1. M ĐUỞ Ầ
- Lí do ch n đ tàiọ ề
Th c tr ng c a vi c d y và h c môn văn trong tr ng ph thông hi nự ạ ủ ệ ạ ọ ườ ổ ệ
nay là m t v n đ đang đc ngàộ ấ ề ượ nh giáo d c và c xã h i quan tâm. Có thụ ả ộ ể
kh ng đnh, t khi ti n hành c i cách ch ng trình và sách giáo khoa b cẳ ị ừ ế ả ươ ậ
THPT đn nay, nhi u giáo viên đã r t n l c trong vi c d y - h c đ mangế ề ấ ỗ ự ệ ạ ọ ể
l i cho h c sinh nh ng ph ng pháp h c Văn tích c c cùng v i s h trạ ọ ữ ươ ọ ự ớ ự ỗ ợ
c a các ph ng ti n công ngh thông tin ngày càng hi n đi, giúp các ti tủ ươ ệ ệ ệ ạ ế
h c Văn đt hi u qu cao h n, song vi c h c sinh h c y u môn Văn hi nọ ạ ệ ả ơ ệ ọ ọ ế ệ
v n đang là m t t n t i mà b t c ai quan tâm đn n n giáo d c c a n cẫ ộ ồ ạ ấ ứ ế ề ụ ủ ướ
nhà cũng có th th y. M t trong nh ng nguyên nhân d n đn tình tr ng là doể ấ ộ ữ ẫ ế ạ
s lên ngôi c a công ngh gi i trí, kéo theo công ngh nghe nhìn, làm văn hóaự ủ ệ ả ệ
nghe nhìn chi m u th , văn hóa đc b suy gi m, d n t i h c sinh khôngế ư ế ọ ị ả ẫ ớ ọ
thích h c văn. M t nguyên nhân n a xu t phát t vi c con ng i ngày nayọ ộ ữ ấ ừ ệ ườ
d ng nh th c d ng h n tr c. Con cái đnh thi kh i nào, tr ng gì, b mườ ư ự ụ ơ ướ ị ố ườ ố ẹ
đu đnh h ng. Th c t nhi u th y cô d y văn cũng không đnh h ng choề ị ướ ự ế ề ầ ạ ị ướ
con thi vào Khoa văn b i môn này không h a h n gì v đi s ng cao, côngở ứ ẹ ề ờ ố
vi c t t.ệ ố Tr c th c tr ng đó, đ nâng cao h n n a ch t l ng d y h c, c iướ ự ạ ể ơ ữ ấ ượ ạ ọ ả
thi n tình hình th c t đòi h i ng i th y ph i có t m hi u bi t r ng,ệ ự ế ỏ ở ườ ầ ả ầ ể ế ộ
ng i th y ph i th ng xuyên theo dõi nh ng xu h ng, nh ng đnh h ngườ ầ ả ườ ữ ướ ữ ị ướ
c a môn mình ph trách. Đng th i ph i t h c, t b i d ng đ cung c pủ ụ ồ ờ ả ự ọ ự ồ ưỡ ể ấ
cho h c sinh nh ng ki n th c chu n xác và liên h đc nhi u ki n th c cũọ ữ ế ứ ẩ ệ ượ ề ế ứ
và m i, gi a b môn khoa h c này v i b môn khoa h c khác.ớ ữ ộ ọ ớ ộ ọ
D y h c liên môn trong môn Ng văn là giúp ng i h c nh n th cạ ọ ữ ườ ọ ậ ứ
đc tác ph m văn h c trong môi tr ng văn hóa - l ch s s n sinh ra nó hayượ ẩ ọ ườ ị ử ả
trong môi tr ng di n x ng c a nó; th y đc m i quan h m t thi t gi aườ ễ ướ ủ ấ ượ ố ệ ậ ế ữ
văn h c và l ch s phát sinh; văn h c v i các hình thái ý th c xã h i khác đngọ ị ử ọ ớ ứ ộ ồ
th i kh c ph c đc tính t n m n trong ki n th c văn hóa c a h c sinh.ờ ắ ụ ượ ả ạ ế ứ ủ ọ
Vì th , trong quá trình d y h c, tôi nh n th y vi c tham kh o tài li u tế ạ ọ ậ ấ ệ ả ệ ừ
các lĩnh v c khác có vai trò quan tr ng trong vi c khôi ph c, tái hi n hình nhự ọ ệ ụ ệ ả
quá kh tài li u tham kh o giúp ng i h c xây d ng đc t m“đón nh n phùứ ệ ả ườ ọ ự ượ ầ ậ
h p v i văn b n”ợ ớ ả
Ngoài ra, vi c s d ng tài li u liên môn còn giúp ng i h c có thêm cệ ử ụ ệ ườ ọ ơ
s đ hi u rõ quy lu t phát tri n c a văn h c, hình thành c ng c nhi uở ể ể ậ ể ủ ọ ủ ố ề
ph ng pháp nghiên c u văn h c. Tài li u tham kh o v l ch s văn hóa làươ ứ ọ ệ ả ề ị ử
ph ng ti n có hi u qu đ giúp giáo viên làm rõ n i dung sách giáo khoaươ ệ ệ ả ể ộ
kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ngự ứ ọ ậ ủ ọ ầ ấ ượ
d y và h c Ng văn.ạ ọ ữ
Là m t giáo viên d y môn Ng văn tr ng THPT, tôi luôn trăn tr v iộ ạ ữ ở ườ ở ớ
câu h i:ỏ
Ph i làm th nào đ h c sinh hi u rõ ràng, c th nh ng giá tr n iả ế ể ọ ể ụ ể ữ ị ộ
dung, ngh thu t, t t ng c a m t tác ph m văn h c? Ph i tích h p nh thệ ậ ư ưở ủ ộ ẩ ọ ả ợ ư ế
1