
1

BÁO CÁO K T QUẾ Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
Ti ngế Anh, là ngôn ng toàn c uữ ầ .Ti ng Anh ếlà ngôn ng chính th cữ ứ
c aủ h n 53 qu c gia và vùng lãnh th , là ngôn ng chính th c c a EU và làơ ố ổ ữ ứ ủ
ngôn ng th 3 đc nhi u ng i s d ng nh tữ ứ ượ ề ườ ử ụ ấ ch sau ti ng Trung Qu c vàỉ ế ố
Tây Ban Nha. Các s ki n qu c t , các t ch c toàn c u .… cũng m c đnhự ệ ố ế ổ ứ ầ ặ ị
coi ti ng Anh là ngôn ng giao ti p.ế ữ ế
Ngoài ra, ti ng Anh đc h nế ượ ơ 400 tri u ng i trên toàn th gi iệ ườ ế ớ
dùng làm ti ng m đế ẹ ẻ, h n 1 t ng i dùng ti ng Anh là ngôn ng thơ ỷ ườ ế ữ ứ
hai (theo Wikipedia), nh ng qu c gia phát tri n có thu nh p đu ng i caoữ ố ể ậ ầ ườ
nh t trên th gi i đu s d ng thành th o ti ng Anh, ho c đc s d ng phấ ế ớ ề ử ụ ạ ế ặ ượ ử ụ ổ
bi n, đc d y là môn h c trong tr ng…ế ượ ạ ọ ườ
Ti ng Anh là m t ngôn ng Qu c t , có tính thông d ng và là m t côngế ộ ữ ố ế ụ ộ
c giao ti p thi t y u trong m i lĩnh v c ho t đng c a xã h i. Th i đi toànụ ế ế ế ọ ự ạ ộ ủ ộ ờ ạ
c u hoá, nhu c u giao ti p gi a m i ng i thu c m i qu c gia là b t bu c.ầ ầ ế ữ ọ ườ ộ ọ ố ắ ộ
Do v y, vi c h c ti ng Anh đ giao ti p đang tr thành m t nhu c uậ ệ ọ ế ể ế ở ộ ầ
c n thi t và c p bách. Giúp chúng ta giao l u, ti p c n và m r ng hi u bi tầ ế ấ ư ế ậ ở ộ ể ế
v i ngu n tri th c tiên ti n trên th gi i, nhi u lĩnh v c khác nhau: Khoaớ ồ ứ ế ế ớ ở ề ự
h c, kĩ thu t, kinh t , xã h i, y h c… ti ng Anh m c nhiên tr thànhọ ậ ế ộ ọ ế ặ ở
Universal Language (Ngôn ng vũ tr ).ữ ụ Trên c s đó, trong lĩnh v c giáo d c,ơ ở ự ụ
B GD – ĐT đã cóộ đnh h ng chi n l c cho vi c t ch c d y h c mônị ướ ế ượ ệ ổ ứ ạ ọ
ti ng Anh trong tr ng ti u h c nh m t o đi u ki n, môi tr ng cho h cế ườ ể ọ ằ ạ ề ệ ườ ọ
sinh đc ti p xúc v i môn h c này, t o ti n đ cho vi c h c lên các c p h cượ ế ớ ọ ạ ề ề ệ ọ ấ ọ
trên đc v ng ch c.Vì v y, hi n nay toàn b tr em trên c n c t thànhượ ữ ắ ậ ệ ộ ẻ ả ướ ừ
th đn nông thôn, đu đc làm quen v i b môn ti ng Anh t r t s m thôngị ế ề ượ ớ ộ ế ừ ấ ớ
qua vi c gi ng d y trong nhà tr ng ph thông.ệ ả ạ ườ ổ
T v trí và vai trò vô cùng quan tr ng c a ti ng Anhừ ị ọ ủ ế trong giao ti pế,
v n đ đt ra cho ng i d y là làm th nào đ gi d y - h c ti ng Anh cóấ ề ặ ườ ạ ế ể ờ ạ ọ ế
hi u qu cao, h c sinh đc phát tri n kĩ năng giao ti p m t cách tích c c, tệ ả ọ ượ ể ế ộ ự ự
tin, m nh d n, ch đng và t nhiên trong vi c s d ng ngôn ng . Trênạ ạ ủ ộ ự ệ ử ụ ữ đcặ
đi m tâm sinh lý h c sinh ể ọ Ti u h c là d nh nh ng mau quêể ọ ễ ớ ư n, s t p trungự ậ
chú ý trong gi h c ch a caoờ ọ ư và không lâu, trí nh ch a b n v ngớ ư ề ữ , thích h cọ
2

nh ng chóng chán. Vì v y giáo viên ph i làm th nào đ kh c sâu ki n th cư ậ ả ế ể ắ ế ứ ,
m r ng v n t t o thói quen giao ti p b ng ti ng Anh trên n n tâm sinh lýở ộ ố ừ ạ ế ằ ế ề
đó.
