intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen

Chia sẻ: Tạ Thị Lựu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:18

343
lượt xem
48
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen nhằm đề xuất một số kinh nghiệm, biện pháp thực hiện việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nhằm tăng cường cho việc đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng Công nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở Trường Mầm non Hoa Sen

  1. Một số Kinh nghiệm trong việc Ứng dụng Công Nghệ thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục  trẻ ở trường Mầm Non hoa sen Năm học : 2011 ­ 2012
  2. PHẦN I: MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài       Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế giới một   nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thách thức. Chính  vì thế  việc đào tạo nguồn nhân lực về  Công nghệ  thông tin ( CNTT)  là rất   quan trọng và cấp thiết. Trong quyết định số  81/2001/QĐ ­ TTg, thủ  tướng   chính phủ  đã giao nhiệm vụ  trọng tâm cho Ngành giáo dục là đào tạo nguồn  nhận lực CNTT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác giáo dục và đào  tạo.  Năm học 2011 ­ 2012, Phòng giáo dục và đào tạo Phổ Yên đã triển khai   nhiệm vụ  năm học đến các cấp học là tiếp tục đẩy mạnh việc  ứng dụng  Công nghệ thông tin trong các hoạt động giáo dục Dạy và Học trong các Nhà   trường. ­ Sự cần thiết của ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non: Xuất phát từ các văn bản chỉ  đạo của Phòng GD ­ ĐT Phổ  Yên về  việc   đẩy mạnh  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào trong công tác quản lý và tổ  chức các hoạt động chăm sóc Giáo dục trẻ. Hiện nay các trường Mầm non  đều được trang bị  máy tính và nối mạng internet, mở  trang Web thành viên.  Tivi, đầu Video, xây dựng phòng đa năng với hệ thống máy tính và máy chiếu,   máy ảnh,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non có thể ứng dụng CNTT vào  giảng dạy. Qua đó người giáo viên mầm non không những phát huy được tối  đa khả  năng làm việc của mình mà còn trở  thành một người giáo viên năng   động, sáng tạo và hiện đại, phù hợp với sự  phát triển của người giáo viên  nhân dân trong thời đại CNTT. Đây là điều kiện thuận lợi cho các Nhà trường   2
  3. trong việc đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức các hoạt động chăm sóc  giáo dục trẻ nhưng cũng là những thách thức đối với đội ngũ cán bộ giáo viên  đặc biệt là đội ngũ cán bộ giáo viên mầm non hiện nay. Ứng dụng công nghệ  thông tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là nâng cao một bước cơ  bản chất lượng học tập của trẻ, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính  tương tác cao chứ không đơn thuần như kiểu truyền thống. Trẻ được khuyến  khích và tạo điều kiện chủ động để trải nghiệm thể hiện khả năng và ý kiến   của bản thân, được tạo mọi cơ hội để  phát huy tính chủ  động, sáng tạo của   mình. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ là cho trẻ  được   tiếp   cận   với   môi   trường   đa   phương   tiện   kết   hợp   hình   ảnh   vedeo,  camera, âm thanh, chữ  cái…được trình bày qua máy tính theo kịch bản vạch  sẵn nhằm đạt hiệu quả  tối đa qua một quá trình học đa giác quan. Kỹ  thuật  đồ họa cao có thể mô phỏng nhiều quá trình, hiện tượng thiên nhiên, các hình  ảnh sống  động  mà  theo  phương  pháp  truyền  thống  thì  khó  mà thực   hiện  được. Ứng dụng CNTT vào trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ vừa tiết  kiệm được thời gian cho người giáo viên mầm non, vừa tiết kiệm được chi  phí cho nhà trường mà vẫn nâng cao được tính sinh động, hiệu quả  của giờ  dạy. Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để  có thể  tìm kiếm  những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng   dụng  CNTT  giáo  viên  có  thể  sử   dụng  Internet  để   chủ   động  khai  thác  tài  nguyên giáo dục phong phú, chủ  động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho   bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái “nhấp chuột” là hình  ảnh những con vật  ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và những   con số  biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu  ứng của những âm thanh  sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ.  Trẻ  được chủ  động hoạt động nhiều hơn để  khám phá nội dung bài giảng.  Đây có thể  coi là một phương pháp  ưu việt vừa phù hợp với đặc điểm tâm   3
  4. sinh lý của trẻ, vừa thực hiện được nguyên lý giáo dục của Vưgotxki “  Dạy   học lấy học sinh làm trung tâm” một cách dễ dàng.         Có thể thấy ứng dụng của công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non   đã tạo ra một biến đổi về chất trong hiệu quả giảng dạy của ngành giáo dục   mầm non, tạo ra một môi trường giáo dục mang tính tương tác cao giữa cô  giáo và trẻ. Chính vì vậy tôi mạnh dạn chọn Sáng kiến kinh nghiệm trong năm học   2011 ­ 2012 là: "Một số kinh nghiệm trong việc ứng dụng công nghệ thông   tin trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường Mầm Non xã   Nam Tiến " 2. Mục đích của sáng kiến kinh nghiệm:       Trên cơ sở nghiên cứu các vấn đề  lý luận và thực trạng, khó khăn, thách   thức của việc ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  của   trường Mầm non xã Nam Tiến ­ Phổ Yên, đề xuất một số kinh nghiệm, biện  pháp thực hiện việc  ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục  trẻ  nhằm  tăng cường cho việc đầu tư cơ  sở  vật chất, nâng cao chất lượng   chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường để giữ vững danh hiệu trường chuẩn  Quốc gia, giữ vững lòng tin với các cấp lãnh đạo và nhân dân địa phương. 3. Đối tượng của sáng kiến kinh nghiệm: 3.1. Khách thể nghiên cứu Công tác  ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  của  trường Mầm non Nam Tiến ­ Phổ Yên tác động đến quá trình chăm sóc, nuôi  dưỡng, giáo dục của nhà trường 3.2. Đối tượng nghiên cứu  Một số kinh nghiệm, biện pháp trong thực hiện đẩy mạnh việc ứng dụng  CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường Mầm Non Nam   Tiến ­ Phổ Yên về việc thực hiện phong trào thi đua "  Xây dựng trường học   4
  5. thân thiện ­ Học sinh tích cực" – “ Nuôi cháu khỏe­ Dạy cháu ngoan –   Bảo vệ cháu an toàn”. 4. Nhiệm vụ nghiên cứu: 4.1. Nghiên cứu lý luận về công tác Ứng dụng công nghệ thông tin. 4.2. Nội dung thực hiện  Ứng dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt  động chăm sóc, giáo dục trẻ của trường Mầm non Nam Tiến ­ Phổ Yên. 4.3. Đề  xuất một số  biện pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện  ứng   dụng CNTT trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ để không ngừng nâng   cao chát lượng giáo dục của trường Mầm non Nam Tiến ­ Phổ Yên. 5. Các phương pháp nghiên cứu: 5.