Sáng kiến kinh nghiệm môn thủ công lớp 1
bài 21 cắt dán hình tam giác
Bài 21: CẮT, DÁN HÌNH TAM GIÁC
I.MUC TIÊU:
_HS biết cách kẻ, cắt, dán hình tam giác
_HS cắt, dán hình tam giác theo 2 cách
II.CHUẨN BỊ:
1.Giáo viên:
_Chuẩn bị 1 hình tam giác mẫu bằng giấy màu trên nền tờ giấy trắng kẻ ô
_1 t giấy kẻ ô có kích thước lớn để HS quan sát
_Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
2.Học sinh:
_Giấy màu có kẻ ô
_1 t giấy vở có kẻ ô
_Bút chì, thước kẻ, kéo, hồ dán
_Vthủ công
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:
TIẾT 1
Thời
gian
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học
sinh
ĐDDH
1.Giáo viên hướng dn học sinh quan
sát và nhn xét:
_GV ghim hình mẫu lên bảng và hướng
dẫn HS quan sát
_GV định hướng cho HS quan sát về:
Hình dạng, kích thước của hình mẫu.
GV gợi ý để HS hiểu hình tam giác có 3
cạnh (H1), trong đó 1 cạnh của h
ình tam
_Quan sát
_Cho HS thực hành trên
tờ giấy vở có kẻ ô để
chuẩn bị cho tiết 2 thực
hành trên giấy màu.
-Hình 1
-Hình 1
-Hình 2,
3
giác là 1 cnh hình chữ nhật có độ dài là
8 ô, còn 2 cạnh kia được nối với 1 điểm
của cạnh đối diện (H1).
Chú ý: Trong hình 1 có 3 tam giác
nhưng chỉ chọn một tam giác có 1 cạnh
là 8 ô theo yêu cầu.
2.Giáo viên hướng dn mẫu
a) GV hướng dẫn cách kẻ hình tam giác
_GV ghim tgiấy kẻ mẫu lên bảng và
gợi ý cách kẻ:
_Từ nhận xét trên, hình tam
giác (H1) là
một phần của hình chữ nhật có độ dài 1
cạnh 8 ô. Muốn vẽ hình tam giác cần
xác định 3 đỉnh, trong đó có 2 đỉnh là 2
điểm đầu của canh hình chữ nhật có độ
dài 8 ô, sau đó lấy điểm giữa của cạnh
đối diện là đỉnh thứ 3. Nối 3 đỉnh với
nhau ta được hình tam giác (H1).
_Để tiết kiệm thời gian và nguyên vật
liệu, chúng ta có thể dựa vào cách k
hình chnhật đơn giản để kẻ hình tam
giác (H2), (H3).
b) GV hướng dẫn cắt rời hình tam giác
và dán thành sản phẩm
_Cắt rời hình chữ nhật, sau đó cắt theo
đường kAB, AC, ta sẽ được hình tam
giác ABC
_Dán hình tam giác thành sản phẩm.
_Khi HS đã hiểu 2 cách kẻ, cắt hình tam
giác, GV cho HS tập kẻ, cắt hình tam
giác