
S GD& ĐT VĨNH PHÚCỞ
TR NG PT DTNT C P 2- 3 VĨNH PHÚCƯỜ Ấ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n:ế
Xây d ng chuyên đ “ Ph ng phápự ề ươ
h c t p” đ nâng cao k t qu h cọ ậ ể ế ả ọ
t p h c sinh ậ ọ
Tác gi sáng ki nả ế : D ng Th Vĩnh Th ch.ươ ị ạ
Mã sáng ki n:ế 04- 65- 01.
1

Vĩnh phúc, tháng 2 năm 2020
2

BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NẾ Ả Ứ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi u.ờ ớ ệ
Trong nh ng năm g n đây D y h c tích c c đã đc B Giáo d c vàữ ầ ạ ọ ự ượ ộ ụ
Đào t o ch đo, th ch thông qua các văn b n h ng d n giáo viên các c pạ ỉ ạ ể ế ả ướ ẫ ấ
áp d ng và th c t gi ng d y và h c trong các nhà tr ng. Nhi u giáo viên đãụ ự ế ả ạ ọ ườ ề
r t thành công trong vi c đi m i trong ph ng pháp d y h c, nâng cao k tấ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ế
q a h c t p c a h c sinh.ủ ọ ậ ủ ọ
Ph ng pháp d y và h c theo h ng tích c c chính là phát huy đcươ ạ ọ ướ ự ượ
tính tích c c, tăng c ng năng l c, phát huy kh năng t i đa c a h c sinh.ự ườ ự ả ố ủ ọ
Đm b o cho ng i h c không nh ng h c “sâu” mà còn h c “tho i mái”. Quaả ả ườ ọ ữ ọ ọ ả
đó hình thành các các kĩ năng h p tác, giao ti p, thuy t trình, x lý thông tin,ợ ế ế ử
gi i quy t v n đ…Đng th i khuy n kích giáo viên tìm tòi sáng t o, linhả ế ấ ề ồ ờ ế ạ
ho t trong các ph ng pháp, k thu t d y h c phù h p v i đi t ng h cạ ươ ỹ ậ ạ ọ ợ ớ ố ượ ọ
sinh và b i c nh đa ph n.ố ả ị ươ
Đnh h ng đi m i giáo d c đã đc th hi n r t rõ trong văn ki nị ướ ổ ớ ụ ượ ể ệ ấ ệ
đi h i Đng c ng s n Vi t Nam: "ạ ộ ả ộ ả ệ u tiên hàng đu cho vi c nâng caoƯ ầ ệ
ch t l ng d y và h c. Đi m i ph ng pháp d y và h c, nâng cao ch tấ ượ ạ ọ ổ ớ ươ ạ ọ ấ
l ng đi ngũ giáo viên và tăng c ng c s v t ch t c a nhà tr ng,ượ ộ ườ ơ ở ậ ấ ủ ườ
phát huy kh năng sáng t o và đc l p suy nghĩ c a h c sinh, sinh viên.ả ạ ộ ậ ủ ọ
Coi tr ng b i d ng cho h c sinh khát v ng mãnh li t xây d ng đt n cọ ồ ưỡ ọ ọ ệ ự ấ ướ
giàu m nh, g n li n l p nghi p b n thân v i t ng lai c a c ng đng,ạ ắ ề ậ ệ ả ớ ươ ủ ộ ồ
c a dân t c, trau d i cho h c sinh b n lĩnh, ph m ch t và l i s ng c aủ ộ ồ ọ ả ẩ ấ ố ố ủ
th h tr Vi t Nam hi n đi”ế ệ ẻ ệ ệ ạ .
Kh i d y ti m năng sáng t o c a h c sinh, không ph i là m t ph ngơ ậ ề ạ ủ ọ ả ộ ươ
pháp d y h c, mà là m t quan đi m ch đo trong d y h c. Nó th hi n tinhạ ọ ộ ể ỉ ạ ạ ọ ể ệ
th n d y h c "ầạọl y ng i h c làm trung tâmấ ườ ọ ", ch ra đúng cái m c đích phátỉ ụ
huy n i l c c a m i h c sinh, Nó c n đc v n d ng trong vi c đi m iộ ự ủ ỗ ọ ầ ượ ậ ụ ệ ổ ớ
ph ng pháp d y h c. Kh i d y ti m năng sáng t o c a h c sinh ph n điươ ạ ọ ơ ậ ề ạ ủ ọ ả ố
l i d y h c áp đt, ph n đi các ki u d y h c l i th i nh đc chép, giáoố ạ ọ ặ ả ố ể ạ ọ ỗ ờ ư ọ
đi u sách v ... Nó đòi h i ng i th y giáo ph i t ch c cho h c sinh ho tề ở ỏ ườ ầ ả ổ ứ ọ ạ
đng ch đng, tích c c nhi u h n. Đng th i ng i h c sinh cũng ph i thayộ ủ ộ ự ề ơ ồ ờ ườ ọ ả
đi ph ng pháp h c t p t th đng sang ch đng, đ ph i h p t t v iổ ươ ọ ậ ừ ụ ộ ủ ộ ể ố ợ ố ớ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên trong vi c lĩnh h i và làmệ ổ ớ ươ ạ ọ ủ ệ ộ
ch tri th c.ủ ứ
Trong nh ng năm qua, S GD & ĐT Vĩnh Phúc nói riêng và toàn ngànhữ ở
giáo d c nói cũng đã trang b cho giáo viên đã đc ti p c n v i các ph ngụ ị ượ ế ậ ớ ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c nh : "Bàn tay n n b t"; các kĩ thu t d yậ ạ ọ ự ư ặ ộ ậ ạ
h c tích c c nh đng não, khăn tr i bàn, b n đ t duy,... không còn xa l vàọ ự ư ộ ả ả ồ ư ạ
đc đông đo giáo viên s d ng trong gi ng d y khi lên l p. ượ ả ử ụ ả ạ ớ
Nh ng th c t là h c sinh còn ch a bi t mình ph i h c nh th nào khiư ự ế ọ ư ế ả ọ ư ế
các th y cô s d ng ph ng pháp d y h c tích c c; Tôi đã ti n hành đi u traầ ử ụ ươ ạ ọ ự ế ề
3

