Ộ Ộ Ủ Ệ

ộ ậ ự ạ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p­ T  do­ H nh phúc

ườ Tam Đ ng, ngày 15  tháng 6 năm 2020

Ơ Ề

Ấ Ơ Ở Ậ Ế Ị Đ N Đ  NGH CÔNG NH N SÁNG KI N C P C  S

ử ế ấ ơ ở ậ

ướ ộ ồ Kính g i:  H i đ ng xét, công nh n sáng ki n c p c  s Chúng tôi ghi tên d i đây:

ơ Ghi  chú Ch cứ   danh Ngày tháng  năm sinh ọ H  và tên N i công tác Số  thứ  tự

Trình  độ  chuyên  môn ỷ ệ T  l    (%) đóng góp  vào vi cệ   t o raạ   sáng ki nế

14//02/1979 Giáo  viên Đ iạ   h cọ 01/06/1978 50% 50% 1 2

ngườ   Tr ọ   ể Ti u h c ị ấ   Th  tr n Tam  Đ ngườ Văn Thị  Huệ Tr nầ   Ti nế   Tu nấ

ả ề ộ ố ệ ế ậ ị Là tác gi đ  ngh  xét công nh n sáng ki n: M t s  bi n pháp rèn kĩ năng

ườ ơ ị ơ ị ố ượ ộ ơ ị ệ ổ ộ ố ơ ị đ i m t s  đ n v  đo l ng: đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ng, đ n v  đo di n  tích

ọ ườ ể ọ ườ ớ cho h c sinh l p 5A3, 5A4 tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng.

ơ ở ượ ế ầ ậ ườ ể ­ C  s  đ c yêu c u công nh n sáng ki n: Tr ị ấ   ọ ng Ti u h c Th  tr n

ườ Tam Đ ng ­ Lai Châu

ự ụ ế ớ ườ ể ­ Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: L p 5a3, 5A4 Tr ị ấ   ọ ng Ti u h c Th  tr n

ườ Tam Đ ng – Lai Châu

ế ượ ầ ầ ụ ­ Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u: 20/08/2019

ả ả ấ ủ ế ­ Mô t b n ch t c a sáng ki n:

ự ệ ả ọ ổ ơ ị Khi th c hi n các gi i pháp: H c sinh có kĩ năng đ i các đ n v  đo l ườ   ng

ữ ạ ầ ẫ ơ ị thành th o, chính xác, không nh m l n gi a các đ n v  đo. N âng cao kĩ năng tự

ẻ ợ ữ ậ ọ h c; kĩ năng chia s , h p tác; kĩ năng nh n xét và ch a bài cho nhau. Thay thế

1

ả ọ ị ườ ướ cho các gi i pháp cũ là ổ ơ đ i đ n v  đo l ng theo h ẫ ủ ng d n c a giáo : H c sinh

ự ữ ệ ọ ọ viên  và giáo viên ch a bài cho h c sinh . Giáo viên và h c sinh th c hi n đ ượ   c

ươ ầ ổ ứ ự ệ ạ ọ ổ ớ các ph ng pháp d y h c đ i m i “ Th y t ch c ­ Trò th c hành”. Bi n pháp

ượ ả ư ủ ọ ạ ạ ự này đã phát huy đ c kh  năng t ọ  duy c a h c sinh. H c sinh m nh d n, t tin

ạ ộ ọ ậ ự ộ ắ ố tham gia các ho t đ ng  h c t p m t cách tích c c, các em ắ n m ch c m i quan

ơ ị ườ ơ ị ườ ệ ủ h  c a các đ n v  đo l ổ ng và có kĩ năng đ i các đ n v  đo l ạ   ng thành th o,

ầ ẫ chính xác, không nh m l n .

ệ ầ ề ế ể ọ ủ ụ ế ạ ­ Các đi u ki n c n thi ồ t đ  áp d ng sáng ki n: đ  dùng d y h c c a giáo

ổ ụ ế ả ả ọ viên và h c sinh môn Toán, b ng ph , tranh  nh, phi u các bài t p, ậ  s  tay toán

ể ườ ọ h c,ọ  máy chi uế , giáo viên, h c sinh và các đoàn th  trong tr ng.

ầ ượ ả ữ ­ Nh ng thông tin c n đ ậ c b o m t: Không

ượ ặ ự ế ể ượ ợ ­ Đánh giá l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ ụ c do áp d ng sáng

ế ủ ồ ế ki n theo ý ki n c a đ ng tác gi ả .

ả ọ ổ ơ ị ụ   Qua áp d ng các gi i pháp giúp h c sinh có kĩ năng đ i các đ n v  đo

ữ ạ ầ ẫ ắ ơ ị ườ l ắ   ng thành th o, chính xác, không nh m l n gi a các đ n v  đo. N m ch c

ố ố ượ ơ ộ ơ ị ị ơ ị m i quan ệ ữ h  gi a các đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ệ   ng và đ n v  đo di n

tích.

ấ ượ ượ ư ắ Ch t l ớ ầ ng so v i đ u năm đ c nâng lên rõ r t, t  l ữ   ệ ỉ ệ ch a n m v ng

ệ ủ ố ơ ị m i quan h  c a các đ n v  đo l ườ  còn 7,14 % gi m 2ả ng 4,43%; t  l ọ ỉ ệ h c sinh

ớ ọ ọ ố   tăng 23,87% so v i kh o   h c t ả sát. H c sinh tham t ấ   ư gia giao l u Toán c p

ế ả ấ ượ ầ tr ngườ  đ tạ  k t qu  khá cao. Thành tích đó đã góp ph n nâng cao ch t l ủ   ng c a

ấ ượ ủ ụ ườ ớ l p và ch t l ng giáo d c chung c a tr ng.

ườ ổ ứ ế ầ ụ ầ ữ ­ Nh ng ng i tham gia t ch c áp d ng sáng ki n l n đ u: Không

ự ọ ơ Chúng tôi xin cam đoan m i thông tin nêu trong đ n là trung th c, đúng

ệ ị ướ ậ ự ậ s  th t và hoàn toàn ch u trách nhi m tr c pháp lu t.

ườ Ng i đăng ký

2

ế ầ ệ Tr n Ti n Tu n ấ                                Văn Th  Huị

Ắ Ế BÁO CÁO TÓM T T SÁNG KI N

ồ ả 1. Đ ng tác gi

ơ Ghi  chú Ch cứ   danh N i công tác Ngày tháng  năm sinh ọ H  và tên

Trình  độ  chuyên  môn ỷ ệ    (%) T  l đóng góp  ệ ạ   vào vi c t o ra sáng ki nế Số  th ứ  tự

14//02/1979 Giáo  viên Đ iạ   h cọ 50% 50% 01/06/1978 ngườ   Tr ọ   ể Ti u h c ị ấ   Th  tr n Tam Đ ngườ

rèn kĩ năng đ i m t s  đ n v  đo l

ổ ộ ố ơ ị ớ ệ ọ Văn Thị  Huệ 1 2 Tr n ầ Ti n ế Tu nấ 2. Tên sáng ki nế : M t s  bi n pháp  ơ ị ườ   ng:   ng, đ n v  đo di n  tích cho h c sinh l p 5A3, 5A4

ộ ố ệ ố ượ ườ ơ ị đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ườ tr ơ ị ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng.

ọ ơ

ơ ị ị

ự ị  ố  tìm hi u và phân tích m i quan h  gi a các đ n v   ng, đ n v  đo di n tích. Tìm cách đ i các đ n v  đo ườ ể ơ ệ ủ ệ ơ ữ ị ộ ể ọ 3. Tính m i ớ ậ ự ả H c sinh th o lu n t ố ượ ị ơ đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ố ườ l ộ ng d a vào nh ng m i quan h  c a các đ n v  đo l ệ ữ ổ ế ng đã bi t.

ể ể ẳ ồ ị ườ ứ ự ng theo th  t xuôi,

ạ ọ ướ ẫ ơ ị ượ Dùng s  ơ đ  các đo n th ng đ  bi u th  các đ n v  đo l ổ ể h c  đ ơ ị ng đ n h c sinh đ i các đ n v  đo ng

́ ́ ử ư ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̃ ́ ́ ́ ̀ ọ ̣ ử ̀ ơ ổ ̣ ̉

̀ở ́ ơ   Hoc sinh co sô tay toán h c, biêt cach s  dung va ghi chep lai nh ng đ n ổ   ị v  đo ma hoc sinh đ i sai hoăc s a sai đê cac em ghi nh  va khăc sâu, tranh đ i sai ̀  lân sau.

ệ ế ả 4. Hi u qu  sáng ki n mang l ạ i

ệ ả ề Hi u qu  v  kinh t ế

ự ữ ả ậ ệ ữ ệ Khi th c hi n nh ng gi ỉ i pháp trên, chúng tôi ch  dùng nh ng v t li u d ễ

ư ấ ễ ề ế ậ ố ề   ế ki m, d  tìm nh  gi y, bìa và các phi u bài t p,... không t n kém nhi u ti n

3

ơ ị ườ ố ơ ấ ượ ượ ổ ủ c a. Các em đã đ i các đ n v  đo l ng t t h n, ch t l ọ ậ ng h c t p đ c nâng

ệ ớ ả lên rõ r t so v i các gi i pháp cũ.

ậ ả Hi u qu  kĩ thu t ụ ờ ệ ủ ế ắ ắ ố ọ   Qua th i gian áp d ng sáng ki n, h c sinh n m ch c m i quan h  c a các

ườ ơ ị ườ ị ơ đ n v  đo l ổ ng và có kĩ năng đ i các đ n v  đo l ạ ng thành th o, chính xác,

ẫ ầ không nh m l n.

