1( a a số trang ni cho e vi
SỞ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP LẬP HỒ SƠ
TRONG VIỆC NÂNG CAO HIỆU QUẢ QUẢN HỒ
TẠI TRƯỜNG THPT CON CUÔNG
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ
Tác giả: Phạm Thị Thanh Tâm
Tổ: Văn Phòng
Địa chỉ gmail: phamtam19892012@gmail.com
Số điện thoại: 0366892737
Con Cuông, tháng 4 năn 2024
MỤC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................... 1
1. do chọn đề tài: .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cu. ........................................................................................ 2
3. Đối tượng nghiên cu. ....................................................................................... 3
3.1. Đối tượng nghiên cứu: .................................................................................... 3
3.2. Phạm vi nghiên cứu: ....................................................................................... 3
4. Nhiệm vụ nghiên cứu. ........................................................................................ 4
5. Phương pháp nghiên cu. ................................................................................. 4
6. Những điểm mới của sáng kiến kinh nghiệm .................................................. 4
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CU ................................................................ 5
I. Cơ sở lý luận: ...................................................................................................... 5
1.1. Những vấn đề chung về lập hồ ................................................................. 5
1.1.1. Lập hồ ...................................................................................................... 5
1.1.2. Các loại hồ sơ. .............................................................................................. 7
1.2. Yêu cầu khi lập hồ ..................................................................................... 8
1.2.1. Hồ được lập phải phản ........................................................................... 8
1.2.2. Văn bản, tài liệu trong................................................................................. 8
1.2.3. Văn bản, tài liệu trong hồ sơ phải giá trị pháp lý. ............................... 8
1.2.4. Hồ cần được biên mục đầy đủ chính xác. ........................................ 8
1.3. Trách nhiệm đối với việc lập hồ ............................................................... 9
1.3.1. Trách nhiệm của Thủ trưởng quan ...................................................... 9
1.3.1.1. Trách nhiệm chung Thủ trưởng cơ quan ............................................... 9
1.3.1.2. Những nhiệm vụ cụ thể - ban hành bản danh mục hồ hàng năm
………........................................................................................................ 9
1.3.2. Trách nhiệm của công chức, viên chức/ nhân viên .................................. 9
1.3.3. Trách nhiệm của văn thư - lưu trữ quan. ............................................ 9
II. Cơ sở thực tiễn. ................................................................................................. 9
1. Thực trạng công tác lập hồ tại THPT Con Cuông. ................................. 10
1.1. Khái quát về Trường THPT Con Cuông. .................................................. 10
1.1.1. Chức năng: ................................................................................................. 10
1.1.2. Nhiệm vụ: ................................................................................................... 10
1.1.2. cấu tổ chức hoạt động của Trường THPT Con Cuông.................... 11
1.1.3. Thực trạng: ................................................................................................ 11
2.2. Một số biện pháp thực hiện để giải quyết vấn đề ...................................... 12
2.2.1. Quy trình lập hồ . ................................................................................... 12
2.2.2. Mở hồ ..................................................................................................... 12
2.3. Thu thập, cập nhật văn bản vào hồ ........................................................ 13
2.4. Kết thúc hồ ............................................................................................... 14
3. Quản hồ sơ tại quan, đơn vị. .................................................................. 19
3.1. Trách nhiệm quản hồ .......................................................................... 19
3.2. Biện pháp quản hồ . .............................................................................. 21
3.2.1. Sắp xếp tài liệu trong hồ . ...................................................................... 21
3.2.2. Sắp xếp tài liệu lên giá. .............................................................................. 21
3.2.3. Bảng chỉ dẫn nơi để hồ sơ. ........................................................................ 21
4. Một số hiệu quả sau khi ứng dụng phương pháp lập hồ tại trường THPT
Con Cuông. ......................................................................................................... 23
4.1 Tầm quan trọng của việc lập hồ .............................................................. 23
4.1.1. Góp phần tạo tác phong làm việc khoa học. ........................................... 23
4.1.2. Góp phần tra cứu nhanh chóng, làm căn cứ chính xác để giải quyết công
việc kịp thời, hiệu quả ....................................................................................... 23
4.1.3. Góp phần quản chặt chẽ tài liệu, giữ gìn mật của quan, đơn
……………………………………………………………………………….25
4.1.4. Góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho công tác lưu trữ, phục vụ tốt cho
công tác nghiên cứu trước mắt lâu dài về sau. ........................................... 27
PHẦN III. KHẢO SÁT SỰ CẤP THIẾT TÍNH KHẢ THI CỦA CÁC
GIẢI PHÁP ĐỀ XUT ..................................................................................... 28
1. Mục đích khảot. ........................................................................................... 28
2. Nội dung phương pháp khảo sát. .............................................................. 28
2.1.
