Sáng tạo vì tương lai – Coi trọng tính
bền vững
Nhiều người cho rằng các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang rất
xem nhẹ tính bền vững trong kinh doanh nhưng qua những cuộc
trao đổi với khách hàng và các xu thế hiện giờ, tôi thấy một sự
thực hoàn toàn khác. Nhiều nhà lãnh đạo đã bắt đầu thấy được
việc đạt được tính bền vững chính là chìa khoá giúp hthoát khỏi
cuộc suy thoái hiện giờ và tăng trưởng về lâu dài.
Nhưng sự bền vững đó sẽ vẫn là một đích đến quá xa vời nếu
bạn chỉ biết trông cậy vào các chiến lược marketing xanh hoá hay
chỉ dừng lại ở các nỗ lực chưa tới nơi như cam kết sử dụng nhiên
liệu có khả năng tái chế. Phương thức lãnh đạo chiến lược dựa
trên sự bền vững đòi hỏi mỗi nhà lãnh đạo phải hiểu rõ những xu
thế tác động tới đường hướng hoạt động của doanh nghiệp mình
và sau đó họ phải sáng tạo để tận dụng được những cơ hội mới
hoặc cách thức mới trong kinh doanh.
Bạn có thể coi vài dòng dưới đây như những gợi ý giúp bạn thực
hiện điều đó:
1. Hiểu các tác động có thể xảy đến với công ty của bạn
Trên tầm vĩ mô, người ta chưa hề từ bỏ các nỗ lực để đạt đến sự
bền vững, trái lại phát triển bền vững hiện đang là mối bận tâm
hàng đầu của các quốc gia và của các doanh nghiệp hoạt động
trong mọi lĩnh vực:
Năng lượng/cơ sở hạ tầng:
Những quy định gần đây của chính phủ Mỹ về việc khuyến khích
sáng chế ra các nguồn năng lượng có khả năng tái chế và tht
chặt các tiêu chuẩn khí thải của các phương tiện giao thông đã
đem đến đồng thời c cơ hội lẫn thách thức cho ngành năng
lượng và chế tạo ô tô.
Trong khi một số nhà sản xuất tỏ ra khá chật vật trong việc tuân
thủ các tiêu chuẩn mới này thì mt số khác lại đang tiến rất nhanh
nhờ đã biết cải biến sản phẩm phương thức kinh doanh như
General Electric, IBM hay Cisco.
Khí hậu:
Quốc hội Mỹ đang đẩy nhanh việc phê chuẩn các dự luật bảo vệ
môi trường; những điều luật kiểu nWaxman-Markey* (hay
còn gọi là điều luật về an ninh và năng lượng sạch Hoa Kỳ) đang
tạo áp lực ngày càng lớn, buộc các doanh nghiệp của Mỹ phải
tuân thủ các quy chuẩn về giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà
kính.
Những điều luật như vậy sẽ tác động đến mọi mặt trong nền kinh
tế Mỹ và tác động nhiều hơn cả đến những ngành vốn có lượng
khí thải cao như: ngành dịch vụ công, chiết suất dầu mỏ, các
ngành sử dụng nhiều năng lượng, và ngành công nghiệp chế tạo
ôtô) và các doanh nghiệp thì dường như đang tất bật xây dựng
các kế hoạch hành động vì môi trường cho tổ chức của mình.
Minh bạch
Với những động thái gần đây của Nhà Trắng như đưa ra biện
pháp kiểm soát chi tiêu của các tập đoàn có tài sản nằm trong
diện bị giám sát cho tới việc yêu cầu công khai phí thẻ tín dụng,
chính quyn Obama dường như đã cho chúng ta thấy họ đang
thực hiện triệt để yêu cầu đặt ra với sự minh bạch trong hoạt
động của doanh nghiệp. Việc công khai thông tin ngày càng đóng
vai trò quan trọng trong quản lý doanh nghiệp và tạo dựng một
nền tảng vững chắc cho kế hoch xanh hoá của chính phủ.
Một yêu cầu cốt lõi nhất của điều luật Waxman-Markey là buộc
các doanh nghiệp thải khí ra môi trường phải công bố dữ liệu về
lượng khí họ đã đưa ra môi trường. Hiện nay tại Mỹ, các quy định
chặt chẽ của pháp luật bao gồm cả quy định liên quan đến ghi rõ
nguồn gốc sản phẩm trên bao bì đã tác động ít nhiều đến các
công ty sản xuất hàng tiêu dùng cũng như trong một số lĩnh vực
khác.
Vậy những thay đổi này scó tác động thế nào đến những tập
đoàn toàn cầu? Họ cần làm gì để tận dụng các chiến dịch vì môi
trường này để có thể duy trì và mở rộng vị thế lãnh đạo toàn cầu
của mình? Câu hỏi này đưa chúng ta đến gợi ý thứ hai:
2. Nâng tầm mục tiêu hướng tính bền vững thành phương
thức đạt đến sự sáng tạo trong kinh doanh
Các hoạt động của doanh nghiệp chẳng hạn như: các kế hoạch
tái chế, tự giác báo cáo về việc thải khí, cam kết chỉ tiêu dùng các
nguồn năng lượng có khả năng tái chế cùng các chiến lược
marketing “vay mượn” đến giờ phút này không đủ để đưa các
doanh nghiệp lên vị trí dẫn đầu trong ngành của mình, lấy được