ộ ố
ệ
ệ M t s Kinh nghi m trong vi c
Ứ ạ ộ ụ ệ ụ ng d ng Công Ngh thông tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c
ầ
ọ
tr ẻ ở ườ tr ng M m Non hoa sen
Năm h c : 2011 2012
Ở Ầ
Ầ
PH N I: M Đ U
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài
ấ ướ ệ ế ớ ể ậ ớ Đ t n c Vi t Nam ta đang hòa nh p và phát tri n cùng v i th gi ộ i m t
ế ứ ứ ộ ộ ề n n kinh t ầ tri th c và m t xã h i thông tin đ y khó khăn và thách th c. Chính
ế ệ ự ệ ạ ồ ấ ề vì th vi c đào t o ngu n nhân l c v Công ngh thông tin ( CNTT) là r t
ấ ọ ế ế ị ố quan tr ng và c p thi t. Trong quy t đ nh s 81/2001/QĐ TTg, th t ủ ướ ng
ụ ọ ụ ủ ệ ạ ồ chính ph đã giao nhi m v tr ng tâm cho Ngành giáo d c là đào t o ngu n
ậ ự ứ ụ ụ ẩ ạ nh n l c CNTT và đ y m nh ng d ng CNTT trong công tác giáo d c và đào
t o.ạ
ể ạ ọ ổ ụ Năm h c 2011 2012, Phòng giáo d c và đào t o Ph Yên đã tri n khai
ế ụ ệ ứ ụ ế ệ ấ ẩ ạ ọ ọ ụ nhi m v năm h c đ n các c p h c là ti p t c đ y m nh vi c ng d ng
ạ ộ ụ ệ ạ ọ Công ngh thông tin trong các ho t đ ng giáo d c D y và H c trong các Nhà
ườ tr ng.
ế ủ ứ ụ ụ ầ ự ầ S c n thi t c a ng d ng CNTT trong giáo d c m m non:
ấ ừ ỉ ạ ủ ả ổ Xu t phát t ề ệ các văn b n ch đ o c a Phòng GD ĐT Ph Yên v vi c
ứ ụ ệ ạ ả ẩ đ y m nh ng d ng Công ngh thông tin vào trong công tác qu n lý và t ổ
ạ ộ ụ ứ ẻ ệ ườ ch c các ho t đ ng chăm sóc Giáo d c tr . Hi n nay các tr ầ ng M m non
ượ ạ ố ở ị ề đ u đ c trang b máy tính và n i m ng internet, m trang Web thành viên.
ớ ệ ố ự ầ ế Tivi, đ u Video, xây d ng phòng đa năng v i h th ng máy tính và máy chi u,
ể ứ ụ ề ệ ạ ả ầ máy nh,…t o đi u ki n cho giáo viên m m non có th ng d ng CNTT vào
ạ ả ườ ữ ầ gi ng d y. Qua đó ng i giáo viên m m non không nh ng phát huy đ ượ ố i c t
ả ở ộ ườ ệ ủ đa kh năng làm vi c c a mình mà còn tr thành m t ng i giáo viên năng
ớ ự ủ ể ệ ạ ạ ợ ườ ộ đ ng, sáng t o và hi n đ i, phù h p v i s phát tri n c a ng i giáo viên
ờ ạ ậ ợ ề ệ nhân dân trong th i đ i CNTT. Đây là đi u ki n thu n l i cho các Nhà tr ườ ng
2
ớ ươ ứ ổ ứ ệ ổ trong vi c đ i m i ph ng pháp và hình th c t ạ ộ ch c các ho t đ ng chăm sóc
ứ ố ớ ộ ữ ụ ư ẻ ộ giáo d c tr nh ng cũng là nh ng thách th c đ i v i đ i ngũ cán b giáo viên
ệ Ứ ụ ệ ầ ộ ộ ặ đ c bi t là đ i ngũ cán b giáo viên m m non hi n nay. ng d ng công ngh ệ
ạ ộ ụ ẻ thông tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr là nâng cao m t b ộ ướ ơ c c
ấ ượ ọ ậ ủ ộ ườ ụ ả b n ch t l ẻ ạ ng h c t p c a tr , t o ra m t môi tr ng giáo d c mang tính
ươ ư ể ẻ ượ ứ ề ơ ố t ầ ng tác cao ch không đ n thu n nh ki u truy n th ng. Tr đ ế c khuy n
ể ệ ể ả ủ ộ ệ ệ ề ạ ả ế khích và t o đi u ki n ch đ ng đ tr i nghi m th hi n kh năng và ý ki n
ượ ạ ọ ơ ộ ể ủ ộ ủ ả c a b n thân, đ ạ ủ c t o m i c h i đ phát huy tính ch đ ng, sáng t o c a
mình.
