1
VN DNG KIN THC THC TIN VÀO HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
TO HNG THÚ CHO HC SINH HC TP TT MT S BÀI
CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC TRUNG HC PH THÔNG
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do ch đề tài
Hóa hc ngành khoa hc thuộc lĩnh vc khoa hc t nhiên, nghiên cu v thành
phn cu trúc, tính cht và s biến đổi của các đơn chất hp cht. Hóa hc kết
hp cht ch gia lí thuyết và thc nghim, là cu ni các ngành khoa hc t nhiên
khác như vật lí, sinh học, y dược và đa cht hc. Nhng tiến b trong lĩnh vực hóa
hc gn lin vi s phát trin ca nhng phát hin mới trong các lĩnh vc ca các
ngành sinh hc, y hc vt lí. Hóa học đóng vai trò quan trọng trong cuc sng,
sn xut, góp phn vào s phát trin kinh tế - xã hi. Nhng thành tu ca hóa hc
đưc ng dng o các ngành vt liệu, năng lượng, y dược, công ngh sinh hc,
nông - lâm - ngư nghiệp và nhiều lĩnh vực khác.
Như chúng ta đã biết trong chương trình GDPT 2018 thì chương trình môn Hoá hc
đề cao tính thc tiễn; tránh khuynh hướng thiên v tính toán; chú trng trang b các
khái nim công c phương pháp sử dng công c, đc bit là giúp học sinh có kĩ
năng thực hành thí nghiệm, kĩ năng vận dng các tri thc hóa hc vào vic tìm hiu
gii quyết mc độ nhất định mt s vấn đề ca thc tiễn, đáp ứng được yêu cu
ca cuc sng.
V kiến thc thc tin thì trong quá trình dy hc th chúng ta đã đưa vào bài
dạy, nhưng để to hng thú hc tp cho hc sinh t kiến thc này thì l chưa
nhiều. Đặc biệt đối với trường THPT miền núi như chúng tôi, xu thế hc sinh theo
hc ch yếu ban KHXH. Vic dy hc môn Hóa hc rt vt v phn ln hc
sinh không la chn khối thi có môn hóa, do đó các em không chú trng tìm hiu
hay hng thú vi môn hc. Mt khác, mt s giáo viên lên lp còn mang nng
kiến thức, chưa đổi mới phương pháp dạy học, chưa quan tâm đến hoạt động khi
động nên chưa thu hút đưc hc sinh vào hoạt động hc.Vy nên tôi nghĩ để hot
động dy hc hiu qu thì phi tạo được s hng thú trong hc tp cho các em
ngay t đu tiết hc. Xut phát t những lý do đó nên tôi chn và nghiên cu đề tài:
"Vn dng kiến thc thc tin vào hoạt động khởi động to hng thú cho hc
sinh hc tp tt mt s bài chương trình Hóa hc Trung hc ph thông"
2. Mục đích nghiên cứu
- Qua phương pháp này học sinh cm thy rt hng thú thích hc tp môn hóa
hc.
- Biết vn dng kiến thc hóa học để gii thích hiện tượng thc tiễn trong đời sng.
- Hình thành cho hc sinh phát huy tích cc ch động, sáng to.
- Hình thành giáo án theo hướng phát huy tính tích cc ch động ca hc sinh, phi
2
tính hp hài hòa, nh nhàng nhưng sâu sc, vẫn đảm nhiệm được mục đích hc
môn Hóa hc.
3. Đối tượng nghiên cu
Trước hết đề tài s áp dng học sinh trường THPT Con Cuông - Ngh An, nhng
hc sinh theo học ban KHTN chưa say mê; những hc sinh theo hc ban KHXH
mà còn chán nn.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu thc tin.
- Phương pháp nghiên cứu tài liu.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp hoạt động nhóm, tho lun cp.
5. Tính mi của đề tài
- SKKN "Vn dng kiến thc thc tin vào Hoạt động khởi động to hng thú
cho hc sinh hc tp tt mt s bài chương trình Hóa Học THPT" góp phn
đổi mới PPDH, đổi mi kiểm tra đánh giá, tiếp cận chương trình GDPT mới.
- Học sinh được hc tập theo hướng “trải nghim sáng tạo”, “ học đi đôi với hành”,
vn dng kiến thc hóa học để gii thích các hiện tượng thc tin.
