intTypePromotion=3

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội

Chia sẻ: Quách Văn Hùng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

0
24
lượt xem
2
download

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp thích hợp nhằm thu hút học sinh tham gia có hiệu quả các phong trào của Đội và phong trào thiếu nhi. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội

  1. SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC ĐỘI TNTPHCM Họ và tên: QUÁCH VĂN HÙNG Chức vụ: Giáo viên tổng phụ trách Đội Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU  1. Bối cảnh của đề tài: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức duy nhất của thiếu   nhi   Việt   Nam,  góp  phần  trong  sự   nghiệp  quang  vinh  của  đất  nước  bằng  những việc làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ ­ Tùy theo sức của mình”. ­ Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa  của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự  lãnh đạo của Đảng  Cộng sản Việt Nam, sự  dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ  Chí Minh và truyền  thống hơn nửa thế kỷ qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chắc   chắn lớp thiếu nhi hôm nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên  đi trước bằng những việc làm mới của mình. ­ Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên  Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong   công tác Đội, cũng như  trong trong việc thực hiện tốt các phong trào để  giữ  vững liên đội mạnh. Nhưng nhờ  sự  kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên  nhân và giải pháp để  khắc phục khó khăn trong công tác Đội. Từ  đó tôi đã   nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội và   phong trào thiếu nhi của trường. 2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay đất nước ta đang tiến hành sự  nghiệp đổi mới toàn diện và sâu  sắc, với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế  xã hội Việt  Nam từ  năm 2001­2020 theo Nghị  Quyết TW2 (khoá VIII) đã khẳng định:  “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật  chất tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ  bản đã  trở  thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để  tiến hành sự  nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con  người được đặt vào vị  trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng  đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “đầu tư cho giáo dục là đầu tư  cho con người” “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Như  vậy con người  Trang 1
  2. được đặt  ở  trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay  sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này. Để  đáp  ứng yêu cầu về  con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung  và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ  phải giáo dục và phải  đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức  văn hoá, đặc biệt phải có lòng yêu nước, yêu Chủ  Nghĩa Xã Hội. Trong đó  giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho  sự  phát triển đúng đắn, lâu dài về  đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ  và các kỹ  năng  cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học. Thực hiện theo Nghị  quyết 06 NQ/TWĐTN, Hội nghị  lần 7 BCH Trung   ương Đoàn khoá IX về  "Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí   cho thiếu niên, nhi đồng" Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ  trách Đội phải   phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có   tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh. Trong khi đó cả  ngành giáo dục  đang phát động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hoạt động   dạy học và cũng thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm   gương đạo đức, tự  học và sáng tạo" thì công tác Đội và phong trào thiếu nhi  càng phải được quan tâm nhiều hơn,  Trong thời gian đảm nhiệm công tác tổng phụ  trách Đội tôi đã tổ  chức   nhiều hoạt động giáo dục, phong trào. Tôi thấy rằng có rất nhiều hoạt động  cần được giữ  gìn và phát huy như  các trò chơi dân gian, trò chơi nhỏ  ..Tuy   nhiên còn nhiều hoạt động cần phải đổi mới cách làm để  phù hợp với yêu  cầu của thời đại mới và đặc biệt là phải có hiệu quả  cao hơn, và tôi thấy  việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào hoạt động của đội là việc cần thiết   để thu hút học sinh.  