ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

Ọ 1. LÍ DO CH N ĐÊ TÀI.

ờ ạ ư ệ ể ọ Trong th i đ i công ngh  thông tin và sinh h c phát tri n nh  vũ bão,

ệ ệ ế ầ ạ ớ ộ ấ   cùng v i xu th  toàn c u hóa và công cu c công nghi p hóa, hi n đ i hóa đ t

ướ ụ ể ả ẳ ạ ộ ị n ữ   c. Đ ng ta kh ng đ nh “Phát tri n giáo d c và đào t o là m t trong nh ng

ự ự ệ ệ ề ệ ẩ ạ ộ đ ng l c thúc đ y s  công nghi p hóa, hi n đ i hóa, là đi u ki n phát huy

ồ ự ườ ế ố ơ ả ể ể ộ ườ ngu n l c con ng i ­ y u t c  b n đ  phát tri n xã h i, tăng c ng kinh t ế

ề ữ ạ ộ ủ ệ ả ả ộ ệ nhanh, b n v ng” (văn ki n Đ i h i X c a Đ ng c ng s n Vi ầ   t Nam): Yêu c u

ả ượ ồ ưỡ ụ ớ ườ ỏ ộ ổ đ i m i giáo d c đòi h i đ i ngũ giáo viên ph i đ c b i d ng th ng xuyên

ự ể ặ ể ứ ề ọ v  m i m t đ  đáp  ng th c ti n.

ườ ố ắ ủ ả ộ ệ ụ ộ Theo đ ng l ả i đúng đ n c a Đ ng c ng s n Vi t Nam, B  Giáo d c và

ể ạ ổ ớ ươ ụ ậ ấ ọ Đào t o đã tri n khai đ i m i ch ọ   ng trình giáo d c các b c h c, các c p h c,

ể ế ủ ế ể ể ấ ọ ị ướ trong đó có c p ti u h c đ  ti n k p xu th  phát tri n c a các n c trong khu

ế ớ ở ấ ầ ể ọ ị ự v c và trên th  gi i. Xét c p Ti u h c chúng ta th y: ọ   ấ V  trí, t m quan tr ng

ở ể ọ ủ ổ ố c a t kh i chuyên môn ti u h c:

ế ố ỏ ả ầ ỏ Ai trong chúng ta cũng bi t: Mu n có trò gi i thì ph i có th y gi ư ậ   i. Nh  v y,

ọ ậ ồ ưỡ ừ ỗ ỏ ể đòi h i m i giáo viên không ng ng h c t p, b i d ng đ  nâng cao trình đ ộ

ấ ượ ủ ạ ổ ẽ chuyên môn c a mình. Bu i sinh ho t chuyên môn có ch t l ầ   ng s  góp ph n

ỏ ự ọ ự ồ ưỡ ữ ỡ không nh  giúp giáo viên t b i d h c t ng, tháo g  nh ng khó khăn trong

ọ ủ ụ ạ ự ệ ả ạ ệ quá trình gi ng d y và th c hi n nhi m v  d y h c c a mình.

ể ổ ậ ổ ợ ườ ụ T p th  t chuyên môn là t ể  h p các cá th  trong môi tr ng giáo d c. T ổ

ổ ơ ở ủ ứ ề ộ ườ chuyên môn là t ch c c  s  c a b  máy chính quy n nhà tr ế   ự ng tr c ti p

ề ặ ư ưở ả ụ ế ệ ộ qu n lý giáo viên v  m t t t ạ   ng, trình đ  chuyên môn, nghi p v , k  ho ch

ụ ả ạ ả ạ ọ ế giáo d c và gi ng d y, k t qu  đào t o h c sinh.

ạ ộ ủ ế ế ị ọ ự ồ   Công tác chuyên môn là ho t đ ng quan tr ng, ch  y u, quy t đ nh s  t n

ạ ể ủ ườ ườ ổ ằ ể t i và phát tri n c a nhà tr ộ ng. M t nhà tr ộ   ng có th  thay đ i b ng chính n i

ự ể ộ ọ ườ ể ự ủ l c c a mình. Đ ng l c quan tr ng đ  giúp nhà tr ố   ng phát tri n chính là m i

1

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ệ ự ươ ỡ ẫ ế ố quan h , s  t ng tác giúp đ  l n nhau trong kh i đoàn k t và s  n  l c v ự ỗ ự ươ   n

ủ ỗ lên c a m i cá nhân.

ủ ề ự ệ ả ọ ớ ế ụ ổ  Th c hi n ch  đ  năm h c “ Ti p t c đ i m i công tác qu n lý và nâng cao

ấ ượ ề ổ ự ụ ự ệ ế ớ ch t l ạ   ạ ng giáo d c”. Th c hi n theo k  ho ch xây d ng v  đ i m i sinh ho t

ổ ệ ườ ổ ớ t chuyên môn t ạ ườ i tr ng. Ban giám hi u nhà tr ả   ng đã đ i m i công tác qu n

ạ ằ ườ lý sinh ho t chuyên môn nh m giúp GV trong tr ủ ề ng có đ  đi u ki n t ệ ự ọ ự h c, t

ụ ể ệ ệ ườ ồ ưỡ b i d ng chuyên môn nghi p v , đ  vi c SHCM trong nhà tr ng đi đúng

ướ ạ ượ ụ ườ ự h ng, đ t đ ẩ c m c tiêu theo chu n KT­ KN. Nhà tr ng đã xây d ng k ế

ộ ấ ớ ộ ỉ ạ ạ ạ ổ ề ế   ho ch ch  đ o đ i m i n i dung sinh ho t chuyên môn. Đây là m t v n đ  h t

ẽ ượ ự ể ệ ậ ọ ớ ứ s c m i m  đ c tri n khai và th c hi n trong năm h c này. Chính vì v y tôi

ỉ ạ ự ệ ệ ạ ọ ổ ớ đã ch n kinh nghi m th c hi n “ Công tác ch  đ o đ i m i sinh ho t chuyên

ự ể ọ ổ ạ ằ ố môn ở ườ  tr ng ti u h c  xây d ng t ữ  kh i chuyên môn v ng m nh” nh m chia

ệ ướ ầ ự ệ ả ớ ộ ẽ s  kinh nghi m b c đ u th c hi n v i các cán b  qu n lý trong ngành.

Ể Ề Ớ Ủ 2. ĐI M M I C A Đ  TÀI:

ự ứ ệ ể ề ế ệ ế Vi c nghiên c u đ  xây d ng đ  tài sáng ki n kinh nghi m này đã ti n hành

ờ ỉ ạ ả ợ trong th i gian dài, đ ệ ư c b n thân rút kinh nghi m qua quá trình ch  đ o công

ồ ưỡ ữ ệ ộ ườ tác b i d ng đ i ngũ. Nh ng kinh nghi m tích lũy đ ư c thợ ậ   ng xuyên c p

ừ ệ ể ậ ờ ọ ế   nh t, so sánh, rút kinh nghi m vào t ng th i đi m trong năm h c và so sánh k t

ả ớ ữ ọ ướ ả ượ ộ ạ ế qu  v i nh ng năm h c tr c. Các gi i pháp đ ồ c ti n hành đ ng b  t o cho

ồ ưỡ ệ ố ệ ề ấ ể ỗ ộ n i dung b i d ạ ơ ộ ng toàn di n, t o c  h i và đi u ki n t t nh t đ  m i CB­GV

ự ồ ưỡ ệ ậ ộ ộ t rèn luy n và b i d ứ   ng nâng cao trình đ  chuyên môn, trình đ  nh n th c

ổ ổ ừ ằ ả ủ c a mình. Cách phân t và c  t ử ổ ưở  tr ng t ự   ả  phó v a đ m b o cân b ng l c