ừ ọ ướ ự ư ể ậ H c sinh t ng b c phát tri n năng l c t duy, kĩ năng suy lu n.

ự ể ề ẩ ấ Phát tri n v  các năng l c, ph m ch t nh : t ư ự ọ ự ả  h c, t gi ề   ế ấ i quy t v n đ ,

ế ỡ ạ ổ bi ẻ t trao đ i, chia s  và giúp đ  b n...

ớ ớ

ụ   L p không áp d ng sáng ki nế ụ L p áp d ng sáng ki nế

ộ ả Đ tạ Đ tạ N i dung kh o sát Ch aư   đ tạ Ch aư   đ tạ

SL % SL % SL % SL % T nổ g số  h cọ   sinh T ngổ   số  h cọ   sinh

ổ ơ ạ ị D ng 1: Đ i đ n v  đo 73 83,9 14 16,1 68 97,1 2 2,9

ổ ơ ị đ  dàiộ ạ D ng 2: Đ i đ n v  đo 87 70 80,5 17 19,5 70 67 95,7 3 4,3

ổ ơ ị ố ươ ng kh i l ạ  D ng 3: Đ i đ n v  đo 65 74,7 22 25,3 65 92,9 5 7,1 ệ di n tích

ệ ộ   ả ề ặ Hi u qu  v  m t xã h i

ấ ọ ọ ệ H c sinh r t thích thú, say mê h c toán. ặ Đ c bi ọ   ề ấ t các em đ u r t ham h c

ể ụ ề ầ ỏ h i, ham hi u bi ế ỉ ệ t, t  l chuyên c n cao. Ph  huynh đã có nhi u quan tâm.

ạ ạ ọ ự ể ệ ả ạ ả H c sinh m nh d n, t tin th  hi n kh  năng sáng t o, kh  năng trình

ế ướ ớ ẻ ả ọ ậ ủ bày k t qu  h c t p c a mình tr c l p và ọ ậ   ỡ ạ  chia s , giúp đ  b n trong h c t p.

ấ ượ ầ ủ ườ Góp ph n nâng cao ch t l ụ ủ ớ ng giáo d c c a l p, c a tr ng.

ề ạ ả ưở ủ ế 5. Đánh giá v  ph m vi  nh h ng c a sáng ki n

ụ ế ệ ể ả ậ Sáng ki n kinh nghi m c a ủ chúng tôi có th  tham kh o và v n d ng cho

4

ờ ườ ệ ọ h c sinh kh i ố  3,4,5 trong toàn tru ng và các tr ng khác trong huy n có cùng

ọ ố ượ đ i t ng h c sinh.

ƯỜ

PHÒNG GIÁO D C VÀ ĐÀO T O TAM Đ

NG

Ồ Ả Đ NG TÁC GI

ƯỜ

TR

Ọ NG TI U H C TH  TR N

ị ệ ế ầ ấ Văn Th  Hu                                                     Tr n Ti n Tu n

THUY T MINH SÁNG KI N

Ộ Ố Ệ

M T S  BI N PHÁP RÈN KĨ NĂNG

Ổ Ộ Ố Ơ Ị

ƯỜ

Đ I M T S  Đ N V  ĐO L

NG

Ơ Ị

Ơ Ị

Ố ƯỢ

Đ N V  ĐO Đ  DÀI, Đ N V  ĐO KH I L

NG

Ơ Ị

Đ N V  ĐO DI N TÍCH CHO H C SINH L P 5A3, 5A4

ƯỜ

ƯỜ

TR

NG TI U H C TH  TR N TAM Đ

NG

ả ệ ế ầ ấ ị Tác gi : Văn Th  Hu , Tr n Ti n Tu n

ộ ạ ọ Trình đ  chuyên môn: Đ i h c

ứ ụ Ch c v : giáo viên

ơ ườ ể ọ ườ ấ ị N i công tác: Tr ng Ti u h c Th  Tr n Tam Đ ng

5

ộ ố ệ ổ ộ ố ơ ị rèn kĩ năng đ i m t s  đ n v  đo l ườ   ng: I. THÔNG TIN CHUNG 1. Tên sáng ki nế : M t s  bi n pháp

ơ ị ố ượ ộ ơ ị ệ ọ ớ ơ ị đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ng, đ n v  đo di n  tích cho h c sinh l p 5A3, 5A4

ườ ể ọ ườ tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng.

2. Tác gi ả

ọ ị ệ 2.1 H  và tên: Văn Th  Hu

Năm sinh: 14/02/1979

ườ ị ấ ườ ơ N i th ng trú: Th  tr n Tam Đ ng

ộ Trình đ  chuyên môn ạ ọ : Đ i h c

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ơ ườ ườ ể ọ N i làm vi c ệ : Tr ị ấ ng Ti u h c th  tr n Tam Đ ng

ệ ạ Đi n tho i: 0363449083

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%

ọ ế ầ ấ 2.2 H  và tên: Tr n Ti n Tu n

6

Năm sinh: 01/06/1978

ườ ị ấ ườ ơ N i th ng trú: Th  tr n Tam Đ ng

ộ Trình đ  chuyên môn : Cao đ ngẳ

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ơ ườ ườ ể ọ N i làm vi c ệ : Tr ị ấ ng Ti u h c th  tr n Tam Đ ng

ệ ạ Đi n tho i: 0345983406

ỷ ệ ế ạ T  l đóng góp t o ra sáng ki n: 50%

ả ự ụ ạ ế  Chuyên môn gi ng d y 3. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

ụ ờ ừ ế ế  T  ngày 20 tháng 8 năm 2019 đ n ngày 4. Th i gian áp d ng sáng ki n:

10 tháng 6 năm 2020

ơ ị ế ụ 5. Đ n v  áp d ng sáng ki n

ườ ườ ể ọ ơ Tên đ n v : ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng ị  Tr

ị ấ ườ ườ ệ ỉ ị ỉ Đ a ch : Th  tr n Tam Đ ng, huy n Tam Đ ng, t nh Lai Châu

ệ Đi n tho i: ạ 02313879191

Ộ Ế II. N I DUNG SÁNG KI N

ế ủ ụ ự ệ ệ ự ầ 1. S  c n thi ế   t, m c đích c a vi c th c hi n sáng ki n

ế ủ ự ế ệ ự ầ ­ S  c n thi t c a vi c th c hiên sáng ki n

ữ ớ ọ ở ể ọ ữ ộ ị Cùng v i nh ng môn h c khác, môn Toán ti u h c gi ế    m t v  trí h t

ọ ề ứ ụ ủ ứ ế ỹ ứ s c quan tr ng. Các ki n th c, k  năng c a môn Toán có nhi u  ng d ng trong

ậ ế ệ ề ố ượ ố ạ ọ ờ ố đ i s ng, giúp h c sinh nh n bi t m i quan h  v  s  l ng và hình d ng không

ế ớ ứ ầ ữ ệ ế ọ ị ủ gian c a th  gi i hi n th c. ự Nó trang b  cho h c sinh nh ng ki n th c c n thi ế   t

ự ệ ệ ằ ụ ụ ờ   ể trong vi c hình thành nhân cách, phát tri n năng l c, trí tu , nh m ph c v  đ i

ể ộ ở ể ầ ọ ủ ố s ng và phát tri n c a xã h i. Môn Toán ơ ở  Ti u h c là c  s  ban đ u có tính

ủ ọ ệ ọ ế ị quy t đ nh cho vi c h c toán sau này c a h c sinh.

7

ụ ấ ọ ớ Các em h c sinh trong l p chúng tôi ph  trách r t thích thú môn toán. Đ cặ

ệ ề ấ ể ọ ỏ ế ụ ề bi t các em đ u r t ham h c h i, ham hi u bi t, ph  huynh đã có nhi u quan

ệ ữ ề ắ ộ tâm, giáo viên nhi t tình có nhi u kinh nghiêm, n m v ng n i dung, ch ươ   ng

ượ ậ ế ấ ậ ươ ọ trình. Chúng tôi đã đ c t p hu n, ti p c n ph ạ ng pháp d y h c m i. ớ Sử

ươ ớ ộ ủ ừ ạ ế ớ ừ ụ d ng ph ợ ng pháp linh ho t, phù h p v i n i dung c a t ng ti ố   t, v i t ng đ i

ượ t ọ ng h c sinh.

ộ ố ạ ẫ ặ ệ ộ ủ ọ Bên c nh đó v n còn m t s  em đ c bi t là h c sinh dân t c c a chúng

ư ọ ố ư ắ ổ ơ ị ườ tôi ch a h c t ắ t môn toán, ch a n m ch c cách đ i các đ n v  đo l ng, ch aư

ượ ệ ữ ố ơ ị ườ ề ả ưở ị xác đ nh đ c m i quan h  gi a các đ n v  đo l ng. Đi u đó  nh h ế   ng đ n

ấ ượ ủ ch t l ng c a môn Toán.

ề ế ủ ề ồ ệ   Đi u ki n kinh t ọ    c a gia đình các em còn nhi u khó khăn, đ  dùng h c

ệ ọ ủ ụ ư ế ế ậ t p còn thi u. Ph  huynh ch a quan tâm đ n vi c h c c a con em mình.

