M C L C
1. L i gi i thi u .................................................................................................................................. 1
2. Tên sáng ki n: ế ................................................................................................................................ 2
PH N I : N I DUNG C A SÁNG KI N ........................................................................................... 2
I .C s lý lu n c a v n đ.ơ ............................................................................................................. 3
1. Ch t li u t toán h c. ....................................................................................................................... 3
2. Các d ng c b n v bài toán tìm c c tr trong v t lý th ơ ng g p.ườ ........................................ 4
2.1. Trong c h c.ơ ............................................................................................................................... 4
D ng 1: Tìm kho ng cách l n nh t, nh nh t gi a v t này đi v i v t khác. ........................ 4
D ng 2: Tìm đ l n l c c c đi, c c ti u tác d ng vào v t. ....................................................... 5
D ng 3: Tìm th i gian ng n nh t, v n t c nh nh t c a chuy n đng. .................................. 5
D ng 4: Tìm th i gian đng h ch y sai t i thi u. ....................................................................... 5
2.2. Trong đi n h c. ............................................................................................................................ 5
II. Hi u qu áp d ng c a sáng ki n kinh nghi m. ế .................................................................... 18
PH N II K T LU N ........................................................................................................................ 18
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................................................... 21
DANH M C CÁC CH VI T T T
BGH Ban Giám hi u
CM Chuyên môn
THPT Trung h c ph thông
THPTQG Trung h c ph thông qu c gia
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Đi m i giáo d c toàn di n không còn là v n đ lý lu n mà tr thành th c
ti n c p bách đt ra cho s nghi p giáo d c hi n nay. Vì th , m i giáo viên c n ế
ph i nh n th c sâu s c đ có s đi u ch nh, thay đi ph ng pháp gi ng d y choươ
phù h p v i xu th giáo d c chung, góp ph n c i thi n và nâng cao ch t l ng d y ế ượ
- h c. Làm sao cho s n ph m c a giáo d c là nh ng con ng i năng đng, sáng ườ
t o, thích nghi t t v i môi tr ng và đáp ng đc nhu c u th c ti n. ườ ượ
Thi t nghĩ, trong quá trình gi ng d y V t lý, thông qua vi c gi i bài toán tìmế
c c tr c a m t đi l ng V t lý, ph n nào có th giúp giáo viên phát huy đượ cượ
tính ch đng, đc l p, sáng t o c a h c sinh trong h c t p, tìm hi u và lĩnh h i
các tri th c v khoa h c V t Lý. M t trong nh ng m c tiêu quan tr ng đi v i quá
trình đi m i ph ng pháp d y h c V t Lý hi n nay b c trung h c. ươ
M i ng i đu bi t, cu c s ng là c m t chu i nh ng quá trình v n đng và ườ ế
phát tri n, ti n hoá và đào th i. Hoà nh p vào cu c s ng, con ng i luôn luôn ế ườ
mong mu n nh ng s vi c, hi n t ng x y ra xung quanh h đt đn s t i u vì ượ ế ư
th , con ng i m i chính là y u t h t s c quan tr ng trong vi c lo i tr nh ngế ườ ế ế
tr ng i, kìm hãm s phát tri n theo quy lu t t nhiên. Nh n th c đúng đn v
khoa h c nói chung và khoa h c V t Lý nói riêng, thi t nghĩ v n không n m ngoài
quy lu t trên.
M t trong nh ng bi u hi n th c t , đáng k c a khoa h c V t Lý, là kh o sát ế
các bi n c đ tìm s t i ế ưu: xem xét m t đi l ng nào đó trong hi n t ng sao ượ ượ
cho nó đt đn tr ng thái c c tr . Tuy nhiên, tìm c c tr c a m t đi l ng, là bài ế ượ
toán ph c t p. Th c t , ng ế i h c đang g p không ít khó khăn khi ti p c n lo iườ ế
toán này. Vi c gi i quy t v n đ bài toán tìm c c tr c a m t đi l ng v t lý ế ượ
đang tu thu c vào kh năng v n d ng toán h c c a giáo viên và h c sinh. Chính vì
v y, mu n h c sinh đt đc hi u qu cao trong h c t p, giáo viên c n có nh ng ượ
đnh h ng c th v cách gi i, đ khi ti p c n, trên c s nh ng đnh h ng c a ướ ế ơ ướ
giáo viên c ng v i kh năng sáng t o c a b n thân, h c sinh hình dung và v ch ra
đc phượ ng án phù h p cho vi c gi i quy t bài toán c th . ươ ế
Xu t phát t ý t ng trên, c ng thêm nh ng khó khăn hi n t i và nhu c u tìm ưở
hi u bài toán c c tr trong V t lý c a ng i h c, b ng nh ng kinh nghi m đúc rút ườ
trong quá trình tr c ti p gi ng d y V t Lý Tr ế ư ng THPT Ph m Công Bình và
tham gia b i d ng h c sinh gi i trong nhi u năm g n đây, tôi xin m nh d n s p ưỡ
x p, t ng h p và đế a ra m t vài cách gi i quy t bài toán tìm c c tr c a m t điư ế
l ng V t lý, l y ch t li u t các ng d ng c a toán h c th ng dùng, thi t nghĩượ ườ ế
1
là t ng đi phù h p v i nh n th c c a h c sinh b c THPT yêu thích và mu n tìmươ
hi u sâu v khoa h c V t Lý.
