Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U

ọ ề 1.  Lý do ch n đ  tài:

́ ướ ệ ệ ạ ờ ổ ớ ờ Đât n c ta  trong th i kì đ i m i, th i kì công nghi p hóa ­ hi n đ i hóa

ự ề ể ế ữ ầ ấ ướ S  phát tri n  v  kinh t đ t n c. ộ  ­ xã h i đã đ t ặ ra nh ng yêu c u ngày càng

ố ớ ệ ố ộ ề ả ướ ụ ụ ụ cao đ i v i h  th ng giáo d c. Toàn b  n n giáo d c ph i h ng vào m c tiêu

ạ ườ ứ ế ớ ọ ỹ ữ đào t o nh ng con ng i m i có ki n th c văn hóa, khoa h c, có k  năng ngh ề

ộ ố ủ ệ ạ ưở nghi p, yêu ch  nghĩa xã h i, s ng lành m nh, có lí t ầ   ứ ng đúng, đáp  ng nhu c u

ấ ướ ủ ể ườ ệ ể ể phát tri n c a đ t n ữ c. Đó là nh ng con ng ấ   i có trí tu  phát tri n th  ch t

ầ ạ ạ ườ c ứ ng tráng, tinh th n phong phú, đ o đ c trong sáng…Trong đó đ o đ c v i t ứ ớ ư

ộ ộ ứ ậ ấ ở ị ữ cách là m t b  ph n c u thành nhân cách, luôn đ ng v  trí trung tâm và gi vai

ướ ự ể ậ ị trò đ nh h ụ   ng cho s  hình thành và phát tri n nhân cách. Chính vì v y giáo d c

ộ ộ ộ ộ ủ ụ ứ ậ ậ ạ đ o đ c luôn là m t b  ph n c a quá trình giáo d c và là m t b  ph n có tính

̃ ế ̣ ẻ ề ả ấ ố ụ ủ ch t c t loi, là n n t ng c a công tác giáo d c th  hê tr .

ụ ữ ể ệ ạ ộ ổ ớ   M t trong nh ng quan đi m đ i m i giáo d c đào t o hi n nay là tăng

ủ ụ ụ ứ ạ ọ ổ ườ c ụ ng giáo d c đ o đ c cho h c sinh. M c tiêu c a giáo d c ph  thông là giúp

ề ạ ứ ể ệ ể ệ ấ ẫ ọ cho h c sinh phát tri n toàn di n v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các kĩ

ơ ả ằ ườ ệ ủ năng c  b n nh m hình thành nhân cách con ng i Vi ộ t Nam xã h i ch  nghĩa,

ư ệ ườ ổ ứ ự xây d ng t cách và trách nhi m công dân. Trong nhà tr ng, trong t ộ    ch c Đ i

ị ụ ộ ọ ụ ạ   ấ anh ch  ph  trách đ i (ACPT) có vai trò r t quan tr ng trong công tác giáo d c đ o

ự ủ ể ề ộ ứ đ c, nhân cách cho  Đ i viên. Tuy nhiên do s  phát tri n c a n n kinh t ế ị   tr

ườ ự ề ạ ạ ữ ỏ tr ặ ng, bên c nh nhi u m t tích c c mà nó mang l ặ   i không tránh kh i nh ng m t

ự ờ ỏ ộ ộ ế ẻ ậ tiêu c c đang hàng ngày, hàng gi len l ộ   i vào th  tr , làm cho m t b  ph n Đ i

ề ạ ứ ệ ấ ầ ọ ể ệ   viên có d u hi u sa sút nghiêm tr ng v  đ o đ c, nhu c u cá nhân phát tri n l ch

ạ ự ọ ườ ứ ộ ế ạ ồ ế ụ ễ ạ l c, thi u ý th c c ng đ ng, tình tr ng b o l c h c đ ứ   ng ti p t c di n ra ph c

ụ ự ạ ườ t pạ …Th c tr ng đó đã làm cho công tác ph  trách trong các tr ộ ặ   ng, Liên đ i g p

ữ ề ả ỏ ươ nhi u khó khăn, đòi h i ACPT ph i có nh ng kĩ năng, ph ả ấ   ng pháp và c  t m

ụ ệ ể ớ ộ ả lòng thì m i có th  giáo d c các em m t cách hi u qu .

ụ ự ễ ề ộ ổ Qua th c ti n làm công tác T ng ph  trách Đ i nhi u năm ở ườ  tr ng ph ổ

ế ệ ẻ ụ ạ ư ế ứ ấ ̉ ể thông phai làm gì và làm nh  th  nào đ  giáo d c đ o đ c cho th  h  tr  nh t là

1

ạ ế ế ổ ả ố ừ ề ọ : “ ứ l a tu i thi u niên đ t k t qu  t ấ t. Xu t phát t lí do trên tôi đã ch n đ  tài

ấ ượ ủ ụ ệ ị ạ Vai trò c a anh (ch ) ph  trách trong vi c nâng cao ch t l ộ   ứ ng đ o đ c cho Đ i

ệ ố ả viên trong b i c nh hi n nay” .

ổ ớ ứ ế ể ả 2.  Đi m đ i m i trong k t qu  nghiên c u:

ộ ừ ượ ụ ậ ụ ạ ứ Công tác giáo d c đ o đ c cho Đ i viên t lâu đã đ c  các b c ph  huynh

ả ủ ệ ề ọ h c sinh và nhà tr ̀ ạ   ươ ng quan tâm. Song hi u qu  c a công tác này còn nhi u h n

ư ượ ế ậ ủ ề ơ ở ứ ự ậ ắ ch  do ch a đ c nâng cao nh n th c sâu s c. C  s  lí lu n c a đ  tài d a trên

ổ ọ ứ ề ẻ ể ậ ổ ậ   ổ ặ đ c đi m tâm sinh lí l a tu i h c sinh ph  thông. Quy n và b n ph n tr  em, lu t

ụ ệ ẻ ệ ộ ườ ả b o v  và chăm sóc giáo d c tr  em Vi t Nam, công tác Đ i trong tr ng h c đ ọ ể

ụ ạ ứ ệ ả phát huy hi u qu  giáo d c đ o đ c.