Ứ ụ ụ ẻ ạ ộ ng d ng CNTT vào trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr là cho tr ẻ
ượ ế ậ ớ ườ ươ ệ ế ả ợ đ c ti p c n v i môi tr ng đa ph ng ti n k t h p hình nh vedeo,
ữ ượ ả ị camera, âm thanh, ch cái…đ ạ c trình bày qua máy tính theo k ch b n v ch
ả ố ệ ằ ộ ỹ ạ ẵ s n nh m đ t hi u qu t ậ ọ i đa qua m t quá trình h c đa giác quan. K thu t
ệ ượ ể ề ỏ ồ ọ đ h a cao có th mô ph ng nhi u quá trình, hi n t ng thiên nhiên, các hình
ả ộ ố ươ ự ề ố nh s ng đ ng mà theo ph ệ ng pháp truy n th ng thì khó mà th c hi n
đ c.ượ
Ứ ụ ụ ạ ộ ng d ng CNTT vào trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr v a ti ẻ ừ ế t
ượ ờ ườ ừ ế ượ ệ ki m đ c th i gian cho ng ầ i giáo viên m m non, v a ti ệ t ki m đ c chi
ườ ẫ ượ ả ủ ệ ộ phí cho nhà tr ng mà v n nâng cao đ c tính sinh đ ng, hi u qu c a gi ờ
ế ướ ả ấ ấ ả ể ể ầ ạ d y. N u tr ế c đây giáo viên m m non ph i r t v t v đ có th tìm ki m
ể ượ ữ ụ ụ ệ ả ồ ả nh ng hình nh, bi u t ớ ứ ng, đ dùng ph c v bài gi ng thì hi n nay v i ng
ể ử ụ ủ ộ ể ụ d ng CNTT giáo viên có th s d ng Internet đ ch đ ng khai thác tài
ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch đ ng quay phim, ch p nh làm t li u cho
ệ ử ả ỉ ầ ấ ữ ả bài gi ng đi n t . Ch c n vài cái “ ậ ộ ” là hình nh nh ng con v t nh p chu t
ữ ế ữ ữ ắ ộ ủ ng nghĩnh, nh ng bông hoa đ màu s c, nh ng hàng ch bi ữ t đi và nh ng
ố ế ệ ứ ủ ữ ệ ả ạ con s bi ớ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u ng c a nh ng âm thanh
ậ ứ ộ ượ ự ứ ủ ố s ng đ ng ngay l p t c thu hút đ ẻ c s chú ý và kích thích h ng thú c a tr .
ẻ ượ ạ ộ ủ ộ ề ể ả ơ ộ Tr đ c ch đ ng ho t đ ng nhi u h n đ khám phá n i dung bài gi ng.
ể ộ ươ ư ệ ừ ớ ặ ể ợ Đây có th coi là m t ph ng pháp u vi t v a phù h p v i đ c đi m tâm
3
ủ ự ệ ượ ụ ủ ư ẻ ừ sinh lý c a tr , v a th c hi n đ c nguyên lý giáo d c c a V gotxki “ D yạ
ọ ấ ọ ễ ộ ” m t cách d dàng. h c l y h c sinh làm trung tâm
ể ấ ứ ủ ụ ụ ệ ầ Có th th y ng d ng c a công ngh thông tin trong giáo d c m m non
ổ ề ấ ạ ủ ả ả ế ệ ạ ộ ụ đã t o ra m t bi n đ i v ch t trong hi u qu gi ng d y c a ngành giáo d c
ạ ầ ộ ườ ụ ươ ữ m m non, t o ra m t môi tr ng giáo d c mang tính t ng tác cao gi a cô
giáo và tr .ẻ
ế ệ ậ ạ ạ ọ ọ Chính vì v y tôi m nh d n ch n Sáng ki n kinh nghi m trong năm h c
ộ ố ứ ụ ệ ệ 2011 2012 là: "M t s kinh nghi m trong vi c ệ ng d ng công ngh thông
ạ ộ ụ ầ tin trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ tr ng M m Non xã
Nam Ti n "ế
ủ ụ ế ệ : 2. M c đích c a sáng ki n kinh nghi m
ơ ở ự ứ ấ ậ ạ ề Trên c s nghiên c u các v n đ lý lu n và th c tr ng, khó khăn, thách
ứ ủ ạ ộ ệ ứ ụ ụ ẻ ủ th c c a vi c ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr c a
ườ ộ ố ế ề ệ ầ ấ ổ tr ệ ng M m non xã Nam Ti n Ph Yên, đ xu t m t s kinh nghi m, bi n
ạ ộ ệ ứ ự ụ ệ ụ pháp th c hi n vi c ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c
ẻ ằ ườ ầ ư ơ ở ậ ấ tr nh m tăng c ệ ng cho vi c đ u t c s v t ch t, nâng cao ch t l ấ ượ ng
ẻ ườ ể ữ ữ ệ ườ ụ chăm sóc giáo d c tr trong nhà tr ng đ gi v ng danh hi u tr ẩ ng chu n
ố ữ ữ ấ ạ ớ ị ươ Qu c gia, gi v ng lòng tin v i các c p lãnh đ o và nhân dân đ a ph ng.
ố ượ ủ 3. Đ i t ệ : ế ng c a sáng ki n kinh nghi m
ứ ể 3.1. Khách th nghiên c u
ạ ộ ụ ứ ụ ẻ ủ Công tác ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr c a
ườ ế ế ầ ổ ộ tr ng M m non Nam Ti n Ph Yên tác đ ng đ n quá trình chăm sóc, nuôi
ưỡ ườ d ụ ủ ng, giáo d c c a nhà tr ng
ố ượ 3.2. Đ i t ứ ng nghiên c u
ộ ố ệ ứ ự ệ ệ ệ ẩ ạ ụ M t s kinh nghi m, bi n pháp trong th c hi n đ y m nh vi c ng d ng
ạ ộ ụ ầ CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ tr ng M m Non Nam
ề ệ ệ ế ổ ườ ự Ti n Ph Yên v vi c th c hi n phong trào thi đua " Xây d ngự tr ọ ng h c
4
ỏ ạ ự ọ ệ thân thi n H c sinh tích c c" – “ Nuôi cháu kh e D y cháu ngoan –
ả ệ B o v cháu an toàn”.
ệ ứ : ụ 4. Nhi m v nghiên c u
Ứ ụ ứ ệ ề ậ 4.1. Nghiên c u lý lu n v công tác ng d ng công ngh thông tin.
ệ Ứ ụ ự ệ ộ ạ 4.2. N i dung th c hi n ng d ng công ngh thông tin vào các ho t
ẻ ủ ụ ườ ế ầ ổ ộ đ ng chăm sóc, giáo d c tr c a tr ng M m non Nam Ti n Ph Yên.