Nội dung khảot. ........................................................................................ 28
2.2.
Phương pháp khảo sát thang đánh giá. ................................................. 28
3. Đối tượng. ........................................................................................................ 30
4. Kết quả khảo sát về sự cấp thiết tính khả thi của các giải pháp đã đề
xut ...................................................................................................................... 29
4.1.
Sự cấp thiết của các giải pháp đã đề xuất: ................................................. 29
4.2.
Đánh giá sự cấp thiết của các giải pháp đề xuất. ........................................ 30
4.3.
nh khả thi của các giải pháp đề xuất: ....................................................... 30
4.4.
Đánh giá tính khả thi của c giải pháp đề xuất ........................................ 31
PHẦN IV: KẾT LUN ....................................................................................... 32
1. Quy trình nghiên cu: ..................................................................................... 32
2. Hiệu quả đềi: ................................................................................................ 32
3. Ý nghĩa: ............................................................................................................ 32
4. Kiến nghị và hướng phát triển của đề tài ...................................................... 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................... 34
PHỤ LỤC ............................................................................................................. 35
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. do chọn đề tài:
Trong những năm gần đây nhiều chuyên đề bàn về công tác văn thư, u
trữ thì trong đó chuyên đề “Lập hồ giao nộp hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ
quan” được chú ý nhiều nhất và ý nghĩa sâu sắc đối với công tác lập hồ
giao nộp hồ sơ, tài liệuo Lưu trữ quan. Bởi vì, đây một khâu quan trọng của
một quan, đơn vị muốn làm tốt việc lưu trữ hồ sơ, tài liệu. Nhưng hiện nay việc
lập hồ sơ tại các khối trường học nói chung, Trường THPT Con Cuông nói riêng
hầu như chưa được thực hiện một cách bài bản, khoa học, dẫn đến tình trạng lộn
xộn, khó khăn trong việc tra tìm tài liệu, làm giảm hiệu quả hoạt động của quan.
Lập hồ sơ công việc sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ được giao và nộp lưu
hồ sơ, tài liệu vào lưu trữ cơ quan là việc làm đương nhiên của mọi cán bộ, công
chức, viên chức. Vấn đề này đã được quy định nhiều văn bản quy phạm pháp
luật văn bản hướng dẫn của các quan thẩm quyền. Ngay từ những năm
60 thế kỷ XX, tại Điều 21 của Điều lệ về Công tác công văn giấy tờ Công tác
lưu trữ ban hành theo Nghị định số 142/CP ngày 28-9-1963 của Hội đồng Chính
phủ (nay Chính phủ) đã ghi rõ: cán bộ, nhân viên làm công tác công văn giấy
tờ cán bộ, nhân viên làm công tác chuyên môn khác nhưng đôi khi làm công
việc liên quan đến công văn, giấy tờ đều phải lập hồ về công việc mình đã
làm1. Cho đến nay nhiều văn bản quy phạm và văn bản hướng dẫn của các
quan Đảng, Nhà nước thẩm quyền vẫn nhắc lại điều đó. Tại Điều 9 của Luật
Lưu trữ số 01/2011/QH11 ngày 11 tháng 11 năm 2011 đã quy định rõ: Người
được giao giải quyết, theo dõi công việc của quan, tổ chức trách nhiệm lập
hồ sơ về công việc được giao và nộp lưu hồ sơ, tài liệu vào Lưu trữ cơ quan”.
Nhận thức đầy đvị trí, vai trò tầm quan trọng các bước thực hiện việc
lập hồ giao nộp hồ sơ, tài liệu vào phòng Lưu trữ cơ quan, như: Lập hồ
việc tập hợp sắp xếp văn bản, tài liệu hình thành trong quá trình theo dõi,
giải quyết công việc thành hồ theo những nguyên tắc phương pháp nhất định
(theo Nghị định số 30/2020/NĐ-CP ngày 05/3/2010 của Chính phvề công tác
văn thư). Công tác lập hồ giao nộp hồ vào u trữ hiệnnh của quan
nhiệm vụ bắt buộc của i cán bộ, ng chức, viên chức trong quá trình giải
quyết công việc. Đối với từng cán bộ, nhân viên, công tác lập hồ giúp cho môi
người sắp xếp công văn, giấy tờ khoa học thuận tiện cho công việc tra cứu, đề
xuất ý kiến giải quyết công việc, khi cần tài liệu tìm thấy ngay, quản chặt
chẽ, giữ gìn mật công n giấy tờ, nâng cao hiệu quả công tác, chuẩn bị tốt cho
việc lưu trữ hồ sơ tài liệu tại cơ quan đơn vị.