
A. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
I. L I M ĐU:Ờ Ở Ầ
Công cu c đi m i, Công nghi p hoá - Hi n đi hoá đt n c đt ra cho sộ ổ ớ ệ ệ ạ ấ ướ ặ ự
nghi p Giáo d c và Đào t o m t s m nh h t s c v vang, cùng v i nh ngệ ụ ạ ộ ứ ệ ế ứ ẻ ớ ữ
thách th c h t s c n ng n trong đó nhi m v hàng đu thu c v nh ng nhàứ ế ứ ặ ề ệ ụ ầ ộ ề ữ
Qu n lý Giáo d c các c p. Đ m t nhà tr ng phát tri n v ng m nh, ng iả ụ ấ ể ộ ườ ể ữ ạ ườ
qu n lý ph i n m b t k p th i nh ng ch tr ng c a ngành, hi u bi t v tìnhả ả ắ ắ ị ờ ữ ủ ươ ủ ể ế ề
hình kinh t - xã h i đt n c, đa ph ng trong b i c nh h i nh p, phân tíchế ộ ấ ướ ị ươ ố ả ộ ậ
tình hình và d báo xu th phát tri n nhà tr ng. Xây d ng t m nhìn, s m ng,ự ế ể ườ ự ầ ứ ạ
các giá tr c a nhà tr ng h ng t i s phát tri n toàn di n c a m i h c sinh vàị ủ ườ ướ ớ ự ể ệ ủ ỗ ọ
nâng cao hi u qu giáo d c c a nhà tr ng. Xác đnh đc các m c tiêu, thi tệ ả ụ ủ ườ ị ượ ụ ế
k đc các ch ng trình hành đng nh m th c hi n chi n l c phát tri n nhàế ượ ươ ộ ằ ự ệ ế ượ ể
tr ng. H ng m i ho t đng vào m c tiêu nâng cao ch t l ng h c t p và rènườ ướ ọ ạ ộ ụ ấ ượ ọ ậ
luy n c a h c sinh. Có b n lĩnh đi m i, có kh năng quy t đnh đúng đn k pệ ủ ọ ả ổ ớ ả ế ị ắ ị
th i, ch u trách nhi m v ch t l ng, hi u qu giáo d c trong nhà tr ng. Cóờ ị ệ ề ấ ượ ệ ả ụ ườ
kh năng v n đng, tham m u và tranh th s ng h c a các l c l ng bênả ậ ộ ư ủ ự ủ ộ ủ ự ượ
trong và bên ngoài nhà tr ng đ th c hi n hi u qu các nhi m v giáo d c vàườ ể ự ệ ệ ả ệ ụ ụ
phát tri n nhà tr ng. Đ giáo d c phát tri n v ng m nh, rút ng n s i dây ch tể ườ ể ụ ể ữ ạ ắ ợ ấ
l ng giáo d c gi a các vùng mi n, công tác bán trú đang đc quan tâm đcượ ụ ữ ề ượ ặ
bi t trong các nhà tr ng. Trong m i nhà tr ng đ ch t l ng giáo d c đtệ ườ ỗ ườ ể ấ ượ ụ ạ
hi u qu cao, y u t quan tr ng tr giúp đó là c s v t ch t. C s v t đy đệ ả ế ố ọ ợ ơ ở ậ ấ ơ ở ậ ầ ủ
ch t l ng giáo d c v i đc nâng lên, huy đng các ngu n l c xây d ng c sấ ượ ụ ớ ượ ộ ồ ự ự ơ ở
v t ch t, trang thi t b ph c ph cho d y và h c đã r t khó, ph c v cho côngậ ấ ế ị ụ ụ ạ ọ ấ ụ ụ
tác bán trú t i đn v vùng khó l i càng khó khăn h n. V y c n ph i làm nh thạ ơ ị ạ ơ ậ ầ ả ư ế
nào, b t đu t đâu, đ đm b o c s v t ch t đ có th t ch c bán trú t iắ ầ ừ ể ả ả ơ ở ậ ấ ể ể ổ ứ ạ
tr ng h c. Đây là v n đ h t s c khó khăn, v t v đt trên vai ng i cán bườ ọ ấ ề ế ứ ấ ả ặ ườ ộ
qu n lý. Tr c h t ng i qu n lý ph i năng đng, sáng t o, có t m nhìn vàả ướ ế ườ ả ả ộ ạ ầ
ho ch đnh chi n l c t t. Bên c nh đó thêm vào là ph i có “Ngh thu t qu nạ ị ế ượ ố ạ ả ệ ậ ả
lý” mang tính thuy t ph c cao, đ các c p các ngành, các t ch c, đoàn th , cácế ụ ể ấ ổ ứ ể
công ty, doanh nghi p, cán b giáo viên, ph huynh cùng vào cu c xây d ng cệ ộ ụ ộ ự ơ
s v t ch t. Đây cũng là kinh nghi m trong các năm làm công tác qu n lý, b nở ậ ấ ệ ả ả
thân rút ra đc bài h c t công tác huy đng các ngu n l c xây d ng c s v tượ ọ ừ ộ ồ ự ự ơ ở ậ
1