
5
học tập khám phá, sáng tạo cho học sinh, còn có ý nghĩa quan trọng trong việc phát
triển, giữ gìn và bảo tồn văn hóa dân tộc, nghề nghiệp địa phương, biến giá trị văn
hóa dân tộc thành sinh kế cho đồng bào. Vì vậy, công tác định hướng nghề nghiệp
cho học sinh được nhà trường hết sức quan tâm và coi đây là một vấn đề quan
trọng góp phần không nhỏ đến sự thành công và phát triển của nhà trường.
Hiện nay học sinh dân tộc miền núi ở trường THPT Dân tộc nội trú số 2 Nghệ
An chủ yếu thuộc các dân tộc Thái, Thổ, Khơ Mú, H Mông trên địa bàn các huyện
miền núi phía tây tỉnh Nghệ An. Việc giáo dục học sinh giữ gìn văn hóa dân tộc
thông qua giáo dục nghề truyền thống và góp phần định hướng cho học sinh lựa
chọn nghề nghiệp trong tương lai thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo là
một việc làm có ý nghĩa thực tế với chính địa phương nơi các em sinh sống. Tuy
nhiên, việc lồng ghép công tác hướng nghiệp trong các môn học hiện nay chưa
thực sự được quan tâm đúng mức, chưa đồng bộ và còn hạn chế về hình thức tổ
chức, nội dung hướng nghiệp, số lượng và chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý,
giáo viên... Điều này xuất phát chủ yếu từ quan niệm của giáo viên và cán bộ quản
lí coi việc giáo dục định hướng nghề nghiệp là nhiệm vụ của môn học Hướng
nghiệp và Hoạt động ngoài giờ lên lớp. Vì vậy dẫn đến hiệu quả hướng nghiệp cho
học sinh chưa cao.
Để định hướng nghề nghiệp cho học sinh, môn học nào cũng có khả năng
hướng nghiệp của nó. Điều quan trọng là người thầy phải biết kết nối những nội
dung giảng dạy với một số nghề cụ thể nào đó nhằm giúp học sinh có cái nhìn tổng
quát về nghề, ươm mầm đam mê nghề nghiệp cho học sinh. Quá trình giảng dạy
các môn văn hóa cũng là quá trình phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, dẫn dắt sự
phát triển năng khiếu của học sinh, từ đó người thầy có thể định hướng cho học
sinh có năng khiếu, cho các em những lời khuyên chọn nghề. Trong chương trình
dạy học bộ môn Lịch sử ở nhà trường trung học phổ thông có nhiều nội dung liên
quan đến giáo dục phát triển kinh tế dân tộc. Trên cơ sở kiến thức bài học, giáo
viên vận dụng linh hoạt hình thức tổ chức để phát triển kĩ năng, giáo dục nghề
nghiệp truyền thống, định hướng chọn nghề và bảo tồn phát triển nghề truyền
thống cho học sinh. Với học sinh dân tộc miền núi phía Tây Nghệ An, các em có
một kho tàng kiến thức về nghề nghiệp ở địa phương gắn liền với truyền thống văn
hóa dân tộc, lối sống, sinh hoạt cần được giữ gìn, phát huy và bảo tồn, như nghề
dệt thổ cẩm, nghề đan lát, nghề làm hương trầm, nghề làm thuốc, nghề nông, du
lịch...đang cần được khai thác, giáo dục định hướng. Trong chương trình Lịch sử
Việt Nam lớp 10, có nhiều nội dung giáo dục về công cuộc xây dựng phát triển
kinh tế của đất nước có giá trị lịch sử lớn cần được giáo dục. Thông qua nội dung
dạy học này, giáo viên có thể lồng ghép nội dung giáo dục nghề nghiệp, tổ chức
các hoạt động giáo dục để phát triển kĩ năng và định hướng nghề nghiệp cho các
em một cách hợp lí, hài hòa vừa đảm bảo mục tiêu môn học, vừa đảm bảo mục tiêu
tổng thể chương trình giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, nội dung xây dựng và
phát triển kinh tế dân tộc trong chương trình Lịch sử chưa được chú ý khai thác
giảng dạy so với các nội dung liên quan đến chính trị, xã hội, tư tưởng, văn hóa và