
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do lựa chọn đề tài
Năm học 2008 - 2009, Bộ giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 40/CT-
BGDĐT, phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”. Phong trào đó cũng chính là chủ đề xuyên suốt trong các năm học cho đến
nay. Năm học 2019- 2020, Bộ giáo dục cũng phối hợp với Công đoàn Giáo dục
Việt Nam phát động phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” và đang nhận
được sự hưởng ứng của toàn ngành giáo dục. Trường học hạnh phúc hướng tới
việc hình thành các giá trị cốt lõi là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trong đó,
mỗi thành viên từ cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh được nói lên suy nghĩ, có
điều kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực cá nhân. Và xây dựng trường
học, lớp học thân thiện, tích cực chính là cơ sở để hướng đến xây dựng trường, lớp
học hạnh phúc.
Tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân đã chú trọng xây dựng trường học hạnh
phúc với những lớp học hạnh phúc và bước đầu có những thành công trong đó có
sự đóng góp công sức, tâm trí của những giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, bên cạnh
những học sinh có lối sống tích cực, yêu trường, mến lớp vẫn còn một bộ phận các
em chưa thực sự cố gắng phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng. Hiện tượng học sinh chưa
tự giác, bạo lực học đường, trốn tiết bỏ học, chơi game,… không tìm được niềm
vui khi đến trường vẫn có dấu hiệu gia tăng. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn trăn
trở và tìm ra cách khắc phục.... Trong những năm qua khi tham gia công tác chủ
nhiệm, chúng tôi đã thu được những kết quả khả quan.
Chính vì những lý do trên nên chúng tôi mạnh dạn trình bày giải pháp: "Một
số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm thân thiện, tích cực, góp phần xây dựng lớp
học hạnh phúc tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân".
1.2 Đối tượng và phạm vi áp dụng
- Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp xây dựng lớp học thân thiện, tích cực
- Phạm vị áp dụng: Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, lớp chủ nhiệm Lớp 10A4
năm học 2019 - 2020, lớp 11a7 năm học 2019 – 2020.