̀ ́ ươ ư ̉ ̣ ̣ ̣ Môi tr ̀ ậ   ng giao tiêp cua hoc sinh con han hep. Sách giáo khoa ch a th t

ớ ố ượ ề ề ầ ơ ợ ự s  phù h p v i đ i t ng, sách còn n ng ị ế   ặ  v  ph n lý thuy t, nhi u đ n v  ki n ế

ứ ậ ế ư th c ch a th t thi ự t th c.

ộ ố ẩ ả ọ ườ ọ ậ H c sinh c u th  khi làm toán,  m t s  em l i h c không t p trung.

́ ́ ́ ư ệ ọ ̣ ̣ ̣ ự ự Môt sô giao viên day hoc ch a th c s  quan tâm đên vi c giúp h c sinh

ụ ữ ệ ắ ậ ổ ơ ị ườ nh n di n, kh c ph c nh ng kĩ năng đ i các đ n v  đo l ng.

ề ấ ượ ụ Là giáo viên chúng tôi luôn quan tâm v  ch t l ng giáo d c nói chung và

ấ ượ ự ọ ch t l ế   ậ ng môn Toán nói riêng. Chính vì v y, chúng tôi đã l a ch n sáng ki n:

ộ ố ệ ổ ộ ố ơ ị ườ ơ ị ơ ị M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ i m t s  đ n v  đo l ộ ng: đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo

ố ượ ơ ị ệ ọ ớ ườ ể ọ kh i l ng, đ n v  đo di n  tích cho h c sinh l p 5A3, 5A4 Tr ị ấ   ng Ti u h c Th  tr n

ườ Tam Đ ng.

ụ ủ ự ế ệ ­ M c đích c a vi c th c hiên sáng ki n

́ ́ ́ ́ ̀ ̃ ượ ự ụ ư ự ệ ớ ̣ Sang kiên đ ̉  c th c hi n v i m c đích nghiên c u li luân va th c tiên đê

́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ự ổ ơ ị ườ ư ̣ ̣ ̉ ̣ đanh gia th c trang viêc đ i sai đ n v  đo l ̀   ng cua hoc sinh. T  đo đê xuât va

́ ́ ́ ́ ́ ữ ơ ỗ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ự l a chon môt sô giai phap giup hoc sinh l p 5A3, 5A4 khăc phuc nh ng l i sai

8

̀ ệ ữ ư ầ ẫ ố ơ ị ọ ơ ả c  b n ma h c sinh hay m cắ  nh  nh m l n m i quan h  gi a các đ n v  đo,

ế ầ ẫ ơ ổ ơ ị ị ừ ị vi t sai các đ n v  đo, nh m l n khi đ i các đ n v  đo cách t ơ  hai, ba đ n v  đo

tr  lên…ở

ạ ọ ổ ơ ỹ ị ỗ Rèn cho h c sinh k  năng đ i các đ n v  đo thành th o, các l ặ   i sai đ c

ơ ả ư ệ ế ổ tr ng c  b n khi làm bài. Đó là cách phân bi t, cách vi ơ   t, cách đ i đúng các đ n

ườ ị v  đo l ng

̃ ́ ế ể ử ậ ̣ ọ Rèn cho h c sinh bi t phân tích, nh n ra chô sai đ  s a lai cho đung. Quan

ấ ọ ọ ế ổ ệ ố tr ng nh t là hình thành cho h c sinh bi ợ t t ng h p, phân bi ệ ữ   t m i quan h  gi a

ơ ị ườ ổ ơ ị ườ các đ n v  đo l ng, có kĩ năng tính toán và đ i các đ n v  đo l ng chính xác.

́ ̀ ́ ́ ́ ượ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ Gop phân nâng cao chât l ̣   ng hoc tâp cua hoc sinh trong tât ca cac môn hoc

khac. ́

ự ể ạ ệ   2. Ph m vi tri n khai th c hi n

ạ ọ ườ ể ọ ườ Ph m vi: 70 h c sinh l p ớ  5A3, 5A4 Tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng.

ả ế 3. Mô t sáng ki n

ướ ế ạ a. Mô t ả ả  gi i pháp tr c khi t o ra sáng ki n

ả * Gi i pháp 1: ạ ọ ả ớ   D y h c c  l p.

ớ ả ậ ọ ệ   V i gi ệ   i pháp này giáo viên giúp h c sinh nh n di n ự Cách th c hi n:

ề ổ ạ ơ ị ườ ơ ộ ơ ị ị ượ đ c d ng toán v  đ i các đ n v  đo l ố   ng, đ n v  đo đ  dài; đ n v  đo kh i

ệ ằ ơ ị ế ả ượ l ng; đ n v  đo di n tích. B ng cách giáo viên thuy t trình, gi ng gi ả  và cung i

ượ ự ế ướ ẫ ấ c p đ ứ ề ặ c ki n th c v  m t lý thuy t ế , d a vào h ng d n trong sách giáo khoa

ự ầ ộ ọ cho h c sinh ệ cả lớp cùng th c hi n theo m t yêu c u.

ọ ớ ọ ơ ị ườ Ư ể  H c sinh nh  khá nhanh tên g i các đ n v  đo l ng cũng nh ư u đi m:

ệ ữ ố ơ ị ườ ụ ậ ổ ơ ị m i quan h  gi a các đ n v  đo l ng, v n d ng vào đ i các đ n v  đo l ườ   ng

khá chính xác.

ạ ệ ữ ẽ ễ ọ ọ ố ơ ị ế  H c sinh s  d  quên tên g i và m i quan h  gi a các đ n v  đo H n ch :

ộ ẹ ườ l ng vì các em hay thu c v t.

9

ạ ượ ư ố ượ ọ ọ c các đ i t ng h c sinh. H c sinh Nguyên nhân:  Ch a phân lo i đ

ể ể ự ư ủ ộ ư ơ ị ườ ch a ch  đ ng phân tích, tìm hi u đ  t ổ  đ a ra cách đ i các đ n v  đo l ng.

ả ố ế ứ ủ ọ * Gi i pháp 2: C ng c  ki n th c cho h c sinh

ằ ườ ắ ọ ề ọ ệ  H ng ngày, giáo viên th ộ   ng nh c h c sinh v  h c thu c ự  Cách th c hi n:

ố ượ ả ộ ơ ệ ị các b ng đ n v  đo đ  dài, kh i l ng, di n tích ... (theo th  t ứ ự ừ ớ  t ồ   ế  l n đ n bé r i

ệ ữ ơ ị ả ố ng ượ ạ c l i) và m i quan h  gi a các đ n v  đo trong b ng.

Ư ố ọ ụ ơ ộ ị ả ể  Đa s  H c sinh thu c các b ng đ n v  đo và áp d ng vào làm u đi m:

ơ ả ạ các bài toán d ng c  b n tôt.

ạ ổ ơ ị ừ ụ ơ ị ế  Kĩ năng đ i các đ n v  đo cách t 2,3 đ n v  đo và áp d ng vào H n ch :

ả ờ ạ gi i  toán có l ế i văn còn h n ch .

ộ ố ủ ư ầ ọ Các em th ngườ Nguyên nhân: M t s  em ch a đ c kĩ yêu c u c a bài,

ộ ố ư ầ ẫ ổ ơ ộ ị hay nh m l n trong khi đ i các đ n v  đo vì   m t s  em còn ch a thu c hay

ư ư ả ắ ắ ơ ộ ị ượ ấ ả ố thu c ch a kĩ b ng đ n v  đo, ch a n m ch c đ c b n ch t, m i quan h ệ

ữ ơ ị gi a các đ n v  đo.

ả ơ ị ườ * Gi i pháp 3 ổ ộ :  Rèn kĩ năng đ i m t sô đ n v  đo l ng

Cách thực hiện: trong quá trình dạy học về đổi các đơn vị đo lường

giáo viên chủ yếu là hướng dẫn học sinh thực hiện các kiến thức theo

hướng dẫn bài tập mẫu theo đúng yêu cầu trong sách giáo khoa và sách

hướng dẫn. Sau khi làm xong bài toán, giáo viên yêu cầu học sinh tự kiểm

tra kết quả bài làm của mình.

Ưu điểm: Học sinh nắm được cái cụ thể, trực tiếp bản chất của

phép đổi đơn vị đo. Giúp học sinh hiểu sâu, nhớ lâu cách đổi đơn vị đo.

Học sinh đã tự kiểm tra kết quả bài làm của mình thông qua dữ liệu của bài

toán.

ạ ộ ố ọ ụ ộ ứ ế ế ế  M t s  h c sinh ti p thu ki n th c còn th  đ ng, còn l ơ ơ ề   m  v H n ch :

ả ư ị ượ ế ủ ư ả bài gi ẳ i, ch a kh ng đ nh đ c k t qu  bài làm c a mình là đúng hay ch a đúng.

10

ộ ố ự ợ ư ự ư ớ   Nguyên nhân: m t s  em ch a tích c c suy nghĩ, ch a có s  h p tác v i

ạ ươ ạ ọ ư ạ các b n xung quanh. Ph ng pháp d y h c ch a linh ho t.

ả ườ ệ ậ ự * Gi i pháp 4: Tăng c ng luy n t p th c hành

ề ờ ế ế ộ ố ậ ệ  Dành nhi u th i gian và thi ộ   t k  m t s  bài t p có n i ự Cách th c hi n:

ứ ừ ễ ế ệ ậ ự ể ọ ế dung ki n th c t d  đ n khó đ  cho h c sinh th c hành luy n t p thêm vào

ử ữ ậ ổ ọ bu i chi u. ề Có ch a bài nh n xét s a sai cho h c sinh .