ố ượ ạ ứ 3. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u:

ấ ả ộ ộ ổ ư ể ề ệ ọ ề ờ   T t c  Đ i viên đ  tu i Ti u h c và THCS  nh ng  do đi u ki n v  th i

ứ ề ệ ạ ượ ớ ạ ủ gian có h n nên vi c nghiên c u đ  tài đ c gi ạ i h n trong ph m vi c a Liên

Đ i.ộ

ố ượ ứ Đ i t ng nghiên c u:

ụ ạ ứ ủ ự ạ ồ ộ Th c tr ng giáo d c đ o đ c c a Đ i viên TNTP H  Chí Minh và m t s ộ ố

ả ề gi ấ i pháp cho v n đ   này.

Ầ Ộ II. PH N N I DUNG

ề ạ ứ ủ ự ộ ạ ườ 1. Th c tr ng v  đ o đ c c a Đ i viên trong tr ổ ng ph  thông:

ề ạ ứ ệ ệ ể ộ ườ ư ắ Bi u hi n v  đ o đ c mà Đ i viên hi n nay th ố   ả ng m c ph i nh : Đ i

ườ ớ ỗ ượ ầ ố ừ ớ v i ng i l n, th y cô thì nói tr ng không, ng  ng c, phát ngôn câu t ế  thi u văn

ộ ự ậ ề ặ ầ ồ ộ ở ườ hóa. M t s  th t đáng bu n là nhi u Đ i viên khi g p th y, cô trên sân tr ng,

ữ ư ặ ầ ỏ ỉ ạ ớ   hành lang nh ng không chào ho c ch  chào h i nh ng th y cô nào đang d y l p

ố ớ ạ ỏ ạ ệ ư ể ả ậ mình mà thôi. Đ i v i b n bè dù là chuy n nh  l i phóng to nh  đ  x  gi n, l ờ   i

ạ ẫ ạ ự ử ế ọ ườ ế qua ti ng l i d n đ n ch i nhau, đánh nhau, tình trang b o l c h c đ ấ   ng xu t

ệ ề ướ ặ ệ ụ ộ ữ ơ hi n nhi u n i và có xu h ng gia tăng, đ c bi t là nh ng v  Đ i viên kéo nhau

ộ ồ ộ ủ ạ đánh h i đ ng. Cái làm cho chúng ta đáng lo ng i chính là thái đ  c a các em khi

ậ ự ệ ờ ơ ủ ọ ướ nhìn nh n s  vi c này là ch n cách lãng tránh, th c a các em tr ạ ự   c b o l c

2

ỏ ư ự ượ ứ ẳ ắ ấ ớ ứ ch ng t các em ch a xây d ng đ ữ   c ý th c th ng th n, đ u tranh v i nh ng

ệ ể ệ ạ bi u hi n sai trái, l ch l c.

ộ ọ ậ ư ố ầ ộ ố ộ ế ầ Tinh th n thái đ  h c t p ch a t t, m t s  Đ i viên thi u chuyên c n, ham

ỏ ờ ơ ậ ch i, là cà các quán internet, mê game, b  gi ộ   ữ , chát, truy c p nh ng trang web đ c

ể ậ ử ạ h i, gian l n, quay cóp trong ki m tra, thi c .

ứ ả ứ ộ ầ ớ ư ồ ộ ộ ệ ủ    Ý th c c ng đ ng kém, m t ph n l n Đ i viên ch a có ý th c b o v  c a

ữ ế ườ ệ ỏ ị công và gi ộ  gìn v  sinh công c ng nên bàn gh  th ng nhanh h ng, b  bôi và làm

ữ ớ ừ ự ự ọ ạ ẩ b n v i nh ng t kém văn hóa. Tính t giác, lòng t ế  tr ng còn h n ch .

ộ ố ộ ạ ưở ố ố M t s  Đ i viên phai nh t lí t ự ụ ng s ng. S ng th c d ng, đua đòi ch  bi ỉ ế   t

ụ ố ớ ỉ ế ệ ả ườ cho b n thân mà không ngh  đ n trách nhi m và nghĩa v  đ i v i ng i khác, gia

ấ ướ đình, đ t n c.

ệ ố ề ể ặ ộ ợ   Nhi u Đ i viên có bi u hi n s ng xa hoa lãng phí, ăn m c không phù h i

ụ ủ ế ặ ổ ộ ị ớ ứ v i l a tu i Thi u nhi ho c trang ph c c a Đ i quy đ nh.

ứ ề ả ắ ứ ề ụ ầ ậ Ý th c v  thu n phong mĩ t c kém. Nh n th c v  b n s c văn hóa còn m ờ

nh t.ạ

ả ưở ứ ủ ộ ế ạ 2. Nguyên nhân  nh h ộ   ng đ n đ o đ c c a Đ i viên trong xã h i

ệ hi n nay.

ủ ư ự ứ ề ế ố    S  thi u quan tâm, chăm sóc, c ng chi u thái quá, dân ch  quá m c đ i

ộ ố ộ ụ ủ ệ ề ậ ạ ố   ớ v i con cái c a m t s  b  ph n ph  huynh vô tình t o đi u ki n cho các em s ng

ườ ự ự ậ ư ế ị ướ ộ trong m t môi tr ng khá t do, t l p nh ng thi u đ nh h ng trong khi bên

ề ộ ỗ ngoài xã h i có quá nhi u cám d .

ộ ế ố ế ồ ụ ữ ệ ề ả ẩ ậ H i nh p kinh t qu c t ộ    là đi u ki n nh ng s n ph m đ i tr y, kích đ ng

ắ ố ố ự ị ạ ữ ả ạ ự b o l c gieo r c l i s ng t ứ    do, buông th , làm xóa mòn nh ng giá tr  đ o đ c,

ụ ầ ệ ạ ừ ả ưở ế thu n phong mĩ t c. Các t n n không ng ng  nh h ạ ứ ng đ n đ o đ c các em.