ượ ượ ồ ổ ặ ạ ả l ừ ạ ng v a t o đ ố c n ng c t cho t m t khác t o cho công tác qu n lý t ổ ặ    ch t

ả ơ ệ ẻ ệ ị ướ ộ ch  và có hi u qu  h n. Vi c đ nh h ạ   ờ ng n i dung và th i gian cho sinh ho t

ổ ướ ạ ọ ọ ượ ự t CM đúng h ế ứ ng và khoa h c là h t s c quan tr ng, t o đ ủ ộ   c s  ch  đ ng

ổ ỉ ạ ủ ư ạ ườ ự ố cho t cũng nh  cho công tác ch  đ o c a lãnh đ o tr ng. Xây d ng m i quan

ờ ố ậ ấ ầ ệ h  và chăm lo đ i s ng v t ch t tinh th n cho các thành viên trong t ổ ườ  th ng là

ệ ủ ấ ượ ụ ể ậ công vi c c a đoàn th , song v n d ng vào công tác nâng cao ch t l ng t ổ

ạ ữ ế ể ườ ủ ả i nh ng k t qu  đáng k  tăng c ng dân ch  hoá

chuyên môn cũng đã đem l

2

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ạ ộ ủ ổ ạ ề ọ ườ ữ ho t đ ng c a t ệ , t o đi u ki n cho m i ng ệ   i tham gia vào nh ng công vi c

ể ữ ự ự ể ạ ậ ớ ủ   chung tích c c đóng góp xây d ng t p th  v ng m nh, đó cũng là đi m m i c a

ề đ  tài.

Ạ Ề 3. PH M VI Đ  TÀI.

ượ ứ ọ ề ­ Đ  tài đ c nghiên c u trong năm h c: 2014 ­ 2015.

ạ ộ ườ ể ­ Ph m vi: Đ i ngũ tr ọ ng Ti u h c ..........

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

Ấ ƯỢ Ộ 1. THỰC TRẠNG  CH T L NG Đ I NGŨ NĂM QUA:

ng:

ố ế

ứ ớ

ổ ổ ổ ưở ng  tr ổ ưở   ng  tr

ấ ượ ng:

ạ ọ ẳ ấ

ể * Đ c đi m tình hình: ố ượ ­ S  l ổ ộ + Đ i ngũ: T ng s  CB ­ GV ­ NV:  29 đ/c (biên ch  23)          Trong đó: CBQL: 2 đ/c          Nhân viên: 3đ/c: Giáo viên đ ng l p: 24 đ/c . + T  chuyên môn: T  1,2,3 :  đ/c do đ/c ...........  làm t                                T  4,5 :     đ/c do đ/c ............ làm t  ­ Ch t l + Trình đ  chuyên môn:  Đ i h c: 16 ;  Cao đ ng: 7 ; Trung c p: 1 + Năng l c s  ph m( X p năm 2013 ­ 2014):

ộ ự ư ạ ệ ế i huy n: 8 ; gi ng :  15

ỏ ườ i tr ố ế ỏ ­ Gi ế ­ X p lo i NLSP:  T t: 15;  Khá: 9 ; ĐYC: 0   ; Y u: 0

Ư ể 1.1. u đi m và thu n l ạ ậ ợ : i

ấ ượ ề ế ọ ượ ổ ề ị ­ Ch t l ạ ng, n  n p d y và h c đã đ c  n đ nh trong nhi u năm qua;

ấ ượ ệ ọ ủ ư ả ộ Bài h c và kinh nghi m làm ch t l ng c a cán b  qu n lý cũng nh  giáo viên

ạ ượ ữ ữ ể ắ và nh ng thành tích đ t đ ề ả c trong năm qua là n n t ng v ng ch c đ  nhà

ườ ọ ớ tr ng phát huy trong năm h c t i.

ộ ộ ạ ẩ ẩ ở ­ Trình đ  đ i ngũ: 100% đ t chu n tr  lên trong đó có  92,5% trên chu n.

ơ ở ậ ấ ươ ơ ả ứ ệ ạ ầ ọ ­ C  s  v t ch t ph ể ạ   ng ti n d y h c c  b n đáp  ng yêu c u đ  d y

ấ ượ ố ớ ượ ọ ổ ọ h c có ch t l ng ­ 100% s  l p đ c h c 2 bu i /ngày.

ụ ở ữ ộ ­ Phát huy nh ng năm qua, phong trào xã h i hoá giáo d c ị  trên đ a bàn

ế ụ ượ ạ ẩ ổ ứ ươ ề ả ị ti p t c đ ỷ c đ y m nh, Đ ng u , Chính quy n đ a ph ng và các t

ệ ộ ẹ ế ộ ộ ặ h i đ c bi ch c xã   ữ   ọ t h i cha m  HS, h i khuy n h c,  đoàn TN ngày càng có nh ng

ớ ụ ị ừ ủ ự ể ươ ng.

đóng góp l n cho s  phát tri n không ng ng c a giáo d c đ a ph

3

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ờ ố ự ủ ế ệ ọ ­ Đ i s ng c a nhân dân ngày càng đi lên, s  quan tâm đ n vi c h c hành

ố ơ ủ c a con em ngày càng t t h n.

ậ ợ ộ ườ ướ ể ầ ọ ­ M t thu n l i không kém ph n quan tr ng đ  nhà tr ng đi đúng h

ụ ữ ắ ồ ạ ự ự kh c ph c nh ng t n t ng,   ỉ ạ   i trong lĩnh v c chuyên môn đó là s  quan tâm ch  đ o

ự ế ườ ủ ụ ạ tr c ti p sát sao và th ng xuyên c a Phòng giáo d c&Đào t o.

ồ ạ 1.2. T n t i khó khăn:

ộ ứ ạ ơ

ề ọ ươ ư ấ ạ ổ ớ ọ ệ   ư ­ N i dung sinh ho t chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n đi u, ỡ ch a đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ng pháp d y h c và tháo g

ữ ổ nh ng khó khăn cho giáo viên trong t .

ư ự ự ế ệ ể ả ổ ớ ­ Đ i m i PPDH chuy n bi n ch a th c hi n tích c c, qua thao gi ng d ự

ờ ấ ố ượ ế ạ ượ ứ ạ ố gi cho th y s  l ữ ng nh ng ti t d y h ng thú, t o đ

ự ờ ồ ệ còn ít. Trong quá trình d  gi ự   c tình hu ng tích c c ệ ạ   ỉ  đ ng nghi p, giáo viên ch  chú ý quan sát vi c d y

ủ ứ ế ạ ữ   ủ c a giáo viên xem giáo viên đó d y có đ , đúng ki n th c không, ngôn ng  ra

ệ ọ ủ ọ ế sao....ít quan tâm đ n vi c h c c a h c sinh.

ế ạ ế ề ặ ổ ộ ­ Khi đánh giá ti t d y, ý ki n trao đ i còn mang tính áp đ t m t chi u, nên

ự ề ư ị ạ ỏ giáo viên d y không tránh kh i áp l c v  tâm lý nh  b  phê phán…

ộ ố ượ ạ ổ ­Trong các bu i sinh ho t chuyên môn, m t s  giáo viên đ

ữ ả ậ ở ộ ạ   c coi là là d y ặ   khá tr  lên và cán b  qu n lý hay nh n xét, còn nh ng giáo viên trung bình đ c

ệ ữ ừ ớ ườ ữ ế ể bi t nh ng giáo viên v a m i ra tr

ư ể ạ ả ậ ượ ấ   ng ít khi có ý ki n phát bi u. Nh ng v n ạ   c đ a ra đ  bàn b c, th o lu n. Không khí sinh ho t ề ớ đ  m i và khó ít đ

ườ ị ứ ế ế ầ ắ ặ ẳ chuyên môn th ặ   ng tr m l ng ho c căng th ng khi n giáo viên b   c ch  ho c

ọ ượ ừ ổ không h c đ c gì t ạ  bu i sinh ho t chuyên môn.

