S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O THANH HÓA
TR NG THPT YÊN ĐNH 3ƯỜ
SÁNG KI N KINH NGHI M
V N D NG TÍCH H P LIÊN MÔN Đ NÂNG CAO
HI U QU GI NG D Y VĂN B N “PHÚ SÔNG
B CH ĐNG” C A TR NG HÁN SIÊU ƯƠ
Ng i th c hiên: L u Th Tâmườ ư
Ch c v : T tr ng chuyên môn ưở
SKKN thu c môn: Ng văn
THANH HOÁ NĂM : 2018
M C L C
Trang
1. M
ĐU……………………………………………………………………...1
- Lí do ch n đ
tài……………………………………………………………....1
- M c đích nghiên
c u……………………………………………………….....2
- Đi t ng nghiên ượ
c u………………………………………………………....2
- Ph ng pháp nghiênươ
c u……………………………………………………..2
2. N I DUNG SÁNG KI N KINH
NGHI M………………………………..2
2.1. C s líơ
lu n………………………………………………………………..2
2.1.1. Khái ni m tích h p............
……………………………………………......2
2.1.2. Quan đi m v n d ng tích h p vào d y h c Ng văn tr ng ườ
THPT.........3
2.2. C s c a vi c d y h c b môn...ơ
………………………………………….4
2.3. C s c a vi c n m ki n th c, kĩơ ế
năng.......................................................4
2.4. Th c tr ng c a v n
đ.................................................................................4
2.5. Các gi i pháp đã s d ng đ gi i quy t v n ế
đ..........................................4
2.5.1. Cách th c ti n hành đ ế
tài...........................................................................4
2.5.2. Th i gian ti n ế
hành......................................................................................4
2.5.3. Kh o sát các b môn liên quan có n i dung tích
h p..................................4
2.5.4. Ti n trình bài d y: V n d ng ki n th c liên môn đ nâng cao hi u quế ế
gi ng d y bài “Phú sông B ch Đng” c a Tr ng Hán ươ
Siêu................................5
2.6. Hi u qu c a SKKN đi v i ho t đng giáo d c, v i b n thân,
đng nghi p và nhà
tr ng........................................................................................17ườ
3. K T LU N, KI N NGH ............................................................................19
TÀI LI U THAM
KH O.................................................................................20
1. M ĐU
- Lí do ch n đ tài
Th c tr ng c a vi c d y và h c môn văn trong tr ng ph thông hi n ườ
nay là m t v n đ đang đc ngà ượ nh giáo d c và c xã h i quan tâm. Có th
kh ng đnh, t khi ti n hành c i cách ch ng trình và sách giáo khoa b c ế ươ
THPT đn nay, nhi u giáo viên đã r t n l c trong vi c d y - h c đ mangế
l i cho h c sinh nh ng ph ng pháp h c Văn tích c c cùng v i s h tr ươ
c a các ph ng ti n công ngh thông tin ngày càng hi n đi, giúp các ti t ươ ế
h c Văn đt hi u qu cao h n, song vi c h c sinh h c y u môn Văn hi n ơ ế
v n đang là m t t n t i mà b t c ai quan tâm đn n n giáo d c c a n c ế ướ
nhà cũng có th th y. M t trong nh ng nguyên nhân d n đn tình tr ng là do ế
s lên ngôi c a công ngh gi i trí, kéo theo công ngh nghe nhìn, làm văn hóa
nghe nhìn chi m u th , văn hóa đc b suy gi m, d n t i h c sinh khôngế ư ế
thích h c văn. M t nguyên nhân n a xu t phát t vi c con ng i ngày nay ườ
d ng nh th c d ng h n tr c. Con cái đnh thi kh i nào, tr ng gì, b mườ ư ơ ướ ườ
đu đnh h ng. Th c t nhi u th y cô d y văn cũng không đnh h ng cho ướ ế ướ
con thi vào Khoa văn b i môn này không h a h n gì v đi s ng cao, công
vi c t t. Tr c th c tr ng đó, đ nâng cao h n n a ch t l ng d y h c, c iướ ơ ượ
thi n tình hình th c t đòi h i ng i th y ph i có t m hi u bi t r ng, ế ườ ế
ng i th y ph i th ng xuyên theo dõi nh ng xu h ng, nh ng đnh h ngườ ườ ướ ướ
c a môn mình ph trách. Đng th i ph i t h c, t b i d ng đ cung c p ưỡ
cho h c sinh nh ng ki n th c chu n xác và liên h đc nhi u ki n th c cũ ế ượ ế
và m i, gi a b môn khoa h c này v i b môn khoa h c khác.
D y h c liên môn trong môn Ng văn là giúp ng i h c nh n th c ườ
đc tác ph m văn h c trong môi tr ng văn hóa - l ch s s n sinh ra nó hayượ ườ
trong môi tr ng di n x ng c a nó; th y đc m i quan h m t thi t gi aườ ướ ượ ế
văn h c và l ch s phát sinh; văn h c v i các hình thái ý th c xã h i khác đng
th i kh c ph c đc tính t n m n trong ki n th c văn hóa c a h c sinh. ượ ế
Vì th , trong quá trình d y h c, tôi nh n th y vi c tham kh o tài li u tế
các lĩnh v c khác có vai trò quan tr ng trong vi c khôi ph c, tái hi n hình nh
quá kh tài li u tham kh o giúp ng i h c xây d ng đc t m“đón nh n phù ườ ượ
h p v i văn b n”
Ngoài ra, vi c s d ng tài li u liên môn còn giúp ng i h c có thêm c ườ ơ
s đ hi u rõ quy lu t phát tri n c a văn h c, hình thành c ng c nhi u
ph ng pháp nghiên c u văn h c. Tài li u tham kh o v l ch s văn hóa làươ
ph ng ti n có hi u qu đ giúp giáo viên làm rõ n i dung sách giáo khoaươ
kích thích s h ng thú h c t p c a h c sinh, góp ph n nâng cao ch t l ng ượ
d y và h c Ng văn.
Là m t giáo viên d y môn Ng văn tr ng THPT, tôi luôn trăn tr v i ườ
câu h i:
Ph i làm th nào đ h c sinh hi u rõ ràng, c th nh ng giá tr n i ế
dung, ngh thu t, t t ng c a m t tác ph m văn h c? Ph i tích h p nh th ư ưở ư ế
1