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận: Nghiên cứu các văn bản pháp quy, những quy định của ngành có liên quan  đến việc  ứng dụng CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ  của nhà  trường, xây dựng cơ sở nghiên cứu lý luận cho việc nghiên cứu đề tài. 5.2. Phương pháp thực tiễn: ­ Phương pháp quan sát. ­ Phương pháp điều tra ­ Kiểm tra. ­ Phương pháp tổng kết, đúc kết kinh nghiệm thông qua hoạt động của  bản thân và đồng nghiệp. 6. Phạm vi của sáng kiến kinh nghiệm: Do điều kiện về thời gian và khả năng của bản thân còn hạn chế nên tôi  chỉ nghiên cứu một số biện pháp, kinh nghiệm trong việc thực hiện ứng dụng  CNTT vào các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ   ở  trường Mầm non nhằm   tăng cường cơ  sở  vật chất nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  của  trường Mầm non xã Nam Tiến ­ Phổ Yên ­ Thái Nguyên. Sáng kiến kinh nghiệm được thực hiện áp dụng trong năm học 2011 ­   2012 tại trường Mầm non xã Nam Tiến ­ Phổ Yên ­ Thái Nguyên. 7.Tài liệu tham khảo: 5
  6.       1   Văn kiện đại hội Đảng       2.   Tạp trí giáo dục mầm non       3.   Điều lệ trường mầm non      4.  Qui chế nuôi dạy trẻ               5.  Tài liệu hướng dẫn về công tác ứng dụng CNTT của Phòng GD –   ĐT Phổ Yên.       6. Tài liệu quản lý về giáo dục đào tạo giành cho cán bộ quản lý bậc   học mầm non. PHẦN II: NỘI DUNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:        Việc đầu tiên ta nhận thấy việc  ứng dụng công nghệ thông tin vào trong  giảng dạy trong ngành mầm non hoàn toàn có ích và mang lại không ít những   hiệu quả thiết thực trong việc phát triển tư duy, kỹ năng sống và nhiều mặt   khác ở trẻ mầm non.  Một giáo án tích hợp công nghệ thông tin (sử dụng máy   chiếu, các chương trình hỗ  trợ  như  power point, flash, ...). có thể  cho trẻ  có  cái nhìn trực quan, sinh động hơn về bài học. 6
  7.         VD: Trẻ có thể  xem hình vẽ, đoạn phim mô tả  hiện tượng, hay có thể  xem các website nói về chủ đề đang học...(điều này một giáo án thông thường   không thể có)          Tuy nhiên, soạn một giáo án điện tử  cũng đòi hỏi những quy tắc nhất   định nhằm tạo nên hiệu quả  khi soạn giáo án điện tử. Nên thận trọng trong  việc sử  dụng các kỹ  xảo, hiệu  ứng. Vì nếu dùng không hợp lý sẽ  gây phản  tác dụng. Nên dùng kỹ  xảo, hiệu  ứng vừa phải, phù hợp, làm nổi bật nội  dung cần chuyển tải. Nếu dùng nhiều hiệu  ứng, kỹ  xảo không cần thiết sẽ  gây mất tập trung, trẻ sẽ chẳng quan tâm tới nội dung mà cô cần chuyển tải   nữa. Các phông nền cũng nên chọn đơn giản, phù hợp nội dung bài giảng;  tránh dùng nhiều màu sắc, hình  ảnh loè loẹt, không cần thiết. Ngoài ra khi   sọan thảo cũng cần lưu ý việc chọn size chữ, màu chữ cho phù hợp. Size chữ  không nên to và màu chữ  nên nổi bậc, tránh chọn nhiều màu chữ  trong cùng  một Slide trình diễn sẽ  gây ra việc khó theo kịp nội dung cần tải và rối mắt   đối với trẻ   II.NỘI DUNG THỰC HIỆN  ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ  THÔNG TIN VÀO CÁC  HOẠT ĐỘNG CHĂM SÓC GIÁO DỤC TRẺ   Ở    TRƯỜNG MẦM NON XàNAM  TIẾN ­ PHỔ YÊN : 1­ Ưu điểm, khó khăn và thách thức: a. Ưu điểm:        Phương pháp dạy học bằng CNTT trong giáo dục mầm non tạo ra một   môi trường dạy học tương tác cao, sống động, hứng thú và đạt hiệu quả cao   của quá trình dạy học đa giác quan cho trẻ.         Nội dung, tư liệu bài giảng giới thiệu cho trẻ mang tính chân thực, phong   phú. Trong bài giảng điện tử  trẻ  có thể  làm quen với những hiện tượng tự  nhiên,  hiện tượng xã hội mà trẻ khó có thể tự bắt gặp trong thực tế.         Giáo viên mầm non có thể chủ động khai thác tìm kiếm nguồn tài nguyên  giáo dục qua mạng thông tin truyền thông, Internet,…Nguồn tài nguyên vô  cùng phong phú với hình ảnh, âm thanh, văn bản, phim…sống động tự  nhiên  7