ố ượ ế ậ ọ Ư ể  Giáo viên và h c sinh đã nh n xét, ch t đ ả c k t qu  bài làm. u đi m:

ư ổ ạ ứ ạ ạ ậ ọ ổ ế  Ch a t ế    ch c cho h c sinh m nh d n trao đ i, nh n xét k t H n ch :

ủ ạ ả qu  bài làm c a b n.

ổ ớ ự ư ề ệ ọ Nguyên nhân: Ch a cho h c sinh trao đ i v i nhau v  cách th c hi n bài

ớ ạ ủ làm c a mình v i b n.

b. Mô t ả ả  gi ế    i pháp sau khi có sáng ki n

ớ ự ể ệ ủ ả ớ ả * Đi m m i, s  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ

ể ớ ­ Đi m m i

ạ ọ ố ượ Phân lo i h c sinh theo nhóm các đ i t ọ ể ạ ng đ  d y h c

ể ể ơ ị ạ ẳ ồ ị ườ ứ ự Dùng s  ơ đ  các đo n th ng đ  bi u th  các đ n v  đo l ng theo th  t xuôi,

ượ ướ ẫ ọ ổ ơ ị ng ể h c  đ ng đ n h c sinh đ i các đ n v  đo

́ ̀ ̃ ́ ́ ử ư ọ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ ơ   Hoc sinh co sô tay toán h c, biêt cach s  dung va ghi chep lai nh ng đ n

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̣ ử ổ ơ ̣ ̉ ổ   ị v  đo ma hoc sinh đ i sai hoăc s a sai đê cac em ghi nh  va khăc sâu, tranh đ i

̀ở sai lân sau.

ọ ượ ủ ộ ứ ế ế ổ ợ H c sinh đ c ch  đ ng chi m lĩnh ki n th c và h p tác, trao đ i, chia

ớ ạ ẻ s  bài v i b n.

ự ệ ủ ả ớ ả ­ S  khác bi t c a gi ớ i pháp m i so v i gi i pháp cũ

ả ả ớ i pháp m i ạ Gi i pháp 1 ả Gi i pháp cũ ạ ọ ả ớ . : D y h c c  l p Gi i pháp 1 ạ ố   ọ  phân lo i đ i Gi : D y h c

11

ượ t ọ ng h c sinh.

ạ ­ Không phân lo i các nhóm đ i t ố ượ   ng ừ ầ ọ ­ Ngay t ế    đ u năm h c giáo viên ti n

ọ h c sinh ể ọ hành   cho   h c   sinh   làm   bài   ki m   tra

ả - V i gi ớ ọ   i pháp này giáo viên giúp h c ạ ọ ả kh o sát và phân lo i h c sinh thành 3

ệ ượ ạ ậ sinh nh n di n đ ề ổ   c d ng toán v  đ i ố ượ nhóm đ i t ng.

ơ ị ườ ằ các đ n v  đo l ng, b ng cách thuy tế ọ ố ọ + Nhóm 1: h c sinh h c t t

ả ấ trình,   gi ng   gi ả và cung   c p   đ i ượ   c ư ắ ọ ữ   + Nhóm 2: h c sinh ch a n m v ng

ứ ế ề ặ ki n th c v  m t lý thuy t ự ế ,  d a vào ệ ữ ố ơ ị ườ m i quan h  gi a các đ n v  đo l ng,

ướ ẫ h ng   d n   trong   sách   giáo   khoa cho ư ọ ộ ả   + Nhóm 3: h c sinh ch a thu c b ng

ự ệ ọ h c sinh cả  lớp cùng th c hi n theo ườ ị ơ đ n v  đo l ng

ộ ầ   m t yêu c u. ả ọ ự ­ Cho h c sinh th o luân t ể    tìm hi u

ế ữ ự d a vào nh ng cái  đã bi ừ   t theo t ng

ả ố ế ủ ứ ủ ứ ố ượ đ i t ả Gi ng. i pháp Gi i pháp 2: C ng c  ki n th c cho ố ế  2: C ng c  ki n th c cho

ọ ọ . h c sinh. h c sinh

ằ ườ ằ ẵ ­ H ng ngày, giáo viên th ắ ọ   ng nh c h c ớ ­ H ng ngày, trên l p tôi có s n m t s ộ ố

ề ọ ả ộ ơ ị ị ườ ờ sinh v  h c thu c các b ng đ n v  đo ơ ả b ng đ n v  đo l ng, vào gi truy bài

ố ượ ệ ể ộ đ  dài, kh i l ng, di n tích ... (theo ầ tôi yêu c u các t ổ ưở  tr ớ   ng ki m tra v i

ế ồ ữ ọ ộ th  t ứ ự ừ ớ  t l n đ n bé r i ng ượ ạ c l i) và ộ   ư nh ng h c sinh ch a thu c bài, sau m t

ệ ữ ố ơ ị ấ ị ờ m i quan h  gi a các đ n v  đo trong th i gian nh t đ nh t ổ ưở  tr ẽ ể   ng s  ki m

ể ạ b ng. ả tra và báo cáo giáo viên ki m tra l i.

ườ ể ự ể ­ Ít có s  ki m tra ủ c a giáo viên cũng ­ Th ọ   ng xuyên ki m tra và cho h c

ự ớ ư ạ ứ ế nh  ban cán s  l p sinh ôn l ẩ   i ki n th c nhân, chia nh m

ố ậ ớ ố ự s  t nhiên, s  th p phân v i 10; 100;

ả ổ ộ ộ ổ Gi i pháp 3: Rèn kĩ năng đ i m t sô i pháp 3: Rèn kĩ năng đ i m t sô 1000...  ả Gi

ơ ị ườ ơ ị ườ đ n v  đo l ng. đ n v  đo l ng.

12

- Trong quá trình dạy học về đổi các ề ổ ọ ạ ­  Trong quá trình d y h c v  đ i các

đơn vị đo lường giáo viên chủ yếu ườ ị ơ đ n v  đo l ng giáo viên còn h ướ   ng

là hướng dẫn học sinh thực hiện ự ệ ế ọ ứ   ẫ d n h c sinh th c hi n các ki n th c

các kiến thức theo hướng dẫn bài ơ ồ ằ ậ ả ổ   b ngằ   s  đ , b ng cách l p b ng đ i

tập mẫu theo đúng yêu cầu trong ườ ứ ự ị ơ đ n   v   đo   l ng theo   th   t xuôi,

sách giáo khoa và sách hướng dẫn. ượ ể ọ ị ượ ể ng c. Đ  h c sinh bi u th  đ c các

ả ườ ườ Gi i pháp 4: Tăng c ệ ậ   ng luy n t p ơ ị ơ ồ ặ đ n v  đo trên s  đ  ho c trong b ng. ả Gi ả ệ ậ   ng luy n t p i pháp 4. Tăng c

ự ố ượ ự th c hành th c hành theo nhóm đ i t ng

ề ự ậ ờ Dành nhi u th i gian và thi ế ế ộ   t k  m t ệ ậ  Các bài t p luy n t p th c hành  th ườ   ng

ế ậ ộ ọ ổ ố s  bài t p có n i dung ki n th c t ứ ừ ễ d ế   cho h c sinh làm vào bu i 2 trên phi u

ể ấ ả ọ ế ậ ậ ộ ế đ n khó đ  cho t t c  h c sinh trong ồ   bài   t p.   N i   dung   phi u   bài   t p   g m

ệ ậ ự ậ ổ ề ạ ớ l p cùng th c hành luy n t p thêm vào ổ ơ   ợ nhi u bài t p t ng h p các d ng đ i đ n

ữ ậ ổ ườ ệ ế ế bu i chi u. ử   ề Có ch a bài nh n xét s a ị v  đo l ặ ng. Đ c bi t thi ế   t k  các phi u

ọ ố ượ ậ sai cho h c sinh . ừ bài t p cho t ng nhóm đ i t ọ   ng h c

sinh.

ố ớ ọ ố Đ i v i nhóm h c sinh làm t ộ t,  n i dung

ấ ổ ậ ợ các bài t p mang tính ch t t ng h p và

nâng cao. ắ ơ ở ế ừ ồ ạ ủ ữ ư ụ ữ ể Trên c  s  k  th a nh ng  u đi m và kh c ph c nh ng t n t i c a các

ả ướ ộ ố ư ế ạ gi i pháp tr ệ   c khi t o ra sáng ki n. Chúng tôi xin đ a ra m t s  kinh nghi m

ộ ố ệ ư ự ệ và cách th c hi n m t s  bi n pháp nh  sau.

ự ủ ả * Cách th c hiên c a gi ớ i pháp m i

ấ ượ ụ ể ề ắ ấ ọ ậ ặ ệ Đ  kh c ph c v n đ  trên và nâng cao ch t l ng h c t p đ c bi t là

ị ườ ủ ề ệ ạ ơ ổ đ i các đ n v  đo l ng c a môn toán. T o đi u ki n cho các em h c t p t ọ ậ ố   t

ọ ỗ các môn h c khác. Chúng ạ ọ tôi đã   phân lo i h c sinh theo các l i mà các em

ườ ơ ở ậ ả ể ữ ỗ ế ắ ạ th ng hay m c ph i đ  có c  s  l p ra k  ho ch ch a l i sai cho các em. Có

13

ạ ỗ ổ ế ớ ả ả ắ ơ ị hai lo i l i ph  bi n mà các em m c ph i là: không nh  b ng đ n v  đo l ườ   ng

ệ ữ ắ ố ứ ắ và không n m ch c m i quan h  gi ơ  các đ n v  . ị Tôi đã tìm tòi, nghiên c u và

ụ ệ áp d ng các bi n pháp sau.

