SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO
DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC XÃ HỘI HÓA GIÁO
DỤC GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
XÂY DỰNG TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
TẠI TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI
LĨNH VỰC: QUẢN LÍ
TÁC GIẢ: Hồ Hồngn
NĂM HỌC: 2021 2022
SỐ ĐIỆN THOẠI: 0978.251.686
MỤC LỤC
PHN I. M ĐẦU .............................................................................................. 1
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ....................................................................................... 1
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHM VI NGHIÊN CU ........................... 2
1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 2
2. Đối tượng, phm vi nghiên cu ................................................................. 2
III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................................... 2
IV. Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ TÍNH MỚI, ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ......... 2
1. Ý nghĩa khoa học và đóng góp của đề tài .................................................. 2
2. Tính mi ..................................................................................................... 3
V. THI GIAN NGHIÊN CU ........................................................................... 3
PHN II. NI DUNG ......................................................................................... 4
I. TNG QUAN LCH S NGHIÊN CU VN ĐỀ ......................................... 4
II. CƠ SỞ NGHIÊN CỨU ĐỀ TÀI ...................................................................... 5
1. Cơ sở lí lun ............................................................................................... 5
2. Cơ sở thc tin ......................................................................................... 10
III. GIẢI PHÁP ĐẨY MNH CÔNG TÁC XÃ HI HÓA GIÁO DC .......... 14
1. Công tác lãnh đạo, ch đạo của nhà trường ............................................. 15
2. Đổi mi xây dng kế hoch công tác xã hi hoá giáo dc ...................... 15
3. Nâng cao hiu qu công tác tuyên truyn ................................................ 16
4. Phát huy vai trò của Ban đại din cha m hc sinh và ph huynh hc sinh
...................................................................................................................... 17
5. Thành lp Ban liên lc kết ni vi các thế h hc sinh ........................... 18
6. Phi hp vi các t chức, đoàn thể trong nhà trường .............................. 18
7. Giao lưu, tạo mi quan h tt với các đơn vị trên đa bàn ...................... 19
8. Dân ch, công khai trong quá trình thc hin và qun lý ........................ 19
9. Tăng cường kiểm tra, đánh giá công tác xã hi hóa giáo dc ................. 20
10. Biểu dương và tri ân những cá nhân, tp th có nhiều đóng góp trong
công tác XHHGD ......................................................................................... 20
IV. KT QU ĐẠT ĐƯỢC ............................................................................... 20
V. TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG TÁC XHHGD ĐẾN VIC XÂY DNG
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI THÀNH TRƯỜNG CHUN QUC GIA .... 24
VI. BÀI HC KINH NGHIM .......................................................................... 25
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ....................................................... 26
1. Kết lun ........................................................................................................... 26
2. Kiến ngh ......................................................................................................... 26
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 27
PH LC
1
PHẦN I. MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHN ĐỀ TÀI
hội hóa giáo dục đào tạo (XHH GD&ĐT) làm cho giáo dục trở
thành của hội, hay nói cách khác huy động toàn hội tham gia làm giáo
dục, động viên các tầng lớp nhân dân góp sức xây dựng nền giáo dục quốc dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng quản của Nhà nước. Các cấp ủy tổ chức Đảng
các cấp chính quyền, đoàn thể nhân dân, các tổ chức chính trị - hội - kinh tế,
các gia đình nhân đều trách nhiệm tích cực góp phần phát triển sự nghiệp
giáo dục, đóng góp trí tuệ, nhân lực, vật lực cho giáo dục; kết hợp giáo dục nhà
trường, giáo dục gia đình giáo dục hội; tạo nên môi trường giáo dục lành
mạnh mọi nơi, trong từng cộng đồng, từng tập thể. Trong khi nguồn lực của nhà
nước đầu cho giáo dụcn hạn hẹp thì việc huy động đẩy mạnh XHH GD&ĐT
rất cần thiết.
K t sau khi Ngh quyết s 29-NQ/TW ra đời, hi hóa giáo dc trong
những năm qua đã góp phần nâng t l huy động tr, học sinh trong độ tui ra lp,
ph cp giáo dục, đào tạo ngun nhân lc, phát trin loại hình trường, lớp, chương
trình chất lượng cao đáp ng nhu cu hc tp của người dân, gim gánh nng cho
ngân sách. Ch trương hội hóa giáo dục đã tạo điu kin thu hút các ngun vn
đầu tư ngoài ngân sách nhà nước cho phát trin giáo dc.
Nghành giáo dc Vit Nam phấn đấu phát trin toàn din phát huy tt
nht tiềm năng, kh năng sáng to ca mỗi nhân; yêu gia đình, yêu Tổ quc,
yêu đồng bào; sng tt làm vic hiu qu; xây dng nn giáo dc m, thc hc,
thc nghip, dy tt, hc tt, qun lý tốt; có cơ cấu và phương thức giáo dc hp
lý, gn vi xây dng xã hi hc tp; bảo đảm các điều kin nâng cao chất lượng;
chun hóa, hiện đại hóa, dân ch hóa, hi hóa hi nhp quc tế h thng
giáo dục và đào tạo; gi vững định hướng xã hi ch nghĩa và bản sc dân tc.
Từ những nguồn đã huy động được qua công tác XHHGD nhà trường
thêm kinh phí bổ sung sở vật chất lớp học, mua sắm trang thiết bị dạy học cho
các bộ môn, mở rộng khuôn viên, giúp đỡ các học sinh hoàn cảnh khó khăn
đảm bảo an tâm học tập…góp phần nâng cao chất lượng giáo dục xây dựng
trường chuẩn Quốc gia. Tuy nhiên, việc thực hiện công tác XHHGD cũng gặp
nhiều khó khăn do phụ huynh, học sinh chưa hiểu bản chất công tác XHHGD,
trên địa bàn còn ít các doanh nghiệp…Xuất phát từ ý nghĩa đó với mong muốn
tìm ra giải pháp hữu hiệu tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác XHH GD&ĐT