M C L C
Đ m c Trang
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lí do ch n đ tài 2
2. Ph m vi nghiên c u: 2
3. M c đích nghiên c u 2
4. Ph ng pháp nghiên c uươ 2
5. S c n thi t và kh năng th c hi n đ tài: ế 3
PH N II : GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ 3
2. Th c tr ng Giáo d c b o v môi tr ng trong môn Giáo d c ườ
Công dân t i Tr ng THCS Bao La ườ
4
3. N i dung, bi n pháp th c hi n 4
4. Hi u qu c a sáng ki n ế 12
III. K T LU N
1. K t qu c a vi c ng d ng đ tài SKKN.ế 13
2. Nh ng ki n ngh , đ xu t ế 13
I. ĐT V N Đ
1. Lý do th c hi n đ tài
1
Trong nh ng năm qua, s phát tri n nhanh chóng v kinh t xã h i đã làm ế
đi m i xã h i Vi t Nam. Ch s tăng tr ng kinh t không ng ng đc nâng ưở ế ượ
cao, đi s ng văn hóa tinh th n không ng ng đc c i thi n. Tuy v y s phát ượ
tri n kinh t ch a đm b o cân b ng v i vi c b o v môi tr ng, vì v y môi ế ư ườ
tr ng Vi t Nam đã xu ng c p, nhi u n i môi tr ng b ô nhi m nghiêm tr ng,ườ ơ ườ
nh h ng x u đn s c kh e và đi s ng c a ng i dân, nh ng hi m h a suy ưở ế ườ
thoái môi tr ng đang ngày càng đe d a cu c s ng c a loài ng i trên trái đt.ườ ườ
Ho t đng b o v môi tr ng đc các c p, các ngành và đông đo các ườ ượ
t ng l p nhân dân quan tâm và b c đu đã thu đc m t s k t qu đáng khích ướ ượ ế
l . Nhi u văn b n mang tính pháp quy đc thông qua, ban hành nh : ượ ư Lu t B o
v môi tr ng (BVMT) năm 2005 đc Qu c H i N c CHXHCN Vi t Nam ườ ượ ướ
khóa XI kì h p th 8 thông qua ngày 29/11/2005; Quy t đnh 1363/ QĐ - TTg ế
ngày 17/10/2001 c a Th t ng Chính ph v vi c phê duy t đ án : Đa n i ươ ư
dung BVMT vào h th ng giáo d c qu c dân”; Ch th s 40/2008/CT-BGDĐT
c a B tr ng B Giáo d c và Đào ngày 22/7/2008 phát đng phong trào thi đua ưở
“Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c” ... ườ
Đ th c hi n yêu c u trên, nhi u môn h c c a c p Trung h c c s ơ
(THCS) đc đc ch n tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong đó có mônượ ượ ườ
Giáo d c Công dân. V i m c đích giúp h c sinh có nh ng ki n th c c b n v ế ơ
môi tr ng và rèn luy n nh ng kĩ năng c n thi t trong vi c b o v môi tr ngườ ế ườ
thông qua gi h c Giáo d c Công dân, tôi m nh d n th c hi n đ tài nghiên c u
“Tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong môn Giáo d c Công dân THCS” ườ
2. Ph m vi nghiên c u
- Tìm hi u nh ng v n đ liên quan đên môi tr ng nh khái ni m v môi ườ ư
tr ng, ô nhi m môi tr ng; nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ng; th c tr ngườ ườ ườ
môi tr ng th gi i và Vi t Nam, đc bi t là môi tr ng t i đa bàn 2 xã Bao Laườ ế ườ
– Pi ng V , n i nhà tr ng đang ho t đng. ế ơ ườ
- Nghiên c u ph ng pháp d y h c bài có yêu c u tích h p giáo d c b o ươ
v môi tr ng trong môn Giáo d c Công dân c p THCS. ườ
3. M c đích nghiên c u
- Tìm ra gi i pháp t t nh t gi ng d y h c bài có yêu c u tích h p giáo d c
b o v môi tr ng trong môn Giáo d c Công dân c p THCS. ườ
- Giúp h c sinh có ý th c, kĩ năng thái đ đúng đn trong vi c góp ph n
cùng v i m i ng i, c ng đng b o v môi tr ng. ườ ườ
4. Ph ng pháp nghiên c uươ
Khi ti n hành xây d ng đ tài này tôi ch y u l y hình th c th c nghi mế ế
thông qua quá trình gi ng d y trên l p, ngoài ra còn s d ng ph ng pháp quan ươ
sát, th ng kê đ làm n i b t lên v n đ môi tr ng t đó th ng kê s li u kh o ư
2
sát v vi c n m ki n th c, k năng, chuy n bi n v thái đ tình c m c a h c ế ế
sinh.
