
Ph n A: ĐT V N Đầ Ặ Ấ Ề
I. Lý do ch n đ tàiọ ề
T v n tâm lý cho h c sinh là “s h tr tâm lý, giúp h c sinh nâng caoư ấ ọ ự ỗ ợ ọ
hi u bi t v b n thân, hoàn c nhể ế ề ả ả gia đình, m i quan h xã h i, t đó tăng c mố ệ ộ ừ ả
xúc tích c c, t đa ra quy t đnh trong tình hu ng khó khăn h c sinh g p ph iự ự ư ế ị ố ọ ặ ả
khi đang h c t i nhà tr ng”ọ ạ ườ (Thông t 31/2017/TT-BGDĐT ngày 18/12/2017ư
c a B GD&ĐT). ủ ộ
Trong nh ng năm qua, n n kinh t Vi t Nam đã có nh ng b c đt phá l n,ữ ề ế ệ ữ ướ ộ ớ
t o ra s chuy n bi n nhanh chóng v các m t trong đi s ng con ng i. Bênạ ự ể ế ề ặ ờ ố ườ
c nh nh ng m t tích c c là không ít nh ng h n ch c a n n kinh tác đng lênạ ữ ặ ự ữ ạ ế ủ ề ộ
đi s ng tình c m, tâm lý con ng i đc bi t là gi i tr . Trong đó, h c sinhờ ố ả ườ ặ ệ ớ ẻ ọ
trung h c ph thông là l a tu i chuy n ti p t tr con sang ng i l n, có sọ ổ ứ ổ ể ế ừ ẻ ườ ớ ự
thay đi l n v sinh lý, nh n th c và c m xúc. T cu c s ng gia đình đn vi cổ ớ ề ậ ứ ả ừ ộ ố ế ệ
h c tr ng và ho t đng ngoài xã h i các em th ng ph i đi m t v iọ ở ườ ạ ộ ở ộ ườ ả ố ặ ớ
nh ng tình hu ng nh áp l c h c t p, b b m , th y cô la m ng, b n bè xaữ ố ư ự ọ ậ ị ố ẹ ầ ắ ạ
lánh; lúng túng v tâm sinh lý, tình yêu tu i h c trò … Các em b i r i tr cề ổ ọ ố ố ướ
nh ng ng r vào đi mà không bi t cách nhìn nh n và gi i quy t v n đ h pữ ả ẽ ờ ế ậ ả ế ấ ề ợ
lý … Các nhà tâm lý h c cho đây là m t trong nh ng giai đo n kh ng ho ng vàọ ộ ữ ạ ủ ả
khó khăn nh t trong cu c đi m i ng i. Các b c ph huynh c m th y b t cấ ộ ờ ỗ ườ ậ ụ ả ấ ế ắ
trong vi c giáo d c con cái l a tu i này. Đa s các tr ng ph thông đuệ ụ ở ứ ổ ố ườ ổ ề
ch a quan tâm th u đáo trong vi c giúp h c sinh đnh h ng, gi i quy t nh ngư ấ ệ ọ ị ướ ả ế ữ
khúc m c v tâm sinh lý ngoài m t s ho t đng ít i mang tình chi u l , ch aắ ề ộ ố ạ ộ ỏ ế ệ ư
đáp ng nhu c u, mong m i c a h c sinh trung h c ph thông.ứ ầ ỏ ủ ọ ọ ổ
Trong th i gian qua, tờr ng THPT Nguy n S Sách đã ườ ễ ỹ th c hi n m t sự ệ ộ ố ho tạ
đng đ giúp h c sinh tháo g nh ng v ng m c v tâm lý h c đng. Tuyộ ể ọ ỡ ữ ướ ắ ề ọ ườ
nhiên, trong quá trình th c hi nự ệ , là m t cán b qu n lý giáo d cộ ộ ả ụ b n thân tôiả
nh n th y ho t đng này còn có nhi u h n ch . Đa s h c sinh ch a hi u t mậ ấ ạ ộ ề ạ ế ố ọ ư ể ầ
quan tr ng c a công tác t v n tâm lý, còn ng i chia s v i th y cô, b n bèọ ủ ư ấ ạ ẻ ớ ầ ạ
ho c cha m , anh ch . Khi g p các v n đ r c r i, các em hay t gi i quy t theoặ ẹ ị ặ ấ ề ắ ố ự ả ế
cách tiêu c c nh ự ư t thu mình ho c ự ặ gây g , đánh nhau, gi i quy t các mâu thu nổ ả ế ẫ
b ng nh ng xung đt, xích mích, th m chí là b o l c ... Sau nh ng cách t gi iằ ữ ộ ậ ạ ự ữ ự ả
quy t đó, tình tr ng tâm lý c a các em không nh ng không đc c i thi n màế ạ ủ ữ ượ ả ệ
còn lúng túng và áp l c h n. Các ho t đng t v n tâm lý c a nhà tr ng th cự ơ ạ ộ ư ấ ủ ườ ự
hi n ệcòn chung chung, mang tính hình th c, ch a th c s đi sâu vào đi s ngứ ư ự ự ờ ố
tâm lý c a t ng em nên hi u qu ch a cao ...ủ ừ ệ ả ư
Tr c nh ng yêu c u b c thi t c a xã h iướ ữ ầ ứ ế ủ ộ và nh ng t n t i h n ch trongữ ồ ạ ạ ế
th c tự ế t v n tâm lý t i nhà tr ng, v i m c đích giúp h c sinh hi u vai tròư ấ ạ ườ ớ ụ ọ ể
c a t v n tâm lý, có ý th c tìm đn phòng t v n tâm lý c a nhà tr ng nhủ ư ấ ứ ế ư ấ ủ ườ ư
m t thói quen h u ích, hình thành cho các em ộ ữ cách ng x phù h p v i cácứ ử ợ ớ
chu n m c đo đc, giúp các em có các k năng đ gi i quy t các v n đ th cẩ ự ạ ứ ỹ ể ả ế ấ ề ự
ti n nên ễtôi m nh d n nghiên c u, th nghi m đ tài:ạ ạ ứ ử ệ ề M t s bi n pháp nângộ ố ệ
1