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
1. Cơ sở lí lun
Chương trình giáo dc ph thông 2018 thì chương trình môn Hóa học đề cao
tính thc tiễn; tránh khuynh ng thiên v tính toán; chú trng trang b các khái
nim công c phương pháp sử dng công cụ, đặc bit là giúp học sinh kĩ năng
thc hành thí nghiệm, năng vận dng các tri thc hóa hc vào vic tìm hiu
gii quyết mức độ nhất định mt s vấn đề ca thc tiễn, đáp ứng được yêu cu
ca cuc sng. Vậy để vn dng kiến thc thc tin vào hoạt động khởi động thì
phi hiểu được:
- Khởi động là gì?
- Vai trò ca hot động khởi động?
1.1. Khởi động là gì?
Khởi động: theo t đin tiếng Vit, khởi động được hiểu là “thực hin những động
tác nh trước khi bắt đầu”. Như vậy hoạt động khởi động được hiu mt hoạt động
nhm thc hin nhng thao tác bn, nh nhàng trước khi bắt đu thc hin mt
công vic c th nào đó.
1.2. Vai trò ca hoạt động khởi động?
Hoạt động khởi động đóng vai trò quan trng trong gi hc. Nó là hoạt động khi
3
đầu nên có tác động đến cm xúc, trí tu của người hc trong toàn tiết hc. Nếu t
chc tt hoạt động này s to ra mt tâm lý hưng phấn, t nhiên để lôi ko hc sinh
vào gi hc. Vì thế người hc s không còn cm giác mt mi, nhàm chán, nng n,
lo lắng như khi giáo viên kim tra bài c. Các em s đưc thoi mái tham gia vào
hoạt đng hc tp mà không h hay biết. Gi hc cng bt s căng thng khô khan.
Mt tiết học được coi là mt hoạt động tng th din ra trong thời gian 45 phút đi
vi bậc THPT. Trong đó bao gồm các hoạt động ca Thy hoạt động ca Trò mt
cách nhịp nhàng đ hình thành được kiến thc k năng và các năng lc cn thiết.
Trước thc trạng đổi mới căn bn, toàn din ca ngành giáo dục, người giáo viên
trong quá trình thc hin nhim v ging dy cn có s đổi mới trong phương pháp
t chc hoạt động để kích thích s sáng tạo, khơi dậy nhu cu khám phá, tìm hiu
kiến thc ca các em hc sinh. S đổi mới đó không phải ch th hiện trong đổi mi
phương pháp hướng dn hc sinh khai thác kiến thc bài hc còn th hin qua
hoạt động khởi động đ các em được điểm xut phát tt nhất trước khi tìm hiu
kiến thc mi.
2. Cơ sở thực tiễn
Vic dy hc một trường THPT thuc mt huyn nghèo min i như chúng
tôi rt vt vả, đặc bit là b môn Hóa hc, các em rt không hứng thú để hc, còn
chán nản và chưa xác định được học để làm gì.
vy trong SKKN này, tôi đề xut tiến trình dy hc v hoạt động đu tiên
trong 5 hoạt động ca giáo án theo định hướng phát triển năng lực ca hc sinh.
C th là vn dng kiến thc thc tin vào hoạt động khởi động bng các hình thc
như hình ảnh thc tế, trò chơi, thuyết trình, các câu tc ng ca dao… vào mt s bài
có liên quan đến kiến thc thc tiễn như: Este - cht béo; Amin - Aminoaxit- Peptit;
Ăn mòn kim loại; Nước cng; Phân bón hóa học;.....để to hng thú cho hc sinh
hc tp tốt hơn.