Thực tế  cho thấy,  ở  một số  trường đã trang bị  cho tổng phụ  trách nói  riêng và toàn trường nói chung một số phương tiện hiện đại như máy tính nối  mạng, máy chiếu, hệ thống âm thanh hiện đại vv.. Song việc khai thác và sử  dụng chúng hiệu quả vào các hoạt động đội, ngoại khoá, văn nghệ  chỉ  dừng   lại ở soạn thảo văn bản còn máy chiếu thì dùng để cho các hoạt động chuyên   môn chứ hiếm khi sử dụng vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Xuất phát từ  những lí do trên, tôi thấy tổng phụ  trách Đội cần cập nhật   thêm nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin, việc sử dụng các phần mềm để  góp phần nâng cao hiệu quả  công tác cũng là góp phần nâng cao chất lượng   giáo dục. Vì vậy, tôi đã chọn đề  tài “Ứng dụng công nghệ  thông tin nhằm  nâng cao hiệu quả công tác đội”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: ­ Phạm vi nghiên cứu:  Ứng dụng công nghệ  thông tin vào tổ  chức các  hoạt động phong trào nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội. Trang 2
  3. ­ Đối tượng nghiên cứu: Liên đội Trường tiểu học Thạnh Trị 2, xã Thạnh  Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. 4. Mục đích của đề tài: Bản thân tôi nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: ­ Tìm ra các phương pháp thích hợp nhằm thu hút học sinh tham gia có  hiệu quả các phong trào của Đội và phong trào thiếu nhi. ­ Nâng cao nghiệp vụ  công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng   dạy. ­ Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và   phong trào thiếu nhi trường học.. ­ Nâng cao nhận thức của học sinh về  hoạt động đội, góp phần giúp các   em yêu sao, yêu đội, yêu trường lớp và giáo dục toàn diện cho học sinh. ­ Trao  đổi những nghiên cứu của bản thân với  đồng nghiệp trong địa  phương nhằm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất. 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu: ­ Đưa ra hình ảnh trực quan về các nội dung cần chuyển tả đến học sinh   nhằm thu hút học sinh tham gia tốt hơn các hoạt động đội của nhà trường. ­ Áp dụng vào việc tập luyện kỹ  năng đội, nâng cao nhận thức cho học   sinh thông qua hình  ảnh, các đoạn video, đồng thời nâng cao ý thức để  tham   gia tốt các hoạt động như: “Nhân Tài đất Việt”, “Chỉ  huy đội giỏi”, “thi an  toàn giao thông”, “Phụ trách Sao giỏi”, “kế hoạch nhỏ”…. 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề: Bản thân tôi khẳng định những phương pháp được đề  xuất được chính  bản thân tôi nghiên cứu và lần đầu tiên được áp dụng tại trường Tiểu học   Thạnh Trị  2, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đề  xuất các   kinh nghiệm hoạt động theo một hệ  thống logic và có tính nguyên tắc cao   đảm bảo thực hiện có hiệu quả. II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Trong xã hội chủ nghĩa đội thiếu niên tiền phong là thế hệ măng non cần  được giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo bồi  dưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện.  Ở  nước ta, Đội   thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung giáo dục  là: "Giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ dạy"  Trang 3
  4. Nhân dân ta thường nói: "Tre già măng mọc”, thể hiện niềm hy vọng, tin   tưởng vào thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Trẻ em là tương  lai của đất nước, của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp người  kế  tục sự  nghiệp xây dựng và bảo vệ  tổ  quốc. Xã hội càng văn minh thì sự  nhận thức về vị trí trẻ em ngày càng đầy đủ. Để  làm tốt công tác Đội, là một người Tổng phụ trách cần phải gần gũi   với các em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Ngoài thời gian học tập  ở  trên lớp cần tạo cho các em có một sân chơi bổ  ích và hấp dẫn mà hoạt  động tập trung chủ yếu là hoạt động Đội, nó đóng vai trò rất quan trọng trong  việc thu hút các em. Tuổi thơ hiếu động, thích vui chơi, thích quan sát các hình  ảnh trực quan và ưa được hoạt động, các em không thể phát huy toàn diện và  phát triển đầy đủ  nhân cách nếu chỉ  đơn thuần  ở  việc học văn hoá. Học là  cần thiết nhưng cuộc sống trẻ thơ không thể  thiếu những hoạt động có đầy  đủ  những đặc trưng và tâm lý rất riêng của lứa tuổi học trò đề  mở  rộng và  phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của mình thông qua việc giáo dục Đội  viên trên các mặt hoạt động chính là: Giáo dục chính trị, tư  tưởng, đạo đức,  giáo dục ý thức trách nhiệm học tập; giáo dục lao động, giáo dục thẩm mỹ,  văn hoá nghệ thuật; giáo dục sức khoẻ, vệ sinh; giáo dục tinh thần quốc tế vô  sản… 2. Thực trạng:   2.1. Thuận lợi: ­ Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng  giáo viên chủ nhiệm, từng chi đội lớp. Có sự đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất  cho các hoạt động của liên đội.     ­ Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, học sinh ngoan, đoàn kết.   2.2. Khó khăn:      ­ Nhận thức của một bộ  phận phụ  huynh về  việc tham gia các hoạt   động ngoại khóa chưa cao. Cá biệt có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao   động của con em mình vào việc phát triển kinh tế  gia đình nên coi nhẹ  các   hoạt động trong công tác đội; bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên xem nhẹ  các hoạt động của liên đội, vì cho rằng không nâng cao được trình độ chuyên   môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội, một số giáo viên  có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ  thực hiện những việc bị  ràng buộc trên lớp.  ­ Mặc dù đã được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư  về  cơ sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Thạnh Trị là xã còn nghèo, đời sống  nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó là các buổi tổ chức hoạt động  ngoài khóa còn đơn điệu tạo sự nhàm chán cho học sinh. ­ Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập  của các trò chơi mới trên internet, game online… kích thích sự  tò mò của các   Trang 4
  5. em. Một số  em bắt đầu có tư  tưởng đua đòi, lười học, ham chơi, nên không  thu hút được đông đảo các em tham gia các trò chơi ngoài khóa. ­ Cách tuyên dương các em tham gia hoạt động phong trào như  trước đây  chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy và thu hút các em tham gia. ­ Những buổi phát thanh măng non đơn điệu không có nhạc nền, học sinh  phải đọc đi đọc lại nhiều lần vì trường học 2 buổi trên ngày. Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng học sinh có học lực   kém, không ham thích các hoạt Đội, đạo đức một số  học sinh có những biểu  hiện đáng lo ngại. Tình hình trên đang là nỗi trăng trở  của tập thể  sư  phạm   nhà trường và của cả liên đội.   2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài: Ngoài những lý do trên khi bắt tay nghiên cứu sẽ gặp nhiều khó khăn như  sau: Về học sinh hoàn cảnh khó khăn, học 2 buổi thời gian còn lai về phụ giúp  gia đình, điểm trường  ở cách xa nhau, nhiều học sinh không có phương tiện  để  đi sinh hoạt, thêm vào đó là kênh rạch chằng chịt, nhiều cầu cây bắc  ngang sông. Mặt khác, thực tế  cho thấy một số  phụ  huynh không hiểu được tổ  chức   Đội, cho đó chỉ  là các hoạt động vui chơi không cần thiết, và chỉ  coi trọng  việc học tập nên ít cho các em tham gia tốt các phong trào của liên Đội. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động cần phải có   một trình độ về tin học để thiết kế các slide cũng như sử dụng các phần nền  để cắt các đoạn nhạc, các file video, xử lý hình ảnh. ­ Tình trạng mất điện, sự cố thiết bị có thể xảy ra làm cho các hoạt động  bị gián đoạn. 3. Biện pháp thực hiện:   3.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Trước khi tiến hành thực hiện các giải pháp mà bản thân tôi nghiên cứu,  ngay từ  đầu năm học tôi tiến hành khảo sát tại Liên đội khi chưa  ứng dụng  công nghệ thông tin, sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả sau:  Bảng 1 Số lượng đội viên   Số lượng đội  Số lượng đội viên  Nội dung thực hiện nắm được nội  viên tham gia hứng thú khi tham gia dung  Tập nghi thức đội  Thi ATGT  Thi chỉ huy đội giỏi  Phát thanh măng non 15 10 11 Trang 5
