Ộ Ộ Ủ Ệ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM

ộ ậ ự ạ Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

MÔ T  SÁNG KI N

ố Mã s :…………

ộ ố ệ ụ ọ ệ ể   t đ 1.Tên sáng ki n:  ế M t s  bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi

ấ ượ ớ ệ nâng cao ch t l ủ ng l p ch  nhi m.

ệ ớ ự ụ ủ ế 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Công tác ch  nhi m l p

ế ̉ ̉ ̉ ́ 3. Mô ta ban chât cua sáng ki n

ạ ả ế 3.1. Tình tr ng gi i pháp đã bi t

ấ ướ ệ ệ ạ ạ Đ t n ộ   c ta đang trong giai đo n Công nghi p hóa ­ Hi n đ i hóa, xã h i

ộ ố ạ ớ ự ổ ệ ể ộ ộ ớ ngày m t phát tri n, cu c s ng ngày m t hi n đ i v i bao s  đ i m i. Song

ứ ủ ớ ự ể ọ ủ   ạ song v i s  phát tri n đó, tình hình đ o đ c c a h c sinh nói chung và c a

ể ề ế ọ ộ ọ h c sinh ở ườ  tr ng Ti u h c nói riêng cũng có nhi u bi n đ ng.

ố ọ ủ ữ ệ ề ầ ọ ớ Nh ng năm h c g n đây, các l p tôi ch  nhi m đa s  h c sinh đ u ham

ứ ượ ầ ạ ạ ẫ ọ h c và chăm ngoan, đáp  ng đ ộ   c yêu c u đào t o. Bên c nh đó, v n có m t

ệ ủ ự ư ỏ ọ ư ể ậ ở ộ b  ph n không nh  h c sinh ch a ngoan, bi u hi n c a s  ch a ngoan các

ứ ạ ụ ử ề ạ ờ em vô cùng ph c t p và đa d ng: Văng t c, ch i th , không vâng l ẹ   i cha m ,

ầ ỗ ễ ớ ườ ớ ự th y cô, không trung th c, gây g  đánh nhau, vô l v i ng i l n, có nguy c ơ

ườ ộ ườ ỏ ọ b  h c, xem th ng n i quy tr ớ ng l p,…

ổ ọ ứ ứ ể ế ề ọ ổ ộ Xét v  tâm sinh lý l a tu i h c sinh ti u h c là l a tu i hi u đ ng và

ự ư ể ế ề ắ ổ ỉ hi u th ng, nhi u nông n i do s  phát tri n tâm sinh lý ch a hoàn ch nh, là

ổ ắ ầ ể ứ l a tu i b t đ u trong quá trình hình thành và phát tri n nhân cách. Quá trình

ề ở ớ ồ ặ ỗ ễ hình thành cái m i di n ra không đ ng đ u các m t trong m i cá nhân.

Ư ể *  u đi m

ụ ọ ụ ệ ề ướ ự ­ Đ  tài áp d ng vào vi c giáo d c h c sinh theo h ạ   ng tích c c, t o

ữ ọ ữ ệ ệ ố ọ ớ m i quan h  thân thi n gi a giáo viên và h c sinh, gi a h c sinh v i nhau.

1

ệ ự ả ớ ­ Bi n pháp này giúp giáo viên t ả   ạ  tin trong gi ng d y v i tâm lí tho i

ừ ẫ ả ầ ị mái, rèn tính kiên nh n, bao dung, v  tha, c m thông,… T  đó góp ph n nâng

ự ẩ ấ ọ cao ph m ch t và năng l c cho h c sinh.

ớ ự ứ ọ ậ ệ ạ ọ ớ ­ T o cho h c sinh h c t p trên l p v i s  h ng thú, thân thi n, vui

ừ ẹ ả ự ứ ậ ự ươ t i, nh  nhàng. T  đó phát huy kh  năng t nh n th c, t ủ ủ ả    làm ch  c a b n

ủ ọ thân c a h c sinh

ạ ế * H n ch :

ự ế ẫ ộ ộ ậ ả ạ ớ ­ Trong th c t v n còn m t b  ph n giáo viên gi ng d y trên l p theo

ướ ữ ệ ệ ấ ắ ặ ộ h ng r t nghiêm kh c, m nh l nh và áp đ t. Đây là m t trong nh ng nguyên

ọ ậ ự ứ ủ ế ả ạ ọ nhân chính làm gi m s  h ng thú h c t p c a h c sinh, làm h n ch  kh ả

ạ ủ năng sáng t o c a các em.

