Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
́ ướ ệ ệ ạ ờ ổ ớ ờ Đât n c ta trong th i kì đ i m i, th i kì công nghi p hóa hi n đ i hóa
ự ề ể ế ữ ầ ấ ướ S phát tri n v kinh t đ t n c. ộ xã h i đã đ t ặ ra nh ng yêu c u ngày càng
ố ớ ệ ố ộ ề ả ướ ụ ụ ụ cao đ i v i h th ng giáo d c. Toàn b n n giáo d c ph i h ng vào m c tiêu
ạ ườ ứ ế ớ ọ ỹ ữ đào t o nh ng con ng i m i có ki n th c văn hóa, khoa h c, có k năng ngh ề
ộ ố ủ ệ ạ ưở nghi p, yêu ch nghĩa xã h i, s ng lành m nh, có lí t ầ ứ ng đúng, đáp ng nhu c u
ấ ướ ủ ể ườ ệ ể ể phát tri n c a đ t n ữ c. Đó là nh ng con ng ấ i có trí tu phát tri n th ch t
ầ ạ ạ ườ c ứ ng tráng, tinh th n phong phú, đ o đ c trong sáng…Trong đó đ o đ c v i t ứ ớ ư
ộ ộ ứ ậ ấ ở ị ữ cách là m t b ph n c u thành nhân cách, luôn đ ng v trí trung tâm và gi vai
ướ ự ể ậ ị trò đ nh h ụ ng cho s hình thành và phát tri n nhân cách. Chính vì v y giáo d c
ộ ộ ộ ộ ủ ụ ứ ậ ậ ạ đ o đ c luôn là m t b ph n c a quá trình giáo d c và là m t b ph n có tính
̃ ế ̣ ẻ ề ả ấ ố ụ ủ ch t c t loi, là n n t ng c a công tác giáo d c th hê tr .
ụ ữ ể ệ ạ ộ ổ ớ M t trong nh ng quan đi m đ i m i giáo d c đào t o hi n nay là tăng
ủ ụ ụ ứ ạ ọ ổ ườ c ụ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh. M c tiêu c a giáo d c ph thông là giúp
ề ạ ứ ể ệ ể ệ ấ ẫ ọ cho h c sinh phát tri n toàn di n v đ o đ c, trí tu , th ch t, th m mĩ và các kĩ
ơ ả ằ ườ ệ ủ năng c b n nh m hình thành nhân cách con ng i Vi ộ t Nam xã h i ch nghĩa,
ư ệ ườ ổ ứ ự xây d ng t cách và trách nhi m công dân. Trong nhà tr ng, trong t ộ ch c Đ i
ị ụ ộ ọ ụ ạ ấ anh ch ph trách đ i (ACPT) có vai trò r t quan tr ng trong công tác giáo d c đ o
ự ủ ể ề ộ ứ đ c, nhân cách cho Đ i viên. Tuy nhiên do s phát tri n c a n n kinh t ế ị tr
ườ ự ề ạ ạ ữ ỏ tr ặ ng, bên c nh nhi u m t tích c c mà nó mang l ặ i không tránh kh i nh ng m t
ự ờ ỏ ộ ộ ế ẻ ậ tiêu c c đang hàng ngày, hàng gi len l ộ i vào th tr , làm cho m t b ph n Đ i
ề ạ ứ ệ ấ ầ ọ ể ệ viên có d u hi u sa sút nghiêm tr ng v đ o đ c, nhu c u cá nhân phát tri n l ch
ạ ự ọ ườ ứ ộ ế ạ ồ ế ụ ễ ạ l c, thi u ý th c c ng đ ng, tình tr ng b o l c h c đ ứ ng ti p t c di n ra ph c
ụ ự ạ ườ t pạ …Th c tr ng đó đã làm cho công tác ph trách trong các tr ộ ặ ng, Liên đ i g p
ữ ề ả ỏ ươ nhi u khó khăn, đòi h i ACPT ph i có nh ng kĩ năng, ph ả ấ ng pháp và c t m
ụ ệ ể ớ ộ ả lòng thì m i có th giáo d c các em m t cách hi u qu .
ụ ự ễ ề ộ ổ Qua th c ti n làm công tác T ng ph trách Đ i nhi u năm ở ườ tr ng ph ổ
ế ệ ẻ ụ ạ ư ế ứ ấ ̉ ể thông phai làm gì và làm nh th nào đ giáo d c đ o đ c cho th h tr nh t là
1
ạ ế ế ổ ả ố ừ ề ọ : “ ứ l a tu i thi u niên đ t k t qu t ấ t. Xu t phát t lí do trên tôi đã ch n đ tài
ấ ượ ủ ụ ệ ị ạ Vai trò c a anh (ch ) ph trách trong vi c nâng cao ch t l ộ ứ ng đ o đ c cho Đ i
ệ ố ả viên trong b i c nh hi n nay” .
ổ ớ ứ ế ể ả 2. Đi m đ i m i trong k t qu nghiên c u:
ộ ừ ượ ụ ậ ụ ạ ứ Công tác giáo d c đ o đ c cho Đ i viên t lâu đã đ c các b c ph huynh
ả ủ ệ ề ọ h c sinh và nhà tr ̀ ạ ươ ng quan tâm. Song hi u qu c a công tác này còn nhi u h n
ư ượ ế ậ ủ ề ơ ở ứ ự ậ ắ ch do ch a đ c nâng cao nh n th c sâu s c. C s lí lu n c a đ tài d a trên
ổ ọ ứ ề ẻ ể ậ ổ ậ ổ ặ đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh ph thông. Quy n và b n ph n tr em, lu t
ụ ệ ẻ ệ ộ ườ ả b o v và chăm sóc giáo d c tr em Vi t Nam, công tác Đ i trong tr ng h c đ ọ ể
ụ ạ ứ ệ ả phát huy hi u qu giáo d c đ o đ c.