  6. Qua các số liệu vừa đưa ra ta thấy rằng: Tuy các hoạt động Đội và phong  trào được tổ chức nhưng hiệu quả  công việc và sự  hứng thú của các em khi  tham gia chưa cao vì các lý do:  ­ Việc truyền tải thông tin đến đối tượng (Đội viên) rất đơn điệu chỉ dựa   vào lời nói và hướng dẫn của tổng phụ trách dẫn đến khả năng tiếp thu của   các em có hạn. và không ghi nhớ được lâu dài.   3.2. Giải pháp chung:  Bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội Huyện đã vạch ra, tôi  đã lên kế  hoạch chung cho cả  năm học và trình Chi bộ, Ban giám hiệu nhà  trường để đưa vào chỉ tiêu và nhiệm vụ chung của năm học. Sau đó, tôi chọn  lọc các chủ đề lớn, lên kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng hoạt động và đưa ra  lấy ý kiến của Ban chỉ huy Liên đội, Đoàn Thanh niên, Hội cha mẹ học sinh;   nhằm thu hút các lực lượng giáo dục cùng tham gia để giúp đỡ các em về mọi  mặt, cho nên tất cả các hoạt động của liên đội đã thu được kết quả khá cao.  Đặc biệt tôi đã áp dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt động của liên  đội, nhờ các hình ảnh trực quan, các đoạn video thu hút học sinh nên năm học   qua liên đội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn như: Xây dựng quỹ vì  bạn nghèo, hũ gạo tình thương, xây dựng phòng truyền thống, Hội thi “Chỉ  huy đội giỏi”, Tổ  chức thành công các cuộc thi lớn như: An toàn giao thông  đường bộ, vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ, thi nghi thức đội…  Trong những năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã và đang tự khẳng định  vị trí của mình, Đội thực sự  là lực lượng giáo dục quan trọng trong và ngoài   nhà trường, trước thực tế đó rất cần người tổng phụ trách Đội phải thực sự  có năng lực trong mọi hoạt động, biết thu hút các em và hướng dẫn các em  tham gia các phong trào một cách tích cực và có hiệu quả.   3.3. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tập huấn  nghi thức  Đội: Nghi thức là một phương tiện giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với  những quy định cụ  thể bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, thủ tục, nghi  lễ và đội ngũ. Nghi thức Đội góp phần mạnh mẽ vào việc xây dựng phương pháp giáo   dục toàn diện, mang nét đặc trưng của Đội. Việc triển khai thực hành nghi   thức, nghi lễ  là một việc làm thường xuyên trong mọi hoạt động rèn luyện  của Đội để hình thành thói quen, nề nếp tốt cho đội viên trong tổ chức Đội. Trong 6 bước hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội thì bước thứ 2 là phân  tích, làm mẫu là một trong những bước quan trọng nhất. Qua bước phân tích  này đội viên sẽ hình dung được cách thức tiến hành, các vị trí của người chỉ  huy, cách chọn vị trí tập trung, cách rót đội hình, các khẩu lệnh vv.. Nhờ sử dụng các slide minh họa, mô phỏng và các video clip làm mẫu đã   giúp cho đội viên tiếp thu và chuyển sang bước thực hành rất dễ  dàng. Mặt   khác đã tiết kiệm được thời gian và công sức tập huấn cho tổng phụ trách. Trang 6
  7. Dùng phần mềm PowerPoin để mô phỏng cách tập hợp các đội hình Một đoạn clip minh họa thực hành nghi thức Đội Trang 7
  8.   3.4. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động  ngoại khoá. Các hoạt động ngoại khóa góp phần quan trọng vào giáo dục toàn diện.  Thông qua các hoạt động ngoại khóa đã phát huy hay hình thành rất nhiều kỹ  năng, sở trường mà các tiết học chính khóa không làm được. Ngoài các sân chơi về văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian còn có  các cuộc thi đố  vui để  học, rung chuông vàng, tìm hiểu luật giao thông ...đòi  hỏi các em phải có hiểu biết nhất định về  kiến thức về  khoa học tự nhiên ­   xã hội.  Tuy nhiên nếu tổ chức các cuộc thi nói trên mà không sử dụng các phương  tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu thì nội dung, hình thức tổ chức rất đơn   điệu, thiếu thực tế. Mặt khác việc tổ  chức một buổi ngoại khóa theo kiểu  truyền thống mất rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí ví dụ như phải vẽ  các hình ảnh minh họa, bảng phụ. Nếu chúng ta  ứng dụng được phần mềm PowerPoin để  tổ  chức các hoạt  động ngoại khóa thì sẽ có rất nhiều ưu điểm: + Tiết kiệm được thời gian, công sức, kinh phí chuẩn bị. + Tổ  chức được nhiều hình thức khác nhau như  trắc nghiệm, giải đáp   nhanh, giải đáp tình huống, thuyết trình theo hình... + Truyền tải được một lượng thông tin rộng lớn, có chất lượng hơn. + Nhờ các hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh đã tạo ra nhiều kênh thông tin   đa chiều giúp các em ghi nhớ, khắc sâu và đặc biệt là rất hứng thú khi được   tham gia. Các chương  trình này có thể  tham khảo, chia sẻ  rất nhiều trên mạng  Internet, có rất nhiều hình thức tổ chức khác nữa. LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TH THẠNH TRỊ 2 CUỘC THI TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO  THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM HỌC 2012 ­ 2013 Câu 23 Trên đường bộ, biển này có ý nghĩa gì?  A. Khu vực đông dân cư. B. Giao nhau với đường ưu tiên. Hết C. Giao nhau với đường không ưu tiên. D. Chợ 1 2 39 8 6 10 7 4 5 giờ Trang 8
