PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THỊ XÃ QUẢNG TRỊ
TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN TRÃI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TỐT MÔN TIN HỌC
Lĩnh vực môn: Môn tin học
Tên tác gi: Hoàng Thị Minh Huệ
Chức vụ: Giáo viên tin học
Đơn vị công tác : Trường tiểu học Nguyễn Trãi thị xã Quảng Trị
NĂM HỌC 2019-2020
MỤC LỤC
TT Mc Trang
I Tên đề tài Trang 1
II Phần mở đầu Trang 1
1
2
3
4
5
6
do chọn đề tài
Mục đích nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng khảo sát nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu
Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu
Trang 1
Trang 1
Trang 1
Trang 1
Trang 2
Trang 2
III Nội dung Trang 2
1
2
3
4
Cơ sở lí luận
Thực trạng vn đề nghiên cứu
Các gii pháp – biện pháp
Kết quả đạt được
Trang 2
Trang 2
Trang 3
Trang 4
Trang 4
Trang 5
Trang 6
Trang 8
Trang 8
IV
Kết luận – kiến nghị
Trang 9
Trang 10
DANH MỤC TƯ LIỆU NGHIÊN CỨU
TÊN TÀI LIỆU TÁC GIẢ
Giáo trình Word thực nh Văn Thông
Tin Học Thực Hành Trịnh Kim Thoa
Đồ họa thực hành Quang Hân
Hướng dẫn sửa lỗi máy tính Dương Mạnh Hùng
Sách hướng dẫn học tin học lớp 3 Bộ giáo dục và đào tạo
Sách hướng dẫn học tin học lớp 4 Bộ giáo dục và đào tạo
Sách hướng dẫn học tin học lớp 5 Bộ giáo dục và đào tạo
I. TÊN SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:
“Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn tin học
II. MỞ ĐẦU:
1. Lý do chọn sáng kiến kinh nghiệm:
Trong thời đại của chúng ta, s bùng n ng Nghệ Thông Tin đã tác đng
lớn đến
công cuộc phát triển kinh tế hội. Đảng và Nhà nước đã c định ý
nghĩa tầm quan trọng của tin học CNTT, truyền thông cũng như những yêu
cầu đẩy mạnh của ứng dụng CNTT, đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu
CNH, HĐH, mcửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta nói
riêng - thế giới nói chung.
Chthị số 3398 /CT-BGDĐT ca bộ giáo dục đào tạo ngày 11/8/2011 chỉ
mt trong những nhiệm vụ trọng m của năm học 2011/2012 “Tăng cường
ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy - học công tác
quản lý giáo dục”.
Chính xác định được tầm quan trọng đó nên Nhà nước ta đã đưa môn tin học vào
trong nhà trường ngay ttiểu học học sinh được tiếp xúc vi môn tin học để
làm quen dần với nh vực CNTT, tạo nền móng sở ban đầu để học những phần
nâng cao trongc cấp tiếp theo.
2. Mục đích nghiên cứu:
Môn tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức
ban đầu về CNTT như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngthường
dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính, kỹ năng soạn thảo văn bản
- Hình tnh cho học sinh một số phẩm chất và ng lực cần thiết cho
người lao
động hiện đại.
- Góp phầnnh thành phát triển duy thuật giải.
- Bước đầunh thành năng lực tổ chức và x lý thông tin.
- Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã
hội hiện đại.
- Có thái đđúng khi sử dụng máynhc sản phẩm tin học.
- Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng CNTT trong học tập.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Khách thể: Môn tin học lớp 3, 4, 5.
- Đối ợng nghiên cứu: Học sinh khối lớp 3, 4, 5 trường Tiểu học Nguyễn Trãi.
4. Đối tượng khảot, thực nghiệm:
- Học sinh lớp 4.
5. Phương pháp nghiên cứu:
* Phương pháp nghiên cứu lí luận:
Bộ môn tin học hiện nay đang một bộ môn tự chọn trường tiểu học chủ
yếu là sử dụng phương pháp trực quan sinh động để ứng dụng thực nh; do đó
việc nghiên cứu luận kng thể thiếu do vậy khi xây dựng đề tài này tôi đã
nghiên cứu các tài liu tham khảo sau: Giáo trình Word thực hành, Giáo trình
thiết kế bài trình chiếu, Tin Học Thực Hành, Đồ họa thực nh, Sách hướng dẫn
học tin học lớp 3, Sách hướng dẫn học tin học lớp 4, Sách hướng dẫn học tin học
lớp 5.
* Phương phápng dụng thực tiễn:
- Phương pháp quan sát.
- Kiểm tra việc học tập của hc sinh (bài cũ, bài mới)
- Phương pháp điều tra (Phỏng vấn học sinh khối 3, 4, 5. Sdụng bảng biểu đối
chiếu).
- Phương pháp khảo nghiệm Thăm lớp, dự giờ. Kim tra chất lượng sau giờ học.
6. Phạm vi kế hoạch nghiên cứu: Từ đầu năm học cho đến khi kết thúc năm
học.
III. NỘI DUNG:
1. Cơ sở lý luận:
Ngh quyết 40/2000/QH10 ch thị
14/2001/CT-TTg ngày 9/12/2000 về
việc đổi mi chương trình giáo dục phổ thông: Nội dung chương trình là tích
cực áp dụng một cách sáng tạoc phương pháp tiên tiến, hiện đại, ứng dụng CNTT
vào dạy và học.
Thông tư số 14/2002/TT - BGD&ĐT ngày 1/4/2002 về việc hướng dẫn quán
triệt chủ tơng đổi mới giáo dục ph thông.
Chỉ th29/CT của Trung Ương Đng về việc đưa CNTT o n
tờng.
Thực hiên nhiệm vcủa m học: Đy mnh ng dng CNTT trong dạy học:
Tiếp tục ng cao k ng ứng dng ng nghệ tng tin cho cán bộ, công
chức, viên chức, học sinh, cũng nhiệm v trng tâm trong m học mới.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mi phương pháp dạy học
công tác quản giáo dục. Tiếp tc thực hin tổ chức dạy học môn Tin học
theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành m theo Quyết định số
16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05 tháng 5 năm 2006 ca Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Thực trạng và vấn đề nghiên cứu:
2.1 Thuận lợi:
* Về pa nhà trường:
- Tuy n Tin học vẫn môn học tự chọn nhưng nhà trường đã
tạo mọi điều
kiện để học sinh thể học từ khi lớp 3, tạo điều kiện sắm sửa máy móc, trang
thiết bị phục vụ cho việc dạy và học môn Tin học.
- Được sự ủng hộ của các cấp, phhuynh toàn trường quan m htrợ sở vật
chất cho nhà trường.
* Về pa giáo viên: Giáo viên được đào tạo những kiến thức bản về tin học để
đáp ứng yêu cầu cho dạy và học môn tin hc trong bậc tiểu học.
* Về phía học sinh: là môn hc trực quan, sinh động, môn học khám phá những
lĩnh vực mới nên học sinh rất hứng thú học, nhất những tiết thc hành.
2.2 Khó khăn:
- Về phía nhà trường:
ng m nhà trường đã tu sửa, mua sm bổ sung y
tính, tuy nhiên s lượng máy tính cũng n hạn chế, trường có png máy
nhưng diện tích nhỏ; mỗi nhóm
thực hành tới 2-3 em ngồi cùng mt máy nên
các em không nhiều thời gian để thực hành
m bài tp một ch đy đủ. n
nữa nhiều máy cu nh máy đã cũ, chất
lượng kngn tốt n hay hỏng hóc,
ảnh hưởng rất nhiu đến chất lượng học tập của học sinh.
Đời sng kinh tế của địa pơng còn một số gia đình gặp nhiều k khăn, một
số học
sinhnhà không máy vinh.
- Về phía giáo viên:n Tin học mi chỉ là môn tchọn trong chương trình bậc
tiu học nên chương trình sphân phối chương trình bước đầu sự thống
nhất
đang hoàn chỉnh. Hiện nay Bgiáo dục đào tạo mới đưa vào cơng
trình dạy học theo bộ sách ng dn tin học lớp 3, 4, 5 tm học 2017-2018.
Cơng trình phong p nhưng kiến thức nhiều nặng n.
Tuy giáo viên đã
được đào tạo đúng trình độ chuyên môn vtin học
nhưng ca được tập huấn
đặc biệt t khi có cơng trình ch giáo khoa mi giáo viên tự tiếp cn, m tòi
để giảng dạy.
- Về phía học sinh:
Đa scác em học sinh chỉ được tiếp xúc với y vi tính
trưng
chủ yếu, do đó sự tìm i và khám pmáy vi tính với các em còn hạn
chế, nên việc học tập của học sinh vẫn còn mang tính chậm chạp.
2.3 Nhng thànhng và hạn chế
- Thành công : khi học sinh học các phần mềm n:
+ Phần mm soạn thảo n bản (lớp 3, 4, 5): Học sinh ứng dng tcác n
học.
Tập m Văn đtrình y đon văn bản sao cho phù hp, đúng cách. ng
dụng soạn thảo n bn đson thảo giải những bài toán đã học bậc tiểu
học.
+ Phần mm vẽ (lớp 3, 4): Học sinh ứng dụng trong môn Mỹ thuật, học được từ
môn mỹ thuật đvẽ nhữngnh ảnh sao cho sinh động, hài h thẩm mĩ.
+Trong chương trình tin học bậc tiểu học được phân bố xen kẽ giữa
các bài vừa học, vừa chơi. Điều đó sẽ n luyện cho học sinh óc tư duy ng
tạo
trong q trình ci những t ci mang tính b ích giúp cho học sinh thư
giãn sau nhng giờ học căng thẳng lớp,
- Có được sự quan tâm chú ý của các cấp u đảng, nhà trường, ph huynh tạo điều
kin mua sắm máy móc thiết bị để các em có được phòng máy hc tập
- Đtài tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chđộng xây dựng kế hoạch chương
trình giảng dạy phù hợp với đối tượng hc sinh tiểu học
- Tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin.
- Học sinh hứng thú say mê với bộ môn tin học, gp các em sáng tạo, chăm ch tìm
tòi khám phá.
- Hạn chế: Xây dựng trên sở kinh nghiệm và th nghiệm chương tnh ch giáo
khoa mớin mới mẻ.
2.4 Những mặt mạnh- mặt yếu của đề tài
- Mặt mnh:
Hình thành cho học sinh một sphẩm chất và ng lực cần thiết
cho
người lao động hiện đại như:
+ p phầnnh thành và phát triển tư duy thuật giải.