1
MC LC
Ni dung
Trang
A. PHN M ĐẦU
3
I. Lí do chọn đề tài
3
II. Đối tượng, phm vi nghiên cu
4
B. NI DUNG
5
I. Cơ sở lí lun
5
II. Cơ sở thc tin
6
1. S cn thiết phi đưa tích hợp Liên môn Giáo dc bo v i
trường trong trường hc nói chung trong môn Đa i riêng
6
2. Tình hình thc tế ca việc đưa Tích hợp liên môn Giáo dc
bo v môi trường trong h thng giáo dc quc dân.
6
3. Thc trng dy tích hp liên môn trường THPT
7
4. Các bin pháp tiến hành
8
III. MT S KINH NGHIM ĐƯA TÍCH HỢP LN MÔN
GO DC BO V I TRƯNG O GING DY N
ĐA LÝ CP THPT
8
1. Giáo viên cn nm chc mt s nguyên tc bản khi đưa Tích
hp liên môn Giáo dc bo v môi trưng vào ging dy n
Địa lý cp THPT
8
2. Giáo viên cn kiến thức cơ bản v các môn hc liên quan
kiến thc v môi trường ( đa phương, trong nước, trên thế
gii), các bin pháp bo v môi trường.
9
3. Giáo viên cn ch động đưa nội dung Tích hp Liên môn và Giáo
dc bo v môi trường vào ging dy vi nhng i liên quan.
Nhưng cần có s chn lc p hp.
11
4. Pơng pháp đưa Tích hp liên môn Giáo dc bo v môi trưng
vào môn Địa lý.
12
5. Mt s k thut dy hc tích cc góp phn đưa ch hợp liên môn
và Giáo dc bo v môi trưng vào môn Địa lý đt hiu qu cao.
16
IV. THIT K MT S BÀI GING S DNG TÍCH
HP LIÊN MÔN VÀ GIÁO DC BO V MÔI TRƯỜNG
20
2
V. KT QU THC HIN
42
1. Bng s liu cho thy s thay đổi trong vn hiu biết ca mt s
môn hcliên quan ti ni dung hc môn Địa ca hc sinh sau
khi áp dụng đề i trong năm học 2019 - 2020
42
2. Bng s liu cho thy s thay đi trong nhn thc ca hc sinh v
vấn đề môi trường sau khi áp dụng đề tài trong năm học 2019
2020.
42
3. Hiu qu của đề tài
43
4. Mt s hình nh c th
44
C. KT LUN, KIN NGH
47
D. TÀI LIU THAM KHO
49
3
A. PHN M ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN Đ TÀI
1. Thc trng ca vn đề
Thế gii cùng vi vòng xoay của nó đang ngày càng phát trin lên trình đ
cao n buộc con người cũng phi liên tc thay đi để bt kp vi xu thế ca thi
đại. Việc đổi mi giáo dục, đổi mi vic dy học cũng không nằm ngoài xu thế
ấy nhưng u hỏi được đt ra làm thế nào để đạt được hiu qu cao? Mt trong
những định hướng đổi mi ca giáo dc là: dy học theo hướng tích hợp, trong đó
Tích hp liên môn và Tích hp Giáo dc bo v môi trường là hai nội dung được
áp dng vào trong ging dy tt c các phân môn trong h thng giáo dc Quc
dân. Vy vì sao li phi tích hp hai ni dung này vào quá trình ging dy các môn
học nói chung và môn Đa lý nói riêng?
ch hp là mt trong những quan đim giáo dc đã trở thành xu thế trong
vic xác đnh ni dung dy hc nhà trường ph thông và trong xây dựng chương
trình môn hc nhiều nước trên thế gii. Mc tiêu chung xuyên sut nhiu m
tr lại đây ca giáo dc là: dy học theo định hướng phát triển năng lực ca hc
sinh. Dy hc tích hp s giúp phát triển các ng lực gii quyết nhng vấn đ
phc tp và làm cho vic hc tp tr n có ý nghĩa. Vic dy học Đa lí có s tích
hp vi các b môn khác như Lịch s ,Văn học, Vt , Hóa hc, Giáo dc quc
phòng, giáo dục ng n, văn hóa âm nhạc hi họa, tưởng, giá
tr thm mỹ… m cho mỗi i học Đa mãi sng, mãi lung linh ta ng, ngm
vào tâm hn mi hc sinh. Các em không ch hiu mà n biết vn dng kiến thc
vào thc tin đời sng.