ố ượ ạ ứ 3. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u:
ấ ả ộ ộ ổ ư ể ề ệ ọ ề ờ T t c Đ i viên đ tu i Ti u h c và THCS nh ng do đi u ki n v th i
ứ ề ệ ạ ượ ớ ạ ủ gian có h n nên vi c nghiên c u đ tài đ c gi ạ i h n trong ph m vi c a Liên
Đ i.ộ
ố ượ ứ Đ i t ng nghiên c u:
ụ ạ ứ ủ ự ạ ồ ộ Th c tr ng giáo d c đ o đ c c a Đ i viên TNTP H Chí Minh và m t s ộ ố
ả ề gi ấ i pháp cho v n đ này.
Ầ Ộ II. PH N N I DUNG
ề ạ ứ ủ ự ộ ạ ườ 1. Th c tr ng v đ o đ c c a Đ i viên trong tr ổ ng ph thông:
ề ạ ứ ệ ệ ể ộ ườ ư ắ Bi u hi n v đ o đ c mà Đ i viên hi n nay th ố ả ng m c ph i nh : Đ i
ườ ớ ỗ ượ ầ ố ừ ớ v i ng i l n, th y cô thì nói tr ng không, ng ng c, phát ngôn câu t ế thi u văn
ộ ự ậ ề ặ ầ ồ ộ ở ườ hóa. M t s th t đáng bu n là nhi u Đ i viên khi g p th y, cô trên sân tr ng,
ữ ư ặ ầ ỏ ỉ ạ ớ hành lang nh ng không chào ho c ch chào h i nh ng th y cô nào đang d y l p
ố ớ ạ ỏ ạ ệ ư ể ả ậ mình mà thôi. Đ i v i b n bè dù là chuy n nh l i phóng to nh đ x gi n, l ờ i
ạ ẫ ạ ự ử ế ọ ườ ế qua ti ng l i d n đ n ch i nhau, đánh nhau, tình trang b o l c h c đ ấ ng xu t
ệ ề ướ ặ ệ ụ ộ ữ ơ hi n nhi u n i và có xu h ng gia tăng, đ c bi t là nh ng v Đ i viên kéo nhau
ộ ồ ộ ủ ạ đánh h i đ ng. Cái làm cho chúng ta đáng lo ng i chính là thái đ c a các em khi
ậ ự ệ ờ ơ ủ ọ ướ nhìn nh n s vi c này là ch n cách lãng tránh, th c a các em tr ạ ự c b o l c
2
ỏ ư ự ượ ứ ẳ ắ ấ ớ ứ ch ng t các em ch a xây d ng đ ữ c ý th c th ng th n, đ u tranh v i nh ng
ệ ể ệ ạ bi u hi n sai trái, l ch l c.
ộ ọ ậ ư ố ầ ộ ố ộ ế ầ Tinh th n thái đ h c t p ch a t t, m t s Đ i viên thi u chuyên c n, ham
ỏ ờ ơ ậ ch i, là cà các quán internet, mê game, b gi ộ ữ , chát, truy c p nh ng trang web đ c
ể ậ ử ạ h i, gian l n, quay cóp trong ki m tra, thi c .
ứ ả ứ ộ ầ ớ ư ồ ộ ộ ệ ủ Ý th c c ng đ ng kém, m t ph n l n Đ i viên ch a có ý th c b o v c a
ữ ế ườ ệ ỏ ị công và gi ộ gìn v sinh công c ng nên bàn gh th ng nhanh h ng, b bôi và làm
ữ ớ ừ ự ự ọ ạ ẩ b n v i nh ng t kém văn hóa. Tính t giác, lòng t ế tr ng còn h n ch .
ộ ố ộ ạ ưở ố ố M t s Đ i viên phai nh t lí t ự ụ ng s ng. S ng th c d ng, đua đòi ch bi ỉ ế t
ụ ố ớ ỉ ế ệ ả ườ cho b n thân mà không ngh đ n trách nhi m và nghĩa v đ i v i ng i khác, gia
ấ ướ đình, đ t n c.
ệ ố ề ể ặ ộ ợ Nhi u Đ i viên có bi u hi n s ng xa hoa lãng phí, ăn m c không phù h i
ụ ủ ế ặ ổ ộ ị ớ ứ v i l a tu i Thi u nhi ho c trang ph c c a Đ i quy đ nh.
ứ ề ả ắ ứ ề ụ ầ ậ Ý th c v thu n phong mĩ t c kém. Nh n th c v b n s c văn hóa còn m ờ
nh t.ạ
ả ưở ứ ủ ộ ế ạ 2. Nguyên nhân nh h ộ ng đ n đ o đ c c a Đ i viên trong xã h i
ệ hi n nay.
ủ ư ự ứ ề ế ố S thi u quan tâm, chăm sóc, c ng chi u thái quá, dân ch quá m c đ i
ộ ố ộ ụ ủ ệ ề ậ ạ ố ớ v i con cái c a m t s b ph n ph huynh vô tình t o đi u ki n cho các em s ng
ườ ự ự ậ ư ế ị ướ ộ trong m t môi tr ng khá t do, t l p nh ng thi u đ nh h ng trong khi bên
ề ộ ỗ ngoài xã h i có quá nhi u cám d .
ộ ế ố ế ồ ụ ữ ệ ề ả ẩ ậ H i nh p kinh t qu c t ộ là đi u ki n nh ng s n ph m đ i tr y, kích đ ng
ắ ố ố ự ị ạ ữ ả ạ ự b o l c gieo r c l i s ng t ứ do, buông th , làm xóa mòn nh ng giá tr đ o đ c,
ụ ầ ệ ạ ừ ả ưở ế thu n phong mĩ t c. Các t n n không ng ng nh h ạ ứ ng đ n đ o đ c các em.
ơ ộ ế ự ể ệ ớ S phát tri n công ngh thông tin làm cho các em có c h i ti p xuác v i
ạ ự ề ề ẩ ạ ồ ồ nhi u lu ng thông tin b n, game b o l c, lu ng văn hóa ngo i lai đi u này đã làm
ả ưở ủ ế ự ộ nh h ng không ít đ n hành vi c a các em, các em t khoác lên mình m t tính
ặ ể ể ượ ẳ ị ạ ạ ọ cách kì qu c đ kh ng đ nh cá tính và đ đ c các b n xung quanh g i “đ i ca” .
