
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
Trong những năm gần đây có nhiều chuyên đề bàn về công tác văn thư, lưu
trữ thì trong đó chuyên đề “Lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ
quan” được chú ý nhiều nhất và có ý nghĩa sâu sắc đối với công tác lập hồ sơ và
giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan. Bởi vì, đây một khâu quan trọng của
một cơ quan, đơn vị muốn làm tốt việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu. Nhưng hiện nay việc
lập hồ sơ tại các khối trường học nói chung, Trường THPT Con Cuông nói riêng
hầu như chưa được thực hiện một cách bài bản, khoa học, dẫn đến tình trạng lộn
xộn, khó khăn trong việc tra tìm tài liệu, làm giảm hiệu quả hoạt động của cơ quan.
Lập hồ sơ công việc sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và nộp lưu
hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan là việc làm đương nhiên của mọi cán bộ, công
chức, viên chức. Vấn đề này đã được quy định ở nhiều văn bản quy phạm pháp
luật và văn bản hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền. Ngay từ những năm
60 thế kỷ XX, tại Điều 21 của Điều lệ về Công tác công văn giấy tờ và Công tác
lưu trữ ban hành theo Nghị định số 142/CP ngày 28-9-1963 của Hội đồng Chính
phủ (nay là Chính phủ) đã ghi rõ: “cán bộ, nhân viên làm công tác công văn giấy
tờ và cán bộ, nhân viên làm công tác chuyên môn khác nhưng đôi khi có làm công
việc liên quan đến công văn, giấy tờ đều phải lập hồ sơ về công việc mình đã
làm”1. Cho đến nay nhiều văn bản quy phạm và văn bản hướng dẫn của các cơ
quan Đảng, Nhà nước có thẩm quyền vẫn nhắc lại điều đó. Tại Điều 9 của Luật
Lưu trữ số 01/2011/QH11 ngày 11 tháng 11 năm 2011 đã quy định rõ: “ Người
được giao giải quyết, theo dõi công việc của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm lập
hồ sơ về công việc được giao và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan”.
Nhận thức đầy đủ vị trí, vai trò và tầm quan trọng các bước thực hiện việc
lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ, tài liệu vào phòng Lưu trữ cơ quan, như: Lập hồ sơ
là việc tập hợp và sắp xếp văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo dõi,
giải quyết công việc thành hồ sơ theo những nguyên tắc và phương pháp nhất định
(theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phủ về công tác
văn thư). Công tác lập hồ sơ và giao nộp hồ sơ vào lưu trữ hiện hành của cơ quan
là nhiệm vụ bắt buộc của môi cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình giải
quyết công việc. Đối với từng cán bộ, nhân viên, công tác lập hồ sơ giúp cho môi
người sắp xếp công văn, giấy tờ khoa học và thuận tiện cho công việc tra cứu, đề
xuất ý kiến và giải quyết công việc, khi cần tài liệu tìm thấy ngay, quản lý chặt
chẽ, giữ gìn bí mật công văn giấy tờ, nâng cao hiệu quả công tác, chuẩn bị tốt cho
việc lưu trữ hồ sơ tài liệu tại cơ quan đơn vị.