Trang 1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp – T do – Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng sáng kiến ngành Giáo dục thị xã Bình Long.
Tôi:
Họ tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức danh
Trình độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp vào
việc tạo ra
sáng kiến
Nguyễn Thị
Thùy Dương
6/7/1985
Trường
Tiểu học
An Lộc A
Go viên
giảng dạy
Âm nhạc
SP
Nhạc. 100%
1. tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Cấp thị năm học
2020-2021.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Biện pháp giúp học sinh học tốt môn âm
nhạc ở Tiểu học An Lộc A.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục (n Âm nhạc)
4. Ngày sáng kiến đươc áp dụng lần đầu: 15.8.2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến:
5.1. Tính mới của sáng kiến:
Giáo viên Tiểu học là người hình thành ở các em những sở ban đầu cho
s tiếp thu nghệ thuật âm nhạc phát hiện những mầm non năng khiếu âm
nhạc đsớm có điều kiện bồi dưỡng các em thành nhân tài của đất nước. Muốn
vậy, giáo viêndạy bộ n Âm nhạc phải hiểu biết bản v thuyết âm
nhạc, phải rèn luyện để có những năng thực hành giúp các em hát kết hợp
đệm đúng với tất csắc thái biểu cảm hình thành các em cảm xúc thị
hiếu lành mạnh. Khi mới bước vào công tác giảng dạy n âm nhạc cấp Tiểu
học thì tôi có không ít trăn tr là làm sao để học sinh có thể hát tốt, đọc nhạc tốt,
cũng như có một kiến thức nhạc căn bản. Tuy nhiên, qua nhiều năm giảng dạy
chuyên môn nhạc từ khối lớp 1 đến khối lớp 5, tôi đã tích lũy được ít nhiều sáng
kiến để hướng dẫn học tốt các phân môn như: Học hát, Âm nhạc thường
thức...Chính điều đó linh động áp dụng các biện pháp vào giảng dạy đặc
biệt là giảng dạy bộ môn âm nhạc sẽ giúp các em tiếp thu bài nhanh hơn so với
Trang 2
cách dạy thông thường rất nhiều. Phương pháp này hoàn toàn mới, không
trong sáchvở...Và đây cũng chính là “Tính mới “của sáng kiến.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Học Âm nhạc c em cảm thụ và cảm nhn được cái hay cái đp của âm
thanh qua các bài hát các bài tập đọc nhạc mà các em được hc trực tiếp làm cho
các em thêm yêu quý trân trọng các sản phẩm văn hóa tinh thần của cha ông
để lại như các bài hát bài n ca bài đồng dao….
Tuổi thơ hiếu động sống bằng tình cảm nên rất dtiếp cận với Âm nhạc.
Một bài hát hay với nội dung giáo dục tốt chắc chắn sẽ được các em tiếp thu dễ
dàng hơn, chính vậy các em cần được giáo dục Âm nhạc ng sớm càng
tốt.
Tuy bản thân tôi đã sự cố gắng nhiều để dạy tốt phân môn này nhưng
do một số nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan như: trong các tiết dạy giáo
viên còn làm việc nhiều hơn học sinh, phân phối thời lượng cho phân môn này
chưa hợp lí, cân đối, cộng với điều kiện cơ sở vật chất của trường vẫn còn thiếu,
chưa đủ để hỗ trợ cho tiết dạy. Từ đó, làm giảm đi nhu cầu và hứng thú học cũng
như những cảm xúc nghệ thuật của học sinh đối với phân môn này. Chính vì kết
quả đem lại chưa đáp ứng được mục tiêu chung của môn học góp phần phát
triển toàn diện năng lực thẩm mĩ cho học sinh trong âm nhạc. .
Đgiúp học sinh học tốt môn âm nhạc i đã tến hành các biện
pháp sau:
a. Vphần học t
Biện pháp 1:
Luyện hát đúng giai điệu
Giới thiệu bài t một cách sinh động, gây sự chú ý, cho hc sinh.
Các em nghe hát mẫu và đọc lời ca, giải nghĩa những từ khó để giúp các em hiểu
được ý nghĩa của lời ca.
Ví dụ:
Trong i Lớp chúng ta đoàn kết (Lớp 3). Khi đọc lời ca phải hướng
dẫn các em đọc theo tiết tấu và ngắt ở cụm từ n sau:
Lớp chúng mình / rất rất vui,/ anh em ta chan hòa tình thân./
Để các em đọc đúng tiết tấu, go viên chỉ bảng phụ và hướng dẫn các em
đọc câu theo mẫu.Sau khi giúp học sinh đọc đúng lời ca giáo viên phải hướng
dẫn các em khởi động giọng.