ơ ộ ế ự ể ệ ớ   S  phát tri n công ngh  thông tin làm cho các em có c  h i ti p xuác v i

ạ ự ề ề ẩ ạ ồ ồ nhi u lu ng thông tin b n, game b o l c, lu ng văn hóa ngo i lai đi u này đã làm

ả ưở ủ ế ự ộ nh h ng không ít đ n hành vi c a các em, các em t khoác lên mình m t tính

ặ ể ể ượ ẳ ị ạ ạ ọ cách kì qu c đ  kh ng đ nh cá tính và đ  đ c các b n xung quanh g i “đ i ca” .

3

Ở ứ ẳ ả ổ ố ị l a tu i này các em đang mu n kh ng đ nh b n thân, phát tri n t ể ự    ý

ờ ố ư ứ ế ệ ả ả th c, có đ i s ng tình c m, xúc c m phong phú nh ng thi u kinh nghi m và kĩ

ữ ữ ư ẻ ố ườ ớ ắ năng s ng, suy nghĩ ch a đúng đ n. Các em “ n a tr  con, n a ng i l n” đang

ư ệ ạ ấ trong giai đo n hoàn thi n nhân cách nên đôi khi ch a phân bi ệ ố t t t, x u, đúng sai,

ư ự ủ ễ ị ố ệ ấ ch a có tính t ch  nên d  b  cu n vào vi c x u.

ươ ề ọ ả ề ỏ ườ Ch ng trình h c nhi u khi quá t i nên nhi u em cũng t ra chán tr ng,

chán

ự ọ ậ ầ ẳ ớ ượ ơ ả l p. Tin th n căng th ng, áp l c h c t p, không đ c vui ch i gi ợ   i trí thích h p

d nẫ

ễ ứ ế ố ệ  đ n d  b c xúc trong các m i quan h .

ụ ế ề ả Nhi u ACPT trong công tác ph  trách ít quan tâm đ n các em, kho ng cách

ư ữ ề ể ầ ượ ư gi a th y và trò ngày càng xa nên nhi u ACPT ch a hi u đ c tâm t ệ    nguy n

ệ ố ủ ế ề ậ ắ ạ ờ ặ   ị ọ v ng c a các em vì v y vi c u n n n k p th i còn h n ch , đôi khi nhi u em g p

ướ ộ ố ẽ ượ ư ữ ệ v ng mác trong cu c s ng nh ng không chia s  đ ố ợ c. Vi c ph i h p gi a nhà

ườ ụ ề ế ộ ồ ộ ị ả tr ng, gia đình, xã h i thi u đ ng b , nhi u anh ch  ph  trách gi ế i quy t công

ế ậ ứ ế ệ ệ ạ ạ ủ ế vi c liên qua đ n đ o đ c các en ch  y u qua đi n tho i. Không đ n t n nhà

ờ ộ ể ị ắ ẽ ắ n m b t tình hình đ  k p th i đ ng viên, chia s .

ộ ố ả ấ ượ ầ 3. M t s  gi i pháp mà ACPT góp ph n nâng cao ch t l ụ   ng giáo d c

ạ ứ ộ đ o đ c cho Đ i viên .

ố ớ ể ố ụ ứ ạ ộ Đ i v i ACPT đ  làm t t công tác giáo d c đ o đ c cho Đ i viên ngoài

ữ ủ ự ầ ẩ ả ỏ nh ng yêu c u chu n m c c a nhà giáo nói chung thì đòi h i ACPT ph i có

ươ ớ ả ấ ụ ọ ph ng pháp, kĩ năng làm công tác ph  trách v i c  t m lòng vì h c sinh thân yêu.

ướ ộ ố ự ệ ạ ổ Tr c th c tr ng và nguyên nhân nói trên, tôi xin trao đ i m t s  kinh nghi m mà

ạ ứ ự ệ ể ả ầ ầ ACPT c n ph i th c hi n đ  góp ph n nâng cao đ o đ c cho các em.

ứ ồ ơ ị ể ố ượ 3.1. Nghiên c u h  s  lí l ch tìm hi u đ i t ộ ng Đ i Viên.

ượ ụ ề ọ ộ Khi đ ầ   c phân công làm công tác ph  trách Chi đ i đi u quan tr ng đ u

ả ắ ượ ữ ề tiên là ACPT ph i n m đ c nh ng thông tin khái quát v  gia  đình các em nh ư

ả ố ố ả ế ụ ủ ơ ở n i , hoàn c nh l i s ng, hoàn c nh kinh t gia đình, giáo d c c a gia đình, s ự

4

ố ẹ ố ớ ủ ệ quan tâm c a b  m  đ i v i con cái, quan h  gia đình anh ch  em ị …  thông qua

ừ ề ế ề ế ả ọ ị ị ờ phi u đi u tra lí l ch. ACPT ph i dành th i gian đ c kĩ t ng phi u đi u tra lí l ch

ổ ủ ạ ộ ề ạ   và ghi chép vào s  c a mình sau đó phân lo i Đ i viên theo các tiêu chí v  h nh

ọ ự ế ể ả ở ki m, h c l c, năng khi u, s  thích, hoàn c nh gia đình … có nh  th  m i có đi u ề   ư ế ớ

ệ ư ữ ế ả ặ ệ ữ ộ ki n l u ý đ n nh ng Đ i viên có hoàn c nh đ c bi t hay nh ng em có hoàn

ế ậ ự ả c nh kinh t th t s  khó khăn.

ộ ố ử ụ ế ặ ị ở M t s  anh ch  ph  trách không làm phi u ho c x  lí thông tin ế    phi u

ế ệ ạ ả ẳ ợ ổ ị thi u hi u qu  ch ng h n giao cho ĐV khác đánh máy vi tính t ng h p lai l ch

ớ ử ụ ạ ồ ụ ầ ổ ủ c a các b n r i giao cho ACPT dán vào s  ph  trách khi c n m i s  d ng, làm

ư ậ ắ ượ ố ượ ụ ệ ể nh  v y ta không n m kĩ đ c đ i t ng giáo d c thì không th  có bi n pháp

ụ ợ ắ ượ giáo d c h p lí.    Ngoài ra n m kĩ đ ơ ở ể ự   c các thông tin trên thì đây là c  s  đ  l a

ữ ằ ọ ộ ch n nh ng ĐV n m vào BCH chi đ i.