  9. Một slide trong nội dung thi ATGT vòng trường Một slide trong phần thi lý thuyết cuộc thi chỉ huy đội giỏi vòng trường   3.5. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào: Các hoạt động phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Hũ gạo tình thương”; xây  dựng quĩ “Vì bạn nghèo hiếu học”  là những phong trào có ý nghĩa sâu sắc  đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của  các em trong việc bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm chống lãng phí  hướng tới cuộc vận động “Giúp bạn đến trường – cùng hướng tới tương lai”  bước đầu hình thành nên nhân cách của người đội viên. Nhằm thu hút được  các em tham gia có hiệu quả các phong trào này ngoài tuyên truyền qua  chương trình phát thanh măng non tôi đã xây dựng chưng trình tạo danh sách  các em tham gia chạy trên màn hình trình chiếu mỗi khi họp lệ ban chấp hành  liên ­ chi Đội, như vậy các em sẽ tích cực tham gia để được ghi tên mình chay  trên màn hình chiếu. Trang 9
  10.                      Màn hình trình chiếu chữ chạy tên các em tham gia phong trào      3.6. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào chương trình "Phát thanh  măng non": Chương trình  "Phát thanh măng non”  là  mô hình rất bổ  ích, thiết thực.  Thông qua chương trình có thể  tuyên truyền về  đường lối của Đảng, chính  sách của Nhà nước, kế  hoạch của nhà trường, Đoàn, Đội hay cập nhật các   thông tin mới nhất, các gương người tốt, việc tốt... nhằm định hướng về  tư  tưởng, ý thức chấp hành pháp luật cho đội viên. Chương trình này cũng gắn   liền với Câu lạc bộ “phóng viên nhỏ” để các em có thể viết bài và chọn lựa  để  phát thanh chương trình của mình. Các hoạt động trên đã góp phần làm  phong phú thêm các hoạt động của mỗi Liên đội. Trong thực tế  các chương trình phát thanh trước đây là “phát thanh trực  tiếp”, cứ  mỗi lần có chương trình phát thành là bạn “phát thanh viên” phải  ngồi trước máy và đọc thông tin cần tuyên truyền. Tuy nhiên vẫn còn rất   nhiều khó khăn và trở  ngại như: phải phụ  thuộc vào thời gian phát thanh,  chưa lồng ghép được nhiều hình thức khác nhau (nhạc, lời), cùng một nội   dung nhưng phải đọc nhiều lần cho các buổi học khác nhau ...nên đã  ảnh  hưởng không nhỏ đến chất lượng của chương trình. Trước những khó khăn, hạn chế nói trên tôi đã sử dụng các phần mềm  JetAudio để thu lại các bài viết thuộc các chuyên mục khác nhau. Trang 10
  11. Phần mềm thu âm qua máy vi tính Việc sử dụng rất đơn giản, chỉ cần có thêm một bộ Microphone (tai nghe  có micrô) giá khoảng 120.000đ kết hợp với máy vi tính và dàn âm thanh là có  thể thực hiện được. Bên cạnh đó cỏ thể sử dụng phần mềm  MP3 Splitter&Joiner (phần mềm  cắt và nối file dạng mp3) để  có thể  cắt các đoạn nhạc để  nối thành nhạc  hiệu của chương trình, nhạc hiệu chuyên mục và nối lại một chương trình  hoàn chỉnh. Sau khi hoàn chỉnh việc thu âm, cắt, nối chúng ta có thể chủ động phát  vào thời gian có thể  (sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ  ra chơi). Nhờ  có nhạc  hiệu, nhạc nền hay bổ  sung các đoạn nhạc nên chương trình phát thanh rất  sinh động, thu hút được đông đảo đội viên tham gia và lắng nghe. Phần mềm cắt, nối mp3 Trang 11
  12.   3.7. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác: Ngoài các hoạt động tôi vừa đề  cập trên đây chúng ta còn có thể   ứng  dụng công nghệ thông tin vào một số hoạt động khác nhằm tăng hiệu quả và  thêm sinh động: a. Tìm các bài nhạc nền cho các tiết mục văn nghệ: Là một tổng phụ  trách nhưng tôi có hạn chế là không biết đánh đàn, song giáo viên nhạc trong  trường đệm đàn để  các em hát cũng rất hạn chế  mà trường lại  ở  vùng đặc  biệt khó khăn của xã, nên mỗi lần tổ  chức các hoạt động văn nghệ, ngoại   khóa gặp rất nhiều khó khăn. Để  khắc phục yếu điểm trên tôi đã tìm trên   mạng những bài nhạc nền, nhạc beat (nhạc chỉ  có phần đệm, không có lời  hát) của các bài hát cần phục vụ  cho các buổi văn nghệ, ngoại