ộ ố ệ ự ề ệ ệ ấ ệ ứ 4.3. Đ xu t m t s bi n pháp, kinh nghi m trong vi c th c hi n ng
ạ ộ ẻ ể ụ ừ ụ d ng CNTT trong các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr đ không ng ng nâng
ượ ụ ủ ườ ế ầ ổ cao chát l ng giáo d c c a tr ng M m non Nam Ti n Ph Yên.
ươ 5. Các ph ứ : ng pháp nghiên c u
ươ ứ ậ 5.1. Ph ng pháp nghiên c u lý lu n:
ủ ứ ả ị ữ Nghiên c u các văn b n pháp quy, nh ng quy đ nh c a ngành có liên quan
ạ ộ ẻ ủ ệ ứ ụ ụ ế đ n vi c ng d ng CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr c a nhà
ườ ứ ề ơ ở ứ ự ệ ậ tr ng, xây d ng c s nghiên c u lý lu n cho vi c nghiên c u đ tài.
ươ ự ễ 5.2. Ph ng pháp th c ti n:
ươ Ph ng pháp quan sát.
ươ ể ề Ph ng pháp đi u tra Ki m tra.
ươ ạ ộ ế ệ ế ổ Ph ủ ng pháp t ng k t, đúc k t kinh nghi m thông qua ho t đ ng c a
ệ ồ ả b n thân và đ ng nghi p.
ủ ế ạ ệ : 6. Ph m vi c a sáng ki n kinh nghi m
ủ ả ề ờ ề ệ ế ả ạ Do đi u ki n v th i gian và kh năng c a b n thân còn h n ch nên tôi
ộ ố ệ ệ ứ ự ứ ệ ệ ỉ ụ ch nghiên c u m t s bi n pháp, kinh nghi m trong vi c th c hi n ng d ng
ạ ộ ụ ầ CNTT vào các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ở ườ tr ằ ng M m non nh m
ườ ơ ở ậ ấ ượ ụ tăng c ấ ng c s v t ch t nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr ẻ ủ c a
ườ ế ầ ổ tr ng M m non xã Nam Ti n Ph Yên Thái Nguyên.
ế ệ ượ ự ụ ệ ọ Sáng ki n kinh nghi m đ c th c hi n áp d ng trong năm h c 2011
ế ầ ổ 2012 t ạ ườ i tr ng M m non xã Nam Ti n Ph Yên Thái Nguyên.
ệ ả : 7.Tài li u tham kh o
5
ạ ộ ả ệ 1 Văn ki n đ i h i Đ ng
ụ ạ ầ 2. T p trí giáo d c m m non
ề ệ ườ 3. Đi u l tr ầ ng m m non
ạ ẻ ế 4. Qui ch nuôi d y tr
ệ ướ ứ ủ ề ẫ 5. Tài li u h ụ ng d n v công tác ng d ng CNTT c a Phòng GD –
ổ ĐT Ph Yên.
ụ ệ ề ả ạ ả ộ ậ 6. Tài li u qu n lý v giáo d c đào t o giành cho cán b qu n lý b c
ầ ọ h c m m non.
Ộ
Ầ
PH N II: N I DUNG
Ơ Ở Ậ : I. C S LÝ LU N
ệ ầ ệ ứ ụ ệ ậ ấ Vi c đ u tiên ta nh n th y vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong
ạ ầ ả ạ gi ng d y trong ngành m m non hoàn toàn có ích và mang l ữ i không ít nh ng
ệ ả ế ể ư ự ề ỹ hi u qu thi ệ t th c trong vi c phát tri n t ặ ố duy, k năng s ng và nhi u m t
ở ẻ ầ ử ụ ệ ộ khác ợ tr m m non. M t giáo án tích h p công ngh thông tin (s d ng máy
ế ươ ỗ ợ ư ể ẻ chi u, các ch ng trình h tr nh power point, flash, ...). có th cho tr có
ự ề ộ ơ ọ cái nhìn tr c quan, sinh đ ng h n v bài h c.
6
ẻ ể ẽ ạ VD: Tr có th xem hình v , đo n phim mô t ả ệ ượ hi n t ng, hay có th ể
ề ủ ề ề ộ ọ xem các website nói v ch đ đang h c...(đi u này m t giáo án thông th ườ ng
không th có)ể
ệ ử ộ ắ ỏ ạ Tuy nhiên, so n m t giáo án đi n t ấ ữ cũng đòi h i nh ng quy t c nh t
ệ ử ệ ằ ả ạ ạ ậ ọ ị đ nh nh m t o nên hi u qu khi so n giáo án đi n t . Nên th n tr ng trong
ệ ử ụ ệ ứ ỹ ả ẽ ế ợ ả vi c s d ng các k x o, hi u ng. Vì n u dùng không h p lý s gây ph n
ệ ứ ỹ ả ừ ụ ả ợ ổ ậ ộ tác d ng. Nên dùng k x o, hi u ng v a ph i, phù h p, làm n i b t n i
ể ả ầ ệ ứ ỹ ả ề ế ầ dung c n chuy n t i. N u dùng nhi u hi u ng, k x o không c n thi ế ẽ t s
ấ ậ ẻ ẽ ẳ ớ ộ ầ gây m t t p trung, tr s ch ng quan tâm t i n i dung mà cô c n chuy n t ể ả i
ề ả ả ộ ợ ọ ơ ữ n a. Các phông n n cũng nên ch n đ n gi n, phù h p n i dung bài gi ng;
ề ẹ ắ ả ầ ế tránh dùng nhi u màu s c, hình nh loè lo t, không c n thi t. Ngoài ra khi
ầ ư ữ ữ ệ ả ợ ọ ọ s an th o cũng c n l u ý vi c ch n size ch , màu ch cho phù h p. Size ch ữ
ổ ậ ữ ữ ề ọ không nên to và màu ch nên n i b c, tránh ch n nhi u màu ch trong cùng
ễ ẽ ầ ả ệ ộ ộ ị m t Slide trình di n s gây ra vi c khó theo k p n i dung c n t ắ ố i và r i m t
ố ớ ẻ đ i v i tr
Ệ Ứ
Ộ
Ự
Ụ
Ệ
II.N I DUNG TH C HI N NG D NG CÔNG NGH THÔNG TIN VÀO CÁC
Ẻ Ở
ƯỜ
Ầ
Ộ
Ụ
Ạ
HO T Đ NG CHĂM SÓC GIÁO D C TR
TR
NG M M NON XÃ NAM
Ổ
Ế
TI N PH YÊN :
Ư ể ứ 1 u đi m, khó khăn và thách th c:
Ư ể a. u đi m:
ươ ụ ạ ạ ằ ầ ọ Ph ộ ng pháp d y h c b ng CNTT trong giáo d c m m non t o ra m t
ườ ọ ươ ạ ứ ệ ạ ả ố ộ môi tr ng d y h c t ng tác cao, s ng đ ng, h ng thú và đ t hi u qu cao
ạ ọ ẻ ủ c a quá trình d y h c đa giác quan cho tr .
