
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Trong bối cảnh ngành giáo dục đang tiến hành đổi mới một cách căn bản toàn
diện như hiện nay, yêu cầu đặt ra với mỗi GV là cần phải tích cực đổi mới phương
pháp, kĩ thuật dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của HS trong mỗi giờ
học. Luât giáo dục năm 2019 đã nêu ra cụ thể những yêu cầu về nội dung, phương
pháp giáo dục đó là “giáo dục phải bảo đảm tính cơ bản, toàn diện, thiết thực, hiện
đại, có hệ thống và được cập nhật thường xuyên; coi trọng giáo dục tư tưởng, phẩm
chất đạo đức và ý thức công dân; kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp, bản sắc
văn hóa dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại; phù hợp với sự phát triển về
thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người họ” và “Phương pháp
giáo dục phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của người
học; rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, niềm
vui, hứng thú học tập cho HS”. Người GV của thời đại mới tất yếu phải biết trau dồi,
nâng cao năng lực của bản thân để không chỉ giỏi về kiến thức chuyên môn mà biết khơi
nguồn, thắp lửa tạo cảm hứng mãnh liệt cho người học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng đã khẳng định rõ mục tiêu chung
của bộ môn Ngữ văn là hình thành cho HS những phẩm chất tốt đẹp trong đó lòng
yêu nước được đặt lên hàng đầu, trong đó phải giúp HS có “ý thức về nguồn cội và
bản sắc dân tộc, góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị văn hóa Việt Nam”. Trong
thời đại bùng nổ thông tin và hội nhập quốc tế, việc hình thành ở các em HS tinh
thần dân tộc, giúp các em hiểu rõ bản sắc dân tộc mình để dù hội nhập quốc tế, vươn
tầm thế giới cũng không quên đi cội rễ của mình là điều vô cùng quan trọng.
Và giá trị cốt lõi trong bản sắc dân tộc ở bộ môn Ngữ văn bắt nguồn từ bộ
phận VHDG. VHDG là khởi nguyên sức sống văn chương đất Việt, là dòng chảy vô
tận trong đời sống tinh thần con người Việt nam từ xa xưa cho đến nay. Biết bao
người con đất Việt đã lớn lên cùng với những câu hò điệu ví mà trở thành vĩ nhân
của nhân loại. Quãng thời gian về sống dưới núi Hồng sông Lam, cậu Chiêu Bảy
không trút được khối sầu nhưng có những đêm đi hát phường vải ở Trường Lưu để
rồi trở thành Nguyễn Du - đại thi hào dân tộc, người “hóa đất nước thành văn”;
không chịu bó tay trước cuộc đời, chàng trai trẻ Nguyễn Tất Thành đã ra đi tìm
đường cứu nước bởi “Tuổi ấu thơ Bác đã đi – Suốt chiều dài câu đò đưa – Tuổi ấu
thơ Bác đã sống – Suốt chiều rộng câu dân ca” để rồi đưa đất nước thoát khỏi vòng
xiềng xích nô lệ. Giây phút rời xa cuộc đời, tâm nguyện của Bác cũng là “Bác muốn
nghe một câu hò Huế hoặc muốn nghe câu hát dặm quê nhà. Bác muốn nghe một
đôi làn quan họ bởi bài ca đất nước sao quên” ...
Với những giá trị vĩnh cửu, VHDG đã giành được một vị trí danh dự trong
chương trình Ngữ văn các cấp. Ở chương trình phổ thông, dù chúng ta đã nhiều lần