M C L C
PH N I: ĐT V N Đ
1. Lí do nghiên c u
b c ti u h c môn Toán là m t trong nh ng môn h c chi m v trí quan ế
tr ng, có nhi m v cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ban đu,
nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c, ế
ho t đng t duy và hình thành nhân cách t t đp cho con ng i lao đng trong ư ườ
th i đi m i. Cũng nh môn Toán các l p ti u h c khác, môn Toán l p 2 có ư
nhi m v cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b n, đn gi n thi t th c ế ơ ơ ế
v toán h c, hình thành và rèn luy n các k năng th c hành theo yêu c u c a
ch ng trình;giúp h c sinh t p phát hi n, tìm tòi và t chi m lĩnh ki n th c m iươ ế ế
theo m c đ c a l p 2, chăm ch , t tin, h ng thú trong h c t p và th c hành
Toán.
Trong xu h ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay ng i h c sinhướ ươ ườ
gi vai trò trung tâm, ch đng, tích c c, t giác lĩnh h i tri th c d i s t ướ
ch c, đnh h ng c a ng i th y; đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h c ướ ườ ươ
môn toán b c Ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t o ướ
c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h c t p cho các ườ ượ
em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c t p. Trò ch i h c ơ
t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Thông qua các trò ch i các em s ơ
lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th c ế
m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trong
vi c làm.
Hi n nay, các l p đu ti u h c, đc bi t là l p 2, vi c d y môn Toán
chi m m t v trí quan tr ng. Riêng trong m ch y u t hình h c l p 2, l ngế ế ượ
ki n th c không nhi u nh ng l i là ph n quan. Khi đó, m t trong nh ng hìnhế ư
th c t ch c d y h c mang l i nhi u tác d ng là trò ch i h c t p. Các giáo viên ơ
đã chú ý đn s d ng các trò ch i h c t p trong môn Toán c a mình đ giúp h cế ơ
sinh ti p thu ki n th c d dàng và gi h c không b căng th ng. ế ế
Chính vì các lí do trên, mà đ tài này mu n th nghi m đa ra ư m t s trò
ch i kích thích h ng thú cho h c sinh h c toánơ , góp ph n nâng cao hi u qu gi
h c.
2. M c đích nghiên c u
M c đích c a đ tài đa ra m t s trò ch i nh m gây h ng thú cho h c sinh ư ơ
h c t p môn toán, trong m ch y u t hình h c l p 2. ế
3. Nhi m v nghiên c u
-Tìm hi u h ng thú h c t p h c sinh ti u h c, đc bi t l p 2
-Tìm hi u v trò ch i toán h c ơ
-M c tiêu và n i dung d y h c y u t hình h c l p 2 ế
-Đi u tra th c tr ng s d ng trò ch i h c t p cho h c sinh l p 2 khi d y ơ
h c m ch y u t hình h c ế
-Thi t k m t s trò ch i gây h ng thú h c t p môn toán trong m ch y uế ế ơ ế
t hình h c l p 2
4. Khách th - đi t ng nghiên c u ượ
-Đi t ng nghiên c u: Trò ch i h c t p trong d y h c môn toán ượ ơ
-Khách th nghiên c u: Quá trình d y h c m ch y u t hình h c ế
5. Ph m vi nghiên c u
-M ch ki n th c hình h c l p 2 ế
-Đi t ng nhân s : h c sinh l p 2, tr ng Ti u h c Ng c Lâm. ượ ườ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ
-Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ
-Ph ng pháp đi u tra, kh o sátươ
7. Gi thuy t khoa h c ế
N u thi t k đc h th ng trò ch i và v n d ng trong d y h c m ch y uế ế ế ư ơ ế
t hình h c s nâng cao hi u qu h c t p môn toán cho h c sinh l p 2.
1/20
PH N II: N I DUNG
CH NG IƯƠ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ
I. C S LÍ LU NƠ
1. H ng thú h c t p h c sinh ti u h c
1.1. Khái ni m h ng thú
H ng thú là m t thái đ đc thù c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, do ý ượ
nghĩa c a nó trong đi s ng và do s h p d n tình c m c a nó. H ng thú c a
h c sinh đi v i quá trình h c t p trong tr ng h c đc g i là h ng thú h c ườ ượ
t p.
H ng thú có th hình thành theo con đng t phát, không có ý th c và con ườ
đng t giác. H ng thú đc hình thành b ng con đng t giác đc xem là b nườ ượ ườ ượ
v ng h n. ơ
1.2. H ng thú h c t p môn Toán 2 ti u h c
Qua quá trình quan sát, ph ng v n giáo viên và h c sinh tr ng ti u h c trong ườ
th i gian gi ng d y tr ng ti u h c tôi nh n th y: Hi n nay h c sinh ti u h c ườ
không m y h ng thú v i môn Toán. H u nh các em đu s môn toán, không ph i vì ư
không thích mà vì môn toán khá tr u t ng, và khô c ng đi v i các em. H n n a, ượ ơ
kh i l ng ki n th c môn toán các em c n lĩnh h i ngày càng nhi u. C ng thêm áp ượ ế
l c h c t p t phía cha m , th y cô, khi n cho các em c m th y h c toán r t khó. Do ế
đó, ng i làm công tác giáo d c c n tìm ra bi n pháp h ng thú h c t p môn Toán choườ
h c sinh l p 2, đc bi t m ch y u t hình h c m t cách phù h p, không áp đt, nh m ế
phát huy tích tích c c các em.