ư ệ ả ớ ự ẻ ệ ộ N i dung, t li u bài gi ng gi i thi u cho tr mang tính chân th c, phong
ệ ử ẻ ả ệ ượ ữ ể ớ phú. Trong bài gi ng đi n t tr có th làm quen v i nh ng hi n t ng t ự
ệ ượ ể ự ắ ặ ự ế ẻ ộ nhiên, hi n t ng xã h i mà tr khó có th t b t g p trong th c t .
ể ủ ộ ế ầ ồ Giáo viên m m non có th ch đ ng khai thác tìm ki m ngu n tài nguyên
ụ ề ạ ồ giáo d c qua m ng thông tin truy n thông, Internet,…Ngu n tài nguyên vô
ả ả ớ ố ộ ự cùng phong phú v i hình nh, âm thanh, văn b n, phim…s ng đ ng t nhiên
7
ế ự ệ ủ ự ể ộ ẻ ầ tác đ ng tích c c đ n s phát tri n trí tu c a tr ư ả m m non cũng nh nh
ưở ế h ng đ n quá trình hình thành nhân cách toàn di n ệ ở ẻ tr .
ế ượ ờ ườ Ti ệ t ki m đ c th i gian cho giáo viên và chi phí cho tr ầ ng m m non.
b. Khó khăn và thách th c:ứ
ầ ư ế ị ụ ụ ằ ả Kinh phí đ u t các thi ạ t b CNTT nh m ph c v cho công tác gi ng d y
ứ ụ ườ ấ ớ ế ầ ng d ng CNTT trong tr ng m m non là r t l n. Vì th không ph i tr ả ườ ng
ể ầ ư ơ ở ạ ầ ệ ầ ủ m m non nào cũng đ kinh phí đ đ u t c s h t ng công ngh thông tin
ầ cho giáo viên m m non.
ệ ử ạ ề ệ ệ ả Tuy máy tính đi n t mang l ạ ủ i nhi u ti n ích cho vi c gi ng d y c a
ể ỗ ợ ụ ệ ư ầ ạ giáo viên m m non nh ng công c hi n đ i này không th h tr và thay th ế
ươ ự ủ ườ hoàn toàn cho các ph ng pháp tr c quan khác c a ng i giáo viên. Đôi lúc vì
ộ ố ấ ợ ể ố ế là máy móc nên nó có th gây ra m t s tình hu ng b t l i cho ti n trình bài
ự ố ư ệ ấ ả ỗ ị ư ậ ị gi ng nh là m t đi n, máy b treo, b virus…và m i khi có s c nh v y
ườ ể ề ể ế ng ả ủ ộ i giáo viên khó có th hoàn toàn ch đ ng đi u khi n ti n trình bài gi ng
ố ư theo nh ý mu n.
ứ ỹ ế ề ở ộ ố ế ạ Ki n th c k năng v CNTT ư ẫ m t s giáo viên v n còn h n ch , ch a
ưỡ ể ạ ủ ượ đ v t ng ậ ng đ đam mê và sáng t o, th m chí còn né tránh không dám
ạ ặ ạ ươ ạ ẫ ọ m nh d n khai thác, m t khác ph ng pháp d y h c cũ v n còn nh m t l ư ộ ố i
ổ ự ặ ẫ ư ể ượ ề mòn khó thay đ i, s uy quy n, áp đ t v n ch a th xóa đ c.
ệ ử ụ ể ổ ớ ươ ư ượ ạ ọ Vi c s d ng CNTT đ đ i m i ph ng pháp d y h c ch a đ c nghiên
ỹ ẫ ệ ứ ụ ế ề ỗ ứ c u k , d n đ n vi c ng d ng không đúng ch , không đúng lúc, nhi u khi
ậ ẫ ượ ả ố ệ ụ ạ l m d ng, ư vì v y v n ch a phát huy đ c hi u qu t ủ i đa c a nó.
ệ ế ạ ứ ụ ư ị Vi c đánh giá ti t d y có ng d ng CNTT còn lúng túng, ch a xác đ nh
ướ ư ạ ứ ụ ượ ự ồ ự ệ ộ h ng ng d ng, ch a t o đ c s đ ng b trong th c hi n. Các ph ươ ng
ệ ế ị ụ ụ ệ ổ ớ ươ ạ ằ ọ ti n, thi t b ph c v cho vi c đ i m i ph ng pháp d y h c b ng ph ươ ng
ư ồ ế ế ệ ả ộ ti n máy chi u projecter, máy nh …còn thi u ch a đ ng b và ch a h ư ướ ng
ả ộ ế ư ượ ể ẫ ử ụ d n s d ng m t cách bài b n chi ti t nên ch a đ ệ ộ c tri n khai r ng và hi u
ả ư ượ qu ch a đ c cao.