3. Thc trng ca vấn đề
3.1. Thc trng dy hc môn hóa hc tại trường THPT Con Cuông.
V phía giáo viên: Trước những định hướng đổi mi v dy hc phát huy tính tích
cc và sáng to ca học sinh; cơ bản giáo viên trường THPT Con Cuông nói chung
giáo viên b môn Hóa học nói riêng đã tinh thần đổi mới phương pháp dy
học theo hướng ly hc sinh làm trung tâm, phát huy tính tích cc ca các em. Tuy
nhiên s quan tâm đổi mới chưa nhiều, chưa thực s đi vào chiều sâu; đôi khi còn
qua loa, hình thc. Vic thc hin tiết dy ca giáo viên vn còn theo hình thức c:
nng v lý thuyết, thiếu đi tính hp dn, lôi cun hc sinh ngay t hoạt động vào bài;
giáo viên còn xem nh vic dn dt vào bài mà ch yếu dành thi gian cho vic tìm
hiu kiến thc mi dẫn đến tiết hc khô khan, hc sinh th động trong vic tiếp thu
kiến thc. Hoạt đng dy hc thc s thu hút đưc s chú ý, kích thích đưc s
tìm hiu ca hc sinh phi xut phát ngay t đầu tiết hc để to nên hng thú
4
hc tp cho hc sinh trong sut quá trình din ra tiết hc. Tuy nhiên trên thc tế, cá
nhân tôi ( các năm học trước) hu hết giáo viên khi thiết kế kế hoch dy hc
thưng ch làm theo hình thc gii thiu qua một chút để vào bài, như vy s tiết
kiệm được nhiu thi gian dành cho hoạt đng khai thác kiến thc mi, không lo
lng nhiu v vấn đ thiếu thời gian, cháy giáo án… do đó tiết học tương đối khô
khan, thiên v thuyết và ging gii thiếu đi sự hp tác tích cc ca hc sinh;
ngay t c vào bài học sinh đã có tâm lý th động ch giáo viên dn dt ni dung
truyn th mt chiu, t đó sẽ khó tạo tâm lý để các em sn sàng thc hin nhim
v mt cách tích cc các hoạt động tiếp theo ca bài hc.
V phía hc sinh: Trong những năm gần đây, hu hết các em hc sinh min núi
chúng tôi thường chn xét tuyn t hợp các môn KHXH đ hc và thi THPT Quc
Gia; chính vì vậy lượng hc sinh quan tâm hc t hợp các môn KHTN (trong đó có
môn Hóa hc) không nhiu. C th hc sinh chn theo hc ban KHTN năm hc 2020
- 2021: Khi 12 - 51/401; Khi 11 - 42/419; Khi 10 49/444. Tâm lý các em coi
đây môn ph, ít dành s quan tâm đến vic hc Hóa hc c trên lớp cng như
nhà. Mt khác, chương trình THCS các em không đưc hc nhiu v Hóa hc nên
hng kiến thc, lên bc THPT các em chán và b bê luôn.
3.2. Thc trng t chc hoạt động Khởi động trong gi hc môn Hóa hc
trưng THPT Con Cuông
3.2.1. Kho sát GVBM
+ Mục đích của kho sát:
- Kho sát vic t chc hoạt động khởi động ca giáo viên trong quá trình dy hc.
- Đánh giá mức độ, kh năng tổ chc hoạt động khởi động ca giáo viên thông qua
các tình hung gn vi thc tin trong dy hc hóa hc THPT.
+ Đối tượng kho sát:
Tiến hành thăm ý kiến ca 06 giáo viên Hóa Hc trường THPT Con Cuông (04
GV) và Trường THPT Mường Qu (02 GV), tnh Ngh An trong năm học
2020 - 2021 vào 26 tháng 8 năm 2020.
+ Kết qu kho sát: Bng 1
TT
Ni dung kho sát
S GV kho
sát
T l %
1
Thc hin hoạt động khởi động
06
100
05
83,33
Không
01
16,67
2
Ngun gc tiến hành hoạt động khởi đng
06
100
5
T ni dung bài hc
2
33,3
T tính cht có trong bài hc
2
33,3
T nội dung liên quan đến tên bài hc
1
16,7
T ngun khác
1
16,7
3
Mc tiêu ca hoạt động khởi động
6
100
To hng thú cho hc sinh
3
50
Kim tra kiến thức c của hc sinh
1
16,7
To tình hung có vấn đề để vào bài
2
33,3
4
Hình thc t chc các hoạt động khởi động
6
100
Kiểm tra bài c
2
33,3
Dn dt
2
33,3
T chc thành các hoạt động
1
16,7
Hình thc khác
1
16,7
5
Ngưi thc hin Hoạt động khởi động
6
100
Giáo viên
4
66,7
Hc sinh
0
0
Giáo viên và hc sinh
2
33,3
6
Mức độ thu hút HS vào hot động khi
động
6
100
Mức độ cao
0
0
Mức độ trung bình
4
66,7
Mức độ thp
2
33,3
7
Hiu qu ca hoạt động khởi động
6
100
Hiu qu cao
0
0
Hiu qu trung bình
4
66,7
Hiu qu thp
2
33,3