3
Ở ứ ẳ ả ổ ố ị l a tu i này các em đang mu n kh ng đ nh b n thân, phát tri n t ể ự ý
ờ ố ư ứ ế ệ ả ả th c, có đ i s ng tình c m, xúc c m phong phú nh ng thi u kinh nghi m và kĩ
ữ ữ ư ẻ ố ườ ớ ắ năng s ng, suy nghĩ ch a đúng đ n. Các em “ n a tr con, n a ng i l n” đang
ư ệ ạ ấ trong giai đo n hoàn thi n nhân cách nên đôi khi ch a phân bi ệ ố t t t, x u, đúng sai,
ư ự ủ ễ ị ố ệ ấ ch a có tính t ch nên d b cu n vào vi c x u.
ươ ề ọ ả ề ỏ ườ Ch ng trình h c nhi u khi quá t i nên nhi u em cũng t ra chán tr ng,
chán
ự ọ ậ ầ ẳ ớ ượ ơ ả l p. Tin th n căng th ng, áp l c h c t p, không đ c vui ch i gi ợ i trí thích h p
d nẫ
ễ ứ ế ố ệ đ n d b c xúc trong các m i quan h .
ụ ế ề ả Nhi u ACPT trong công tác ph trách ít quan tâm đ n các em, kho ng cách
ư ữ ề ể ầ ượ ư gi a th y và trò ngày càng xa nên nhi u ACPT ch a hi u đ c tâm t ệ nguy n
ệ ố ủ ế ề ậ ắ ạ ờ ặ ị ọ v ng c a các em vì v y vi c u n n n k p th i còn h n ch , đôi khi nhi u em g p
ướ ộ ố ẽ ượ ư ữ ệ v ng mác trong cu c s ng nh ng không chia s đ ố ợ c. Vi c ph i h p gi a nhà
ườ ụ ề ế ộ ồ ộ ị ả tr ng, gia đình, xã h i thi u đ ng b , nhi u anh ch ph trách gi ế i quy t công
ế ậ ứ ế ệ ệ ạ ạ ủ ế vi c liên qua đ n đ o đ c các en ch y u qua đi n tho i. Không đ n t n nhà
ờ ộ ể ị ắ ẽ ắ n m b t tình hình đ k p th i đ ng viên, chia s .
ộ ố ả ấ ượ ầ 3. M t s gi i pháp mà ACPT góp ph n nâng cao ch t l ụ ng giáo d c
ạ ứ ộ đ o đ c cho Đ i viên .
ố ớ ể ố ụ ứ ạ ộ Đ i v i ACPT đ làm t t công tác giáo d c đ o đ c cho Đ i viên ngoài
ữ ủ ự ầ ẩ ả ỏ nh ng yêu c u chu n m c c a nhà giáo nói chung thì đòi h i ACPT ph i có
ươ ớ ả ấ ụ ọ ph ng pháp, kĩ năng làm công tác ph trách v i c t m lòng vì h c sinh thân yêu.
ướ ộ ố ự ệ ạ ổ Tr c th c tr ng và nguyên nhân nói trên, tôi xin trao đ i m t s kinh nghi m mà
ạ ứ ự ệ ể ả ầ ầ ACPT c n ph i th c hi n đ góp ph n nâng cao đ o đ c cho các em.
ứ ồ ơ ị ể ố ượ 3.1. Nghiên c u h s lí l ch tìm hi u đ i t ộ ng Đ i Viên.
ượ ụ ề ọ ộ Khi đ ầ c phân công làm công tác ph trách Chi đ i đi u quan tr ng đ u
ả ắ ượ ữ ề tiên là ACPT ph i n m đ c nh ng thông tin khái quát v gia đình các em nh ư
ả ố ố ả ế ụ ủ ơ ở n i , hoàn c nh l i s ng, hoàn c nh kinh t gia đình, giáo d c c a gia đình, s ự
4
ố ẹ ố ớ ủ ệ quan tâm c a b m đ i v i con cái, quan h gia đình anh ch em ị … thông qua
ừ ề ế ề ế ả ọ ị ị ờ phi u đi u tra lí l ch. ACPT ph i dành th i gian đ c kĩ t ng phi u đi u tra lí l ch
ổ ủ ạ ộ ề ạ và ghi chép vào s c a mình sau đó phân lo i Đ i viên theo các tiêu chí v h nh
ọ ự ế ể ả ở ki m, h c l c, năng khi u, s thích, hoàn c nh gia đình … có nh th m i có đi u ề ư ế ớ
ệ ư ữ ế ả ặ ệ ữ ộ ki n l u ý đ n nh ng Đ i viên có hoàn c nh đ c bi t hay nh ng em có hoàn
ế ậ ự ả c nh kinh t th t s khó khăn.
ộ ố ử ụ ế ặ ị ở M t s anh ch ph trách không làm phi u ho c x lí thông tin ế phi u
ế ệ ạ ả ẳ ợ ổ ị thi u hi u qu ch ng h n giao cho ĐV khác đánh máy vi tính t ng h p lai l ch
ớ ử ụ ạ ồ ụ ầ ổ ủ c a các b n r i giao cho ACPT dán vào s ph trách khi c n m i s d ng, làm
ư ậ ắ ượ ố ượ ụ ệ ể nh v y ta không n m kĩ đ c đ i t ng giáo d c thì không th có bi n pháp
ụ ợ ắ ượ giáo d c h p lí. Ngoài ra n m kĩ đ ơ ở ể ự c các thông tin trên thì đây là c s đ l a
ữ ằ ọ ộ ch n nh ng ĐV n m vào BCH chi đ i.
ố ớ ệ ầ ể ệ ề ữ Đ i v i nh ng em cá bi ạ t c n tìm hi u kĩ qua b n bè và tào đi u ki n đ ể
ượ ầ ượ ư ệ ả ọ các em đ c g n gũi, đ ẻ c chia s tâm t ữ tình c m, nguy n v ng hay nh ng
ưỡ ừ ụ ư ữ ệ ợ v ắ ủ ả ng m c c a b n thân t đó có nh ng bi n pháp giáo d c đ a ra thích h p.
