Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
ộ ậ ự ạ Đ c l p T do H nh phúc
Ả
Ế
MÔ T SÁNG KI N
ố Mã s :…………
ộ ố ệ ụ ọ ệ ể t đ 1.Tên sáng ki n: ế M t s bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi
ấ ượ ớ ệ nâng cao ch t l ủ ng l p ch nhi m.
ệ ớ ự ụ ủ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Công tác ch nhi m l p
ế ̉ ̉ ̉ ́ 3. Mô ta ban chât cua sáng ki n
ạ ả ế 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t
ấ ướ ệ ệ ạ ạ Đ t n ộ c ta đang trong giai đo n Công nghi p hóa Hi n đ i hóa, xã h i
ộ ố ạ ớ ự ổ ệ ể ộ ộ ớ ngày m t phát tri n, cu c s ng ngày m t hi n đ i v i bao s đ i m i. Song
ứ ủ ớ ự ể ọ ủ ạ song v i s phát tri n đó, tình hình đ o đ c c a h c sinh nói chung và c a
ể ề ế ọ ộ ọ h c sinh ở ườ tr ng Ti u h c nói riêng cũng có nhi u bi n đ ng.
ố ọ ủ ữ ệ ề ầ ọ ớ Nh ng năm h c g n đây, các l p tôi ch nhi m đa s h c sinh đ u ham
ứ ượ ầ ạ ạ ẫ ọ h c và chăm ngoan, đáp ng đ ộ c yêu c u đào t o. Bên c nh đó, v n có m t
ệ ủ ự ư ỏ ọ ư ể ậ ở ộ b ph n không nh h c sinh ch a ngoan, bi u hi n c a s ch a ngoan các
ứ ạ ụ ử ề ạ ờ em vô cùng ph c t p và đa d ng: Văng t c, ch i th , không vâng l ẹ i cha m ,
ầ ỗ ễ ớ ườ ớ ự th y cô, không trung th c, gây g đánh nhau, vô l v i ng i l n, có nguy c ơ
ườ ộ ườ ỏ ọ b h c, xem th ng n i quy tr ớ ng l p,…
ổ ọ ứ ứ ể ế ề ọ ổ ộ Xét v tâm sinh lý l a tu i h c sinh ti u h c là l a tu i hi u đ ng và
ự ư ể ế ề ắ ổ ỉ hi u th ng, nhi u nông n i do s phát tri n tâm sinh lý ch a hoàn ch nh, là
ổ ắ ầ ể ứ l a tu i b t đ u trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách. Quá trình
ề ở ớ ồ ặ ỗ ễ hình thành cái m i di n ra không đ ng đ u các m t trong m i cá nhân.
Ư ể * u đi m
ụ ọ ụ ệ ề ướ ự Đ tài áp d ng vào vi c giáo d c h c sinh theo h ạ ng tích c c, t o
ữ ọ ữ ệ ệ ố ọ ớ m i quan h thân thi n gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau.
1
ệ ự ả ớ Bi n pháp này giúp giáo viên t ả ạ tin trong gi ng d y v i tâm lí tho i
ừ ẫ ả ầ ị mái, rèn tính kiên nh n, bao dung, v tha, c m thông,… T đó góp ph n nâng
ự ẩ ấ ọ cao ph m ch t và năng l c cho h c sinh.
ớ ự ứ ọ ậ ệ ạ ọ ớ T o cho h c sinh h c t p trên l p v i s h ng thú, thân thi n, vui
ừ ẹ ả ự ứ ậ ự ươ t i, nh nhàng. T đó phát huy kh năng t nh n th c, t ủ ủ ả làm ch c a b n
ủ ọ thân c a h c sinh
ạ ế * H n ch :
ự ế ẫ ộ ộ ậ ả ạ ớ Trong th c t v n còn m t b ph n giáo viên gi ng d y trên l p theo
ướ ữ ệ ệ ấ ắ ặ ộ h ng r t nghiêm kh c, m nh l nh và áp đ t. Đây là m t trong nh ng nguyên
ọ ậ ự ứ ủ ế ả ạ ọ nhân chính làm gi m s h ng thú h c t p c a h c sinh, làm h n ch kh ả
ạ ủ năng sáng t o c a các em.
ụ ể ệ ề ầ ờ Đ áp d ng các bi n pháp này thành công giáo viên c n nhi u th i gian,
ạ ể ự ề ụ ể ẫ ả ỉ ự s kiên trì và nh n n i đ t ọ đi u ch nh b n thân mình và đ giáo d c h c
sinh.