ữ ạ ế *Nguyên nhân nh ng h n ch :

ư ổ ạ ớ Ch a đ i m i sinh ho t chuyên môn do:

ự ự ư ẹ ề ầ ớ ­ Nhi u giáo viên coi nh , ph n nào ch a th c s  say mê v i chuyên môn,

ể ế ạ ặ ổ ộ trong các bu i sinh ho t chuyên môn ít phát bi u ho c ít quan tâm đ n n i dung

ờ ợ ẩ ạ ộ ị sinh ho t.ạ ệ ư   ­ Vi c chu n b  các n i dung cho sinh ho t chuyên môn còn h i h t ch a

ứ ụ ế ượ ự ổ ủ có s c thuy t ph c nên không thu hút đ c s  quan tâm trao đ i c a giáo viên.

4

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ứ ổ ứ ệ ạ ơ ­ Các hình th c t ch c sinh ho t chuyên môn còn đ n đi u, không đ ượ   c

ộ ế ư ầ ả ế c i ti n h u nh  theo m t ti n trình ng ườ ượ i đ c phân công trình bày báo cáo,

ẩ ầ ị ổ ế ạ ấ ph n chu n b  các thành viên trong t

ự ổ ư ư ể ầ ấ ộ ớ ậ t p th  “ H u nh  là nh t trí”. Ch a có s  đ i m i và đ t phá nên hi u qu ế ủ    góp ý còn h n ch , sau đó l y ý ki n c a ả  ệ

ấ ư ạ đ a l i còn th p.

ế ự ỉ ạ ư ư ẽ ả ặ ­ Công tác qu n lý ch  đ o “còn ch a ch t ch  “ ch a sát sao thi u s  đôn

ể ố đ c ki m tra.

ế ậ ượ ớ ề ệ ố ổ ­ S  GV nhi u tu i không ti p c n đ ổ   c v i công ngh  thông tin trong đ i

ớ ử ụ ư ế ầ

ơ   m i PPDH ( Nh  vi tính giáo án, s  d ng đ u chi u đa năng, khai thác Int r net….)

ở ườ ề ộ ồ ố ệ ọ ­ T n đ ng qua nhi u năm b  trí GV theo s  tr ng nguy n v ng nên

ấ ượ ề ả ả ạ ồ ấ nhi u d ng chí không đ m b o d y có ch t l ng toàn c p.

Ổ Ố Ự Ả 2. CÁC GI I PHÁP XÂY D NG T   KH I CHUYÊN MÔN:

ế ể ề ể ạ ố ạ   Làm th  nào đ  chuy n sinh ho t chuyên môn truy n th ng sang sinh ho t

ể ạ ấ ớ ỗ ổ chuyên môn m i, đ  sau m i bu i sinh ho t chuyên môn, giáo viên th y đ ượ   c

ể ừ ữ ế ế ầ ự ọ ự ồ ưỡ nh ng gì mình còn thi u, còn y u đ  t đó có nhu c u t h c, t b i d ng đ ể

ộ ố ệ ủ ư ả ộ nâng cao trình đ  chuyên môn c a mình, b n thân tôi đ a ra m t s  bi n pháp

sau:

ả *Gi i pháp 1:

ẽ ầ ườ ứ ậ ượ ầ Chia s  t m nhìn giúp ng i tham gia nh n th c đ c ý nghĩa, t m quan

ủ ọ ớ ạ tr ng c a sinh ho t chuyên môn m i.

ạ ả ớ ộ Sinh ho t chuyên môn m i là c  quá m t quá trình các giáo viên tham gia

ừ ẩ ị ế ế ể ệ ạ ạ ọ vào các khâu t chu n b , thi t k  bài h c sáng t o, d y th  nghi m, d  gi ự ờ   ,

ữ ế ề ễ ẽ ẫ ệ ọ ậ ủ ọ   suy ng m và chia s  các ý ki n v  nh ng gì di n ra trong vi c h c t p c a h c

ọ ậ ẫ ạ ộ ọ ậ ự ế sinh. Đây là ho t đ ng h c t p l n nhau, h c t p trong th c t ơ  là n i th ử

ơ ế ố ế ớ ữ ự ệ ệ ớ nghi m và trãi nghi m nh ng cái m i  là n i k t n i lý thuy t v i th c hành

ự ế ữ ị ọ ậ ẽ ọ ượ gi a ý đ nh và th c t . Trong quá trình h c t p đó giáo viên s  h c  đ ề   c nhi u

ự ể ể ể ề ớ ỉ ầ đi u đ  phát tri n năng l c CM m i. C n tránh đ  giáo viên có suy ngh  coi đó

ạ ỉ ườ ự ọ ch  là sinh ho t chuyên môn thông th ng mà h  đã và đang th c hi n t ệ ừ ướ   c  tr

5

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ọ ậ ượ ầ ạ ự ề ộ ế đ n nay và không h c t p đ ọ c nhi u, c n t o cho h  có đ ng l c tham gia

ể ọ ậ ẫ ự ạ sinh ho t chuyên môn đ  h c t p l n nhau, nâng cao năng l c chuyên môn đ ể

ụ ầ ế ạ ượ đ t đ c m c đích đó giáo viên c n bi t:

ọ ế ủ ọ ạ ả ỹ H c cách quan sát tin t , nh y c m c a h c sinh, hình thành k  năng quan

ả ứ ướ ượ ề ọ sát phán đoán và ph n  ng tr c thông tin thu đ ộ   c v  h c sinh. Đây là m t

ớ ặ ự ệ ố ớ ự ọ năng l c m i đ c bi ạ   t quan tr ng đ i v i giáo viên cùng nhau xây d ng và t o

ườ ộ ả ề ặ ụ ầ ế ấ nên văn hóa nhà tr ng c ng tác gi ắ   i quy t các v n đ  đ t ra (Ví d  c n th c

ắ ề ươ ề ệ ọ ậ ủ ọ ữ m c v  ch ng trình, SGK, v  vi c h c t p c a h c sinh...) Gi a các giáo viên,

ự ệ ệ ồ ố ườ ệ xây d ng tình đ ng nghi p, m i quan h  nhà tr ọ ậ ẫ   ng, thân thi n, h c t p l n

ự ư ự ự ề ạ ạ ộ nhau. T o đ ng l c s  ph m tích c c, s  quan tâm, ni m say mê chuyên môn

ơ ộ ể ạ ả ọ ộ ủ ấ ả c a t t c  giáo viên, t o c  h i cho m i cán b  qu n lý, GV hi u bi ế ề ố   t v  m i

quan h ....ệ

ả * Gi i pháp 2:

ự ượ ộ ố ề 2.1. Cân đ i đi u hoà l c l ng đ i ngũ trong t ổ :

ề ọ ặ ộ ể ắ ắ a) Tìm hi u, n m ch c tình hình đ i ngũ giáo viên v  m i m t.

ệ ủ ả ắ ­ N m hoàn c nh toàn di n c a giáo viên:

ử ạ ả ộ ị L ch s , quá trình đào t o, kh  năng công tác, trình đ  chuyên môn, hoàn

ở ườ ọ ả c nh gia đình, s  tr ệ ng nguy n v ng.

ệ ể ­ Bi n pháp tìm hi u:

ế ổ ự ế + Qua trao đ i tr c ti p, gián ti p.