ố ớ ệ ầ ể ệ ề ữ Đ i v i nh ng em cá bi ạ t c n tìm hi u kĩ qua b n bè và tào đi u ki n đ ể

ượ ầ ượ ư ệ ả ọ các em đ c g n gũi, đ ẻ c chia s  tâm t ữ    tình c m, nguy n v ng hay nh ng

ưỡ ừ ụ ư ữ ệ ợ v ắ ủ ả ng m c c a b n thân t đó có nh ng bi n pháp giáo d c đ a ra thích h p.

ự ộ ộ ộ ỉ 3.2. Xây d ng đ i ngũ cán b  Ban ch  huy Chi đ i.

ả ế ể ệ ả ộ ộ ượ ờ Đ  qu n lí Chi đ i m t cách hi u qu , ti ệ t ki m đ c th i gian và công

ự ượ ự ộ ộ ầ ứ s c ACPT c n xây d ng đ ự ự c m t BCH Chi đ i th c s  có năng l c và trách

nhi m.ệ

ọ ậ ố ữ ọ ộ ứ ố ạ ACPT ch n ra nh ng Đ i viên có thành tích h c t p t t, đ o đ c t t, có

ụ ự ế ệ ể ộ ộ ộ năng l c và trách nhi m đ  làm cán b  ph  trách Chi đ i. Biên ch  Chi Đ i thành

ố ượ ộ ồ ệ ộ ỉ ộ 3 hay 4 Phân đ i tùy theo s  l ng Đ i viên hi n có. Ban ch  huy Chi đ i g m có

ộ ưở ọ ậ ụ ộ ộ ộ Chi đ i tr ộ   ng, 3 Chi đ i phó trong đó m t Chi đ i phó ph  trách h c t p, m t

ụ ụ ệ ể ộ ộ ộ ộ Chi đ i phó ph  trách văn th  mĩ, m t Chi đ i phó ph  trách lao đ ng v  sinh

ệ ầ ả ượ ộ ủ phong quang. Vi c b u BCH Chi đ i ph i đ ạ   c công khai, dân ch  qua phiên đ i

ộ ầ ộ h i Chi đ i đ u năm.

ụ ể ủ ừ ừ ệ ầ Theo   t ng   yêu   c u   c a   t ng   công   vi c   c   th ,   ACPT   phân   công   trách

ứ ừ ệ ạ ầ ớ ọ nhi m cho các ch c danh v a m i ch n ra. Bên c nh đó ACPT c n giao cho các

ấ ị ữ ạ ướ ể ự ệ ố ộ ề em có nh ng quy n h nh nh t đ nh tr c Chi đ i. Đ  th c hi n t ệ   t công vi c

5

ộ ố ổ ầ ầ ị ế ể ACPT c n trang b  cho các em m t s  s  sách và các tiêu chí c n thi t đ  các em

ự t ghi chép, đánh giá.

ớ ặ ự ể ế ạ ạ ợ ủ   ACPT xây d ng k  ho ch sinh ho t phù h p v i đ c đi m tình hình c a

ự ộ ượ ự ố ể Chi đ i. Xây d ng tiêu chí thi đua đ ấ ủ ậ c s  th ng nh t c a t p th  Chi đ i đ ộ ể

ộ ưở ộ ưở ữ ể Phân đ i tr ng, Chi đ i tr ầ ng có th  đánh giá hàng tu n theo nh ng tiêu chí đã

ề đ  ra đó.

ộ ưở ầ ỗ ộ ủ ề ọ Sau m i tu n h c các Phân đ i tr ng lên đánh giá v  Phân đ i c a mình

ướ ẽ ể ộ ươ ạ ượ ủ ữ ờ ị tr c Chi đ i. ACPT s  bi u d ng k p th i nh ng thành tích đ t đ c c a các

ữ ể ể ắ ồ ờ ộ ệ   ậ t p th , cá nhân đ ng th i nghiêm kh c phê bình nh ng Đ i viên có bi u hi n

ư ậ ữ ứ ề ạ ạ ạ ố ệ l ch l c v  hành vi đ o đ c hay t o nh ng d  lu n không t t bên ngoài nhà

ườ tr ng.

ể ư ạ ộ ộ ủ ả ậ ờ   ACPT ph i bám Chi đ i c a mình trong các ho t đ ng t p th  nh  chào c ,

ạ ộ ể ạ ộ ỏ lao đ ng hay các ho t đ ng ngo i khóa khác, không nên buông l ng đ  các em

ự ủ ả ữ ế ẫ phát huy tính t do c a b n thân d n đ n có nh ng hành vi sai trái.

ầ ướ ẫ ươ ọ ậ ở ACPT c n h ng d n cho các em ph ng pháp h c t p nhà cũng nh ư ở

ế ố ờ ợ ữ ọ ậ ơ ớ l p, giúp các em bi t phân b  th i gian h p lí gi ỉ  h c t p và ngh  ng i, tránh tình

ế ứ ế ẳ ạ ườ ứ ẫ tr ng căng th ng quá m c d n đ n b c xúc khi đ n tr ng.

ả ườ ữ ộ ACPT ph i th ỡ ng xuyên theo dõi và giúp đ  BCH Chi đ i khi có nh ng

ệ ượ ả ặ ỏ ệ ả công vi c khó khăn, v ủ t kh i kh  năng c a các em. Đ c bi t ACPT ph i th ườ   ng

ể ố ờ ị xuyên đôn đ c, ki m tra k p th i.

ổ ứ ố ạ ộ ụ ờ ớ 3.3. T  ch c t t các ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p

ướ ứ ủ ư ệ ự ạ ạ ộ ế Tr c th c tr ng đ o đ c c a Đ i viên nh  hi n nay, thi ụ   t nghĩ giáo d c

ạ ộ ụ ờ ấ ầ ớ ế thông qua các ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p là r t c n thi ầ t góp ph n hình

ữ ả ố ẹ ộ thành nhân cách và nh ng tình c m t t đ p cho Đ i viên.