ộ ả ề ế ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n
ụ ủ ả a. M c đích c a gi i pháp:
ư ế ụ ọ ệ ằ ứ Nh chúng ta đã bi t, giáo d c h c sinh cá bi ừ t b ng hình th c tr ng
ụ ệ ạ ạ ư ệ ả ố ph t là bi n pháp giáo d c không đem l ậ i hi u qu nh mong mu n. V y
ẻ ừ ề ặ ữ ụ ả ệ ấ v n đ đ t ra là ph i tìm ra nh ng bi n pháp giáo d c tr v a mang tính nhân
ừ ệ ế ợ ớ ộ văn, v a phù h p v i xu th xã h i hi n nay.
ớ ố ọ ộ ườ ầ ạ V i mong mu n góp ph n t o cho h c sinh m t môi tr ọ ậ ng h c t p
ấ ượ ự ệ ệ ạ ầ thân thi n, tích c c và lành m nh, góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ọ ng h c
ứ ơ ả ế ắ ạ ọ ữ ậ ủ ọ t p c a h c sinh. Giúp h c sinh n m v ng các ki n th c c b n. D y cho các
ế ườ ử ớ ố ọ ườ em bi ọ t cách h c làm ng ứ i, cách s ng, cách ng x v i m i ng i xung
ồ ưỡ ắ ồ ờ ố ừ ữ quanh. Đ ng th i qua đó u n n n, b i d ụ ng, giáo d c các em t ọ nh ng h c
ệ ậ ườ ọ ườ ộ sinh cá bi t, qu y phá, l ở i h c,… tr thành ng i có ích cho xã h i sau này.
ả ộ b. N i dung gi i pháp
2
́ ơ ủ ̉ ́ b.1. Tính m i c a giai phap:
ươ ạ ứ ủ ồ ậ ụ V n d ng t ư ưở t ấ ng t m g ng đ o đ c c a H Chí Minh.
ế ợ ự ạ ươ ụ ạ S nh y bén, linh ho t trong k t h p các ph ọ ng pháp giáo d c h c
sinh.
ụ ọ ữ ặ ầ Đ t ch “Tâm” lên hàng đ u trong giáo d c h c sinh.
ệ ườ ạ ớ ủ ọ ủ Giáo viên ch nhi m là “Ng i b n l n” c a h c sinh.
ệ ủ ả ớ ả ự b.2. S khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ:
ướ ố ớ ọ ệ ẹ ầ Tr ữ c đây đ i v i nh ng h c sinh cá bi t, th y cô, cha m và ng ườ ớ i l n
ườ ự ế ụ ư ẻ ắ ấ th ng hay nghiêm kh c giáo d c tr . Nh ng th c t ụ ệ cho th y vi c giáo d c
ể ẫ ữ ế ắ ả ượ ế chúng nghiêm kh c có th d n đ n nh ng k t qu hoàn toàn trái ng ớ c v i
ắ ẽ ướ ụ ệ ố ơ ộ ự ể ể mong mu n. Vi c giáo d c nghiêm kh c s t c đi c h i t ki m đi m và
ụ ự ủ ọ ự ợ ệ ẻ ạ ự ị t ch u trách nhi m c a h c sinh. Giáo d c d a trên s s hãi là d y tr cách
ườ ế ố ơ ế ẻ ằ ạ ẽ ắ ạ b t n t ng i y u đu i h n, cũng khi n tr ứ tin r ng s c m nh là l phái,
ế ướ ạ ổ ọ càng khi n h c sinh có xu h ng n i lo n.
ụ ệ ọ ệ ầ ườ ớ ầ ế Vi c giáo d c h c sinh cá bi t th y cô, ng i l n c n bi t cách linh
ụ ụ ể ể ạ ả ọ ế ho t, uy n chuy n trong cách giáo d c. Giáo d c h c sinh ph i bi t nghiêm
ằ ắ ươ ự ộ ẽ ượ ừ ọ ả kh c b ng tình th ng và s đ ng viên. T đó, h c sinh s đ c c m hóa
ử ớ ứ ọ ườ ậ bi ế ượ t đ c cách ng x v i m i ng i xung quanh; nh n bi ế ượ t đ ệ c vi c nào
ể ự ể ệ ể ệ ệ ớ ị đúng, vi c nào sai; có th t ủ ki m đi m và ch u trách nhi m v i vi c làm c a
mình.