ụ ể ệ ề ầ ờ Đ  áp d ng các bi n pháp này thành công giáo viên c n nhi u th i gian,

ạ ể ự ề ụ ể ẫ ả ỉ ự s  kiên trì và nh n n i đ  t ọ    đi u ch nh b n thân mình và đ  giáo d c h c

sinh.

ộ ả ề ế ậ ị 3.2. N i dung gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n

ụ ủ ả a. M c đích c a gi i pháp:

ư ế ụ ọ ệ ằ ứ ­ Nh  chúng ta đã bi t, giáo d c h c sinh cá bi ừ   t b ng hình th c tr ng

ụ ệ ạ ạ ư ệ ả ố ph t là bi n pháp giáo d c không đem l ậ   i hi u qu  nh  mong mu n. V y

ẻ ừ ề ặ ữ ụ ả ệ ấ v n đ  đ t ra là ph i tìm ra nh ng bi n pháp giáo d c tr  v a mang tính nhân

ừ ệ ế ợ ớ ộ văn, v a phù h p v i xu th  xã h i hi n nay.

ớ ố ọ ộ ườ ầ ạ  ­ V i mong mu n góp ph n t o cho h c sinh m t môi tr ọ ậ   ng h c t p

ấ ượ ự ệ ệ ạ ầ thân thi n, tích c c và lành m nh, góp ph n vào vi c nâng cao ch t l ọ   ng h c

ứ ơ ả ế ắ ạ ọ ữ ậ ủ ọ t p c a h c sinh. Giúp h c sinh n m v ng các ki n th c c  b n. D y cho các

ế ườ ử ớ ố ọ ườ em bi ọ t cách h c làm ng ứ i, cách s ng, cách  ng x  v i m i ng i xung

ồ ưỡ ắ ồ ờ ố ừ ữ quanh. Đ ng th i qua đó u n n n, b i d ụ ng, giáo d c các em t ọ    nh ng h c

ệ ậ ườ ọ ườ ộ sinh cá bi t, qu y phá, l ở i h c,… tr  thành ng i có ích cho xã h i sau này.

ả ộ            b. N i dung gi i pháp

2

́ ơ ủ ̉ ́        b.1.  Tính m i c a giai phap:

ươ ạ ứ ủ ồ ậ ụ ­ V n d ng t ư ưở  t ấ ng t m g ng đ o đ c c a H  Chí Minh.

ế ợ ự ạ ươ ụ ạ ­ S  nh y bén, linh ho t trong k t h p các ph ọ   ng pháp giáo d c h c

sinh.

ụ ọ ữ ặ ầ ­ Đ t ch  “Tâm” lên hàng đ u trong giáo d c h c sinh.

ệ ườ ạ ớ ủ ọ ủ ­ Giáo viên ch  nhi m là “Ng i b n l n” c a h c sinh.

ệ ủ ả ớ ả ự b.2. S  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ:

ướ ố ớ ọ ệ ẹ ầ Tr ữ c đây đ i v i nh ng h c sinh cá bi t, th y cô, cha m  và ng ườ ớ   i l n

ườ ự ế ụ ư ẻ ắ ấ th ng hay nghiêm kh c giáo d c tr . Nh ng th c t ụ   ệ  cho th y vi c giáo d c

ể ẫ ữ ế ắ ả ượ ế chúng nghiêm kh c có th  d n đ n nh ng k t qu  hoàn toàn trái ng ớ   c v i

ắ ẽ ướ ụ ệ ố ơ ộ ự ể ể mong mu n. Vi c giáo d c nghiêm kh c s  t c đi c  h i t ki m đi m và

ụ ự ủ ọ ự ợ ệ ẻ ạ ự ị t ch u trách nhi m c a h c sinh. Giáo d c d a trên s  s  hãi là d y tr  cách

ườ ế ố ơ ế ẻ ằ ạ ẽ ắ ạ b t n t ng i y u đu i h n, cũng khi n tr ứ  tin r ng s c m nh là l phái,

ế ướ ạ ổ ọ càng khi n h c sinh có xu h ng n i lo n.