ổ ạ ộ ạ ộ ư ự ứ ACPT nên t ch c các ho t đ ng nh : Xây d ng giáo án ho t đ ng giáo

ờ ủ ề ớ ổ ứ ụ d c ngoài gi lên l p theo các ch  đ  hàng tháng và t ạ    ch c cho các em ho t

ướ ọ ẽ ệ ầ ả ọ ơ ơ ộ đ ng theo h ng h c mà ch i, ch i mà h c s  góp ph n nâng cao hi u qu  giáo

ộ ụ ạ ứ d c đ o đ c cho Đ i viên.

6

ộ ộ ụ ồ ư ầ ụ ề ả ọ Ví d  khi cho h c sinh s u t m v  hình  nh anh B  Đ i C  H  hay các t ư

ộ ộ ề ệ ề ắ ượ ề ố ị li u nói v  anh B  Đ i thì ít nhi u các em đã n m đ c các giá tr  truy n th ng,

ế ạ ộ ị ụ ữ ạ hay thông qua các ti ố   t ho t đ ng NGLL anh ch  ph  trách t o ra nh ng tình hu ng

ế ự ề ả ế trong giao ti p và cho các em t đ  ra các cách gi i quy t khác nhau. Khi đó

ẽ ắ ượ ư ử ể ố ộ ủ ắ ờ ị ACPT s  n m đ c cách c  x , thái đ  c a các em, có th  u n n n k p th i. Vào

ế ủ ờ ạ ầ ố ọ ữ nh ng ti t sinh ho t cu i tu n ACPT tranh th  th i gian đ c các bài báo nói v  t ề ệ

ủ ứ ả ủ ữ ệ ặ ậ ổ ấ   ạ n n nghi n game, chát c a l a tu i các em và h u qu  c a nó, ho c nh ng t m

… ươ ượ g ng nghèo v t khó

ứ ổ ượ ạ ớ ẻ ấ ạ ư T  ch c cho các em đ c giao l u sinh ho t v i tr  em nghèo, b t h nh,

ườ ế ậ ể ể ệ ề ả ộ các Đ i v tr ng khuy t t ủ   t đ  các em có đi u ki n hi u thêm hoàn c nh c a

ắ ạ ữ ậ ố ườ ụ ệ nh ng s  ph n viên kém may m n t o môi tr ng thân thi n giáo d c lòng nhân

ủ ề ậ ạ ộ ộ ộ   ái cho các em. Tuyên truy n v n đ ng các em tham gia  ng h  cho các b n Đ i

ế ạ ậ ộ ỹ viên vùng sâu xa, quyên góp qu  Vòng tay bè b n. Khuy n khích v n đ ng các em

ạ ộ ớ ọ ư ộ tham gia các ho t đ ng phong trào nh  H i thi gi ng hát hay, chúng em v i các

ề ệ ạ ộ ọ ộ ị làn đi u dân ca, h i thi h c sinh thanh l ch, h i tr i truy n th ng ố …qua nh ngữ

ạ ộ ượ ơ ổ ồ ố ho t đ ng này giúp các em có đ ờ c kĩ năng s ng đ ng th i là sân ch i b  ích giúp

ư ữ ờ ọ ẳ các em th  giãn sau nh ng gi h c căng th ng.

ử ứ ả ổ ị T  ch c cho các em tham quan nhà b o tàng, di tích l ch s , xem các b ộ

ụ ạ ứ ạ ướ ổ ứ ễ phim có tính giáo d c đ o đ c cách m ng, lòng yêu n c. T  ch c các di n đàn

ộ ề ươ ọ ậ ố ể ự ấ c p chi  đ i v  ph ng pháp h c t p t t, các em có  th  t ổ ề  trao  đ i v  kinh

ọ ậ ứ ệ ậ ớ ượ ề ầ nghi m h c t p v i nhau và qua đó giúp các em nh n th c đ c v  t m quan

ệ ọ ủ ọ tr ng c a vi c h c.

ổ ứ ủ ậ T  ch c cho các em chăm sóc Công trình Măng non, ngày ch  nh t xanh ­

ứ ụ ẹ ể ữ ệ ườ ạ s ch ­ đ p đ  giáo d c các em ý th c gi gìn v  sinh môi tr ứ ộ   ng và ý th c c ng

đ ngồ …

ế ậ ệ ặ ẻ ữ ớ ố 3.4. Thi t l p m i quan h  ch t ch  gi a ACPT v i gia đình, giáo viên

ộ b  môn.

ệ ườ ầ ự ượ ớ ACPT c n liên h  th ng xuyên v i gia đình và các l c l ng khác trong

ườ ụ ạ ố ợ ậ ợ ể ề ệ ườ nhà tr ng đ  cùng ph i h p giáo d c, t o đi u ki n thu n l i và môi tr ng t ố   t

7

ọ ậ ệ ấ ầ ọ nh t cho con em mình h c t p và rèn luy n. Vào đ u năm h c ACPT c n t ầ ổ ứ    ch c

ề ệ ữ ế ộ ố ệ ạ kí cam k t gi a Đ i viên ­ gia đình ­ ACPT v  vi c phòng ch ng các t n n xã

ả ủ ệ ả ườ ậ ự ấ ườ ộ h i, b o v  tài s n c a nhà tr ng, ch p hành tr t t ATGT … Trong tr ợ   ng h p

ứ ế ữ ạ ặ ộ ệ ế nh ng em Đ i viên có đ o đ c y u, có cá tính đ c bi ờ   ầ ắ t ACPT c n s p x p th i

ể ế ậ ố ợ ợ ộ ớ ươ gian h p lí đ  đ n t n nhà đ ng viên, ph i h p v i gai đình có ph ng pháp giáo

ả ộ ờ ầ ế ợ ồ ờ ị ụ d c phù h p đ ng th i c n ph i đ ng viên khuy n khích các em k p th i. Tránh

ệ ượ ế ắ ướ ậ ể ự ậ ủ hi n t ng chì chi ỏ t, m ng m  các em tr c t p th . S  t n tâm c a ACPT s ẽ

ượ ầ ả ầ d n d n c m hoá đ c các em.

ả ắ ệ ắ ậ ậ ọ ộ ACPT ph i n m b t thông tin, c p nh t m i công vi c do Liên đ i, nhà

ườ ở ộ ự ề ể ệ ắ ố ờ ị tr ng đ  ra đ  đôn đ c, nh c nh  Đ i viên th c hi n k p th i.

ẽ ớ ể ệ ặ ộ ộ ACPT liên h  ch t ch  v i anh TPT Đ i, giáo viên b  môn đ  chúng ta có

ể ắ ắ ượ ờ ố ủ ạ ấ ộ ớ ị th  n m b t đ ắ   c sai ph m c a các em m t cách s m nh t, k p th i u n n n.

ứ ượ ằ ề ẽ ặ ậ M t khác, khi ta làm đi u này các em s  nh n th c đ c r ng tuy ACPT không có

ườ ể ễ ế ả ả ọ ở ộ ặ m t th ư ng xuyên đ  qu n lí nh ng m i di n bi n x y ra ọ ự    Chi đ i thì m i l c

ượ l ng

ầ ườ ế ế ồ ộ (th y ­ cô) trong nhà tr ề ng đ u bi ố ợ t. N u chúng ta ph i h p không đ ng b  thì

ề ỗ ủ ặ ắ ặ hành vi c a các em sai ho c m c quá nhi u l ầ   i trong khi đó ACPT 2 ho c 3 tu n

ớ ế ứ ụ ệ ề ắ ạ ặ ố sau m i bi t thì vi c giáo d c, u n n n đ o đ c các em g p nhi u khó khăn,

ả ệ không hi u qu .

ể ưở ạ 3.5. Ki m tra, đánh giá, th ng ph t.

ụ ẽ ế ả ạ ứ Công tác qu n lí và giáo d c đ o đ c ĐV s  khó thành công n u ACPT

ườ ụ ể ệ ệ ệ không th ự ng xuyên theo dõi ki m tra vi c th c hi n nhi m v  khi đã phân công

ộ cho Đ i viên.

ữ ờ ộ ưở ư ử ạ ị ACPT nên có nh ng l i đ ng viên, khen th ờ   ng cũng nh  x  ph t k p th i

ạ ộ ự ệ ệ ế ề ạ ộ ố ớ đ i v i vi c th c hi n các k  ho ch, ho t đ ng mà Đ i, ACPT đ  ra.

ầ ắ ệ ớ ọ ặ ệ ACPT c n quan tâm sâu s c, nhi t tình v i h c sinh, đ c bi ả t ph i thân

thi n ệ

ư ử ẫ ữ ộ ả ầ ư trong c  x  nh ng v n luôn gi ầ  m t kho ng cách th y ra th y, trò ra trò, th ườ   ng

ề ế ấ ộ ớ ộ ố ặ   ữ xuyên đ ng viên các em nh t là v i nh ng em cán b  có nhi u c ng hi n ho c

8

ữ ư ạ ị ế ỗ ầ ử ề nh ng em đã b  sai ph m nh ng bi ộ   ữ ớ i l m và đã s a ch a v i nhi u hành đ ng t l

ế thi ự t th c.

ả ố ử ớ ấ ả ằ ộ ACPT ph i đ i x  công b ng v i t t c  các Đ i viên, đánh giá chính xác

ự ủ ừ ụ ệ ấ ẩ ộ ầ   ph m ch t và năng l c c a t ng em. Công tác ph  trách Đ i là công vi c th m

ứ ắ ộ ỏ ườ ặ l ng, không có m t quy t c hay công th c nào. Tuy nhiên, nó đòi h i ng i ph ụ

ả ầ ể ẫ ộ ớ ượ ệ trách Đ i ph i c n m n và chuyên tâm m i có th  thành công đ c trong vi c rèn

ạ ứ ấ ủ ẩ ộ dũa đ o đ c, ph m ch t c a Đ i viên.

9

Ầ Ậ Ế III.        PH N K T LU N

ả ạ ượ ế 1. K t qu  đ t đ c:

ộ ổ ứ ế ị ồ Đ i TNTP H  Chí Minh là t ộ ủ  ch c chính tr  ­ xã h i c a Thi u nhi. Trong

ả ờ ố ộ ườ ặ ổ ệ su t th i gian b n thân làm TPT Đ i trong trong tr ng ph  thông và đ c bi t sau

ụ ạ ứ ộ ố ệ ụ ề ằ ộ ộ   khi áp d ng m t s  bi n pháp nh m giáo d c đ o đ c cho Đ i viên thì nhi u Đ i

ấ ướ ự ề ầ ộ ỏ ả viên đã ít nhi u góp ph n không nh  vào công cu c xây d ng đ t n c và b o v ệ

ề ấ ổ ố ươ ạ ộ T  qu c. Nhi u t m g ự ọ ậ   ng đ i viên đã làm r ng danh trong các lĩnh v c h c t p,

ể ụ ấ ượ ệ ể ạ ứ ỗ th  d c th  thao, văn hoá, văn ngh , ch t l ộ   ng đ o đ c ngày m i nâng lên. M t

ệ ở ườ ứ ạ ố ườ ố s  em cá bi t tr  thành ng i có tác phong, đ o đ c khá, t ề t. Nhi u tr ợ   ng h p

ị ỏ ọ có ý đ nh b  h c thì tr  l ở ạ ườ i tr ng.

ươ ứ ụ ạ ộ ớ V i ph ề   ng pháp  giáo d c đ o đ c cho Đ i viên  đã nêu trên nên nhi u

ạ ứ ủ ạ ộ ữ ề ộ ộ ế   năm  li n các phong trào ho t đ ng Đ i và đ o đ c c a Liên đ i  đã có nh ng k t

ả ư qu  nh  sau:

ệ ố ủ ự ự ệ ệ ế ậ ộ ộ Th c hi n cu c v n đ ng  “ thi u nhi L  Th y th c hi n t ề t 5 đi u Bác

ồ ạ ệ ố ự ộ ộ ệ H  d y” Liên đ i đã có  trên 85% đ i viên th c hi n t ạ   ự t, và 15% th c hi n đ t

ự ề ạ ạ ộ ọ khá, không có đ i viên vi ph m nghiêm tr ng 5 đi u Bác d y. Th c hi n t ệ ố   t 5

ệ ủ ươ ộ chuyên hi u c a ch ng trình RLĐV mà các Đ i viên đăng kí.

