Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội
lượt xem 8
download
Đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp thích hợp nhằm thu hút học sinh tham gia có hiệu quả các phong trào của Đội và phong trào thiếu nhi. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học..
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội
- SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC ĐỘI TNTPHCM Họ và tên: QUÁCH VĂN HÙNG Chức vụ: Giáo viên tổng phụ trách Đội Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Bối cảnh của đề tài: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức duy nhất của thiếu nhi Việt Nam, góp phần trong sự nghiệp quang vinh của đất nước bằng những việc làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ Tùy theo sức của mình”. Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và truyền thống hơn nửa thế kỷ qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chắc chắn lớp thiếu nhi hôm nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên đi trước bằng những việc làm mới của mình. Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác Đội, cũng như trong trong việc thực hiện tốt các phong trào để giữ vững liên đội mạnh. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục khó khăn trong công tác Đội. Từ đó tôi đã nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường. 2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc, với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 20012020 theo Nghị Quyết TW2 (khoá VIII) đã khẳng định: “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người” “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Như vậy con người Trang 1
- được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này. Để đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ phải giáo dục và phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học. Thực hiện theo Nghị quyết 06 NQ/TWĐTN, Hội nghị lần 7 BCH Trung ương Đoàn khoá IX về "Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng" Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh. Trong khi đó cả ngành giáo dục đang phát động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hoạt động dạy học và cũng thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" thì công tác Đội và phong trào thiếu nhi càng phải được quan tâm nhiều hơn, Trong thời gian đảm nhiệm công tác tổng phụ trách Đội tôi đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, phong trào. Tôi thấy rằng có rất nhiều hoạt động cần được giữ gìn và phát huy như các trò chơi dân gian, trò chơi nhỏ ..Tuy nhiên còn nhiều hoạt động cần phải đổi mới cách làm để phù hợp với yêu cầu của thời đại mới và đặc biệt là phải có hiệu quả cao hơn, và tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đội là việc cần thiết để thu hút học sinh. Thực tế cho thấy, ở một số trường đã trang bị cho tổng phụ trách nói riêng và toàn trường nói chung một số phương tiện hiện đại như máy tính nối mạng, máy chiếu, hệ thống âm thanh hiện đại vv.. Song việc khai thác và sử dụng chúng hiệu quả vào các hoạt động đội, ngoại khoá, văn nghệ chỉ dừng lại ở soạn thảo văn bản còn máy chiếu thì dùng để cho các hoạt động chuyên môn chứ hiếm khi sử dụng vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Xuất phát từ những lí do trên, tôi thấy tổng phụ trách Đội cần cập nhật thêm nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin, việc sử dụng các phần mềm để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cũng là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động phong trào nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội. Trang 2
- Đối tượng nghiên cứu: Liên đội Trường tiểu học Thạnh Trị 2, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. 4. Mục đích của đề tài: Bản thân tôi nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: Tìm ra các phương pháp thích hợp nhằm thu hút học sinh tham gia có hiệu quả các phong trào của Đội và phong trào thiếu nhi. Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học.. Nâng cao nhận thức của học sinh về hoạt động đội, góp phần giúp các em yêu sao, yêu đội, yêu trường lớp và giáo dục toàn diện cho học sinh. Trao đổi những nghiên cứu của bản thân với đồng nghiệp trong địa phương nhằm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất. 