ự ế ệ b.3. Cách th c hi n sáng ki n:
ể ả ự ệ ệ ả ả ế Trong quá trình th c hi n sáng ki n, đ đ m b o có hi u qu . Tôi đã
ạ ả ự ế ệ phân tích tình tr ng, nguyên nhân, gi i pháp th c t . Suy nghĩ, phát hi n ra
ụ ữ ế ạ ọ ệ ắ ệ nh ng h n ch trong vi c giáo d c h c sinh cá bi t (Càng nghiêm kh c, áp
ừ ể ệ ề ệ ắ ố ố ụ ặ ọ đ t h c sinh càng có bi u hi n ch ng đ i). T đó, đ ra bi n pháp kh c ph c
ữ ữ ư ạ ả ụ ấ ợ ế cho nh ng h n ch và đ a ra nh ng gi i pháp giáo d c phù h p nh t cho
ố ượ ệ ươ ệ ừ t ng đ i t ng cá bi t (tình yêu th ộ ng, quan tâm, đ ng viên, khích l ị … k p
th i).ờ
3
ướ ệ ủ ự ế b.4. Các b c th c hi n c a sáng ki n :
ủ ệ ườ ườ ứ ả ế ệ Giáo viên ch nhi m th ng là ng i đ ng ra gi ọ i quy t m i chuy n do
ỉ ừ ư ở ứ ỉ ạ ộ ọ h c sinh gây ra, nh ng ch d ng là ả m c đ khuyên b o, hay ch d y kèm
ế ọ cho h c sinh quá y u kém.
ố ớ ọ ệ ề ạ ử ạ ứ ậ Đ i v i h c sinh cá bi t v đ o đ c thì răn đe, x ph t, th m chí còn hù
ờ ồ ả ứ ư ế ệ ầ ỉ ạ ọ d a nh ng h u h t ch có hi u qu t c th i r i đâu l ẫ ọ i vào đó, h c sinh v n
ở ạ ư ể ượ ấ tr l i nh cũ vì giáo viên không hi u đ c nguyên nhân sâu xa, xu t phát t ừ
ọ tâm lí h c sinh.
ụ ủ ệ ế ể ề ờ Cũng có giáo viên ch nhi m m i ph huynh đ n đ thông báo v tình
ế ợ ụ ủ ể ạ ọ ớ ố tr ng c a h c sinh v i mong mu n cùng gia đình k t h p đ giáo d c. Tuy
ự ế ư ụ ế ườ ự ứ ậ nhiên, th c t có ph huynh ti p thu, nh ng cũng có ng i b c t c, th m chí
ướ ặ ủ la đánh con tr c m t c a giáo viên.
ỉ ườ ụ ừ ọ ệ ỉ ữ ẻ Lâu nay ch th ng nghe c m t h c sinh cá bi t ám ch nh ng tr có v ẻ
ườ ư ỏ ạ ậ ườ ọ khác th ng, khó d y th m chí h h ng. Trong tr ng h c sinh cá bi ệ ề t v
ườ ẹ ơ ậ ộ ộ ộ ứ ạ đ o đ c th ọ ắ ng qu y phá, đánh l n, tr m c p,… Nh h n m t chút là h c
ườ ể ậ ấ ộ sinh th ng xuyên không thu c bài, không làm bài, ch m hi u và r t mau
ấ ố ộ ườ ư ủ ẻ quên. Đa s chúng ta khi th y hành đ ng khác th ng, ch a ngoan c a tr thì
ệ ử ầ ộ ọ cho là cá bi t và x lí trên hành đ ng do h c sinh gây ra mà quên là c n tìm
ả ự ọ ở ệ cho ra nguyên nhân. Không ph i t nhiên mà h c sinh tr thành cá bi t, đó có
ể ế ươ ườ ớ ầ th là v t th ng tâm lý mà ng ớ ủ i l n đã vô tình gieo vào đ u óc non n t c a
ẻ ố ườ ọ tr lúc s ng trong môi tr ng gia đình cũng nh ư ở ườ tr ng h c.
