1
SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
LĨNH VỰC QUẢN
Đề tài:
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC
VẤN TÂM LÍ CHO HỌC SINH VÙNG NÔNG THÔN
MIỀN NÚI TẠI TRƯỜNG THPT NGHI LỘC 5
Nhóm thực hiện:
NGUYẾN ÁNH DƯƠNGChức vụ: Phó hiệu trưởng
Điện thoại: 0914082228, Email: duongnlv@gmail.com
NGUYỄN THỊ HỒNG MẬN - Chức vụ: Giáo viên
Điện thoại: 0942790819, Email: hongman83@gmail.com
Đơn vị: Trường THPT Nghi Lộc 5 – Nghệ An
Nghi Lộc, tháng 3 năm 2021
2
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Bước sang thế kỷ thứ XXI, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục những bước đột
phá, tạo sự chuyển biến nhanh về mọi mặt trong đời sống của người Việt Nam.
Tuy nhiên, những biến động của nền kinh tế thị trường mở cửa cũng gây ra không
ít tác động tiêu cực đến đời sống tinh thần của nhiều người, đặc biệt giới trẻ,
lực lượng đông nhất chính học sinh trung học phổ thông. Đối diện với những
vấn đề phức tạp đó, rất nhiều em sẽ không biết nhìn nhận, giải quyết vấn đề như
thế nào cho hợp lý. thế, khi vấp phải những vấn đề tâm phức tạp, các em khó
thể vượt qua. Các em rất nhiều khúc mắc trong tâm lý, tình cảm bức xúc của
lứa tuổi, vướng mắc trong học tập, hướng nghiệp…cần được quan tâm, chia sẻ.
Việc vấn đối với học sinh THPT quan trọng bao nhiêu thì vấn cho học
sinh vùng nông thôn miền núi lại càng cần thiết bấy nhiêu. Bởi các em không chỉ
những học sinh độ tuổi vị thành niên với những diễn biến tâm thay đổi phức
tạp, cùng với đó hiểu biết, hoàn cảnh sống, các mối quan hệ hội đặc thù
của vùng miền đã ảnh hưởng rất lớn đến học tập cũng như định hướng nghề nghiệp
của mỗi học sinh.
Trong những năm qua công tác vấn cho học sinh, đặc biệt vấn tâm
học sinh tại trường THPT Nghi Lộc 5 cũng đã mang lại hiệu quả nhất định. Song
hiệu quả công tác này chưa diễn ra đồng bộ, đứng trước các tình huống phức tạp đa
số giáo viên chủ nhiệm còn lúng túng, thiếu năng cũng như sự linh hoạt.
Từ thực tế đó, chúng tôi nhận thấy việc tìm ra những biện pháp vấn đặc biệt
vấn m học sinh vùng nông thôn, miền núi điều cùng cần thiết. Với
cách cán bộ quản lí, thành viên của tổ vấn đồng thời một chủ nhiệm, chúng
tôi xin đề xuất đề tài nghiên cứu:
Một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác vấn tâm cho học
sinh vùng nông thôn miền núi tại trường THPT Nghi Lộc 5”
2. Mục tiêu, ý nghĩa, tính mới của đề tài.
2.1. Mục tiêu
- Trên sở tổng hợp các biện pháp đã thực hiện tại trường phổ thông, đề tài
nhằm hỗ trợ cho học sinh vùng nông thôn miền núi trong việc gặp phải những rào
cán khó khăn tâm lí. Từ đó nâng cao hiểu biết của học sinh, phụ huynh về việc học
cũng như định hướng nghề nghiệp trong tương lai.
- Bên cạnh đó, đề tài còn góp phần thay đổi chính quan niệm thái độ của
thầy, giáo đối với trong việc góp phần phát triển công tác dạy học, hướng tới sự
3
phát triển toàn diện, bền vững của trường phổ thông cũng như phát huy phẩm chất
năng lực của học sinh.
2.2. Ý nghĩa
- Việc nghiên cứu đề tài có ý nghĩa giáo dục to lớn, đó không chỉ là góp
phần phát triển năng lực, phẩm chất học sinh đó còn đáp ứng yêu cầu giáo dục
toàn diện .
- Thực hiện vấn tâm cho học sinh vùng nông thôn miền núi góp phần
củng cố phát triển phong trào nề nếp học tập nói riêng, hướng tới xây dựng môi
trường học tập đoàn kết, thân thiện, phát triển năng lực phẩm chất của người
học nói chung.
2.3. Tính mới của đề tài
- Đề tài đã đề cập đến vấn đề cấp thiết hiện nay trong đời sống học đường,
đặc biệt đã đề xuất được một số biện pháp mang tính đặc thù dành riêng cho học
sinh vùng nông thôn miền núi.
- Đề tài thực hiện được việc đổi mới trong phương pháp quảnnhằm hướng
tới phát triển năng lực phẩm chất cho học sinh.
3. Phương pháp nghiên cứu
3.1. Nhóm phương pháp nghiên cứuthuyết: Tiến hành thu thập tài liệu qua
sách, báo, các văn bản liên quan đến đề tài. Trên sở đó để phân tích, tổng hợp
và rút ra những vấn đề cần thiết của đề tài.
3.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn
Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi trực tiếp trao đổi làm việc với học sinh,
giáo viên bộ môn giảng dạy, gia đình học sinh tiếp nhận các hoạt động của
đoàn trường THPT Nghi Lộc 5, nghành giáo dục, đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh huyện Nghi Lộc, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn.
Chúng tôi sử dụng các phương pháp như: điều tra, khảo sát, quan sát sản phẩm,
tổng kết kinh nghiệm, trao đổi, lấy ý kiến góp ý của giáo viên chủ nhiệm của một
số lớp học, lấy ý kiến điều tra học sinh.…Đó những sở cho việc triển khai
cũng như khả năng ứng dụng của đề tài.
4. Đối tượng và khách thể nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao công tác vấn tâm
lí cho học sinh vùng nông thôn miền núi tại Trường THPT 5.
Khách thể nghiên cứuhọc sinh trường THPT Nghi Lộc 5.
4
Phần II. NỘI DUNG
1. sởluận
1.1. Lí thuyết bản về hoạt động vấn.
1.1.1.Tư vấn vấn tâm lí.
Khái niệm: vấn từ chỉ một hoạt động chuyên môn hoặc chỉ một nghề
nghiệp chuyên giúp người khác thể ra quyết định giải quyết vấn đề, nâng cao
năng lực sống cá nhân bằng phương pháp nghiệp vụ chuyên môn.
vấn cho học sinh phương pháp tác động mang tính định hướng giáo
dục tới những học sinh đang những khó khăn tâm lý, tình cảm, những bức xúc
của lứa tuổi cần được giải đáp, những vướng mắc trong học tập, sinh hoạt, trong
hướng nghiệp, trong tìm kiếm việc làm cần được người am hiểu trách nhiệm
trợ giúp, tham vấn giải quyết để chọn được cách xử đúng, góp phần ổn định đời
sống tâm hồn, tình cảm và giúp học sinh thực hiện được nguyện vọng của mình.
vấn tâm học đường bao gồm các hoạt động vấn, sẻ chia, hỗ trợ tâm
cũng như các vấn đề liên quan đến tâm lí, học tập, các mối quan hệ (bạn bè, gia
đình…) cho học sinh. Từ đó, giúp cho các em lấy lại cân bằng về mặt cảm xúc, tự
định hướng cho tương lai đồng thời giúp phát hiện sớm hoặc can thiệp những
sai lệch trong cảm xúc, hành vi hay nhận thức của các em trong cuộc sống nói
chung nhà trường nói riêng. vấn tâm quá trình nhà vấn vận dụng
những tri thức, phương pháp kỹ thuật tâm học nhằm trợ giúp đối tượng được
vấn nhận ra chính mình, từ đó tự thay đổi hành vi, thái độ, tự tái lập lại thế cân
bằng tâm lí của bản thân trình độ cao hơn.
Việc vấn tâm cho học sinh trong trường phổ thông cũng giúp hỗ trợ học
sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản lĩnh, thái độ ứng xử
phù hợp trong các mối quan hệ hội; rèn luyện sức khỏe thể chất tinh thần,
góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
1.1.2 . Nguyên tắcphương pháp vấn
- Nguyên tắc vấn tâm lí cho học sinh
Theo điều 4 Thông 31/2017/TT-BGDĐT về hướng dẫn thực hiện công tác
vấn tâm cho học sinh trong trường phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục
Đào tạo ban hành (có hiệu lực từ ngày 02/02/2018), cụ thể như sau:
+ Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong nhà trường sự
tham gia của cha mẹ hoặc người giám hộ hợp pháp của học sinh (gọi chung cha
5
mẹ của học sinh) các lực lượng ngoài nhà trường liên quan trong các hoạt
động vấn tâm lí học sinh.
+ Đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của học
sinh bảo mật thông tin trong các hoạt động vấn tâm theo quyết định của
pháp luật.
- Nội dung vấn: tư vn tâm lý la tui, gii tính, hôn nhân, gia đình, sc
khe sinh sn, v thành niên; tư vn - giáo dc k năng, bin pháp ng x văn hóa,
phòng chng bo lc, xâm hi; tư vn tăng cường kh năng ng phó, gii quyết vn
đề phát sinh trong mi quan h gia đình, thy cô, bn bè…; tư vn k năng, phương
pháp hc tp hiu qu, định hướng ngh nghip (tùy theo cp hc)…
- Phương pháp vấn
+ vấn trực tiếp
Cách thức trị liệu vấn phổ biến nhất khi thân chủ nhà vấn ngồi
trong cùng một phòng, do đó cả hai bên thể nghe nhìn nhau (với điều kiện
họ không bị khuyết tật về nhìn hoặc nghe). Cách thức truyền thống này nhiều
ưu điểm tạo hội cho những phản hồi tức thì, với cả ngôn ngữ nói ngôn
ngữ cử chỉ. Đây hình thức tính truyền thống luôn được các nhà vấn
khuyến khích, qua việc trao đổi trực tiếp, nhà vấn không chỉ nhận được các
thông tin bằng lời nói, còn đánh giá nhận biết được các thông tin phi ngôn
ngữ ( cử chỉ, nét mặt…)đây lạinhững thông tin có tính trung thực cao.
+ vấn gián tiếp
Hình thức vấn thông qua trực tuyến - qua mạng nội bộ, trang thông tin
điện tử của nhà trường, email, mạng hội, điện thoại các phương tiện thông
tin, truyền thông các hoạt động khác nhau...
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học phổ thông.
Học sinh THPT bắt đầu từ 15 16 tuổi đến 17 18 tuổi. Đó giai đoạn đầu của
tuổi thanh niên hay còn gọi thời kỳ thanh niên mới lớn. Vị trí trung học phổ
thông giai đoạn của cả một thời kỳ bồi dưỡng kiến thức văn hóa chung đã khiến
thanh niên phải nghĩ đến tiền đồ của mình, nghĩ đến việc chuẩn bị bước vào đời
lo lựa chọn nghề nghiệp mai sau. lứa tuổi này các em đã sự trưởng thành về
tưởng, tâm lí, thời kỳ tự xác định về mặt hội, tích cực tham gia vào cuộc
sống lao động, học tập để chuẩn bị cho tương lai. Đây chính thời kỳ nhân cách
đang trưởng thành tiến tới ổn định.
Về thể chất: các em đã một thể phát triển gần ngang bằng với thể
trưởng thành, các chức năng sinh cũng đạt được độ phát triển cao. thể đã dần
được hoàn thiện. Thể lực của các em phát triển mạnh giúp cho việc thực hiện các
công việc nặng nhọc, các công việc kỹ thuật tốt hơn. Sự phát triển của não, hệ