ự ộ ộ ộ ỉ 3.2. Xây d ng đ i ngũ cán b Ban ch huy Chi đ i.
ả ế ể ệ ả ộ ộ ượ ờ Đ qu n lí Chi đ i m t cách hi u qu , ti ệ t ki m đ c th i gian và công
ự ượ ự ộ ộ ầ ứ s c ACPT c n xây d ng đ ự ự c m t BCH Chi đ i th c s có năng l c và trách
nhi m.ệ
ọ ậ ố ữ ọ ộ ứ ố ạ ACPT ch n ra nh ng Đ i viên có thành tích h c t p t t, đ o đ c t t, có
ụ ự ế ệ ể ộ ộ ộ năng l c và trách nhi m đ làm cán b ph trách Chi đ i. Biên ch Chi Đ i thành
ố ượ ộ ồ ệ ộ ỉ ộ 3 hay 4 Phân đ i tùy theo s l ng Đ i viên hi n có. Ban ch huy Chi đ i g m có
ộ ưở ọ ậ ụ ộ ộ ộ Chi đ i tr ộ ng, 3 Chi đ i phó trong đó m t Chi đ i phó ph trách h c t p, m t
ụ ụ ệ ể ộ ộ ộ ộ Chi đ i phó ph trách văn th mĩ, m t Chi đ i phó ph trách lao đ ng v sinh
ệ ầ ả ượ ộ ủ phong quang. Vi c b u BCH Chi đ i ph i đ ạ c công khai, dân ch qua phiên đ i
ộ ầ ộ h i Chi đ i đ u năm.
ụ ể ủ ừ ừ ệ ầ Theo t ng yêu c u c a t ng công vi c c th , ACPT phân công trách
ứ ừ ệ ạ ầ ớ ọ nhi m cho các ch c danh v a m i ch n ra. Bên c nh đó ACPT c n giao cho các
ấ ị ữ ạ ướ ể ự ệ ố ộ ề em có nh ng quy n h nh nh t đ nh tr c Chi đ i. Đ th c hi n t ệ t công vi c
5
ộ ố ổ ầ ầ ị ế ể ACPT c n trang b cho các em m t s s sách và các tiêu chí c n thi t đ các em
ự t ghi chép, đánh giá.
ớ ặ ự ể ế ạ ạ ợ ủ ACPT xây d ng k ho ch sinh ho t phù h p v i đ c đi m tình hình c a
ự ộ ượ ự ố ể Chi đ i. Xây d ng tiêu chí thi đua đ ấ ủ ậ c s th ng nh t c a t p th Chi đ i đ ộ ể
ộ ưở ộ ưở ữ ể Phân đ i tr ng, Chi đ i tr ầ ng có th đánh giá hàng tu n theo nh ng tiêu chí đã
ề đ ra đó.
ộ ưở ầ ỗ ộ ủ ề ọ Sau m i tu n h c các Phân đ i tr ng lên đánh giá v Phân đ i c a mình
ướ ẽ ể ộ ươ ạ ượ ủ ữ ờ ị tr c Chi đ i. ACPT s bi u d ng k p th i nh ng thành tích đ t đ c c a các
ữ ể ể ắ ồ ờ ộ ệ ậ t p th , cá nhân đ ng th i nghiêm kh c phê bình nh ng Đ i viên có bi u hi n
ư ậ ữ ứ ề ạ ạ ạ ố ệ l ch l c v hành vi đ o đ c hay t o nh ng d lu n không t t bên ngoài nhà
ườ tr ng.
ể ư ạ ộ ộ ủ ả ậ ờ ACPT ph i bám Chi đ i c a mình trong các ho t đ ng t p th nh chào c ,
ạ ộ ể ạ ộ ỏ lao đ ng hay các ho t đ ng ngo i khóa khác, không nên buông l ng đ các em
ự ủ ả ữ ế ẫ phát huy tính t do c a b n thân d n đ n có nh ng hành vi sai trái.
ầ ướ ẫ ươ ọ ậ ở ACPT c n h ng d n cho các em ph ng pháp h c t p nhà cũng nh ư ở
ế ố ờ ợ ữ ọ ậ ơ ớ l p, giúp các em bi t phân b th i gian h p lí gi ỉ h c t p và ngh ng i, tránh tình
ế ứ ế ẳ ạ ườ ứ ẫ tr ng căng th ng quá m c d n đ n b c xúc khi đ n tr ng.
ả ườ ữ ộ ACPT ph i th ỡ ng xuyên theo dõi và giúp đ BCH Chi đ i khi có nh ng
ệ ượ ả ặ ỏ ệ ả công vi c khó khăn, v ủ t kh i kh năng c a các em. Đ c bi t ACPT ph i th ườ ng
ể ố ờ ị xuyên đôn đ c, ki m tra k p th i.
ổ ứ ố ạ ộ ụ ờ ớ 3.3. T ch c t t các ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p
ướ ứ ủ ư ệ ự ạ ạ ộ ế Tr c th c tr ng đ o đ c c a Đ i viên nh hi n nay, thi ụ t nghĩ giáo d c
ạ ộ ụ ờ ấ ầ ớ ế thông qua các ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p là r t c n thi ầ t góp ph n hình
ữ ả ố ẹ ộ thành nhân cách và nh ng tình c m t t đ p cho Đ i viên.
ổ ạ ộ ạ ộ ư ự ứ ACPT nên t ch c các ho t đ ng nh : Xây d ng giáo án ho t đ ng giáo
ờ ủ ề ớ ổ ứ ụ d c ngoài gi lên l p theo các ch đ hàng tháng và t ạ ch c cho các em ho t
ướ ọ ẽ ệ ầ ả ọ ơ ơ ộ đ ng theo h ng h c mà ch i, ch i mà h c s góp ph n nâng cao hi u qu giáo
ộ ụ ạ ứ d c đ o đ c cho Đ i viên.
