Sáng ki n kinh nghi mế . M t vài kinh nghi m t ch c HĐTT trong công tác Đi tr ng THCS ườ
Dur Kmăn
I. M ĐU:
I.1. Lý do ch n đ tài .
Đi TNTP H Chí Minh là t ch c c a thi u nhi Vi t Nam, là l c l ng ế ượ
giáo d c trong và ngoài nhà tr ng, là l c l ng d b c a Đoàn Thanh niên ườ ượ
C ng s n H Chí Minh, là l c l ng nòng c t trong các phong trào thi u nhi. Vì ượ ế
th các ho t đng c a Đi nói chung và ho t đng t p th nói riêng có m t vế
trí, vai trò nhi m v r t quan tr ng, quy t đnh đn ch t l ng hi u qu ho t ế ế ượ
đng c a t ch c Đi và cũng là m t m t xích quan tr ng nh m t p h p, giáo
d c thi u nhi tr thành con ngoan, trò gi i, đi viên t t, tr thành ng i công ế ườ
dân có ích trong t ng lai. Ho t đng Đi sôi n i hay không ph thu c vào cácươ
ho t đng t p th c a Đi. Có th nói đây là m u ch t quy t đnh thành công ế
cho công tác Đi.
Là Giáo viên đc phân công làm T ng ph trách Đi, h n ai h t tôi nh nượ ơ ế
th y đ thành công trong ho t đng đi trong đó có m t ph n đóng góp không
nh c a các ho t đng t p th . B i v y, tôi m nh d n đa ra m t vài kinh ư
nghi m và gi i pháp đ nâng cao ch t l ng các ho t đng t p th mà tôi đã ượ
th c hi n t năm h c 2014 2015, năm h c 2015-2016 và năm h c 2016-2017
v i đ tài “ M t vài kinh nghi m t ch c ho t đng t p th trong công tác đi
tr ng THCS Dur kmănườ ” c th nh sau. ư
I.2 . M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
Xu t phát t m c tiêu giáo d c, đnh h ng chung v vai trò c a t ch c ướ
Đi trong nhà tr ng, tích c c hóa các ho t đng t p th c a h c sinh, rèn ườ
luy n kh năng th hi n b n thân, giao l u, h c h i c a h c sinh, nh m hình ư
thành và phát tri n h c sinh t duy tích c c, đc l p, sáng t o. Qua đó, giáo ư
d c h c sinh các giá tr văn hóa, b n s c truy n th ng c a dân t c.
B n thân là giáo viên – T ng ph trách Đi, khi t ch c các ho t đng t p
th thì v n còn nhi u h c sinh còn th y m i m và ch a hòa mình vào ho t ư
đng. Vì v y Tôi nghiên c u, tìm tòi và đa ra m t s kinh nghi m nh c a b n ư
thân trong vi c t ch c các ho t đng nh m nâng cao ch t l ng c a các ho t ượ
đng t p th trong công tác đi tr ng THCS Dur Kmăn. ườ
I.3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Ph ng pháp t ch c ho t đng t p th trong công tác đi t i tr ngươ ườ
THCS DurKmăn, Krông Ana_ t nh Đăk Lăk
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:
Ng i th c hi n: Đoàn Th Ánh Ph ngườ ư Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
1
Sáng ki n kinh nghi mế . M t vài kinh nghi m t ch c HĐTT trong công tác Đi tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
H c sinh tr ng THCS DurKmăn, Krông Ana_ t nh Đăk Lăk trong năm h c ườ
2014 – 2015, năm h c 2015-2016 và năm h c 2016-2017.
I.5. Ph ng pháp nghiên c u: ươ
Ph ng pháp phân tích t ng h p tài li u nh m đánh giá hi u qu c aươ
các ho t đng t p th trong nhà tr ng THCS DurKmăn . ườ
Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m giáo d c.ươ ế
Ph ng pháp nghiên c u các s n ph m c a ho t đng.ươ
Ph ng pháp đi u tra nh m thu th p thông tin t h c sinh v các ho tươ
đng.
II. PH N N I DUNG:
II.1.C s lý lu nơ :
1.1 c s khoa h c:ơ
Khái ni m: Ho t đng t p th là ho t đng c a m t nhóm ng i có t ườ
ch c ph i h p v i nhau m t cách ch t ch trong ho t đng vì m t m c đích
chung s t n t i và phát tri n c a t p th d a trên c s tho mãn và k t h p ơ ế
hài hoà gi a l i ích cá nhân và l i ích chung.
Trong m t ho t đng t p th luôn có các đc đi m c b n nh sau: ơ ư
- Là m t nhóm ng i cùng nhau ti n hành ho t đng chung vì m c đích ườ ế
đng c chung. ơ
- Có s t ch c ch t ch , có k lu t, có trách nhi m v i nhau.
2.2. c s pháp lý:ơ
Căn c vào nhi m v , yêu c u c a công tác Đi c a h i đng đi Krông
Ana năm h c 2014 – 2015, năm h c 2015-2016 và năm h c 2016-2017.
Căn c h ng d n t ch c các ho t đng ngoài gi lên l p c a b ướ
GD&ĐT.
Căn c vào n i dung ch ng trình ho t đng năm h c 2014 – 2015, ươ
năm h c 2015-2016 và năm h c 2016-2017 c a tr ng THCS DurKmăn . ườ
3.3. c s th c ti n:ơ
Qua th c ti n t ch c m t s ho t đng t p th , t quá trình lên k ế
ho ch, t ch c, đánh giá sau m i h i thi, m i đt t ch c sinh ho t t p th tôi
rút ra đc m t vài kinh nghi m th c ti n cho b n thân đ đa vào đ tàiượ ư
nghiên c u.
V i t cách là giáo viên tr c ti p làm công tác Đi, tôi nh n th y mu n ư ế
thành công trong t ch c các ho t đng t p t c n ph i nghiên c u k ho t
Ng i th c hi n: Đoàn Th Ánh Ph ngườ ượ Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
2
Sáng ki n kinh nghi mế . M t vài kinh nghi m t ch c HĐTT trong công tác Đi tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
đng, n m v ng ph ng pháp t ch c các ho t đng t p th nh m đt đc ươ ượ
hi u qu giáo d c cao nh t .
Ph i hi u thi t k các ho t đng chính là s l a ch n v n i dung và ế ế
hình th c cũng nh ph ng pháp giáo d c nh m t o ra các mô hình ho t đng ư ươ
và t ch c th c hi n m t cách sáng t o theo m t ch đ, m t ch đi m, m t
yêu c u giáo d c nh t đnh c a Đi. Do đó khi t ch c thi t k các ho t đng ế ế
t p th c a Đi c n ph i đm b o các yêu c u sau:
- Ph i đm b o ho t đng di n ra theo m t trình t khoa h c. Có m
đu, có k t thúc, bi t đc khâu nào là khâu quan tr ng nh t c a toàn b ho t ế ế ượ
đng.
Ví d : Sinh ho t ch đi m tuyên truy n tháng ATGT vào tháng 9 hàng
năm, đu tiên ph i xác đnh đc s t ch c ho t đng gì, lên k ho ch c th ượ ế
chi ti t, phân công nhi m v rõ ràng, tuyên truy n đn t ng giáo viên ch nhi mế ế
và h c sinh, sau ho t đng ph i có đánh giá chi ti t, khen th ng và rút kinh ế ưở
nghi m k p th i.
- Xác đnh đc ho t đng di n ra vào th i gian nào trong tháng, trong ượ
h c kì, trong năm. Toàn b th i gian c a ho t đng là bao nhiêu? Th i gian cho
t ng công vi c ph i đc tính toán t m và c th hóa trong quá trình thi t k . ượ ế ế
- Thi t k ho t đng ph i phù h p v i đi viên v kh năng, trình đ, ế ế
v n đ s c kh e.
- Thi t k ho t đng ph i phù h p v i đi u ki n th c t c a nhà tr ng,ế ế ế ườ
c a đa ph ng và c a gia đình h c sinh. ươ
Chính vì nh ng yêu c u trên, khi ti n hành thi t k ho t đng t p th c a ế ế ế
Đi, theo tôi ng i t ng ph trách đi c n ph i n m v ng nh ng v n đ sau:ườ
- Ho t đng Đi th c ch t là m t ho t đng giáo d c, vì v y b t kì m t
ho t đng nào trong nhà tr ng dù l n hay nh đu ph i đm b o m c đích ườ
giáo d c.
Ng i th c hi n: Đoàn Th Ánh Ph ngườ ượ Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
3
Sáng ki n kinh nghi mế . M t vài kinh nghi m t ch c HĐTT trong công tác Đi tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
- Ph i đm b o ho t đng y phù h p v i tâm sinh lý l a tu i c a các
em.
Các em th c hi n m t cách hào h ng, ph n kh i và đem l i hi u qu
cao, góp ph n tăng c ng, c ng c tình yêu quê h ng, đt n c. Đng th i ườ ươ ướ
góp ph n nâng cao ki n th c t nhiên, xã h i mà các em đc ti p thu trong quá ế ượ ế
trình h c t p.
- Qua các ho t đng này k năng s ng c a các em đc nâng cao đc bi t ượ
là các k năng ho t đng t p th , k năng giao ti p, k năng t nh n th c... ế
- Ph i d a trên c s đi u ki n v kinh phí, c s v t ch t, ph ng ti n ơ ơ ươ
c a tr ng, có ph ng án t o ngu n kinh phí c n thi t cho các công vi c đt ra ườ ươ ế
đ có hi u qu cao mà l i ít t n kém, ti t ki m đc th i gian, công s c và kinh ế ượ
phí.
- Nh t đnh ph i th hi n đc “màu s c, tinh th n” c a Đi. “Màu s c, ượ
tinh th n” đây chính là s vui ch i lành m nh, là “ h c mà ch i, ch i mà h c”. ơ ơ ơ
T đó t o nên nh ng y u t b t ng , h p d n, thu hút, lôi cu n các em vào các ế
ho t đng t p th .
II.2 Th c tr ng
Tr ng THCS DurKmăn là m t tr ng đc bi t khó khăn, h n 50% là dânườ ườ ơ
t c thi u s , đa s h c sinh nhà xa tr ng, tr ng l i h c hai bu i trên ngày, ườ ườ
vì v y đ thu hút h c sinh đn l p và t o h ng thú cho h c sinh tham gia vào ế
các ho t đng t p th là m t vi c làm vô cùng khó khăn. N u ch t ch c các ế
ho t đng đn thu n, l p đi l p l i, không thay đi v ph ng pháp cách th c ơ ươ
s gây nhàm chán và không thu hút các em vào các HĐTT và không đt đc ượ
hi u qu cao.
Khi áp d ng m t vài kinh nghi m vào t c ti n t ch c các ho t đng t p
th t i liên đi thì k t qu m t s ho t đng đc nâng lên rõ r t, các ho t ế ượ
đng đc di n ra thu n l i h n, đc s th ng nh t cao t khâu ch đo, tham ượ ơ ượ
m u, lên k hoach đn khâu t ch c đánh giá, thu hút đc h c sinh tham giaư ế ế ượ
vào các ho t đng m t cách h ng thú và đông đo h n. ơ
H n ch đc s c x y ra trong quá trình t ch c, tránh đc s hình ế ượ ượ
th c trong t ch c các ho t đng.
Ng i th c hi n: Đoàn Th Ánh Ph ngườ ượ Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
4
Sáng ki n kinh nghi mế . M t vài kinh nghi m t ch c HĐTT trong công tác Đi tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
M t khác, nh ng kinh nghi m nêu ra đây b t kì giáo viên nào cũng đu
có th áp d ng đc vì nó v a c th l i g n gũi, bám sát vào công vi c h ng ượ
ngày c a ng i giáo viên – TPT đi. ườ
M c dù đây là đ tài quen thu c nh ng n u không ch đng, không tìm ư ế
tòi, không bám sát, không nghiên c u, không sát th c gi a lý thuy t và th c ế
hành, l i không xu t phát t chính cái tâm và th c t công vi c thì r t khó đ ế
mang đn s sôi n i, s h ng thú c a h c sinh, hi u qu trong t ch c các ho tế
đng. Tuy nhiên, cũng c n có s tin t ng, m nh d n th c hi n v n đ m t ưở
cách th u đáo và có s ki m ch ng, sàng l c đ tránh sai l m Vi c đánh giá
đúng th c tr ng có ý nghĩa thi t th c và quy t đnh thành công đi v i th c ti n ế ế
công vi c h ng ngày và thành công c a các ho t đng.
Ng i th c hi n: Đoàn Th Ánh Ph ngườ ượ Tr ng THCS Dur ườ
Kmăn
5