TRƯỜNG MN NON HOA HNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
ng dng mt s trò chơi, thí nghim
trong hot động khám phá ca tr mu
giáo ln
Tác gi: Trương Th Nguyt Anh
Ứng dụng một s trò chơi, thí nghim trong hot động khám phá của trẻ MGL
Trương Thị Nguyệt Anh – Trường Mầm non Hoa Hồng, Quận Cầu Giấy, Hà Ni
1
MC LC
I. ĐẶT VN ĐỀ……………………………………………………..1
1. Cơ s lí lun:………………………………………………………….1
2. Cơ s thc tin:……………………………………………………….1
II. GII QUYT VN ĐỀ………………………………………….2
1. Tìm hiu thc trng:………………………………………………….2
2. T chc thc hin:…………………………………………………….3
3. Bin pháp thc hin: …………………………………………………4
III. KT QU....................................................................................................19
1. V phía tr:.........................................................................................19
2. V phía giáo viên:................................................................................21
3. V phía ph huynh:.............................................................................21
IV. KT LUN...........................................................................................................21
1 . Bài hc kinh nghim:...........................................................................21
2. Khuyến ngh..........................................................................................22
TÀI LIU THAM KHO…………………………………………………….23
Ứng dụng một s trò chơi, thí nghim trong hot động khám phá của trẻ MGL
Trương Thị Nguyệt Anh – Trường Mầm non Hoa Hồng, Quận Cầu Giấy, Hà Ni
2
NG DNG MT S TRÒ CHƠI, THÍ NGHIM
TRONG HOT ĐỘNG KHÁM PHÁ CA TR MU GIÁO LN
I. ĐẶT VN ĐỀ
1. Cơ s lí lun:
“Xung quanh ta bao điu l, mà sao ta biết chng bao nhiêu”. Đó
mt câu hát quen thuc vi mi người. Câu hát đã nói lên thế gii xung quanh ta
rt bao la rng ln. Nó bao gm tt c s vt, hin tượng, cây c, con vt, các vn
đề v t nhiên và xã hi. Chúng ta không th đi đến tt c mi nơi, không th tn
mt nhìn thy hết thy các s vt, hin tượng nhưng con ngưi luôn có khát vng
mun được khám phá, tìm hiu thế gii xung quanh ta, đó chính môi trường
sng ca con ngưi. li là mt kho tàng kiến thc vô tn nh hưởng ti sư tn
ti và phát trin ca con người, cho nên con ngưi luôn nhu cu khám phá thế
gii xung quanh thông qua các hot động đ có th có nhng hiu biết v thế gii,
ci to thế gii nhm phc v chính cuc sng ca con người.
Nhu cu tìm hiu, khám phá v thế gii xung quanh ca con người đã
xut hin ngay t khi còn nh. T khi tr ra đời đã mun ngm nhìn xung quanh
nhu cu khám phá hình thành. Càng ln, nhu cu đó càng tăng lên. Nhưng
tr nh chưa vn sng, vn kinh nghim, tr chưa t khám phá v thế gii
xung quanh nên người ln phi giúp đỡ tr, phi t chc, hướng dn tr tham gia
vào các hot động nhm cho tr làm quen, khám phá v môi trường xung quanh.
Khi tr được làm quen vi thế gii xung quanh s giúp tr tích lũy được kiến
thc, kĩ năng v t nhiên xã hi, giúp tr được phát trin v các mt: Đức
Trí - Th - Mĩ - Lao động. Thông qua vic t chc cho tr được hot động khám
phá, tr s được phát trin toàn din các mt, nhân cách được hình thành và phát
trin. Đây mc đích hàng đầu ca giáo dc nói chung giáo dc mm non
nói riêng. Bi vy, vic tr được khám phá, được làm quen vi môi trường xung
quanh mt vic làm thiết thc, rt cn thiết cn đưa đến h thng t độ
tui nhà tr ti các la tui tiếp theo. Da trên đặc đim m lí, nhn thc ca
tr mu giáo nói chung tr Mu giáo ln nói riêng, các nhà tâm hc, giáo
dc hc đã ch ra rng, quá trình tìm hiu môi trường xung quanh được t chc
mang tính cht khám phá, tri nghim theo phương thc “hc chơi, chơi
hc”, phù hp hơn c đối vi tr. Đặc bit, vic s dng trò chơi, thí nghim
đơn gin luôn to cho tr s hng thú, kích thích tr tích cc hot động, phát
trin tr tính mò, ham hiu biết, thích khám phá, tìm i, phát trin óc quan
sát, phán đoán và các năng lc hot động trí tu,….t đó nâng cao hiu qu
ca quá trình tìm hiu môi trường xung quanh.