6
ộ ộ ụ ồ ư ầ ụ ề ả ọ Ví d khi cho h c sinh s u t m v hình nh anh B Đ i C H hay các t ư
ộ ộ ề ệ ề ắ ượ ề ố ị li u nói v anh B Đ i thì ít nhi u các em đã n m đ c các giá tr truy n th ng,
ế ạ ộ ị ụ ữ ạ hay thông qua các ti ố t ho t đ ng NGLL anh ch ph trách t o ra nh ng tình hu ng
ế ự ề ả ế trong giao ti p và cho các em t đ ra các cách gi i quy t khác nhau. Khi đó
ẽ ắ ượ ư ử ể ố ộ ủ ắ ờ ị ACPT s n m đ c cách c x , thái đ c a các em, có th u n n n k p th i. Vào
ế ủ ờ ạ ầ ố ọ ữ nh ng ti t sinh ho t cu i tu n ACPT tranh th th i gian đ c các bài báo nói v t ề ệ
ủ ứ ả ủ ữ ệ ặ ậ ổ ấ ạ n n nghi n game, chát c a l a tu i các em và h u qu c a nó, ho c nh ng t m
… ươ ượ g ng nghèo v t khó
ứ ổ ượ ạ ớ ẻ ấ ạ ư T ch c cho các em đ c giao l u sinh ho t v i tr em nghèo, b t h nh,
ườ ế ậ ể ể ệ ề ả ộ các Đ i v tr ng khuy t t ủ t đ các em có đi u ki n hi u thêm hoàn c nh c a
ắ ạ ữ ậ ố ườ ụ ệ nh ng s ph n viên kém may m n t o môi tr ng thân thi n giáo d c lòng nhân
ủ ề ậ ạ ộ ộ ộ ái cho các em. Tuyên truy n v n đ ng các em tham gia ng h cho các b n Đ i
ế ạ ậ ộ ỹ viên vùng sâu xa, quyên góp qu Vòng tay bè b n. Khuy n khích v n đ ng các em
ạ ộ ớ ọ ư ộ tham gia các ho t đ ng phong trào nh H i thi gi ng hát hay, chúng em v i các
ề ệ ạ ộ ọ ộ ị làn đi u dân ca, h i thi h c sinh thanh l ch, h i tr i truy n th ng ố …qua nh ngữ
ạ ộ ượ ơ ổ ồ ố ho t đ ng này giúp các em có đ ờ c kĩ năng s ng đ ng th i là sân ch i b ích giúp
ư ữ ờ ọ ẳ các em th giãn sau nh ng gi h c căng th ng.
ử ứ ả ổ ị T ch c cho các em tham quan nhà b o tàng, di tích l ch s , xem các b ộ
ụ ạ ứ ạ ướ ổ ứ ễ phim có tính giáo d c đ o đ c cách m ng, lòng yêu n c. T ch c các di n đàn
ộ ề ươ ọ ậ ố ể ự ấ c p chi đ i v ph ng pháp h c t p t t, các em có th t ổ ề trao đ i v kinh
ọ ậ ứ ệ ậ ớ ượ ề ầ nghi m h c t p v i nhau và qua đó giúp các em nh n th c đ c v t m quan
ệ ọ ủ ọ tr ng c a vi c h c.
ổ ứ ủ ậ T ch c cho các em chăm sóc Công trình Măng non, ngày ch nh t xanh
ứ ụ ẹ ể ữ ệ ườ ạ s ch đ p đ giáo d c các em ý th c gi gìn v sinh môi tr ứ ộ ng và ý th c c ng
đ ngồ …
ế ậ ệ ặ ẻ ữ ớ ố 3.4. Thi t l p m i quan h ch t ch gi a ACPT v i gia đình, giáo viên
ộ b môn.
ệ ườ ầ ự ượ ớ ACPT c n liên h th ng xuyên v i gia đình và các l c l ng khác trong
ườ ụ ạ ố ợ ậ ợ ể ề ệ ườ nhà tr ng đ cùng ph i h p giáo d c, t o đi u ki n thu n l i và môi tr ng t ố t
7
ọ ậ ệ ấ ầ ọ nh t cho con em mình h c t p và rèn luy n. Vào đ u năm h c ACPT c n t ầ ổ ứ ch c
ề ệ ữ ế ộ ố ệ ạ kí cam k t gi a Đ i viên gia đình ACPT v vi c phòng ch ng các t n n xã
ả ủ ệ ả ườ ậ ự ấ ườ ộ h i, b o v tài s n c a nhà tr ng, ch p hành tr t t ATGT … Trong tr ợ ng h p
ứ ế ữ ạ ặ ộ ệ ế nh ng em Đ i viên có đ o đ c y u, có cá tính đ c bi ờ ầ ắ t ACPT c n s p x p th i
ể ế ậ ố ợ ợ ộ ớ ươ gian h p lí đ đ n t n nhà đ ng viên, ph i h p v i gai đình có ph ng pháp giáo
ả ộ ờ ầ ế ợ ồ ờ ị ụ d c phù h p đ ng th i c n ph i đ ng viên khuy n khích các em k p th i. Tránh
ệ ượ ế ắ ướ ậ ể ự ậ ủ hi n t ng chì chi ỏ t, m ng m các em tr c t p th . S t n tâm c a ACPT s ẽ
ượ ầ ả ầ d n d n c m hoá đ c các em.
ả ắ ệ ắ ậ ậ ọ ộ ACPT ph i n m b t thông tin, c p nh t m i công vi c do Liên đ i, nhà
ườ ở ộ ự ề ể ệ ắ ố ờ ị tr ng đ ra đ đôn đ c, nh c nh Đ i viên th c hi n k p th i.
ẽ ớ ể ệ ặ ộ ộ ACPT liên h ch t ch v i anh TPT Đ i, giáo viên b môn đ chúng ta có
ể ắ ắ ượ ờ ố ủ ạ ấ ộ ớ ị th n m b t đ ắ c sai ph m c a các em m t cách s m nh t, k p th i u n n n.