D i đây tôi xin trình bày kinh nghi m c a mình trong đ tài: ướ ng d ng toán
h c vào gi i bài t p tìm c c tr trongmônV t lý THPT. V i hy v ng đây s là
m t tài li u tham kh o cho các đng nghi p cũng nh h c sinh, góp ph n nâng cao ư
ch t l ng h c t p môn V t lý t i tr ng THPT Ph m Công Bình ượ ườ
- Kh c ph c nh ng khó khăn hi n t i, tìm ra ph ng án thích h p gi i quy t ươ ế
v n đ bài toán tìm c c tr c a m t đi l ng V t lý. ượ
- Nh m góp ph n đi m i ph ng pháp gi ng d y b môn theo h ng phát ươ ướ
huy tính tích c c, t giác, sáng t o c a h c sinh. Góp ph n nâng cao ch t l ng đi ượ
ngũ h c sinh khá, gi i v b môn V t lý.
- Góp ph n hình thành lòng say mê, h ng thú h c t p môn V t lý, t đó hình
thành và phát tri n năng l c t h c, t b i d ng ki n th c cho h c sinh. ưỡ ế
- Ngoài ra, đ tài còn có th là m t tài li u tham kh o b ích cho các b n đng
nghi p.
2. Tên sáng ki n: ế
ng d ng toán h c vào gi i bài t p tìm c c tr trong môn V t lý THPT.
3. Tác gi sáng ki n: ế
- H và tên: Nguy n H ng Chi
- Đa ch tác gi sáng ki n: Tr ng THPT Ph m Công Bình ế ườ
- S đi n tho i: 0973 203 262 Email: chilypcb@gmail.com
4. Ch đu t t o ra sáng ki n: ư ế Tác gi .
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: V t lý l p 10,11,12 ế
- V n đ sáng ki n gi i quy t: D y h c ôn t p ki n th c và gi i bài t p v : ế ế ế
ng d ng toán h c vào gi i bài t p tìm c c tr trong môn V t lý THPT
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th :ế ượ
Sáng ki n đc áp d ng l n đu t tháng 9 năm 2014, đn tháng ế ượ ế 02 năm
2020 sau khi đc ch nh s a b sung đc áp d ng giai đo n 2.ượ ượ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
PH N I : N I DUNG C A SÁNG KI N
- V n i dung c a sáng ki n: ế
Gi i thi u đy đ các d ng bài t p tìm c c tr trong V t lý t c b n đn ơ ế
nâng cao, t t c bài t p d u có đáp s , nh ng bài khó thì tác gi có so n h ng ướ
d n gi i.
2
Tr c khi gi i thi u m i d ng bài tác gi đu tóm t t nh ng n i dung lýướ
thuy t quan tr ng liên quan có m r ng và nâng cao.ế
Các bài t p đc tác gi l a ch n trong các tài li u tham kh o và m t s bài ượ
do tác gi t xây d ng theo m c tiêu sát v i yêu c u c a các k thi ôn thi h c sinh
gi i và thi THPTQG
- V kh năng áp d ng c a sáng ki n: ế
Sáng ki n này r t thu n l i cho c giáo viên gi ng d y và h c sinh h c tế
h c do đã so n tóm t t nh ng n i dung lý thuy t quan tr ng có m r ng, nâng cao ế
tr c m i d ng bài t p, h n n a các ví d đa d ng nh ng có ch n l c và cô đngướ ơ ư
tránh quá t i cho h c sinh.
I .C s lý lu n c a v n đ.ơ
1. Ch t li u t toán h c.
1.1. Tam th c b c hai:
2
y ax bx c= + +
( )
0a
v i
x R
thì y có c c tr t i giá tr
2
b
xa
=
.
+ N u ế
0a
<
thì tam th c có c c đi t i giá tr
2
b
xa
=
khi đó
ax
4
m
ya
=
ho c
'
axm
ya
=
.
+ N u a > 0 thì tam th c có c c ti u t i giá tr ế
2
b
xa
=
khi đó
min
4
ya
=
ho c
'
min
ya
=
.
Trong đó:
và
( )
2
'
b ac =
v i
'
2b b=
1.2. B t đng th c Cauchy ( không m r ng ).
+ Đi u ki n: cho
, 0a b
+ N i dung:
ab
ba
2
. D u “ = ” x y ra khi
a b=
1.3. B t đng th c Bunhiacovxki ( không m r ng ) .
+ Đi u ki n: cho
, , , .a b x y R
+ N i dung:
( )
( ) ( )
22 2 2 2
.ax by a b x y+ + +
D u “ = ” x y ra khi
y
x
b
a
.
+ H qu : N u ế
1a b= =
thì
( )
( )
22 2
2 .x y x y+ = +
1.4. B t đng th c Bernuolli.
+ Đi u ki n: Cho
1a
>
và n N*.
+ N i dung:
( )
2
1 1a na+ +
d u “ = ” x y ra khi
0a
=
ho c
1n
=
.
1.5. Ph ng pháp hình h c.ươ
1.5.1. Gin đ véc t . ơ
3