S GD& ĐT VĨNH PHÚC
TR NG PT DTNT C P 2- 3 VĨNH PHÚCƯỜ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n:ế
Xây d ng chuyên đ “ Ph ng pháp ươ
h c t p” đ nâng cao k t qu h c ế
t p h c sinh
Tác gi sáng ki n ế : D ng Th Vĩnh Th ch.ươ
Mã sáng ki n:ế 04- 65- 01.
1
Vĩnh phúc, tháng 2 năm 2020
2
BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u.
Trong nh ng năm g n đây D y h c tích c c đã đc B Giáo d c và ượ
Đào t o ch đo, th ch thông qua các văn b n h ng d n giáo viên các c p ế ướ
áp d ng và th c t gi ng d y và h c trong các nhà tr ng. Nhi u giáo viên đã ế ườ
r t thành công trong vi c đi m i trong ph ng pháp d y h c, nâng cao k t ươ ế
q a h c t p c a h c sinh.
Ph ng pháp d y và h c theo h ng tích c c chính là phát huy đcươ ướ ượ
tính tích c c, tăng c ng năng l c, phát huy kh năng t i đa c a h c sinh. ườ
Đm b o cho ng i h c không nh ng h c “sâu” mà còn h c “tho i mái”. Qua ườ
đó hình thành các các kĩ năng h p tác, giao ti p, thuy t trình, x lý thông tin, ế ế
gi i quy t v n đĐng th i khuy n kích giáo viên tìm tòi sáng t o, linh ế ế
ho t trong các ph ng pháp, k thu t d y h c phù h p v i đi t ng h c ươ ượ
sinh và b i c nh đa ph n. ươ
Đnh h ng đi m i giáo d c đã đc th hi n r t rõ trong văn ki n ướ ượ
đi h i Đng c ng s n Vi t Nam: " u tiên hàng đu cho vi c nâng caoƯ
ch t l ng d y và h c. Đi m i ph ng pháp d y và h c, nâng cao ch t ượ ươ
l ng đi ngũ giáo viên và tăng c ng c s v t ch t c a nhà tr ng,ượ ườ ơ ườ
phát huy kh năng sáng t o và đc l p suy nghĩ c a h c sinh, sinh viên.
Coi tr ng b i d ng cho h c sinh khát v ng mãnh li t xây d ng đt n c ưỡ ướ
giàu m nh, g n li n l p nghi p b n thân v i t ng lai c a c ng đng, ươ
c a dân t c, trau d i cho h c sinh b n lĩnh, ph m ch t và l i s ng c a
th h tr Vi t Nam hi n đi”ế .
Kh i d y ti m năng sáng t o c a h c sinh, không ph i là m t ph ngơ ươ
pháp d y h c, mà là m t quan đi m ch đo trong d y h c. Nó th hi n tinh
th n d y h c "ầạọl y ng i h c làm trung tâm ườ ", ch ra đúng cái m c đích phát
huy n i l c c a m i h c sinh, Nó c n đc v n d ng trong vi c đi m i ượ
ph ng pháp d y h c. Kh i d y ti m năng sáng t o c a h c sinh ph n điươ ơ
l i d y h c áp đt, ph n đi các ki u d y h c l i th i nh đc chép, giáo ư
đi u sách v ... Nó đòi h i ng i th y giáo ph i t ch c cho h c sinh ho t ườ
đng ch đng, tích c c nhi u h n. Đng th i ng i h c sinh cũng ph i thay ơ ườ
đi ph ng pháp h c t p t th đng sang ch đng, đ ph i h p t t v i ươ
vi c đi m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên trong vi c lĩnh h i và làm ươ
ch tri th c.
Trong nh ng năm qua, S GD & ĐT Vĩnh Phúc nói riêng và toàn ngành
giáo d c nói cũng đã trang b cho giáo viên đã đc ti p c n v i các ph ng ượ ế ươ
pháp và kĩ thu t d y h c tích c c nh : "Bàn tay n n b t"; các kĩ thu t d y ư
h c tích c c nh đng não, khăn tr i bàn, b n đ t duy,... không còn xa l và ư ư
đc đông đo giáo viên s d ng trong gi ng d y khi lên l p. ượ
Nh ng th c t là h c sinh còn ch a bi t mình ph i h c nh th nào khiư ế ư ế ư ế
các th y cô s d ng ph ng pháp d y h c tích c c; Tôi đã ti n hành đi u tra ươ ế
3
v ý th c, ph ng pháp h c t p c a 97 h c sinh (ph n ph l c1) và ươ nh n
th y đa s các h c sinh có ý th c thái đ h c t p tích c c, nguyên nhân là do
các em ch a có ph ng pháp h c t p hi u qu ; không phù h p v i ph ngư ươ ươ
pháp gi ng d y c a giáo viên, bên c nh đó các b n còn cho r ng do chính
mình còn ham ch i.ơ
Khi g p khó khăn trong h c t p đa s các em th ng ch n gi i pháp là ườ
trao đi v i b n bè, HS cho r ng vi c h c không ch t th y cô mà còn có th
thông qua các b n và các ph ng ti n khác. Vì v y HS mu n ti p thu ki n ươ ế ế
th c theo ki u ch đng ch không ph i b đng; HS r t h ng thú v i
ph ng pháp d y h c theo ph ng pháp tích c c nh ng h u h t các b n đuươ ươ ư ế
không hoàn thành công vi c c a mình do ch a đc trang b ph ng pháp h c ư ượ ươ
t p vì v y có t i 98% có nhu c u mu n đc trang b nh ng ph ng pháp ượ ươ
giúp cho quá trình h c t p hi u qu .
Nh ng vi c h ng d n HS ph ng pháp h c t p khi nào và ai là ng iư ướ ươ ườ
th c hi n thì còn có nhi u quan đi m; Theo b n thân tôi giáo viên ch nhi m
có vai trò r t quan tr ng, có th t ch c các ph ng pháp h c t p hi u qu ươ
cho h c sinh trong gi sinh ho t v a thay đi làm phong phú, gây h ng thú
cho h c sinh thay vì nh ng gi sinh ho t n ng n , đng th i giúp h c sinh
thích nghi v i ph ng pháp d y h c tích c c c a giáo viên t đó h c sinh s ươ
đc phát tri n đc năng l c c a b n thân.ượ ượ
2. Tên sáng ki n kinh nghi mế .
Xây d ng chuyên đ “Ph ng pháp h c t p tích c c” đ nâng cao ươ
k t ếqu h c t p cho h c sinh.
3.Tác gi sáng ki n. ế
- H và tên: D ng Th Vĩnh Th ch. ươ
- Đa ch tác gi sáng ki n:Tr ng PT DTNT c p 2-3 Vĩnh Phúc ế ườ
- S đi n tho i:0386850480 Email: thachdu@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n. ư ế
D ng Th Vĩnh Th chươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n. ế
Công tác ch nhi m, đi m i ph ng pháp d y và h c, ho t đng ươ
ngo i khóa…
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ .
Tháng 9 năm 2017
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n. ế
7.1. N i dung c a sáng ki n ế
4
5