1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. do lựa chọn đề tài
m học 2008 - 2009, Bộ giáo dục Đào tạo ban hành Chỉ thị số 40/CT-
BGDĐT, phát động phong trào Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”. Phong trào đó cũng chính chủ đề xuyên suốt trong các năm học cho đến
nay. m học 2019- 2020, Bộ giáo dục cũng phối hợp vi ng đoàn Giáo dục
Việt Nam phát động phong trào Xây dựng trường học hạnh phúcđang nhận
được sự hưởng ứng của toàn ngành giáo dục. Trường học hnh phúc hướng tới
việc hình thành các giá tr cốt i là yêu thương, an toàn n trọng. Trong đó,
mi thành viên tn bộ quản lý, giáo viên, học sinh được nói lên suy nghĩ,
điu kiện đổi mới sáng tạo, phát huy hết các năng lực nhân. Và xây dựng trường
học, lớp học thân thiện, tích cực chính cơ sở để hướng đến xây dựng trường, lớp
học hạnh phúc.
Tại trường THPT Nguyễn Cảnh Cn đã chú trng xây dựng trường học hạnh
phúc với những lớp học hạnh phúc bước đầu những thành công trong đó
sự đóng góp công sức, tâm trí của những giáo viên chủ nhiệm. Tuy nhiên, n cạnh
những học sinh lối sng tích cực, yêu trường, mến lớp vẫn còn một bộ phận các
em chưa thực scố gắng phấn đấu, n luyện, tu dưỡng. Hiện tượng học sinh chưa
tự giác, bạo lực học đường, trốn tiết bỏ học, chơi game,… không m được niềm
vui khi đến trường vn dấu hiệu gia ng. giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn trăn
trở tìm ra cách khắc phục.... Trong những m qua khi tham gia công tác chủ
nhim, chúng tôi đã thu được những kết quả khả quan.
Chính những lý do tn n chúng i mạnh dạn trình y giải pháp: "Một
số giải pháp xây dựng lớp chủ nhiệm thân thiện, tích cực, góp phần xây dựng lớp
học hạnh phúc tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân".
1.2 Đối tượng và phạm vi áp dụng
- Đối tượng nghiên cứu: Giải pháp xây dựng lớp học thân thiện, tích cực
- Phạm vị áp dụng: Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, lớp chủ nhiệm Lp 10A4
năm học 2019 - 2020, lớp 11a7 năm học 2019 2020.
2
B. NỘI DUNG
1. sở lí luận
1.1. Khái niệm lớp học thân thiện, tích cực
Trường hc thân thin mô hình trường do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc
(UNICEF) đề xướng tnhững thập kỷ cuối của thế ktrước đã được triển khai
kết quả tốt nhiều nước trên thế giới. Việt Nam, phối hợp với UNICEF, Bộ
đã làm tđiểm một số trưng học và hiện tại được nhân rộng ra các trường
trong phạm vi cả nước
Theo từ điển tiếng Việt do GS Hoàng Pchủ biên: Thân thiện” tình
cảm tốt, đối xử ttế, thân thiết với nhau. Bản thân khái niệm thân thiện” đã
hàm chứa sự bình đẳng, n chủ về pháp sự đùm bọc, u mang đầy tình
người về đạo lý; Còn “ch cực” t ra nhit tình, đem hết kh năng và tâm trí vào
công vic, học tập. Xây dựng trường học thân thiện, tích cực xây dựng giữa i
thân thiện vi i tích cực. Thân thiện” bắt nguồn tsứ mệnh của nhà trường
thiên chức của nhà giáo đối với thế hệ trẻ xã hội. “Trường học thân thiện” thể
hin sự thân thiện với địa phương, thân thiện” trong tập thể sư phạm với nhau;
giữa tập thể sư phạm với học sinh; Người giáo viên phải tận m trong giảng dạy,
công m trong quan hệ ng xử, phải coi trọng việc giáo dục bình đẳng giới để c
học sinh nam, nữ biết qtrọng nhau, sống hòa đồng với nhau. Trưng học thân
thin” phải đảm bảo sở vật chất, gìn giữ môi trường xanh - sạch - đẹp - an toà
phù hợp với u cầu giáo dục thỏa mãn tâm người thụ hưởng. N vậy,
trường học thân thiện trường học đảm bảo được sự an toàn, bình đẳng, tạo hứng
thú cho học sinh trong học tập, góp phần đảm bảo quyền được đi học học hết
cấp của học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nỗ lực của
nhà trường người học, với các mối quan tâm thể hiện thái độ thân thiện tinh
thn dân chủ.
Theo Chỉ thị 40/2008/CT-BGDĐT, 5 nội dung xây dựng trường học thân
thin, học sinh tích cực gồm:
1. Xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn.
2. Dạy học hiệu quả, phù hợp vi đặc điểm lứa tuổi của học sinh, giúp
các em tự tin trong học tập.
3. Rèn luyn kỹ năng sống cho học sinh.
4. Tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi, lành mạnh.
5. Tham gia tìm hiểu, cm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa,
cách mạng ở địa phương.
Lp học thân thiện nền tảng vững chắc cho trường học thân thiện, học
sinh tích cực, là khơi nguồn cho mọi hoạt động của lớp, là sức mạnh của sự đoàn
3
kết, nhất trí.
Lp học thân thiện, tích cực là lớp học có môi trường lớp học thân thiện, tôn
trọng, thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, đoàn kết, tinh thần trách nhiệm,học sinh
biết cách giải quyết xung đột không bằng bạo lực.
Trong lp học thân thiện, tích cực, vai trò của giáo viên định hướng, dẫn
dắt, giải quyết tốt mối quan hệ trong lớp, xây dựng môi trường lớp học thân thiện,
lng nghe n trọng ý kiến học sinh; là tấm gương ng cho học sinh noi theo.
Thông qua lời dặn dò, tngỏ, tin nhắn… Giáo viên sgửi đến phụ huynh những
thông tin về những hoạt động của nhà trường và nhận những trao đổi, thắc mắc hay
chia sẻ của phụ huynh về những vấn đề của con em mình. Điều này giúp mỗi ph
huynh luôn hiểu, chia svới tinh thần hợp tác và ủng hộ giáo dục. n vai t học
sinh là tự giác xây dựng thực hiện nội quy; thương yêu, đoàn kết, giúp đỡ lẫn
nhau; trách nhiệm với hành vi của mình; biết cách giải quyết các xung đột, ý
thức hợp tác nhóm; biết chia sẻ, giúp đỡ bạn ; biết thực hiện quyền và bổn phận
của mình.
Có thể nói, lớp học thân thiện” là cơ sở để tạo nên sức mạnh cho tập thể, cá
nhân tích cực, hăng hái trong hoạt động học tập cũng như phong trào. Học sinh chỉ
thực scảm nhận mỗi ngày đến trường một ngày vui” nếu được học sinh
hoạt trong một tập thể biết yêu thương, tôn trọng và hợp tác.
1.2. Những đặc điểm, biểu hiện của một lớp học thân thiện, tích cực
Lp học thân thiện, tích cực thể hiện nhiều mặt trong đó phải kể đến mối
quan hthân thiện giữa thầy trò, giữa trò trò, giáo viên các mối quan hệ
xoay quanh các vấn đề giáo dục. Cụ thể như sau:
Về phía giáo viên chủ nhiệm
- Tận m trong giảng dạy giáo dục các em. Tích cực đổi mới phương
pháp dạy học.
- ng m trong quan hệ ng xử, việc đánh giá ghi điểm cho học sinh phải
công bằng, khách quan, với lương tâm và thiên chức nhà giáo; n đánh giá sự tiến
bộ của mỗi học sinh so với bản thân đối chiếu với yêu cầu chung; Đánh giá vi
mục đích giúp đỡ học sinh phát triển tốt hơn. Tránh việc so sánh học sinh với nhau.
- Luôn nhìn nhận, khen ngợi bất cứ sự tiến bộ nào, dù nhỏ nhất và của
những học sinh học chậm nhất.
- Giáo viên luôn gần gũi, thương yêu học sinh tạo mọi điều kiện để các em
ham thích đến trường.
- Luôn tạo không khí vui tươi trong giờ học, lồng ghép các trò ci vào gi
học để tạo sự hứng thú học tập cho các em.
4
- Tổ chức tốt tiết sinh hoạt tập thể trong tuần các tiết giáo dục ngi giờ
lên lớp, sinh hoạt theo chủ đề, chủ điểm để các em hội tham gia góp ý, tham
gia vào các hoạt động của lớp. Khuyến kch các em bộc lộ cảm xúc, ý nghĩ tự
tin diễn đạt chúng bằng lời nói.
Về phía học sinh
- u thương, n trọng lễ phép với thầy cô, n bộ ng nhân viên nhà
trường.
- Chân thành, sẵn sàng giúp đỡ bạn trong học tập cũng như lúc vui chơi,
không chia phái trong lớp; không nên ghét bạn chan hòa yêu thương để tạo
thành tập thể gắn bó.
- Tích cực tham gia đóng góp vào các hoạt động của lớp để phát huy tính
năng động sáng tạo. Chẳng hn như tự tạo ra môi trường học tập trong lớp theo sở
thích, tự trang trí lớp, tự làm cho lớp học sạch, đẹp.
- Trong những giờ sinh hoạt cần mạnh dạn, tự tin trình y ý kiến, nguyện
vọng của bản thân để các bạn và cô có thể hiểu được mnguyện vọng của mình;
Thân thiện, gần gũi chia sẻ, giúp đbạn những lúc kkhăn; Không làm cho
các bạn mặc cảm, tti về hoàn cảnh gia đình cũng như khiếm khuyết của bản thân;
Không đem những sai phạm cũng như lỗi lầm của bạn để ra trách móc chê cười.