  8. tác động tích cực đến sự  phát triển trí tuệ  của trẻ  mầm non cũng như   ảnh  hưởng đến quá trình hình thành nhân cách toàn diện ở trẻ.           Tiết kiệm được thời gian cho giáo viên và chi phí cho trường mầm non. b. Khó khăn và thách thức:         Kinh phí đầu tư các thiết bị CNTT nhằm phục vụ cho công tác giảng dạy  ứng dụng CNTT trong trường mầm non là rất lớn. Vì thế không phải trường  mầm non nào cũng đủ kinh phí  để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin   cho giáo viên mầm non.          Tuy máy tính điện tử mang lại nhiều tiện ích cho việc giảng dạy của   giáo viên mầm non nhưng công cụ hiện đại này không thể hỗ trợ và thay thế  hoàn toàn cho các phương pháp trực quan khác của người giáo viên. Đôi lúc vì   là máy móc nên nó có thể gây ra một số tình huống bất lợi cho tiến trình bài  giảng như  là mất điện, máy bị  treo, bị  virus…và mỗi khi có sự  cố  như  vậy  người giáo viên khó có thể hoàn toàn chủ động điều khiển tiến trình bài giảng  theo như ý muốn. Kiến thức kỹ  năng về  CNTT ở một số  giáo viên vẫn còn hạn chế, chưa   đủ  vượt ngưỡng để  đam mê và sáng tạo, thậm chí còn né tránh không dám   mạnh dạn khai thác, mặt khác phương pháp dạy học cũ vẫn còn như một lối   mòn khó thay đổi, sự uy quyền, áp đặt vẫn chưa thể xóa được. Việc sử dụng CNTT để đổi mới phương pháp dạy học chưa được nghiên   cứu kỹ, dẫn đến việc  ứng dụng không đúng chỗ, không đúng lúc, nhiều khi   lạm dụng,  vì vậy vẫn chưa phát huy được hiệu quả tối đa của nó. Việc đánh giá tiết dạy có  ứng dụng CNTT còn lúng túng, chưa xác định  hướng  ứng dụng, chưa tạo được sự  đồng bộ  trong thực hiện. Các phương  tiện, thiết bị phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học bằng phương   tiện máy chiếu projecter, máy ảnh …còn thiếu chưa đồng bộ  và chưa hướng  dẫn sử dụng một cách bài bản chi tiết nên chưa được triển khai rộng và hiệu  quả chưa được cao. 8
  9. Việc kết nối và sử  dụng Internet, trang Web thành viên chưa được thực  hiện triệt để, chưa sử  dụng thường xuyên do thiếu kinh phí, công tác tự  bồi  dưỡng của đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế nên chưa đủ  kiến thức, mất  nhiều thời gian và công sức để sử dụng CNTT và sử dụng trang Web có chiều   sâu và hiệu quả. c.Biện pháp khắc phục: ­ Giáo viên cần mạnh dạn không dấu dốt tự học hỏi các bậc học trên và  học qua đồng nghiệp, không ngại khó tự thiết kế  và sử  dụng bài giảng điện  tử, tập viết bài đưa tin để rèn luyện được nhiều kỹ năng và phối hợp tốt các   phương pháp dạy học tích cực khác. ­ Thường xuyên truy cập vào các trang Web thành viên của Ngành của các  trường để trao đổi và rút kinh nghiệm, tiếp thu những cái mới, trao đổi những  nội dung, những bài viết hay.  ­   Thường   xuyên   tổ   chức   các   hoạt   động   chăm   sóc   giáo   dục   trẻ   theo  chương trình với các chủ  điểm phù hợp với điều kiện của trường, ghi lại   hình ảnh bằng  máy chụp ảnh lấy  thông tin và hình ảnh để áp bài đưa tin rèn  luyện kỹ năng cho người phụ trách trang Web. ­ Không lạm dụng máy tính và CNTT khi chúng không tác động tích cực  đến quá trình hoạt động của trẻ. 2. Quá trình thực hiện, công tác chỉ  đạo, tổ  chức triển khai hoạt động  ứng dụng CNTT để  đổi mới phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ  của  trường mầm non Nam Tiến ­  Phổ Yên:  Trường Mầm non xã Nam Tiến trang bị cho đội ngũ giáo viên những kiến  thức cơ bản về công nghệ  thông tin, xây dựng giáo án điện tử và những ứng   dụng của nó trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  . Trong năm học 2011 ­  2012 Trường Mầm non Nam Tiến trang bị  7 máy vi tính ( 02 máy dùng cho   cán bộ quản lý và kế  toán, 05 máy dùng cho cô giáo và trẻ MG 3 ­> 5 Tuổi.)   trong đó có 06 máy được nối nạng internet. 9