8
ế ố ử ụ ư ệ ượ Vi c k t n i và s d ng Internet, trang Web thành viên ch a đ ự c th c
ệ ể ư ử ụ ườ ế ệ hi n tri t đ , ch a s d ng th ng xuyên do thi u kinh phí, công tác t ự ồ b i
ưỡ ư ủ ế ủ ộ ứ ề ế ạ d ấ ng c a đ i ngũ giáo viên còn nhi u h n ch nên ch a đ ki n th c, m t
ứ ể ử ụ ử ụ ề ờ ề nhi u th i gian và công s c đ s d ng CNTT và s d ng trang Web có chi u
ả ệ sâu và hi u qu .
ụ ệ ắ c.Bi n pháp kh c ph c:
ố ự ọ ạ ầ ấ ạ ỏ ọ Giáo viên c n m nh d n không d u d t t ậ h c h i các b c h c trên và
ạ ồ ự ế ế ử ụ ả ệ ọ h c qua đ ng nghi p, không ng i khó t thi ệ t k và s d ng bài gi ng đi n
ử ậ ế ư ệ ượ ố ợ ố ề ỹ t , t p vi ể t bài đ a tin đ rèn luy n đ c nhi u k năng và ph i h p t t các
ươ ự ạ ph ọ ng pháp d y h c tích c c khác.
ườ ủ ủ ậ Th ng xuyên truy c p vào các trang Web thành viên c a Ngành c a các
ườ ữ ể ệ ổ ổ ớ tr ữ ế ng đ trao đ i và rút kinh nghi m, ti p thu nh ng cái m i, trao đ i nh ng
ữ ế ộ n i dung, nh ng bài vi t hay.
ườ ổ ụ ứ ạ ộ ẻ Th ng xuyên t ch c các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr theo
ươ ủ ể ủ ệ ề ớ ớ ợ ườ ch ng trình v i các ch đi m phù h p v i đi u ki n c a tr ng, ghi l ạ i
ụ ả ư ể ằ ả ả ấ hình nh b ng máy ch p nh l y thông tin và hình nh đ áp bài đ a tin rèn
ệ ỹ ườ ụ luy n k năng cho ng i ph trách trang Web.
ụ ạ ộ ự Không l m d ng máy tính và CNTT khi chúng không tác đ ng tích c c
ạ ộ ủ ẻ ế đ n quá trình ho t đ ng c a tr .
ỉ ạ ự ổ ứ ể ệ 2. Quá trình th c hi n, công tác ch đ o, t ạ ộ ch c tri n khai ho t đ ng
ứ ể ổ ụ ớ ươ ụ ng d ng CNTT đ đ i m i ph ng pháp chăm sóc giáo d c tr ẻ c aủ
ườ ổ ế ầ tr ng m m non Nam Ti n Ph Yên:
ườ ữ ế ầ ộ Tr ế ị ng M m non xã Nam Ti n trang b cho đ i ngũ giáo viên nh ng ki n
ứ ơ ả ệ ử ự ề ệ th c c b n v công ngh thông tin, xây d ng giáo án đi n t ứ ữ và nh ng ng
ạ ộ ụ ủ ọ ụ d ng c a nó trong ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr . ẻ Trong năm h c 2011
ườ ế ầ 2012 Tr ị ng M m non Nam Ti n trang b 7 máy vi tính ( 02 máy dùng cho
ẻ ế ả ộ ổ cán b qu n lý và k toán, 05 máy dùng cho cô giáo và tr MG 3 > 5 Tu i.)
ượ ố ạ trong đó có 06 máy đ c n i n ng internet.
9
ố ế ử ụ S giáo viên bi t s d ng máy tính : 20/26 đc
ố ế ử S giáo viên bi t s internet: 13/26 đc
ố ế ử ụ ệ ử ả S giáo viên bi t s d ng bài gi ng đi n t ế và trình chi u : 13/26 đc
ề ầ ượ ự ườ ưỡ Ph n m m đ ệ c th c hi n trong tr ng :05(Nutrikids, PM dinh d ng,
Misa Kirtsmard, Happykids,)
ố ẻ ượ ế ậ ớ S tr đ ẻ c ti p c n v i CNTT: 303/358 tr .
ầ ớ ể ự ệ ử ự ữ ộ Ph n l n giáo viên đã có th t xây d ng nh ng b giáo án đi n t và các
ử ụ ệ ứ ụ ệ ệ ả bài gi ng có s d ng công ngh thông tin. Vi c ng d ng công ngh thông tin
ạ ộ ụ ẻ ữ ư ệ ớ ớ trong ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr có nh ng u vi t l n so v i cách
ề ạ ả ố gi ng d y truy n th ng.
ứ ẻ ạ ờ ọ ủ ộ Tr em hào h ng, ch đ ng và sáng t o trong gi ớ ặ ợ h c, phù h p v i đ c
ủ ẻ ể đi m tâm sinh lý c a tr em.
Ả ạ ờ ọ ủ ẻ nh minh ho : Gi ổ văn h c c a tr Mg 5 tu i
10
ờ ạ ủ ẻ Gi ổ t o hình c a tr MG 5 Tu i
ậ ờ ủ ẻ Con V t Bé yêu Trong Gi ẻ NBTN C a tr Nhà Tr .
