
M C L CỤ Ụ
PH N I: ĐT V N ĐẦ Ặ Ấ Ề
1. Lí do nghiên c uứ
b c ti u h c môn Toán là m t trong nh ng môn h c chi m v trí quanỞ ậ ể ọ ộ ữ ọ ế ị
tr ng, có nhi m v cung c p cho h c sinh nh ng tri th c khoa h c ban đu,ọ ệ ụ ấ ọ ữ ứ ọ ầ
nh ng nh n th c v th gi i xung quanh nh m phát tri n năng l c nh n th c,ữ ậ ứ ề ế ớ ằ ể ự ậ ứ
ho t đng t duy và hình thành nhân cách t t đp cho con ng i lao đng trongạ ộ ư ố ẹ ườ ộ
th i đi m i. Cũng nh môn Toán các l p ti u h c khác, môn Toán l p 2 cóờ ạ ớ ư ở ớ ể ọ ớ
nhi m v cung c p cho h c sinh m t s ki n th c c b n, đn gi n thi t th cệ ụ ấ ọ ộ ố ế ứ ơ ả ơ ả ế ự
v toán h c, hình thành và rèn luy n các k năng th c hành theo yêu c u c aề ọ ệ ỹ ự ầ ủ
ch ng trình;giúp h c sinh t p phát hi n, tìm tòi và t chi m lĩnh ki n th c m iươ ọ ậ ệ ự ế ế ứ ớ
theo m c đ c a l p 2, chăm ch , t tin, h ng thú trong h c t p và th c hànhứ ộ ủ ớ ỉ ự ứ ọ ậ ự
Toán.
Trong xu h ng đi m i ph ng pháp d y h c hi n nay ng i h c sinhướ ổ ớ ươ ạ ọ ệ ườ ọ
gi vai trò trung tâm, ch đng, tích c c, t giác lĩnh h i tri th c d i s tữ ủ ộ ự ự ộ ứ ướ ự ổ
ch c, đnh h ng c a ng i th y; đòi h i ph i đi m i ph ng pháp d y h cứ ị ướ ủ ườ ầ ỏ ả ổ ớ ươ ạ ọ
môn toán b c Ti u h c theo h ng phát huy tính tích c c, ch đng sáng t oở ậ ể ọ ướ ự ủ ộ ạ
c a h c sinh. Vì v y ng i giáo viên ph i gây đc h ng thú h c t p cho cácủ ọ ậ ườ ả ượ ứ ọ ậ
em b ng cách lôi cu n các em tham gia vào các ho t đng h c t p. Trò ch i h cằ ố ạ ộ ọ ậ ơ ọ
t p là m t ho t đng mà các em h ng thú nh t. Thông qua các trò ch i các em sậ ộ ạ ộ ứ ấ ơ ẽ
lĩnh h i nh ng tri th c toán h c m t cách d dàng, c ng c , kh c sâu ki n th cộ ữ ứ ọ ộ ễ ủ ố ắ ế ứ
m t cách v ng ch c, t o cho các em ni m say mê, h ng thú trong h c t p, trongộ ữ ắ ạ ề ứ ọ ậ
vi c làm. ệ
Hi n nay, các l p đu ti u h c, đc bi t là l p 2, vi c d y môn Toánệ ở ớ ầ ể ọ ặ ệ ớ ệ ạ
chi m m t v trí quan tr ng. Riêng trong m ch y u t hình h c l p 2, l ngế ộ ị ọ ạ ế ố ọ ớ ượ
ki n th c không nhi u nh ng l i là ph n quan. Khi đó, m t trong nh ng hìnhế ứ ề ư ạ ầ ộ ữ
th c t ch c d y h c mang l i nhi u tác d ng là trò ch i h c t p. Các giáo viênứ ổ ứ ạ ọ ạ ề ụ ơ ọ ậ
đã chú ý đn s d ng các trò ch i h c t p trong môn Toán c a mình đ giúp h cế ử ụ ơ ọ ậ ủ ể ọ
sinh ti p thu ki n th c d dàng và gi h c không b căng th ng. ế ế ứ ễ ờ ọ ị ẳ

Chính vì các lí do trên, mà đ tài này mu n th nghi m đa ra ề ố ử ệ ư m t s tròộ ố
ch i kích thích h ng thú cho h c sinh h c toánơ ứ ọ ọ , góp ph n nâng cao hi u qu giầ ệ ả ờ
h c.ọ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
M c đích c a đ tài đa ra m t s trò ch i nh m gây h ng thú cho h c sinhụ ủ ề ư ộ ố ơ ằ ứ ọ
h c t p môn toán, trong m ch y u t hình h c l p 2.ọ ậ ạ ế ố ọ ớ
3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
-Tìm hi u h ng thú h c t p h c sinh ti u h c, đc bi t l p 2ể ứ ọ ậ ở ọ ể ọ ặ ệ ở ớ
-Tìm hi u v trò ch i toán h cể ề ơ ọ
-M c tiêu và n i dung d y h c y u t hình h c l p 2ụ ộ ạ ọ ế ố ọ ớ
-Đi u tra th c tr ng s d ng trò ch i h c t p cho h c sinh l p 2 khi d yề ự ạ ử ụ ơ ọ ậ ọ ớ ạ
h c m ch y u t hình h cọ ạ ế ố ọ
-Thi t k m t s trò ch i gây h ng thú h c t p môn toán trong m ch y uế ế ộ ố ơ ứ ọ ậ ạ ế
t hình h c l p 2ố ọ ở ớ
4. Khách th - đi t ng nghiên c uể ố ượ ứ
-Đi t ng nghiên c u: Trò ch i h c t p trong d y h c môn toánố ượ ứ ơ ọ ậ ạ ọ
-Khách th nghiên c u: Quá trình d y h c m ch y u t hình h cể ứ ạ ọ ạ ế ố ọ
5. Ph m vi nghiên c uạ ứ
-M ch ki n th c hình h c l p 2ạ ế ứ ọ ở ớ
-Đi t ng nhân s : h c sinh l p 2, tr ng Ti u h c Ng c Lâm.ố ượ ự ọ ớ ườ ể ọ ọ
6. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
-Ph ng pháp nghiên c u tài li uươ ứ ệ
-Ph ng pháp đi u tra, kh o sátươ ề ả
7. Gi thuy t khoa h cả ế ọ
N u thi t k đc h th ng trò ch i và v n d ng trong d y h c m ch y uế ế ế ượ ệ ố ơ ậ ụ ạ ọ ạ ế
t hình h c s nâng cao hi u qu h c t p môn toán cho h c sinh l p 2.ố ọ ẽ ệ ả ọ ậ ọ ớ
1/20

PH N II: N I DUNGẦ Ộ
CH NG IƯƠ : C S LÍ LU N VÀ TH C TI NƠ Ở Ậ Ự Ễ
I. C S LÍ LU NƠ Ở Ậ
1. H ng thú h c t p h c sinh ti u h cứ ọ ậ ở ọ ể ọ
1.1. Khái ni m h ng thúệ ứ
H ng thú là m t thái đ đc thù c a cá nhân đi v i đi t ng nào đó, do ýứ ộ ộ ặ ủ ố ớ ố ượ
nghĩa c a nó trong đi s ng và do s h p d n tình c m c a nó. H ng thú c aủ ờ ố ự ấ ẫ ả ủ ứ ủ
h c sinh đi v i quá trình h c t p trong tr ng h c đc g i là h ng thú h cọ ố ớ ọ ậ ườ ọ ượ ọ ứ ọ
t p. ậ
H ng thú có th hình thành theo con đng t phát, không có ý th c và conứ ể ườ ự ứ
đng t giác. H ng thú đc hình thành b ng con đng t giác đc xem là b nườ ự ứ ượ ằ ườ ự ượ ề
v ng h n. ữ ơ
1.2. H ng thú h c t p môn Toán 2 ti u h cứ ọ ậ ở ể ọ
Qua quá trình quan sát, ph ng v n giáo viên và h c sinh tr ng ti u h c trongỏ ấ ọ ở ườ ể ọ
th i gian gi ng d y tr ng ti u h c tôi nh n th y: Hi n nay h c sinh ti u h cờ ả ạ ở ườ ể ọ ậ ấ ệ ọ ể ọ
không m y h ng thú v i môn Toán. H u nh các em đu s môn toán, không ph i vìấ ứ ớ ầ ư ề ợ ả
không thích mà vì môn toán khá tr u t ng, và khô c ng đi v i các em. H n n a,ừ ượ ứ ố ớ ơ ữ
kh i l ng ki n th c môn toán các em c n lĩnh h i ngày càng nhi u. C ng thêm ápố ượ ế ứ ầ ộ ề ộ
l c h c t p t phía cha m , th y cô, khi n cho các em c m th y h c toán r t khó. Doự ọ ậ ừ ẹ ầ ế ả ấ ọ ấ
đó, ng i làm công tác giáo d c c n tìm ra bi n pháp h ng thú h c t p môn Toán choườ ụ ầ ệ ứ ọ ậ
h c sinh l p 2, đc bi t m ch y u t hình h c m t cách phù h p, không áp đt, nh mọ ớ ặ ệ ạ ế ố ọ ộ ợ ặ ằ
phát huy tích tích c c các em.ự ở
1/20

2. Trò ch i h c t p môn Toánơ ọ ậ
2.1. Khái ni m trò ch i h c t pệ ơ ọ ậ
Trong tâm lý h c đi c ng và giáo d c h c tr em đa ra khái ni m trò ch iọ ạ ươ ụ ọ ẻ ư ệ ơ
h c t p nh sau:ọ ậ ư Trò ch i h c t p là “Trò ch i có lu t và nh ng n i dung choơ ọ ậ ơ ậ ữ ộ
tr c, là trò ch i c a s nh n th c, h ng đn s m r ng, chính xác hoá, hướ ơ ủ ự ậ ứ ướ ế ự ở ộ ệ
th ng hóa các bi u t ng đã có nh m phát tri n các năng l c trí tu , giáo d c lòngố ể ượ ằ ể ự ệ ụ
ham hi u bi t c a tr - trong đó n i dung h c t p k t h p v i hình th c ch i”.ể ế ủ ẻ ộ ọ ậ ế ợ ớ ứ ơ
B n ch t c a ph ng pháp s d ng trò ch i h c t p là d y h c thông quaả ấ ủ ươ ử ụ ơ ọ ậ ạ ọ
vi c t ch c ho t đng cho h c sinh. D i s h ng d n c a giáo viên, h c sinhệ ổ ứ ạ ộ ọ ướ ự ướ ẫ ủ ọ
đc ho t đng b ng cách t ch i trò ch i, trong đó m c đích c a trò ch iượ ạ ộ ằ ự ơ ơ ụ ủ ơ
chuy n t i m c tiêu c a bài h c. ể ả ụ ủ ọ
2.2. Trò ch i h c t p môn Toán đi v i h c sinhơ ọ ậ ố ớ ọ
Đi v i h c sinh Ti u h c, đc bi t là các l p đu ti u h c, ho t đng h cố ớ ọ ể ọ ặ ệ ớ ầ ể ọ ạ ộ ọ
t p còn khá b ng v i các em. Trò ch i h c t p không ch giúp các em c m th yậ ỡ ỡ ớ ơ ọ ậ ỉ ả ấ
môn toán không quá khó và tr u t ng. Thông qua trò ch i toán h c, các em đcừ ượ ơ ọ ượ
rèn luy n k năng, k x o, thúc đy ho t đng trí tu , phát tri n kh năng phânệ ỹ ỹ ả ẩ ạ ộ ệ ể ả
tích, t duy lô gic, nh s d ng trò ch i toán h c mà quá trình d y h c tr thànhư ờ ử ụ ơ ọ ạ ọ ở
m t ho t đng vui và h p d n h n, c h i h c t p đa d ng h n.ộ ạ ộ ấ ẫ ơ ơ ộ ọ ậ ạ ơ
3. Các bi n pháp t o h ng thú cho h c sinh trong d y h cệ ạ ứ ọ ạ ọ
Sách giáo khoa và m t s tài li u đa ra nhi u bi n pháp tích c c nh : tộ ố ệ ư ề ệ ự ư ổ
ch c trò ch i h c t p, cho h c sinh đóng k ch, phân vai; t o s thi đua gi a cácứ ơ ọ ậ ọ ị ạ ự ữ
nhóm h c t p, s d ng đ dùng d y h c,…Đây cũng đng th i là các bi n phápọ ậ ử ụ ồ ạ ọ ồ ờ ệ
gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Qua khai thác, giáo viên th ng gây h ng thúứ ọ ậ ọ ườ ứ
h c t p cho h c sinh b ng các bi n pháp: K chuy n toán h c, chia nhóm h cọ ậ ọ ằ ệ ể ệ ọ ọ
t p, t ch c trò ch i h c t p, s d ng ph ng ti n d y h c hi u qu ,…ậ ổ ứ ơ ọ ậ ử ụ ươ ệ ạ ọ ệ ả
4. Đnh h ng đi m i d y h c môn Toán Ti u h cị ướ ổ ớ ạ ọ ở ể ọ
Đnh h ng đi m i d y và h c môn Toán đã đc k th a và phát huy trongị ướ ổ ớ ạ ọ ượ ế ừ
Ch ng trình giáo d c Ph thông môn Toán (B n hành kèm theo Thông tươ ụ ổ ạ ư
32/2018TT – BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 c a B tr ng B giáo d c và Đàoủ ộ ưở ộ ụ
t o). ạ
Lu t Giáo d c, Lu t s 43/2019/QH14 t i ch ng II, đi u 30.3, đã ghi:ậ ụ ậ ố ạ ươ ề
"Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch đng,ươ ụ ổ ả ự ự ủ ộ
1/20

sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc tr ng t ng môn h c, l p h c và đcạ ủ ọ ợ ớ ặ ư ừ ọ ớ ọ ặ
đi m đi t ng h c sinh; b i d ng ph ng pháp t hoc, h ng thú h c t p, kĩể ố ượ ọ ồ ướ ươ ự ứ ọ ậ
năng h p tác, kh năng t duy đc l p…".ợ ả ư ộ ậ
* Vai trò c a trò ch i toán h c v i h c sinh ti u h củ ơ ọ ớ ọ ể ọ
- Trò ch i toán th c hi n ch c năng c a ho t đng th c hành, luy n t p, trongơ ự ệ ứ ủ ạ ộ ự ệ ậ
đó, h c sinh đc c ng c , v n d ng linh ho t tri th c,kĩ năng đã h c cùngọ ượ ủ ố ậ ụ ạ ứ ọ
nh ng kinh nghi m s ng c a mình. Nh ng thi u sót trong ho t đng trí tu c aữ ệ ố ủ ữ ế ạ ộ ệ ủ
các em, n u có cũng đc b c l . T đó, giáo viên có bi n pháp b sung, đi uế ượ ộ ộ ừ ệ ổ ề
ch nh k p th i và nâng cao d n trình đ cho các em.ỉ ị ờ ầ ộ
- Trò ch i toán h c là m t trong nh ng ph ng ti n hình thành các năng l c tríơ ọ ộ ữ ươ ệ ự
tu , t o kh năng phát tri n trí t ng t ng, kh năng linh ho t, đc l p, sángệ ạ ả ể ưở ượ ả ạ ộ ậ
t o.ạ
- Trò ch i toán h c rèn luy n cho các em bi t tuân th lu t ch i nh t đnh, t đóơ ọ ệ ế ủ ậ ơ ấ ị ừ
góp ph n hình thành tính k lu t, trính trung th c.ầ ỉ ậ ự
- Trò ch i toán h c kích thích h ng thú nh n th c, rèn luy n kĩ năng đc l p suyơ ọ ứ ậ ứ ệ ộ ậ
nghĩ, đ giành ph n th ng v mình.ể ầ ắ ề
5. M c tiêu, n i dung m ch y u t hình h c cho h c sinh l p 2ụ ộ ạ ế ố ọ ọ ớ
5.1. M c tiêuụ
- Có ki n th c c b n, ban đu v m t s y u t hình h c: đng th ng, baế ứ ơ ả ầ ể ộ ố ế ố ọ ườ ẳ
đi m th ng hàng, đng g p khúc, hình tam giác, hình t giác, hình ch nh t,..ể ẳ ườ ấ ứ ữ ậ
- Th c hành các kĩ năng tính, đo l ng, gi i bài toán có nhi u ng d ng trongự ườ ả ề ứ ụ
th c t : Chu vi hình tam giác, hình t giácự ế ứ
- Góp ph n b c đu phát tri n năng l c t duy, kh năng suy lu n h p lí vàầ ướ ầ ể ự ư ả ậ ợ
di n đt cách phát hi n và gi i quy t v n đ đn gi n, g n gũi trong cu c s ng,ễ ạ ệ ả ế ấ ề ơ ả ầ ộ ố
gây h ng thú h c t p toán, góp ph n hình thành b c đu ph ng pháp t h c,ứ ọ ậ ầ ướ ầ ươ ự ọ
và làm vi c có k ho ch.ệ ế ạ
5.2. N i dungộ
l p 2,h c sinh ch y u đc h c v :Ở ớ ọ ủ ế ượ ọ ề
-Gi i thi u v đng th ng. Ba đi m th ng hàngớ ệ ề ườ ằ ể ẳ
-Gi i thi u v đng g p khúc. Tính đ dài đng g p khúcớ ệ ề ườ ấ ộ ườ ấ
-Gi i thi u v hình t giác, hình ch nh t. V hình trên gi y ô vuôngớ ệ ề ứ ữ ậ ẽ ấ
-Gi i thi u khái ni m ban đu v chu vi c a m t hình đn gi n. Tính chuớ ệ ệ ầ ề ủ ộ ơ ả
vi hình tam giác, hình t giác.ứ
1/20

