Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p – T do – H nh phúc
***
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M :
Ố Ể Ạ
Ọ
Ử Ụ Ế
ƯƠ
Ệ
Ọ
Ể
“ S D NG CÂU Đ Đ D Y H C MÔN TI NG VI T TRONG CH NG TRÌNH TI U H C”
ả Qu ng Bình, 20/6/2020
Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p – T do – H nh phúc
***
Ế
Ệ
SÁNG KI N KINH NGHI M :
Ố Ể Ạ
Ọ
Ử Ụ Ế
ƯƠ
Ệ
Ọ
Ể
“ S D NG CÂU Đ Đ D Y H C MÔN NG TRÌNH TI NG VI T TRONG CH TI U H C”
ị ằ ọ H và tên : Hoàng Th H ng
ứ ụ Ch c v : Giáo viên
2
ơ ị ườ ể ọ ố Đ n v công tác : Tr ủ ng Ti u h c s 1 Sen Th y
ả Qu ng Bình, 20/6/2020
Ở Ầ Ầ 1. PH N M Đ U
ọ ề 1.1. Lí do ch n đ tài
̀ ừ ̉ ̣ ̣ ́ Chu tich Hô Chi Minh t ng day:
̀ ́ ̀ ̀ ợ ươ ơ ươ ̀ “Vi l ̀ i ich m i năm trông cây, vi l ̀ ́ i ich trăm năm trông ng ̀ i”
́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ụ ơ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ́ L i day đo cho chung ta thây viêc giao d c thê hê tre la vô cung quan tr ng.
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ươ ấ ướ ự ̣ ̉ ̣ Hoc sinh la thê hê t ng lai cua đ t n ̣ c gop phân xây d ng va quyêt đinh môt
́ ̀ ́ ́ ̃ ươ ̉ ự ệ ượ ̉ ̣ ̣ ̉ ơ phân không nho đôi v i vân mênh cua đât n ́ c. Đê th c hi n đ ̣ c nghia vu
̀ ́ ̀ ̉ ượ ệ ̣ ̣ ́ vinh quang đo, trong nha tr ̀ ươ ng cac em phai đ c hoc tâp va rèn luy n đê tr ̉ ở
́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ư ư ư ằ ̣ ̣ ̀ thanh ng ́ ̀ ươ ư i v a co đ c v a co tai nh m gop s c minh đ a Viêt Nam tiên kip
̀ ́ ơ ̣ ̉ trinh đô chung cua thê gi ́ i.
3
Ở ứ ổ ọ ể ệ ạ ọ ẻ ấ ọ l a tu i h c sinh Ti u h c, bên c nh vi c h c tr ể ệ r t thích th hi n
ữ ư ữ ệ ạ ầ ắ nh ng suy t ẽ , tài năng thông qua nh ng nét v ngu ch ngo c đ y màu s c. Các
ứ ứ ỏ ườ ớ ọ em luôn có h ng thú tìm tòi m i th xung quanh, chúng h i ng ằ i l n b ng
ữ ữ ế ỏ ơ ộ ỏ nh ng câu h i vu v , đáng yêu và ng nghĩnh. Nh ng câu h i đó, n u không có
ả ờ ệ ẻ ắ ộ kinh nghi m tr l ắ ẽ i m t cách khéo léo, ch c ch n s làm cho tr nghĩ sai và thay
ắ ướ ữ ả ỏ vì quát m ng tr ẻ ộ c nh ng câu h i đáng yêu đó, chúng ta ph i dành cho tr m t
ể ế ẻ ả ả ờ ồ ố ộ ị kho ng tr i riêng đ chúng tha h đùa ngh ch .V n b n tính hi u đ ng, tr luôn
ầ ắ ữ ưở ạ ầ luôn đ y p nh ng ý t ng sáng t o trong đ u.
ệ ể ể ạ ậ ả ọ Trong vi c d y h c cũng v y, đ phát tri n trí thông minh, kh năng tìm tòi,
ữ ứ ủ ẻ ạ ươ ầ sáng t o c a tr chúng ta c n có nh ng hình th c, ph ợ ng pháp h p lý.Mà c ụ
ể ị ươ ừ ơ th là xác đ nh ph ừ ọ ng pháp "v a h c, v a ch i."