Khi tp hát cn s đng đu hoà ging chính xác din cm vi nhng
trng thái kc nhau c em cm nhn giai điu ca tng câu t, giáo viên
đàn, hát mu. Vic tp t tng câu kết ni theo li c xích s gp các em
mau nh li ca hát chun xác giai điu hơn. Vic cng c luyn tp tng đon
ca bài t gp c em cm nhn giai điu li ca, t tin. Đc bit giúp các
em loi b s chán nn khi chưa thc hin đưc bài tp.
Bin pháp 2:
ng dn hc sinh hát kết hp gõ đm.
Vic s dng các nhc c đ gõ đm theo khi t làm cho bài t sinh
đng, y hng thú, giúp các em gi được nhp đ ca bài không b cun
nhanh.
Thông thưng, 3 cách gõ đm đ luyn tp cng c bài hát đó :Hát
đm theo nhp, phách, tiết tu. Tuy nhiên tu theo tng bài hát c th vn
dng cho phù hp.
d:
Bài "Quê hương tươi đp" dân ca Nùng (Lp 1).
S dng cách đm theo phách gõ đm theo tiết tu đã đưc viết sn
vào bng ph trên khuông nhc chia làm 2 cách đm khác nhau.
theo tiết tu:
Gõ đm theo phách:
Mi nt trên khuông nhc giáo viên đã đánh du x tương ng vi tiếng
đưc gõ trong ô nhp. Không gii thích vì sao ch nhn xét v hai cách gõ. Sau
Trang 4
đó hướng dẫn học sinh cách tự xác định tiết tấu, phách ở những câu còn lại trong
bài hát.
Để phân biệt hai cách gõ trên giáo viên chia lớp thành hai nhóm, mỗi
nhóm thực hiện một cách, khi đã được được nghe các em sẽ nhận biết
được điểm khác của hai cách gõ trên.
Ví dụ:
Bài t : "Gà y" lớp 3, dân ca Cống, lời mới nhạc Huy Trân.Đcác
em hát đúng nhịp, phách, tiết tấu thì lần ợt cho học sinh nêu 3 cách
đệm với câu hát 1
đệm theo tiết tấu:
đệm theo phách:
đệm theo nhịp 2:
Để củng c năng đm giáo viên tổ chức trò chơi thi đua trong các
nhóm. Bằng cách chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm chịu trách nhiệm một cách
gõ. Hát theo kiểu nối tiếp đến câu hát nào nhóm đó sẽ có cách riêng về
nhịp, tiết tấu hay phách. Nhằm tạo một không khí sôi đng khi các em hát và tạo
điều kiện cho học sinh nắm vững giai điệu của bài hơn.
Với bài hát viết nhịp 3/4 hoặc 3/8 3 phách trong một nhịp thì giáo
viên chọn cho học sinh cách gõ theo phách phợp, thông qua 2 cáchsau
để giữ vững phách.
Ví dụ: Bài "Cùng múa hátới trăng" lớp 3
Giáo viên luyện cho học sinh cách thứ nhất:
x
x
x
x
X
x X
x Xx X
x x x x x x x x x x
Giáo viên gii thích: Đây bài t đưc viết nhp 3/8 nên mi pch
đưc tính bng mt nt móc đơn. Tiếng Mt” phách ly đà ta không gõ.
Tiếng "trăng" phách mnh hai tay v o nhau phách 1, tiếng "tròn",
'nhô" phách nh hai tay v nh n mt bàn pch 2 3 c như vy cho
đến hết bài.
Giáo viên luyn cho hc sinh ch th hai:
Hai hc sinh ngi gn nhau quay mt vào nhau hát phách 1 hai tay
mình t v vào nhau, phách 2 3 hai tay ca hai bn s chm vào nhau. Thc
hin đu đn như vy s gi vng đưc cao đ, trưng đ bài hát. Đng thi góp
phn to thêm s o hng cho hc sinh.
Kng phi i hát nào cũng có tiết tu đơn gin và ging nhau n
nhng bài hát viết dng đo phách trong ô nhp.
d: bài "Tp tm vông" lp 1. Có đo phách ch tiếng “vó, tay”.
Nhng bài t s dng đo phách thuc loi bài khó. Đ dy cho hc
sinh nm chc đưc tiết tu, nhp, phách trong bài hát, giáo viên phi to cho
hc sinh thế ch đng, ng dn hc sinh biết cách xác đnh nhp, phách
trong bài.
Bin pháp 3:
Luynhát th hin tính cht nhc điu, kết hp vn đng:
Tiết 2 trng tâm luyn tp, cho hc sinhnghe bài hát qua băng đ nh
li giai điu ca bài. Giáo viên do đàn, hc sinh hát li bài hát. Phát hin nhng
câu, t trong bài các em t chưa đúng đ sa. Giáo viên đàn đúng theo bn
nhc khong 2 ln, hát mu li u hát đó và bt nhp cho tp li theo.
Thc hinhát đm theo tiết tu, th hin tính cht nhc điu ca bài.
Hát ôn i dng trò chơi: hát đui, hát đi đáp, bên t li, bên gõ đm theo
phách, nhp, t kết hp vn đng.