1/20
2. Trò ch i h c t p môn Toánơ
2.1. Khái ni m trò ch i h c t p ơ
Trong tâm lý h c đi c ng và giáo d c h c tr em đa ra khái ni m trò ch i ươ ư ơ
h c t p nh sau: ư Trò ch i h c t p là “Trò ch i có lu t và nh ng n i dung choơ ơ
tr c, là trò ch i c a s nh n th c, h ng đn s m r ng, chính xác hoá, hướ ơ ướ ế
th ng hóa các bi u t ng đã có nh m phát tri n các năng l c trí tu , giáo d c lòng ượ
ham hi u bi t c a tr - trong đó n i dung h c t p k t h p v i hình th c ch i”. ế ế ơ
B n ch t c a ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p là d y h c thông qua ươ ơ
vi c t ch c ho t đng cho h c sinh. D i s h ng d n c a giáo viên, h c sinh ướ ướ
đc ho t đng b ng cách t ch i trò ch i, trong đó m c đích c a trò ch iượ ơ ơ ơ
chuy n t i m c tiêu c a bài h c.
2.2. Trò ch i h c t p môn Toán đi v i h c sinhơ
Đi v i h c sinh Ti u h c, đc bi t là các l p đu ti u h c, ho t đng h c
t p còn khá b ng v i các em. Trò ch i h c t p không ch giúp các em c m th y ơ
môn toán không quá khó và tr u t ng. Thông qua trò ch i toán h c, các em đc ượ ơ ượ
rèn luy n k năng, k x o, thúc đy ho t đng trí tu , phát tri n kh năng phân
tích, t duy lô gic, nh s d ng trò ch i toán h c mà quá trình d y h c tr thànhư ơ
m t ho t đng vui và h p d n h n, c h i h c t p đa d ng h n. ơ ơ ơ
3. Các bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h c
Sách giáo khoa và m t s tài li u đa ra nhi u bi n pháp tích c c nh : t ư ư
ch c trò ch i h c t p, cho h c sinh đóng k ch, phân vai; t o s thi đua gi a các ơ
nhóm h c t p, s d ng đ dùng d y h c,…Đây cũng đng th i là các bi n pháp
gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Qua khai thác, giáo viên th ng gây h ng thú ườ
h c t p cho h c sinh b ng các bi n pháp: K chuy n toán h c, chia nhóm h c
t p, t ch c trò ch i h c t p, s d ng ph ng ti n d y h c hi u qu ,… ơ ươ
4. Đnh h ng đi m i d y h c môn Toán Ti u h c ướ
Đnh h ng đi m i d y và h c môn Toán đã đc k th a và phát huy trong ướ ượ ế
Ch ng trình giáo d c Ph thông môn Toán (B n hành kèm theo Thông tươ ư
32/2018TT BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 c a B tr ng B giáo d c và Đào ưở
t o).
Lu t Giáo d c, Lu t s 43/2019/QH14 t i ch ng II, đi u 30.3, đã ghi: ươ
"Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,ươ
1/20
sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc tr ng t ng môn h c, l p h c và đc ư
đi m đi t ng h c sinh; b i d ng ph ng pháp t hoc, h ng thú h c t p, kĩ ượ ướ ươ
năng h p tác, kh năng t duy đc l p…". ư
* Vai trò c a trò ch i toán h c v i h c sinh ti u h c ơ
- Trò ch i toán th c hi n ch c năng c a ho t đng th c hành, luy n t p, trongơ
đó, h c sinh đc c ng c , v n d ng linh ho t tri th c,kĩ năng đã h c cùng ượ
nh ng kinh nghi m s ng c a mình. Nh ng thi u sót trong ho t đng trí tu c a ế
các em, n u có cũng đc b c l . T đó, giáo viên có bi n pháp b sung, đi uế ượ
ch nh k p th i và nâng cao d n trình đ cho các em.
- Trò ch i toán h c là m t trong nh ng ph ng ti n hình thành các năng l c tríơ ươ
tu , t o kh năng phát tri n trí t ng t ng, kh năng linh ho t, đc l p, sáng ưở ượ
t o.
- Trò ch i toán h c rèn luy n cho các em bi t tuân th lu t ch i nh t đnh, t đóơ ế ơ
góp ph n hình thành tính k lu t, trính trung th c.
- Trò ch i toán h c kích thích h ng thú nh n th c, rèn luy n kĩ năng đc l p suyơ
nghĩ, đ giành ph n th ng v mình.
5. M c tiêu, n i dung m ch y u t hình h c cho h c sinh l p 2 ế
5.1. M c tiêu
- Có ki n th c c b n, ban đu v m t s y u t hình h c: đng th ng, baế ơ ế ườ
đi m th ng hàng, đng g p khúc, hình tam giác, hình t giác, hình ch nh t,.. ườ
- Th c hành các kĩ năng tính, đo l ng, gi i bài toán có nhi u ng d ng trong ườ
th c t : Chu vi hình tam giác, hình t giác ế
- Góp ph n b c đu phát tri n năng l c t duy, kh năng suy lu n h p lí và ướ ư
di n đt cách phát hi n và gi i quy t v n đ đn gi n, g n gũi trong cu c s ng, ế ơ
gây h ng thú h c t p toán, góp ph n hình thành b c đu ph ng pháp t h c, ướ ươ
và làm vi c có k ho ch. ế
5.2. N i dung
l p 2,h c sinh ch y u đc h c v : ế ượ
-Gi i thi u v đng th ng. Ba đi m th ng hàng ườ
-Gi i thi u v đng g p khúc. Tính đ dài đng g p khúc ườ ườ
-Gi i thi u v hình t giác, hình ch nh t. V hình trên gi y ô vuông
-Gi i thi u khái ni m ban đu v chu vi c a m t hình đn gi n. Tính chu ơ
vi hình tam giác, hình t giác.
1/20