11
ế ướ ả ấ ấ ả ể ể ầ N u tr ế c đây giáo viên m m non ph i r t v t v đ có th tìm ki m
ể ượ ữ ụ ụ ệ ả ồ ả nh ng hình nh, bi u t ớ ứ ng, đ dùng ph c v bài gi ng thì hi n nay v i ng
ể ử ụ ủ ộ ể ụ d ng CNTT giáo viên có th s d ng Internet đ ch đ ng khai thác tài
ụ ả ụ ư ệ ủ ộ nguyên giáo d c phong phú, ch đ ng quay phim, ch p nh làm t li u cho
ệ ử ả ỉ ầ ấ ữ ả bài gi ng đi n t . Ch c n vài cái “ ậ ộ ” là hình nh nh ng con v t nh p chu t
ữ ế ữ ữ ắ ộ ủ ng nghĩnh, nh ng bông hoa đ màu s c, nh ng hàng ch bi ữ t đi và nh ng
ố ế ệ ứ ủ ữ ệ ả ạ con s bi ớ t nh y theo nh c hi n ngay ra v i hi u ng c a nh ng âm thanh
ậ ứ ộ ượ ự ủ ứ ố s ng đ ng ngay l p t c thu hút đ c s chú ý và kích thích h ng thú c a tr ẻ
ủ ộ ể ề ạ ộ ơ ộ vì tr ẻ ượ đ c ch đ ng ho t đ ng nhi u h n đ khám phá n i dung bài
ỗ ợ ắ ự ệ ả ả ẩ ị gi ng .H tr đ c l c cho giáo viên trong vi c chu n b bài gi ng và t ổ ứ ch c
ụ ạ ẻ các ho t đônhgj chăm sóc giáo d c tr .
ữ ờ ọ ử ụ ụ Thông qua nh ng gi ệ h c có áp d ng công ngh thông tin và s d ng các
ệ ử ả ữ ữ ẹ ẹ ả ỹ bài gi ng đi n t ố , nh ng hình nh đ p, hành vi đ p, nh ng k năng s ng
ượ ể ớ ẻ ộ ẹ ầ ộ đ c chuy n t ố i tr m t cách nh nhàng và s ng đ ng, góp ph n hình thành
ở ẻ ứ ề ẹ ả ậ ế ố ạ ẹ tr kh năng nh n th c v cái đ p, bi t yêu cái đ p, mong mu n t o ra cái
ộ ố ữ ầ ố ỹ ế ố ớ ứ ổ ẹ đ p trong cu c s ng và nh ng k năng s ng c n thi ầ t đ i v i l a tu i m m
ề ủ ự ữ ế non. Không nh ng th , năng l c và lòng yêu ngh c a các cô giáo viên
ườ ừ ế ầ ượ ể ồ Tr ng M m non xã Nam Ti n không ng ng đ c trau d i và phát tri n. Góp
ự ẹ ệ ầ ố ỹ ẻ ụ ph n tích c c trong vi c giáo d c cái đ p, k năng s ng cho tr .
ọ ườ ổ ế Năm h c 2011 2012, Nhà tr ng đã ph bi n cho giáo viên toàn tr ườ ng
ệ ố ự ế ụ ẩ ụ ệ ộ ọ th c hi n t ạ t nhi m v năm h c trong đó có n i dung “ Ti p t c đ y m nh
ạ ộ ệ ứ ụ ụ ả ẻ ủ vi c ng d ng CNTT vào các ho t đ ng qu n lý, chăm sóc giáo d c tr ” c a
ể ổ ườ ưở ậ Phòng GD – ĐT Ph yên. T p th giáo viên trong nhà tr ng đã h ứ ng ng
ườ ả ố ử ụ ố ộ ự ấ r t tích c c. Nhà tr ng đã qu n lý t t trang Web, s d ng t ư ủ t h p th c a
ườ ổ ứ ạ ạ tr ng. BGH t ch c cho giáo viên thi đua so n và d y giáo án đi n t ệ ử ở ấ t t
ạ ộ ố ớ ỗ ớ ụ ẻ ầ ấ ỗ ứ ả c các kh i l p. M i tu n m i l p có ít nh t 2 ho t đ ng giáo d c tr có ng
ệ ử ạ ằ ả ươ ả ụ d ng CNTT. Giáo viên gi ng d y b ng giáo án đi n t trên b ng t ng tác
ượ ệ ạ ườ ự ờ đ ồ c BGH và các b n đ ng nghi p trong toàn tr ng d gi và rút kinh
nghi m.ệ
12
ườ ẻ ở ớ ố ạ Bên c nh đó nhà tr ể ng cũng đã tri n khai cho tr ẫ kh i các l p m u
ể ề ầ ớ ệ giáo làm quen v i máy vi tính thông qua các ph n m m phát tri n trí tu nh ư
ằ ẻ Kismas, Kispix, Bút chì thông minh, Happy Kids nh m hình thành cho tr thói
ử ụ ư ạ ệ ề ả ỹ ơ quen và k năng s d ng máy tính đ n gi n cũng nh t o đi u ki n thu n l ậ ợ i
ạ ộ ươ ữ ờ ọ ằ ệ ử cho ho t đ ng t ẻ ng tác gi a tr và cô trong gi h c b ng giáo án đi n t .
ạ ớ ẻ Ả ( nh minh ho góc cho tr làm quen v i máy vi tính)
ẻ ề ầ ổ ớ Tr Mg 4 tu i làm quen v i máy vi tính qua ph n m m Kirtsmas.
13
ờ ứ ấ ượ ụ ệ Nh ng d ng công ngh thông tin mà ch t l ụ ng chăm sóc, giáo d c
ườ ế ầ ượ tr ẻ ở Tr ng M m non xã Nam Ti n ngày càng đ ầ c nâng cao, góp ph n
ệ ạ ị ươ ọ ệ ủ ườ quan tr ng trong vi c t o ra giá tr th ng hi u c a nhà tr ự ự ng và th c s là
ậ ủ ẻ ế ụ ỉ ườ ượ ậ ị đ a ch tin c y c a các b c ph huynh vì tr đ n tr ng đ c chăm sóc, giáo
ệ ệ ạ ấ ộ ọ ừ ụ d c m t cách khoa h c, chuyên nghi p, hi n đ i, xu t phát t lòng đam mê
ấ ả ọ ụ ủ ệ ề ộ ớ ngh nghi p c a giáo viên v i m t m c tiêu duy nh t “ ấ T t c vì h c sinh
ỗ ế ườ ộ thân yêu” và “M i ngày đ n tr ng là m t ngày vui”, " Xây d ngự tr ngườ
ỏ ạ ự ọ ọ ệ h c thân thi n H c sinh tích c c" – “ Nuôi cháu kh e D y cháu ngoan
ả ệ – B o v cháu an toàn”.