ờ ị ố ượ ự ộ Phong trào “ nói l i hay, làm nghìn v êc t t” đã đ ệ   c Đ i viên th c hi n

ề ươ ệ ố ặ ủ ơ ả ạ ư ộ cao. Liên đ i có nhi u g ng ng ườ ố i t t vi c t t nh : nh t c a r i tr  l i ng ườ   i

̃ ̀ ̀ ́ ́ ́ ặ ạ ấ ơ ̉ ̣ m t, giúp b n khi g p khó khăn , ban gioi kem ban yêu, giup đ  gia đinh chinh

́ ơ sach neo đ n…

ứ ế ề ầ ạ ọ ọ ộ Nhi u năm h c g n đây không có đ i viên đ o đ c y u, năm h c 2018­

ạ ạ ứ ủ ự ầ ủ ế ọ ộ ạ 2019 x p lo i đ o đ c c a toàn Liên đ i đ t  100% h c sinh th c đ y đ . Không

ệ ạ ự ể ộ ọ ố ̉ có xay ra các t n n xã h i  nào nghiêm tr ng, đa s  các em có s  chuy n bi n t ế ố   t

ế ứ ử ớ ư ữ ọ ườ ề v  tác phong, ngôn ng  cũng nh  các cách giao ti p  ng x  v i m i ng i xung

ứ ơ ế ậ ể ố ứ ộ quanh có ý th c n i công c ng, ý th c  đoàn k t t p th  t t.

ử ế ậ ộ ị Liên đ i nh n chăm sóc khu di tích l ch s  và thăm vi ng nghĩa trang Li ệ   t

ộ ườ ấ ượ ứ ộ ỹ s  xã nhà m t cách th ng xuyên và có ch t l ng. 100% Đ i viên ý th c tham

ố ạ ộ gia t t ho t đ ng này.

10

̉ ứ ấ ố ộ ộ ỏ ạ ủ ế ạ ộ Công tác xã h i tô ch c r t t t: K  ho ch nh  đ t 100%,  ng h  Đ i viên

ơ ỏ ọ ổ ễ có nguy c  b  h c trong bu i l khai giang.

ộ ượ ề ấ ắ ậ ạ ề Nhi u năm li n Liên đ i đ ấ   ộ c công nh n Liên đ i m nh xu t s c c p

̣ Huyên.

ọ ệ 2.  Bài h c kinh nghi m:

ả ắ

ặ ớ

ộ  T  ch c Đ i và đ c bi

ụ ủ   t là ACPT ph i g n ch t v i nhi m v  c a

ộ ự ượ

ế

mình và xác đ nh đây là m t l c l

ng giáo d c không th  thi u trong nhà

ườ

ữ ạ

ề ạ

ườ

tr

ng: D y ch , d y ngh , d y ng

i.

Anh   ch   Ph   trách   Đ i   đóng   vai   trò   là   m t   nhà   giáo   d c.   Dân   ta

ườ

ư

th

ả   ng nói “Th y giáo là kĩ s  tâm h n”. Anh ch  Ph  trách  đ i cũng ph i

ư ậ

ế ớ ộ

ả nh  v y đó chính là kh  năng đi sâu vào th  gi

i n i tâm c a các em và đó

ươ

còn là kh  năng c m hóa thu ph c nhân tâm t

chính t m g

ủ   ng sáng c a

ố ố

ế

mình trong l

ộ i s ng, trong lao đ ng, trong giao ti p.

ị ụ

ổ ứ

Anh ch  ph  trách đ i đóng vai trò là m t nhà t

ạ    ch c, ph i thành th o

ượ

ư

ế

ổ ứ

đ

c các kĩ năng nh : Nghe, nói, đ c, vi

t. Kĩ năng t

ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ư ổ ứ

ế

ế

ơ

ơ

Thi u nhi nh : T  ch c trò ch i, h i di n. H n ai h t anh ch  ph  trách là

ườ ự

ệ ớ

ỉ ạ

ế

ng

i tr c ti p nh t ch  đ o các em. Phát hi n s m nh ng Đ i viên có hành

ế ừ

ứ vi đ o đ c y u t

đó tìm hi u nguyên nhân đ  có gi

i pháp v n đ ng các

ế

ướ ậ

ể ớ

em. Không chì chi

t m ng mõ h c sinh tr

c t p th  l p và đ c bi

ệ ớ   t v i

ỏ ọ

ế

ơ ậ

nh ng Đ i viên có ý đ nh b  h c. Bi

ộ   t kh i d y ni m tin cho các em, đ ng

ẽ ị

viên, chia s  k p th i khi các em g p khó khăn.

ư

ư ấ

ư ạ

ộ ớ

ộ ồ

ACPT  tham m u, t

v n v  công tác Đ i v i H i đ ng s  ph m, Chi

ườ

ế

ộ b  nhà tr

ng, Chi đoàn nh ng v n đ  có liên quan đ n công tác Đ i đ

ộ ể

ủ ượ

ế ừ

ạ ộ

tranh th  đ

c ý ki n t

đó  t

ch c các ho t đ ng phù h p v i tình hình

ủ ị

ươ

ườ

ư ổ ứ ộ

ặ đ c đi m c a đ a ph

ng, c a nhà tr

ụ ể ng. C  th  nh  t

ch c h i thi văn

ngh  nhân d p 20/11, 22/12. T  ch c h i tr i nhân ngày 26/3. Thăm chăm

ư

ế

sóc các di tích l ch s  trên đ a bàn, Giao l u k t nghĩa v i các liên đ i trên

11

ổ ợ ọ

ạ ộ

ơ

ơ

toàn Huy n. T  ch c các ho t đ ng b  tr  h c mà ch i, ch i mà h c nh

ư

ộ h i thi kính v n hoa, búp măng xinh, quân bài trí tu , sao chăm h c, sao t

ọ ự

ế

ế

qu n. Quan tâm đ n đ i viên có h c l c y u, có hoàn c nh đ c bi

t khó

ơ ậ

khăn đ  giúp đ , giao nhi m v  phù h p nh m kh i d y ni m tin cho các

em.

