
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM ĐNGỤ Ạ ƯỜ
TR NG PH PTDTBT TI U H C H TH UƯỜ Ổ Ể Ọ Ồ Ầ
THUY T MINH SÁNG K NẾ Ế
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C TOÁNỘ Ố Ệ Ấ ƯỢ Ọ
CHO H C SINH L P 1A1 - TR NG PTDTBT TI U H C H TH UỌ Ớ ƯỜ Ể Ọ Ồ Ầ
Tác gi : ảBùi Th Thuyênị
Trình đ chuyên môn: ộĐi h cạ ọ
Ch c v : ứ ụ Giáo viên
N i công tác: ơTr ng Ph Thông Dân t c Bán trú ườ ổ ộ
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM ĐNGỤ Ạ ƯỜ
TR NG TI U H C TH TR NƯỜ Ể Ọ Ị Ấ
THUY T MINH SÁNG K NẾ Ế
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C TOÁNỘ Ố Ả Ấ ƯỢ Ọ
CHO H C SINH L P 1A2, L P 1A4, L P 1A6 - TR NG TI UỌ Ớ Ớ Ớ ƯỜ Ể
H CỌ
TH TR NỊ Ấ
Nhóm tác gi :ả1. D ng Th H ng ươ ị ằ
2. Đinh Th Ph ngị ươ
3. Nguy n Th Th yễ ị ủ
Lĩnh v c nghiên c u: Toán l p 1ự ứ ớ
Ch c v : Giáo viênứ ụ
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Th tr nơ ị ườ ể ọ ị ấ
Th tr n, ngày 15 tháng 6 năm 2020ị ấ

Tam Đng, ngày 10 tháng 04 năm 2015Aườ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
Th Tr n, ngày 15 tháng 6 năm 2020ị ấ
ĐN Đ NGHƠ Ề Ị
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C S Ậ Ế Ấ Ơ Ở
Kính g i: Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p c sử ườ ự ộ ồ ậ ế ấ ơ ở
Chúng tôi ghi tên d i đây:ướ
Số
TT H và tênọNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n iặ ơ
th ng trú)ườ
Ch cứ
danh
Trình
độ
chuyên
môn
T lỷ ệ
(%) đóng
góp vào
vi c t oệ ạ
ra sáng
ki nế
Ghi chú
1 D ng Th H ng ươ ị ằ 14/05/1976 Tr ngườ
Ti u h cể ọ
Th Tr nị ấ Giáo
viên
CĐSP 34%
2Đinh Th Ph ngị ươ
04/06/1986 ĐHSP
33%
3 Nguy n Th Th yễ ị ủ 13/06/1981 33%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: “ả ề ị ậ ế M t s bi n pháp nângộ ố ệ
cao ch t l ng h c toán cho h c sinh l p 1A2, l p 1a4, l p 1A6 tr ngấ ượ ọ ọ ớ ớ ớ ườ
Ti u h c Th Tr n”.ể ọ ị ấ
C s đc yêu c u công nh n sáng ki n: ơ ở ượ ầ ậ ế UBND huy n Tam Đng.ệ ườ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Chuyên môn ti u h cự ụ ế ể ọ
Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: Tháng 9 năm 2019 ế ượ ụ ầ ầ
Mô t b n ch t c a sáng ki n: ả ả ấ ủ ế
+ Tính M i ớ

H c sinh chi m lĩnh ki n th c m t cách ch đng, qua các đ dùngọ ế ế ứ ộ ủ ộ ồ
tr c quan, hình nh minh h a, v t m u,...mà không ti p thu ki n th c thự ả ọ ậ ẫ ế ế ứ ụ
đng nh hình th c d y h c cũ th y gi ng, h c trò nghe. ộ ư ứ ạ ọ ầ ả ọ
H c sinh n m ch c các kí hi u, các thu t ng toán, các d ki n c aọ ắ ắ ệ ậ ữ ữ ệ ủ
bài toán đ phân tích và hi u sâu h n t đó v n d ng vào th c hành .ể ể ơ ừ ậ ụ ự
Các em bi t trình bày các d ng toán đc h c m t các khoa h c vàế ạ ượ ọ ộ ọ
s ch s . Phát hi n kh năng h c toán c a h c sinh, làm n n t ng đ t oạ ẽ ệ ả ọ ủ ọ ề ả ể ạ
ngu n cho h c sinh khi thi toán.ồ ọ
Hi u qu c a sáng ki n mang l i:ệ ả ủ ế ạ
Giúp giáo viên n m ch c và v n d ng ph ng pháp d y h c phù h pắ ắ ậ ụ ươ ạ ọ ợ
v i môn h c khác.ớ ọ
H c sinh tích c c, m nh d n, t tin, bi t đoàn k t, chia s giúp đ b n,ọ ự ạ ạ ự ế ế ẻ ỡ ạ
bi t t duy và có ý chí v n lên trong h c t p.ế ư ươ ọ ậ
H c sinh có kĩ năng nh : tính, đt tính r i tính, so sánh s , bi t gi iọ ư ặ ồ ố ế ả
toán có l i văn và bi t cách trình bày bài khoa h c s ch đp, cu i năm đã gi iờ ế ọ ạ ẹ ố ả
thành th o các d ng toán và k t qu h c toán c a h c sinh ti n b rõ r t. ạ ạ ế ả ọ ủ ọ ế ộ ệ
Qua th i gian áp d ng sáng ki n m ng l i hi u qu nh sau : ờ ụ ế ạ ạ ệ ả ư
T ngổ
s h cố ọ
sinh
K t qu ế ả
Bi t đtế ặ
tính và
tính
Bi t soế
sánh s ố
Nh nậ
d ng hình ạ
Đc, vi tọ ế
đc cácượ
s t 0ố ừ
đn 100 ế
Bi t gi iế ả
toán có l iờ
văn
SL Tỉ
lệ
%
Tỉ
l %ệT lỉ ệ
%
T lỉ ệ
%
T lỉ ệ
%
83 80 97,2
%80 97,2
%80 97,2
%83 100% 77 92,4%

