1
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Ti ngế Anh, là ngôn ng toàn c u .Ti ng Anh ếlà ngôn ng chính th c
c a h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , là ngôn ng chính th c c a EU và làơ
ngôn ng th 3 đc nhi u ng i s d ng nh t ượ ườ ch sau ti ng Trung Qu c và ế
Tây Ban Nha. Các s ki n qu c t , các t ch c toàn c u .… cũng m c đnh ế
coi ti ng Anh là ngôn ng giao ti p.ế ế
Ngoài ra, ti ng Anh đc h nế ượ ơ 400 tri u ng i trên toàn th gi i ườ ế
dùng làm ti ng m đế , h n 1 t ng i dùng ti ng Anh là ngôn ng thơ ườ ế
hai (theo Wikipedia), nh ng qu c gia phát tri n có thu nh p đu ng i cao ườ
nh t trên th gi i đu s d ng thành th o ti ng Anh, ho c đc s d ng ph ế ế ượ
bi n, đc d y là môn h c trong tr ng…ế ượ ườ
Ti ng Anh là m t ngôn ng Qu c t , có tính thông d ng và là m t côngế ế
c giao ti p thi t y u trong m i lĩnh v c ho t đng c a xã h i. Th i đi toàn ế ế ế
c u hoá, nhu c u giao ti p gi a m i ng i thu c m i qu c gia là b t bu c. ế ườ
Do v y, vi c h c ti ng Anh đ giao ti p đang tr thành m t nhu c u ế ế
c n thi t và c p bách. Giúp chúng ta giao l u, ti p c n và m r ng hi u bi t ế ư ế ế
v i ngu n tri th c tiên ti n trên th gi i, nhi u lĩnh v c khác nhau: Khoa ế ế
h c, kĩ thu t, kinh t , xã h i, y h c… ti ng Anh m c nhiên tr thành ế ế
Universal Language (Ngôn ng vũ tr ). Trên c s đó, trong lĩnh v c giáo d c,ơ
B GD ĐT đã có đnh h ng chi n l c cho vi c t ch c d y h c môn ướ ế ượ
ti ng Anh trong tr ng ti u h c nh m t o đi u ki n, môi tr ng cho h cế ườ ườ
sinh đc ti p xúc v i môn h c này, t o ti n đ cho vi c h c lên các c p h cượ ế
trên đc v ng ch c.Vì v y, hi n nay toàn b tr em trên c n c t thànhượ ướ
th đn nông thôn, đu đc làm quen v i b môn ti ng Anh t r t s m thông ế ượ ế
qua vi c gi ng d y trong nhà tr ng ph thông. ườ
T v trí và vai trò vô cùng quan tr ng c a ti ng Anh ế trong giao ti pế,
v n đ đt ra cho ng i d y là làm th nào đ gi d y - h c ti ng Anh có ườ ế ế
hi u qu cao, h c sinh đc phát tri n kĩ năng giao ti p m t cách tích c c, t ượ ế
tin, m nh d n, ch đng và t nhiên trong vi c s d ng ngôn ng . Trên đc
đi m tâm sinh lý h c sinh Ti u h c là d nh nh ng mau quê ư n, s t p trung
chú ý trong gi h c ch a cao ư và không lâu, trí nh ch a b n v ng ư , thích h c
2
nh ng chóng chán. Vì v y giáo viên ph i làm th nào đ kh c sâu ki n th cư ế ế ,
m r ng v n t t o thói quen giao ti p b ng ti ng Anh trên n n tâm sinh lý ế ế
đó.
Mu n v y, giáo viên ph i th c s đôi m i ph ng phap day hoc đ % ơ ươ & &
thay đi nh ng th c tr ng h c ti ng Anh Vi t Nam nh hi n nay là:ư ế ư
T i sao h c sinh, sinh viên đc h c nh ng h n ch c năm ti ng Anh, ượ ơ ế
làm bài thi đt đi m gi i trong tr ng mà khi ph i trình bày, hay giao ườ
ti p thì đa s l i không nói đc b ngti ng Anh? ế ượ ế theo ( Wikipedia), đây
là v n đ đau đu c a các nhà làm giáo d c cũng nh cha m h c sinh, ư
mu n con em mình gi i ti ng Anh. ế Làm th nào đ tìm đc m tế ượ
ph ng pháp h c ti ng Anh chu n, giúp con em mình ti n b nhanh, ươ ế ế đt
ki n th c và k năng s d ng ngôn ng này. ế
Xu t phát t nh ng lí do đó, tôi m nh d n nghiên c u và xin đcượ
trình bày sang kiên “M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh cho ế
h c sinh Ti u h c tr cướ H i đng sang kiên cac câp. Rât m ong các đông chi
đong góp ý ki n cho tôiế, đê sang kiên kinh nghiêm nay % & ngày m t hoàn thi n
h nơ. Giúp tôi và các đng nghi p gi ng d y có ch t l ng h n và h n th ượ ơ ơ ế
n a là đ h c sinh c a chúng ta giao ti p b ng ti ng ế ế Anh t t h n. ơ
2. Tên sáng ki n ế
M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh cho h c sinh ế
Ti u h c.
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: Cao Th Ánh Tuy t ế
- Ch c danh: Giáo viên
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c H p Th nh – Tam D ng ế ườ ươ
– Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0986 325 570. E_mail: khanhduyyeu2001@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế
Nhà giáo Cao Th Ánh Tuy t. Giáo viên t ế r ng Ti u h c H p Th nh ườ
Tam D ng – Vĩnh Phúc.ươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n ế
Môn ti ng Anh tr ng Tiêu hocế ơ% ươ % &
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ
3
Ngay 06 thang 03 năm 2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1. V n i dung c a sáng ki n ế
7.1.1. C s lý lu nơ
Nh chúng ta đã bi t vi c d y và h c ti ng Anh trong nhà tr ng phư ế ế ườ
thông đã có nh ng thay đi l n v n i dung cũng nh ph ng pháp gi ng d y ư ươ
đ phù h p v i m c tiêu và yêu c u đt ra trong ch ng trình c i cách. Quan ươ
đi m c b n nh t v ph ng pháp m i là làm sao phát huy đc tính tích ơ ươ ượ
c c, ch đng c a h c sinh. T o đi u ki n t i u cho h c sinh rèn luy n, ư
phát tri n và nâng cao k năng s d ng ngôn ng vào m c đích giao ti p ch ế
không ph i vi c cung c p ki n th c ngôn ng thu n tuý. V i quan đi m này, ế
các th thu t và ho t đng d y h c trên l p cũng đã đc thay đi và phát ượ
tri n đa d ng. Chính vì th ng i giáo viên c n n m b t nh ng nguyên t c ế ườ
c b n c a ph ng pháp m i, tìm hi u các th thu t và ho t đng d y h cơ ươ
theo quan đi m giao ti p sao cho có th áp d ng đc m t cách uy n chuy n, ế ượ
phù h p và có hi u qu .
Trên th gi iế đa s h c sinh - sinh viên th ng g p nhi u tr ng i, khó ườ
khăn khi h c nói nh t là khi giao ti p v i ng i n c ngoài. ế ườ ướ B i vì giao ti p ế
là đi u ki n thu n l i đ kích thích ng i h c s d ng ngo i ng đt hi u ườ
qu nh t. Tuy nhiên, kĩ năng nói này đôi khi b lãng quên b i chúng ta ch đánh
giá ngôn ng qua trình đ, ki n th c ch không đo l ng b ng kh năng s ế ườ
d ng ngôn ng . Do đó chúng ta ph i chú ý r t nhi u đn kĩ năng này đ trang ế
b cho h c sinh kh năng giao ti p m t cách t tin, l u loát. Đ làm đc ế ư ượ
đi u này ng i d y c n ph i t ch c môi tr ng h c t p h p d n đ thu hút ườ ườ
nhi u h c sinh tham gia. Có đc nh v y h c sinh m i đ t tin, m nh d n ượ ư
h n cho vi c giao ti p m t ngo i ng nào đó sau này.ơ ế
Bi t r ng k năng nói là t ng đi khó đ d y h c sinh vùng nôngế ươ
thôn vì v y giáo viên c n tìm ra nh ng ph ng pháp t t nh t, phù h p nh t ươ
đ h c sinh có th c m th y h ng thú h n trong vi c h c. Cũng vì lý do đó ơ
4
trong qúa trình d y k năng nói b n thân tôi cũng đã ít nhi u suy nghĩ, ng
d ng và đúc rút nh ng kinh nghi m đ phát tri n và nâng cao k năng này cho
h c sinh, c g ng tìm ra ph ng pháp d y k năng nói t i u nh t cho b n ươ ư
thân và giúp h c sinh hi u đc t m quan tr ng c a môn h c, c m th y thích ượ
thú v i môn h c h n. Tôi đã m nh d n ch n vi t sáng ki n kinh nghi m ơ ế ế
“M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh cho h c sinh Ti u ế
h c.
7.1.2. K năng nói là gì?
K năng nói là m t trong nh ng k năng vô cùng quan tr ng trong vi c
h c Ngo i ng . Nó giúp HS v n d ng nh ng ki n th c đã h c v ng âm, t ế
v ng, ng pháp.... vào th c t giao ti p. Vi c rèn k năng này c n đc ph i ế ế ượ
h p ch t ch v i các k năng khác, ti n hành t ng b c, th ng xuyên đ ế ướ ườ
HS có th v n d ng vào các tình hu ng giao ti p c th . Mu n v y ng i ế ườ
th y đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c h ng d n, t ch c đ HS có c ướ ơ
h i rèn luy n và th c hành nói ti ng Anh v i th y, v i b n trong các tình ế
hu ng giao ti p c th m t cách uy n chuy n, t tin và có hi u qu . Vi c rèn ế
luy n k năng nói ph i đc ti n hành th ng xuyên trong các ti t h c, ượ ế ườ ế
nh ng t p trung nhi u nh t là trong các ph n Point and say” vàLet’s talk”ư
c a sách ti ng Anh 3, 4 và 5. Ch ng trình ti ng Anh c a B GD & ĐT. ế ươ ế
5