  10. Số giáo viên biết sử dụng máy tính : 20/26 đc  Số giáo viên biết sử internet:             13/26 đc Số giáo viên biết sử dụng bài giảng điện tử và trình chiếu : 13/26 đc  Phần mềm được thực hiện trong trường :05(Nutrikids, PM dinh dưỡng,  Misa Kirtsmard, Happykids,) Số trẻ được tiếp cận với CNTT: 303/358 trẻ.       Phần lớn giáo viên đã có thể tự xây dựng những bộ giáo án điện tử và các   bài giảng có sử dụng công nghệ thông tin. Việc ứng dụng công nghệ thông tin  trong hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ  có những  ưu việt lớn so với cách  giảng dạy truyền thống.        Trẻ  em hào hứng, chủ  động và sáng tạo trong giờ  học, phù hợp với đặc   điểm tâm sinh lý của trẻ em. Ảnh minh hoạ: Giờ văn học của trẻ Mg 5 tuổi 10
  11. Giờ tạo hình của trẻ MG 5 Tuổi Con Vật Bé yêu Trong Giờ NBTN Của trẻ Nhà Trẻ. 11
  12.          Nếu trước đây giáo viên mầm non phải rất vất vả để có thể tìm kiếm  những hình ảnh, biểu tượng, đồ dùng phục vụ bài giảng thì hiện nay với ứng   dụng  CNTT  giáo  viên  có  thể  sử   dụng  Internet  để   chủ   động  khai  thác  tài  nguyên giáo dục phong phú, chủ  động quay phim, chụp  ảnh làm tư  liệu cho   bài giảng điện tử. Chỉ  cần vài cái “nhấp chuột” là hình  ảnh những con vật  ngộ  nghĩnh, những bông hoa đủ  màu sắc, những hàng chữ  biết đi và những   con số  biết nhảy theo nhạc hiện ngay ra với hiệu  ứng của những âm thanh  sống động ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ  vì     trẻ   được   chủ   động   hoạt   động   nhiều   hơn   để   khám   phá   nội   dung   bài   giảng .Hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong việc chuẩn bị bài giảng và tổ  chức  các hoạt đônhgj chăm sóc giáo dục trẻ.       Thông qua những giờ học có áp dụng công nghệ thông tin và sử dụng các   bài giảng điện tử, những hình  ảnh đẹp, hành vi đẹp, những kỹ  năng sống   được chuyển tới trẻ một cách nhẹ  nhàng và sống động, góp phần hình thành  ở trẻ khả năng nhận thức về cái đẹp, biết yêu cái đẹp, mong muốn tạo ra cái  đẹp trong cuộc sống và những kỹ  năng sống cần thiết đối với lứa tuổi mầm   non.   Không   những   thế,   năng   lực   và   lòng   yêu   nghề   của   các   cô   giáo   viên  Trường Mầm non xã Nam Tiến không ngừng được trau dồi và phát triển. Góp  phần tích cực trong việc giáo dục cái đẹp, kỹ năng sống cho trẻ.       Năm học 2011 ­ 2012, Nhà trường đã phổ biến cho giáo viên toàn trường   thực hiện tốt nhiệm vụ  năm học trong đó có nội dung “ Tiếp tục đẩy mạnh  việc  ứng dụng CNTT vào các hoạt động quản lý, chăm sóc giáo dục trẻ” của   Phòng GD – ĐT Phổ  yên. Tập thể  giáo viên trong nhà trường đã hưởng  ứng   rất tích cực. Nhà trường đã quản lý tốt trang Web, sử  dụng tốt hộp thư  của  trường. BGH tổ chức cho giáo viên thi đua soạn và dạy giáo án điện tử  ở tất   cả các khối lớp. Mỗi tuần mỗi lớp có ít nhất 2 hoạt động giáo dục trẻ có ứng   dụng CNTT. Giáo viên giảng dạy bằng giáo án điện tử  trên bảng tương tác   được BGH và các bạn  đồng nghiệp trong toàn trường dự  giờ  và rút kinh  nghiệm. 12