khóa sau đó   cho các em trong đội văn nghệ  tập hát theo cho đến khi lời hát khớp với   nhạc. Sau nhiều lần áp dụng tôi thấy rất tốt, các em tham gia cũng rất nhiệt  tình.     b. Ngoài ra còn có thể   ứng dụng vào các công việc như: Ta có thể  sử  dụng PowerPoin để trình chiếu minh họa hình ảnh, phim tài liệu cho các cuộc  thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trình chiếu các báo cáo, số  liệu cần thiết cho Đại Hội Liên đội, triển khai các chuyên hiệu và nhiều   hoạt động khác của Đội. Chúng ta cũng có thể  sử dụng Exel để cộng điểm,   tổng hợp thi đua giữa các Chi đội như các phần mềm quản lý điểm vv... 4. Kết quả đạt được: Sau một năm nghiên cứu và triển khai thực hiện tôi thu được kết quả như  sau: Bảng 2 Số lượng đội viên   Số lượng đôi  Số lượng đội viên  Nội dung thực hiện nắm được nội  viên tham gia hứng thú khi tham gia dung  Tập nghi thức đội  Thi ATGT  Thi chỉ huy đội giỏi  Phát thanh măng non 15 15 15 Từ số  liệu bảng 1 và bảng 2 ta có thể kết luận rằng chất lượng một số  hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tăng đáng kể  khi giáo viên tổng phụ  trách biết  ứng dụng công nghệ  thông tin có hiệu quả. Bên cạnh đó mức độ  hứng thú khi tham gia cũng tăng tương  ứng chứng tỏ việc đổi mới cách làm   đã phù hợp với yêu cầu thực tiễn. *Tóm lại: Có rất nhiều lĩnh vực trong công tác Đội và phong trào thiếu   nhi  cần phải  ứng dụng công nghệ  thông tin để  tăng hiệu quả  cho các hoạt   động. Tôi không có tham vọng đổi mới tất cả  các hoạt động Đội tuy nhiên  qua thời gian nghiên cứu và áp dụng nội dung này tôi thấy hiệu quả  công  Trang 12
  13. việc tăng lên rõ rệt cùng với đó là chất lượng đội viên, sự  tích cực tham gia  của các em cũng tăng lên rõ rệt. III. KẾT LUẬN: 1. Bài học kinh nghiêm: Qua áp dụng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trên đạt hiệu quả cao,  bản thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm như sau: ­ Làm tốt công tác tham mưu với hiệu trưởng để thực hiện công tác Đội. ­ Phối hợp chặt chẽ  mối quan hệ  giữa Đội với nhà trường và các đoàn   thể trong và ngoài nhà trường tạo điều kiện thuận cho Đội hoạt động. ­ Đẩy mạnh mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. ­ Hoạt động tích cực và phát huy tốt vai trò của giáo viên tổng phụ trách   Đội. Thường xuyên tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ  cho ban phụ trách và Ban Chỉ huy Liên Đội thông qua các silde minh họa hình  ảnh, các đoạn video... ­ Thường xuyên bám sát và theo dõi phong trào để  chấn chỉnh uốn nắn   kịp thời cho các em. 2. Ý nghĩa: Qua việc áp thực hiện sáng kiến tôi thấy mang lại những ý nghĩa sau: ­ Việc thực hiện theo sáng kiến: “Ứng dụng công nghệ  thông tin nhằm  nâng cao hiệu quả công tác đội”, đã thu hút được tất cả các em trong liên đội   tham gia tốt các hoạt động của đội, cùng với đó tôi luôn tìm tòi sáng tạo trong  việc soạn thảo các nội dung hướng dẫn cho Ban phụ trách – Ban chỉ huy Liên  đội thực hiện qua các silde.  Ứng dụng CNTT trong công tác Đội là một việc làm đòi hỏi giáo viên có  đầu óc sáng tạo, có nhiều kỹ năng nên mỗi một giáo viên Tổng phụ trách phải  không ngừng học tập, học hỏi nâng cao kỹ  năng nghiệp vụ, đặc biệt là trình   độ tin học. ­ Sáng kiến đã được Ban giám hiệu nhà trường công nhận là sáng kiến  hay và áp dụng có hiệu quả khi áp dụng vào thực hiện trong liên đội trường   ­ Riêng với bản thân tôi, tôi nhận thấy rằng đề tài cần được tiếp tục đầu  tư  thực hiện  ở  liên đội trong những năm tới. Tất nhiên, mỗi năm sẽ  có bổ  sung thêm những biện pháp mới để  nâng cao tính hiệu quả  của đề  tài và để  khẳng định giá trị thiết thực của đề tài.   Có thể còn tồn tại những thiếu sót cần rút kinh nghiệm, bản thân tôi rất  mong sự  góp ý chân thành của quý cấp lãnh đạo và các anh chị  đồng nghiệp   để đề tài của tôi  được hoàn thiện hơn trong hoạt động công tác Đội. Trang 13