ươ ệ ấ ứ ạ ̣ ̉ Trong ch ng trình hoc Tiêu h c, ế ọ Ti ng Vi t r t phong phú và ph c t p, đ ể
ữ ể ẻ ể ế ế ớ ự ả phát tri n ngôn ng , giúp tr hi u bi t th gi i t nhiên, kh năng nghe, nói,
ế ệ ổ ứ ạ ộ ọ ậ ứ ằ ọ đ c, vi t. Thì vi c t ch c các ho t đ ng h c t p b ng các hình th c khác nhau
ọ ậ ứ ả ố ộ ẽ s giúp cho các em có h ng thú h c t p, kh năng tìm tòi. Câu đ là m t gi ả i
ệ ổ ể ợ ớ ọ ọ ứ ể ọ pháp phù h p v i tâm lí h c sinh Ti u h c. Vi c t ch c cho h c sinh hi u và
ộ ấ ọ ậ ề ơ ụ ề ằ ố gi ả ượ i đ ả c các câu đ nh m m c đích h c t p là m t v n đ không h đ n gi n.
ế ự ọ ố ợ ướ ẫ ọ N u l a ch n câu đ không phù h p, không h ng d n h c sinh đúng cách s ẽ
ứ ệ ế ế ọ ạ t o ra khó khăn cho h c sinh trong vi c ti p thu các ki n th c.
ữ ề ả ọ ệ “Kinh nghi m v s ề ử Chính vì nh ng lí do trên, b n thân tôi đã ch n đ tài:
ố ể ạ ọ ế ệ ươ ể ọ ụ d ng câu đ đ d y h c môn Ti ng Vi t trong ch ng trình Ti u h c.”
ế ể ớ ủ 1.2. Đi m m i c a sáng ki n
ượ ươ ế ệ ệ ố H th ng đ ố c các câu đ có trong ch ng trình Ti ng Vi ọ ể t Ti u h c
ộ ố ố ở ổ ữ ệ và b sung m t s câu đ trong nh ng tài li u khác.
ộ ố ệ ề ổ ổ ứ ả ế ố Trao đ i m t s kinh nghi m v cách t ch c gi i quy t các câu đ khi
ế ệ ả ệ ả ọ ạ d y môn Ti ng Vi ả t đ m b o tính khoa h c và hi u qu .
4
ọ ụ ể ề ộ ố ụ ụ ư ố Đ a ra m t s ví d minh h a c th v áp d ng câu đ trong ch ươ ng
ệ ể ọ trình Ti u h c hi n nay.
Ầ Ộ 2. PH N N I DUNG
ệ ử ụ ố ể ạ ự ế ạ ệ 2.1. Th c tr ng vi c s d ng câu đ đ d y môn Ti ng Vi t trong
ươ ể ọ ch ng trình Ti u h c.
ươ ế ệ ở ể ố ượ ọ ư Trong ch ng trình Ti ng Vi Ti u h c câu đ đ t c đ a vào v i s ớ ố
ư ề ạ ề ộ ề ệ ể ượ l ng không nhi u nh ng l i khá phong phú v n i dung bi u hi n và đ tài
ư ữ ơ ặ ướ ứ ả ả ệ ễ ễ ộ ph n ánh. D i hình th c nh nh ng văn b n th đ c bi ớ t, d thu c và d nh ,
ố ở ể ề ậ ớ ọ ể ề ạ các câu đ Ti u h c đã đ c p t ủ ặ i nhi u khía c nh, đ c đi m khác nhau c a
ườ ự ậ ắ ố ỏ con ng ọ i, thiên nhiên, s v t, c cây, hoa lá, muôn loài… Có câu đ ng n g n,
5
ả ả ự ữ ế ể ặ ớ ơ đ n gi n v i cách miêu t ấ ủ tr c ti p nh ng đ c đi m, hình dáng, tính ch t c a
ớ ự ụ ữ ư ể ẩ ậ ố v t đ nh ng cũng có không ít nh ng câu n d kín đáo, khó hi u v i s so
ưở ụ ấ ạ ộ ờ ố ọ sánh, liên t ng đ c đáo b t ng . Tuy nhiên, áp d ng câu đ vào d y h c môn
ế ệ ủ ụ ộ ề ề ạ Ti ng Vi ế t c a giáo viên còn nhi u h n ch . Nhi u giáo viên còn th đ ng,
ư ạ ố ế ọ ệ ử ụ ch a sáng t o trong vi c s d ng câu đ trong các ti ở ề ư ợ t h c. Ch a g i m ni m
ọ ậ ủ ọ ố ẽ say mê, thích thú h c t p c a h c sinh thông qua câu đ . Chính vì l đó mà
ế ọ ọ ậ ử ụ ư ư ố ọ ề nhi u ti ự t h c tuy có s d ng câu đ , nh ng h c sinh h c t p ch a tích c c,
ư ượ ả ưở ự ậ ễ ọ h c sinh ch a đ ệ c tr i nghi m, liên t ng các s v t di n ra xung quanh mình
ấ ượ ế ạ ọ ệ ả ư ư ệ ợ ế ẫ d n đ n ch t l ng d y và h c môn Ti ng Vi t ch a hi u qu nh mong đ i.