ứ ượ ằ ề ẽ ặ ậ M t khác, khi ta làm đi u này các em s nh n th c đ c r ng tuy ACPT không có
ườ ể ễ ế ả ả ọ ở ộ ặ m t th ư ng xuyên đ qu n lí nh ng m i di n bi n x y ra ọ ự Chi đ i thì m i l c
ượ l ng
ầ ườ ế ế ồ ộ (th y cô) trong nhà tr ề ng đ u bi ố ợ t. N u chúng ta ph i h p không đ ng b thì
ề ỗ ủ ặ ắ ặ hành vi c a các em sai ho c m c quá nhi u l ầ i trong khi đó ACPT 2 ho c 3 tu n
ớ ế ứ ụ ệ ề ắ ạ ặ ố sau m i bi t thì vi c giáo d c, u n n n đ o đ c các em g p nhi u khó khăn,
ả ệ không hi u qu .
ể ưở ạ 3.5. Ki m tra, đánh giá, th ng ph t.
ụ ẽ ế ả ạ ứ Công tác qu n lí và giáo d c đ o đ c ĐV s khó thành công n u ACPT
ườ ụ ể ệ ệ ệ không th ự ng xuyên theo dõi ki m tra vi c th c hi n nhi m v khi đã phân công
ộ cho Đ i viên.
ữ ờ ộ ưở ư ử ạ ị ACPT nên có nh ng l i đ ng viên, khen th ờ ng cũng nh x ph t k p th i
ạ ộ ự ệ ệ ế ề ạ ộ ố ớ đ i v i vi c th c hi n các k ho ch, ho t đ ng mà Đ i, ACPT đ ra.
ầ ắ ệ ớ ọ ặ ệ ACPT c n quan tâm sâu s c, nhi t tình v i h c sinh, đ c bi ả t ph i thân
thi n ệ
ư ử ẫ ữ ộ ả ầ ư trong c x nh ng v n luôn gi ầ m t kho ng cách th y ra th y, trò ra trò, th ườ ng
ề ế ấ ộ ớ ộ ố ặ ữ xuyên đ ng viên các em nh t là v i nh ng em cán b có nhi u c ng hi n ho c
8
ữ ư ạ ị ế ỗ ầ ử ề nh ng em đã b sai ph m nh ng bi ộ ữ ớ i l m và đã s a ch a v i nhi u hành đ ng t l
ế thi ự t th c.
ả ố ử ớ ấ ả ằ ộ ACPT ph i đ i x công b ng v i t t c các Đ i viên, đánh giá chính xác
ự ủ ừ ụ ệ ấ ẩ ộ ầ ph m ch t và năng l c c a t ng em. Công tác ph trách Đ i là công vi c th m
ứ ắ ộ ỏ ườ ặ l ng, không có m t quy t c hay công th c nào. Tuy nhiên, nó đòi h i ng i ph ụ
ả ầ ể ẫ ộ ớ ượ ệ trách Đ i ph i c n m n và chuyên tâm m i có th thành công đ c trong vi c rèn
ạ ứ ấ ủ ẩ ộ dũa đ o đ c, ph m ch t c a Đ i viên.
9
Ầ Ậ Ế III. PH N K T LU N
ả ạ ượ ế 1. K t qu đ t đ c:
ộ ổ ứ ế ị ồ Đ i TNTP H Chí Minh là t ộ ủ ch c chính tr xã h i c a Thi u nhi. Trong
ả ờ ố ộ ườ ặ ổ ệ su t th i gian b n thân làm TPT Đ i trong trong tr ng ph thông và đ c bi t sau
ụ ạ ứ ộ ố ệ ụ ề ằ ộ ộ khi áp d ng m t s bi n pháp nh m giáo d c đ o đ c cho Đ i viên thì nhi u Đ i
ấ ướ ự ề ầ ộ ỏ ả viên đã ít nhi u góp ph n không nh vào công cu c xây d ng đ t n c và b o v ệ
ề ấ ổ ố ươ ạ ộ T qu c. Nhi u t m g ự ọ ậ ng đ i viên đã làm r ng danh trong các lĩnh v c h c t p,
ể ụ ấ ượ ệ ể ạ ứ ỗ th d c th thao, văn hoá, văn ngh , ch t l ộ ng đ o đ c ngày m i nâng lên. M t
ệ ở ườ ứ ạ ố ườ ố s em cá bi t tr thành ng i có tác phong, đ o đ c khá, t ề t. Nhi u tr ợ ng h p
ị ỏ ọ có ý đ nh b h c thì tr l ở ạ ườ i tr ng.
ươ ứ ụ ạ ộ ớ V i ph ề ng pháp giáo d c đ o đ c cho Đ i viên đã nêu trên nên nhi u
ạ ứ ủ ạ ộ ữ ề ộ ộ ế năm li n các phong trào ho t đ ng Đ i và đ o đ c c a Liên đ i đã có nh ng k t
ả ư qu nh sau:
ệ ố ủ ự ự ệ ệ ế ậ ộ ộ Th c hi n cu c v n đ ng “ thi u nhi L Th y th c hi n t ề t 5 đi u Bác
ồ ạ ệ ố ự ộ ộ ệ H d y” Liên đ i đã có trên 85% đ i viên th c hi n t ạ ự t, và 15% th c hi n đ t
ự ề ạ ạ ộ ọ khá, không có đ i viên vi ph m nghiêm tr ng 5 đi u Bác d y. Th c hi n t ệ ố t 5
ệ ủ ươ ộ chuyên hi u c a ch ng trình RLĐV mà các Đ i viên đăng kí.
ờ ị ố ượ ự ộ Phong trào “ nói l i hay, làm nghìn v êc t t” đã đ ệ c Đ i viên th c hi n
ề ươ ệ ố ặ ủ ơ ả ạ ư ộ cao. Liên đ i có nhi u g ng ng ườ ố i t t vi c t t nh : nh t c a r i tr l i ng ườ i
̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ặ ạ ấ ơ ̉ ̣ m t, giúp b n khi g p khó khăn , ban gioi kem ban yêu, giup đ gia đinh chinh
́ ơ sach neo đ n…
ứ ế ề ầ ạ ọ ọ ộ Nhi u năm h c g n đây không có đ i viên đ o đ c y u, năm h c 2018
ạ ạ ứ ủ ự ầ ủ ế ọ ộ ạ 2019 x p lo i đ o đ c c a toàn Liên đ i đ t 100% h c sinh th c đ y đ . Không
ệ ạ ự ể ộ ọ ố ̉ có xay ra các t n n xã h i nào nghiêm tr ng, đa s các em có s chuy n bi n t ế ố t
ế ứ ử ớ ư ữ ọ ườ ề v tác phong, ngôn ng cũng nh các cách giao ti p ng x v i m i ng i xung
ứ ơ ế ậ ể ố ứ ộ quanh có ý th c n i công c ng, ý th c đoàn k t t p th t t.