2. Cơ s thc tin:
T chc cho tr hot động khám phá quanh t lâu đã được đưa vào
chương trình Giáo dc Mm non. Trong thc tế, các giáo viên Mm non đã rt
quan tâm, đã biết cách t chc cho tr tham gia vào các hot động khám p
đạt được mt s hiu qu nht định. Đó tr đã nhng kiến thc, hiu biết
v mt s s vt, hin tượng xung quanh như biết tên gi, đặc đim, li ích ca
Ứng dụng một s trò chơi, thí nghim trong hot động khám phá của trẻ MGL
Trương Thị Nguyệt Anh – Trường Mầm non Hoa Hồng, Quận Cầu Giấy, Hà Ni
3
các s vt, hin tượng, thông qua đó cũng đã hình thành cho tr mt s kĩ năng
nhm phát trin toàn din cho tr. Thc tin đổi mi giáo dc mm non hin nay
cũng cho thy, trò chơi, thí nghim đơn gin đã dn được s dng như mt
phương pháp, phương tin hu hiu trong quá trình t chc cho tr khám phá,
tìm hiu môi trường xung quanh . Nhưng thc tế cũng tn ti mt vn đề khác,
đó các giáo viên thường rt ngi vic t chc hot động khám phá cho tr,
nhiu giáo viên ch nghĩ đơn thun các hot động khám pch t chc trong
gi hot động chung và rt khó khăn trong vic tìm các hot động phù hp để tr
tích cc khám phá và lĩnh hi kiến thc. S lượng trò chơi chưa nhiu, ni dung
nghèo nàn, ít hp dn đối vi tr, các trò chơi, thí nghim li được thiết kế sn
mang nhiu tính khuôn phép. Giáo viên mi s dng các trò chơi ít i trên “tiết
hc”, tr ít được t chc làm thí nghim. Giáo viên còn lúng túng trong vic
thiết kế s dung trò chơi, thí nghim linh hot, mang tính phát trin, phù hp
vi đặc đim nhân tr điu kin thc tin ca trường lp, địa phương. T
đó dn ti các kiến thc ca tr nm bt được chưa chc chn, tr hay quên, hay
nhm ln gia các s vt, hin tượng, các kĩ năng ca tr chưa được rèn luyn
dn ti hiu qu giáo dc chưa cao. Điu đó cũng có nghĩa là chúng ta chưa hình
thành được mt thói quen ch động, thích t tri nghim, t khám phá v thế
gii xung quanh. Thói quen y lúc này đây ch là si tơ nhn nhưng mai này nó
s sơi dây cáp ca cuc đời, s “cây đời” để mi người sáng to, đi tìm
chân lí. Đứng trước vn đề trên, mt giáo viên Mm non đã công tác trong
ngành hơn 10 năm nhiu năm đứng lp Mu giáo ln, tôi đã đúc kết để thiết
kế, sưu tm ng dng mt s trò chơi, tnghim trong hot động khám
phá ca tr Mu giáo ln. Các trò chơi, thí nghimy đã được tiến hành lp
A1, trường mầm non Hoa Hồng và thu được nhng kết qu đáng k.
II. GII QUYT VN ĐỀ
1. Tìm hiu thc trng:
1.1 Thun li:
- BGH nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ lp v mi mt, trang b đầy đủ
các đồ dng đồ chơi theo Thông tư 02/2010/TT-BGDĐT ngày 10/02/2010 v
danh mc đồ dùng - đồ chơi - thiết b dy hc ti thiu trong trưng mm non.
- Giáo viên được đào to chính quy, chuyên môn, lòng say tìm
tòi, sáng to, thường xuyên trau gii nhng kiến thc v môi trường xung
quanh. Bên cnh đó kh năng t chc cho tr tích cc hot đng phn
thun li hơn.