ạ ố ượ ệ Bi n pháp 1. Phân lo i đ i t ọ ng h c sinh

ớ ể Đi m m i:

ừ ầ ạ ượ ọ ­ Ngay t đ u năm h c giáo viên đã phân lo i đ c 3 nhóm đ i t ố ượ   ng

ớ ừ ế ạ ậ ạ ợ ọ ọ h c và l p k  ho ch d y h c phù h p v i t ng nhóm.

ự ẻ ớ ự ể ả ọ ­ Cho h c sinh t ổ  tìm hi u, th o luân, trao đ i chia s  v i nhau d a vào

ữ ế ố ượ ừ nh ng cái đã bi t theo t ng nhóm đ i t ng.

ệ ự Cách th c hi n

ừ ự ừ ầ ế ọ ạ ­ T  th c tr ng trên, ngay t ọ    đ u năm h c chúng tôi ti n hành cho h c

ố ớ ể ả ạ ậ   sinh làm bài ki m tra kh o sát đ i v i môn Toán nói chung và các d ng bài t p

ườ ấ ượ ả ề v  đo l ng nói riêng. Qua ch t l ạ ố   ng kh o sát chúng tôi đã phân lo i đ i

ể ệ ạ ọ ớ ọ ượ t ng h c sinh trong 2 l p thành 3 nhóm sau đ  có các bi n pháp d y h c phù

ố ượ ớ ỗ ợ h p v i m i nhóm đ i t ọ ng h c sinh:

ọ ố ọ + Nhóm 1: h c sinh h c t t (11 em)

ệ ữ ư ữ ắ ọ ơ ố ị + Nhóm 2: h c sinh ch a n m v ng m i quan h  gi a các đ n v  đo

ữ ọ ỉ ượ ơ ả ề ơ ạ ậ ị ườ l ng, nh ng h c sinh ch  làm đ c các d ng bài t p c  b n v  đ n v  đo đ ộ

ố ượ ườ ố ơ ậ dài, kh i l ng và th ng là bài t p có danh s  đ n  (20 em)

ộ ả ọ ơ ị ườ ữ ư + Nhóm 3: h c sinh ch a thu c b ng đ n v  đo l ng là nh ng em không

ự ệ ượ ậ ặ ượ ấ ạ ả ậ th c hi n đ c các bài t p ho c làm đ ơ c r t ít bài t p đ n gi n, d ng đ i t ổ ừ

ớ l n ra bé (39 em).

ứ ủ ọ ệ ố ế Bi n pháp 2. C ng c  ki n th c cho h c sinh

ớ ể Đi m m i:

ượ ỉ ọ ậ ủ ọ ứ ­ Phát huy đ ệ   c tính chăm ch  h c t p c a h c sinh và ý th c trách nhi m

ự ớ ủ c a ban cán s  l p.

14

ự ể ấ ị ờ ộ ươ ­ Sau m t th i gian nh t đ nh có s  ki m tra dánh giá, tuyên d ữ   ng nh ng

ế ộ ọ ậ ề ọ h c sinh có nhi u ti n b  trong h c t p.

ệ ự Cách th c hi n

ằ ờ ầ ể ­ H ng ngày, vào gi truy bài chúng tôi yêu c u các t ổ ưở  tr ng ki m tra các

ổ ề ọ ố ượ ả ộ ơ ộ ị ệ ạ b n trong t v  h c thu c các b ng đ n v  đo đ  dài, kh i l ng, di n tích ...

ứ ự ừ ớ ế ồ ệ ữ ố ơ ị (theo th  t l n đ n bé r i ng t ượ ạ c l i) và m i quan h  gi a các đ n v  đo trong

ộ ố ả ơ ị ẵ ớ ườ ớ ọ ả b ng. Trên l p chúng tôi có s n m t s  b ng đ n v  đo l ữ ng, v i nh ng h c sinh

ề ầ ả ọ ư ầ ộ ch a thu c bài, chúng tôi yêu c u các em đó ngày nào cũng ph i đ c nhi u l n (có

ỡ ủ ấ ị ạ ờ ự s  giám sát, giúp đ  c a các t ổ ưở  tr ộ ng và các b n), sau m t th i gian nh t đ nh t ổ

ưở ạ ả ớ ế tr ẽ ể ng s  ki m tra l i và báo cáo k t qu  v i giáo viên.

ộ ộ ổ ợ ứ ế ệ ổ ọ ơ ­ M t n i dung ki n th c quan tr ng luôn b  tr  cho vi c đ i các đ n v ị

ườ ố ự ẩ ố ậ đo l ng đó là nhân, chia nh m s  t ớ  nhiên, s  th p phân v i 10; 100; 1000... Vì

ằ ườ ể ọ ạ ứ ế ậ v y h ng ngày tôi th ng xuyên ki m tra và cho h c sinh ôn l i ki n th c đó

ắ ạ ư ả ộ ố ế ắ ặ nh : nh c l i các quy t c ho c nêu nhanh k t qu  m t s  phép tính nhân, chia

ẩ nh m...

ấ ị ờ ộ ườ ự ủ ớ ­ Sau m t th i gian nh t đ nh chúng tôi th ng cho ban cán s  c a l p báo

ộ ủ ọ ề ự ế ự ể cáo v  s  ti n b  c a h c sinh.  Sau đó chúng tôi có s  ki m tra dánh giá, tuyên

ế ộ ọ ậ ự ớ ữ ữ ề ọ ươ d ng nh ng h c sinh có nhi u ti n b  trong h c t p và nh ng cán s  l p có tinh

ọ ậ ỡ ạ ệ ầ ệ th n trách nhi m cao trong vi c giúp đ  b n trong h c t p.

ổ ộ ơ ị ệ ườ Bi n pháp 3. Rèn kĩ năng đ i m t sô đ n v  đo l ng

ớ ể Đi m m i:

ụ ệ ớ ướ ẫ ọ ệ ­  Giáo viên đã áp d ng bi n pháp m i trong vi c h ng d n h c sinh

ơ ồ ằ ổ ơ ự ế ệ ậ ả ị th c hi n các ki n th c b ng ườ   ng ứ ằ  s  đ , b ng cách l p b ng đ i đ n v  đo l

ứ ự ượ theo th  t xuôi, ng c.

ượ ư ọ ậ ủ ọ ủ ộ ạ ­ Phát huy đ c tính t duy sáng t o, ch  đ ng h c t p c a h c sinh và có thói

ử ụ ọ ổ quen s  d ng s  tay toán h c.

ệ ự Cách th c hi n

15

* Dùng s  đơ ồ

ể ể ơ ị ơ ồ ị ườ ứ ự ượ S  đ  dùng đ  bi u th  các đ n v  đo l ng theo th  t xuôi, ng ể ọ   c. Đ  h c

ị ượ ả ắ ơ ị ượ ứ ự ủ ể sinh bi u th  đ ơ ồ c các đ n v  đo trên s  đ  thì các em ph i n m đ c th  t c a các

ệ ữ ỗ ả ố ớ ầ ố ổ ơ ơ ị ị ị ơ đ n v  đo c n đ i, m i quan h  gi a các đ n v  đo đ i v i m i b ng đ n v  đo

ơ ị ố ượ ớ ộ ơ ị ề ấ ườ l ng. V i các đ n v  đo đ  dài và kh i l ng hai đ n v  li n nhau g p, kém nhau 10

ỗ ơ ị ớ ộ ơ ồ ứ ể ể ầ ị ầ l n nên các em ng m hi u khi bi u th  trên s  đ  thì m i đ n v  đo  ng v i m t ch ữ

ự ố ớ ơ ị ơ ị ề ệ ấ ố ươ s . T ng t đ i v i đ n v  đo di n tích vì hai đ n v  li n nhau g p, kém nhau 100

ỗ ơ ị ứ ớ ữ ố ầ l n nên m i đ n v  đo  ng v i hai ch  s .

ụ Ví d  1:     9,5 kg = ... g ?

ả ọ ồ ị ị H c sinh ph i nêu đ ượ ừ ơ c t ơ  đ n v  ki­lô­gam ra đ n v  gam g m có các

ầ ố ị ơ đ n v  sau: kg, hg, dag, g. Trong s  đo 9,5kg thì 9 là ph n nguyên nên có 9kg,

ể ậ ơ ồ ậ ơ ọ ị sau đ n v  ki­lô­gam ta có 5hg, 0dag và 0g . V y h c sinh có th  l p s  đ  nh ư

sau:

9,5kg =  9   5   0    0

ế ả kg                                                                                  hg                                                                                        dag                                                                                               g    K t qu  : 9,5 kg = 9500g

2 = ... m2 ?

ụ Ví d  2:     2 000 000mm

ọ ị ượ ệ ậ ổ ơ ị ả H c sinh ph i xác đ nh đ c đây là bài t p đ i các đ n v  đo di n tích

ệ ữ ỗ ơ ự ể ầ ố ơ ớ ị nên d a vào m i quan h  gi a các đ n v  đo các em ng m hi u v i m i đ n v ị

ữ ố ừ ứ ớ ọ ậ ơ ồ đo  ng v i hai ch  s . T  đó h c sinh l p s  đ :

2   00     00     00

m2               dm2                                     cm2                                  mm2

16

2 = 2 m2

ế ả K t qu : 2 000 000mm

ố ớ ổ ừ ơ ư ậ ơ ị ạ Đ i v i các d ng bài t p đ i t ị ớ  đ n v  bé ra đ n v  l n, giáo viên l u ý

ữ ố ữ ố ọ ơ ị ề cho h c sinh cách tách các ch  s  và đi n tên đ n v  đo vào các ch  s  (nhóm

ữ ố ừ ứ ả ừ ơ ể ấ ỏ ị ch  s ) đó t ph i sang trái t c là tính t ạ    đ n v  nh  nh t. Đ  tránh tình tr ng

ườ ọ ổ ớ ọ h c sinh hay quên chúng tôi th ng cho h c sinh nghi cách làm m i vào s  tay

ậ ụ ọ ể ớ toán h c đ  giúp các em nh  và v n d ng .

