mẹ của học sinh) và các lực lượng ngoài nhà trường có liên quan trong các hoạt
động tư vấn tâm lí học sinh.
+ Đảm bảo quyền được tham gia, tự nguyện, tự chủ, tự quyết định của học
sinh và bảo mật thông tin trong các hoạt động tư vấn tâm lí theo quyết định của
pháp luật.
- Nội dung tư vấn: tư vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức
khỏe sinh sản, vị thành niên; tư vấn - giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa,
phòng chống bạo lực, xâm hại; tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn
đề phát sinh trong mối quan hệ gia đình, thầy cô, bạn bè…; tư vấn kỹ năng, phương
pháp học tập hiệu quả, định hướng nghề nghiệp (tùy theo cấp học)…
- Phương pháp tư vấn
+ Tư vấn trực tiếp
Cách thức trị liệu và tư vấn phổ biến nhất là khi thân chủ và nhà tư vấn ngồi
trong cùng một phòng, do đó cả hai bên có thể nghe và nhìn nhau (với điều kiện là
họ không bị khuyết tật về nhìn hoặc nghe). Cách thức truyền thống này có nhiều
ưu điểm và tạo cơ hội cho những phản hồi tức thì, với cả ngôn ngữ nói và ngôn
ngữ cử chỉ. Đây là hình thức có tính truyền thống và luôn được các nhà tư vấn
khuyến khích, vì qua việc trao đổi trực tiếp, nhà tư vấn không chỉ nhận được các
thông tin bằng lời nói, mà còn đánh giá và nhận biết được các thông tin phi ngôn
ngữ ( cử chỉ, nét mặt…) mà đây lại là những thông tin có tính trung thực cao.
+ Tư vấn gián tiếp
Hình thức tư vấn thông qua trực tuyến - qua mạng nội bộ, trang thông tin
điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương tiện thông
tin, truyền thông các hoạt động khác nhau...
1.2. Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh trung học phổ thông.
Học sinh THPT bắt đầu từ 15 – 16 tuổi đến 17 – 18 tuổi. Đó là giai đoạn đầu của
tuổi thanh niên hay còn gọi là thời kỳ thanh niên mới lớn. Vị trí trung học phổ
thông – giai đoạn của cả một thời kỳ bồi dưỡng kiến thức văn hóa chung đã khiến
thanh niên phải nghĩ đến tiền đồ của mình, nghĩ đến việc chuẩn bị bước vào đời và
lo lựa chọn nghề nghiệp mai sau. Ở lứa tuổi này các em đã có sự trưởng thành về
tư tưởng, tâm lí, là thời kỳ tự xác định về mặt xã hội, tích cực tham gia vào cuộc
sống lao động, học tập để chuẩn bị cho tương lai. Đây chính là thời kỳ nhân cách
đang trưởng thành tiến tới ổn định.
Về thể chất: Ở các em đã có một cơ thể phát triển gần ngang bằng với cơ thể
trưởng thành, các chức năng sinh lí cũng đạt được độ phát triển cao. Cơ thể đã dần
được hoàn thiện. Thể lực của các em phát triển mạnh giúp cho việc thực hiện các
công việc nặng nhọc, các công việc có kỹ thuật tốt hơn. Sự phát triển của não, hệ