Ọ Ấ Ế Ề Ệ II.BÀI H C KINH NGHI M VÀ Ý KI N Đ XU T:
ệ ở ườ ứ ả ộ ố ụ Qua quá trình ng d ng và tr i nghi m tr ọ ng , tôi có m t s bài h c
ẻ ư ệ ố kinh nghi m mu n chia s nh sau:
ầ ạ ạ ầ ự Giáo viên m m non c n m nh d n, t ạ tin, không ng i khó và không
ủ ộ ừ ạ ự ế ế ả ng ng sáng t o. Hãy ch đ ng t thi ữ t k cho mình nh ng bài gi ng đi n t ệ ử
ể ự ỹ ượ ấ ệ ề qua đó giáo viên có th t mình tích lu đ c r t nhi u kinh nghi m quý báu
ờ ự ọ ỏ ự nh quá trình t h c h i say mê, t ủ mày mò c a mình.
14
Ví d :ụ
ớ ầ ề 1. Làm quen v i ph n m m Window Movie Maker:
ự ứ ệ ọ Khi tôi t ộ mình h c và nghiên c u trên máy tính, tôi đã phát hi n ra m t
ụ ạ ệ ử ệ ầ ớ công c so n giáo án đi n t ầ khá ti n ích v i giáo viên m m non đó là Ph n
ề ề ẵ ầ ươ m m Window Movie Maker. Ph n m m này có s n trong ch ng trình
ư ả ớ ỉ ầ ấ ạ Window nh ng không ph i ai cũng chú ý t ộ i nó. Các b n ch c n nh p chu t
ể ượ ộ vào Start/ Program/Window Movie Maker, bi u t ầ ộ ng là m t cu n phim. Ph n
ư ữ ề ạ ạ ạ m m này cho phép các b n làm giáo án nh nh ng đo n phim. Các b n có th ể
ữ ế ả ủ ả ư đ a tranh nh, video, âm thanh, ch vi ệ t vào bài gi ng c a mình và làm hi u
ứ ậ ố ố ự ạ ộ ể ệ ọ ng cho chúng th t s ng đ ng. Các b n mu n t ọ ghi âm gi ng k truy n ng t
ậ ơ ể ồ ỉ ầ ủ ạ ả ạ ngào c a mình đ l ng vào đo n phim? Th t đ n gi n, các b n ch c n kích
ể ượ ỉ ẫ ữ ế vào bi u t ng cái Micro và làm theo ch d n mà thôi. Không nh ng th các
ể ễ ể ạ ủ ạ b n còn có th d dàng in sao giáo án c a mình ra đĩa VCD đ d y trên tivi
mà không c nầ
ệ ả ử ạ ph i ra hi u Converter đâu. ạ ẽ ấ ấ Các b n hãy th làm quen đi, các b n s th y r t
ả ủ ứ ụ ơ ờ ấ b t ng vì tính ng d ng đ n gi n c a Window Movie Maker.
ệ ử ừ ế ả ể 2. Làm th nào đ in bài gi ng đi n t t Power Point sang đĩa VCD:
ệ ử ạ ạ ộ ạ ố B n đã so n xong m t giáo án đi n t trên Power Point? B n mu n in
ứ ư ế ả ỉ ộ chúng ra đĩa VCD nh ng Power Point ch trình chi u ch không ph i m t
ạ ượ ề ế ấ đo n phim, làm sao mà in ra đĩa đ ả c? Tôi đã nghĩ ngay đ n v n đ là ph i
ử ư ề ầ ổ ườ ổ đ i đuôi. Nh ng khi tôi làm th trên ph n m m đ i đuôi thông th ng thì
ượ ỏ ữ ơ ộ không đ c. Câu h i này tôi đã tr l ả ờ ượ i đ ả c khi tôi gõ m t dòng ch đ n gi n
ượ ỉ ẫ ả vào Google là “Converter Power Point to video”. Tôi đã đ c ch d n t ầ i ph n
ề ừ ế ạ ấ ấ ổ m m đ i đuôi t ạ file Power Point sang Video. Các b n th y đ y, n u các b n
ự ự ệ ề ạ ẽ ể ả ờ ượ ế ớ th c s say mê và nhi t huy t v i ngh , b n s có th tr l i đ c b t k ấ ỳ
ỉ ầ ạ ỏ ộ ấ ố câu h i nào b n mu n ch c n m t cái “ ộ ”. Nh p chu t
ử ụ ừ ề ầ ạ ạ ụ Khi s d ng các ph n m m giáo d c, b n hãy chú ý, đ ng nên quá l m
ỹ ủ ụ ế ẽ ấ ẩ ả ư ự ụ d ng vì n u không s làm m t đi tính th m m c a bài gi ng. Ví d nh l a
15
ệ ứ ữ ữ ữ ả ạ ọ ọ ch n phông ch , màu ch , hi u ng hình nh…b n nên ch n màu ch và
ề ươ ệ ứ ế ả ả ố màu n n không qua t ng ph n, hi u ng hình nh không quá r i n u không
ẻ ủ ạ ẽ ứ ể ắ ả ượ ẽ tr c a b n s nh c m t và không th chú ý vào bài gi ng đ c s gây tác
ượ ụ d ng ng c.
ư ế ế ắ ắ ả ơ ợ ế Khi s p x p các Slide hãy s p x p đ n gi n, h p lý và luôn l u ý đ n
ữ ế ế ặ ố ỏ ộ ụ m i liên k t gi a chúng vì đôi khi m t tr c tr c nh trong quá trình ti n hành
ể ả ạ ấ ọ ạ bài gi ng cũng có th làm cho b n lúng túng, m t bình tĩnh. Quan tr ng là b n
ự hãy t tin.