ụ ọ ệ ứ ạ ệ ộ Giáo d c h c sinh cá bi ỏ t là m t vi c làm khó khăn và ph c t p, đòi h i
ườ ự ệ ẫ ộ ng i giáo viên luôn có s nhi t tình, năng đ ng, kiên nh n. T t c s c ấ ả ự ố
ỗ ự ủ ẽ ướ ộ ắ g ng và n l c c a chúng ta s là chìa khóa cho các em b ộ c sang m t cu c
ớ ớ ự ể ở ứ ệ ậ ự ờ đ i m i v i s nhìn nh n tích c c và có ý th c rèn luy n đ tr thành con
ườ ủ ớ ng ộ i m i xã h i ch nghĩa.
ạ ọ ể ầ *Tìm hi u và phân lo i h c sinh đ u năm :
4
ọ ạ ề ế ả ọ ậ ữ ệ ọ ọ Xem h c b v k t qu h c t p rèn luy n h c sinh qua nh ng năm h c
ướ tr c đó;
ủ ạ ể ậ ặ ệ ườ Tìm hi u qua nh n xét, đánh giá c a b n bè, đ c bi t là ng ủ i thân c a
ụ ủ ệ ầ ọ ổ ứ các em, qua th y cô ch nhi m cũ, ph huynh h c sinh, qua các t ch c, Sao
nhi đ ng…ồ
ế ạ ệ Ti n hành phân lo i hành vi cá bi t theo các nhóm :
ệ ử ừ ố ố ẹ ỏ ọ ẵ ầ ơ + Do ham ch i đi n t , l a d i b m , th y cô, s n sàng b h c;…
ự ạ ư ứ ữ ạ ớ ẩ + Do vi ph m nh ng chu n m c đ o đ c, ch a ngoan ầ v i th y cô, cha
ụ ẹ m , hay nói t c …
ườ ạ ố ươ ạ + Môi tr ng s ng không lành m nh. Có gia đình ph ng pháp d y con
ủ ặ ố không đúng ho c quá ch quan, tin con mình đã ngoan, đã t t; …
ấ ủ ứ ư ế ậ ậ ọ ỏ + T ch t c a h c sinh ch m trong nh n th c, h ng ki n th c t ứ ừ ớ l p
ướ ọ ườ ấ ậ ự ị d i nên chán h c, th ng hay ngh ch phá, m t tr t t ….
ố ớ ả ọ ệ * Đ i v i b n thân h c sinh cá bi t
ớ ọ ủ ệ ệ ệ ớ ệ Giáo viên ch nhi m làm vi c riêng v i h c sinh cá bi t v i các bi n
ượ ầ ừ ụ ế ư ọ ế ệ pháp đ c nâng d n t thuy t ph c đ n khi đ a h c sinh cá bi ả ế t vào th ph i
ể ọ ơ ở ữ ụ ụ ẩ ầ tâm ph c, kh u ph c trên c s hài hòa tâm lí gi a th y và trò. Có th h c
ệ ủ ế ớ ị sinh cá bi ề t m i ch u nói lên ý ki n riêng v hành vi c a mình. Đôi lúc giáo
ố ể ọ ủ ệ ầ ệ ở ạ ớ ậ viên ch nhi m cũng nên làm c u n i đ h c sinh cá bi ể i v i t p th t tr l
ộ ườ ưỡ m t cách bình th ng mà không c ng ép.