- Tr trong lp nhiu cháu mnh dn, hào hng tham gia các hot
động, kh năng ghi nh tt.
- Đa s ph huynh là công chc nên rt ng h và sát sao vi vic rèn kĩ
năng cho tr.
1.2. Khó khăn:
- Nhn thc ca tr không đồng đều.
- Mt s đồ dùng đồ chơi đ t chc cho tr chơi, thí nghim khám phá
môi trường xung quanh còn ít và đơn điu.
Ứng dụng một s trò chơi, thí nghim trong hot động khám phá của trẻ MGL
Trương Thị Nguyệt Anh – Trường Mầm non Hoa Hồng, Quận Cầu Giấy, Hà Ni
4
- Diện tích phòng nhóm n chật hẹp việc xây dựng đa dạng một sgóc
chơi còn hạn chế.
2. T chc thc hin:
Để th thiết kế sưu tm được nhng tchơi thí nghim
cht lượng, hiu qu vi tr, tôi đã da trên 1s quy tc sau:
- Đảm bo tính mc đích: Trò chơi hc tp thí nghim v môi trường
xung quanh cn được thiết kế hướng ti thc hin mc tiêu giáo dc mm non
nói chung, mc tiêu tr Mu giáo ln hot động khám phá nói riêng. Vì vy, các
yếu t ca trò chơi hc tp các thí nghim hot động khám phá cn hướng
làm giàu biu tượng v s vt, hin tượng, phát trin kĩ năng nhn thc hành
động, giáo dc tr có thái độ đúng đắn vi môi trường xung quanh.
- Đảm bo tính phù hp: Cn thiết kế trò chơi hc tp và thí nghim hot
động khám phá phù hp vi đặc đim tâm sinh lí ca tr Mu giáo ln nói chung
đặc đim nhn thc ca tr v hot động khám phá nói riêng.
- Đảm bo được tính hp dn để phát huy được tính ch cc, t do, t
nguyn tham gia vào trò chơi, thí nghim ca tr.
- Đảm bo tính ph biến: th s dng rng rãi các địa phương, các
trường khác nhau, d s dng, vt liu, đồ chơi đơn gin, d kiếm, d làm.
- Đảm bo tính đa dng:
+ Đa dng v ni dung để hình thành tr không ch kiến thc, kĩ năng
môi trường xung quanh còn giáo dc trẻ cả thái độ nhân văn đối với môi
trường đồng thi th lng ghép ni dung các lĩnh vc khác vào tchơi, thí
nghim mt cách nh nhàng như đong, đo, đếm, nhn biết ch s, hát, vn động.
+ Đa dng v hình thc t chc: c lp, theo nhóm, cá nhân.
Tôi cũng đặt ra mt s yêu cu sau đối vi vic thiết kế sưu tm các
trò chơi hc tp, thí nghim đơn gin cho hot động khám pcho tr Mu
giáo ln:
- Vi trò chơi hc tp:
+ Cn đảm bo các thành t cu trúc cơ bn ca trò chơi hc tp.
+ Cn đảm bo cho tr được chơi vui v, t do, t nguyn.
+ Các yếu t ca trò chơi hp dn: Đặt tên hp dn, lut chơi rõ ràng, đơn
gin, d hiu, d nh, d thc hin đối vi tr, phương tin đ chơi sinh động,
hp dn, có th thu hút tr cùng tham gia chun b.
+ Cn theo hướng m đáp ng các mc độ nhn thc khác nhau ca tr.
- Vi các thí nghim:
+ Phi đảm bo to ra s thay đổi rõ ràng để giúp tr nhn biết.
+ D thc hin, không đòi hi các điu kin đặc bit, nhng hin tượng
thường din ra trong cuc sng xung quanh tr.
+ Phi đảm bo tính nhân văn, không gây thit hi cho vt làm thí
nghim, không làm tn thương đến tâm hn ca tr.
+ Thí nghim cn được tiến hành trong khong thi gian nht định, không
thiết kế các thí nghim thi gian kéo dài quá lâu d làm tr quên mt
nhng gì xy ra ban đu.