- Giúp đỡ bạn không trách nhiệm do thầy giao vì sđồng cảm và
xem như đó niềm vui, mong muốn; Tạo sđồng cảm để bạn mình thể lộ
những điều khó nói trước nhiu người và trước thầy cô giáo.
Yếu tố cốt lõi để xây dựng một tập thể lớp thân thiện, tích cực là yêu thương,
tôn trọng, an toàn.
Tóm lại, theo tôi, việc xây dựng một tập thể lớp học thân tiện, tích cực sẽ tạo
ra mối quan hệ thân thiện, cm thông, kết gắn giữa giáo viên học sinh trong q
trình dạy học. Các em có thể học từ một tập thể lớp tốt những i học đạo đức
qua những tấm gương của giáo viên và c bạn trong lớp. Trong tập thể đó, học
sinh hội được chia sẻ, n bạc, được thể hiện những suy nghĩ, cảm xúc của
mình về các nguyên tắc đạo đức với skhuyến khích, cảm thông tôn trọng của
thy cô và bạn bè. Vì thế, trong tập thể lớp đó, tôi không sử dụng các hình thức bạo
lực để phạt học sinh. i đã giúp các em học cách gii quyết xung đột bằng hình
thức tích cực, thân thiện.
1.3. Ý nghĩa của việc xây dựng tập thể lớp thân thiện, tích cực
Khi đến trường, đến lớp, học sinh được sống trong môi trường thân thiện
giữa thầy, trò, bạn bè, cộng đồng, nhiều áp lực được giải tỏa khiến các em vui vẻ,
hứng thú, gắn với trường lớp, thực scảm nhận được mỗi ngày đến trường
mt ngày vui. Đó cũng chính sở đầu tiên để hướng đến y dựng lớp học
5
hạnh phúc, trường học hnh phúc. Được học tập trong một lớp học thân thiện, tích
cực, học sinh sẽ tiếp nhận được các giá trị sau:
- Về m tình cm: Học sinh cảm thấy yêu trường, yêu lớp, thân thiện
đoàn kết với bạn bè, mnh dạn chia sbảy tquan điểm, nguyện vọng với thầy
cô. Nhìn chung, được học tập trong một môi trường thân thiện, tích cực sẽ giúp các
em cởi bỏ bức tường ngăn cách với các thành viên trong lớp, tìm thầy niềm vui khi
đến trường hạn chế được tình trạng học sinh bỏ học không lí do.
- Về thái độ học tập: Không kthân thiện, tích cực, giàu yêu thương sẽ giúp
học sinh hứng thú tích cực, chủ động trong học tập. Giáo viên chủ nhiệm khi biết
xây dựng một lớp chủ nhim thân thiện ch cực nghĩa đã hiểu được hành trình
chinh phục cảm hóa con người, biết đi tkhai m” để dẫn đến khai trí”. Vì thế,
kết quả học tập của học sinh sẽ ngày ng tốt lên mà kng cần phải đao to búa
ln”
- Về knăng: Từ các hoạt động do giáo viên chủ nhiệm tchức trong lớp
học, tniềm hứng tđến trường đã tạo cho học sinh một nguồn năng lượng tích
cực để các em thể nhiệt tình tham gia các hoạt động n hóa, thể thao, vui chơi
gii trí do nhà trường, đoàn thể cộng đồng tổ chức tùy theo năng lực sở thích
của mình.
Có thnói, trường học, lớp học ngôi nhà thứ hai của học sinh. Thời gian
các em học tập và gắn với thầy bạn là rất nhiều. Cũng như ngôi nhà hnh
phúc, lớp học thân thiện stạo năng lượng tích cực giúp học sinh hào hứng để học
tập, hoạt động vui chơi.
1.4. Vai trò của người giáo viên chủ nhiệm trong việc xây dựng lớp học
thân thiện, tích cực
Giáo viên chủ nhiệm là một trong những giáo viên đang ging dạy lớp có
đủ các tiêu chuẩn và điu kiện đứng ra m chủ nhiệm lớp trong một năm học hoặc
trong tất cả các m tiếp theo của cấp học. Giáo viên chủ nhim lớp thực hin
nhim vụ quản lớp học nhân vật chủ chốt, linh hồn của lớp, người tập
hợp tốt xây dựng một tập thể học sinh vng mạnh. Giáo viên chủ nhiệm lớp
vai trò, dìu dắt giáo dục học sinh phấn đấu trở thành con ngoan, tgiỏi, bạn tốt,
công dân mẫu mực.
Theo Điều lệ trường THCS, THPT và trưng PT có nhiều cấp học, ban hành
kèm theo Thông sổ 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3 /2011 của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo, giáo viên chủ nhiệm có những vai trò sau:
Giáo viên ch nhim thay mt hiệu trưởng qun lí mt lp hc
Giáo viên chủ nhim lớp do hiệu trưởng phân ng và thay mặt hiệu trưởng
để quản lí và tổ chức các hoạt động giáo dục học sinh ở một lớp học.