ớ ọ ệ ề ạ ườ t v đ o đ c: V i nhóm h c sinh cá bi ứ Đây là các em th ng có
ố ườ ưở hành vi không t t, th ả ng nh h ế ự ọ ậ ủ ớ ng đ n s h c t p c a l p:
ặ ệ ằ ủ ả ọ G p riêng h c sinh cá bi t b ng tình c m chân thành c a mình, giáo
ủ ẹ ệ ế ứ ị viên ch nhi m bình tĩnh nh nhàng, t nh , phân tích có lý có tình m c đ ộ
ạ ủ ứ ỉ ủ ế ể ệ ớ ọ ằ nguy h i c a khuy t đi m. Giáo viên ch nhi m l p th c t nh h c sinh b ng
ạ ứ ể ả ụ ữ ệ nh ng câu chuy n đ o đ c đ c m ph c các em;
ưở ủ ọ ệ ậ ể ả ợ ớ Tin t ng giao công vi c t p th phù h p v i kh năng c a h c sinh
ệ ủ ệ ệ ỏ cá bi ớ ặ t. Đây là vi c làm mang tính hai m t, đòi h i giáo viên ch nhi m l p
5
ườ ể ộ ưở ả ph i th ng xuyên theo dõi giám sát, ki m tra, đ ng viên và khen th ị ng k p
ạ ượ ờ ấ ỏ ọ th i khi h c sinh đ t đ c thành tích dù là nh nh t;
ổ ứ ạ ộ ể ạ ể ệ ề ậ ạ ạ ộ T ch c ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhân đ o đ t o đi u ki n cho
ệ ự ườ ự ể ạ ọ h c sinh cá bi t tham gia, xây d ng môi tr ng lành m nh, tích c c, đ các
ơ ộ ự ể ệ ự ự ặ ệ em có c h i t th hi n mình. Công tác này th c s đ c bi ố t có ý nghĩa đ i
ầ ả ự ự ơ ẽ ạ ạ ớ ọ v i h c sinh tr m c m t ọ ậ ti. Các em s m nh d n, tích c c h n trong h c t p
ệ ố ự ệ ạ ộ ạ và rèn luy n. Cho các em tham gia và th c hi n t t các ho t đ ng ngo i khóa,
ế ố ộ ể rèn kĩ năng s ng đ các em ti n b ;
ụ ị ưở ờ ạ ớ ầ ố Áp d ng quy đ nh th ạ ng ph t vào gi ộ sinh ho t l p cu i tu n m t
ể ọ ằ ệ cách “phân minh, nghiêm túc, công b ng” đ h c sinh cá bi ự ộ t có đ ng l c
ụ ấ ấ m c tiêu ph n đ u.
ớ ọ V i nhóm nh ng h c sinh cá bi ữ t v h c l c: ữ ệ ề ọ ự Nh ng em này xét v ề
ọ ậ ế ả ờ ả ọ gia c nh thì khó khăn, các em không có th i gian h c t p nên có k t qu h c
ế ậ t p y u kém;
ế ạ ậ ả ơ ặ Phân công “Đôi b n cùng ti n”, cùng làm các bài t p đ n gi n ho c
ế ả ừ ậ t p vi t chính t ậ , tranh lu n các t sai;
ọ ậ ầ ả ỡ Hàng ngày giáo viên c n giúp đ các em trong h c t p, gi ng l ạ i
ữ ư ể ậ ằ nh ng bài mà các em ch a hi u, giúp các em hoàn thành các bài t p b ng t ự
ự ả l c b n thân;
ườ ố ượ ế ỏ ể ả Khi gi ng bài th ng chú ý và h i bài đ n các đ i t ng này, đ theo
ủ ể ệ ả ậ ặ ả ạ dõi vi c hi u bài c a các em mà gi ng ch m ho c gi ng l i;
ổ ớ ọ ậ ụ ờ Trao đ i v i ph huynh, nên giành th i gian cho các em h c t p. T ổ
ự ứ ậ ọ ch c cho các em h c nhóm cùng nhau ôn t p và th c hành;
ờ ạ ớ ự Trong các gi sinh ho t l p giáo viên cho các em t ậ ế nêu ý ki n, nh n
ế ể ầ ạ ạ ớ xét tình hình l p trong tu n, có b n nào vi ph m khuy t đi m hay không?
ậ ạ ể ế ể ậ ị Giáo viên nh n xét l i và tìm hi u thêm các chi ti ể t đ nh n đ nh, bi u
ươ ố ợ ừ ạ ắ ở d ng. Bên c nh đó, tôi ph i h p cùng gia đình t ng lúc nh c nh , phân tích
ữ ệ ắ ờ ỉ ổ ơ ả nh ng vi c làm không đúng. Ch trong th i gian ng n em đã thay đ i c b n
6
ữ ấ ế ờ ế ọ ậ ố ắ ươ nh ng tính x u này, bi t vâng l i, bi t c g ng h c t p và đã v n lên và
ơ ệ hoàn thi n h n;
ệ ệ ầ ộ ọ ể M t bi n pháp cũng không kém ph n quan tr ng đó là vi c bi u
ươ ưở ể ở ế ể ế d ng, khen th ng (quy n v , cây vi t đ khuy n khích các em);
ụ ượ ữ ừ ệ ả ế ươ T nh ng nhi m v đ c giao, giáo viên ph i bi t tuyên d ng, khen
ưở ệ ố ự ộ ụ ừ ệ th ng, đ ng viên các em khi th c hi n t t nhi m v . T đó giúp cho các em
ượ ệ ố ự ẫ ả ớ ị ể hi u đ c mình v n còn có giá tr trong l p, có kh năng th c hi n t t các
ệ vi c khác.
ế ợ ớ ẹ ọ ệ * K t h p v i gia đình cha m h c sinh cá bi t
ủ ọ ụ ệ ấ ắ ủ ệ ố ạ Tâm lý ph huynh c a h c sinh cá bi t r t ng i vi c u n n n c a giáo
ả ế ứ ế ề ế ị viên v con mình, cho nên giáo viên ph i h t s c t ớ nh trong giao ti p v i
ụ ế ệ ậ ộ ườ ụ ph huynh. V n đ ng ph huynh trong vi c đ n tr ệ ớ ng liên h v i giáo viên
ổ ị ủ ể ệ ấ ạ ặ ờ ờ ặ ệ ch nhi m khi có gi y m i ( ho c đi n tho i) đ trao đ i k p th i ngăn ch n
ượ ủ ọ ầ đ c sai l m c a h c sinh.
ẹ ọ ủ ệ ầ ọ ộ Trong cu c h p cha m h c sinh đ u năm, giáo viên ch nhi m chia
ụ ữ ế ạ ượ ự ố ấ ứ ề ẻ ớ ọ s v i h nh ng ki n th c v giáo d c con cái, t o đ c s th ng nh t quan
ụ ớ ẹ ọ ể đi m giáo d c v i cha m h c sinh;
ố ớ ẹ ọ ắ ẳ ổ ể ể Trao đ i th ng th n, chân thành đ i v i cha m h c sinh đ hi u
ượ ủ ọ ả ệ ạ ộ đ c hoàn c nh gia đình, tính cách c a h c sinh cá bi ấ t. Đây là ho t đ ng r t
ở ầ ữ ọ ọ ệ ề ả ưở ế quan tr ng b i h u h t nh ng h c sinh cá bi t đ u do nh h ng t ừ ề ả n n t ng
ụ ủ giáo d c c a gia đình;
ệ ớ ệ ặ ạ ặ ổ ọ ọ G p gia đình, trao đ i ho c g i đi n tho i liên h v i gia đình h c
ể ừ ề ể ả ơ ệ ủ sinh đ t đó hi u rõ h n v hoàn c nh, nguyên nhân cá bi ọ t c a h c sinh
mình;
ế ậ ữ ổ ớ ườ Thi t l p s theo dõi gi a gia đình và l p. Giáo viên th ng xuyên
ệ ọ ậ ủ ư ậ ộ đánh giá nh n xét vi c h c t p cũng nh hành đ ng c a các em vào s g i v ổ ử ề
ế ừ ấ ồ ờ ể cho gia đình. Và đ ng th i cũng l y ý ki n t ệ gia đình đ giáo viên có bi n
7
ắ ượ ụ ắ ợ ừ pháp giáo d c phù h p. T đó gia đình luôn n m b t đ ọ ậ c tình hình h c t p
ớ ườ ặ ọ ố ơ ủ c a con em mình, cùng v i nhà tr ng kèm c p h c sinh t t h n;
ổ ứ ể ớ ỡ ướ ậ ậ ọ T ch c cho t p th l p quan tâm t n tình giúp đ d ứ i m i hình th c
ủ ư ệ ế ạ ạ ỏ ớ nh : thăm h i, đôi b n, nhóm b n cùng ti n. Giáo viên ch nhi m l p có th ể
ươ ố ặ ủ ộ ọ ể ậ ệ ấ ấ l y t m g ng t t trong t p th , ho c c a chính m t h c sinh cá bi ế t đã ti n
ọ ệ ộ ể ả b đ c m hoá h c sinh cá bi t;
ả ấ ươ ướ ề ọ ứ ặ ạ ọ B n thân luôn là t m g ng tr c h c sinh v m i m t: đ o đ c, v ề
ờ ườ ủ ệ ả ả ố ố l ồ i s ng,… Đ ng th i ng i giáo viên ch nhi m ph i luôn có tình c m yêu
ươ ề ấ ộ ớ ọ ỉ th ứ ở ng, ni m tin, đ ng viên h c sinh b i “Ch có t m lòng m i đánh th c
ượ ấ ủ ệ ầ ả ạ đ ớ c t m lòng”. Giáo viên ch nhi m l p c n ph i khéo léo, linh ho t, trong
ỗ ườ ụ ể ợ ế ậ ử ụ ủ ạ ợ m i tr ng h p c th , bi ứ t t p h p và s d ng s c m nh c a các y u t ế ố
ụ ệ ằ ọ ệ ệ ớ giáo d c nh m rèn luy n cho h c sinh cá bi ầ ủ t. Giáo viên ch nhi m l p c n
ệ ố ế ư ư ử ế ạ ị tuy t đ i tránh t ư ưở t ố ớ ọ ng đ nh ki n, cách c x thi u s ph m đ i v i h c
sinh.