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu: Đưa ra hình ảnh trực quan về các nội dung cần chuyển tả đến học sinh nhằm thu hút học sinh tham gia tốt hơn các hoạt động đội của nhà trường. Áp dụng vào việc tập luyện kỹ năng đội, nâng cao nhận thức cho học sinh thông qua hình ảnh, các đoạn video, đồng thời nâng cao ý thức để tham gia tốt các hoạt động như: “Nhân Tài đất Việt”, “Chỉ huy đội giỏi”, “thi an toàn giao thông”, “Phụ trách Sao giỏi”, “kế hoạch nhỏ”…. 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề: Bản thân tôi khẳng định những phương pháp được đề xuất được chính bản thân tôi nghiên cứu và lần đầu tiên được áp dụng tại trường Tiểu học Thạnh Trị 2, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đề xuất các kinh nghiệm hoạt động theo một hệ thống logic và có tính nguyên tắc cao đảm bảo thực hiện có hiệu quả. II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Trong xã hội chủ nghĩa đội thiếu niên tiền phong là thế hệ măng non cần được giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo bồi dưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện. Ở nước ta, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung giáo dục là: "Giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ dạy" Trang 3
- Nhân dân ta thường nói: "Tre già măng mọc”, thể hiện niềm hy vọng, tin tưởng vào thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước, của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xã hội càng văn minh thì sự nhận thức về vị trí trẻ em ngày càng đầy đủ. Để làm tốt công tác Đội, là một người Tổng phụ trách cần phải gần gũi với các em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Ngoài thời gian học tập ở trên lớp cần tạo cho các em có một sân chơi bổ ích và hấp dẫn mà hoạt động tập trung chủ yếu là hoạt động Đội, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút các em. Tuổi thơ hiếu động, thích vui chơi, thích quan sát các hình ảnh trực quan và ưa được hoạt động, các em không thể phát huy toàn diện và phát triển đầy đủ nhân cách nếu chỉ đơn thuần ở việc học văn hoá. Học là cần thiết nhưng cuộc sống trẻ thơ không thể thiếu những hoạt động có đầy đủ những đặc trưng và tâm lý rất riêng của lứa tuổi học trò đề mở rộng và phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của mình thông qua việc giáo dục Đội viên trên các mặt hoạt động chính là: Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục ý thức trách nhiệm học tập; giáo dục lao động, giáo dục thẩm mỹ, văn hoá nghệ thuật; giáo dục sức khoẻ, vệ sinh; giáo dục tinh thần quốc tế vô sản… 2. Thực trạng: 2.1. Thuận lợi: Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng giáo viên chủ nhiệm, từng chi đội lớp. Có sự đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động của liên đội. Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, học sinh ngoan, đoàn kết. 2.2. Khó khăn: Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa chưa cao. Cá biệt có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao động của con em mình vào việc phát triển kinh tế gia đình nên coi nhẹ các hoạt động trong công tác đội; bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên xem nhẹ các hoạt động của liên đội, vì cho rằng không nâng cao được trình độ chuyên môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội, một số giáo viên có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ thực hiện những việc bị ràng buộc trên lớp. Mặc dù đã được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Thạnh Trị là xã còn nghèo, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó là các buổi tổ chức hoạt động ngoài khóa còn đơn điệu tạo sự nhàm chán cho học sinh. Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới trên internet, game online… kích thích sự tò mò của các Trang 4
- em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi, nên không thu hút được đông đảo các em tham gia các trò chơi ngoài khóa. Cách tuyên dương các em tham gia hoạt động phong trào như trước đây chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy và thu hút các em tham gia. Những buổi phát thanh măng non đơn điệu không có nhạc nền, học sinh phải đọc đi đọc lại nhiều lần vì trường học 2 buổi trên ngày. Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng học sinh có học lực kém, không ham thích các hoạt Đội, đạo đức một số học sinh có những biểu hiện đáng lo ngại. Tình hình trên đang là nỗi trăng trở của tập thể sư phạm nhà trường và của cả liên đội. 2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài: Ngoài những lý do trên khi bắt tay nghiên cứu sẽ gặp nhiều khó khăn như sau: Về học sinh hoàn cảnh khó khăn, học 2 buổi thời gian còn lai về phụ giúp gia đình, điểm trường ở cách xa nhau, nhiều học sinh không có phương tiện để đi sinh hoạt, thêm vào đó là kênh rạch chằng chịt, nhiều cầu cây bắc ngang sông. Mặt khác, thực tế cho thấy một số phụ huynh không hiểu được tổ chức Đội, cho đó chỉ là các hoạt động vui chơi không cần thiết, và chỉ coi trọng việc học tập nên ít cho các em tham gia tốt các phong trào của liên Đội. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động cần phải có một trình độ về tin học để thiết kế các slide cũng như sử dụng các phần nền để cắt các đoạn nhạc, các file video, xử lý hình ảnh. Tình trạng mất điện, sự cố thiết bị có thể xảy ra làm cho các hoạt động bị gián đoạn. 3. Biện pháp thực hiện: 3.1. Kết quả khảo sát đầu năm: Trước khi tiến hành thực hiện các giải pháp mà bản thân tôi nghiên cứu, ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát tại Liên đội khi chưa ứng dụng công nghệ thông tin, sau khi khảo sát tôi đã thu được kết quả sau: Bảng 1 Số lượng đội viên Số lượng đội Số lượng đội viên Nội dung thực hiện nắm được nội viên tham gia hứng thú khi tham gia dung Tập nghi thức đội Thi ATGT Thi chỉ huy đội giỏi Phát thanh măng non 15 10 11 Trang 5
- Qua các số liệu vừa đưa ra ta thấy rằng: Tuy các hoạt động Đội và phong trào được tổ chức nhưng hiệu quả công việc và sự hứng thú của các em khi tham gia chưa cao vì các lý do: Việc truyền tải thông tin đến đối tượng (Đội viên) rất đơn điệu chỉ dựa vào lời nói và hướng dẫn của tổng phụ trách dẫn đến khả năng tiếp thu của các em có hạn. và không ghi nhớ được lâu dài. 3.2. Giải pháp chung: Bám sát chương trình hoạt động của Hội đồng đội Huyện đã vạch ra, tôi đã lên kế hoạch chung cho cả năm học và trình Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường để đưa vào chỉ tiêu và nhiệm vụ chung của năm học. Sau đó, tôi chọn lọc các chủ đề lớn, lên kế hoạch cụ thể chi tiết cho từng hoạt động và đưa ra lấy ý kiến của Ban chỉ huy Liên đội, Đoàn Thanh niên, Hội cha mẹ học sinh; nhằm thu hút các lực lượng giáo dục cùng tham gia để giúp đỡ các em về mọi mặt, cho nên tất cả các hoạt động của liên đội đã thu được kết quả khá cao. Đặc biệt tôi đã áp dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của liên đội, nhờ các hình ảnh trực quan, các đoạn video thu hút học sinh nên năm học qua liên đội đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lớn như: Xây dựng quỹ vì bạn nghèo, hũ gạo tình thương, xây dựng phòng truyền thống, Hội thi “Chỉ huy đội giỏi”, Tổ chức thành công các cuộc thi lớn như: An toàn giao thông đường bộ, vẽ tranh ý tưởng trẻ thơ, thi nghi thức đội… Trong những năm qua, Đội TNTP Hồ Chí Minh đã và đang tự khẳng định vị trí của mình, Đội thực sự là lực lượng giáo dục quan trọng trong và ngoài nhà trường, trước thực tế đó rất cần người tổng phụ trách Đội phải thực sự có năng lực trong mọi hoạt động, biết thu hút các em và hướng dẫn các em tham gia các phong trào một cách tích cực và có hiệu quả. 3.3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tập huấn nghi thức Đội: Nghi thức là một phương tiện giáo dục của Đội TNTP Hồ Chí Minh. Với những quy định cụ thể bằng ngôn ngữ, hình thức tượng trưng, thủ tục, nghi lễ và đội ngũ. Nghi thức Đội góp phần mạnh mẽ vào việc xây dựng phương pháp giáo dục toàn diện, mang nét đặc trưng của Đội. Việc triển khai thực hành nghi thức, nghi lễ là một việc làm thường xuyên trong mọi hoạt động rèn luyện của Đội để hình thành thói quen, nề nếp tốt cho đội viên trong tổ chức Đội. Trong 6 bước hướng dẫn thực hiện nghi thức Đội thì bước thứ 2 là phân tích, làm mẫu là một trong những bước quan trọng nhất. Qua bước phân tích này đội viên sẽ hình dung được cách thức tiến hành, các vị trí của người chỉ huy, cách chọn vị trí tập trung, cách rót đội hình, các khẩu lệnh vv.. Nhờ sử dụng các slide minh họa, mô phỏng và các video clip làm mẫu đã giúp cho đội viên tiếp thu và chuyển sang bước thực hành rất dễ dàng. Mặt khác đã tiết kiệm được thời gian và công sức tập huấn cho tổng phụ trách. Trang 6
- Dùng phần mềm PowerPoin để mô phỏng cách tập hợp các đội hình Một đoạn clip minh họa thực hành nghi thức Đội Trang 7
- 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá. Các hoạt động ngoại khóa góp phần quan trọng vào giáo dục toàn diện. Thông qua các hoạt động ngoại khóa đã phát huy hay hình thành rất nhiều kỹ năng, sở trường mà các tiết học chính khóa không làm được. Ngoài các sân chơi về văn nghệ, thể dục thể thao, trò chơi dân gian còn có các cuộc thi đố vui để học, rung chuông vàng, tìm hiểu luật giao thông ...đòi hỏi các em phải có hiểu biết nhất định về kiến thức về khoa học tự nhiên xã hội. Tuy nhiên nếu tổ chức các cuộc thi nói trên mà không sử dụng các phương tiện hiện đại như máy tính, máy chiếu thì nội dung, hình thức tổ chức rất đơn điệu, thiếu thực tế. Mặt khác việc tổ chức một buổi ngoại khóa theo kiểu truyền thống mất rất nhiều thời gian, công sức và kinh phí ví dụ như phải vẽ các hình ảnh minh họa, bảng phụ. Nếu chúng ta ứng dụng được phần mềm PowerPoin để tổ chức các hoạt động ngoại khóa thì sẽ có rất nhiều ưu điểm: + Tiết kiệm được thời gian, công sức, kinh phí chuẩn bị. + Tổ chức được nhiều hình thức khác nhau như trắc nghiệm, giải đáp nhanh, giải đáp tình huống, thuyết trình theo hình... + Truyền tải được một lượng thông tin rộng lớn, có chất lượng hơn. + Nhờ các hiệu ứng về hình ảnh, âm thanh đã tạo ra nhiều kênh thông tin đa chiều giúp các em ghi nhớ, khắc sâu và đặc biệt là rất hứng thú khi được tham gia. Các chương trình này có thể tham khảo, chia sẻ rất nhiều trên mạng Internet, có rất nhiều hình thức tổ chức khác nữa. LIÊN ĐỘI TRƯỜNG TH THẠNH TRỊ 2 CUỘC THI TÌM HIỂU LUẬT AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ NĂM HỌC 2012 2013 Câu 23 Trên đường bộ, biển này có ý nghĩa gì? A. Khu vực đông dân cư. B. Giao nhau với đường ưu tiên. Hết C. Giao nhau với đường không ưu tiên. D. Chợ 1 2 39 8 6 10 7 4 5 giờ Trang 8
- Một slide trong nội dung thi ATGT vòng trường Một slide trong phần thi lý thuyết cuộc thi chỉ huy đội giỏi vòng trường 3.5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào: Các hoạt động phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Hũ gạo tình thương”; xây dựng quĩ “Vì bạn nghèo hiếu học” là những phong trào có ý nghĩa sâu sắc đối với đội viên, thiếu niên, nhi đồng nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các em trong việc bảo vệ môi trường, thực hành tiết kiệm chống lãng phí hướng tới cuộc vận động “Giúp bạn đến trường – cùng hướng tới tương lai” bước đầu hình thành nên nhân cách của người đội viên. Nhằm thu hút được các em tham gia có hiệu quả các phong trào này ngoài tuyên truyền qua chương trình phát thanh măng non tôi đã xây dựng chưng trình tạo danh sách các em tham gia chạy trên màn hình trình chiếu mỗi khi họp lệ ban chấp hành liên chi Đội, như vậy các em sẽ tích cực tham gia để được ghi tên mình chay trên màn hình chiếu. Trang 9
- Màn hình trình chiếu chữ chạy tên các em tham gia phong trào 3.6. Ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình "Phát thanh măng non": Chương trình "Phát thanh măng non” là mô hình rất bổ ích, thiết thực. Thông qua chương trình có thể tuyên truyền về đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước, kế hoạch của nhà trường, Đoàn, Đội hay cập nhật các thông tin mới nhất, các gương người tốt, việc tốt... nhằm định hướng về tư tưởng, ý thức chấp hành pháp luật cho đội viên. Chương trình này cũng gắn liền với Câu lạc bộ “phóng viên nhỏ” để các em có thể viết bài và chọn lựa để phát thanh chương trình của mình. Các hoạt động trên đã góp phần làm phong phú thêm các hoạt động của mỗi Liên đội. Trong thực tế các chương trình phát thanh trước đây là “phát thanh trực tiếp”, cứ mỗi lần có chương trình phát thành là bạn “phát thanh viên” phải ngồi trước máy và đọc thông tin cần tuyên truyền. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều khó khăn và trở ngại như: phải phụ thuộc vào thời gian phát thanh, chưa lồng ghép được nhiều hình thức khác nhau (nhạc, lời), cùng một nội dung nhưng phải đọc nhiều lần cho các buổi học khác nhau ...nên đã ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng của chương trình. Trước những khó khăn, hạn chế nói trên tôi đã sử dụng các phần mềm JetAudio để thu lại các bài viết thuộc các chuyên mục khác nhau. Trang 10
- Phần mềm thu âm qua máy vi tính Việc sử dụng rất đơn giản, chỉ cần có thêm một bộ Microphone (tai nghe có micrô) giá khoảng 120.000đ kết hợp với máy vi tính và dàn âm thanh là có thể thực hiện được. Bên cạnh đó cỏ thể sử dụng phần mềm MP3 Splitter&Joiner (phần mềm cắt và nối file dạng mp3) để có thể cắt các đoạn nhạc để nối thành nhạc hiệu của chương trình, nhạc hiệu chuyên mục và nối lại một chương trình hoàn chỉnh. Sau khi hoàn chỉnh việc thu âm, cắt, nối chúng ta có thể chủ động phát vào thời gian có thể (sinh hoạt 15 phút đầu giờ, giờ ra chơi). Nhờ có nhạc hiệu, nhạc nền hay bổ sung các đoạn nhạc nên chương trình phát thanh rất sinh động, thu hút được đông đảo đội viên tham gia và lắng nghe. Phần mềm cắt, nối mp3 Trang 11
- 3.7. Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác: Ngoài các hoạt động tôi vừa đề cập trên đây chúng ta còn có thể ứng dụng công nghệ thông tin vào một số hoạt động khác nhằm tăng hiệu quả và thêm sinh động: a. Tìm các bài nhạc nền cho các tiết mục văn nghệ: Là một tổng phụ trách nhưng tôi có hạn chế là không biết đánh đàn, song giáo viên nhạc trong trường đệm đàn để các em hát cũng rất hạn chế mà trường lại ở vùng đặc biệt khó khăn của xã, nên mỗi lần tổ chức các hoạt động văn nghệ, ngoại khóa gặp rất nhiều khó khăn. Để khắc phục yếu điểm trên tôi đã tìm trên mạng những bài nhạc nền, nhạc beat (nhạc chỉ có phần đệm, không có lời hát) của các bài hát cần phục vụ cho các buổi văn nghệ, ngoại khóa sau đó cho các em trong đội văn nghệ tập hát theo cho đến khi lời hát khớp với nhạc. Sau nhiều lần áp dụng tôi thấy rất tốt, các em tham gia cũng rất nhiệt tình. b. Ngoài ra còn có thể ứng dụng vào các công việc như: Ta có thể sử dụng PowerPoin để trình chiếu minh họa hình ảnh, phim tài liệu cho các cuộc thi Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, trình chiếu các báo cáo, số liệu cần thiết cho Đại Hội Liên đội, triển khai các chuyên hiệu và nhiều hoạt động khác của Đội. Chúng ta cũng có thể sử dụng Exel để cộng điểm, tổng hợp thi đua giữa các Chi đội như các phần mềm quản lý điểm vv... 4. Kết quả đạt được: Sau một năm nghiên cứu và triển khai thực hiện tôi thu được kết quả như sau: Bảng 2 Số lượng đội viên Số lượng đôi Số lượng đội viên Nội dung thực hiện nắm được nội viên tham gia hứng thú khi tham gia dung Tập nghi thức đội Thi ATGT Thi chỉ huy đội giỏi Phát thanh măng non 15 15 15 Từ số liệu bảng 1 và bảng 2 ta có thể kết luận rằng chất lượng một số hoạt động Đội và phong trào thiếu nhi tăng đáng kể khi giáo viên tổng phụ trách biết ứng dụng công nghệ thông tin có hiệu quả. Bên cạnh đó mức độ hứng thú khi tham gia cũng tăng tương ứng chứng tỏ việc đổi mới cách làm đã phù hợp với yêu cầu thực tiễn. *Tóm lại: Có rất nhiều lĩnh vực trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi cần phải ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hiệu quả cho các hoạt động. Tôi không có tham vọng đổi mới tất cả các hoạt động Đội tuy nhiên qua thời gian nghiên cứu và áp dụng nội dung này tôi thấy hiệu quả công Trang 12
- việc tăng lên rõ rệt cùng với đó là chất lượng đội viên, sự tích cực tham gia của các em cũng tăng lên rõ rệt. III. KẾT LUẬN: 1. Bài học kinh nghiêm: Qua áp dụng và thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trên đạt hiệu quả cao, bản thân tôi đã đúc kết được bài học kinh nghiệm như sau: Làm tốt công tác tham mưu với hiệu trưởng để thực hiện công tác Đội. Phối hợp chặt chẽ mối quan hệ giữa Đội với nhà trường và các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tạo điều kiện thuận cho Đội hoạt động. Đẩy mạnh mối quan hệ mật thiết giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Hoạt động tích cực và phát huy tốt vai trò của giáo viên tổng phụ trách Đội. Thường xuyên tổ chức công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ cho ban phụ trách và Ban Chỉ huy Liên Đội thông qua các silde minh họa hình ảnh, các đoạn video... Thường xuyên bám sát và theo dõi phong trào để chấn chỉnh uốn nắn kịp thời cho các em. 2. Ý nghĩa: Qua việc áp thực hiện sáng kiến tôi thấy mang lại những ý nghĩa sau: Việc thực hiện theo sáng kiến: “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội”, đã thu hút được tất cả các em trong liên đội tham gia tốt các hoạt động của đội, cùng với đó tôi luôn tìm tòi sáng tạo trong việc soạn thảo các nội dung hướng dẫn cho Ban phụ trách – Ban chỉ huy Liên đội thực hiện qua các silde. Ứng dụng CNTT trong công tác Đội là một việc làm đòi hỏi giáo viên có đầu óc sáng tạo, có nhiều kỹ năng nên mỗi một giáo viên Tổng phụ trách phải không ngừng học tập, học hỏi nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, đặc biệt là trình độ tin học. Sáng kiến đã được Ban giám hiệu nhà trường công nhận là sáng kiến hay và áp dụng có hiệu quả khi áp dụng vào thực hiện trong liên đội trường Riêng với bản thân tôi, tôi nhận thấy rằng đề tài cần được tiếp tục đầu tư thực hiện ở liên đội trong những năm tới. Tất nhiên, mỗi năm sẽ có bổ sung thêm những biện pháp mới để nâng cao tính hiệu quả của đề tài và để khẳng định giá trị thiết thực của đề tài. Có thể còn tồn tại những thiếu sót cần rút kinh nghiệm, bản thân tôi rất mong sự góp ý chân thành của quý cấp lãnh đạo và các anh chị đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn trong hoạt động công tác Đội. Trang 13
- 3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến: Với những kết quả đạt được trong năm học vừa qua khi ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động của Đội, bản thân tôi tin tưởng rằng những phương pháp mà bản thân tôi nghiên cứu và áp dụng trong việc giảng dạy của mình có thể áp dụng rộng rãi và có hiệu quả ở bất kỳ một trường tiểu học, cũng như trường trung học cơ sở nào trong huyện Tân Hiệp nói riêng và trong tỉnh Kiên Giang nói chung. 4. Kiến nghị: Đề nghị nhà trường, Ban giám hiệu tích cực tham mưu các cấp lãnh đạo địa phương hỗ trợ kinh phí, máy tính, máy chiếu riêng cho tổ chức đội, tạo điều kiện cho liên đội hoạt động ngày một tốt hơn. Thường xuyên nhắc nhở và khuyến khích chỉ đạo cho giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác Đội một cách tích cực, xem đây là một hoạt động hổ trợ đắc lực cho công tác giảng dạy trong nhà trường giúp học sinh học tập đạt hiệu quả cao hơn . Các cấp lãnh đạo quan tập nhiêu hơn nữa đến công tác Đội và phong trào thiếu nhi của liên đội trường tiểu học Thạnh Trị 2 nói riêng và của huyện nhà nói chung. Trên đây là kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác Đội. Tôi đã áp dụng và thu được kết quả tốt tại liên đội trương trong năm qua và rất mong nhận được sự quan tâm giúp đỡ, đóng góp ý kiến của quý anh chị đồng nghiệp, song là giáo viên trẻ lần đầu tiên thực hiện đề tài này, không tránh khỏi những thiếu sót trong quá trình thực hiện. Tôi rất mong sự quan tâm giúp đỡ đóng góp ý kiến của chuyên môn các cấp cũng như quý thầy cô để công tác đội của trường ngày càng tốt hơn. Thạnh Trị, ngày 12 tháng 5 năm 2013 Người viết Quách Văn Hùng Trang 14
- TÀI LIỆU THAM KHẢO 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng 2/ Kế hoạch chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi năm 2012 – 2013 của Hội Đồng Đội huyện tân Hiệp, 3/ Lý luận và nghiệp vụ công tác Đội TNTP Hồ Chí Minh 4/Sổ tay phụ trách Đội ( Nhà xuất bản Thanh Niên) 5/ Người phụ trách thiếu nhi cần biết. (NXB Thanh niên Hà Nội 2001). 6/ Hành trang người phụ trách thiếu nhi. (Trường Cán bộ Đội Thành phố NXB Hà Nội 1997). 7/ Công tác Đội TNTP và Nhi đồng Hồ Chí Minh. (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội I 1995). 8. Thư viện trực tuyến: http://violet.vn/ ; http://bachkim.vn/ 9. Giáo Trình Ứng Dụng Công Nghệ Thông Tin Trong Dạy HọcTác giả: Đỗ Mạnh Cường. Nhà xuất bản: Nxb Đại học Quốc gia TPHCM (03 – 2008) Trang 15
- MỤC LỤC I. PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1 1. Bối cảnh của đề tài: ........................................................................................................... 1 2. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................................. 1 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: .................................................................................... 2 4. Mục đích của đề tài: .......................................................................................................... 3 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu: ................................. 3 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề: .................................... 3 II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: ................................................................................................... 3 1. Cơ sở lý luận: ..................................................................................................................... 3 2. Thực trạng: ......................................................................................................................... 4 2.1. Thuận lợi: .................................................................................................................. 4 2.2. Khó khăn: ................................................................................................................... 4 2.3. Những hạn chế và khó khăn khi áp dụng đề tài: ..................................................... 5 3. Biện pháp thực hiện: .......................................................................................................... 5 3.1. Kết quả khảo sát đầu năm: ...................................................................................... 5 3.2. Giải pháp chung: ....................................................................................................... 6 3.3. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tập huấn nghi thức Đội: ....................... 6 3.4. Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức các hoạt động ngoại khoá. 8 ....... 3.5. Ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động phong trào: .................................... 9 3.6. Ứng dụng công nghệ thông tin vào chương trình "Phát thanh măng non": ........ 10 3.7. Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động khác: .................................... 12 4. Kết quả đạt được: ........................................................................................................... 12 III. KẾT LUẬN: ........................................................................................................................ 13 1. Bài học kinh nghiêm: ........................................................................................................ 13 2. Ý nghĩa: ............................................................................................................................. 13 3. Khả năng ứng dụng, triển khai kết quả của sáng kiến: ................................................ 14 4. Kiến nghị: ......................................................................................................................... 14 1/ Tâm lý học lứa tuổi và tâm lý học sư phạm của chủ biên Lê Văn Hồng ......................... 15 Trang 16
- ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM CẤP TRƯỜNG ........................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ĐÁNH GIÁ, XẾP LOẠI CỦA HỘI ĐỒNG XÉT DUYỆT SÁNG KIẾN KINH NGHIÊM HUYỆN ........................................................................................................................... ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Trang 17
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm "Ứng dụng CNTT trong dạy - học môn địa lý THPT"
5 p | 2367 | 434
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy học Vật lý 11 chương trình cơ bản
38 p | 410 | 79
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ học tốt môn làm quen Văn học
22 p | 262 | 79
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm Crocodile ICT hỗ trợ cho việc dạy và học Tin học lớp 11
16 p | 360 | 61
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy môn Tự nhiên xã hội lớp 3
9 p | 258 | 54
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen
18 p | 342 | 48
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin dạy phân môn Vẽ tranh đạt kết quả cao
23 p | 214 | 38
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bộ môn Âm nhạc ở trường trung học cơ sở
21 p | 247 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thực tế của một số chất hóa học trong sách giáo khoa môn Hóa học ở trường phổ thông
20 p | 191 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm dạy học Cabri Geometry trong dạy học sinh toán hình học 6, 7
19 p | 214 | 35
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào hoạt động công tác Đội
32 p | 403 | 31
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phương pháp hàm số để tìm giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất
36 p | 183 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng phần mềm macromedia flash 8 thiết kế một số mô hình động trong môn Hóa học lớp 10
65 p | 177 | 23
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng thiết bị tương tác U-Pointer và phần mềm I-Pro4 trong giảng dạy
19 p | 224 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào các bài giảng hóa học nhằm nâng cao chất lượng dạy học
10 p | 194 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng bất đẳng thức để giải phương trình và hệ phương trình
26 p | 144 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng đạo hàm giải phương trình
53 p | 133 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin gây hứng thú cho trẻ vào học bộ môn làm quen văn học (Tiết truyện)
23 p | 138 | 10
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn