Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p – T  do – H nh phúc

***

SÁNG KI N KINH NGHI M :

Ố Ể Ạ

Ử Ụ Ế

ƯƠ

“ S  D NG CÂU Đ  Đ  D Y H C MÔN TI NG VI T TRONG CH   NG TRÌNH TI U H C”

ả Qu ng Bình, 20/6/2020

Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p – T  do – H nh phúc

***

SÁNG KI N KINH NGHI M :

Ố Ể Ạ

Ử Ụ Ế

ƯƠ

“ S  D NG CÂU Đ  Đ  D Y H C MÔN   NG TRÌNH TI NG VI T TRONG CH TI U H C”

ị ằ ọ                                       H  và tên : Hoàng Th  H ng

ứ ụ Ch c v  : Giáo viên

2

ơ ị ườ ể ọ ố Đ n v  công tác : Tr ủ ng Ti u h c s  1 Sen Th y

ả Qu ng Bình, 20/6/2020

Ở Ầ Ầ 1. PH N M  Đ U

ọ ề 1.1. Lí do ch n đ  tài

̀ ừ ̉ ̣ ̣ ́ Chu tich Hô Chi Minh t ng day:

̀ ́ ̀ ̀ ợ ươ ơ ươ ̀ “Vi l ̀ i ich m i năm trông cây, vi l ̀ ́ i ich trăm năm trông ng ̀ i”

́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ụ ơ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ L i day đo cho chung ta thây viêc giao d c thê hê tre la vô cung quan tr ng.

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ươ ấ ướ ự ̣ ̉ ̣ Hoc sinh la thê hê t ng lai cua đ t n ̣   c gop phân xây d ng va quyêt đinh môt

́ ̀ ́ ́ ̃ ươ ̉ ự ệ ượ ̉ ̣ ̣ ̉ ơ phân không nho đôi v i vân mênh cua đât n ́ c. Đê th c hi n đ ̣  c nghia vu

̀ ́ ̀ ̉ ượ ệ ̣ ̣ ́ vinh quang đo, trong nha tr ̀ ươ ng cac em phai đ c hoc tâp va rèn luy n đê tr ̉ ở

́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ư ư ư ằ ̣ ̣ ̀ thanh ng ́ ̀ ươ ư i v a co đ c v a co tai nh m gop s c minh đ a Viêt Nam tiên kip

̀ ́ ơ ̣ ̉ trinh đô chung cua thê gi ́ i.

3

Ở ứ ổ ọ ể ệ ạ ọ ẻ ấ ọ  l a tu i h c sinh Ti u h c, bên c nh vi c h c tr ể ệ    r t thích th  hi n

ữ ư ữ ệ ạ ầ ắ nh ng suy t ẽ   , tài năng thông qua nh ng nét v  ngu ch ngo c đ y màu s c. Các

ứ ứ ỏ ườ ớ ọ em luôn có h ng thú tìm tòi m i th  xung quanh, chúng h i ng ằ   i l n b ng

ữ ữ ế ỏ ơ ộ ỏ nh ng câu h i vu v , đáng yêu và ng  nghĩnh. Nh ng câu h i đó, n u không có

ả ờ ệ ẻ ắ ộ kinh nghi m tr  l ắ ẽ i m t cách khéo léo, ch c ch n s  làm cho tr  nghĩ sai và thay

ắ ướ ữ ả ỏ vì quát m ng tr ẻ ộ   c nh ng câu h i đáng yêu đó, chúng ta ph i dành cho tr  m t

ể ế ẻ ả ả ờ ồ ố ộ ị kho ng tr i riêng đ  chúng tha h  đùa ngh ch .V n b n tính hi u đ ng, tr  luôn

ầ ắ ữ ưở ạ ầ luôn đ y  p nh ng ý t ng sáng t o trong đ u.

ệ ể ể ạ ậ ả ọ Trong vi c d y h c cũng v y, đ  phát tri n trí thông minh, kh  năng tìm tòi,

ữ ứ ủ ẻ ạ ươ ầ sáng t o c a tr  chúng ta c n có nh ng hình th c, ph ợ ng pháp h p lý.Mà c ụ

ể ị ươ ừ ơ th  là xác đ nh ph ừ ọ ng pháp  "v a h c, v a ch i."

ươ ệ ấ ứ ạ ̣ ̉ Trong ch ng trình hoc Tiêu h c, ế ọ  Ti ng Vi t r t phong phú và ph c t p, đ ể

ữ ể ẻ ể ế ế ớ ự ả phát tri n ngôn ng , giúp tr hi u bi t th  gi i t nhiên, kh  năng nghe, nói,

ế ệ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ứ ằ ọ đ c, vi t. Thì vi c t ch c các ho t đ ng h c t p b ng các hình th c khác nhau

ọ ậ ứ ả ố ộ ẽ s  giúp cho các em có h ng thú h c t p, kh  năng tìm tòi. Câu đ  là m t gi ả   i

ệ ổ ể ợ ớ ọ ọ ứ ể ọ pháp phù h p v i tâm lí h c sinh Ti u h c. Vi c t ch c cho h c sinh hi u và

ộ ấ ọ ậ ề ơ ụ ề ằ ố gi ả ượ i đ ả   c các câu đ  nh m m c đích h c t p là m t v n đ  không h  đ n gi n.

ế ự ọ ố ợ ướ ẫ ọ N u l a ch n câu đ  không phù h p, không h ng d n h c sinh đúng cách s ẽ

ứ ệ ế ế ọ ạ t o ra khó khăn cho h c sinh trong vi c ti p thu các ki n th c.

ữ ề ả ọ ệ “Kinh nghi m v  s ề ử Chính vì nh ng lí do trên, b n thân tôi đã ch n đ  tài:

ố ể ạ ọ ế ệ ươ ể ọ ụ d ng câu đ  đ  d y h c môn Ti ng Vi t trong ch ng trình Ti u h c.”

ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n

ượ ươ ế ệ ệ ố ­ H  th ng đ ố c các câu đ  có trong ch ng trình Ti ng Vi ọ   ể t Ti u h c

ộ ố ố ở ổ ữ ệ và b  sung m t s  câu đ trong nh ng tài li u khác.

ộ ố ệ ề ổ ổ ứ ả ế ố ­ Trao đ i m t s  kinh nghi m v  cách t ch c gi i quy t các câu đ  khi

ế ệ ả ệ ả ọ ạ d y môn Ti ng Vi ả t đ m b o tính khoa h c và hi u qu .

4

ọ ụ ể ề ộ ố ụ ụ ư ố ­ Đ a ra m t s  ví d  minh h a c  th  v  áp d ng câu đ  trong ch ươ   ng

ệ ể ọ trình Ti u h c hi n nay.

Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG

ệ ử ụ ố ể ạ ự ế ạ ệ 2.1. Th c tr ng vi c s  d ng câu đ  đ  d y môn Ti ng Vi t trong

ươ ể ọ ch ng trình Ti u h c.

ươ ế ệ ở ể ố ượ ọ ư Trong ch ng trình Ti ng Vi Ti u h c câu đ  đ t c đ a vào v i s ớ ố

ư ề ạ ề ộ ề ệ ể ượ l ng không nhi u nh ng l i khá phong phú v  n i dung bi u hi n và đ  tài

ư ữ ơ ặ ướ ứ ả ả ệ ễ ễ ộ ph n ánh. D i hình th c nh  nh ng văn b n th  đ c bi ớ   t, d  thu c và d  nh ,

ố ở ể ề ậ ớ ọ ể ề ạ các câu đ Ti u h c đã đ  c p t ủ   ặ i nhi u khía c nh, đ c đi m khác nhau c a

ườ ự ậ ắ ố ỏ con ng ọ   i, thiên nhiên, s  v t, c  cây, hoa lá, muôn loài… Có câu đ  ng n g n,

5

ả ả ự ữ ế ể ặ ớ ơ đ n gi n v i cách miêu t ấ ủ    tr c ti p nh ng đ c đi m, hình dáng, tính ch t c a

ớ ự ụ ữ ư ể ẩ ậ ố v t đ  nh ng cũng có không ít nh ng câu  n d  kín đáo, khó hi u v i s  so

ưở ụ ấ ạ ộ ờ ố ọ sánh, liên t ng đ c đáo b t ng . Tuy nhiên, áp d ng câu đ  vào d y h c môn

ế ệ ủ ụ ộ ề ề ạ Ti ng Vi ế t c a giáo viên còn nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn th  đ ng,

ư ạ ố ế ọ ệ ử ụ ch a sáng t o trong vi c s  d ng câu đ  trong các ti ở ề   ư ợ t h c. Ch a g i m  ni m

ọ ậ ủ ọ ố ẽ say mê, thích thú h c t p c a h c sinh thông qua câu đ . Chính vì l đó mà

ế ọ ọ ậ ử ụ ư ư ố ọ ề nhi u ti ự   t h c tuy có s  d ng câu đ , nh ng h c sinh h c t p ch a tích c c,

ư ượ ả ưở ự ậ ễ ọ h c sinh ch a đ ệ c tr i nghi m, liên t ng các s  v t di n ra xung quanh mình

ấ ượ ế ạ ọ ệ ả ư ư ệ ợ ế ẫ d n đ n ch t l ng d y và h c môn Ti ng Vi t ch a hi u qu  nh  mong đ i.

ề ử ụ ố ọ ế ệ ạ 2.2. Kinh nghi m v  s  d ng câu đ  trong d y h c môn Ti ng Vi ệ   t

ở ể ọ  Ti u h c

ư ầ ế ế ố ợ ớ 2.2.1 Giáo viên s u t m, thi t k  các câu đ  phù h p v i trình đ ộ

ả ả ọ ả ắ h c sinh và ph i đ m b o các nguyên t c sau:

ả ắ ụ ề ớ ộ ọ ­ Ph i g n li n v i m c tiêu và n i dung bài h c.

ạ ứ ừ ứ ả ả ả ọ ­ Ph i đ m b o tính v a s c và t o h ng thú cho h c sinh.

ầ ủ ề ố ượ ả ả ả ạ ­ Ph i đ m b o tính phong phú, đa d ng, đ y đ  v  s  l ng.

ừ ế ả ả ể ả ­ Ph i đ m b o tính th a k  và phát tri n.

ả ả ụ ả ẩ ­ Ph i đ m b o tính giáo d c và th m mĩ.

ễ ể ả ự ữ ữ ố ọ ố   Giáo viên ph i l a ch n nh ng câu đ  có ngôn ng  rõ ràng, d  hi u đ i

ả ượ ử ụ ữ ể ả ố ớ v i các em, hình  nh đ c s  d ng đ  ví von trong câu đ  ph i là nh ng hình

ả ụ ẹ ẩ ế nh đ p, trong sáng. Qua đó giáo d c th m mĩ, giúp các em bi ẹ   t yêu quý cái đ p

ử ụ ữ ẹ và s  d ng ngôn ng  đ p, văn minh.

ố ề ụ ậ ị ọ Ví d : Câu đ  v  ng n gió thì th t là thú v :

ấ ỉ Dáng hình không th y, ch  nghe

ạ ỉ Ch  nghe xào x c, vo ve trên cành

ữ ừ ừ V a ào ào gi a r ng xanh

ử ề Đã v  bên c a, rung mành leng keng.

6

(Là gì?)

ượ ậ ẹ ầ ạ ớ ọ ố ề Hay câu đ  v  cây hoa ph ng th t đ p mà g n gũi v i các b n h c sinh:

ỏ ư ề Hè v  áo đ  nh  son

ượ Hè đi thay lá xanh non m t mà

ả ộ Bao nhiêu tay to  r ng ra

ư ẫ ư ế ạ ườ Nh  v y, nh  đón b n ta đ n tr ng?

(Là cây gì?)

ế ự ố ể ử ụ ọ 2.2.2. Giáo viên bi t l a ch n câu đ  đ  s  d ng vào ti ế ạ ụ ể   t d y c  th .

ả ả ử ụ ầ ả ố ắ   Trong quá trình s  d ng câu đ  cũng c n ph i đ m b o các nguyên t c

sau:

ị ượ ụ ử ụ ộ ế ­   Xác   đ nh   đ c   m c   đích   s ố   d ng   câu   đ   trong   m t   ti ọ t   h c

ị ổ ứ ươ ự ệ ế ­ Xác đ nh rõ cách t ch c và các ph ng ti n tr c quan đi kèm n u có.

ể ờ ố ợ ị ử ụ ­ Xác đ nh th i đi m s  d ng câu đ  thích h p.

ề ố ượ ả ả ả ố ươ ố ­ Ph i đ m b o v  s  l ng câu đ  trong m i t ế   ữ ng quan gi a các y u

ố t khác.

ầ ượ ọ ố ượ ọ ­ C n thu hút đ c m i đ i t ạ   ự ng h c sinh tích c c tham gia vào ho t

ả ộ đ ng gi ố i câu đ .

ộ ố ủ ụ ể ạ ậ   Ví d : Khi d y bài 25B: Sông bi n và cu c s ng c a chúng ta ( TV 2 T p

ố ể ạ ử ụ ọ ệ 2A Trang 95). Giáo viên s  d ng câu đ  đ  d y h c sinh cách phân bi t các loài

ậ ướ v t d ể i bi n.

ấ ơ Cá gì th y lá vàng r i ?

ứ ổ ồ Cá gì c  n i qua c n qua sông ?

ả ọ Cá gì đi h c ph i dùng ?

ạ ấ ướ Cá gì là g o n u cùng n c sôi ?

7

ờ ổ Cá gì bay b ng trên tr i ?

ơ ỏ ế ứ Cá gì h t s c, ngoài kh i b  mình?

ả ử ụ ự ồ ồ 2.2.3. Giáo viên ph i s  d ng đ  dùng và khai thác đ  dùng tr c quan

ữ ọ ố vào nh ng bài h c có câu đ

ự ế ứ ữ ể ế ư ủ Đ  cho nh ng ki n th c th c t ố  qua câu đ  đi vào t duy c a các em

ượ ễ ơ ườ ử ụ ự đ c d  dàng h n thì ng ồ i giáo viên nên s  d ng đ  dùng tr c quan trong bài

ế ả ố ố ớ ữ gi ng có liên quan đ n câu đ . V i nh ng câu đ  mà trong sách giáo khoa đã có

ể ử ụ ứ ấ ọ ợ ở ế   tranh minh h a thì giáo viên có th  s  d ng hình th c g i m  ­ v n đáp ­ k t

ả ớ ả ể ủ ứ ộ ợ h p v i gi ng gi i đ  khai thác n i dung c a b c tranh đó.

ạ ầ ứ   Ví d  ụ : Khi d y bài: V n có âm cu i o/u ( TV1 Trang 53) có câu nói  ng ố

ố ề ả ớ ủ ế ể ọ ủ ụ ọ ụ d ng là câu đ  v  qu ọ   t. M c đích c a bài h c này ch  y u là đ  h c sinh đ c

ượ ứ ụ đ c câu  ng d ng:

ặ ỏ Bà già m c áo đ

ỏ ặ ẻ Tr  nh  m c áo xanh.

ả (Là qu  gì?)

ể ở ộ ể ế ằ ợ Giáo viên có th  m  r ng hi u bi ở ể ọ   t cho các em b ng cách g i m  đ  h c

ể ượ ữ ủ ộ ố ọ sinh hi u đ c n i dung c a nh ng câu đ  này. Giáo viên cho h c sinh quan sát

ỏ ợ ẽ ặ ở tranh v  trong sách giáo khoa và đ t câu h i g i m :

ẽ ữ ứ ẽ ộ ứ ớ (B c tranh v  m t cây t) + B c tranh v  nh ng gì?

ả ớ ư ồ ả ớ (Qu t khi + Qu t khi ch a chín có màu gì? Khi chin r i có màu gì?

ư ồ ỏ ch a chin có màu xanh, khi chin r i thì có màu đ ).

ẻ ậ ả ả ố ỏ (bà già là quả + V y trong câu đ  này bà già là qu  gì? Tr  nh  là qu  gì?

ớ ả ớ ẻ ỏ t chín, tr  nh  là qu t xanh).

ậ ờ ả ủ ả ố + V y l i gi i c a câu đ  này là qu   gì? (Qu tả ớ )

8

ờ ả ủ ể ệ ố Sau khi tìm l i gi ọ   i c a câu đ  thì giáo viên có th  liên h  thêm cho h c

ế ề ả ớ ể ọ ủ ữ ể ể ặ ơ sinh bi t v  nh ng đ c đi m c a qu ề ộ ố   t đ  h c sinh hi u rõ h n v  cu c s ng

xung quanh.

ườ ỗ ợ ử ụ ệ 2.2.4. Tăng c ạ ọ ng s  d ng công ngh  thông tin h  tr  vào d y h c

ử ụ ư ứ ụ ế ể ộ   S  d ng các  ng d ng nh  Power Point, E­Lerning… đ  trình chi u m t

ạ ứ ử ụ ề ơ ố ớ ọ ọ ậ   ố s  trò ch i có s  d ng câu đ  ngay trên l p h c. Đi u này t o h ng thú h c t p

cho các em.

ọ ụ 2.3. Ví d  minh h a

ử ụ ố ướ ứ ớ 2.3.1. S  d ng câu đ  d i hình th c gi ệ i thi u bài

ố ể ớ ử ụ ộ ố ệ ệ ầ ầ S  d ng câu đ  đ  gi ọ   i thi u m t s  âm, v n thay cho vi c yêu c u h c

ể ạ ứ ọ ậ ọ sinh quan sát tranh đ  t o h ng thú trong h c t p cho h c sinh.

Bài 2: Âm c (TV 1 Trang 2

ầ ơ ờ ờ ­ Th i gian ch i: 2 ­ 3 phút đ u gi .

ổ ứ Cách t ch c:

ầ ọ ố + Giáo viên nêu câu đ  và yêu c u h c sinh gi ả ố i đ .

ữ ọ Nét tròn em đ c ch  o

ữ ế ộ ử ẽ Khuy t đi m t n a s  cho ch  gì?

(Ch  c)ữ

ả ớ ả ờ + C  l p suy nghĩ tr  l i cá nhân.

ư ờ ả ọ ậ + Giáo viên nh n xét, đ a ra l i gi i và khen h c sinh

ể ớ ố ệ ề ọ + Giáo viên ch t ý đ  gi i thi u thêm v  bài h c.

ử ụ ố ướ ứ ứ ế 2.3.2. S  d ng câu đ  d ớ ấ i hình th c cung c p ki n th c m i

ấ ậ Bài 19B: Em yêu mùa nào nh t. TV 2 t p 2 Trang 6

Ọ Ậ Ế PHI U H C T P

ả ố ề Câu 1: Em hãy gi i các câu đ  v  các mùa sau:

a)                                    Mùa gì gió rét căm căm

ả ọ Đi h c bé ph i quàng khăn, đi giày?

9

b)                                   Mùa gì cho lá xanh cây

ồ ổ Cho bé thêm tu i má hây hây h ng?

c)                                       Mùa gì bé đón trăng r mằ

ướ ị ằ ỗ R c đèn phá c , ch  H ng cùng vui?

ượ d)                                       Mùa gì ph ờ ỏ ự ng đ  r c tr i

ả ộ ắ ơ Ve kêu ra r  r n ràng kh p n i?

ế ặ ể ố Câu 2: Qua các câu đ  trên em hãy cho bi ủ ừ t đ c đi m c a t ng mùa trong

năm?

…………………………………………………………………………

ổ ứ ­ Cách t ch c:

ọ ậ ế +  Giáo viên phát phi u h c t p.

ầ ả ậ ọ + Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm đôi trong vòng 4­5 phút đ  tr ể ả ờ   i.  l

ọ ạ ể ệ ộ ổ G i đ i di n m t nhóm phát bi u và các nhóm khác b  sung.

ề ặ ư ế ể ế ậ ậ ổ ủ   + Giáo viên nh n xét, t ng k t đáp án và đ a ra k t lu n v  đ c đi m c a

các mùa đó.

ử ụ ố ướ ứ ủ ố ế 2.3.3. S  d ng câu đ  d ứ i hình th c c ng c  ki n th c

ậ Bài 2:  TV 4 t p 2  Trang 49

ạ ộ ủ ố Ho t đ ng c ng c  bài: Trò ch i: ệ   ơ "Ô ch  kì di u". ữ

ụ ứ ề ị ố ế ủ ử ọ ị M c đích : Giúp h c sinh c ng c  ki n th c v  l ch s  và đ a lí .

ữ ế ầ Chu n bẩ ề ị: Chi u trên màn hình, Ph n m m Power Point ghi ô ch  che đi

ố ề ể ợ ử ầ ậ ị ph n đáp án. Các câu đ  v  các nhân v t l ch s , tên các con sông đ  g i ý các ô

ữ ộ ch , các h p quà.

ờ ơ ố ờ ọ Th i gian ch i: 6­7 phút cu i gi ớ   , sau khi h c xong bài m i.

NGÔ QUY NỀ

SÔNG H NGƯƠ

ĐINH TIÊN HOÀNG

SÔNG H NGỒ

10

QUANG TRUNG

SÔNG LAM

ủ ị ư ớ ộ Cách t ch c: ộ   ổ ứ  Chia l p thành 4 đ i,1 h c sinh lên làm th  kí. Ch  t ch h i ọ

ự ỗ ộ ượ ổ ế ả ơ ấ ọ ồ đ ng t ậ  qu n ph  bi n lu t ch i: M i đ i đ ắ   c ch n 1 hàng ngang b t kì b t

ộ ồ ủ ị ự ả ẽ ọ ủ ầ ừ ộ đ u t đ i 1, ch  t ch h i đ ng t ố ợ  qu n s  đ c câu đ  g i ý c a hàng đó. Các

ể ả ờ ộ ộ đ i suy nghĩ đ  tr l i.Trong vòng 5 giây đ i 1 không tr ả ờ ượ i đ l ẽ ấ   c s  m t

ả ờ ề ộ ượ ả ờ ộ ả ờ quy n tr  l i, các đ i khác lúc này đ ề c quy n tr  l i. Đ i tr  l i đúng trong 5

ượ ả ờ ể ẽ ượ ể ầ giây đ u tiên đ ộ c 5 đi m. Đ i khác tr  l i sau s  đ ộ c 2 đi m. Đ i nào tr  l ả ờ   i

ượ ượ ả ờ ẽ ượ đ ọ c ô hàng d c thì ghi đ ể c 10 đi m, tr  l i sai s  không đ c tham gia thi

ư ế ế ế ụ ế ề ể ộ ờ ộ ắ   ữ n a. Ti p t c nh  th  đ n khi h t th i gian đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng

cu c.ộ

ử ụ ố ướ ậ ậ ụ ứ 2.3.4. S  d ng câu đ  d i hình th c bài t p v n d ng.

ậ TV 5 T p 2 Trang 11

ụ ị ướ ể ằ ẩ ọ M c đích: nh m giúp h c sinh tìm hi u và chu n b  tr ọ   c cho bài h c:

ố ề ộ ố ầ ủ ọ ậ ế ẵ ậ   Phi u h c t p có ghi s n các câu đ  v  m t s  loài hoa và yêu c u c a bài t p

là:

ổ ứ ­ Cách t ch c:

ọ ậ ế + Giáo viên phát phi u h c t p.

Ậ Ế PHI U BÀI T P

ọ H  và tên:

………………………………………………………………………….

ọ ả ỗ ấ ố ồ ướ Câu 1: Hãy đ c và gi i các câu đ  sau r i ghi vào ch  ch m d i đây cho

thích h p.ợ

ắ ắ ắ

a)                                  Hoa gì hoa l m s c, l m màu,

11

ư ọ ừ ấ Đi vào th  h a b y lâu danh l ng

ở ừ ế Đào, mai xuân đ n n  m ng

ữ ậ Riêng tôi gi ừ  ph n canh ch ng thu sang.

ỉ ở ề b)                                         Hoa  gì  ch  n  v  đê m

ả ầ ố ợ Mu n  xe m  ph i   đ i trăng  lên  ngan g  đ u?

ệ ả ầ ớ c)                                        Hoa  gì  qu  quy n  v i tr u

ở ầ ể ệ Đ  cho  câu  chuy n  m  đ u  nên  duy ê n?

d)                                       Hoa Đào ngoài B cắ

Hoa gì trong Nam

ỏ Cánh nh  màu vàng

Cùng vui đón T t?ế

Đáp án:        a.......       b.......

c.......       d.......

ủ ể ặ ạ ố Câu   2:   Hãy   nói   đ c   đi m   c a   các   lo i   hoa   có   trong   câu   đ ?

..............................................................................................................

ệ ầ ọ + Yêu c u h c sinh làm vi c cá nhân ­ nhóm.

ọ ạ ệ ể ộ ổ + G i đ i di n m t nhóm phát bi u và các nhóm khác b  sung.

ề ặ ư ế ế ể ậ ậ ổ ủ   + Giáo viên nh n xét, t ng k t đáp án và đ a ra k t lu n v  đ c đi m c a

các loài hoa đó.

ố ố ớ ọ ụ ủ ể ọ 2.4. Tác d ng c a câu đ  đ i v i h c sinh Ti u h c

ố ượ ể ư ườ ệ Câu đ  đ ằ c sáng tác nh m phát tri n t ủ  duy c a con ng ặ i, đ c bi t là ở

ố ự ự ệ ừ ụ ẻ ộ ơ tr  em.Câu đ  th c s  là m t trò ch i trí tu , v a có tác d ng phát huy trí t ưở   ng

ệ ư ừ ệ ả ọ ượ t ng, v a rèn luy n t duy logic và kh  năng phát hi n cho h c sinh. Các s ự

ệ ượ ượ ả ố ườ ữ ộ ậ v t, hi n t ng đ c miêu t trong câu đ  th ầ   ng là nh ng gì quen thu c, g n

ờ ố ằ gũi trong đ i s ng h ng ngày.

12

ế ớ ố ộ ượ ụ ẩ ằ ạ Câu đ  sáng t o ra m t th  gi i hình t ạ   ng  n d , nó nh m đánh l c

ướ ư ườ ả ườ ả ả ẫ h ng t duy ng i gi i, nó làm cho ng i gi ố ặ   i ph i tìm tòi, suy ng m, c  n n

ờ ả ơ ậ ề ẽ ả óc tìm ra l i gi i. Chính vì đi u này, s  làm kh i d y trí thông minh, kh  năng

ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh.

ữ ứ ẻ ế ạ ấ ố ườ Bên c nh đó, câu đ  cung c p cho tr  nh ng ki n th c thông th ng v ề

ự ậ ệ ượ ộ ố ư ắ ọ các s  v t, hi n t ố   ng trong cu c s ng nh  hình dáng, màu s c, tên g i…Đ i

ể ọ ố ể   ỏ ớ ọ v i h c sinh Ti u h c, câu đ  còn th a mãn trí óc tò mò, lòng khao khát hi u

ế ế ườ ứ ụ ữ ố bi t. Vì th , trong nhà tr ể   ng câu đ  là hình th c giáo d c các em nh ng hi u

ế ề ờ ố bi t v  đ i s ng.

ả ạ ượ ế 2.5. K t qu  đ t đ c

ứ ụ ữ ể ệ ử ụ   Qua quá trình tìm hi u, nghiên c u, áp d ng nh ng kinh nghi m s  d ng

ế ạ ố ệ ự ễ ả ọ ế ế ấ ọ câu đ  vào d y h c môn Ti ng Vi t, th c ti n cho th y k t qu  h c Ti ng Vi ệ   t

ậ ụ ế ạ ố ọ ệ ủ ọ c a h c sinh ngày càng nâng cao. V n d ng câu đ  vào d y h c Ti ng Vi t giúp

ư ữ ể ế ọ ợ ả cho h c sinh phát tri n nh ng kĩ năng nh  giao ti p, h p tác, gi ế ấ   i quy t v n

ỉ ọ ứ ề ế ạ ệ ề đ ..., t o h ng thú, ni m say mê yêu thích và chăm ch  h c Ti ng Vi ự ế   t. S  ti n

ượ ớ ế ả ầ ệ ệ ể ộ ọ ộ ủ b  c a các em đ c bi u hi n m t cách rõ r t, so sánh v i k t qu  đ u h c kì I

ổ ụ ể ư ự có s  thay đ i, c  th  nh  sau:

ấ ượ ế ả ầ ọ ọ ả K t qu  kh o sát ch t l ố ng đ u năm h c và cu i kì I, năm h c 2019 –

TS

Đi m 5ể

Th iờ

Đi m 1­2

Đi m 3­4

Đi m 5­6

Đi m 7­8

Đi m 9­10

h cọ

Tr  lênở

gian

sinh

SL

%

SL

%

SL %

SL

%

SL

%

SL

%

Đ uầ

34

0

0

6

17,6

8

23,5

15

44,1

5

14,7

28

82,3

năm

Cu iố

34

0

0

0

0

3

8,8

18

52,9

13

38,2

34

100

kì 1

ư 2020 nh  sau:

13

Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N

ủ ế ệ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m

ố ệ ủ ế ộ Câu đ  Vi ộ ả   t Nam ch  y u là do nhân dân lao đ ng sáng tác. Đó là m t s n

ẩ ố ượ ề ừ ờ ủ ờ ề ph m truy n th ng đ c truy n t đ i này sang đ i khác c a ông cha ta. Câu đ ố

ứ ộ ả ệ ộ ươ ứ ặ ệ ậ ệ là m t hình th c gi ặ i trí đ c bi t, là m t ph ng ti n nh n th c đ c bi t, tinh

ế ố ệ ứ t ạ  và linh ho t. Câu đ  Vi ộ ị t Nam x ng đáng có m t v  trí trong kho tàng kinh

ử ụ ủ ứ ệ ề ệ nghi m, kho tàng tri th c truy n mi ng c a nhân dân ta. Vì th , ế s  d ng câu đ ố

ế ạ ọ ệ ữ ữ ệ ộ trong d y h c môn Ti ng Vi ằ   ệ t là m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh m

ạ ộ ự ủ ườ ọ ầ ạ tích c c hoá ho t đ ng c a ng ọ ậ   i h c. Nó góp ph n t o ra không khí h c t p

ổ ạ ự ề ệ ờ ọ ộ ố tích c c, sôi n i, t o ra m i quan h  đa chi u trong gi h c. Nó còn là m t nhân

ệ ư ầ ữ ừ ệ ọ ố t góp ph n rèn luy n t duy, ngôn ng  cho h c sinh. T  đó làm cho hi u qu ả

ờ ọ ệ gi ế  h c Ti ng Vi ệ ượ t đ c nâng lên rõ r t.

ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh  đ  xu t

ể ả ạ ố ữ ế ố ọ ộ Đ  gi ng d y t t nh ng bài h c có n i dung liên quan đ n câu đ  trong

ươ ế ệ ộ ố ề ư ể ạ ấ ọ ch ng trình Ti ng Vi ạ t Ti u h c tôi xin m nh d n đ a ra m t s  đ  xu t nh ư

sau

ố ớ ể ọ 3.2.1. Đ i v i giáo viên ti u h c

14

ườ ể ế ơ ả ữ ề ị ­ Ng ả i giáo viên ph i yêu và hi u bi ố t c  b n v  câu đ .Có nh ng đ nh

ướ ụ ủ ừ ề ộ ứ ậ ố ị ế h ng v  n i dung nh n th c và giá tr  giáo d c c a t ng câu đ . Bi ụ   t áp d ng

ừ ố câu đ  trong t ng ti ế ọ ụ ể t h c c  th .

Ở ọ ậ ủ ỗ ớ ữ ầ ố ế ề ­ góc h c t p c a m i l p c n có nh ng cu n sách vi t v  câu đ  đ ố ể

ố ướ ỗ ờ ơ ọ h c sinh tham gia đ  nhau tr ổ ọ c m i bu i h c, vào gi ạ   ề  ra ch i. Đi u này t o

ầ ậ ọ ậ ứ ể ế ơ cho các em tinh th n t p th , đoàn k t, h ng thú h n trong h c t p.

ụ ệ ệ ậ ả ố ụ ủ ­ Phát huy vai trò, hi u qu  giáo d c c a câu đ  vào vi c v n d ng linh

ạ ọ ố ươ ho t câu đ  trong môn h c khác và trong các ch ạ   ạ ộ ng trình ho t đ ng ngo i

ơ ố khóa, trò ch i đ  vui.

ổ ườ ổ ứ ả ộ ­  T  chuyên môn ầ  c n th ng xuyên t ch c h i th o các chuyên đ  v ề ề

ươ ể ọ ọ ố ố ế ệ ớ ổ đ i m i ph ng pháp, đ  vui đ  h c, thi h c t t môn Ti ng Vi t.

ườ ấ ố ớ 3.2.2. Đ i v i nhà tr ng và các c p

ườ ứ ệ ả ­ Tăng c ng tài li u nghiên c u, sách tham kh o cho giáo viên.

ớ ử ụ ư ủ ạ ả ồ ổ ọ ­ B  sung đ  dùng d y h c đ  cho các l p s  d ng nh  tranh,  nh, mô

hình...

ố ể ạ ề ử ụ ộ ố ủ ệ ọ   Trên đây là m t s  kinh nghi m c a tôi v  s  d ng câu đ  đ  d y h c

ệ ươ ể ậ ấ ọ ượ ế môn Ti ng Vi t trong ch ng trình Ti u h c, r t mong nh n đ ữ c nh ng ý

ị ồ ủ ể ệ ế ế ấ ạ ki n đóng góp c a các c p lãnh đ o, các anh ch  đ ng nghi p đ  sáng ki n này

ượ ơ ngày càng đ ệ c hoàn thi n h n./.

15