ế ợ ớ ụ ộ ổ ườ * K t h p v i giáo viên b môn, T ng ph trách và nhà tr ng
ể ể ế ợ ẽ ớ ừ ề ặ ơ ữ ộ K t h p ch t ch v i giáo viên b môn v a đ hi u h n v nh ng
ế ủ ọ ộ ạ ố ắ ữ ế ở ừ ừ ti n b , h n ch c a h c sinh v a giúp các em có nh ng c g ng t ng môn
ế ợ ẹ ọ ế ặ ờ ồ ộ ẽ ớ ộ ọ h c. Đ ng th i, k t h p ch t ch v i h i cha m h c sinh, Đ i Thi u niên
ụ ọ ể ố ề ấ ệ ệ Ti n phong đ th ng nh t bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t;
ủ ụ ả ả 3.3. Kh năng áp d ng c a gi i pháp
ả ụ ở ủ Gi i pháp đã áp d ng vào th c t ự ế ở ớ l p và ố các giáo viên c a kh i.
ừ ự ệ ả ậ ọ ượ B n thân tôi đã th c hi n trong 2 năm h c v a qua và đã nh n đ ữ c nh ng
ự ủ ế ể ọ ả ụ ẽ chuy n bi n tích c c c a h c sinh. Tôi nghĩ gi i pháp này s áp d ng thành
ế ế ố ợ ệ ẽ ặ ạ công n u bi t ph i h p ch t ch , linh ho t các bi n pháp nói trên.
ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do
ả ụ áp d ng gi i pháp
8
ộ ố ệ ụ ờ Qua th i gian áp d ng sáng ki n: “ ụ ọ ế M t s bi n pháp giáo d c h c
ệ ể ấ ượ ớ ệ ậ ấ ọ tôi nh n th y h c sinh cá bi t đ nâng cao ch t l ủ ng l p ch nhi m.”
ệ ủ ớ ự ủ ế ệ ố sinh cá bi ể t c a l p ch nhi m có s chuy n bi n rõ nét, cu i năm không có
ề ế ớ ố ư ầ ẫ ọ h c sinh ch a hoàn thành, n n p l p t ạ t, luôn d n đ u các phong trào, đ t
ộ ố ế ả ướ ầ ạ ượ ề nhi u thành tích cao. M t s k t qu b c đ u đã đ t đ ư c nh sau:
ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:
ẻ ỏ ả ớ ơ ộ + Các em có c h i chia s , bày t c m xúc v i giáo viên, luôn đ ượ c
ế ắ quan tâm, l ng nghe ý ki n;
ọ ậ ự ạ ạ ọ ọ ơ ạ ộ + H c sinh tích c c, m nh d n h n trong h c t p, trong m i ho t đ ng
ể ự ướ ậ t p th , t tin tr c đám đông;
ầ ọ ườ ẻ + H c sinh ngày càng g n gũi giáo viên và th ữ ng xuyên chia s nh ng
ủ ủ ệ ớ suy nghĩ c a các em v i giáo viên ch nhi m.
ố ớ * Đ i v i giáo viên:
ượ ự ể ả ọ ọ ự ả Gi m đ c áp l c qu n lí h c sinh vì h c sinh hi u và t ấ giác ch p
ố ộ ườ hành t t n i quy tr ng;
ự ượ ữ ệ ệ ầ ố Xây d ng đ c m i quan h thân thi n gi a th y và trò;
ấ ượ ụ ọ Nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh;
ắ ầ ụ ế ự ế ệ Ph huynh các em b t đ u có quan tâm thi ọ ủ t th c đ n vi c h c c a
ưở các em và tin t ng giáo viên;
ượ ự ồ ủ ộ ọ Đ c s đ ng tình c a gia đình h c sinh và xã h i.
ệ ồ ồ Không. 3.5. Tài li u g m theo g m:
ế B n Tre, ngày 5 tháng 2 năm 2019