Ph n A: ĐT V N Đ
I. Lý do ch n đ tài
T v n tâm lý cho h c sinh là “s h tr tâm lý, giúp h c sinh nâng caoư
hi u bi t v b n thân, hoàn c nh ế gia đình, m i quan h xã h i, t đó tăng c m
xúc tích c c, t đa ra quy t đnh trong tình hu ng khó khăn h c sinh g p ph i ư ế
khi đang h c t i nhà tr ng” ườ (Thông t 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017ư
c a B GD&ĐT).
Trong nh ng năm qua, n n kinh t Vi t Nam đã có nh ng b c đt phá l n, ế ướ
t o ra s chuy n bi n nhanh chóng v các m t trong đi s ng con ng i. Bên ế ườ
c nh nh ng m t tích c c là không ít nh ng h n ch c a n n kinh tác đng lên ế
đi s ng tình c m, tâm lý con ng i đc bi t là gi i tr . Trong đó, h c sinh ườ
trung h c ph thông là l a tu i chuy n ti p t tr con sang ng i l n, có s ế ườ
thay đi l n v sinh lý, nh n th c và c m xúc. T cu c s ng gia đình đn vi c ế
h c tr ng và ho t đng ngoài xã h i các em th ng ph i đi m t v i ườ ườ
nh ng tình hu ng nh áp l c h c t p, b b m , th y cô la m ng, b n bè xa ư
lánh; lúng túng v tâm sinh lý, tình yêu tu i h c trò Các em b i r i tr c ướ
nh ng ng r vào đi mà không bi t cách nhìn nh n và gi i quy t v n đ h p ế ế
lý … Các nhà tâm lý h c cho đây là m t trong nh ng giai đo n kh ng ho ng và
khó khăn nh t trong cu c đi m i ng i. Các b c ph huynh c m th y b t c ườ ế
trong vi c giáo d c con cái l a tu i này. Đa s các tr ng ph thông đu ườ
ch a quan tâm th u đáo trong vi c giúp h c sinh đnh h ng, gi i quy t nh ngư ướ ế
khúc m c v tâm sinh lý ngoài m t s ho t đng ít i mang tình chi u l , ch a ế ư
đáp ng nhu c u, mong m i c a h c sinh trung h c ph thông.
Trong th i gian qua, tr ng THPT Nguy n S Sách đã ườ th c hi n m t s ho t
đng đ giúp h c sinh tháo g nh ng v ng m c v tâm lý h c đng. Tuy ướ ườ
nhiên, trong quá trình th c hi n , là m t cán b qu n lý giáo d c b n thân tôi
nh n th y ho t đng này còn có nhi u h n ch . Đa s h c sinh ch a hi u t m ế ư
quan tr ng c a công tác t v n tâm lý, còn ng i chia s v i th y cô, b n bè ư
ho c cha m , anh ch . Khi g p các v n đ r c r i, các em hay t gi i quy t theo ế
cách tiêu c c nh ư t thu mình ho c gây g , đánh nhau, gi i quy t các mâu thu n ế
b ng nh ng xung đt, xích mích, th m chí là b o l c ... Sau nh ng cách t gi i
quy t đó, tình tr ng tâm lý c a các em không nh ng không đc c i thi n màế ượ
còn lúng túng và áp l c h n. Các ho t đng t v n tâm lý c a nhà tr ng th c ơ ư ườ
hi n còn chung chung, mang tính hình th c, ch a th c s đi sâu vào đi s ng ư
tâm lý c a t ng em nên hi u qu ch a cao ... ư
Tr c nh ng yêu c u b c thi t c a xã h iướ ế và nh ng t n t i h n ch trong ế
th c t ế t v n tâm lý t i nhà tr ng, v i m c đích giúp h c sinh hi u vai tròư ườ
c a t v n tâm lý, có ý th c tìm đn phòng t v n tâm lý c a nhà tr ng nh ư ế ư ườ ư
m t thói quen h u ích, hình thành cho các em cách ng x phù h p v i các
chu n m c đo đc, giúp các em có các k năng đ gi i quy t các v n đ th c ế
ti n nên tôi m nh d n nghiên c u, th nghi m đ tài: M t s bi n pháp nâng
1
cao hi u qu công tác t v n tâm lý cho h c sinh tr ng THPT Nguy n S ư ư
Sách, huy n Thanh Ch ng, t nh Ngh An ươ .
II. M c đích nghiên c u
- Góp ph n đi m i, nâng cao hi u qu công tác t v n tâm lý h c đng, t o ư ườ
h ng thú cho h c sinh, b i d ng ki n th c, k năng cho giáo viên ưỡ ế ; giúp h c
sinh hình thành và phát tri n năng l c t n h n th c, t đi u ch nh các hành vi và
tr ng thái tâm lý phù h p; giúp giáo viên, ph huynh hi u s c n thi t c a t ế ư
v n tâm lý h c đng ườ .
- Đáp ng yêu c u b c thi t c a toàn xã h i: t v n, tháo g nh ng r i nhi u ế ư
tâm lý mà l a tu i v thành niên hay g p ph i, đnh h ng giúp các em t ng ư
b c hình thành nhân cách, góp ph n đào t o ngu n nhân l c t t cho xã h i.ướ
III. Đi t ng, th i gian, ph ng pháp nghiên c u ượ ươ
3.1. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh tr ng THPT Nguy n S Sách ườ , huy n Thanh Ch ng, t nh Ngh An. ươ
3.2. Th i gian nghiên c u: T 6/9/2020 đn ế30/3/2021.
3.3. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp th nghi m.ươ
- Ph ng pháp thu th p, x lí s li u.ươ
- Ph ng pháp kh o sát th c t , so sánh tr c và sau khi tác đng, ươ ế ướ
IV. Ph m vi nghiên c u
Bi n pháp nâng cao ch t l ng t v n tâm lý cho h c sinh tr ng THPT ượ ư ườ
Nguy n S Sách.
V. Nhi m v nghiên c u
- Tìm hi u v công tác t v n tâm lý h c đng nói chung ư ườ và th c ti n vi c
th c hi n công tác t v n tâm lý ư t i tr ng ườ THPT Nguy n S Sách; tìm các
bi n pháp giúp cho h c sinh hi u, m nh d n trao đi, gi i bày nh ng bi u hi n
r c r i v tâm lý c a b n thân. T đó giúp các em hi u và bi t cách gi i quy tế ế
các tình hu ng trong cu c s ng, hình thành các k năng c n thi t ế .
- Rút ra k t lu n khoa h c liên quan đn đ tài.ế ế
VI. Đóng góp m i c a đ tài
- Góp ph n b sung và làm sáng rõ h n m t s v n đ lý lu n v công tác t ơ ư
v n tâm lý cho h c sinh tr ng THPT. ườ
- Ch ra đc các th c tr ng th c hi n công tác t v n tâm lý c a tr ng THPT ượ ư ườ
Nguy n S Sách, lý gi i chính xác nguyên nhân c a th c tr ng. T đó đ a raư
đc các bi n phápượ th c hi n t v n tâm lý h c sinh c th , phù h p v i th cư
ti n nhà tr ngườ .
2
- Nh ng k t lu n c a đ tài s góp ph n t o c s khoa h c cho vi c xây d ng ế ơ
các ch ng trình, k ho ch t v n tâm lý h c đng, góp ph n đ xu t cácươ ế ư ườ
bi n pháp t t h n n a đ nâng cao ch t l ng ho t đng t v n tâm lý h c ơ ượ ư
đng.ườ
- K t qu đ tài là tài li u tham kh o c n thi t cho cán b qu n lý và giáo viênế ế
làm công tác t v n tâm lý các nhà tr ng.ư ườ
Ph n B: GI I QUY T V N Đ
3
I. C s lí lu nơ
1.1. Khái quát v t v n tâm lý h c đng ư ư
1.1.1. Khái ni m t v n tâm lý h c đng ư ườ
T v n tâm lý h c đng hi u m t cách đn gi n cũng gi ng nh tâm lýư ườ ơ ư
bình th ng nh ng ph m vi thu h p trong tr ng h c. Đi t ng quan tâm đcườ ư ườ ượ
bi t c a t v n tâm lý h c đng là h c sinh. T v n tâm lý h c đng giúp ư ườ ư ườ
h c sinh t có kh năng gi i quy t nh ng v n đ đang g p ph i, tháo g nh ng ế
v ng m c, khó khăn trong cu c s ng, h c t p thi c , trong m i quan h v iướ
nh ng ng i xung quanh đ c m th y cu c s ng vui v , h n nhiên đúng v i ườ
l a tu i.
1.1.2. Nhi m v c a t v n tâm lý h c đng ư ườ
T v n tâm lý h c đng th c hi n ba nhi m v chính:ư ườ
- H ng d n h c đngướ ườ : H tr k năng h c t p; Giáo d c nâng cao hi u
bi t v b n thân và ng i khác; D y các k năng xã h i, ng x , giao ti p hi uế ườ ế
qu và cách x lý m t s tình hu ng th ng g p, ườ Truy n thông, gi i quy t ế
v n đ, ra quy t đnh và gi i quy t v n đ xung đt. ế ế
- Tham v n tâm lý cá nhân, nhóm trong các tr ng h p: K t qu h c t p saườ ế
sút, không chú ý đn h c t p; S đi h c, s đn tr ng, tr n h c, b h c;ế ế ườ Phàn
nàn, không làm theo yêu c u c a giáo viên; T ch i tham gia ho t đng l p,
tr ng; Xác đnh nh ng rào c n, nguy c cườ ơ n tr h c t p và cung c p các
ph ng th c ng phó; Hình thành thói quen tích c c trong h c t p.ươ
- T v n ph huynh, giáo viên và nh ng ng i khác có liên quanư ườ đn h cế
sinh v : V n đ h c t p c a h c sinh và các y u t nh h ng; v n đ liên ế ưở
quan t i b t n t/b b t n t và b o l c h c đng; H p tác cùng gia đình trong ườ
vi c th c hi n các chi n l c giúp đ h c sinh; Th o lu n v các tình hu ng có ế ượ
nguy c cao và th c hi n các bi n pháp can thi p; h tr giáo viên, ph huynhơ
đ hi u h c sinh; Chuy n các h c sinh c n tr li u đn các d ch v tr giúp phù ế
h p (n u có)ế.
1.2. Đc đi m tâm lý l a tu i v thành niên nói chung
- “V thành niên” là m t khái ni m ch a đc th ng nh t v đ tu i. T ch c ư ượ
Y t th gi i (WHO) quy đnh l a tu i 10 – 19 tu i là đ tu i v thành niên.ế ế T i
Vi t Nam, tr v thành niên là tr l a tu i t 10 đn 19 tu i. ế L p tu i v thành
niên đc chia ra ba nhóm: T 10 đn 13 tu i là nhóm v thành niên s m; T 14ượ ế
đn 16 tu i là nhóm v thành niên gi a; T 17 đn 19 tu i là nhóm v thành niênế ế
mu n. S phân chia này d a theo đc đi m ít nhi u khác nhau v phát tri n c ơ
th và tâm sinh lý c a l a tu i v thành niên, đ vi c chăm sóc s c kho cho phù
h p v i t ng nhóm đi t ng. Tuy v y cách phân chia này cũng ch có tính ượ
t ng đi.ươ
4
- T nh ng thay đi l n v m t sinh h c, tr v thành niên có nh ng thay đi
nhi u v tâm lý. V i nh ng đc đi m sinh lý riêng bi t, tr mu n kh ng đnh
mình nên d thay đi tính cách, hành vi ng x đc th hi n nh sau: ượ ư
+ Tính đc l p: B t đu có xu h ng tách ra, ít ph thu c vào cha m . ướ
Chuy n t sinh ho t gia đình sang sinh ho t b n bè, tín ng ng đ đt đc s ưỡ ượ
đc l p. Đôi khi ch ng đi l i b m .
+ V nhân cách: C g ng kh ng đnh mình nh m t ng i l n ư ườ , có nh ng
hành vi b t ch c ng i l n. ướ ườ
+ V tình c m: Chu n b cho m i quan h yêu đng ươ , h c cách bi u l tình
c m và đi u khi n c m xúc, phát tri n kh năng yêu và đc yêu, t thái đ ư
thân m t trong quan h v i ng i khác. ườ
+ Tính tích h p: Nh ng thông tin thu th p đc t cha m , nhà tr ng, xã ượ ườ
h i, b n bè, ng i trung gian, các ho t đng văn hóa là c s đ t o ra giá tr ư ơ
c a b n thân t o ni m t tin và cách ng x .
+ V trí tu : V thành niên th ng thích l p lu n, suy di n nhìn s v t theo ườ
quan đi m lý t ng hóa. ưở Giai đo n phát tri n đc bi t này ch u nh h ng r t ưở
m nh m c a các đi u ki n văn hóa, giáo d c, kinh t c a môi tr ng gia đình ế ườ
và xã h i.
1.3. Đc đi m tâm lí l a tu i h c sinh THPT nói riêng
- H c sinh THPT thu c l a tu i t 16 19. Đc đi m c a tâm lý l a tu i
h c sinh đc th hi n nh sau: ượ ư
+ S phát tri n c a t ý th c : T ý th c là m t đc đi m n i b t trong s
phát tri n nhân cách, có ý nghĩa to l n đi v i s phát tri n tâm lý c a l a tu i
h c sinh THPT. Bi u hi n c a t ý th c là nhu c u tìm hi u và t đánh giá thái
đ, hành vi c a mình theo chu n m c đo đc c a xã h i và m c đích cu c
s ng. H c sinh THPT có th đánh giá b n thân m t cách sâu s c nh ng có khi ư
v n ch a đúng đn nên c ư n có s giúp đ c a ng i khác. ườ
+ S hình thành th gi i quan ế : Hình thành th gi i quan là nét ch y u trongế ế
tâm lý h c sinh THPT. H c sinh THPT đã có ý th c xây d ng lí t ng s ng cho ưở
mình, hình nh con ng i lý t ng g n v i sinh ho t h ng ngày; bi t x s m t ườ ưở ế
cách đúng đn trong nh ng tình hu ng khác nhau nh ng có khi các em l i thi u ư ế
tin t ng vào nh ng hành vi đó. ưở
+ Xu h ng ngh nghi pướ : Xu t hi n nhu c u l a ch n v trí xã h i trong
t ng lai cho b n thâươ n. Càng cu i c p h c xu h ng ngh nghi p c a h c sinh ướ
THPT càng đc th hi n rõ và mang tính n đnh h nượ ơ . Tuy nhiên s hi u bi t ế
v yêu c u ngh nghi p c a các em còn phi n di n, ch a đy đ. ế ư
- Nh ng đc đi m c a tâm lý l a tu i đã nh h ng ưở đn đếc đi m giao ti p ế
và quan h xã h i c a h c sinh THPT . Các em khao khát mu n có nh ng quan
h bình đng trong cu c s ng và có nhu c u s ng t l p . Ngoài tình b n, tu i
này xu t hi n m t lo i tình c m đc bi t - tình yêu nam n t o ra nhi u c m
xúc căng th ng vì thi u kinh nghi m ế , s t ch i …Tr c các m i quan h , các ướ
5