  14. 3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến: Với những kết quả  đạt được trong năm học vừa qua khi  ứng dụng công  nghệ thông tin vào các hoạt động của Đội, bản thân tôi tin tưởng rằng những  phương pháp mà bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng trong việc giảng dạy của   mình có thể áp dụng rộng rãi và có hiệu quả   ở  bất kỳ một trường tiểu học,   cũng như trường trung học cơ sở nào trong huyện Tân Hiệp nói riêng và trong   tỉnh Kiên Giang nói chung. 4. Kiến nghị: Đề  nghị  nhà trường, Ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo  địa phương hỗ  trợ  kinh phí, máy tính, máy chiếu riêng cho tổ  chức đội, tạo  điều kiện cho liên đội hoạt động ngày một tốt hơn. Thường   xuyên   nhắc   nhở   và   khuyến   khích   chỉ   đạo   cho   giáo   viên   chủ  nhiệm thực hiện công tác Đội một cách tích cực, xem đây là một hoạt động   hổ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy trong nhà trường giúp học sinh học tập  đạt hiệu quả cao hơn . Các cấp lãnh đạo quan tập nhiêu hơn nữa đến công tác Đội và phong trào  thiếu nhi của liên đội trường tiểu học Thạnh Trị 2 nói riêng và của huyện nhà   nói chung.  Trên đây là kinh nghiệm  ứng dụng công nghệ  thông tin nhằm nâng cao   hiệu quả  công tác Đội. Tôi đã áp dụng và thu được kết quả  tốt tại liên đội  trương trong năm qua và rất mong nhận được sự  quan tâm giúp đỡ, đóng góp  ý kiến của quý anh chị  đồng nghiệp, song là giáo viên trẻ  lần đầu tiên thực   hiện đề tài này, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện.  Tôi rất mong sự  quan tâm giúp đỡ  đóng góp ý kiến của chuyên môn các   cấp cũng như quý thầy cô để công tác đội của trường  ngày càng tốt hơn.                                                              Thạnh Trị, ngày 12 tháng 5 năm 2013       Người viết          Quách Văn Hùng Trang 14
  15. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư  phạm của chủ  biên Lê Văn  Hồng 2/ Kế  hoạch chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm  2012 – 2013 của Hội Đồng Đội huyện tân Hiệp, 3/ Lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh  4/Sổ tay phụ trách Đội  ( Nhà xuất bản Thanh Niên) 5/ Người phụ trách thiếu nhi cần biết.        (NXB Thanh niên Hà Nội ­ 2001). 6/ Hành trang người phụ trách thiếu nhi.       (Trường Cán bộ Đội Thành phố ­ NXB Hà Nội 1997). 7/ Công tác Đội TNTP và Nhi đồng Hồ Chí Minh.         (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I ­ 1995).       8. Thư viện trực tuyến: http://violet.vn/ ; http://bachkim.vn/        9. Giáo Trình Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Trong Dạy Học­Tác  giả: Đỗ Mạnh Cường. Nhà xuất bản: Nxb Đại học Quốc gia TPHCM (03 –  2008) Trang 15
  16. MỤC LỤC  I. PHẦN MỞ ĐẦU                                                                                                                         ....................................................................................................................      1  1. Bối cảnh của đề tài:                                                                                                               ...........................................................................................................      1  2. Lý do chọn đề tài:                                                                                                                  ..............................................................................................................     1  3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:                                                                                        ....................................................................................      2  4. Mục đích của đề tài:                                                                                                              ..........................................................................................................     3  5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu:                                     .................................      3  6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề:                                        ....................................      3  II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI:                                                                                                       ...................................................................................................     3  1. Cơ sở lý luận:                                                                                                                         .....................................................................................................................     