ử ế ậ ộ ị Liên đ i nh n chăm sóc khu di tích l ch s và thăm vi ng nghĩa trang Li ệ t
ộ ườ ấ ượ ứ ộ ỹ s xã nhà m t cách th ng xuyên và có ch t l ng. 100% Đ i viên ý th c tham
ố ạ ộ gia t t ho t đ ng này.
10
̉ ứ ấ ố ộ ộ ỏ ạ ủ ế ạ ộ Công tác xã h i tô ch c r t t t: K ho ch nh đ t 100%, ng h Đ i viên
ơ ỏ ọ ổ ễ có nguy c b h c trong bu i l khai giang.
ộ ượ ề ấ ắ ậ ạ ề Nhi u năm li n Liên đ i đ ấ ộ c công nh n Liên đ i m nh xu t s c c p
̣ Huyên.
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m:
ứ
ặ
ổ
ệ
ả ắ
ặ ớ
ệ
ộ T ch c Đ i và đ c bi
ụ ủ t là ACPT ph i g n ch t v i nhi m v c a
ộ ự ượ
ị
ụ
ể
ế
mình và xác đ nh đây là m t l c l
ng giáo d c không th thi u trong nhà
ườ
ữ ạ
ề ạ
ạ
ườ
tr
ng: D y ch , d y ngh , d y ng
i.
ụ
ụ
ộ
ộ
ị
Anh ch Ph trách Đ i đóng vai trò là m t nhà giáo d c. Dân ta
ườ
ư
ụ
ầ
ồ
ộ
ị
th
ả ng nói “Th y giáo là kĩ s tâm h n”. Anh ch Ph trách đ i cũng ph i
ư ậ
ế ớ ộ
ủ
ả nh v y đó chính là kh năng đi sâu vào th gi
i n i tâm c a các em và đó
ụ
ả
ả
ừ
ấ
ươ
còn là kh năng c m hóa thu ph c nhân tâm t
chính t m g
ủ ng sáng c a
ố ố
ế
mình trong l
ộ i s ng, trong lao đ ng, trong giao ti p.
ị ụ
ộ
ộ
ổ ứ
ả
Anh ch ph trách đ i đóng vai trò là m t nhà t
ạ ch c, ph i thành th o
ượ
ư
ọ
ế
ổ ứ
đ
c các kĩ năng nh : Nghe, nói, đ c, vi
t. Kĩ năng t
ạ ộ ch c các ho t đ ng
ư ổ ứ
ụ
ễ
ế
ế
ơ
ộ
ơ
ị
Thi u nhi nh : T ch c trò ch i, h i di n. H n ai h t anh ch ph trách là
ườ ự
ệ ớ
ỉ ạ
ữ
ế
ấ
ộ
ng
i tr c ti p nh t ch đ o các em. Phát hi n s m nh ng Đ i viên có hành
ế ừ
ạ
ể
ể
ả
ậ
ộ
ứ vi đ o đ c y u t
đó tìm hi u nguyên nhân đ có gi
i pháp v n đ ng các
ế
ẵ
ọ
ướ ậ
ể ớ
ặ
em. Không chì chi
t m ng mõ h c sinh tr
c t p th l p và đ c bi
ệ ớ t v i
ỏ ọ
ữ
ộ
ị
ế
ơ ậ
ề
nh ng Đ i viên có ý đ nh b h c. Bi
ộ t kh i d y ni m tin cho các em, đ ng
ẽ ị
ặ
ờ
viên, chia s k p th i khi các em g p khó khăn.
ư
ư ấ
ư ạ
ộ ớ
ộ ồ
ề
ACPT tham m u, t
v n v công tác Đ i v i H i đ ng s ph m, Chi
ườ
ữ
ề
ế
ấ
ộ b nhà tr
ng, Chi đoàn nh ng v n đ có liên quan đ n công tác Đ i đ
ộ ể
ủ ượ
ế ừ
ổ
ạ ộ
ứ
ợ
ớ
tranh th đ
c ý ki n t
đó t
ch c các ho t đ ng phù h p v i tình hình
ủ ị
ể
ươ
ủ
ườ
ư ổ ứ ộ
ặ đ c đi m c a đ a ph
ng, c a nhà tr
ụ ể ng. C th nh t
ch c h i thi văn
ứ
ệ
ạ
ổ
ộ
ị
ngh nhân d p 20/11, 22/12. T ch c h i tr i nhân ngày 26/3. Thăm chăm
ử
ư
ế
ớ
ộ
ị
ị
sóc các di tích l ch s trên đ a bàn, Giao l u k t nghĩa v i các liên đ i trên
11
ổ ợ ọ
ạ ộ
ứ
ệ
ơ
ọ
ơ
ổ
toàn Huy n. T ch c các ho t đ ng b tr h c mà ch i, ch i mà h c nh
ư
ệ
ạ
ọ
ộ h i thi kính v n hoa, búp măng xinh, quân bài trí tu , sao chăm h c, sao t
ự
ọ ự
ế
ế
ả
ặ
ả
ộ
ệ
qu n. Quan tâm đ n đ i viên có h c l c y u, có hoàn c nh đ c bi
t khó
ơ ậ
ụ
ề
ể
ệ
ằ
ợ
ỡ
khăn đ giúp đ , giao nhi m v phù h p nh m kh i d y ni m tin cho các
em.
ầ ươ
ậ
ươ
ụ ộ T p trung giáo d c đ i viên có tin th n t
ng thân t
ẫ ng ái l n nhau,
ế
ệ ố
ệ ố
ự
ề
ủ ề
bi
ự t và th c hi n t
ồ ạ t 5 đi u Bác H d y. Th c hi n t
ọ t ch đ năm h c
ế
ầ
thông qua các ti
ờ ầ t chào c đ u tu n.
