
SEO Joomla: Metadata

SEO cho Joomla
Ở phần này, chúng ta lại nói tới một vài thứ nữa, vốn được coi là cơ bản
nhưng không phải ai cũng để ý đến và có cái nhìn đúng về nó. Đó chính là
các thẻ Metadata bao gồm: Meta (or Page) Title, Meta Description, Meta
Keywords trong Joomla.
1. Meta (or Page) Title
Đây là thuộc tính quan trọng nhất trong những thẻ meta. Tiêu đề - Title sẽ
xuất hiện trực tiếp trên thanh công cụ của trình duyệt, đồng thời cũng hiển
thị dưới dạng link trong trang kết quả tìm kiếm của Google. Tiêu đề trang
(Page title) nên đạt được sự cân bằng giữa các keywords mà bạn muốn đưa
vào cùng với tính hấp dẫn của chính nó. Hãy lưu ý các bài viết trước để
tránh bị Title trùng lặp. Và nhớ là, đừng làm TITLE dài quá nên giới hạn ở

mức 60 ký tự thôi nhé. (Điều này không áp dụng cho những bài viết học
thuật, hoặc các bài viết đặc biệt...)
Ví dụ đơn giản như sau:
Tôi muốn đặt tên bài viết này và tôi đã phân vân làm sao để đặt tên này hấp
dẫn hơn và cân bằng từ khóa.
Có thể sẽ có vài lựa chọn để đặt tên như:
- Seo Joomla – Những lời khuyên hữu ích.
- Những lời khuyên cho bạn khi làm Joomla Seo.
- Lời khuyên cho Joomla Seo.
- Thủ thuật làm SEO Joomla.
Cuối cùng thì tôi đặt tiêu đề như bạn thấy trên title đó. Vì sao đặt thế thì bạn
cứ cân nhắc đi nhé vì mỗi người có một cách nhìn riêng.
2. Meta Description
Phần miêu tả này có thể sẽ không thực sự ý nghĩ đối với người dùng ở mỗi
page trên website của bạn tuy nhiên nó lại hữu ích cho các bộ máy tìm kiếm
dùng để sử dụng cho việc xếp thứ hạng và hiển thị kết quả. Đặc biệt là
Google thường xuyên sử dụng nó để chuyển thành đoạn miêu tả cho các kết
quả mà nó tìm được, trước khi nó xét đến các vấn đề khác. Đối với
description trong Joomla, nếu như bạn không nhập vào phần metadata thì
với các component quản lý nội dung như K2, thuật toáncủa nó sẽ lấy đoạn
“readmore” để thay thế việc này. Vì thế hãy chú ý đến readmore nhiều hơn!
3.Meta Keywords
Ban đầu keywords chính như ý nghĩa của nó, là các từ khóa, các từ hướng
dẫn định hướng cho các công cụ tìm kiếm. Thế nhưng sau khi hàng loạt các

trang web, hàng loạt các spammer sử dụng keywords như một thứ công cụ
đánh lừa tìm kiếm, các bộ máy tìm kiếm đã không còn chú trọng nó như ban
đầu. Trong Joomla người ta chỉ việc nhập nó vào khung metadata cho toàn
site, thế là tất cả các page mặc định sẽ có các keywords này xuất hiện trong
meta- keywords.
Tất nhiên sẽ có một quá trình research (tìm lại) dựa trên các từ khóa để index
(đặt đề mục) cho các nội dung, nhưng các công cụ tìm kiếm không dại dột
dùng nó để xếp hạng. Bởi vậy, tất nhiên là quan trọng nhưng bạn đừng quá
mức đổ tâm huyết thời gian vào việc tối ưu hóa các keywords, hãy dành thời
gian cho nội dung (content), cho miêu tả (description)…
Còn khi cần làm keywords trong Joomla bạn hãy chú ý:
Các keywords đừng quá nhiều, có lẽ mức 5 – 8 từ là tốt nhất.
Đảm bảo các keywords tồn tại trong nội dung của bạn.
Hãy tách chúng ra bằng những dấu phẩy một cách rõ ràng.
Keywords đừng quá dài và khó hiểu.