3  2. Thực trạng:                                                                                                                             .........................................................................................................................     4    2.1. Thuận lợi:                                                                                                                      ..................................................................................................................     4    2.2. Khó khăn:                                                                                                                       ...................................................................................................................     4    2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài:                                                         .....................................................      5  3. Biện pháp thực hiện:                                                                                                              ..........................................................................................................      5    3.1. Kết quả khảo sát đầu năm:                                                                                          ......................................................................................     5    3.2. Giải pháp chung:                                                                                                           .......................................................................................................     6   3.3. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tập huấn  nghi thức  Đội:                           .......................      6    3.4. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá.            8 .......        3.5. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào:                                        ....................................      9      3.6. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào chương trình "Phát thanh măng non":            ........       10     3.7. Ứng  dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác:                                       ....................................       12  4. Kết quả đạt được:                                                                                                               ...........................................................................................................      12  III. KẾT LUẬN:                                                                                                                            ........................................................................................................................      13  1. Bài học kinh nghiêm:                                                                                                            ........................................................................................................       13  2. Ý nghĩa:                                                                                                                                 .............................................................................................................................       13  3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến:                                                    ................................................       14  4. Kiến nghị:                                                                                                                             .........................................................................................................................       14  1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng                             .........................       15 Trang 16
  17. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP TRƯỜNG ........................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM HUYỆN ........................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................  Trang 17

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản