1
PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Th c hi n ch ch ng đi m i căn b n toàn di n Giáo d c và Đào t o, ươ
theo Ngh quy t 29 c a Đng v i m c tiêu “chuy n m nh quá trình giáo d c t ế
ch y u trang b ki n th c sang phát tri n toàn di n năng l c và ph m ch t ế ế
ng i h c”. Đng tr c xu h ng đi m i căn b n, toàn di n c a n n giáo d cườ ướ ướ
và đào t o n c nhà đòi h i m i m t nhà tr ng ph i không ng ng đi m i ướ ườ
Ph ng pháp và Hình th c t ch c d y h c các môn, trong đó có môn h c Mĩươ
thu t. Vi c đi m i ph ng pháp d y h c môn Mĩ thu t là m t trong nh ng ươ
vi c làm thi t y u và quan tr ng trong quá trình giáo d c h c sinh Ti u h c, b i ế ế
l môn h c M thu t trong nhà tr ng Ti u h c không nh m đào t o các em tr ườ
thành ho sĩ mà thông qua các ho t đng t o hình đ kh i g i và phát huy khi u ơ ế
th m m v n có tr , gây h ng thú cho các em tr c cái đp ti n t i hình thành ướ ế
th hi u th m m c a riêng mình trong cu c s ng h ng ngày. Bên c nh đó, h c ế
môn Mĩ thu t còn giúp các em hình thành và phát tri n các kĩ năng nh : kĩ năng ư
giao ti p, kĩ năng s ng, kĩ năng h p tác, kĩ năng quan sát…Các kĩ năng đó s hế
tr đ các em d dàng lĩnh h i tri th c các b môn khoa h c khác.
Th c t trong quá trình gi ng d y môn Mĩ thu t, tôi th y đa s các em đu ế
yêu thích môn Mĩ thu t, các em tham gia h c t p v i tinh th n hăng say, c m
nh n đc cái hay, cái đp đc th hi n t n i dung và hình th c m i khi các ượ ượ
em v m t b c tranh. Song, bên c nh đó m t s h c sinh v n còn nhút nhát, r t
rè ch a m nh d n nói lên nh ng suy nghĩ c a mình, m t s em còn chán n nư
không yêu thích môn h c Mĩ thu t vì trong quá trình th c hành các em s mình
v không đúng, v không đp, s các b n c i chê. T t c nh ng v n đ trên ườ
khi n b n thân tôi nói riêng và giáo viên d y Mĩ thu t nói chung không kh i bănế
khoăn, lo ng i. V y làm th nào đ giúp h c sinh có h ng thú, yêu thích môn h c ế
Mĩ thu t? Làm th nào đ t t c h c sinh có h ng thú, say mê khi h c môn Mĩ ế
thu t? Đó là câu h i không ch tôi mà t t c các b n đng nghi p luôn băn
khoăn, trăn tr . Chính vì l đó, tôi đã l a ch n đ tài: M t s bi n pháp giúp
d y và h c t t môn Mĩ th t theo ph ng pháp m i ươ nh m góp ph n giúp giáo
viên d y t t h n cũng nh giúp h c sinh có h ng thú h n v i môn h c Mĩ thu t. ơ ư ơ
2. Đi m m i c a đ tài:
2
Sáng ki n c a tôi t p trung vào các gi i pháp giúp Giáo viên d y t t theo t ng ế
quy trình nh : V bi u c m - V cùng nhau và sáng tác câu chuy n - V theo ư
nh c – Xây d ng c t truy n – T o hình ba chi u – Ti p c n ch đ v.v… Giúp ế
h c sinh phát huy kh năng sáng t o cao h n, ti t h c tho i mái, sinh đng h n, ơ ế ơ
t o c h i cho h c sinh th c hành, ng d ng trong h c t p và cu c s ng. Bên ơ
c nh đó, giúp h c sinh phát tri n kh năng giao ti p, k năng trình bày s n ph m ế
c a mình tr c đám đông. H c sinh say mê h c t p h n, không b áp l c nhi u ướ ơ
v m t th i gian ho c s mình không làm đc; tinh th n h p tác nhóm trong ượ
môn Mĩ thu t và các môn h c khác đc nâng cao. ượ
V i ph ng pháp d y h c mĩ thu t m i áp d ng trong ch ng trình Mĩ ươ ươ
thu t hi n hành, h c sinh nh đc gi i phóng kh i khuôn m u, h c sinh đc ư ượ ượ
"H c mà ch i, ch i mà h c "Các em th a s c sáng t o, không b gò bó, không s ơ ơ
mình không bi t v mà t do th hi n s sáng t o. V i 7 quy trình m i h c sinhế
có th v , n n, xé dán, t o hình 2D, 3D, làm con r i, t n d ng các v t d ng tìm
đc đ th a s c sáng t o v i ngh thu t s p đt, v theo nh c, ho t c nh,ượ
bi u di n, s m vai, hóa thân thành nhân v t...Đng th i phát tri n và rèn luy n
cho h c sinh các kĩ năng làm vi c theo nhóm, kĩ năng giao ti p nh thuy t trình ế ư ế
và trình bày s n ph m.
