SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO THỰC HIỆN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DẠY HỌC
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN
LĨNH VỰC: TIN HC
S GO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƢNG THPT K SƠN
----------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
VÀO THỰC HIỆN CÁC CHƢƠNG TRÌNH DẠY HỌC
TẠI TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN
LĨNH VỰC: TIN HC
Nhóm Tác gi: Nguyễn Văn Thủy - 0943034313
Lê Văn Dũng - 0987022383
T chuyên môn: Toán - Tin
Năm thc hin: 2021 - 2022
K Sơn, tháng 4 năm 2022
MC LC
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. Lời nói đầu ...................................................................................................... 1
2. Lí do chọn đề tài .............................................................................................. 1
3. Mục đích nghiên cứu ...................................................................................... 2
4. Nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................................... 2
5. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................... 2
6.1. Nghiên cứu lý thuyết ................................................................................ 2
6.2. Nghiên cứu thực nghiệm ......................................................................... 3
7. Những điểm mới và đóng góp của đề tài ..................................................... 3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 5
I. Cơ sở khoa học ................................................................................................ 5
1. Cơ sở lí luận ................................................................................................. 5
1.1. Khái nim và chức năng của h thng vnedu ...................................... 5
1.2. Cơ sở lí lun ......................................................................................... 5
2. Cơ sở thực tiễn ............................................................................................ 6
II. Thực trạng của nhà trƣờng ......................................................................... 7
1. Thực trạng công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong trường trung
học phổ thông Kỳ Sơn những năm qua ......................................................... 7
1.1. Thun li .............................................................................................. 7
1.2. Khó khăn .............................................................................................. 7
2. Thực trạng công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện
các chương trình dạy học tại trường trung học phổ thông Kỳ Sơn những
năm qua............................................................................................................ 8
2.1. Thun li .............................................................................................. 8
2.2. Khó khăn .............................................................................................. 8
III. Các giải pháp đổi mới về ứng dụng hệ thống vnedu vào thực hiện các
chƣơng trình dạy học ......................................................................................... 9
1. Xây dựng Phân phối công tác chuyên môn ............................................... 9
1.1. Phân phối chương trình ....................................................................... 9
1.2. Cách thc thc hiện đưa phân phối chương trình lên h thng vnedu 9
1.3 Chnh sa, xóa phân phối chương trình trên h thng vnedu .............. 12
2. Xây dựng thời khóa biểu trên hệ thống vnedu .......................................... 13
2.1. Thc hiện đưa thi khóa biu lên h thng vnedu ............................... 13
2.2. Xóa thi khóa biu ............................................................................... 15
3. Thực hiện xây dựng lịch báo giảng ............................................................ 15
4. Quản lý giáo án ........................................................................................... 17
4.1 Khái quát v giáo án ............................................................................. 17
4.2 Thc hin giáo án truyn thng ............................................................ 18
4.3 Thc hin xây dng giáo án trên h thng vnedu ................................. 18
4.4. Xóa giáo án va ti lên ........................................................................ 20
4.5 Thc hin gửi giáo án để chuyên môn kim tra .................................... 20
5. Duyệt giáo án của giáo viên ........................................................................ 21
5.1. To t b môn ....................................................................................... 21
5.2. To thành viên trong nhóm chuyên môn .............................................. 22