5. S c n thi t và kh năng th c hi n đ tài ế
- Đây là v n đ đc c xã h i quan tâm, n u th c hi n t t s mang l i ượ ế
hi u ng giáo d c cao; các em h c sinh không ch là nh ng ng i góp ph n tr c ườ
ti p b o v môi tr ng t i n i mình h c mà còn là nh ng tuyên truy n viên tíchế ườ ơ
c c trong công tác này t i gia đình và n i mình sinh s ng. ơ
- Đi u ki n công ngh thông tin phát tri n ngày càng cao, giáo viên d
dàng trong vi c ng d ng công ngh thông tin và nh ng thành t u khoa h c vào
gi ng d y.
- Ngu n t li u vô cùng phong phú trong th c t , trên Internet, báo chí đc ư ế
bi t là s s ng đng c a tình hình th c t môi tr ng đa ph ng giúp cho giáo ế ườ ươ
viên có nhi u l a ch n trong vi c s d ng t li u và ph ng pháp thích h p và ư ươ
h c sinh hi u rõ h n tình hình b o v môi tr ng đ có ý th c t t h n. ơ ườ ơ
II. GI I QUY T V N Đ
1. C s lí lu nơ
Môn Giáo d c Công dân trong nhà tr ng nói chung và tr ng THCS nói ườ ườ
riêng có ý nghĩa quan tr ng trong s hình thành và phát tri n nhân cách h c sinh.
Đ phát tri n toàn di n nhân cách h c sinh, các môn h c, các ho t đng giáo d c
trong nhà tr ng đu có ý nghĩa, vai trò nh t đnh trong đó môn Giáo d c Côngườ
dân có v trí đc bi t quan tr ng trong giáo d c t t ng, tình c m, s phát tri n ư ưở
đúng đn c a th h tr . V i t cách là m t công dân th c th , đy năng đng ế ư
và sáng t o, có đ b n lĩnh đ s ng h i nh p trong xu th toàn c u hóa hi n nay ế
v i nh ng năng l c c b n c a con ng i th i kì công nghi p hóa, hi n đi hóa ơ ườ
đt n c nh : năng l c t hoàn thi n, t kh ng đnh mình; năng l c giao ti p ướ ư ế
ng x
tr ng THCS nhi u môn h c đc t p hu n l ng ghép giáo d c b o ườ ượ
v môi tr ng trong t ng ti t h c, trong đó có môn Giáo d c Công dân. Ngoài ườ ế
vi c giúp h c sinh hi u đc nh ng quy n và nghĩa v c b n c a m t công ượ ơ
dân, có ni m tin vào tính đúng đn c a các chu n m c, có ý th c tuân th Pháp
lu t và có kh năng th c hi n đúng nh ng quy đnh c a Pháp lu t. H c sinh
ngày càng có ý th c đi v i tình yêu thiên nhiên, s ng hòa h p v i thiên nhiên,
thân thi n v i môi tr ng, có kĩ năng phát hi n các v n đ v môi tr ng và ườ ườ
ng x tích c c v i các v n đ môi tr ng n y sinh, có hành đng c th đ ườ
b o v môi tr ng, bi t tuyên truy n v n đng b o v môi tr ng, bi t nghiêm ườ ế ườ ế
ch nh ch p hành quy đnh c a Lu t b o v môi tr ng. ườ
T i tr ng THCS Bao La đã th c hi n nhi u ho t đng có ý nghĩa nh : ườ ư