v ý th c, ph ng pháp h c t p c a 97 h c sinh (ph n ph l c1) vàề ứ ươ ọ ậ ủ ọ ầ ụ ụ nh nậ
th y đa s các h c sinh có ý th c thái đ h c t p tích c c, nguyên nhân là doấ ố ọ ứ ộ ọ ậ ự
các em ch a có ph ng pháp h c t p hi u qu ; không phù h p v i ph ngư ươ ọ ậ ệ ả ợ ớ ươ
pháp gi ng d y c a giáo viên, bên c nh đó các b n còn cho r ng do chínhả ạ ủ ạ ạ ằ
mình còn ham ch i.ơ
Khi g p khó khăn trong h c t p đa s các em th ng ch n gi i pháp làặ ọ ậ ố ườ ọ ả
trao đi v i b n bè, HS cho r ng vi c h c không ch t th y cô mà còn có thổ ớ ạ ằ ệ ọ ỉ ừ ầ ể
thông qua các b n và các ph ng ti n khác. Vì v y HS mu n ti p thu ki nạ ươ ệ ậ ố ế ế
th c theo ki u ch đng ch không ph i b đng; HS r t h ng thú v iứ ể ủ ộ ứ ả ị ộ ấ ứ ớ
ph ng pháp d y h c theo ph ng pháp tích c c nh ng h u h t các b n đuươ ạ ọ ươ ự ư ầ ế ạ ề
không hoàn thành công vi c c a mình do ch a đc trang b ph ng pháp h cệ ủ ư ượ ị ươ ọ
t p vì v y có t i 98% có nhu c u mu n đc trang b nh ng ph ng phápậ ậ ớ ầ ố ượ ị ữ ươ
giúp cho quá trình h c t p hi u qu .ọ ậ ệ ả
Nh ng vi c h ng d n HS ph ng pháp h c t p khi nào và ai là ng iư ệ ướ ẫ ươ ọ ậ ườ
th c hi n thì còn có nhi u quan đi m; Theo b n thân tôi giáo viên ch nhi mự ệ ề ể ả ủ ệ
có vai trò r t quan tr ng, có th t ch c các ph ng pháp h c t p hi u quấ ọ ể ổ ứ ươ ọ ậ ệ ả
cho h c sinh trong gi sinh ho t v a thay đi làm phong phú, gây h ng thúọ ờ ạ ừ ổ ứ
cho h c sinh thay vì nh ng gi sinh ho t n ng n , đng th i giúp h c sinhọ ữ ờ ạ ặ ề ồ ờ ọ
thích nghi v i ph ng pháp d y h c tích c c c a giáo viên t đó h c sinh sớ ươ ạ ọ ự ủ ừ ọ ẽ
đc phát tri n đc năng l c c a b n thân.ượ ể ượ ự ủ ả
2. Tên sáng ki n kinh nghi mế ệ .
Xây d ng chuyên đ “Ph ng pháp h c t p tích c c” đ nâng caoự ề ươ ọ ậ ự ể
k t ếqu h c t p cho h c sinh. ả ọ ậ ọ
3.Tác gi sáng ki n.ả ế
- H và tên: D ng Th Vĩnh Th ch.ọ ươ ị ạ
- Đa ch tác gi sáng ki n:Tr ng PT DTNT c p 2-3 Vĩnh Phúcị ỉ ả ế ườ ấ
- S đi n tho i:0386850480 Email: thachdu@gmail.comố ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki n.ủ ầ ư ạ ế
D ng Th Vĩnh Th chươ ị ạ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n.ự ụ ế
Công tác ch nhi m, đi m i ph ng pháp d y và h c, ho t đng ủ ệ ổ ớ ươ ạ ọ ạ ộ
ngo i khóa…ạ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử.
Tháng 9 năm 2017
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n.ả ả ấ ủ ế
7.1. N i dung c a sáng ki nộ ủ ế
4

5