ổ ơ ị ậ ả ườ * L p b ng đ i đ n v  đo l ng

ứ ự ậ ả ổ ơ ị ị ể L p b ng đ i cũng là cách bi u th  các đ n v  đo theo th  t xuôi, ng ượ   c.

ể ọ ậ ượ ả ậ ầ ả ộ ổ ơ ị V y đ  h c sinh l p đ c b ng đ i thì các em c n thu c kĩ các b ng đ n v  đo

ố ơ ị ườ l ệ ữ ng và m i quan h  gi a các đ n v  đo đó.

ư ủ ự ả ấ ổ Th c ra b n ch t, ý nghĩa c a các cách đ i là nh  nhau song cách th ể

ệ ầ ẫ ọ ở ơ ế hi n khác nhau, cách này h c sinh ít nh m l n h n b i các em đã vi ơ   t các đ n

ứ ự ộ ầ ậ ỉ ầ ụ ể ề ả ị v  đo theo th  t ậ   , ch  c n m t l n l p b ng có th  áp d ng cho nhi u bài t p

ư ươ ể ị ườ ổ đ i và nó hi n th  rõ ràng không nh  ph ẩ ng pháp nh m thông th ng.

ướ ẫ ả ậ ơ ị ườ + H ng d n các em cách l p b ng đ n v  đo l ng:

ị ổ ủ ậ ậ ộ ơ ị ậ   ­ Xác đ nh khung các đ n v  đ i c a toàn b  bài t p th m chí các bài t p

ế ọ ể ế ố ầ ậ ả ậ ố ả ả trong ti t h c đ  ti ệ t ki m t ề   i đa s  b ng c n l p (tránh ph i l p b ng nhi u

l n ).ầ

ầ ủ ậ ầ ổ ừ ơ ơ ị ị ị ­ Xác đ nh đúng yêu c u c a bài t p c n đ i t đ n v  nào ra đ n v  nào.

ị ủ ơ ề ả ế ố ớ ị ­ Giá tr  c a đ n v  theo đ  bài ph i vi t đúng c t. ộ Đ i v i bài t p đ i t ậ ổ ừ

ố ớ ơ ị ỏ ữ ố ị ớ ơ ộ ơ ị ố   ơ đ n v  nh  ra đ n v  l n thì ch  s  hàng đ n v   (đ i v i đ n vi đo đ  dài và kh i

ố ớ ơ ị ơ ị ữ ố ủ ệ ặ ượ l ụ ng) ho c ch  s  hàng đ n v  và hàng ch c (đ i v i đ n v  đo di n tích) c a nó

ữ ố ố ớ ơ ắ ớ ứ ỗ ơ ị ả ề luôn g n v i tên đ n v  đó trong b ng đi n, sau đó c  m i ch  s  (đ i v i đ n vi đo

ố ượ ữ ố ố ớ ơ ủ ệ ặ ị ộ đ  dài và kh i l ế   ng) ho c hai ch  s  (đ i v i đ n v  đo di n tích) c a hàng ti p

ơ ị ề ắ ớ ướ ế ụ ữ ố ế ế ế theo g n v i 1 đ n v  li n tr c nó, n u thi u ch  s  thì ti p t c vi ữ ố t ch  s  0 cho

ế ơ ị ầ ổ đ n đ n v  c n đ i.

17

ả ủ ỗ ộ ữ ố ụ ả ặ ộ ừ   ­ Trong b ng phân tích, m i c t ph i đ  1 ho c 2 ch  s  (ph  thu c vào t ng

ạ ả ơ ị lo i b ng đ n v  đo).

ổ ơ ề ầ ấ ẩ ị ­ Tùy theo đ  bài yêu c u đ i đ n v  nào thì đánh d u ph y sau các ch ữ

ớ ơ ị ầ ị ố ặ ọ ợ ổ ị ố ủ ơ s  c a đ n v  đó ho c ch n giá tr  s  phù h p v i đ n v  c n đ i.

ụ ạ ấ ấ Ví d  1: 12kg 5g = ... g ;          0,12 t = ... kg ;      1t n 8kg = ... t n

ỉ ầ ậ ộ ả ớ ổ ọ ổ V i 3 phép đ i trên h c sinh ch  c n l p m t b ng đ i sau:

ầ t nấ tạ

hg 0 dag 0 g 5

ấ Đ u bài 12kg 5g 0,12 tạ 1 t n 8kg 0 0 1 y nế 1 1 0 kg 2 2 8 ả ổ ế K t qu  đ i 12005g 12kg 1,008 t nấ

ể ậ ả ớ ọ ượ ề ậ ư ậ V i cách l p b ng nh  v y h c sinh có th  làm đ c nhi u bài t p cùng

ư ậ ề ế ả ầ ẫ ẫ ị ơ đ n v  đo mà k t qu  không hay nh m l n và v n đ  bài nh  v y giáo viên có

ệ ậ ể ỏ ả ổ ề ế ể ổ ọ   th  h i nhanh nhi u k t qu  đ i khác nhau đ  luy n t p kĩ năng đ i cho h c

sinh.

ứ ể ẳ ạ ấ ầ ớ ổ ọ Ch ng h n, v i phép đ i th  nh t giáo viên có th  yêu c u h c sinh vi ế   t

ướ ạ ố ậ ớ ơ ể ọ ị 12kg5g d i d ng s  th p phân v i đ n v  là ki­lô­gam thì h c sinh có th  nêu

ế ả ặ ế ố ậ ớ ơ ế ế ị ngay k t qu  là 12,005kg ho c vi t s  th p phân v i đ n v  là y n thì k t qu ả

là 1,2005 y n...ế

2 9dm2 = ... dm2     ;                 5,3682m2 = ... dm2 ... cm2

ụ Ví d  2: 25m

ả ọ ổ ậ H c sinh l p b ng đ i

ầ cm2

dm2 09 36 82

Đ u bài 25m2 9dm2 5,3682m2 ố ớ m2 25 5 ổ ả ổ ế K t qu  đ i 2509dm2 536dm282cm2 ế ể ỏ ọ ứ ả ấ Đ i v i phép đ i th  nh t giáo viên có th  h i h c sinh nêu k t qu  có

2) ...

ị ơ đ n v  đo là xăng­ti­mét vuông (250900cm

ệ ườ ệ ậ ố ượ ự Bi n pháp 4. Tăng c ng luy n t p th c hành theo nhóm đ i t ng

ớ ể Đi m m i:

18

ố ượ ừ ế ậ ọ ­ Thi ế ế ượ t k  đ c các phi u bài t p cho t ng nhóm đ i t ố   ng h c sinh. Đ i

ố ấ ổ ậ ợ ộ ọ ớ v i nhóm h c sinh làm t t,  n i dung các bài t p mang tính ch t t ng h p và nâng

cao.

ọ ự ẻ ạ ạ ỡ ổ ­ H c sinh t ọ ậ  tin, m nh d n trao đ i , chia s  giúp đ  nhau trong h c t p

ệ ự Cách th c hi n

ệ ậ ự ể ế ạ ọ Luy n t p th c hành là khâu không th  thi u trong quá trình d y h c toán

ố ế ủ ứ ằ ớ ọ ọ ọ nh m c ng c  ki n th c, kĩ năng đã h c cho h c sinh. Do l p chúng tôi h c 2

ệ ậ ự ậ ổ ườ bu i/ngày nên các bài t p luy n t p th c hành chúng tôi th ọ ng cho h c sinh làm

ậ ồ ậ ổ ế ế ề ậ ổ ộ ợ   vào bu i 2 trên phi u bài t p. N i dung phi u bài t p g m nhi u bài t p t ng h p

ổ ơ ạ ị ườ ế ề ậ ơ ị các d ng đ i đ n v  đo l ng; trong đó có bài t p đi n các đ n v  còn thi u trong

ậ ề ố ệ ữ ơ ị ơ ị ườ ổ ừ ơ ị ả b ng đ n v  đo, bài t p v  m i quan h  gi a các đ n v  đo l ng, đ i t đ n v  đo

ặ ệ ế ế ừ ế ơ ị ớ l n sang đ n v  bé. Đ c bi t chúng tôi thi ố   ậ t k  các phi u bài t p cho t ng nhóm đ i

ọ ượ t ng h c sinh.

ố ớ ọ ố ấ ổ ậ ộ Đ i v i nhóm h c sinh làm t ợ   t,  n i dung các bài t p mang tính ch t t ng h p

và nâng cao.