ườ ồ ưỡ ạ Các b n hãy th ng xuyên tham gia b i d ng và t ự ồ ưỡ b i d ế ng ki n
ỗ ợ ắ ự ứ ề ộ ố ầ th c v CNTT. M t s trang web h tr đ c l c cho giáo viên m m non trong
ệ ế ế ệ ả ử vi c thi t k các bài gi ng đi n t là giaovien.net, dayhocintel.org,
ộ ố ế ạ ồ mammon.edu.vn. M t s trang Web cho phép b n tìm ki m ngu n tài nguyên
ồ ể ư ể ạ ổ kh ng l đ khai thác nh Google.com.vn, Download.com.vn…B n có th tìm
ả ữ ề ả ấ ậ ầ ố ọ th y vô s hình nh, video, âm thanh,…th m chí c nh ng ph n m m tin h c
ệ ế ế ệ ử ủ ạ ệ ờ ỗ ợ ấ h tr r t tuy t v i cho vi c thi t k giáo án đi n t c a b n.
ề ấ *.Đ xu t:
ầ ượ ậ ệ ử ề ấ ả ả Giáo viên c n đ ạ c t p hu n v cách so n, gi ng bài gi ng đi n t .
ườ ị ế ị ộ ữ ồ Các nhà tr ng nên trang b các thi t b CNTT đ ng b gi a máy tính,
ạ ố ườ ụ máy chi u,ế máy quay, máy ch p, n i m ng lan trong toàn tr ng, ả b ng t ươ ng
ề ướ ẫ ế ử ụ ầ tác hay các ph n m m và h ng d n chi ti ạ t cho giáo viên cách s d ng, t o
ọ ỏ ệ ề đi u ki n cho giáo viên h c h i và khai thác tài nguyên trên internet.
ầ ư ả ấ Các chuyên gia ,các nhà qu n lý c p trên c n đ a ra tiêu chí đánh giá ti ế t
ử ụ ệ ử ể ơ ở ẩ ả ộ ạ d y có s d ng CNTT,chu n bài gi ng đi n t đ có c s đánh giá m t cách
ụ ạ ạ ộ chính xác tránh l m d ng CNTT m t cách tràn lan và h i h t. ư ệ ờ ợ t o ra th vi n
ệ ử ấ ượ ầ ả các bài gi ng đi n t có ch t l ơ ộ ể ọ ng giúp giáo viên m m non có c h i đ h c
ả ỏ h i và tham kh o.
ặ ườ ế Thay m t cho các cô giáo tr ng MN Nam Ti n nói riêng và các cô giáo
ệ ổ ế ằ ấ ạ MN huy n ph yên nói chung tha thi t mong r ng các c p lãnh đ o quan tâm
16
ơ ữ ề ơ ở ậ ự ủ ộ ệ ề ạ ấ và t o đi u ki n h n n a v c s v t ch t, tài chính và năng l c c a đ i ngũ
ể ẩ ệ ứ ụ ể ạ ạ giáo viên đ đ y m nh vi c ng d ng và phát tri n CNTT trong các ho t
ủ ườ ơ ữ ệ ầ ả ộ đ ng c a tr ng m m non hi u qu cao h n n a.
Ậ
Ầ
Ế
PH N III: K T LU N
ớ ổ ươ ụ ạ ọ Đ i m i ph ng pháp d y h c trong Ngành giáo d c nói chung và giáo
ả ộ ứ ụ ằ ầ ụ d c m m non nói riêng b ng ng d ng CNTT là c m t quá trình lâu dài và
ỏ ự ứ ỉ ầ đ y khó khăn thách th c. Nó không ch đòi h i s quan tâm đ u t ầ ư ề ơ ở v c s
ướ ụ ạ ườ ầ ấ ủ ậ v t ch t c a Nhà n c, Ngành giáo d c đào t o và các tr ng m m non mà
ỏ ỏ ự ệ ề ủ ộ ế ớ ầ còn đ i h i s say mê nhi t huy t v i ngh c a đ i ngũ giáo viên m m non.
ể ượ ự ỉ ạ ế ừ ề ầ ấ ố Đ làm đ c đi u này c n có s ch đ o th ng nh t và đoàn k t t Nhà n ướ c
ườ ớ ộ ầ ầ ổ ế đ n các ban ngành và các tr ng m m non, góp ph n làm đ i m i n i dung,
ươ ụ ụ ứ ạ ả ầ ph ng pháp, hình th c giáo d c và qu n lý giáo d c m m non. Bên c nh đó,
ấ ườ ọ ầ ờ ố ế ệ ấ ậ các c p ngành, tr ả ng h c c n quan tâm đ n c i thi n đ i s ng v t ch t và
ể ể ầ ầ ọ ự tinh th n cho giáo viên m m non đ giúp h có th yên tâm phát huy năng l c,
ệ ố ượ ự ề ồ ụ ủ ệ ầ trau d i lòng yêu ngh và th c hi n t t đ c yêu c u c a nhi m v “ ngỨ
ổ ớ ươ ổ ứ ụ d ng CNTT trong đ i m i ph ng pháp t ạ ộ ch c các ho t đ ng chăm sóc
ế ệ ộ ể ự ế t nghĩ sáng ki n này có th th c hi n r ng rãi ở ấ ả t c t giáo d c trụ ẻ.” Tôi thi
ườ ủ ừ ể ầ ị ươ ụ ể các tr ặ ng m m non tùy theo đ c đi m c a t ng đ a ph ng đ áp d ng cho
phù h p.ợ
daklak, ngày 05 tháng 0 4 năm 2012.
ƯỜ Ế NG I VI T
17
18