ề ử ụ ố ọ ế ệ ạ 2.2. Kinh nghi m v s d ng câu đ trong d y h c môn Ti ng Vi ệ t
ở ể ọ Ti u h c
ư ầ ế ế ố ợ ớ 2.2.1 Giáo viên s u t m, thi t k các câu đ phù h p v i trình đ ộ
ả ả ọ ả ắ h c sinh và ph i đ m b o các nguyên t c sau:
ả ắ ụ ề ớ ộ ọ Ph i g n li n v i m c tiêu và n i dung bài h c.
ạ ứ ừ ứ ả ả ả ọ Ph i đ m b o tính v a s c và t o h ng thú cho h c sinh.
ầ ủ ề ố ượ ả ả ả ạ Ph i đ m b o tính phong phú, đa d ng, đ y đ v s l ng.
ừ ế ả ả ể ả Ph i đ m b o tính th a k và phát tri n.
ả ả ụ ả ẩ Ph i đ m b o tính giáo d c và th m mĩ.
ễ ể ả ự ữ ữ ố ọ ố Giáo viên ph i l a ch n nh ng câu đ có ngôn ng rõ ràng, d hi u đ i
ả ượ ử ụ ữ ể ả ố ớ v i các em, hình nh đ c s d ng đ ví von trong câu đ ph i là nh ng hình
ả ụ ẹ ẩ ế nh đ p, trong sáng. Qua đó giáo d c th m mĩ, giúp các em bi ẹ t yêu quý cái đ p
ử ụ ữ ẹ và s d ng ngôn ng đ p, văn minh.
ố ề ụ ậ ị ọ Ví d : Câu đ v ng n gió thì th t là thú v :
ấ ỉ Dáng hình không th y, ch nghe
ạ ỉ Ch nghe xào x c, vo ve trên cành
ữ ừ ừ V a ào ào gi a r ng xanh
ử ề Đã v bên c a, rung mành leng keng.
6
(Là gì?)
ượ ậ ẹ ầ ạ ớ ọ ố ề Hay câu đ v cây hoa ph ng th t đ p mà g n gũi v i các b n h c sinh:
ỏ ư ề Hè v áo đ nh son
ượ Hè đi thay lá xanh non m t mà
ả ộ Bao nhiêu tay to r ng ra
ư ẫ ư ế ạ ườ Nh v y, nh đón b n ta đ n tr ng?
(Là cây gì?)
ế ự ố ể ử ụ ọ 2.2.2. Giáo viên bi t l a ch n câu đ đ s d ng vào ti ế ạ ụ ể t d y c th .
ả ả ử ụ ầ ả ố ắ Trong quá trình s d ng câu đ cũng c n ph i đ m b o các nguyên t c
sau:
ị ượ ụ ử ụ ộ ế Xác đ nh đ c m c đích s ố d ng câu đ trong m t ti ọ t h c
ị ổ ứ ươ ự ệ ế Xác đ nh rõ cách t ch c và các ph ng ti n tr c quan đi kèm n u có.
ể ờ ố ợ ị ử ụ Xác đ nh th i đi m s d ng câu đ thích h p.
ề ố ượ ả ả ả ố ươ ố Ph i đ m b o v s l ng câu đ trong m i t ế ữ ng quan gi a các y u
ố t khác.
ầ ượ ọ ố ượ ọ C n thu hút đ c m i đ i t ạ ự ng h c sinh tích c c tham gia vào ho t
ả ộ đ ng gi ố i câu đ .
ộ ố ủ ụ ể ạ ậ Ví d : Khi d y bài 25B: Sông bi n và cu c s ng c a chúng ta ( TV 2 T p
ố ể ạ ử ụ ọ ệ 2A Trang 95). Giáo viên s d ng câu đ đ d y h c sinh cách phân bi t các loài
ậ ướ v t d ể i bi n.
ấ ơ Cá gì th y lá vàng r i ?
ứ ổ ồ Cá gì c n i qua c n qua sông ?
ả ọ Cá gì đi h c ph i dùng ?
ạ ấ ướ Cá gì là g o n u cùng n c sôi ?
7
ờ ổ Cá gì bay b ng trên tr i ?
ơ ỏ ế ứ Cá gì h t s c, ngoài kh i b mình?
ả ử ụ ự ồ ồ 2.2.3. Giáo viên ph i s d ng đ dùng và khai thác đ dùng tr c quan
ữ ọ ố vào nh ng bài h c có câu đ
ự ế ứ ữ ể ế ư ủ Đ cho nh ng ki n th c th c t ố qua câu đ đi vào t duy c a các em
ượ ễ ơ ườ ử ụ ự đ c d dàng h n thì ng ồ i giáo viên nên s d ng đ dùng tr c quan trong bài
ế ả ố ố ớ ữ gi ng có liên quan đ n câu đ . V i nh ng câu đ mà trong sách giáo khoa đã có
ể ử ụ ứ ấ ọ ợ ở ế tranh minh h a thì giáo viên có th s d ng hình th c g i m v n đáp k t
ả ớ ả ể ủ ứ ộ ợ h p v i gi ng gi i đ khai thác n i dung c a b c tranh đó.
ạ ầ ứ Ví d ụ : Khi d y bài: V n có âm cu i o/u ( TV1 Trang 53) có câu nói ng ố
ố ề ả ớ ủ ế ể ọ ủ ụ ọ ụ d ng là câu đ v qu ọ t. M c đích c a bài h c này ch y u là đ h c sinh đ c
ượ ứ ụ đ c câu ng d ng:
ặ ỏ Bà già m c áo đ
ỏ ặ ẻ Tr nh m c áo xanh.
ả (Là qu gì?)
ể ở ộ ể ế ằ ợ Giáo viên có th m r ng hi u bi ở ể ọ t cho các em b ng cách g i m đ h c
ể ượ ữ ủ ộ ố ọ sinh hi u đ c n i dung c a nh ng câu đ này. Giáo viên cho h c sinh quan sát
ỏ ợ ẽ ặ ở tranh v trong sách giáo khoa và đ t câu h i g i m :
ẽ ữ ứ ẽ ộ ứ ớ (B c tranh v m t cây t) + B c tranh v nh ng gì?
ả ớ ư ồ ả ớ (Qu t khi + Qu t khi ch a chín có màu gì? Khi chin r i có màu gì?
ư ồ ỏ ch a chin có màu xanh, khi chin r i thì có màu đ ).
ẻ ậ ả ả ố ỏ (bà già là quả + V y trong câu đ này bà già là qu gì? Tr nh là qu gì?
ớ ả ớ ẻ ỏ t chín, tr nh là qu t xanh).
ậ ờ ả ủ ả ố + V y l i gi i c a câu đ này là qu gì? (Qu tả ớ )
8
ờ ả ủ ể ệ ố Sau khi tìm l i gi ọ i c a câu đ thì giáo viên có th liên h thêm cho h c
ế ề ả ớ ể ọ ủ ữ ể ể ặ ơ sinh bi t v nh ng đ c đi m c a qu ề ộ ố t đ h c sinh hi u rõ h n v cu c s ng
xung quanh.
ườ ỗ ợ ử ụ ệ 2.2.4. Tăng c ạ ọ ng s d ng công ngh thông tin h tr vào d y h c
ử ụ ư ứ ụ ế ể ộ S d ng các ng d ng nh Power Point, ELerning… đ trình chi u m t
ạ ứ ử ụ ề ơ ố ớ ọ ọ ậ ố s trò ch i có s d ng câu đ ngay trên l p h c. Đi u này t o h ng thú h c t p
cho các em.
ọ ụ 2.3. Ví d minh h a
ử ụ ố ướ ứ ớ 2.3.1. S d ng câu đ d i hình th c gi ệ i thi u bài
ố ể ớ ử ụ ộ ố ệ ệ ầ ầ S d ng câu đ đ gi ọ i thi u m t s âm, v n thay cho vi c yêu c u h c
ể ạ ứ ọ ậ ọ sinh quan sát tranh đ t o h ng thú trong h c t p cho h c sinh.
Bài 2: Âm c (TV 1 Trang 2
ầ ơ ờ ờ Th i gian ch i: 2 3 phút đ u gi .
ổ ứ Cách t ch c:
ầ ọ ố + Giáo viên nêu câu đ và yêu c u h c sinh gi ả ố i đ .
ữ ọ Nét tròn em đ c ch o
ữ ế ộ ử ẽ Khuy t đi m t n a s cho ch gì?
(Ch c)ữ
ả ớ ả ờ + C l p suy nghĩ tr l i cá nhân.
ư ờ ả ọ ậ + Giáo viên nh n xét, đ a ra l i gi i và khen h c sinh
ể ớ ố ệ ề ọ + Giáo viên ch t ý đ gi i thi u thêm v bài h c.
ử ụ ố ướ ứ ứ ế 2.3.2. S d ng câu đ d ớ ấ i hình th c cung c p ki n th c m i
ấ ậ Bài 19B: Em yêu mùa nào nh t. TV 2 t p 2 Trang 6
Ọ Ậ Ế PHI U H C T P
ả ố ề Câu 1: Em hãy gi i các câu đ v các mùa sau:
a) Mùa gì gió rét căm căm
ả ọ Đi h c bé ph i quàng khăn, đi giày?
9
b) Mùa gì cho lá xanh cây
ồ ổ Cho bé thêm tu i má hây hây h ng?
c) Mùa gì bé đón trăng r mằ
ướ ị ằ ỗ R c đèn phá c , ch H ng cùng vui?
ượ d) Mùa gì ph ờ ỏ ự ng đ r c tr i
ả ộ ắ ơ Ve kêu ra r r n ràng kh p n i?
ế ặ ể ố Câu 2: Qua các câu đ trên em hãy cho bi ủ ừ t đ c đi m c a t ng mùa trong
năm?
…………………………………………………………………………
ổ ứ Cách t ch c:
ọ ậ ế + Giáo viên phát phi u h c t p.
ầ ả ậ ọ + Yêu c u h c sinh th o lu n nhóm đôi trong vòng 45 phút đ tr ể ả ờ i. l
ọ ạ ể ệ ộ ổ G i đ i di n m t nhóm phát bi u và các nhóm khác b sung.
ề ặ ư ế ể ế ậ ậ ổ ủ + Giáo viên nh n xét, t ng k t đáp án và đ a ra k t lu n v đ c đi m c a
các mùa đó.
ử ụ ố ướ ứ ủ ố ế 2.3.3. S d ng câu đ d ứ i hình th c c ng c ki n th c
ậ Bài 2: TV 4 t p 2 Trang 49
ạ ộ ủ ố Ho t đ ng c ng c bài: Trò ch i: ệ ơ "Ô ch kì di u". ữ
ụ ứ ề ị ố ế ủ ử ọ ị M c đích : Giúp h c sinh c ng c ki n th c v l ch s và đ a lí .
ữ ế ầ Chu n bẩ ề ị: Chi u trên màn hình, Ph n m m Power Point ghi ô ch che đi
ố ề ể ợ ử ầ ậ ị ph n đáp án. Các câu đ v các nhân v t l ch s , tên các con sông đ g i ý các ô
ữ ộ ch , các h p quà.
ờ ơ ố ờ ọ Th i gian ch i: 67 phút cu i gi ớ , sau khi h c xong bài m i.
NGÔ QUY NỀ
SÔNG H NGƯƠ
ĐINH TIÊN HOÀNG
SÔNG H NGỒ
10
QUANG TRUNG
SÔNG LAM
ủ ị ư ớ ộ Cách t ch c: ộ ổ ứ Chia l p thành 4 đ i,1 h c sinh lên làm th kí. Ch t ch h i ọ
ự ỗ ộ ượ ổ ế ả ơ ấ ọ ồ đ ng t ậ qu n ph bi n lu t ch i: M i đ i đ ắ c ch n 1 hàng ngang b t kì b t
ộ ồ ủ ị ự ả ẽ ọ ủ ầ ừ ộ đ u t đ i 1, ch t ch h i đ ng t ố ợ qu n s đ c câu đ g i ý c a hàng đó. Các
ể ả ờ ộ ộ đ i suy nghĩ đ tr l i.Trong vòng 5 giây đ i 1 không tr ả ờ ượ i đ l ẽ ấ c s m t
ả ờ ề ộ ượ ả ờ ộ ả ờ quy n tr l i, các đ i khác lúc này đ ề c quy n tr l i. Đ i tr l i đúng trong 5
ượ ả ờ ể ẽ ượ ể ầ giây đ u tiên đ ộ c 5 đi m. Đ i khác tr l i sau s đ ộ c 2 đi m. Đ i nào tr l ả ờ i
ượ ượ ả ờ ẽ ượ đ ọ c ô hàng d c thì ghi đ ể c 10 đi m, tr l i sai s không đ c tham gia thi
ư ế ế ế ụ ế ề ể ộ ờ ộ ắ ữ n a. Ti p t c nh th đ n khi h t th i gian đ i nào nhi u đi m thì đ i đó th ng
cu c.ộ
ử ụ ố ướ ậ ậ ụ ứ 2.3.4. S d ng câu đ d i hình th c bài t p v n d ng.
ậ TV 5 T p 2 Trang 11
ụ ị ướ ể ằ ẩ ọ M c đích: nh m giúp h c sinh tìm hi u và chu n b tr ọ c cho bài h c:
ố ề ộ ố ầ ủ ọ ậ ế ẵ ậ Phi u h c t p có ghi s n các câu đ v m t s loài hoa và yêu c u c a bài t p
là:
ổ ứ Cách t ch c:
ọ ậ ế + Giáo viên phát phi u h c t p.
Ậ Ế PHI U BÀI T P
ọ H và tên:
………………………………………………………………………….
ọ ả ỗ ấ ố ồ ướ Câu 1: Hãy đ c và gi i các câu đ sau r i ghi vào ch ch m d i đây cho
thích h p.ợ
ắ ắ ắ
a) Hoa gì hoa l m s c, l m màu,
11
ư ọ ừ ấ Đi vào th h a b y lâu danh l ng
ở ừ ế Đào, mai xuân đ n n m ng
ữ ậ Riêng tôi gi ừ ph n canh ch ng thu sang.
ỉ ở ề b) Hoa gì ch n v đê m
ả ầ ố ợ Mu n xe m ph i đ i trăng lên ngan g đ u?
ệ ả ầ ớ c) Hoa gì qu quy n v i tr u
ở ầ ể ệ Đ cho câu chuy n m đ u nên duy ê n?
d) Hoa Đào ngoài B cắ
Hoa gì trong Nam
ỏ Cánh nh màu vàng
Cùng vui đón T t?ế
Đáp án: a....... b.......
c....... d.......
ủ ể ặ ạ ố Câu 2: Hãy nói đ c đi m c a các lo i hoa có trong câu đ ?
..............................................................................................................
ệ ầ ọ + Yêu c u h c sinh làm vi c cá nhân nhóm.
ọ ạ ệ ể ộ ổ + G i đ i di n m t nhóm phát bi u và các nhóm khác b sung.
ề ặ ư ế ế ể ậ ậ ổ ủ + Giáo viên nh n xét, t ng k t đáp án và đ a ra k t lu n v đ c đi m c a
các loài hoa đó.
ố ố ớ ọ ụ ủ ể ọ 2.4. Tác d ng c a câu đ đ i v i h c sinh Ti u h c
ố ượ ể ư ườ ệ Câu đ đ ằ c sáng tác nh m phát tri n t ủ duy c a con ng ặ i, đ c bi t là ở
ố ự ự ệ ừ ụ ẻ ộ ơ tr em.Câu đ th c s là m t trò ch i trí tu , v a có tác d ng phát huy trí t ưở ng
ệ ư ừ ệ ả ọ ượ t ng, v a rèn luy n t duy logic và kh năng phát hi n cho h c sinh. Các s ự
ệ ượ ượ ả ố ườ ữ ộ ậ v t, hi n t ng đ c miêu t trong câu đ th ầ ng là nh ng gì quen thu c, g n
ờ ố ằ gũi trong đ i s ng h ng ngày.
12
ế ớ ố ộ ượ ụ ẩ ằ ạ Câu đ sáng t o ra m t th gi i hình t ạ ng n d , nó nh m đánh l c
ướ ư ườ ả ườ ả ả ẫ h ng t duy ng i gi i, nó làm cho ng i gi ố ặ i ph i tìm tòi, suy ng m, c n n
ờ ả ơ ậ ề ẽ ả óc tìm ra l i gi i. Chính vì đi u này, s làm kh i d y trí thông minh, kh năng
ạ ủ ọ sáng t o c a h c sinh.
ữ ứ ẻ ế ạ ấ ố ườ Bên c nh đó, câu đ cung c p cho tr nh ng ki n th c thông th ng v ề
ự ậ ệ ượ ộ ố ư ắ ọ các s v t, hi n t ố ng trong cu c s ng nh hình dáng, màu s c, tên g i…Đ i
ể ọ ố ể ỏ ớ ọ v i h c sinh Ti u h c, câu đ còn th a mãn trí óc tò mò, lòng khao khát hi u
ế ế ườ ứ ụ ữ ố bi t. Vì th , trong nhà tr ể ng câu đ là hình th c giáo d c các em nh ng hi u
ế ề ờ ố bi t v đ i s ng.
ả ạ ượ ế 2.5. K t qu đ t đ c
ứ ụ ữ ể ệ ử ụ Qua quá trình tìm hi u, nghiên c u, áp d ng nh ng kinh nghi m s d ng
ế ạ ố ệ ự ễ ả ọ ế ế ấ ọ câu đ vào d y h c môn Ti ng Vi t, th c ti n cho th y k t qu h c Ti ng Vi ệ t
ậ ụ ế ạ ố ọ ệ ủ ọ c a h c sinh ngày càng nâng cao. V n d ng câu đ vào d y h c Ti ng Vi t giúp
ư ữ ể ế ọ ợ ả cho h c sinh phát tri n nh ng kĩ năng nh giao ti p, h p tác, gi ế ấ i quy t v n
ỉ ọ ứ ề ế ạ ệ ề đ ..., t o h ng thú, ni m say mê yêu thích và chăm ch h c Ti ng Vi ự ế t. S ti n
ượ ớ ế ả ầ ệ ệ ể ộ ọ ộ ủ b c a các em đ c bi u hi n m t cách rõ r t, so sánh v i k t qu đ u h c kì I
ổ ụ ể ư ự có s thay đ i, c th nh sau:
ấ ượ ế ả ầ ọ ọ ả K t qu kh o sát ch t l ố ng đ u năm h c và cu i kì I, năm h c 2019 –
TS
Đi m 5ể
Th iờ
ể
ể
ể
ể
ể
Đi m 12
Đi m 34
Đi m 56
Đi m 78
Đi m 910
h cọ
Tr lênở
gian
sinh
SL
%
SL
%
SL %
SL
%
SL
%
SL
%
Đ uầ
34
0
0
6
17,6
8
23,5
15
44,1
5
14,7
28
82,3
năm
Cu iố
34
0
0
0
0
3
8,8
18
52,9
13
38,2
34
100
kì 1
ư 2020 nh sau:
13
Ậ Ầ Ế 3. PH N K T LU N
ủ ế ệ 3.1. Ý nghĩa c a sáng ki n kinh nghi m
ố ệ ủ ế ộ Câu đ Vi ộ ả t Nam ch y u là do nhân dân lao đ ng sáng tác. Đó là m t s n
ẩ ố ượ ề ừ ờ ủ ờ ề ph m truy n th ng đ c truy n t đ i này sang đ i khác c a ông cha ta. Câu đ ố
ứ ộ ả ệ ộ ươ ứ ặ ệ ậ ệ là m t hình th c gi ặ i trí đ c bi t, là m t ph ng ti n nh n th c đ c bi t, tinh
ế ố ệ ứ t ạ và linh ho t. Câu đ Vi ộ ị t Nam x ng đáng có m t v trí trong kho tàng kinh
ử ụ ủ ứ ệ ề ệ nghi m, kho tàng tri th c truy n mi ng c a nhân dân ta. Vì th , ế s d ng câu đ ố
ế ạ ọ ệ ữ ữ ệ ộ trong d y h c môn Ti ng Vi ằ ệ t là m t trong nh ng bi n pháp h u hi u nh m
ạ ộ ự ủ ườ ọ ầ ạ tích c c hoá ho t đ ng c a ng ọ ậ i h c. Nó góp ph n t o ra không khí h c t p
ổ ạ ự ề ệ ờ ọ ộ ố tích c c, sôi n i, t o ra m i quan h đa chi u trong gi h c. Nó còn là m t nhân
ệ ư ầ ữ ừ ệ ọ ố t góp ph n rèn luy n t duy, ngôn ng cho h c sinh. T đó làm cho hi u qu ả
ờ ọ ệ gi ế h c Ti ng Vi ệ ượ t đ c nâng lên rõ r t.
ị ề ấ ế 3.2. Ki n ngh đ xu t
ể ả ạ ố ữ ế ố ọ ộ Đ gi ng d y t t nh ng bài h c có n i dung liên quan đ n câu đ trong
ươ ế ệ ộ ố ề ư ể ạ ấ ọ ch ng trình Ti ng Vi ạ t Ti u h c tôi xin m nh d n đ a ra m t s đ xu t nh ư
sau
ố ớ ể ọ 3.2.1. Đ i v i giáo viên ti u h c
14
ườ ể ế ơ ả ữ ề ị Ng ả i giáo viên ph i yêu và hi u bi ố t c b n v câu đ .Có nh ng đ nh
ướ ụ ủ ừ ề ộ ứ ậ ố ị ế h ng v n i dung nh n th c và giá tr giáo d c c a t ng câu đ . Bi ụ t áp d ng
ừ ố câu đ trong t ng ti ế ọ ụ ể t h c c th .
Ở ọ ậ ủ ỗ ớ ữ ầ ố ế ề góc h c t p c a m i l p c n có nh ng cu n sách vi t v câu đ đ ố ể
ố ướ ỗ ờ ơ ọ h c sinh tham gia đ nhau tr ổ ọ c m i bu i h c, vào gi ạ ề ra ch i. Đi u này t o
ầ ậ ọ ậ ứ ể ế ơ cho các em tinh th n t p th , đoàn k t, h ng thú h n trong h c t p.
ụ ệ ệ ậ ả ố ụ ủ Phát huy vai trò, hi u qu giáo d c c a câu đ vào vi c v n d ng linh
ạ ọ ố ươ ho t câu đ trong môn h c khác và trong các ch ạ ạ ộ ng trình ho t đ ng ngo i
ơ ố khóa, trò ch i đ vui.
ổ ườ ổ ứ ả ộ T chuyên môn ầ c n th ng xuyên t ch c h i th o các chuyên đ v ề ề
ươ ể ọ ọ ố ố ế ệ ớ ổ đ i m i ph ng pháp, đ vui đ h c, thi h c t t môn Ti ng Vi t.
ườ ấ ố ớ 3.2.2. Đ i v i nhà tr ng và các c p
ườ ứ ệ ả Tăng c ng tài li u nghiên c u, sách tham kh o cho giáo viên.
ớ ử ụ ư ủ ạ ả ồ ổ ọ B sung đ dùng d y h c đ cho các l p s d ng nh tranh, nh, mô
hình...
ố ể ạ ề ử ụ ộ ố ủ ệ ọ Trên đây là m t s kinh nghi m c a tôi v s d ng câu đ đ d y h c
ệ ươ ể ậ ấ ọ ượ ế môn Ti ng Vi t trong ch ng trình Ti u h c, r t mong nh n đ ữ c nh ng ý
ị ồ ủ ể ệ ế ế ấ ạ ki n đóng góp c a các c p lãnh đ o, các anh ch đ ng nghi p đ sáng ki n này
ượ ơ ngày càng đ ệ c hoàn thi n h n./.
15