ố ợ
ự ượ
ậ
ớ
ộ
V n đ ng và ph i h p v i các l c l
ng trong và ngoài nhà tr
ườ ng
ư ổ
ẹ ọ
ể
ậ
ộ
nh t
chuyên môn, t p th ACPT, h i cha m h c sinh,
…cùng làm công
ệ
ứ
ụ
ệ
ạ
ằ
ọ
ộ ặ tác đ i đ c bi
ạ t chú tr ng vi c giáo d c đ o đ c các em nh m t o đ
ượ c
ạ
ổ
ợ
ứ s c m nh t ng h p.
ụ
ự
ư
ớ
ộ
ị
ự ộ Tham m u v i Chi b xây d ng đ i ngũ anh ch ph trách, xây d ng
ự
ệ
ạ
ộ
ộ
ộ
ỉ
Chi đ i m nh, xây d ng và ki n toàn Ban ch huy Liên đ i, Chi đ i, các
ề
ả
ồ
ố
ượ
ạ ộ
ộ
nhóm n ng c t có kh năng đi u hành đ
ể c các ho t đ ng đ i, đoàn th .
ộ ơ ở
ụ
ự
ề
ỗ
ộ
ươ
Xây d ng m i Liên, Chi đ i là m t c s giáo d c có nhi u tình th
ng và
giàu lòng nhân ái.
ị ề ấ ữ ế 3. Nh ng ki n ngh , đ xu t:
̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ́ 3.1. Đôi v i Phong giao duc va Huyên đoan:
̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ơ ư ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ Tô ch c nhiêu sân ch i h n n a đê cac em co điêu kiên giao l u hoc hoi
̀ ́ ̀ ́ ́ ư ̣ ́ nhăm ren luyên cac đ c tinh tôt.
̃ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ Trong hop măt tai năng tre cua Huyên cân đê nghi cho môi tr ̀ ̣ ươ ng chon môt
̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ư ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ hoc sinh tiêu biêu nhât vê tâm g ng đao đ c cung hop măt đê biêu d ng thanh
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ tich cua cac em t ̀ đo khuyên khich cac em khac trong tr ̀ ươ ng.
̀ ́ ́ ơ ươ ̣ ́ 3.2. Đôi v i chinh quyên đia ph ng:
́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ư ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ Chi đao Công an xa giai quyêt d t điêm cac tro ch i không lanh manh xung
̀ươ ̣ quanh tr ng hoc.
12
ộ ố ụ ể ạ ạ ạ ơ ọ T o m t s t đi m sinh ho t vui ch i lành m nh thu hút h c sinh tham
gia.
ả ế ứ ế ể ụ ậ Gi i quy t d t đi m tình hình thanh thi u niên bên ngoài t t p xung
ườ ọ ọ ể ố quanh tr ng đ lôi cu n h c h c sinh.
ế ệ ạ ướ ườ ả ưở H n ch vi c mua bán hàng rong tr c tr ng làm nh h ng v m ẽ ỹ
ừ ệ ạ ấ quan và không ATTP, ngăn ng a các t n n mua bán các ch t kích thích khác.
ườ ố ớ 3.3. Đ i v i nhà tr ng:
́ ́ ế ợ ẽ ớ ệ ặ ̉ ̣ ̣ Ban giám hi u, Tông phu trach Đôi, giao viên k t h p ch t ch v i ph ụ
ụ ạ ứ ọ ọ huynh h c sinh trong công tác giáo d c đ o đ c h c sinh.
13
Ụ Ụ M C L C
Ở Ầ Ầ I. PH N M Đ U........................................................................................
ề ọ 1. Lí do ch n đ tài........................................................... .............................
ứ ế ể ả ổ ớ 2. Đi m đ i m i trong k t qu nguyên c u ...................................................
ố ượ ạ ứ 3. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u………………………………………...
Ộ Ầ II. PH N N I DUNG……………... .............................................................
ề ạ ứ ự ạ ườ ổ 1. Th c tr ng v đ o đ c trong tr ng ph thông …………………………
ả
ưở
ạ ứ ủ
ệ
ế
2. Nguyên nhân nh h
ng đ n đ o đ c c a ĐV trong XH hi n nay…
ộ ố ả
ấ ượ
ầ
3. M t s gi
i pháp mà ACPT góp ph n nâng cao ch t l
ụ ng giáo d c
ạ đ o
ứ đ c
cho
ộ Đ i
viên……………………………………………………………
ứ ồ ơ
ộ
ị
3.1. Nghiên c u h s lý l ch Đ i viên………………………………
ự
ộ
ộ 3.2. Xây d ng đ i ngũ BCH Chi đ i…………………………………
ổ ứ ố
ạ ộ
3.3. T ch c t
t các ho t đ ng NGLL……………………………….
ế ậ
ẽ ữ
ệ
ặ
ớ
ố
3.4. Thi
t l p m i quan h ch t ch gi a ACPT v i GĐ, GV b
ộ
môn...
ể
ưở
ạ
3.5. Ki m tra, đánh giá, th
ng ph t…………………………………
Ầ
Ậ
Ế
III. PH N K T LU N………………………………………………
ả ạ ượ
ế
1. K t qu đ t đ
c………………………………………………….
ệ
ọ
2. Bài h c kinh nghi m………………………………………………
ị ề
ữ
ế
ấ
3. Nh ng ki n ngh đ xu t………………………………………….
ố ớ
ụ
ệ
3.1. Đ i v i Phòng Giáo d c và Huy n đoàn……………………….
ố ớ
ề
ị
ươ
3.2. Đ i v i chính quy n đ a ph
ng……………………………….
ố ớ
ườ
4. Đ i v i Nhà tr
ng…………………………………………….
14
Ậ
Ọ Ấ
Ộ Ồ
ƯỜ
NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ
H I Đ NG KHOA H C C P TR
NG
Ạ Ế VÀ X P LO I
......
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..............
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
....................................................................................................................................
Ậ
Ọ Ấ
Ộ Ồ
NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ
H I Đ NG KHOA H C C P TRÊN
Ạ Ế X P LO I
......
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………..............
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
15
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
16