5.3. Phân quyn duyt giáo án .................................................................... 23
5.4. Thc hin duyt giáo án ca chuyên môn ............................................ 24
6. Quản lý dạy thay .......................................................................................... 27
6.1. Đăng ký dạy thay .................................................................................. 27
6.2. Phân quyn duyệt đơn dy thay, quyn xem và in báo cáo ................. 29
6.3. Duyệt đơn đăng ký dạy thay ................................................................. 30
6.4. Xem lch dy thay ................................................................................. 31
7. Xây dựng sổ ghi đầu bài điện tử ................................................................. 31
7.1. Khái quát v s ghi đầu bài ................................................................. 31
8. Công Tác quản lý ch nhiệm ....................................................................... 33
8.1 Quản lý phân quyền: ................................................................................. 34
8.2 Quản lý giáo viên bộ môn: ........................................................................ 35
8.3. Quản lý phụ huynh và giáo viên .............................................................. 36
8.4. Quản lý lớp, ban cán sự lớp, kế hoạch và học sinh trong lớp ................ 36
9. Lãnh đạo nhà trường kiểm tra việc thực hiện công tác chun n ca giáo
viên ................................................................................................................... 37
9.1. Kim tra vic lên lch báo ging ca giáo viên ................................... 37
9.2. Kim tra vic ghi s đầu bài ................................................................ 39
IV. Các kết quả của đề tài ................................................................................. 40
1. Sản phẩm thu được từ việc ứng dụng hệ thống vnedu ............................. 40
2. Ứng dụng của giáo viên .............................................................................. 40
3. Ứng dụng các chương trình dạy học .......................................................... 40
PHN III. KT LUẬN VÀ ĐỀ XUT ............................................................. 43
1. Quá trình nghiên cứu ..................................................................................... 43
2. Ý nghĩa của đề tài ........................................................................................... 43
3. Đề xuất kiến nghị ............................................................................................ 44
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................. 45
1
PHN I. ĐT VẤN ĐỀ
1. Lời nói đầu
Hiện nay, các thành tựu của công nghệ thông tin được áp dụng ở hầu hết các
lĩnh vực hoạt động của đời sống hội đem lại những hiệu quả to lớn, đặc biệt
trong giáo dục nhằm nâng cao dân trí và tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao.
Việc ng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương pháp dạy học
một hoạt động hết sức cần thiết. Mặc dù vậy nếu chỉ ứng dụng công nghệ thông tin
vào đổi mới phương pháp dạy học vẫn chưa thực sự khai thác triệt để thế mạnh
của ngành.
Trong những năm qua thc hiện các văn bn ch đạo hàng năm của B Giáo
dục Đào tạo, S Giáo dục và Đào tạo Ngh An Ban giám hiu trường THPT
K Sơn đã quán triệt hướng dn c th cho cán b giáo viên tích cc ng
dng công nghệ thông tin vào đổi mi ng tác quản lí, đổi mới phương pháp dạy
hc và kiểm tra đánh giá học sinh.
Để đẩy mnh ng dng công ngh thông tin trong dy học, đặc bit là
ng dng công ngh thông tin vào thc hin các các chương trình dy hc khách
quan thun tiện hơn tviệc s dng các phn mm, tin ích mt yêu cu bt
buc cn được thc hin ngay tại các sở giáo dục đc bit các trường
ph thông khi mà hình thc thc hin công tác chuyên môn, qun lý vic thc hin
công tác chuyên môn ngày càng được công ngh hóa.
B phn công ngh thông tin và chuyên môn nhà trường đã có nhiều c gng
trong vic tìm các giải pháp cũng như các phần mm tiện ích đ h tr lãnh đạo
nhà trường, giáo viên, các nhóm chuyên môn trong vic thc hin các chương trình
dy hc nhưng chưa phn mm nào thc s làm tha mãn yêu cầu, đáp ng
đưc nhng mong mun ca cán b giáo viên cũng như lãnh đo qun ca nhà
trường.
2. Lí do chọn đề tài
Đầu năm học 2014-2015 Bộ Giáo dục Đào tạo, Sở Giáo dục Đào tạo
Nghệ An kết hợp với trung tâm viễn thông VNPT đã tập huấn và đưa vào sử dụng
hệ thống quản lý nhà trường Vnedu, việc khai thác hết các tiện ích của hệ thống thì
các trường THPT cũng gặp rất nhiều khó khăn.
Mặc phần mềm hệ thống đã được đưa vào sử dụng từ năm 2015 tất cả
các cấp học đặc biệt là cấp THPT nhưng việc ứng dụng hệ thống vẫn chưa được
khai thác triệt để, nên các hoạt động của các chương trình dạy học đang thực hiện
một cách thủ công như:
- Phân phối chương trình in cho từng giáo viên
- Giáo án vẫn phải in và mỗi tiết dạy
- Giáo án của giáo viên cũng chưa qua kiểm duyệt của chuyên môn.