T b ng s li u cho th y t lừ ả ố ệ ấ ỷ ệ h c sinh l p chúng tôi đã bi t cách th cọ ớ ế ự
hi n tính, phép tính, dãy tính, bi t cách so sánh s d ng đn gi n và ph c t pệ ế ố ạ ơ ả ứ ạ
Các em làm th o d ng toán gi i toán có l i văn, m t s d ng toán v hìnhạ ạ ả ờ ộ ố ạ ề
h c nh n di n hình, đm hình đc tên các đi m và đo n th ng, bi t cách trìnhọ ậ ệ ế ọ ể ạ ẳ ế
bày khoa h c, s ch s so v i kh o sát đu năm.ọ ạ ẽ ớ ả ầ
Nh v y trong m t th i gian ng n nh ng bi n pháp mà chúng tôi đa raư ậ ộ ờ ắ ữ ệ ư
đã thu đc k t qu nh mong mu n.ượ ế ả ư ố
Ph m vi nh h ng c a sáng ki n: ạ ả ưở ủ ế
V i sáng ki n này chúng tôi đã đa vào th c t gi ng d y đã có k tớ ế ư ự ế ả ạ ế
qu kh quan. Chúng tôi nh n th y có th áp d ng cho h c sinh kh i l p 1ả ả ậ ấ ể ụ ọ ố ớ
tr ng Ti u h c Th Tr n và các tr ng khác có cùng đi t ng h c sinhườ ể ọ ị ấ ườ ố ượ ọ
gi ng nh tr ng Ti u h c Th Tr n .ố ư ườ ể ọ ị ấ
Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n:ề ệ ầ ế ể ụ ế
Giáo viên c n ph i có ki n th c, n m ch c ph ng pháp d y h c tíchầ ả ế ứ ắ ắ ươ ạ ọ
c c và có đ dùng d y nh : máy chi u, tranh nh, ...ự ồ ạ ư ế ả
H c sinh có đy đ đ dùng h c t p nh : bút, ph n, b ng con, sáchọ ầ ủ ồ ọ ậ ư ấ ả
giáo khoa, th c, gi lau b ng...ướ ẻ ả
Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi :ợ ượ ụ ế ế ủ ả
Sau khi th c hi n nh ng bi n pháp trên, chúng tôi th y k t qu h cự ệ ữ ệ ấ ế ả ọ
toán c a h củ ọ
sinh ti n b rõ r t. Các em đã tính toán nhanh, t t, làm thành th o các d ngế ộ ệ ố ạ ạ
bài đt tính r i tính, so sánh s v i s , s v i phép tính, bi t gi i và trình bàyặ ồ ố ớ ố ố ớ ế ả
bài toán có l i văn d ng đn gi n và m t s d ng nâng cao, m t s d ng toánờ ạ ơ ả ộ ố ạ ộ ố ạ
v hình h c nh : ( nh n di n hình, đm hình đc tên đi m, đo n th ng... )ề ọ ư ậ ệ ế ọ ể ạ ẳ
Đánh giá v l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a cácề ợ ượ ụ ế ế ủ
t ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n: ổ ứ ụ ế Ch t l ng h c toán c a l p đcấ ượ ọ ủ ớ ượ

nâng lên rõ r t, các em tính toán t t, các em bi t t duy, ch đng ti p thuệ ố ế ư ủ ộ ế
ki n th c, t o tính c n th n, bi t chia s giúp đ b n đng th i tích c c thamế ứ ạ ẩ ậ ế ẻ ỡ ạ ồ ờ ự
gia vào ho t đng h c t p, t o đng l c thúc đy cho các em v h c toán sauạ ộ ọ ậ ạ ộ ự ẩ ề ọ
này, cũng nh t o s sáng t o và say mê trong nhiên c u khoa h c.ư ạ ự ạ ứ ọ
Chúng tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúngọ ơ ự
s th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.ự ậ ị ệ ướ ậ
NG I ĐĂNG KÝƯỜ
Đinh Th Ph ng ị ươ
D ng Th H ngươ ị ằ
Nguy n Th Th yễ ị ủ