ầ ươ

ươ

ụ ộ T p trung giáo d c đ i viên có tin th n t

ng thân t

ẫ ng ái l n nhau,

ế

ệ ố

ệ ố

ủ ề

bi

ự t và th c hi n t

ồ ạ t 5 đi u Bác H  d y. Th c hi n t

ọ   t ch  đ  năm h c

ế

thông qua các ti

ờ ầ t chào c  đ u tu n.

ố ợ

ự ượ

V n đ ng và ph i h p v i các l c l

ng trong và ngoài nhà tr

ườ   ng

ư ổ

ẹ ọ

nh  t

chuyên môn, t p th  ACPT, h i  cha m  h c sinh,

…cùng làm công

ộ ặ tác đ i đ c bi

ạ t chú tr ng vi c giáo d c đ o đ c các em  nh m t o đ

ượ   c

ứ s c m nh t ng h p.

ư

ự   ộ  Tham m u v i Chi b  xây d ng đ i ngũ anh ch  ph  trách, xây d ng

Chi đ i m nh, xây d ng và ki n toàn Ban ch  huy Liên đ i, Chi đ i, các

ượ

ạ ộ

nhóm n ng c t có kh  năng đi u hành đ

ể   c các ho t đ ng đ i, đoàn th .

ộ ơ ở

ươ

Xây d ng m i Liên, Chi đ i là m t c  s  giáo d c có nhi u tình th

ng và

giàu lòng nhân ái.

ị ề ấ ữ ế 3.      Nh ng ki n ngh , đ  xu t:

̀ ̀ ́ ̀ ́ ơ ̣ ̣ ́ 3.1. Đôi v i Phong giao duc va Huyên đoan:

̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ơ ơ ư ư ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̉   ­ Tô ch c nhiêu sân ch i h n n a đê cac em co điêu kiên giao l u hoc hoi

̀ ́ ̀ ́ ́ ư ̣ ́ nhăm ren luyên cac đ c tinh tôt.

̃ ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ­ Trong hop măt tai năng tre cua Huyên cân đê nghi cho môi tr ̀ ̣   ươ ng chon môt

̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ươ ư ươ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ hoc sinh tiêu biêu nhât vê tâm g ng đao đ c cung hop măt đê biêu d ng thanh

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̉ tich cua cac em t ̀  đo khuyên khich cac em khac trong tr ̀ ươ ng.

̀ ́ ́ ơ ươ ̣ ́ 3.2. Đôi v i chinh quyên đia ph ng:

́ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ư ơ ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ­ Chi đao Công an xa giai quyêt d t điêm cac tro ch i không lanh manh xung

̀ươ ̣ quanh tr ng hoc.

12

ộ ố ụ ể ạ ạ ạ ơ ọ ­ T o m t s  t đi m sinh ho t vui ch i lành m nh thu hút h c sinh tham

gia.

ả ế ứ ế ể ụ ậ ­ Gi i quy t d t đi m tình hình thanh thi u niên bên ngoài t t p xung

ườ ọ ọ ể ố quanh tr ng đ  lôi cu n h c h c sinh.

ế ệ ạ ướ ườ ả ưở ­ H n ch  vi c mua bán hàng rong tr c tr ng   làm  nh h ng v  m ẽ ỹ

ừ ệ ạ ấ quan  và  không ATTP, ngăn ng a các t n n mua bán các ch t kích thích khác.

ườ ố ớ 3.3. Đ i v i nhà tr ng:

́ ́ ế ợ ẽ ớ ệ ặ ̉ ̣ ̣ ­ Ban giám hi u, Tông phu trach Đôi, giao viên k t h p ch t ch  v i ph ụ

ụ ạ ứ ọ ọ huynh h c sinh trong công tác giáo d c đ o đ c h c sinh.

13

Ụ Ụ M C L C

Ở Ầ Ầ I. PH N M  Đ U........................................................................................

ề ọ 1. Lí do ch n đ  tài........................................................... .............................

ứ ế ể ả ổ ớ 2. Đi m đ i m i trong k t qu  nguyên c u ...................................................

ố ượ ạ ứ 3. Ph m vi và đ i t ng nghiên c u………………………………………...

Ộ Ầ II. PH N N I DUNG……………... .............................................................

ề ạ ứ ự ạ ườ ổ 1. Th c tr ng v  đ o đ c trong tr ng ph  thông …………………………

ưở

ạ ứ ủ

ế

2. Nguyên nhân  nh h

ng đ n đ o đ c c a ĐV trong XH hi n nay…

ộ ố ả

ấ ượ

3. M t s  gi

i pháp mà ACPT góp ph n nâng cao ch t l

ụ   ng giáo d c

ạ đ o

ứ đ c

cho

ộ   Đ i

viên……………………………………………………………

ứ ồ ơ

3.1. Nghiên c u h  s  lý l ch Đ i viên………………………………

ộ 3.2. Xây d ng đ i ngũ BCH Chi đ i…………………………………

ổ ứ ố

ạ ộ

3.3. T  ch c t

t các ho t đ ng NGLL……………………………….

ế ậ

ẽ ữ

3.4.   Thi

t   l p  m i   quan   h   ch t   ch   gi a   ACPT   v i   GĐ,   GV   b

môn...

ưở

3.5. Ki m tra, đánh giá, th

ng ph t…………………………………

III. PH N K T LU N………………………………………………

ả ạ ượ

ế

1. K t qu  đ t đ

c………………………………………………….

2. Bài h c kinh nghi m………………………………………………

ị ề

ế

3. Nh ng ki n ngh  đ  xu t………………………………………….

ố ớ

3.1. Đ i v i Phòng Giáo d c và Huy n đoàn……………………….

ố ớ

ươ

3.2. Đ i v i chính quy n đ a ph

ng……………………………….

ố ớ

ườ

4. Đ i v i Nhà tr

ng…………………………………………….

14

Ọ Ấ

Ộ Ồ

ƯỜ

NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ

H I Đ NG KHOA H C C P TR

NG

Ạ Ế VÀ X P LO I

......

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………..............

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

....................................................................................................................................

Ọ Ấ

Ộ Ồ

NH N XÉT, ĐÁNH GIÁ VÀ

H I Đ NG KHOA H C C P TRÊN

Ạ Ế X P LO I

......

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………..............

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

15

.......................................................................................................................................

.......................................................................................................................................

......................................................................................................................................

16