ụ ệ ọ ệ ầ ườ ớ ầ ế Vi c giáo d c h c sinh cá bi t th y cô, ng i l n c n bi t cách linh

ụ ụ ể ể ạ ả ọ ế ho t, uy n chuy n trong cách giáo d c. Giáo d c h c sinh ph i bi t nghiêm

ằ ắ ươ ự ộ ẽ ượ ừ ọ ả kh c b ng tình th ng và s  đ ng viên. T  đó, h c sinh s  đ c c m hóa

ử ớ ứ ọ ườ ậ bi ế ượ t đ c cách  ng x  v i m i ng i xung quanh; nh n bi ế ượ t đ ệ c vi c nào

ể ự ể ệ ể ệ ệ ớ ị đúng, vi c nào sai; có th  t ủ    ki m đi m và ch u trách nhi m v i vi c làm c a

mình.

ự ế ệ b.3. Cách th c hi n sáng ki n:

ể ả ự ệ ệ ả ả ế Trong quá trình th c hi n sáng ki n, đ  đ m b o có hi u qu . Tôi đã

ạ ả ự ế ệ phân tích tình tr ng, nguyên nhân, gi i pháp th c t . Suy nghĩ, phát hi n ra

ụ ữ ế ạ ọ ệ ắ ệ nh ng h n ch  trong vi c giáo d c h c sinh cá bi t (Càng nghiêm kh c, áp

ừ ể ệ ề ệ ắ ố ố ụ   ặ ọ đ t h c sinh càng có bi u hi n ch ng đ i). T  đó, đ  ra bi n pháp kh c ph c

ữ ữ ư ạ ả ụ ấ ợ ế cho nh ng h n ch  và đ a ra nh ng gi i pháp giáo d c phù h p nh t cho

ố ượ ệ ươ ệ ừ t ng đ i t ng cá bi t (tình yêu th ộ ng, quan tâm, đ ng viên, khích l ị    … k p

th i).ờ

3

ướ ệ ủ ự ế b.4. Các b c th c hi n c a sáng ki n :

ủ ệ ườ ườ ứ ả ế ệ Giáo viên ch  nhi m th ng là ng i đ ng ra gi ọ i quy t m i chuy n do

ỉ ừ ư ở ứ ỉ ạ ộ ọ h c sinh gây ra, nh ng ch  d ng là ả  m c đ  khuyên b o, hay ch  d y kèm

ế ọ cho h c sinh quá y u kém.

ố ớ ọ ệ ề ạ ử ạ ứ ậ Đ i v i h c sinh cá bi t v  đ o đ c thì răn đe, x  ph t, th m chí còn hù

ờ ồ ả ứ ư ế ệ ầ ỉ ạ ọ d a nh ng h u h t ch  có hi u qu  t c th i r i đâu l ẫ   ọ i vào đó, h c sinh v n

ở ạ ư ể ượ ấ tr  l i nh  cũ vì giáo viên không hi u đ c nguyên nhân sâu xa, xu t phát t ừ

ọ tâm lí h c sinh.

ụ ủ ệ ế ể ề ờ Cũng có giáo viên ch  nhi m m i ph  huynh đ n đ  thông báo v  tình

ế ợ ụ ủ ể ạ ọ ớ ố tr ng c a h c sinh v i mong mu n cùng gia đình k t h p đ  giáo d c. Tuy

ự ế ư ụ ế ườ ự ứ ậ nhiên, th c t có ph  huynh ti p thu, nh ng cũng có ng i b c t c, th m chí

ướ ặ ủ la đánh con tr c m t c a giáo viên.

ỉ ườ ụ ừ ọ ệ ỉ ữ ẻ Lâu nay ch  th ng nghe c m t h c sinh cá bi t ám ch  nh ng tr  có v ẻ

ườ ư ỏ ạ ậ ườ ọ khác th ng, khó d y th m chí h  h ng. Trong tr ng h c sinh cá bi ệ ề  t v

ườ ẹ ơ ậ ộ ộ ộ ứ ạ đ o đ c th ọ   ắ ng qu y phá, đánh l n, tr m c p,… Nh  h n m t chút là h c

ườ ể ậ ấ ộ sinh th ng xuyên không thu c bài, không làm bài, ch m hi u và r t mau

ấ ố ộ ườ ư ủ ẻ quên. Đa s  chúng ta khi th y hành đ ng khác th ng, ch a ngoan c a tr  thì

ệ ử ầ ộ ọ cho là cá bi t và x  lí trên hành đ ng do h c sinh gây ra mà quên là c n tìm

ả ự ọ ở ệ cho ra nguyên nhân. Không ph i t nhiên mà h c sinh tr  thành cá bi t, đó có

ể ế ươ ườ ớ ầ th  là v t th ng tâm lý mà ng ớ ủ   i l n đã vô tình gieo vào đ u óc non n t c a

ẻ ố ườ ọ tr  lúc s ng trong môi tr ng gia đình cũng nh ư ở ườ  tr ng h c.

ụ ọ ệ ứ ạ ệ ộ Giáo d c h c sinh cá bi ỏ   t là m t vi c làm khó khăn và ph c t p, đòi h i

ườ ự ệ ẫ ộ ng i giáo viên luôn có s  nhi t tình, năng đ ng, kiên nh n. T t c  s  c ấ ả ự ố

ỗ ự ủ ẽ ướ ộ ắ g ng và n  l c c a chúng ta s  là chìa khóa cho các em b ộ   c sang m t cu c

ớ ớ ự ể ở ứ ệ ậ ự ờ đ i m i v i s  nhìn nh n tích c c và có ý th c rèn luy n đ  tr thành con

ườ ủ ớ ng ộ i m i xã h i ch  nghĩa.

ạ ọ ể ầ *Tìm hi u và phân lo i h c sinh đ u năm :

4

ọ ạ ề ế ả ọ ậ ữ ệ ọ ọ   ­ Xem h c b  v  k t qu  h c t p rèn luy n h c sinh qua nh ng năm h c

ướ tr c đó;

ủ ạ ể ậ ặ ệ ườ ­ Tìm hi u qua nh n xét, đánh giá c a b n bè, đ c bi t là ng ủ   i thân c a

ụ ủ ệ ầ ọ ổ ứ các em, qua th y cô ch  nhi m cũ, ph  huynh h c sinh, qua các t ch c, Sao

nhi đ ng…ồ

ế ạ ệ ­ Ti n hành phân lo i hành vi cá bi t theo các nhóm :

ệ ử ừ ố ố ẹ ỏ ọ ẵ ầ ơ + Do ham ch i đi n t , l a d i b  m , th y cô, s n sàng b  h c;…

ự ạ ư ứ ữ ạ ớ ẩ  + Do vi ph m nh ng chu n m c đ o đ c, ch a ngoan ầ  v i th y cô, cha

ụ ẹ m , hay nói t c …

ườ ạ ố ươ ạ + Môi tr ng s ng không lành m nh. Có gia đình ph ng pháp d y con

ủ ặ ố không đúng ho c quá ch  quan, tin con mình đã ngoan, đã t t; …

ấ ủ ứ ư ế ậ ậ ọ ỏ + T  ch t c a h c sinh ch m trong nh n th c, h ng ki n th c t ứ ừ ớ    l p

ướ ọ ườ ấ ậ ự ị d i nên chán h c, th ng hay ngh ch phá, m t tr t t ….

ố ớ ả ọ ệ * Đ i v i b n thân h c sinh cá bi t

ớ ọ ủ ệ ệ ệ ớ ệ Giáo viên ch  nhi m làm vi c riêng v i h c sinh cá bi t v i các bi n

ượ ầ ừ ụ ế ư ọ ế ệ pháp đ c nâng d n t thuy t ph c đ n khi đ a h c sinh cá bi ả   ế t vào th  ph i

ể ọ ơ ở ữ ụ ụ ẩ ầ tâm ph c, kh u ph c trên c  s  hài hòa tâm lí gi a th y và trò. Có th  h c

ệ ủ ế ớ ị sinh cá bi ề t m i ch u nói lên ý ki n riêng v  hành vi c a mình. Đôi lúc giáo

ố ể ọ ủ ệ ầ ệ ở ạ ớ ậ viên ch  nhi m cũng nên làm c u n i đ  h c sinh cá bi ể i v i t p th t tr  l

ộ ườ ưỡ m t cách bình th ng mà không c ng ép.

ớ ọ ệ ề ạ ườ t v  đ o đ c:   V i nhóm h c sinh cá bi ứ   Đây là các em th ng có

ố ườ ưở hành vi không t t, th ả ng  nh h ế ự ọ ậ ủ ớ ng đ n s  h c t p c a l p:

ặ ệ ằ ủ ả ọ ­ G p riêng h c sinh cá bi t b ng tình c m chân thành c a mình, giáo

ủ ẹ ệ ế ứ ị viên ch  nhi m bình tĩnh nh  nhàng, t nh , phân tích có lý có tình m c đ ộ

ạ ủ ứ ỉ ủ ế ể ệ ớ ọ ằ   nguy h i c a khuy t đi m. Giáo viên ch  nhi m l p th c t nh h c sinh b ng

ạ ứ ể ả ụ ữ ệ nh ng câu chuy n đ o đ c đ  c m ph c các em;

ưở ủ ọ ệ ậ ể ả ợ ớ ­ Tin t ng giao công vi c t p th  phù h p v i kh  năng c a h c sinh

ệ ủ ệ ệ ỏ cá bi ớ   ặ t. Đây là vi c làm mang tính hai m t, đòi h i giáo viên ch  nhi m l p

5

ườ ể ộ ưở ả ph i th ng xuyên theo dõi giám sát, ki m tra, đ ng viên và khen th ị   ng k p

ạ ượ ờ ấ ỏ ọ th i khi h c sinh đ t đ c thành tích dù là nh  nh t;

ổ ứ ạ ộ ể ạ ể ệ ề ậ ạ ạ ộ ­ T  ch c ho t đ ng t p th , ho t đ ng nhân đ o đ  t o đi u ki n cho

ệ ự ườ ự ể ạ ọ h c sinh cá bi t tham gia, xây d ng môi tr ng lành m nh, tích c c, đ  các

ơ ộ ự ể ệ ự ự ặ ệ em có c  h i t th  hi n mình. Công tác này th c s  đ c bi ố   t có ý nghĩa đ i

ầ ả ự ự ơ ẽ ạ ạ ớ ọ v i h c sinh tr m c m t ọ ậ    ti. Các em s  m nh d n, tích c c h n trong h c t p

ệ ố ự ệ ạ ộ ạ và rèn luy n. Cho các em tham gia và th c hi n t t các ho t đ ng ngo i khóa,

ế ố ộ ể rèn kĩ năng s ng đ  các em ti n b ;

ụ ị ưở ờ ạ ớ ầ ố ­ Áp d ng quy đ nh th ạ ng ph t vào gi ộ    sinh ho t l p cu i tu n m t

ể ọ ằ ệ cách “phân minh, nghiêm túc, công b ng” đ  h c sinh cá bi ự   ộ t có đ ng l c

ụ ấ ấ m c tiêu ph n đ u.

ớ ọ  V i nhóm nh ng h c sinh cá bi ữ t v  h c l c: ữ ệ ề ọ ự  Nh ng em này xét v ề

ọ ậ ế ả ờ ả ọ   gia c nh thì khó khăn, các em không có th i gian h c t p nên có k t qu  h c

ế ậ t p y u kém;

ế ạ ậ ả ơ ặ   ­ Phân công “Đôi b n cùng ti n”, cùng làm các bài t p đ n gi n ho c

ế ả ừ ậ t p vi t chính t ậ , tranh lu n các t sai;

ọ ậ ầ ả ỡ ­ Hàng ngày giáo viên c n giúp đ  các em trong h c t p, gi ng l ạ   i

ữ ư ể ậ ằ nh ng bài mà các em ch a hi u, giúp các em hoàn thành các bài t p b ng t ự

ự ả l c b n thân;

ườ ố ượ ế ỏ ể ả ­ Khi gi ng bài th ng chú ý và h i bài đ n các đ i t ng này, đ  theo

ủ ể ệ ả ậ ặ ả ạ dõi vi c hi u bài c a các em mà gi ng ch m ho c gi ng l i;

ổ ớ ọ ậ ụ ờ ­ Trao đ i v i ph  huynh, nên giành th i gian cho các em h c t p. T ổ

ự ứ ậ ọ ch c cho các em h c nhóm cùng nhau ôn t p và th c hành;

ờ ạ ớ ự ­ Trong các gi sinh ho t l p giáo viên cho các em t ậ   ế  nêu ý ki n, nh n

ế ể ầ ạ ạ ớ xét tình hình l p trong tu n, có b n nào vi ph m khuy t đi m hay không?

ậ ạ ể ế ể ậ ị Giáo  viên  nh n  xét  l i  và  tìm  hi u   thêm  các  chi  ti ể   t   đ  nh n   đ nh,  bi u

ươ ố ợ ừ ạ ắ ở d ng. Bên c nh đó, tôi ph i h p cùng gia đình t ng lúc nh c nh , phân tích

ữ ệ ắ ờ ỉ ổ ơ ả   nh ng vi c làm không đúng. Ch  trong th i gian ng n em đã thay đ i c  b n

6

ữ ấ ế ờ ế ọ ậ ố ắ ươ nh ng tính x u này, bi t vâng l i, bi t  c  g ng h c t p và đã v n lên và

ơ ệ hoàn thi n h n;

ệ ệ ầ ộ ọ ể   ­  M t  bi n   pháp  cũng  không  kém  ph n  quan  tr ng   đó  là  vi c  bi u

ươ ưở ể ở ế ể ế d ng, khen th ng (quy n v , cây vi t đ  khuy n khích các em);

ụ ượ ữ ừ ệ ả ế ươ ­ T  nh ng nhi m v  đ c giao, giáo viên ph i bi t tuyên d ng, khen

ưở ệ ố ự ộ ụ ừ ệ th ng, đ ng viên các em khi th c hi n t t nhi m v . T  đó giúp cho các em

ượ ệ ố ự ẫ ả ớ ị ể hi u đ c mình v n còn có giá tr  trong l p, có kh  năng th c hi n t t các

ệ vi c khác.

ế ợ ớ ẹ ọ ệ * K t h p v i gia đình cha m  h c sinh cá bi t

ủ ọ ụ ệ ấ ắ ủ ệ ố ạ ­ Tâm lý ph  huynh c a h c sinh cá bi t r t ng i vi c u n n n c a giáo

ả ế ứ ế ề ế ị viên v  con mình, cho nên giáo viên ph i h t s c t ớ    nh  trong giao ti p v i

ụ ế ệ ậ ộ ườ ụ ph  huynh. V n đ ng ph  huynh trong vi c đ n tr ệ ớ ng liên h  v i giáo viên

ổ ị ủ ể ệ ấ ạ ặ ờ ờ ặ   ệ ch  nhi m khi có gi y m i ( ho c đi n tho i) đ  trao đ i k p th i ngăn ch n

ượ ủ ọ ầ đ c sai l m c a h c sinh.

ẹ ọ ủ ệ ầ ọ ộ ­ Trong cu c h p cha m  h c sinh đ u năm, giáo viên ch  nhi m chia

ụ ữ ế ạ ượ ự ố ấ ứ ề ẻ ớ ọ s  v i h  nh ng ki n th c v  giáo d c con cái, t o đ c s  th ng nh t quan

ụ ớ ẹ ọ ể đi m giáo d c v i cha m  h c sinh;

ố ớ ẹ ọ ắ ẳ ổ ể ể   ­ Trao đ i th ng th n, chân thành đ i v i cha m  h c sinh đ  hi u

ượ ủ ọ ả ệ ạ ộ đ c hoàn c nh gia đình, tính cách c a h c sinh cá bi ấ   t. Đây là ho t đ ng r t

ở ầ ữ ọ ọ ệ ề ả ưở ế quan tr ng b i h u h t nh ng h c sinh cá bi t đ u do  nh h ng t ừ ề ả    n n t ng

ụ ủ giáo d c c a gia đình;

ệ ớ ệ ặ ạ ặ ổ ọ ọ   ­ G p gia đình, trao đ i ho c g i đi n tho i liên h  v i gia đình h c

ể ừ ề ể ả ơ ệ ủ sinh đ  t đó hi u rõ h n v  hoàn c nh, nguyên nhân cá bi ọ t c a h c sinh

mình;

ế ậ ữ ổ ớ ườ ­ Thi t l p s  theo dõi gi a gia đình và l p. Giáo viên th ng xuyên

ệ ọ ậ ủ ư ậ ộ đánh giá nh n xét vi c h c t p cũng nh  hành đ ng c a các em vào s  g i v ổ ử ề

ế ừ ấ ồ ờ ể cho gia đình. Và đ ng th i cũng l y ý ki n t ệ    gia đình đ  giáo viên có bi n

7

ắ ượ ụ ắ ợ ừ pháp giáo d c phù h p. T  đó gia đình luôn n m b t đ ọ ậ   c tình hình  h c t p

ớ ườ ặ ọ ố ơ ủ c a con em mình, cùng v i nhà tr ng kèm c p h c sinh t t h n;

ổ ứ ể ớ ỡ ướ ậ ậ ọ ­ T  ch c cho t p th  l p quan tâm t n tình giúp đ  d ứ   i m i hình th c

ủ ư ệ ế ạ ạ ỏ ớ nh : thăm h i, đôi b n, nhóm b n cùng ti n. Giáo viên ch  nhi m l p có th ể

ươ ố ặ ủ ộ ọ ể ậ ệ ấ ấ l y t m g ng t t trong t p th , ho c c a chính m t h c sinh cá bi ế   t đã ti n

ọ ệ ộ ể ả b  đ  c m hoá h c sinh cá bi t;

ả ấ ươ ướ ề ọ ứ ặ ạ ọ ­ B n thân luôn là t m g ng tr c h c sinh v  m i m t: đ o đ c, v ề

ờ ườ ủ ệ ả ả ố ố l ồ i s ng,… Đ ng th i ng i giáo viên ch  nhi m ph i luôn có tình c m yêu

ươ ề ấ ộ ớ ọ ỉ th ứ   ở ng, ni m tin, đ ng viên h c sinh b i “Ch  có t m lòng m i đánh th c

ượ ấ ủ ệ ầ ả ạ đ ớ c t m lòng”. Giáo viên ch  nhi m l p c n ph i khéo léo, linh ho t, trong

ỗ ườ ụ ể ợ ế ậ ử ụ ủ ạ ợ m i tr ng h p c  th , bi ứ t t p h p và s  d ng s c m nh c a các y u t ế ố

ụ ệ ằ ọ ệ ệ ớ giáo d c nh m rèn luy n cho h c sinh cá bi ầ   ủ t. Giáo viên ch  nhi m l p c n

ệ ố ế ư ư ử ế ạ ị tuy t đ i tránh t ư ưở  t ố ớ ọ   ng đ nh ki n, cách c  x  thi u s  ph m đ i v i h c

sinh.

ế ợ ớ ụ ộ ổ ườ * K t h p v i giáo viên b  môn, T ng ph  trách và nhà tr ng

ể ể ế ợ ẽ ớ ừ ề ặ ơ ữ   ộ ­ K t h p ch t ch  v i giáo viên b  môn v a đ  hi u h n v  nh ng

ế ủ ọ ộ ạ ố ắ ữ ế ở ừ ừ ti n b , h n ch  c a h c sinh v a giúp các em có nh ng c  g ng t ng môn

ế ợ ẹ ọ ế ặ ờ ồ ộ ẽ ớ ộ ọ h c. Đ ng th i, k t h p ch t ch  v i h i cha m  h c sinh, Đ i Thi u niên

ụ ọ ể ố ề ấ ệ ệ Ti n phong đ  th ng nh t bi n pháp giáo d c h c sinh cá bi t;

ủ ụ ả ả 3.3. Kh  năng áp d ng c a gi i pháp

ả ụ ở ủ Gi i pháp đã áp d ng vào th c t ự ế ở ớ l p và ố    các giáo viên c a kh i.

ừ ự ệ ả ậ ọ ượ B n thân tôi đã th c hi n trong 2 năm h c v a qua và đã nh n đ ữ   c nh ng

ự ủ ế ể ọ ả ụ ẽ chuy n bi n tích c c c a h c sinh. Tôi nghĩ gi i pháp này s  áp d ng thành

ế ế ố ợ ệ ẽ ặ ạ công n u bi t ph i h p ch t ch , linh ho t các bi n pháp nói trên.

ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do

ả ụ áp d ng gi i pháp

8

ộ ố ệ ụ ờ ­ Qua th i gian áp d ng sáng ki n: “ ụ ọ   ế M t s  bi n pháp giáo d c h c

ệ ể ấ ượ ớ ệ ậ ấ ọ     tôi nh n th y h c sinh cá bi t đ  nâng cao ch t l ủ ng l p ch  nhi m.”

ệ ủ ớ ự ủ ế ệ ố sinh cá bi ể t c a l p ch  nhi m có s  chuy n bi n rõ nét, cu i năm không có

ề ế ớ ố ư ầ ẫ ọ h c sinh ch a hoàn thành, n  n p l p t ạ   t, luôn d n đ u các phong trào, đ t

ộ ố ế ả ướ ầ ạ ượ ề nhi u thành tích cao. M t s  k t qu  b c đ u đã đ t đ ư c nh  sau:

ố ớ ọ * Đ i v i h c sinh:

ẻ ỏ ả ớ ơ ộ + Các em có c  h i chia s , bày t c m xúc v i giáo viên, luôn đ ượ   c

ế ắ quan tâm, l ng nghe ý ki n;

ọ ậ ự ạ ạ ọ ọ ơ ạ ộ   + H c sinh tích c c, m nh d n h n trong h c t p, trong m i ho t đ ng

ể ự ướ ậ t p th , t tin tr c đám đông;

ầ ọ ườ ẻ + H c sinh ngày càng g n gũi giáo viên và th ữ   ng xuyên chia s  nh ng

ủ ủ ệ ớ suy nghĩ c a các em v i giáo viên ch  nhi m.

ố ớ * Đ i v i giáo viên:

ượ ự ể ả ọ ọ ự ả ­ Gi m đ c áp l c qu n lí h c sinh vì h c sinh hi u và t ấ    giác ch p

ố ộ ườ hành t t n i quy tr ng;

ự ượ ữ ệ ệ ầ ố ­ Xây d ng đ c m i quan h  thân thi n gi a th y và trò;

ấ ượ ụ ọ ­ Nâng cao ch t l ng giáo d c h c sinh;

ắ ầ ụ ế ự ế ệ ­ Ph  huynh các em b t đ u có quan tâm thi ọ ủ   t th c đ n vi c h c c a

ưở các em và tin t ng giáo viên;

ượ ự ồ ủ ộ ọ ­ Đ c s  đ ng tình c a gia đình h c sinh và xã h i.

ệ ồ ồ Không. 3.5. Tài li u g m theo g m:

ế B n Tre, ngày 5 tháng  2  năm 2019

9