Ti sao phi đưa nội dung tích hp Giáo dc bo v môi trường vào ging
dạy môn Địa lý. Như chúng ta đã biết, Trái Đất ca chúng ta nh tinh duy nht
tn ti s sng, tuy nhiên, hiện nay môi trường sng của con người do nhiu
nguyên nhân khác nhau đang b xung cp trm trng v c môi trường t
nhiên nhim môi trường, cn kit i nguyên, s xung cp ca các thành phn
t nhiên) cũng như môi trường hi (vi s xung cp, suy đồi trong đạo đc, li
sng). Vit Nam chúng ta li li mt trong nhữngớc đầu tiên chu ảnh hưng nng
n ca vn đề biến đổi khí hu và tng ngày, tng gi nhng hu qu đó vn không
ngng tiếp din. Nhn thc đưc tm quan trng đó của đề tài, là mt giáo viên môn
Địa lý, i luôn trăn tr v điu này. thế, trong ng kiến kinh nghim ln này i
mnh dny t mt s quan điểm, suy ng của mình trong việc đưa Giáo dc bo v
môi trưng và ch hp liên môn o trong ging dy Địa lý vi ng kiến: Mt s
kinh nghiệm đưa Tích hp liên môn Giáo dc bo v i trường vào ging dy
n Đa lý cp THPT
2. Ý nghĩa ca sáng kiến
Sáng kiến góp phn giúp các giáo viên có được định hướng c thmt s
kinh nghim khi đưa Tích hợp liên môn và Giáo dc bo v môi trường vào ging
4
dy môn Địa sao cho hiu quả, được học sinh đón nhận tác động tích
cực đến môi trường đa pơng nói riêng môi trường sng ca cng đồng nói
chung. Đồng thi hình thành cho hc sinh k năng giải quyết các vn đề trong
cuc sng, vượt qua nhng tình hung, thách thc bt ng để hình nh ng lc
sng t lp cho các em.
II. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CU:
1. Phm vi nghiên cu
Sáng kiến ch yếu đề cập đến vn đề chuyên môn trong ging dy môn Đa
cp THPT vi mt s kinh nghim khi đưa Tích hợp liên môn Giáo dc bo
v môi trường khi ging dy môn hc này.
- Đề xut c bin pháp ci tiến cách m cách vn dng tích hp liên
môn trong dy hc để nâng cao chất lượng dy hc.
2. Đi tượng nghiên cu:
+ Các giáo viên ging dạy môn Đa cp THPT c nhng giáo viên ging dy
các b môn khác trong h thng giáo dc quc n vi mục tiêu là đưa Tích hợp
liên môn và Giáo dc bo v môi trườngo trong vic ging dy các môn hc.
+ Các em hc sinh, góp phn giúp các em thêm hiu biết v các môn hc khác
để các em k năng, hướng gii quyết đúng đắn các vấn đề thc tin trong cuc
sống. Đồng thời, ng cường thêm kh năng, s hiu biết, nhn thc v thc trng
cũng như hướng gii quyết vấn đề môi trưng của đa phương nơi các em sinh
sng.
+ Khách th nghiên cu: Hoạt động hc tập môn địa ca hc sinh cp THPT.
5
B. PHN NI DUNG
I. CƠ SỞ LÝ LUN
ch hp trong Tiếng Anh nghĩa là Integration- ngun gc t tiếng La
Tinh với nga xác lập li cái chung, cái toàn th, cái thng nhất trên sở nhng
b phn riêng l.
Theo "T đin giáo dc hc" , Nhà xut bn T đin Bách khoa 2001 quan
nim tích hợp được trìnhy như sau:
+ ch hợp: Hành động liên kết các đối tượng nghiên cu, ging dy, hc tp
ca cùng một lĩnh vực hoặc vài lĩnh vực khác nhau trong cùng mt kế hoch dy
hc.
+ Tích hp c b môn: Quá trình xích gn liên kết các ngành khoa hc
li vi nhau.
+ Tích hp dc: Kiu tích hp da trên cơ sở liên kết hai hoc nhiu môn
hc thuc cùng một lĩnh vực hoc mt s lĩnh vc gn nhau.
+ Tích hp ngang: Kiu tích hp da trên s liên kết các đối tượng hc
tp, nghiên cu thuộc các lĩnh vc khoa hc khác nhau.
- Quan nim tích hp theo Susan M Drake (2007) : Xây dng cơng trình
ch hp da trên chun, các môn học này được xây dng theo 5 mức độ tích hp :
+ Tích hp trong mt môn hc: Tích hp trong ni b môn hc
+ Tích hợp đa môn: Có các ch đề, các vấn đề chung gia các môn hc tuy
nhiên các môn vn nghiên cu độc lập theo góc độ riêng bit
+ Tích hp liên môn: Các môn học được liên hp vi nhau và gia chúng có
nhng ch đề, vấn đề, chun liên môn, nhng khái nim ln nhng ý tưởng ln
là chung
+ Tích hp xuyên môn: Cách tiếp cn t cuc sng thc s phợp đối
vi HS mà không xut phát t môn hc vi nhng khái nim chung.
Vit Nam hin nay quan điểm dy hc tích hp (Tích hp liên môn
Giáo dc bo v môi trường) đã đang được áp dng tt c các nhà trường
trong c nước.
Giáo dc tích hp trong tng môn học cũng có s khác bit. Vi môn Đa
rt nhiu quan đim khác nhau v việc đưa Tích hp liên môn Giáo dc bo
v môi trường vào ging dy. Có người cho rng: mi mt môn hc có một đc thù
riêng, mt h thng kiến thc riêng. Làm sao lng ghép ni dung kiến thc ca
môn hc này vi ni dung kiến thc ca môn hc khác. Nhưng cũng quan điểm
cho rng: Người giáo viên cn phi s lồng ghép hài hòa, khéo léo đ khi hc
môn Đa hc sinh không ch hiu biết v các môn hc khác, hiu biết v môi