3. Ph m vi áp d ng đ tài:
Đ tài đc th c hi n có ph m vi nghiên c u ượ cho các đi t ng h c sinh t ượ
l p 1 đn l p 5 ế n i tr ng tôi công tác và có th áp d ng cho t t c đi t ngơ ườ ượ
h c sinh các tr ng ườ Ti u h c trong toàn huy n.
3
PH N N I DUNG
1. Th c tr ng c a công tác d y h c môn Mĩ thu t hi n nay đn v tôi ơ
công tác:
1.1.Đc đi m, tình hình chung v đn v ơ
Ngôi tr ng tôi đang công tác có b dày truy n th ng v tinh th n hi uườ ế
h c. Trong nhi u năm qua, tr ng liên t c ph n đu đt danh hi u t p th Lao ườ
đng Xu t s c, LĐ Tiên ti n. Có th kh ng đnh cùng v i các tr ng trên đa ế ườ
bàn toàn huy n, tr ng đã đóng góp m t ph n không nh cho s thành công c a ườ
ngành Giáo d c và Đào t o huy n L Th y. Đc biêt là phong trào đi m i
ph ng pháp d y h c, phong trào b i d ng h c sinh năng khi u, giáo viên gi i.ươ ưỡ ế
Hi n nay tr ng có 22 cán b giáo viên, nhân viên (trong đó có 2 giáo viên ườ
h p đng). N 20 ng i t l 91 %, nam 02 ng i t l 9 %. Trình đ đào t o ườ ườ
đt chu n và trên chu n 100%.
Đc s quan tâm sâu sát c a các c p lãnh đo đc bi t là c a chínhượ
quy n đa ph ng xã nên nhìn chung c s v t ch t c a tr ng đm b o khá t t ươ ơ ườ
cho vi c d y và h c. Tr ng có 09 l p v i 09 phòng h c kiên c cùng các phòng ườ
ch c năng đc trang b các ph ng ti n d y h c đy đ. Khuôn viên, c nh ượ ươ
quan c a tr ng r ng rãi, thoáng mát, đ ch cho h c sinh h c t p, vui ch i. ườ ơ
1.2. Th c tr ng c a công tác d y h c môn Mĩ thu t hi n nay đn v . ơ
1.2.1 Thu n l i.
* V phía nhà tr ng: ườ
Ban giám hi u nhà tr ng th ng xuyên quan tâm ch đo giáo viên th c ườ ườ
hi n vi c đi m i ph ng pháp d y h c, t o m i đi u ki n thu n l i đ giáo ươ
viên nghiên c u và áp d ng các sáng ki n kinh nghi m trong d y h c. Nhà ế
tr ng trang b đy đ các thi t b nh màn chi u, máy chi u, k t n i internetườ ế ư ế ế ế
đ ph c v cho vi c d y và h c đc thu n l i. ượ
4
* V phía giáo viên:
B n thân là giáo viên đc đào t o v chuyên môn gi ng d y Mĩ thu t, ượ
giàu lòng đam mê và tâm huy t v i b môn, luôn ế nhi t tình gi ng d y, có ý th c
tinh th n trách nhi m cao, bi t l y h c sinh làm trung tâm. Th ng xuyên chăm ế ườ
lo h c h i đng chí đng nghi p, qua sách báo tài li u, đc bi t nhanh nh y
trong vi c ti p c n v i xu th c a vi c d y h c m i hi n nay. ế ế
* V phía h c sinh:
Đa s hc sinh ngoan, thích h c v và r t h ng thú v i ph ng pháp mĩ ươ
thu t m i. M t s em s m b c l năng khi u mĩ thu t, đam mê h c v . ế
Ph huynh h c sinh quan tâm đn vi c h c t p c a con em mình, mua s m ế
đy đ các đ dùng d y h c ph c v cho các môn h c nói chung và môn mĩ
thu t nói riêng
1.2.2.Khó khăn.
* V phía nhà tr ng: ườ
Hi n t i tr ng ch a có phòng h c b môn Mĩ thu t, đ ườ ư dùng ph c v
cho ch ng trình m i còn ch a có; th i gian đi u ti t ch ng trình ph i phươ ư ế ươ
thu c vào th i gian ho t đng chung c a toàn tr ng đi v i nh ng môn h c ườ
khác nên ti t h c ch a li n m ch nên quá trình h c t p c a h c sinh b giánế ư
đo n.
* V phía giáo viên:
Tr ng ch có m t giáo viên d y Mĩ thu t nên vi c ti p thu, rút kinhườ ế
nghi m qua d gi góp ý ch y u thông qua d gi c a các đng nghi p không ế
cùng chuyên môn nên vi c h c t p ph ng pháp d y h c có ph n h n ch . ươ ế
Khó khăn trong vi c qu n lý tr t t l p h c. Vì h c nhóm, các em ng i
đi di n nhau ho c thành vòng tròn nên hay nói chuy n, đùa gi n trong gi h c.
* V phía h c sinh:
H c sinh b c đu th c hi n ph ng pháp h c m i s g p lúng túng ướ ươ
trong vi c trao đi n i dung đ th ng nh t ch đ v tranh phác h a b c c các
m ng chính tr c khi v h a ti t. ướ ế
* K t qu đi u tra c b n:ế ơ
Đu năm h c 2017-2018 và 2018-2019 tôi đã ti n hành đi u tra, kh o sát ế
b ng phi u thăm dò ý ki n trong t ng s 243 h c sinh toàn tr ng. K t qu ế ế ườ ế
5
thăm dò cho th y v n còn nhi u h c sinh t t c các kh i l p ch a có h ng thú, ư
ch a yêu thích môn h c Mĩ thu t. C th nh sau:ư ư
Năm h c:
2017-2018
Kh i
T ng
s h c
sinh
Có h ng thú, yêu
thích môn Mĩ
thu t
Không có h ng thú,
không yêu thích
môn MT
SL % SL %
1 34 27 79.4 7 20.6
2 62 59 95.2 3 4.8
3 42 35 83.3 7 16.7
4 54 50 92.6 4 7.4
5 51 49 96.1 2 3.9
Năm h c:
2018-2019
Kh i
T ng
s h c
sinh
Có h ng thú, yêu
thích môn Mĩ
thu t
Không có h ng thú,
không yêu thích
môn MT
SL % SL %
1 34 30 88.2 4 11.8
2 62 60 96.8 2 3.2
3 42 38 90.5 4 9.5
4 54 52 96.3 2 3.7
5 51 49 96.1 2 3.9
1.2.3. Nguyên nhân:
Các v n đ nêu ra ph n khó khăn trên là do m t s nguyên nhân c b n ơ
sau:
Th nh t: Giáo viên ch a chú ý nghiên c u k các th lo i trong môn Mĩ ư
thu t, do v y ch a n m ch c các ph ng pháp và hình th c d y h c c a t ng ư ươ
th lo i. Bên c nh đó khâu chu n b c a giáo viên không đc chu đáo, ch a chú ượ ư
tr ng vào vi c đi m i ph ng pháp d y h c. Trong quá trình d y h c nhi u ươ
giáo viên ch h ng d n cho h c sinh t tìm hi u và t th c hành là chính mà ít ướ
chú ý đn vi c rèn luy n k năng c a môn h c cho h c sinh.ế
Th hai: M t s h c sinh thi u ý th c h c t p, tham gia môn h c không ế
m y h ng kh i, do các em nh n th c v môn h c ch a th u đáo. Bên c nh đó, ư
ph ng pháp d y h c c a giáo viên ch a có s c lôi cu n các em tham gia. M tươ ư
khác, nhi u em còn r t rè, thi u t tin khi h c t p. ế