PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM ĐNG Ư
TR NG PH PTDTBT TI U H C H TH UƯỜ
THUY T MINH SÁNG K N
M T S BI N PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C TOÁN ƯỢ
CHO H C SINH L P 1A1 - TR NG PTDTBT TI U H C H TH U ƯỜ
Tác gi : Bùi Th Thuyên
Trình đ chuyên môn: Đi h c
Ch c v : Giáo viên
N i công tác: ơTr ng Ph Thông Dân t c Bán trú ư
PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM ĐNG ƯỜ
TR NG TI U H C TH TR NƯỜ
THUY T MINH SÁNG K N
M T S GI I PHÁP NÂNG CAO CH T L NG H C TOÁN ƯỢ
CHO H C SINH L P 1A2, L P 1A4, L P 1A6 - TR NG TI U ƯỜ
H C
TH TR N
Nhóm tác gi :1. D ng Th H ng ươ
2. Đinh Th Ph ng ươ
3. Nguy n Th Th y
Lĩnh v c nghiên c u: Toán l p 1
Ch c v : Giáo viên
Đn v công tác: Tr ng Ti u h c Th tr nơ ườ
Th tr n, ngày 15 tháng 6 năm 2020
Tam Đng, ngày 10 tháng 04 năm 2015Aườ
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p - T do - H nh phúc
Th Tr n, ngày 15 tháng 6 năm 2020
ĐN Đ NGHƠ
CÔNG NH N SÁNG KI N C P C S Ơ
Kính g i: Th ng tr c H i đng xét, công nh n sáng ki n c p c s ườ ế ơ
Chúng tôi ghi tên d i đây:ướ
S
TT H và tênNgày tháng
năm sinh
N i công tácơ
(ho c n i ơ
th ng trú)ườ
Ch c
danh
Trình
đ
chuyên
môn
T l
(%) đóng
góp vào
vi c t o
ra sáng
ki nế
Ghi chú
1 D ng Th H ng ươ 14/05/1976 Tr ngườ
Ti u h c
Th Tr n Giáo
viên
CĐSP 34%
2Đinh Th Ph ng ươ
04/06/1986 ĐHSP
33%
3 Nguy n Th Th y 13/06/1981 33%
Là tác gi đ ngh xét công nh n sáng ki n: ế M t s bi n pháp nâng
cao ch t l ng h c toán cho h c sinh l p 1A2, l p 1a4, l p 1A6 tr ng ượ ườ
Ti u h c Th Tr n”.
C s đc yêu c u công nh n sáng ki n: ơ ượ ế UBND huy n Tam Đng. ườ
Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: Chuyên môn ti u h c ế
Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu: Tháng 9 năm 2019 ế ượ
Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
+ Tính M i
H c sinh chi m lĩnh ki n th c m t cách ch đng, qua các đ dùng ế ế
tr c quan, hình nh minh h a, v t m u,...mà không ti p thu ki n th c th ế ế
đng nh hình th c d y h c cũ th y gi ng, h c trò nghe. ư
H c sinh n m ch c các kí hi u, các thu t ng toán, các d ki n c a
bài toán đ phân tích và hi u sâu h n t đó v n d ng vào th c hành . ơ
Các em bi t trình bày các d ng toán đc h c m t các khoa h c vàế ượ
s ch s . Phát hi n kh năng h c toán c a h c sinh, làm n n t ng đ t o
ngu n cho h c sinh khi thi toán.
Hi u qu c a sáng ki n mang l i: ế
Giúp giáo viên n m ch c và v n d ng ph ng pháp d y h c phù h p ươ
v i môn h c khác.
H c sinh tích c c, m nh d n, t tin, bi t đoàn k t, chia s giúp đ b n, ế ế
bi t t duy và có ý chí v n lên trong h c t p.ế ư ươ
H c sinh có kĩ năng nh : tính, đt tính r i tính, so sánh s , bi t gi i ư ế
toán có l i văn và bi t cách trình bày bài khoa h c s ch đp, cu i năm đã gi i ế
thành th o các d ng toán và k t qu h c toán c a h c sinh ti n b rõ r t. ế ế
Qua th i gian áp d ng sáng ki n m ng l i hi u qu nh sau : ế ư
T ng
s h c
sinh
K t qu ế
Bi t đtế
tính và
tính
Bi t soế
sánh s
Nh n
d ng hình
Đc, vi t ế
đc cácượ
s t 0
đn 100 ế
Bi t gi iế
toán có l i
văn
SL T
l
%
T
l %T l
%
T l
%
T l
%
83 80 97,2
%80 97,2
%80 97,2
%83 100% 77 92,4%
T b ng s li u cho th y t l h c sinh l p chúng tôi đã bi t cách th c ế
hi n tính, phép tính, dãy tính, bi t cách so sánh s d ng đn gi n và ph c t p ế ơ
Các em làm th o d ng toán gi i toán có l i văn, m t s d ng toán v hình
h c nh n di n hình, đm hình đc tên các đi m và đo n th ng, bi t cách trình ế ế
bày khoa h c, s ch s so v i kh o sát đu năm.
Nh v y trong m t th i gian ng n nh ng bi n pháp mà chúng tôi đa raư ư
đã thu đc k t qu nh mong mu n.ượ ế ư
Ph m vi nh h ng c a sáng ki n: ưở ế
V i sáng ki n này chúng tôi đã đa vào th c t gi ng d y đã có k t ế ư ế ế
qu kh quan. Chúng tôi nh n th y có th áp d ng cho h c sinh kh i l p 1
tr ng Ti u h c Th Tr n và các tr ng khác có cùng đi t ng h c sinhườ ườ ượ
gi ng nh tr ng Ti u h c Th Tr n . ư ườ
Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n: ế ế
Giáo viên c n ph i có ki n th c, n m ch c ph ng pháp d y h c tích ế ươ
c c và có đ dùng d y nh : máy chi u, tranh nh, ... ư ế
H c sinh có đy đ đ dùng h c t p nh : bút, ph n, b ng con, sách ư
giáo khoa, th c, gi lau b ng...ướ
Đánh giá l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi : ượ ế ế
Sau khi th c hi n nh ng bi n pháp trên, chúng tôi th y k t qu h c ế
toán c a h c
sinh ti n b rõ r t. Các em đã tính toán nhanh, t t, làm thành th o các d ngế
bài đt tính r i tính, so sánh s v i s , s v i phép tính, bi t gi i và trình bày ế
bài toán có l i văn d ng đn gi n và m t s d ng nâng cao, m t s d ng toán ơ
v hình h c nh : ( nh n di n hình, đm hình đc tên đi m, đo n th ng... ) ư ế
Đánh giá v l i ích thu đc do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a các ượ ế ế
t ch c, cá nhân đã áp d ng sáng ki n: ế Ch t l ng h c toán c a l p đc ượ ượ
nâng lên rõ r t, các em tính toán t t, các em bi t t duy, ch đng ti p thu ế ư ế
ki n th c, t o tính c n th n, bi t chia s giúp đ b n đng th i tích c c thamế ế
gia vào ho t đng h c t p, t o đng l c thúc đy cho các em v h c toán sau
này, cũng nh t o s sáng t o và say mê trong nhiên c u khoa h c.ư
Chúng tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đn là trung th c, đúng ơ
s th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t. ướ
NG I ĐĂNG KÝƯỜ
Đinh Th Ph ng ươ
D ng Th H ngươ
Nguy n Th Th y