ế ố ỗ ấ ợ ạ VD:  ­ D ng 1. Vi t s  thích h p vào ch  ch m

135m = ... dm                  500g = ... kg                    12cm2 = ... m2

1 2

ạ 524dm = ...cm                 12 t = ... kg m2 = ... dm2

1 5

1 4

ấ m = ... cm ế  t n = ... y n

ế ố ỗ ấ ặ ợ ố ạ ­ D ng 2. Vi t s  ho c phân s  thích h p vào ch  ch m

a) 2816m = ...km ...m = ..., ...hm

32km 6m = ... m = ..., ... hm

b) 2018g = ... kg ...g = ..., ...dag

ấ ạ 2 t n 12kg = ... kg = ..., ...t

c) 52973 mm2 =... dm2 ... mm2  = ..., ...cm2

19

ậ ạ ư ắ ắ ọ ố ổ ơ   ệ Nhóm h c ch a n m ch c m i quan h  đo làm các bài t p d ng đ i các đ n

ườ ị v  đo th ặ ng g p.

ế ố ợ VD ­ Vi t s  thích h p vào ch  ch m

2 = ... m2

ế ấ ỗ ấ 1m = ... cm                                  1kg = ...g        3 t n = ... y n                              1000dm

ấ 1km = ... m                                  1 t n = ... kg

3km2 = ... m2                               20000mm2 = ... dm2

ư ả ọ ơ ộ ị ườ ậ Nhóm h c sinh ch a thu c b ng đ n v  đo l ậ   n t p trung làm các bài t p

ậ ụ ệ ữ ơ ị ơ ị ả ố ố ổ   ủ c ng c  các b ng đ n v  đo và m i quan h  gi a các đ n v  đo, v n d ng vào đ i

ơ ị ố ơ ạ các đ n v  đo d ng danh s  đ n.

ế VD:   1 y n = … kg                     1m = ….dm

ạ ế 1 t =  y n                             2 = dm2 … cm2

ạ ấ           3 t n = … t 1 m2 =  ... dm2

ả ủ ệ ế 4. Hi u qu  c a sáng ki n mang l ạ i

ế ự ệ ế ạ ọ Chúng tôi vi t sáng ki n kinh nghi m này d a trên ph m vi 70 h c sinh

ố ớ ụ ủ ệ ộ ờ ớ l p 5A3 và 5A4 do chúng tôi ch  nhi m. Sau m t th i gian áp d ng đ i v i các

ậ ổ ơ ị ườ ấ ế bài t p có liên quan đ n đ i các đ n v  đo l ng chúng tôi th y:

ị ướ ạ ơ ổ ọ ị Giáo viên có đ nh h ng khi d y h c sinh đ i các đ n v  đo.

20

ự ữ ể ế ặ ọ ệ ố ớ H c sinh đã có nh ng chuy n bi n tích c c, đ c bi t đ i v i các em

ứ ậ ậ ắ ượ ệ ữ ơ ố ị nh n th c ch m. Các em đã n m đ c m i quan h  gi a các đ n v  đo, trong

ầ ẫ ổ ị khi đ i các em không b  nh m l n và lúng túng.

ự ể ề ẩ ấ Phát tri n v  các năng l c, ph m ch t nh : t ư ự ọ ự ả  h c, t gi ề   ế ấ i quy t v n đ ,

ế ỡ ạ ổ bi ẻ t trao đ i, chia s  và giúp đ  b n...

ả ề ệ a. Hi u qu  v  kinh t ế

ự ữ ả ậ ệ ữ ệ Khi th c hi n nh ng gi ỉ i pháp trên, chúng tôi ch  dùng nh ng v t li u d ễ

ư ấ ể ể ế ế ễ ả ậ ế ki m, d  tìm nh  gi y, bìa và máy chi u đ  làm các phi u bài t p, b ng bi u...,

ụ ụ ề ạ ả ố ọ ậ ph c v  cho gi ng d y và h c t p. Không t n kém v  kinh t ế ế , ti t kiêm đ ượ   c

ử ụ ứ ờ ượ ề ầ ặ ệ th i gian, công s c mà còn s  d ng đ c nhi u l n. Đ c bi t là đón nh n đ ậ ượ   c

ộ ủ ụ ủ ồ ọ ọ   ệ ự s  quan tâm và  ng h  c a đ ng nghi p, các em h c sinh và ph  huynh h c

ổ ơ ị ườ ố ơ ấ ượ sinh. Giúp các em đã đ i các đ n v  đo l ng t t h n, ch t l ọ ậ ng h c t p đ ượ   c

nâng lên rõ r t. ệ

ệ ậ ả b. Hi u qu  kĩ thu t

ệ ủ ụ ế ắ ắ ờ ố ọ   Qua th i gian áp d ng sáng ki n, h c sinh n m ch c m i quan h  c a các

ườ ơ ị ườ ị ơ đ n v  đo l ổ ng và có kĩ năng đ i các đ n v  đo l ạ ng thành th o, chính xác,

ẫ ầ không nh m l n.

ừ ọ ướ ự ư ể ậ H c sinh t ng b c phát tri n năng l c t duy, kĩ năng suy lu n.

ự ể ề ẩ ấ Phát tri n v  các năng l c, ph m ch t nh : t ư ự ọ ự ả  h c, t gi ề   ế ấ i quy t v n đ ,

ế ỡ ạ ổ bi ẻ t trao đ i, chia s  và giúp đ  b n...

ấ ượ ế ả ế ả ả K t qu  kh o sát ch t l ng c a h c ọ   ủ ọ K t qu  kh o sát tháng 6 năm h c ả

ụ ể ư 2019 – 2020 c  th  nh  sau:

ụ ể ư ế ả ả ọ K t qu  kh o sát ngày 4 tháng 6 năm h c 2019 – 2020 c  th  nh  sau:

ờ ọ ọ ọ Th i gian Lớ T ngổ H c sinh H c sinh ọ   H c sinh h c

ư ả kh o sát p ố ọ   s  h c ộ   ch a thu c ư ắ   ch a n m t tố

21

ố   ữ v ng m i ơ   ả các b ng đ n sinh ệ ủ   quan h  c a ườ ị v  đo l ng ơ ị các đ n v  đo

Số Số T  lỷ ệ Số T  lỷ ệ nượ l T  l %ỷ ệ 70 l ngượ % ngượ l %

ướ 35 Tr c khi 5A3 g 5 14,28 20 57,14 10 28,58

35 5A4 ự ệ   th c hi n 6 17,14 19 54,28 10 28,58

sáng ki nế Sau khi th cự 5A3 13 37,14 5 14,29 3 8,57 35

5A2 ệ 14 40 5 14,29 2 5,7 35 hi n sáng

ki nế

ả ọ ổ ơ ị ụ Qua áp d ng các gi i pháp giúp h c sinh có kĩ năng đ i các đ n v  đo

ữ ạ ầ ẫ ắ ơ ị ườ l ắ   ng thành th o, chính xác, không nh m l n gi a các đ n v  đo. N m ch c

ố ố ượ ơ ộ ơ ị ị ơ ị m i quan ệ ữ h  gi a các đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ệ   ng và đ n v  đo di n

tích.

ấ ượ ượ ư ắ Ch t l ớ ầ ng so v i đ u năm đ c nâng lên rõ r t, t  l ệ ỉ ệ ch a n m v ng ữ  m iố

ệ ủ ơ ị ọ quan h  c a các đ n v  đo l ườ  còn 7,14 % gi m 2ả ng 4,43%; t  l ọ   ỉ ệ h c sinh h c

ớ tố  tăng 23,87% so v i kh o  t ả sát.

ả ề ặ ệ ộ   c. Hi u qu  v  m t xã h i

ộ ố ơ ệ ọ ổ ị Chúng tôi nghĩ vi c rèn cho h c sinh kĩ năng đ i m t s  đ n v  đo l ườ   ng

ỉ ạ ấ ượ ề ể ủ ớ ủ ườ ệ không ch  t o đi u ki n đ  nâng cao ch t l ng c a l p, c a tr ng mà còn

ữ ứ ệ ầ ọ ệ ủ   góp ph n rèn luy n cho h c sinh nh ng đ c tính và phong cách làm vi c c a

ườ ụ ư ắ ộ ng ứ   i lao đ ng nh : ý chí kh c ph c khó khăn, thói quen xét đoán có căn c ,

ỉ ậ ậ ầ ẩ ầ tính c n th n, tinh th n k  lu t ,… t ỉ ệ  l ề   ụ  chuyên c n cao. Ph  huynh đã có nhi u

quan tâm.

ạ ạ ọ ự ể ệ ả ạ ả H c sinh m nh d n, t tin th  hi n kh  năng sáng t o, kh  năng trình

ế ướ ớ ọ ậ ẻ ả ọ ậ ủ bày k t qu  h c t p c a mình tr c l p và ỡ ạ  chia s , giúp đ  b n trong h c t p.

22

ớ ớ

ụ   L p không áp d ng sáng ki nế ụ L p áp d ng sáng ki nế

ộ ả Đ tạ Đ tạ N i dung kh o sát Ch aư   đ tạ Ch aư   đ tạ

SL % SL % SL % SL % T nổ g số  h cọ   sinh T ngổ   số  h cọ   sinh

ổ ơ ạ ị D ng 1: Đ i đ n v  đo 73 83,9 14 16,1 68 97,1 2 2,9

ổ ơ ị đ  dàiộ ạ D ng 2: Đ i đ n v  đo 87 67 77 20 23 70 67 95,7 3 4,3

ổ ơ ị ố ươ kh i l ng ạ  D ng 3: Đ i đ n v  đo 70 80,5 27 31 65 92,9 5 7,1 ệ

ố ệ ấ ượ ả ấ ộ ố ơ ề ổ ị di n tích Qua b ng s  li u cho th y ch t l ng làm toán v  đ i m t s  đ n v  đo

ự ủ ệ ế ệ ớ ườ l ng c a các l p th c hi n sáng ki n tăng lên rõ r t.