ư ậ ắ + Qua l ng nghe và phân tích d  lu n.

ấ ượ ệ + Qua ch t l ng công vi c.

ề ứ ệ ệ ậ ọ ọ ớ ổ

ưở ế ủ Phát phi u thu th p nguy n v ng cá nhân v  đ ng l p và nguy n v ng t tr ng c a mình là ai?

ế ề ả ầ ộ ổ ợ ­ Ti n hành đi u tra, kh o sát, t ng h p đ i ngũ đ u năm:

ả ề ứ ế ả ổ ợ ớ * T ng h p k t qu  đi u tra , kh o sát: ( GV đ ng l p)

ấ ẳ ộ ạ ọ          + Trình đ  chuyên môn:  Đ i h c: 17 ;  Cao đ ng: 5; Trung c p: 1

6

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ạ ỏ ấ ỉ ệ ự ư ạ          + Năng l c s  ph m: GV d ygi ấ i c p t nh: 2;  c p huy n: 8 ; Gi ỏ ườ i tr ng:

15;

b) S.

ế ứ ự ổ ọ ­ Đây là khâu h t s c quan tr ng trong công tác xây d ng t ố ữ    kh i v ng

ẽ ạ ệ ề ệ ạ ộ ọ ườ ượ m nh, phân công vi c h  lí s  t o đi u ki n cho m i ng i phát huy đ c tài

ấ ượ ệ ấ ơ ộ ụ ặ ạ năng, nâng cao hi u su t, ch t l ng giáo d c. M t khác t o c  h i cho công

ồ ưỡ ố ượ ậ ợ ả ạ tác b i d ng ở ổ  t kh i đ c thu n l ệ i và đ t hi u qu  cao.

ế ố ế ắ ả ả ộ ọ ­ Khi s p x p đ i ngũ chú tr ng đ m b o các y u t sau:

ứ ế ạ ả ạ ộ ớ + Chú ý đ n trình đ  đào t o và kh  năng đ ng l p, giáo viên d y gi ỏ   i,

ằ ồ ố ổ nh m làm n ng c t chuyên môn trong t .

ứ ớ ẻ ủ ứ ệ ọ + Quan tâm đúng m c t ỗ   ả i nguy n v ng, hoàn c nh và s c kho  c a m i

thành viên.

ế ấ ữ ủ ừ ệ ấ ạ ổ + H n ch  th p nh t thay đ i giáo viên ch  nhi m gi a ch ng.

ế ủ ổ ưở ả ượ ỉ ướ ượ ­ Tham kh o ý ki n c a t tr ng (đã đ ị c ch  đ nh tr c và đã đ c Phòng

ệ ế ề ổ ể ề ạ ổ ớ GD ­ ĐT duy t k  ho ch phát tri n )v  phân b  giáo viên v  t và theo l p.

ơ ấ ổ ủ ườ ọ c) C  c u t c a tr ng TH ........ năm h c 2014 ­ 2015:

Tổ S  l pố ớ S  GVố NLSP NLSP NLSP NLSP

T tố Khá Đyc non GV  iỏ   gi huy nệ

GV  iỏ   gi nườ tr g

9 13 5 8 9 4 / / 1,2,3

6 11 3 7 7 4 / / 4,5

15 24 8 15 16 8 / /

C nộ g

ổ d). C  t ử ổ ưở  tr ng, t phó.

ườ ổ ưở ườ ỏ ề ­ Ng tr i t ả ng ph i là ng i gi i v  chuyên môn.

7

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ả ườ ệ ế ế ị ­ Ph i luôn là ng i nhi t tình, kiên quy t, dám quy t đoán, dám ch u trách

ệ … ể ệ ệ ớ nhi m v i công vi c,  am hi u công vi c

ườ ạ ỡ ọ ẵ ồ ườ ố ­ Là ng i b n, đ ng chí chân thành, s n sàng giúp đ  m i  ng i, đ ng góp

ể ữ ự ự ạ ậ tích c c xây d ng t p th  v ng m nh.

ườ ứ ề ệ ể ệ   ẻ ề ờ i có đi u ki n và có s c kho , v  th i gian đ  tham gia công vi c

­ Là ng ể ậ t p th .

ổ ổ ổ ưở  tr ng, t ạ  phó d y h c ọ ở

chuyên môn có 2 kh i l p thì phân t ơ ố ớ ả ệ ể ố ớ      ­ V i các t ề 2 kh i khác nhau đ  có đi u ki n qu n lý sâu sát h n.

ụ ể ộ ộ ổ ở ườ tr ng .................: * C  th  đ i ngũ cán b  t

ổ ưở ổ ỏ ạ ớ ệ ­ T  1,2,3 : T  tr ng: Đ/c ..............GV gi i huy n  D y l p 3

ổ ỏ ạ ớ ệ T  phó: Đ/c ................  GV gi i huy n  D y l p 1

ổ ỏ ạ ớ ệ T  phó: Đ/c ……………GV gi i huy n d y l p 2

ổ ưở ổ ỏ ạ ớ ệ ­ T  4,5 :    T  tr ng: Đ/c .............. GV gi i huy n  D y l p 4

ổ ỏ ạ ớ ệ T  phó:    Đ/c ............... GV gi i huy n  D y l p 5

ả *Gi i pháp 3:

ự ộ ệ 3.1.Xây   d ng   các   chi n   l ạ   ể ự c   hành   đ ng   đ   th c   hi n   sinh   ho t

ớ ệ ế ượ ả chuyên môn m i có hi u qu

ệ ưở ố ớ 3.1.1.Đ i v i hi u tr ng:

ố ớ ẽ ầ ­ Chia s  t m nhìn đ i v i giáo viên

ề ề ờ ạ ữ ậ ấ ấ ­ Giúp giáo viên nh n th y nh ng v n đ  v  gi d y

ự ế ạ ổ ứ ­ Xây d ng k  ho ch t ch c chuyên môn t ạ ườ i tr ng.

ự ờ ậ ổ ­ Thay đ i thói quen quan sát, thu th p thông tin khi d  gi .

ệ ắ ự ẽ ề ẫ ố ­ Xây d ng m i quan h  l ng nghe trong khi chia s , suy ng m v  bài

h c.ọ

ự ả ấ ỡ ờ ồ

­ Phá v  thói quen chia s  c  có tính ch t tiêu c c đ ng th i ph i kiên ớ ạ ẽ ủ ớ ị đ nh v i sinh ho t chuyên môn m i.

8

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ố ớ ệ ưở 3.1.2. Đ i v i Phó hi u tr ng:

ế ề ạ ạ ị ỉ ­ Lên k  ho ch sinh ho t chuyên môn hàng năm, đi u ch nh l ch SHCM.

ệ ị ổ ứ ề ạ ­ Ch u trách nhi m t ch c đi u hành sinh ho t chuyên môn.

ươ ự ệ ẫ ầ ờ ạ ọ ­ G ng m u, đi đ u th c hi n gi d y minh h a.

ụ ộ ự ế ắ

ỡ ­ Thuy t ph c đ ng viên và nh c nh  các giáo viên khác tích c c tham gia ạ sinh ho t chuyên môn.

ầ ủ ự ệ ạ ­ Th c hi n nghiêm túc các yêu c u c a sinh ho t chuyên môn.

ố ớ ổ ố 3.1.3. Đ i v i t chuyên môn, GV c t cán.

ự ế ạ ẩ ọ ị ạ ­ Tr c ti p cùng giáo viên d y minh h a chu n b  bài d y.

ự ả ậ ồ

ệ   ­ Làm n ng c t khi th o lu n trong sinh ho t chuyên môn và th c hi n ệ ạ ọ ố ạ ả hóa hi u qu  sinh ho t chuyên môn trong các bài h c hàng ngày.

ạ ự ồ ế ị ủ ề ườ ổ ậ ­Truy n đ t s  đ ng thu n và quy t đ nh c a nhà tr ng cho t ố ủ    kh i c a

mình.

ố ớ 3.1.4. Đ i v i giáo viên:

ề ụ ạ ả

ấ ả ạ ố

ự ơ ộ ọ ậ ữ ườ ườ ạ ­ T t c  giáo viên đ u ph i tham gia sinh ho t chuyên môn vì m c đích t đ p gi a các thành i trong sinh ệ ố ẹ t c  m i ng

ấ ả ọ ng và t o ra c  h i h c t p cho t ộ ạ ộ ớ ủ c a sinh ho t chuyên môn m i là xây d ng m i quan h  t viên trong nhà tr ầ ho t chuyên môn, giáo viên c n có thái đ  và hành đ ng sau

ẽ ỗ ợ ồ ự ệ ạ ẩ ị +Tích c c chia s , h  tr  đ ng nghi p chu n b  bài d y.

ự ờ ự ữ ả ộ +Tác phong đúng m c khi d  gi , tránh nh ng hành đ ng làm  nh h ưở   ng

ờ ọ ế đ n HS trong gi h c.

ầ ủ ậ ọ ừ   +H c rèn luy n đ  có cách quan sát, thu nh n thông tin đ y đ  trong t ng

ạ ộ ỗ ợ ờ ọ ể ệ ọ ậ ủ ọ ho t đ ng h c t p c a h c sinh và h  tr  HS trong gi h c.

ọ ẽ ế ạ

ượ ữ ệ ọ c nh ng đi u h c đ

ồ ạ ộ ừ ể ệ ầ +Tôn tr ng chia s  ý ki n trong sinh ho t chuyên môn, GV c n th  hi n ý ượ ừ ề  giáo viên c t ề ấ ữ ờ ọ  h c và nh ng v n đ  GV ọ ậ ủ ọ  ho t đ ng h c t p c a h c sinh trong gi

ứ ắ th c l ng nghe đ ng nghi p nói lên đ ạ d y và t ự ầ d  c n làm rõ.

9

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ể ế ầ ượ ừ +L n l

ạ ạ i phát bi u ý ki n chia s , tái t o l ả ệ ọ ố   ẽ ườ i các tình hu ng ế   t rút ra bài h c kinh nghi m cho b n thân sau khi chia

t t ng ng ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh. Bi ẫ ẽ s  và suy ng m.

ả * Gi i pháp 4

ề ể ả ệ ắ ả ạ   Đ  ra và th c hi n các nguyên t c chung đ  đ m b o vi c sinh ho t

ự ệ ạ ệ ả chuyên môn đ t hi u qu .

ụ ộ ạ ọ ấ Coi sinh ho t chuyên môn là tr  c t, quan tr ng nh t

ưở ầ ấ ­ Hi u rõ và tin t ọ ng ý nghĩa, t m quan tr ng và cùng nhau nh t trí

ự ệ ế ể quy t tâm th c hi n.

ậ ụ ữ ệ ưở ữ ể ạ ế ­ V n d ng trãi nghi m nh ng ý t ng sáng t o, nh ng hi u bi ớ t m i.

ệ ự ệ ạ

ụ ớ ự ệ ẫ ớ ự ­ Th c hi n theo hai giai đo n và th c hi n liên t c đó là hình thành cách ệ ồ , suy ng m m i xây d ng quan h  đ ng nghi p m i. ự ờ d  gi

ệ ờ ọ ­ T p trung phân tích các nguyên nhân, các m i quan h  trong gi h c và

ấ ượ ố ọ ậ ệ ả ế tìm ra bi n pháp c i ti n và nâng cao h t l ng bài h c.

ạ ộ ự ỗ ướ ạ c sinh ho t chuyên

ế ­ Xây d ng và th c thi k  ho ch ho t đ ng, m i b ầ ự ầ ủ ạ ướ ự ệ môn c n th c hi n đ y đ  theo 4 b c sau đây

ẩ ọ ị ẩ ị +B c 1: i d y, chu n b  bài

Chu n b  bài d y minh h a, phân công ng ọ ườ ạ ạ ướ ầ ố ớ ự ạ ả ạ ạ d y, yêu c u đ i v i bài d y minh h a là ph i có s  sáng t o.

ế ướ ạ +B c 2: Ti n hành bài h c và d  gi là b

ướ ọ ự ờ ậ ệ ẩ

ự ờ ư ẽ ị ự ể   c đ  giáo viên d y minh ị ể , thu th p thông tin đ  chu n b  cho vi c suy   ự  ệ ố  và ph i th c hi n t ắ t nguyên t c: Khi d

ệ ọ ủ ọ ả ậ ọ ọ ự ờ h a bài h c và các giáo viên d  gi ả ẫ ng m và chia s . ( L u ý v  trí d  gi ờ  ph i t p trung vào vi c h c c a h c sinh) gi

ướ ề ẫ ậ ọ +B c 3: ả  Suy ng m và th o lu n v  bài h c.

ọ ẫ ẽ

ề ọ ế ủ ệ Suy ng m và chia s  ý ki n c a các giáo viên v  bài h c sau khi d  gi ệ

ế ị  quy t đ nh ch t l ớ ạ ế ư ề ả

ả ủ ệ ẽ ế ạ ẽ ế ị ệ ế ắ và sâu s c hay h i h t và nông c n s  quy t đ nh hi u qu

ự ủ ọ

ự ờ    là ọ ạ   ấ ặ t quan tr ng, là công vi c có ý nghĩa quan tr ng nh t trong sinh ho t đ c bi ấ ượ ế ố   chuyên môn, là y u t ng và hi u qu  c a sinh ho t chuyên ậ ắ ẫ môn. Vì suy ng m g n li n v i th o lu n và chia s  ý ki n. Các ý ki n đ a ra   ả  ờ ợ ề nhi u hay ít, tin t ể ọ ậ h c t p, phát tri n năng l c c a h c sinh.

10

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ọ ụ ướ ự ế ạ ướ +B Áp d ng cho th c t d y h c hàng ngày đây là b

ế ế ự ạ

c 4: ằ ờ ẽ ậ

ứ ắ ữ ự ệ ắ ấ

ạ ặ

ạ ọ ế ụ ủ ờ ạ c làm gián ti p không n m tr c ti p trong quy trình sinh ho t chuyên môn. Tuy nhiên nó   ụ   ệ không tách r i vi c sinh ho t chuyên môn, giáo viên s  nghiên c u v n d ng ữ   kinh nghi m nh ng gì đã h c và t  đúc rút thêm nh ng v n đè th c m c, băn ơ ở ụ   khoăn. Trên c  s  đó ti p t c tìm tòi trong sinh ho t chuyên môn ho c áp d ng ằ các gi d y h ng ngày c a mình.

ự ệ ướ ế ầ ắ ổ Trong quá trình th c hi n b ớ   c 4 c n chú ý đ n các nguyên t c đ i m i

ọ ằ bài h c h ng ngày sau:

ứ ằ ụ ế ừ ề ươ ề ố + Ng ng truy n th  ki n th c b ng ph ng pháp truy n th ng.

ọ ậ ộ ụ + Áp d ng h c t p c ng tác.

ử ụ ồ + S  d ng đ  dùng.

ứ ạ ộ + Hình th c ho t đ ng các nhóm.

ả *Gi i pháp 5.

ỉ ạ ộ ồ ưỡ 5.1 Ch  đ o n i dung b i d ng chuyên môn ở ổ  t :

ứ ể ị ướ ồ ưỡ ộ ­ Căn c  đ  đ nh h ng n i dung b i d ng CM ở ổ  t :

ấ ượ ể ọ ộ

+ Đ c đi m tình hình ch t l ầ ượ ồ ưỡ ữ   ng đ i ngũ trong năm h c qua, nh ng ầ ứ ể ế ạ ả ặ   ế thi u sót, y u kém c n đ c b i d ng đ  đáp  ng yêu c u gi ng d y.

ủ ệ ọ ị ộ   ữ ng nh ng n i

ệ ế ướ  + Bám sát đ nh h ộ ự t th c, giúp đ i ngũ hoàn thành t ể ồ ưỡ ụ ng c a nhi m v  năm h c đ  b i d ọ ụ ố t nhi m v  năm h c. dung thi

ứ ứ ế ậ ậ ậ ổ ộ + B  túc, c p nh t, nâng cao ki n th c, nh n th c cho đ i ngũ.

ướ ồ ưỡ ủ ộ ườ ọ ị    ­ Đ nh h ng b i d ng đ i ngũ c a tr ng năm h c 2014 ­ 2015 nh ư

sau:

ự ệ ể ọ ọ ư + Th c hi n đánh giá h c sinh ti u h c theo Thông t 30/2014/TT­BGD

ĐT.

ế ụ ệ ủ ộ ề ẩ ị +  Ti p t c quán tri

ọ ừ ể ướ ỗ ị giáo viên Ti u h c, t ệ   t QĐ 14 c a b  GD­ĐT quy đ nh chu n ngh  nghi p ệ   ng hoàn thi n đó m i giáo viên có đ nh h ự ồ ưỡ  b i d ng t

các chu n.ẩ

11

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ế ụ ồ ưỡ ự ệ ạ ẩ ọ + Ti p t c b i d ng d y h c theo chu n KTKN và th c hi n nghiêm túc

ả ị ả gi m t i theo quy đ nh.

ế ụ ọ ậ ể ậ ấ ộ ộ ươ + Ti p t c tri n khai cu c v n đ ng “H c t p làm theo t m g ạ   ng đ o

ự ậ ồ ồ ớ ộ ộ ớ ứ đ c H  Chí Minh” l ng ghép v i cu c v n đ ng “Nói không v i tiêu c c trong

ạ ứ ụ ử ệ ệ thi c  và b nh thành tích trong giáo d c” và rèn luy n đ o đ c nhà giáo.

ự ủ ế ệ ầ ạ ộ ồ   + Th c hi n đ y đ  và nghiêm túc k  ho ch và n i dung   công tác b i

ưỡ ườ ủ ể ộ ọ d ng th ng xuyên c a B  đã tri n khai cho năm h c 2014 ­ 2015.

ườ ự ờ ệ ế ạ + Tăng c ng d  gi rút kinh nghi m ti ệ t d y, kinh nghi m trong công tác

ỏ ọ ế ế ạ ọ ồ ưỡ b i d ng HS gi

ồ ưỡ ồ ưỡ ấ ổ ớ ứ hình th c b i d ạ i, h c sinh năng khi u, phù đ o h c sinh y u. Đa d ng hoá   ệ ứ   ng đ i m i PPDH, nh t là vi c  ng ọ ng, chú tr ng b i d

ấ ượ ể ạ ệ ụ d ng CNTT và khai thác tài li u trên m ng đ  nâng cao ch t l ệ ng hi u qu ả

ọ ạ d y h c.

ổ ướ ế ỉ ự ề ạ ớ  + Đ i m i PPDH tr c h t là giáo viên t

ớ ố ượ ơ ở ả ứ ả ẩ ọ ể ợ cho phù h p v i đ i t ng h c sinh trên c  s  đ m b o chu n ki n th c ­ k ọ   ộ  đi u ch nh n i dung d y h c ỹ

ơ ả ủ ộ ị ủ ộ   ầ năng c  b n theo quy đ nh theo tinh th n c a B  GD ­ ĐT ; Hai là ch  đ ng

ố ợ ạ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ph i h p linh ho t các ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c, phát huy tính

ự ủ ợ ừ ể ạ ệ ọ ổ ớ

ạ ộ ế ọ ọ ạ tích c c c a h c sinh; Đ i m i vi c so n giáo án đ  d y phù h p t ng nhóm   ọ ậ   ng h c sinh, khuy n khích h c sinh tham gia vào các ho t đ ng h c t p, ố ượ đ i t

ụ ọ ậ ạ ớ ể ọ ệ ệ ề ạ t o đi u ki n đ  h c sinh hoàn thành nhi m v  h c t p t i l p.

ụ ạ ầ ắ ắ ầ Trong quá trình so n bài, GV c n n m ch c m c đích yêu c u, KTKN quy

ể ệ ỏ ế ị ủ ụ ạ ầ ộ ị đ nh tai quy t đ nh 16 c a B  GD­ĐT. Bài so n yêu c u th  hi n r : M c tiêu

ế ị ạ ộ ủ ạ ầ ồ ọ ọ bài h c, Thi t b  , đ  dùng d y và h c, Các ho t đ ng chính c a th y và trò

ứ ổ ứ ộ ươ ệ ử ụ ế ạ ộ ( n i dung ho t đ ng, hình th c t ch c, ph ứ ầ   ng ti n s  d ng, ki n th c c n

ắ ỏ ộ ệ ố ớ ế kh c sâu …) có ghi r n i dung quan tâm cá bi t đ i v i HS   y u kém trong

ọ ầ ừ t ng ph n bài h c.

ạ ề ử ụ ươ ệ ệ ệ T o đi u ki n cho GV s  d ng ph

ế ằ ạ ả ớ ổ ạ   ng ti n công ngh  thông tin trong d y ớ   ọ h c nh m đ i m i PPDH, khuy n khích GV so n bài trên máy vi tính gi m b t

ệ ộ ườ c ng đ  làm vi c.

ệ ụ ể ổ ạ ị 5.2. Quy đ nh công vi c c  th  cho các bu i sinh ho t chuyên môn

trong tháng:

12

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ệ ườ ổ ủ ộ ộ ớ ng xuyên ( T  ch  đ ng, thông qua n i dung v i BLĐ). + Công vi c th

ồ ưỡ ệ ỏ i, giúp

ng GV gi ụ ả ự ả ủ ư ệ ế ­ Thao gi ng, rút kinh nghi m PPDH, thao gi ng b i d ỡ đ  GV y u, th c hi n đánh giá theo Thông t ộ  30 c a B  giáo d c...

ấ ả ạ ổ ố ả ề ướ ế ấ ữ i quy t nh ng v n đ  v ắ   ng m c

­ Trao đ i th ng nh t so n gi ng, gi trong chuyên môn.

ổ ứ ự ế ể ệ            ­ T  ch c ki m tra chéo vi c th c hiên quy ch  chuyên môn

ộ ị ổ ự ệ ắ  + Quy đ nh b t bu c các t th c hi n:

ộ ộ ầ ướ c và

ạ ộ ủ ổ ế ể ạ ớ ầ             ­ Tu n đ u tháng giành m t n i dung đ u đ  đánh giá tháng tr tri n khai k  ho ch ho t đ ng c a t ầ  trong tháng t ể i.

ữ ề ồ ưỡ ổ ưở ng ch

ộ ự ớ ổ ế t th c v i t ủ  ng( T  tr   , thông qua BLĐ và BLĐ phân

ể ầ              ­ Hai tu n gi a tri n khai m t chuyên đ  b i d ề ộ ộ đ ng v  n i dung phù h p và thi ề ự ỉ ạ ở công v  d  ch  đ o

ả ủ ọ ậ ấ ầ ợ ổ  .  các t ) ờ ố 5.3. Chăm lo đ i s ng v t ch t, tinh th n, tình c m c a m i thành

viên:

ờ ầ ủ ệ ả ồ ị ờ ố          ­ Chăm lo cho đ ng nghi p, ph n ánh k p th i đ y đ  tình hình đ i s ng

ớ ổ ứ giáo viên v i t ch c công đoàn.

ố ợ ờ ố ẽ ớ ệ ặ ả ậ ấ ­ Ph i h p ch t ch  v i công đoàn c i thi n đ i s ng v t ch t và tinh

ầ ủ th n c a giáo viên.

Ả Ạ ƯỢ Ế 3. K T QU  Đ T Đ C:

ự ườ ề ọ Đã xây d ng văn hóa trong nhà tr ng, trong đó m i thành viên đ u tôn

ọ ưở ở ộ ệ ồ ọ tr ng, tin t ỏ ồ ng và m  r ng tâm h n h c h i đ ng nghi p giúp cho giáo viên

ế ắ ơ ề ọ ự ả ạ ể hi u bi t sâu s c h n v  h c sinh nâng cao năng l c gi ng d y cho giáo viên.

ứ ề ậ ắ ạ ớ Giáo viên có nh n th c sâu s c v  sinh ho t chuyên môn m i. T t c ấ ả

ể ế ề ạ ớ ố ề giáo viên đ u có hi u bi t v  sinh ho t chuyên môn m i làm cho m i quan h ệ

ữ ườ ệ ầ gi a các thành viên trong nhà tr ơ ạ ự   ng ngày càng thân thi n g n gũi h n t o d ng

ứ ắ ự ữ ề ầ ọ ọ ỏ ự ợ ni m tin, s  tôn tr ng, tin th n h c h i, s  h p tác và ý th c l ng nghe gi a các

ườ thành viên trong nhà tr ng.

13

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ế ề ọ ắ ơ ữ Giáo viên bi t sâu s c h n v  h c sinh, bi ế ượ t đ c nh ng khó khăn mà

ọ ậ ể ừ ả ắ ẫ ọ h c sinh m c ph i trong quá trình h c t p, đ  t ỗ  đó m i ng ườ ự i t suy ng m đ ể

ỡ ọ ố ơ ạ ớ tìm cách giúp đ  h c sinh t ố   t h n. Sinh ho t chuyên môn m i làm dày thêm v n

ệ ạ ướ ả ế ằ ạ ọ kinh nghi m d y h c cho giáo viên đ ể t ng b ừ c c i ti n cách d y nh m nâng

ấ ượ cao ch t l ọ ậ ủ ọ ng h c t p c a h c sinh.

ố ượ ạ ỏ ấ ượ S  l ng giáo viên d y gi i các c p đ c tăng lên

ụ ể ạ ỏ ấ ườ C  th : Giáo viên d y gi i c p tr ng có thêm 02 đ/c.

ệ ấ ồ GVDG c p huy n: tăng thêm 01 đ ng chí .

ủ ệ ỏ ượ ạ ả Thi giáo viên ch  nhi m gi i có 01 đ/c đ ậ c công nh n và đ t gi i ba

ượ ấ ỉ ậ ệ ấ c p huy n, và đ c công nh n GVCNG c p t nh.

ấ ượ ặ ệ ề ả Ch t l ọ ng mũi nh n đ c bi ạ t HSNK đ t nhi u gi ọ   ớ i cao so v i năm h c

ụ ể 2013 ­ 2014 c  th  là:

ề ạ ả ấ V  môn bóng bàn: Đ t 2 gi ữ   ơ i nh t môn bóng bàn đ n nam, đôi nam n . 2

ả ơ ữ ữ gi i nhì đ n n  và đôi n .

ạ ả ứ ế ậ ạ Môn ĐK: Đ t gi i nhì môn b t xa nam. X p th  5 môn ch y 60 m nam.

ạ ờ ả ệ ấ ươ ấ ỉ Môn c  vua:  Đ t gi i nhì c p huy n, Huy ch ng Vàng c p t nh.

ạ ả ữ ả ả ầ Môn Đá c u: Đ t gi i nhì đôi n , gi ơ ữ i ba đ n n , gi i KK đôi nam, và đôi

ữ ấ ạ ươ ấ ỉ ệ nam n  c p huy n, đ t 2 huy ch ng vàng c p t nh.

ạ ả ả ả ệ * Thi IOE có 3/3 em đ t gi i trong đó có 1 gi i ba, 2 gi ấ i KK c p huy n.

ồ ạ ệ ể ả * Thi “Chúng em k  chuy n Bác H ” đ t gi i KK.

ấ ượ ạ ổ ộ ­ Ch t l ng các bu i sinh ho t chuyên môn đã tăng lên m t cách đáng

ỗ ơ ế ẽ ớ ọ ướ ấ ả ể k , các ý ki n chia s  sôi n i h n so v i năm h c tr ế   c. T t c  các ý ki n

ượ ượ ườ ắ ế ậ đ ọ c tôn tr ng, đ ọ c m i ng i l ng nghe. Các ý ki n đã t p trung vào các tình

ọ ậ ụ ể ủ ể ế ơ ố h ng h c t p c  th  c a hoc sinh giúp cho h c ọ sinh có hi u bi t sâu sác h n v ề

ầ ạ ờ ồ ọ h c sinh. Đ ng th i thông qua sinh ho t chuyên môn góp ph n tăng thêm s ự

ế ể ả ế ệ ể ạ ượ ươ ể hi u bi ọ t và kinh nghi m d y h c đ  có th  c i ti n đ c ph ạ   ng pháp d y

h c.ọ

ế ế ố t ( T t: 53 ti t, khá: 13 ti t, ĐYC:  0)

ố ế ố ế ự ờ ả t thao gi ng:   66 ti ế : 1030 ti t d  gi ế t .

S  ti          ­ S  ti

14

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ng: 16

ố ố ­ S  chuyên đ  b i d          ­ S  chuyên đ  t ề ồ ưỡ ề ự ồ ưỡ  b i d ng GV: 157 c/đ

ạ ườ ầ ­ Tham gia sinh ho t chuyên môn liên tr ng:  1 l n .

ỉ ạ ồ ưỡ ộ         * Các n i dung đã đ ượ ổ c t chuyên ch  đ o b i d ng trong năm:

ậ ụ

ứ ổ +V n d ng PPDH theo mô hình Vnen đ  t o h ng thú cho HS.                 + Hình th c thay đ i không khí trong gi ể ạ ứ ờ ọ  h c

ồ ưỡ ủ ộ ộ + B i d ng theo n i dung BDTX c a B  GD­ĐT

ủ ậ ộ + Đánh giá nh n xét theo TT 30 c a B  GD&ĐT

ạ ổ ớ chuyên môn

ổ Ứ ạ + Đ i m i sinh ho t t ệ                 +  ng công ngh  thông tin vào d y h c. ọ …..

ấ ượ ộ ố ng đ i ngũ: Cu i năm * Ch t l

ế ạ ợ ồ

ế ế ạ ấ ắ         ­ X p lo i NLSP: Xu t s c 13 đ/c, Khá 11 (trong đó có 5 GV h p đ ng) không có giáo viên x p lo i trung bình và y u.

ệ ấ ạ ấ ỏ i các c p đ t: C p huy n:  8 đ/c lên 9 đ/c ( tăng 1 đ/c),

ấ ỉ ườ ỏ ­ Giáo viên  d y gi ấ ạ i  c p tr d y gi ạ ng: 15 đ/c lên 16 đ/c (tăng 1 đ/c); c p t nh có thêm 1 đ/c.

ủ ộ ạ

c nâng lên, t ướ ượ ỏ ệ ừ ỷ ệ ỏ  GV gi  l ứ c đáp  ng đ ấ i các c p  và   ầ   ượ c yêu c u

ạ ớ ự ư        ­ Năng l c s  ph m c a đ i ngũ đ ạ ọ ự ế x p lo i năng l c d y h c tăng lên r  r t. T ng b ệ ạ ổ đ i m i trong giai đo n hi n nay.

III. PH N K T LU N

ế ủ 1. Ý nghĩa c a sáng ki n :

ướ ớ ủ ầ ươ ự Tr ổ c yêu c u đ i m i c a ch ể   ng trình và sách giáo khoa, s  phát tri n

ủ ệ ầ ộ ộ nhanh c a Công ngh  thông tin, đ i ngũ giáo viên c n có trình đ  chuyên môn

ụ ữ ỉ ạ ệ ệ ậ ạ ả ế và nghi p v  v ng vàng. Vì v y, c i ti n vi c ch  đ o sinh ho t chuyên môn

ườ ế ự ề ầ ấ trong nhà tr ng là công tác thi t th c, c p bách. Đi u này góp ph n nâng cao

ấ ượ ụ ệ ả ườ ch t l ng, hi u qu  công tác giáo d c nhà tr ng.

ự ổ ệ ố ữ ự ầ ố Xây d ng t ạ  kh i chuyên môn v ng m nh góp ph n th c  hi n t t công

ồ ưỡ ủ ộ ổ ườ tác b i d ng, t ự ồ ưỡ  b i d ng c a đ i ngũ. T  chuyên môn là môi tr ậ   ng thu n

ợ ấ ể ỗ ể ệ ự ủ l ơ   i nh t đ  m i giáo viên th  hi n năng l c, tính cách c a mình và cũng là n i

ấ ớ ậ ủ ứ ệ

ể ể ệ ỏ th  hi n r  nh t ý th c trách nhi m c a mình v i t p th .

15

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ệ ổ ệ ệ ạ ằ ớ Trong giai đo n hi n nay vi c đ i m i cách làm vi c nh m phát huy vai trò

ể ạ ọ ượ ổ ứ ủ ậ t p th  trong quá trình d y h c đang đ c nâng lên. Trong các t ch c c a nhà

ườ ổ ế ứ ệ ể ả ọ ị tr ng, t ạ    chuyên môn có v  trí h t s c quan tr ng đ  nâng cao hi u qu  ho t

ấ ộ đ ng chuyên môn nh t.

ự ổ ầ ươ ữ ạ ố Xây d ng t kh i chuyên môn v ng m nh phát huy tinh th n t ng ái

ộ ế ứ ệ ắ ả ộ ạ   ề trong đ i ngũ , rút ng n kho ng cách v  trình đ  ki n th c, kinh nghi m d y

h c.ọ

ạ ộ ạ ạ ổ T  chuyên môn m nh, t o cho các ho t đ ng chuyên môn nhà tr ườ   ng

ạ ộ ủ ộ ạ ổ m nh; T  chuyên môn ch  đ ng trong các ho t đ ng duy trì đ ượ ỹ ươ c k  c ng n ề

ườ ệ ả ả ế ủ n p c a nhà tr ng, nâng cao hi u qu  công tác qu n lý.

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m:

ưở ự ả ườ ệ ố ệ Hi u tr ng ph i xây d ng văn hóa nhà tr ệ   ng (M i quan h  thân thi n

ự ữ ồ ờ ớ ườ gi a các thành viên ) đ ng th i song song v i xây d ng môi tr ọ ậ ng h c t p cho

ổ ớ ừ ổ ờ ọ giáo viên (đ i m i SHCM) t đó giúp cho giáo viên thay đ i ­> gi ổ    h c thay đ i

ổ ườ ả ế ầ ả ọ ổ ừ ­> HS thay đ i ­> tr ng h c thay đ i . C n c i ti n cách qu n lý t khâu ch ỉ

ự ự ế ệ ế ả ạ ộ ạ đ o đ n khâu th c hi n, xây d ng k  ho ch và n i dung SHCM cho c  năm

ườ ố ể ả ấ ượ ể ả ọ h c.  Th ng xuyên ki m tra đôn đ c đ  đ m b o ch t l ả ệ ng và hi u qu .

ồ ưỡ ự ổ ứ ề ộ ổ ưở B i   d ng   năng   l c   t ch c   đi u   hành   cho   đ i   ngũ   t ố   kh i   tr ng,

ữ ườ ự ế ủ ạ ổ nh ng ng i ch  trì các bu i sinh ho t chuyên môn vì th c t ộ   ấ  cho th y m t

ộ ấ ụ ề ạ ả ổ bu i sinh ho t chuyên môn thành công ph  thu c r t nhi u vào kh  năng và

ủ ườ ề chuyên môn c a ng i đi u hành.

ầ ắ ế ạ ố ờ ợ ấ   C n s p x p và b  trí th i gian sinh ho t chuyên môn h p lý. Không nh t

ế ậ ụ ể ạ ầ ự ự ả ộ ổ thi ế   t là c  bu i, n i dung sinh ho t c n th t c  th  sát th c liên quan tr c ti p

16

ộ ố ệ

M t s  bi n pháp xây d ng t

kh i chuyên môn v ng m nh

ỗ ọ ế ọ ạ ả ế đ n m i bài h c, ti t h c mà giáo viên gi ng d y hàng ngày, tránh chung chung

ở ầ t m vĩ mô.

ẽ ộ ệ ầ ặ ả ạ ổ Ban giám hi u c n qu n lý ch t ch  n i dung các bu i sinh ho t chuyên

ự ướ ẫ ị ướ ộ môn và có s  h ng d n và đ nh h ng n i dung SHCM theo tình hình th c t ự ế

ườ ố ớ ừ ổ ớ ủ c a nhà tr ng hay t ng kh i l p theo đ i m i chuyên môn.

ộ ề ế ự ầ ạ ổ C n xây d ng m t n  n p sinh ho t chuyên môn hàng năm nên t ứ    ch c

ưở ổ ố ố ự ế đánh giá khen th ng các t ề ế  kh i có n  n p SHCM t t. Vì th c t ấ    cho th y

ữ ườ ạ ơ nh ng tr ề ế   ng nào có phong trào có chuyên môn m nh thì n i đó có n  n p

ệ ả SHCM hi u qu .

ấ ượ ệ ườ Nâng cao ch t l ng chuyên môn là vi c mà nhà tr ng luôn quan tâm

ể ự ụ ệ ề ế ầ ạ ườ hàng đ u. Đ  th c hi n m c tiêu đ  ra trong k  ho ch nhà tr ng, Ban giám

ệ ườ ủ ộ ả ớ ộ hi u nhà tr ng ph i ch  đ ng vào cu c cùng v i các t ổ ưở  tr ng chuyên môn

ụ ự ự ệ ế ệ ậ ả ế ừ ạ th o lu n và xây d ng k  ho ch th c hi n nhi m v  chi ti t cho t ng tháng.

ế ị ề ấ             3. Ki n ngh , đ  xu t:

ố ớ ơ ể ầ ọ ồ   ỉ ạ  C n chú tr ng ki m tra đánh giá công tác b i Đ i v i c  quan ch  đ o:

ưỡ ủ ộ ườ ể ộ ệ ộ d ng đ i ngũ c a tr ọ ng. Nhân r ng các bài h c kinh nghi m đ  đ i ngũ

ậ ụ ọ ậ ệ ả ả ơ   qu n lý h c t p v n d ng có hi u qu  ngày càng cao h n.

..........., ngày 20 tháng 5 năm 2015

ườ ự Ng ệ i th c hi n

.....................

17