  13.        Bên cạnh đó nhà trường cũng đã triển khai cho trẻ   ở  khối các lớp mẫu   giáo làm quen với máy vi tính thông qua các phần mềm phát triển trí tuệ  như  Kismas, Kispix, Bút chì thông minh, Happy Kids nhằm hình thành cho trẻ thói  quen và kỹ năng sử dụng máy tính đơn giản cũng như tạo điều kiện thuận lợi   cho hoạt động tương tác giữa trẻ và cô trong giờ học bằng giáo án điện tử. (Ảnh minh hoạ góc cho trẻ làm quen với máy vi tính) Trẻ Mg 4 tuổi làm quen với máy vi tính qua phần mềm Kirtsmas. 13
  14.          Nhờ  ứng dụng công nghệ thông tin mà chất lượng chăm sóc, giáo dục  trẻ   ở  Trường Mầm non xã Nam Tiến ngày càng được nâng cao, góp phần   quan trọng trong việc tạo ra giá trị thương hiệu của nhà trường và thực sự  là  địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh vì trẻ đến trường được chăm sóc, giáo  dục một cách khoa học, chuyên nghiệp, hiện đại, xuất phát từ  lòng đam mê  nghề  nghiệp của giáo viên với một mục tiêu duy nhất “Tất cả  vì học sinh   thân yêu” và “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”,  " Xây dựng trường   học thân thiện ­ Học sinh tích cực" – “ Nuôi cháu khỏe­ Dạy cháu ngoan   – Bảo vệ cháu an toàn”. II.BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ Ý KIẾN ĐỀ XUẤT: Qua quá trình  ứng dụng và trải nghiệm  ở trường , tôi có một số  bài học   kinh nghiệm muốn chia sẻ như sau: ­ Giáo viên mầm non cần mạnh dạn, tự  tin, không ngại khó và không  ngừng sáng tạo. Hãy chủ động tự thiết kế cho mình những bài giảng điện tử  qua đó giáo viên có thể tự mình tích luỹ được rất nhiều kinh nghiệm quý báu  nhờ quá trình tự học hỏi say mê, tự mày mò của mình.   14
  15. Ví dụ: 1. Làm quen với phần mềm Window Movie Maker: Khi tôi tự mình học và nghiên cứu trên máy tính, tôi đã phát hiện ra một   công cụ soạn giáo án điện tử khá tiện ích với giáo viên mầm non đó là Phần  mềm   Window   Movie   Maker.   Phần   mềm   này   có   sẵn   trong   chương   trình  Window nhưng không phải ai cũng chú ý tới nó. Các bạn chỉ cần nhấp chuột  vào Start/ Program/Window Movie Maker, biểu tượng là một cuộn phim. Phần  mềm này cho phép các bạn làm giáo án như những đoạn phim. Các bạn có thể  đưa tranh ảnh, video, âm thanh, chữ viết vào bài giảng của mình và làm hiệu  ứng cho chúng thật sống động. Các bạn muốn tự ghi âm giọng kể truyện ngọt  ngào của mình để lồng vào đoạn phim? Thật đơn giản, các bạn chỉ  cần kích  vào biểu tượng cái Micro và làm theo chỉ  dẫn mà thôi. Không những thế  các   bạn còn có thể  dễ  dàng in sao giáo án của mình ra đĩa VCD để  dạy trên tivi  mà không cần phải ra hiệu Converter đâu. Các bạn hãy thử làm quen đi, các bạn sẽ thấy rất  bất ngờ vì tính ứng dụng đơn giản của Window Movie Maker. 2. Làm thế nào để in bài giảng điện tử từ Power Point sang đĩa VCD: Bạn đã soạn xong một giáo án điện tử  trên Power Point? Bạn muốn in  chúng ra đĩa VCD nhưng Power Point chỉ  trình chiếu chứ  không phải một  đoạn phim, làm sao mà in ra đĩa được? Tôi đã nghĩ ngay đến vấn đề  là phải   đổi đuôi. Nhưng khi tôi làm thử  trên phần mềm đổi đuôi thông thường thì  không được. Câu hỏi này tôi đã trả lời được khi tôi gõ một dòng chữ đơn giản   vào Google là “Converter Power Point to video”. Tôi đã được chỉ dẫn tải phần  mềm đổi đuôi từ file Power Point sang Video. Các bạn thấy đấy, nếu các bạn  thực sự  say mê và nhiệt huyết với nghề, bạn sẽ  có thể  trả  lời được bất kỳ  câu hỏi nào bạn muốn chỉ cần một cái “Nhấp chuột”. ­ Khi sử dụng các phần mềm giáo dục, bạn hãy chú ý, đừng nên quá lạm   dụng vì nếu không sẽ làm mất đi tính thẩm mỹ của bài giảng. Ví dụ như lựa  15
  16. chọn phông chữ, màu chữ, hiệu  ứng hình  ảnh…bạn nên chọn màu chữ  và   màu nền không qua tương phản, hiệu ứng hình ảnh không quá rối  nếu không  trẻ của bạn sẽ  nhức mắt và không thể  chú ý  vào bài giảng được sẽ  gây tác   dụng ngược. ­ Khi sắp xếp các Slide hãy sắp xếp đơn giản, hợp lý và luôn lưu ý đến   mối liên kết giữa chúng vì đôi khi một trục trặc nhỏ trong quá trình tiến hành   bài giảng cũng có thể làm cho bạn lúng túng, mất bình tĩnh. Quan trọng là bạn   hãy tự tin.  ­ Các bạn hãy thường xuyên tham gia bồi dưỡng và tự  bồi dưỡng kiến  thức về CNTT. Một số trang web hỗ trợ đắc lực cho giáo viên mầm non trong   việc   thiết   kế   các   bài   giảng   điện   tử   là   giaovien.net,   dayhocintel.org,  mammon.edu.vn. Một số trang Web cho phép bạn tìm kiếm nguồn tài nguyên  khổng lồ để khai thác như Google.com.vn, Download.com.vn…Bạn có thể tìm  thấy vô số hình ảnh, video, âm thanh,…thậm chí cả những phần mềm tin học   hỗ trợ rất tuyệt vời cho việc thiết kế giáo án điện tử của bạn. *.Đề xuất: ­ Giáo viên cần được  tập huấn về cách soạn, giảng bài giảng điện tử.  ­ Các nhà trường nên trang bị các thiết bị CNTT đồng bộ  giữa máy tính,  máy chiếu, máy quay, máy chụp, nối mạng lan trong toàn trường, bảng tương  tác hay các phần mềm và hướng dẫn chi tiết cho giáo viên cách sử dụng, tạo   điều kiện cho giáo viên học hỏi và khai thác tài nguyên trên internet.        ­ Các chuyên gia ,các nhà quản lý cấp trên cần đưa ra tiêu chí đánh giá tiết   dạy có sử dụng CNTT,chuẩn bài giảng điện tử để có cơ sở đánh giá một cách  chính xác tránh lạm dụng CNTT một cách tràn lan và hời hợt. tạo ra thư viện  các bài giảng điện tử có chất lượng giúp giáo viên mầm non có cơ hội để học  hỏi và tham khảo.  Thay mặt cho các cô giáo trường MN Nam Tiến nói riêng và các cô giáo  MN huyện phổ yên nói chung tha thiết mong rằng các cấp lãnh đạo quan tâm   16
  17. và tạo điều kiện hơn nữa về cơ sở vật chất, tài chính và năng lực của đội ngũ   giáo viên để  đẩy mạnh việc  ứng dụng và phát triển CNTT trong các hoạt  động của trường mầm non hiệu quả  cao hơn nữa. PHẦN III: KẾT LUẬN     Đổi mới phương pháp dạy học trong Ngành giáo dục nói chung và giáo  dục mầm non nói riêng bằng  ứng dụng CNTT là cả  một quá trình lâu dài và  đầy khó khăn thách thức. Nó không chỉ  đòi hỏi sự  quan tâm đầu tư về  cơ sở  vật chất của Nhà nước, Ngành giáo dục đào tạo và các trường mầm non mà  còn đỏi hỏi sự say mê nhiệt huyết với nghề của đội ngũ giáo viên mầm non.  Để làm được điều này cần có sự chỉ đạo thống nhất và đoàn kết từ Nhà nước   đến các ban ngành và các trường mầm non, góp phần làm đổi mới nội dung,   phương pháp, hình thức giáo dục và quản lý giáo dục mầm non. Bên cạnh đó,  các cấp ngành, trường học cần quan tâm đến cải thiện đời sống vật chất và  tinh thần cho giáo viên mầm non để giúp họ có thể yên tâm phát huy năng lực,  trau dồi lòng yêu nghề  và thực hiện tốt được yêu cầu của nhiệm vụ  “ Ứng   dụng CNTT trong đổi mới phương pháp tổ chức các hoạt động chăm sóc   giáo dục trẻ.” Tôi thiết nghĩ sáng kiến này có thể thực hiện rộng rãi ở tất cả  các trường mầm non tùy theo đặc điểm của từng địa phương để áp dụng cho   phù hợp. daklak, ngày 05 tháng 0 4 năm 2012.                                                                   NGƯỜI VIẾT 17
  18. 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2