Mu n v y,ố ậ giáo viên ph i th c s đôi m i ph ng phap day hoc đ ả ự ự % ơ ươ & & ể
thay đi ổnh ng th c tr ng h c ti ng Anh Vi t Nam nh hi n nay là:ư ự ạ ọ ế ở ệ ư ệ
“T i sao h c sinh, sinh viên đc h c nh ng h n ch c năm ti ng Anh,ạ ọ ượ ọ ữ ơ ụ ế
làm bài thi đt đi m gi i trong tr ng mà khi ph i trình bày, hay giaoạ ể ỏ ườ ả
ti p thì đa s l i không nói đc b ngti ng Anh?” ế ố ạ ượ ằ ế theo ( Wikipedia), đây
là v n đ đau đu c a các nhà làm giáo d c cũng nh cha m h c sinh,ấ ề ầ ủ ụ ư ẹ ọ
mu n con em mình gi i ti ng Anh. ố ỏ ế Làm th nào đ tìm đc m tế ể ượ ộ
ph ng pháp h c ti ng Anh chu n, giúp con em mình ti n b nhanh, ươ ọ ế ẩ ế ộ đtạ
ki n th c và k năng s d ng ngôn ng này. ế ứ ỹ ử ụ ữ
Xu t phát t nh ng lí do đó, tôi m nh d n nghiên c u vàấ ừ ữ ạ ạ ứ xin đcượ
trình bày sang kiên “M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh choộ ố ả ỹ ạ ế
h c sinh Ti u h cọ ể ọ ” tr cướ H i đng ộ ồ sang kiên cac câp. Rât m ong các đông chi
đong góp ý ki n cho tôiế, đê sang kiên kinh nghiêm nay % & ngày m t hoàn thi nộ ệ
h nơ. Giúp tôi và các đng nghi p gi ng d y ồ ệ ả ạ có ch t l ng h n và h n thấ ượ ơ ơ ế
n a làữ để h c sinhọ c a chúng taủ giao ti p b ng ti ng ế ằ ế Anh t t h n. ố ơ
2. Tên sáng ki n ế
M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh cho h c sinhộ ố ả ỹ ạ ế ọ
Ti u h c.ể ọ
3. Tác gi sáng ki nả ế
- H và tên: ọCao Th Ánh Tuy tị ế
- Ch c danh: Giáo viênứ
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng Ti u h c H p Th nh – Tam D ngị ỉ ả ế ườ ể ọ ợ ị ươ
– Vĩnh Phúc.
- S đi n tho i: 0986 325 570. E_mail: ố ệ ạ khanhduyyeu2001@gmail.com.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ủ ầ ư ạ ế
Nhà giáo Cao Th Ánh Tuy t. Giáo viên tị ế r ng Ti u h c H p Th nh –ườ ể ọ ợ ị
Tam D ng – Vĩnh Phúc.ươ
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki nự ụ ế
Môn ti ng Anh tr ng Tiêu hocế ơ% ươ % &
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng thế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
3

Ngay 06 thang 03 năm 2018
7. Mô t b n ch t c a sáng ki nả ả ấ ủ ế
7.1. V n i dung c a sáng ki nề ộ ủ ế
7.1.1. C s lý lu nơ ở ậ
Nh chúng ta đã bi t vi c d y và h c ti ng Anh trong nhà tr ng phư ế ệ ạ ọ ế ườ ổ
thông đã có nh ng thay đi l n v n i dung cũng nh ph ng pháp gi ng d yữ ổ ớ ề ộ ư ươ ả ạ
đ phù h p v i m c tiêu và yêu c u đt ra trong ch ng trình c i cách. Quanể ợ ớ ụ ầ ặ ươ ả
đi m c b n nh t v ph ng pháp m i là làm sao phát huy đc tính tíchể ơ ả ấ ề ươ ớ ượ
c c, ch đng c a h c sinh. T o đi u ki n t i u cho h c sinh rèn luy n,ự ủ ộ ủ ọ ạ ề ệ ố ư ọ ệ
phát tri n và nâng cao k năng s d ng ngôn ng vào m c đích giao ti p chể ỹ ử ụ ữ ụ ế ứ
không ph i vi c cung c p ki n th c ngôn ng thu n tuý. V i quan đi m này,ả ệ ấ ế ứ ữ ầ ớ ể
các th thu t và ho t đng d y h c trên l p cũng đã đc thay đi và phátủ ậ ạ ộ ạ ọ ớ ượ ổ
tri n đa d ng. Chính vì th ng i giáo viên c n n m b t nh ng nguyên t cể ạ ế ườ ầ ắ ắ ữ ắ
c b n c a ph ng pháp m i, tìm hi u các th thu t và ho t đng d y h cơ ả ủ ươ ớ ể ủ ậ ạ ộ ạ ọ
theo quan đi m giao ti p sao cho có th áp d ng đc m t cách uy n chuy n,ể ế ể ụ ượ ộ ể ể
phù h p và có hi u qu .ợ ệ ả
Trên th gi iế ớ đa s h c sinh - sinh viên th ng g p nhi u tr ng i, khóố ọ ườ ặ ề ở ạ
khăn khi h c nói nh t là khi giao ti p v i ng i n c ngoài. ọ ấ ế ớ ườ ướ B i vì giao ti pở ế
là đi u ki n thu n l i đ kích thích ng i h c s d ng ngo i ng đt hi uề ệ ậ ợ ể ườ ọ ử ụ ạ ữ ạ ệ
qu nh t. Tuy nhiên, kĩ năng nói này đôi khi b lãng quên b i chúng ta ch đánhả ấ ị ở ỉ
giá ngôn ng qua trình đ, ki n th c ch không đo l ng b ng kh năng sữ ộ ế ứ ứ ườ ằ ả ử
d ng ngôn ng . Do đó chúng ta ph i chú ý r t nhi u đn kĩ năng này đ trangụ ữ ả ấ ề ế ể
b cho h c sinh kh năng giao ti p m t cách t tin, l u loát. Đ làm đcị ọ ả ế ộ ự ư ể ượ
đi u này ng i d y c n ph i t ch c môi tr ng h c t p h p d n đ thu hútề ườ ạ ầ ả ổ ứ ườ ọ ậ ấ ẫ ể
nhi u h c sinh tham gia. Có đc nh v y h c sinh m i đ t tin, m nh d nề ọ ượ ư ậ ọ ớ ủ ự ạ ạ
h n cho vi c giao ti p m t ngo i ng nào đó sau này.ơ ệ ế ộ ạ ữ
Bi t r ng k năng nói là t ng đi khó đ d y h c sinh vùng nôngế ằ ỹ ươ ố ể ạ ọ ở
thôn vì v y giáo viên c n tìm ra nh ng ph ng pháp t t nh t, phù h p nh tậ ầ ữ ươ ố ấ ợ ấ
đ h c sinh có th c m th y h ng thú h n trong vi c h c. Cũng vì lý do đóể ọ ể ả ấ ứ ơ ệ ọ
4

trong qúa trình d y k năng nói b n thân tôi cũng đã ít nhi u suy nghĩ, ngạ ỹ ả ề ứ
d ng và đúc rút nh ng kinh nghi m đ phát tri n và nâng cao k năng này choụ ữ ệ ể ể ỹ
h c sinh, c g ng tìm ra ph ng pháp d y k năng nói t i u nh t cho b nọ ố ắ ươ ạ ỹ ố ư ấ ả
thân và giúp h c sinh hi u đc t m quan tr ng c a môn h c, c m th y thíchọ ể ượ ầ ọ ủ ọ ả ấ
thú v i môn h c h n. Tôi đã m nh d n ch n vi t sáng ki n kinh nghi mớ ọ ơ ạ ạ ọ ế ế ệ
“M t s gi i pháp nâng cao k năng d y nói ti ng Anh cho h c sinh Ti uộ ố ả ỹ ạ ế ọ ể
h c.ọ”
7.1.2. K năng nói là gì?ỹ
K năng nói là m t trong nh ng k năng vô cùng quan tr ng trong vi cỹ ộ ữ ỹ ọ ệ
h c Ngo i ng . Nó giúp HS v n d ng nh ng ki n th c đã h c v ng âm, tọ ạ ữ ậ ụ ữ ế ứ ọ ề ữ ừ
v ng, ng pháp.... vào th c t giao ti p. Vi c rèn k năng này c n đc ph iự ữ ự ế ế ệ ỹ ầ ượ ố
h p ch t ch v i các k năng khác, ti n hành t ng b c, th ng xuyên đợ ặ ẽ ớ ỹ ế ừ ướ ườ ể
HS có th v n d ng vào các tình hu ng giao ti p c th . Mu n v y ng iể ậ ụ ố ế ụ ể ố ậ ườ
th y đóng vai trò r t quan tr ng trong vi c h ng d n, t ch c đ HS có cầ ấ ọ ệ ướ ẫ ổ ứ ể ơ
h i rèn luy n và th c hành nói ti ng Anh v i th y, v i b n trong các tìnhộ ệ ự ế ớ ầ ớ ạ
hu ng giao ti p c th m t cách uy n chuy n, t tin và có hi u qu . Vi c rènố ế ụ ể ộ ể ể ự ệ ả ệ
luy n k năng nói ph i đc ti n hành th ng xuyên trong các ti t h c,ệ ỹ ả ượ ế ườ ế ọ
nh ng t p trung nhi u nh t là trong các ph n “ Point and say” và “ Let’s talk”ư ậ ề ấ ầ
c a sách ti ng Anh 3, 4 và 5. Ch ng trình ti ng Anh c a B GD & ĐT.ủ ế ươ ế ủ ộ
5

