
Chuyên đề xử lý mảng một chiều trên ngôn ngữ lập trình Python và C++
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Trong thời đại 4.0 - xu hướng kết hợp giữa các hệ thống ảo và thực thể, vạn
vật kết nối internet - đang thách thức ý niệm của chúng ta về vai trò thực sự của
con người, trong đó có người thầy.Vai trò của người thầy trong thế kỉ XXI trở nên
phức tạp ở một thế giới thay đổi nhanh chóng, nơi mà tri thức hầu như vô tận. Dạy
học phân hóa là quan điểm phải được quan tâm đặc biệt. Người thầy phải quan tâm
đến từng người, nhu cầu họ rất khác nhau trong lớp học không đồng nhất, nhiệm
vụ chính của người thầy là tạo môi trường học tập, tạo điều kiện để họ có cơ hội
học tập theo phương pháp tích cực và sáng tạo.
Vai trò của người thầy sẽ là gì để giúp cho học sinh điều chỉnh những thay
đổi xã hội? Người thầy phải làm cho học sinh chủ động, hào hứng đón nhận như
một cơ hội đồng thời cũng là thách thức phải vượt qua. Người thầy xác định vấn đề
cần quan tâm, đặc biệt là đối tượng người học ngày nay rất khác trước, với động cơ
tình cảm và sự quan tâm rộng hơn về cả không gian lẫn thời gian. Nếu trước đây
học để tham gia một vài lĩnh vực thì ngày nay, người học quan tâm đến rất nhiều
lĩnh vực nếu không nói là tất cả -chính sự khôn ngoan này giúp họ tồn tại trong xã
hội thay đổi. Do vậy, phải có cách tiếp cận khác, không giống cách cũ.
Là một giáo viên Tin học, tôi nhận thấy chương trình giáo dục phổ thông
mới đã thay đổi để đáp ứng nhu cầu của thời đại mới. Giáo viên Tin học ngoài việc
dạy kiến thức phổ thông về tin học ứng dụng thì việc dạy học lập trình cũng hết
sức quan trọng; trách nhiệm của người giáo viên Tin học là giúp học sinh hiểu hơn
về sự hoạt động của máy tính, am hiểu về khoa học kỹ thuật, góp phần định hướng
những học sinh có năng lực và đam mê Tin học vào đội ngũ nhân lực CNTT chất
lượng cao của đất nước.
Tuy nhiên, theo tôi thấy hiện nay dạy lập trình chủ yếu người ta dùng ngôn
ngữ lập trình C++ và gần đây là ngôn ngữ lập trình Python mà hầu hết giáo viên
phổ thông đang dạy học trên ngôn ngữ lập trình Pascal. Trong quá trình tự học
ngôn ngữ lập trình C++ và Python , tôi nhận thấy những khó khăn gặp phải khi tiếp
cận với ngôn ngữ này. Chính vì vậy, để giúp giáo viên và học sinh tiếp cận được
ngôn ngữ Python và C++ một cách dễ dàng nhất. Tôi xin đưa ra SKKN “Chuyên
đề xử lý mảng một chiều trên ngôn ngữ lập trình Python và C++”.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
- Trong phạm vi đề tài của mình, tôi muốn nghiên cứu, tìm tòi về cách sử dụng
ngôn ngữ lập trình C++ và Python để giải quyết các bài toán về dãy số trong tin
học. Nhằm giúp học sinh:
+ Biết sử dụng mảng một chiều một cách linh hoạt trên C++ và Python