đa trò ch i dân gian vào các bu i sinh ho t ch đi m truy n th ng, sinh ho tư ơ
ngoài gi lên l p; ho t đng t ng v sinh tr ng l p tr ng cây xanh, gi v sinh ườ
3
cá nhân, phòng h c đc th c hi n th ng xuyên đã làm cho di n m o nhà ươ ườ
tr ng có nhi u thay đi đáng k , môi tr ng đc c i thi n r t nhi u.ườ ườ ượ
Là giáo viên d y Giáo d c Công dân, tôi luôn băn khoăn, trăn tr v v n
đ làm th nào v a d y h c sinh n m b t nh ng ki n th c c b n c a b môn, ế ế ơ
v a l ng ghép nh ng ki n th c b o v môi tr ng cho h c sinh m t cách hi u ế ườ
qu nh t đ không nh ng gây đc s h ng thú h c t p cho các em v môn h c ượ
mà còn có th l ng ghép ki n th c v môi tr ng, t đó xây d ng ý th c b o v ế ườ
môi tr ng cho h c sinh m t cách t t nh t.ườ
2. Th c tr ng Giáo d c b o v môi tr ng trong môn Giáo d c Công ườ
dân t i Tr ng THCS Bao La ườ
2.1.Thu n l i
- Nhi u năm qua, Ban giám hi u nhà tr ng luôn quan tâm và có k ho ch ườ ế
ch đo v m t chuyên môn cho vi c tích h p giáo d c b o v môi tr ng trong ườ
nhi u môn h c trong đó có môn Giáo d c Công dân.
- Ban Lao đng cũng đã có k ho ch t ch c h c sinh lao đng v sinh ế
hàng tu n, h c sinh tr c bu i, nên ít nhi u c nh quan môi tr ng trong tr ng ườ ườ
h c cũng ít nhi u đc c i thi n. Các l p xem vi c b o v môi tr ng t i l p ượ ườ
h c và khu v c đc phân công là m t trong nh ng tiêu chí đánh giá thi đua c a ượ
lóp.
Nh ng thu n l i nói trên đã t o ý th c t t cho Cán b , giáo viên, nhân viên
và h c sinh toàn tr ng trong vi c góp ph n b o v môi tr ng chung, cũng là ườ ườ
đi u ki n t t đ vi c tích h p giáo d c b o v môi tr ng thành công trong môn ườ
Giáo d c Công dân thành công.
2.2. Khó khăn:
- Môi tr ng xung quanh và t i đa ph ng ch a th t s t t. ườ ươ ư
- Ý th c b o v môi tr ng c a m t b ph n nhân dân và trong khu v c ườ
dân c n i h c sinh sinh s ng còn h n ch .ư ơ ế
- Ý th c m t b ph n nh h c sinh trong vi c b o v môi tr ng ch a ườ ư
t t.
T nh ng thu n l i và khó khăn nh đã trình bày sáng ki n ư ế Giáo d c b o
v môi tr ng trong môn Giáo d c Công dân Trung h c c s ườ ơ góp ph n giáo
d c ý th c b o v môi tr ng cho các em h c sinh ngay t nh ng l p đu c p ư
h c, giúp các em s tr thành nh ng tuyên truy n viên tích c c, góp m t ph n
nh bé c a mình vào phong trào b o v môi tr ng trong và ngoài nhà tr ng ườ ườ
góp ph n th c hi n thành công cu c v n đng “Xây d ng tr ng h c thân thi n ườ
h c sinh tích c c” do B Giáo d c và Đào t o phát đng.