ổ ơ ị ự ệ ế ạ ớ ề ạ V  r ng: Đ i đ n v  đo đ ộ dài các l p th c hi n sáng ki n  đ t 68/70 em

ự ệ ế ạ ớ = 97,1%. Các l p không th c hi n sáng ki n đ t 73/87 em = 83,9%, tăng 13,2%

ự ế ệ ớ ớ so v i các l p không th c hi n sáng ki n

ổ ơ ố ươ ự ế ớ ề ạ V  r ng: ị Đ i đ n v  đo kh i l ng ạ   ệ các l p th c hi n sáng ki n   đ t

ự ệ ế ạ ớ 67/70 em = 95,7%. Các l p không th c hi n sáng ki n đ t 67/87 em = 77%, tăng

ự ệ ế ớ ớ 18,7% so v i các l p không th  chi n sáng ki n

ổ ơ ự ệ ế ớ ề ạ V  r ng: ị Đ i đ n v  đo di n ệ tích các l p th c hi n sáng ki n  đ t ạ 65/70

ự ệ ế ạ ớ em = 92,9%.  Các l p không th c hi n sáng ki n đ t 70/87 em = 80,5%, tăng

12,4%.

ự ế ệ ớ ớ so v i các l p không th c hi n sáng ki n

ề ạ ả ưở ủ 5. Đánh giá v  ph m vi  nh h ế   ng c a sáng ki n

ệ ấ ầ ư ứ ự ệ Các bi n pháp chúng tôi đ a ra nghiên c u và th c hi n r t g n gũi, thi ế   t

ọ ố ượ ự ớ ự ọ ợ th c và phù h p v i m i đ i t ả ng h c sinh, có kh  năng th c hi n ệ ở ấ ả   t t c

ớ ườ ả ả ả ạ ệ ả các l p trong các nhà tr ng, đ m b o kh  thi, mang l i hi u qu  cao.

23

ầ ượ ả 6. Các thông tin c n đ ậ    c b o m t

ế ị ề ấ           7. Ki n ngh , đ  xu t

ề ậ ị ộ ố ệ ế “M t s  bi n pháp rèn kĩ năng đ i m t s ổ ộ ố a. Đ  ngh  công nh n sáng ki n

ườ ơ ị ơ ị ố ượ ộ ơ ị ơ ị đ n v  đo l ng: đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ọ   ệ ng, đ n v  đo di n  tích cho h c

ớ ườ ể ọ ả sinh l p 5A3, 5A4 tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng. ủ ồ ườ .”c a đ ng tác gi : Văn

ệ ế ị ấ ầ Th  Hu , Tr n Ti n Tu n

ế ị b. Ki n ngh  khác

ố ớ ủ ệ * Đ i v i giáo viên ch  nhi m

ố ượ ạ ỗ ọ ầ ­ M i giáo viên c n d y theo đ i t ư ầ ng h c sinh, s u t m các bài toán

ố ượ ừ ợ phù h p cho t ng đ i t ng.

ả ầ ớ ọ ủ ừ ể ể ể ầ ặ ­ C n ph i g n gũi v i h c sinh đ  tìm hi u đ c đi m riêng c a t ng em,

ế ọ ể ộ đ ng viên khuy n khích đ  các em say mê h c toán

ố ớ ổ * Đ i v i t chuyên môn

ườ ự ề ế ệ ạ Tăng c ng th c hi n các chuyên đ  liên quan đ n các d ng toán ề ổ   v  đ i

ơ ị ẻ ể các đ n v  đo l ệ   ườ  đ  giáo viên có nhi u c  h i h c t p, chia s  kinh nghi m ề ơ ộ ọ ậ ng

ấ ượ ể ạ ớ v i nhau đ  năng cao ch t l ọ . ng d y và h c

ệ Không 8. Tài li u đính kèm:

ả ủ ự ế ệ ộ ệ   Trên đây là n i dung, hi u qu  c a sáng ki n do chúng tôi th c hi n

ề ạ ặ ả không sao chép ho c vi ph m b n quy n ./.

Ả Ế Đ NG Ồ TÁC GI  SÁNG KI N Ậ Ơ   Ủ Ơ XÁC NH N C A C  QUAN Đ N

V  Ị

Ụ Ế ÁP D NG SÁNG KI N

ệ Văn Th  Huị

24

ế ấ ầ Tr n Ti n Tu n

PHÒNG GD&ĐT TAM Đ Ể

NGƯỜ Ấ Ị

ƯỜ

ộ ậ ự ạ

Ọ NG TI U H C TH  TR N

TR

Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ứ Ấ Ậ Ế GI Y CH NG NH N SÁNG KI N

Ệ ƯỞ ƯỜ Ấ Ể Ị HI U TR NG TR Ọ NG TI U H C TH  TR N

ứ ậ   Ch ng nh n

ệ ế ầ ị ấ Ông/Bà:  Văn Th  Hu  ­ Tr n Ti n Tu n

ứ ụ Ch c v  công tác: Giáo viên

ơ ườ ườ ể ọ N i làm vi c ệ : Tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng

ồ ả ủ Là đ ng tác gi c a sáng ki n: ộ ố ệ ế  "M t s  bi n pháp ổ ộ   rèn kĩ năng đ i m t

ườ ơ ị ơ ị ố ượ ộ ơ ị ệ ố ơ ị s  đ n v  đo l ng: đ n v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ng, đ n v  đo di n  tích

ọ ườ ể ọ ườ ớ cho h c sinh l p 5A3, 5A4 Tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng"

ườ Tam Đ ng, ngày 17 tháng  6  năm 2020

ủ Ệ ƯỞ 17/6/2020 c a tr ị HI U TR NG

ng Ti u h c th ườ ấ S :ố         /GCN­THTT ngày  ọ ể ườ tr n Tam Đ ng.

ị Ngô Th  Khánh

ế ố ứ ậ ấ /GCN­THTT ngày 17/6/2020 c aủ Gi y Ch ng nh n sáng ki n s :

ườ ườ ể ọ tr ị ấ ng Ti u h c Th  tr n Tam Đ ng.

ắ ộ ế 1. Tóm t t n i dung sáng ki n:

ả ư ế ề ớ ệ Các gi i pháp mà sáng ki n đ a ra có nhi u tính m i khác bi ớ t so v i các

ả ổ ơ ị ườ ạ gi i pháp cũ, ọ  giúp h c sinh có kĩ năng đ i các đ n v  đo l ng thành th o, chính

ữ ẫ ầ ắ ắ ơ ố ị xác, không nh m l n gi a các đ n v  đo. N m ch c m i quan ơ   ệ ữ h  gi a các đ n

25

ố ượ ộ ị ệ ọ ơ ị ơ ị v  đo đ  dài, đ n v  đo kh i l ng và đ n v  đo di n tích. Qua đó giúp h c sinh

ạ ạ ự ớ ạ ẻ ộ m nh d n, t tin c ng tác, chia s  bài v i b n.

ấ ượ ớ ầ ượ Ch t l ng ọ ậ so v i đ u năm đ h c t p c nâng lên rõ r t, t  l ư ắ   ệ ỉ ệ ch a n m

ơ ố ị ệ ủ v ngữ  m i quan h  c a các đ n v  đo l ườ  còn 7,14 % gi m 2ả ng 4,43%; t  l ỉ ệ h cọ

ớ sinh h c t ọ ố  tăng 23,87% so v i kh o ả sát. t

ợ ế ộ ể ượ ụ ế 2. L i ích kinh t ­ xã h i có th  thu đ c do áp d ng sáng ki n:

ự ữ ả ậ ệ ữ ệ Khi th c hi n nh ng gi ỉ i pháp trên, chúng tôi ch  dùng nh ng v t li u d ễ

ư ấ ế ể ể ế ễ ả ậ ế ki m, d  tìm nh  gi y, bìa và máy chi u đ  làm các phi u bài t p, b ng bi u...,

ụ ụ ề ạ ả ố ọ ậ ph c v  cho gi ng d y và h c t p. Không t n kém v  kinh t ế ế , ti t kiêm đ ượ   c

ử ụ ứ ờ ượ ề ầ ặ ệ th i gian, công s c mà còn s  d ng đ c nhi u l n. Đ c bi t là đón nh n đ ậ ượ   c

ộ ủ ủ ệ ặ ồ ọ ự s  quan tâm và  ng h  c a đ ng nghi p, các em h c sinh và các b c ph ụ

huynh.

ư ệ ổ ọ ỉ ộ ố ơ   Các bi n pháp đ a ra không ch  rèn cho h c sinh kĩ năng đ i m t s  đ n

ươ ấ ượ ủ ớ ủ ườ ầ ị v  đo l ng , nâng cao ch t l ng c a l p, c a tr ng mà còn góp ph n rèn

ệ ủ ứ ữ ệ ọ ườ luy n cho h c sinh nh ng đ c tính và phong cách làm vi c c a ng ộ   i lao đ ng

ư ụ ắ ậ ẩ ầ ọ nh : ý chí kh c ph c khó khăn, tính c n th n, tinh th n k  lu t. ạ   ỉ ậ H c sinh m nh

ự ể ệ ế ả ạ ạ d n, t ả ọ ậ ủ   ả  tin th  hi n kh  năng sáng t o, kh  năng trình bày k t qu  h c t p c a

ướ ớ ọ ậ ẻ mình tr c l p và ỡ ạ  chia s , giúp đ  b n trong h c t p.

26

27