3. N i dung, bi n pháp th c hi n
3.1. Nh ng ki n th c c b n v môi tr ng c n trang b cho h c sinh ế ơ ườ
thông qua gi ng d y môn Giáo d c Công dân
4
3.1.1.Khái ni m v môi tr ng ườ
Môi tr ng bao g m các y u t t nhiên và y u t v t ch t nhân t o cóườ ế ế
quan h m t thi t v i nhau, bao quanh con ng i, có nh h ng t i đi s ng, ế ườ ưở
s n xu t, s t n t i, phát tri n c a con ng i và thiên nhiên. ườ
Môi tr ng theo nghĩa r ng là t t c các nhân t t nhiên và xã h i c nườ
thi t cho s sinh s ng, s n xu t c a con ng i, nh tài nguyên thiên nhiên,ế ườ ư
không khí, đt, n c, ánh sáng, c nh quan, quan h xã h i... Tóm l i, môi tr ng ướ ườ
là t t c nh ng gì có xung quanh ta, cho ta c s đ s ng và phát tri n. ơ
3.1.2. Ô nhi m môi tr ng ườ
Theo Lu t B o v Môi tr ng c a Vi t Nam: ườ Ô nhi m môi tr ng là s ườ
làm thay đi tính ch t c a môi tr ng, vi ph m tiêu chu n môi tr ng ườ ườ ".
Trên th gi i, ô nhi m môi tr ng đc hi u là vi c chuy n các ch t th iế ườ ượ
ho c năng l ng vào môi tr ng đn m c có kh năng gây h i đn s c kho ượ ườ ế ế
con ng i, đn s phát tri n sinh v t ho c làm suy gi m ch t l ng môi tr ng.ườ ế ượ ườ
Các tác nhân ô nhi m bao g m các ch t th i d ng khí (khí th i), l ng (n c ướ
th i), r n (ch t th i r n) ch a hoá ch t ho c tác nhân v t lý, sinh h c và các
d ng năng l ng nh nhi t đ, b c x . ượ ư
3.1.3. Nguyên nhân gây ô nhi m môi tr ng ườ
- Dân s tăng, l ng tài nguyên thiên nhiên khai thác s d ng nhi u, t o ra ượ
l ng ph th i l n, tình tr ng khai thác l c h u, b a bãi.ượ ế
- Khí th i công nghi p, ch t th i công nghi p c a các ngành s n xu t khác
nhau, quy trình thu gom, x lí còn h n ch . ế
- Các lo i phân bón trong nông nghi p, nh t là l m d ng thu c tr sâu,
thu c
di t c
- Do ho t đng s n xu t c a con ng i nhi u lĩnh v c khác nhau nh ườ ư
phá r ng, xây d ng, khai thác các lo i tài nguyên…
- Do chi n tranh (khí đc do khói súng, cháy nhà, cháy r ng; ch t đc hóaế
h c, ch t phóng x ; xác ch t c a ng i và đng v t ch a đc chôn c t k p ế ườ ư ượ
th i …)
3.1.4. Th c tr ng môi tr ng Vi t Nam. ườ
Cùng v i s c ép gia tăng dân s , s nghèo nàn, quá trình đô th hóa, s di
dân và quá trình công nghi p hóa, hi n đi hóa đã tác đng m nh m t i môi
tr ng.ườ
Nguy c m t r ng và tài nguyên r ng đang đe d a nghiêm tr ng. S suyơ
gi m nhanh ch t l ng đt và di n tích canh tác, tài nguyên đt ti p t c b lãng ượ ế
phí do canh tác không h p lí, thi u phân bón h u c , ph ng th c canh tác l c ế ơ ươ
h u. Đc bi t là s l m d ng phân bón, thu c tr sâu đã làm cho môi tr ng ườ
5