
Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng vănề ụ ế ố ệ ộ ạ ọ ữ
PHÒNG GD&ĐT C MGARƯ
TR NG TRUNG H C C S PHAN ĐÌNH PHÙNGƯỜ Ọ Ơ Ở
TÊN Đ TÀIỀ
ÁP D NG Y U T KHÍCH L ĐNG VIÊN Ụ Ế Ố Ệ Ộ
TRONG D Y H C NG VĂNẠ Ọ Ữ
Đ TÀI THU C B MÔN NG VĂNỀ Ộ Ộ Ữ
NG I TH C HI N: NGUY N TH H NG H NH.ƯỜ Ự Ệ Ễ Ị Ồ Ạ
NĂM H C: 2018 - 2019Ọ
1
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.ự ệ ễ ị ồ ạ

Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng vănề ụ ế ố ệ ộ ạ ọ ữ
I. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Th c tr ng giáo d c nói chung và th c tr ng d y h c b môn ng văn nóiự ạ ụ ự ạ ạ ọ ộ ữ
riêng đang đng tr c nhi u v n đ khi n m i giáo viên ph i trăn tr . M tứ ướ ề ấ ề ế ỗ ả ở ộ
b ph n gi i tr ngày nay trong đó có l a tu i h c sinh đang b tác đngộ ậ ớ ẻ ứ ổ ọ ị ộ
nhi u b i nh ng y u t tiêu c c ngoài xã h i khi n các em xa lánh, quay l ngề ở ữ ế ố ự ộ ế ư
v i vi c h c, làm các em thui ch t c m t b nh ng đnh h ng t t đp.ớ ệ ọ ộ ướ ơ ừ ỏ ữ ị ướ ố ẹ
V i góc đ giáo viên, tôi nh n th y các em đa s l i h c, không đam mê tìmớ ộ ậ ấ ố ườ ọ
tòi, thái đ l i, phó m c…tình tr ng đó di n ra nhi u môn h c trong đóộ ỷ ạ ặ ạ ễ ở ề ọ
có môn Ng văn.ữ
V i s tác đng ngày càng m nh m c a n n kinh t th tr ng, s nhớ ự ộ ạ ẽ ủ ề ế ị ườ ự ả
h ng b i thái đ xem nh môn văn c a đa ph n ph huynh khi n h c sinhưở ở ộ ẹ ủ ầ ụ ế ọ
có thái đ th , quay l ng không m n mà v i môn h c. Trong khi xét v vaiộ ờ ơ ư ặ ớ ọ ề
trò thì đây là b môn không nh ng d y ch mà còn d y ng i, nó có s tácộ ữ ạ ữ ạ ườ ự
đng không nh đn s hình thành đo đc, nhân cách h c sinh. Xu t phát tộ ỏ ế ự ạ ứ ọ ấ ừ
đó ng i ta luôn ví: “văn h c là nhân h c”. Nh ng ai đang đm nhi m nhi mườ ọ ọ ữ ả ệ ệ
v gi ng d y môn Ng văn đu không kh i trăn tr , suy nghĩ, u phi nụ ả ạ ữ ề ỏ ở ư ề
tr c nh ng v n đ nói trên. Ai cũng c g ng tìm tòi nh ng ph ng phápướ ữ ấ ề ố ắ ữ ươ
nh m h ng h c trò yêu thích b môn, nâng cao ch t l ng b môn c aằ ướ ọ ộ ấ ượ ộ ủ
mình. Tr c đây b n thân tôi khi th y h c sinh l i h c, b bê bài v , th ướ ả ấ ọ ườ ọ ỏ ở ờ ơ
l nh nh t, không tha thi t v i vi c h c văn, thì tôi hay la m ng, trách ph t,ạ ạ ế ớ ệ ọ ắ ạ
th m chí dùng đn đòn roi… Nh ng rõ ràng v i th c tr ng hi n nay thì nh ngậ ế ư ớ ự ạ ệ ữ
ph ng pháp đó hoàn toàn ph n tác d ng v i vi c d y th m chí còn gây raươ ả ụ ớ ệ ạ ậ
nh ng phi n l y v sau. Quá trình gi ng d y h n 10 năm c a b n thân tôi đãữ ề ụ ề ả ạ ơ ủ ả
tìm tòi áp d ng nhi u ph ng pháp mang l i hi u qu cao, trong đó có m tụ ề ươ ạ ệ ả ộ
2
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.ự ệ ễ ị ồ ạ

Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng vănề ụ ế ố ệ ộ ạ ọ ữ
ph ng pháp b n thân tôi th y tâm đc vì nó không nh ng mang l i hi u qu ,ươ ả ấ ắ ữ ạ ệ ả
ch t l ng b môn mà nó còn giúp tôi c i thi n đc m i quan h giao ti pấ ượ ộ ả ệ ượ ố ệ ế
thân thi n v i h c trò c a mình.Thông qua d p này b n thân tôi mu n gi iệ ơ ọ ủ ị ả ố ớ
thi u v i quý đng nghi p kinh nghi m ệ ớ ồ ệ ệ “ÁP D NG Y U T KHÍCH LỤ Ế Ố Ệ
ĐNG VIÊN TRONG D Y H C NG VĂN”Ộ Ạ Ọ Ữ
2. M c ụtiêu - nhi m ệvụ
Khi b n thân tôi ch n đ tài này tôi đã h ng đn m t s m c tiêu vàả ọ ề ướ ế ộ ố ụ
nhi m v nh sauệ ụ ư :
a. M c tiêuụ.
-T o đng l c thúc đy quá trình h c t p môn Ng văn cho các em.ạ ộ ự ẩ ọ ậ ữ
-T o cho các em ni m tin vào kh năng c a chính b n thân mình trongạ ề ả ủ ả
h c t p và trong cu c s ng.ọ ậ ộ ố
- Kh i g i cho các em ni m h ng thú, yêu thích b môn ng văn nóiơ ợ ề ứ ộ ữ
riêng và các môn h c khác nói chung.ọ
- Góp ph n xây d ng môi tr ng thân thi n tích c c, t o m i quan h t tầ ự ườ ệ ự ạ ố ệ ố
gi a giáo viên, h c sinh.ữ ọ
b. Nhi m vệ ụ
-Làm rõ nh ng nét tích c c, hi u qu c a ph ng pháp “Áp d ng y uữ ự ệ ả ủ ươ ụ ế
t khích l đng viên trong d y h c ng văn”ố ệ ộ ạ ọ ữ
-Tìm ra m t s gi i pháộ ố ả p t i u đ th c hi n đc ph ng pháp này.ố ư ể ự ệ ượ ươ
3. Đi t ng ố ượ
Đi t ng nghiên c u c a đ tài là h c sinh trung h c c s thu cố ượ ứ ủ ề ọ ọ ơ ở ộ
tr ng ườ THCS Phan Đình Phùng, c th là l p ụ ể ớ 7a8, năm h c 201ọ7 – 2018.
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
-Đ tài áp d ng cho b môn ng văn nói chung, áp d ng cho các điề ụ ộ ữ ụ ố
t ng, tuy nhiên tôi có khoanh vùng m t s tác ph m Ng văn 7 nhượ ộ ố ẩ ữ ư
sau:
3
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.ự ệ ễ ị ồ ạ

Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng vănề ụ ế ố ệ ộ ạ ọ ữ
+ Bài “T c ng v con ng i và xã h i” (SGK Ng văn 7 trang 12)ụ ữ ề ườ ộ ữ
+ Bài “ Cách làm bài văn l p lu n ch ng minh”(SGK Ng văn 7 t p 2ậ ậ ứ ữ ậ
trang 88)
+ Bài “B n đn ch i nhà” SGK Ng văn 7 t p 1 ạ ế ơ ữ ậ
-T p th h c sinh l p ậ ể ọ ớ 7a8 tr ng ườ THCS Phan Đình Phùng, xã Qu ngả
Hi p huy n C M’gar, t nh Đăk Lăkệ ệ ư ỉ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Tôi đã áp d ng các ph ng pháp:ụ ươ
- Nghiên c u tài li u: B n thân tìm tòi, nghiên c u các tài li u liên quanứ ệ ả ứ ệ
đn khái ni m, thu t ng , liên quan đn v n đ trong sáng ki n kinhế ệ ậ ữ ế ấ ề ế
nghi m.ệ
-Đi u tra th c t tình hình h c t p môn Ng văn c a h c sinh các l pề ự ế ọ ậ ữ ủ ọ ớ
gi ng d y và trong kh i đ n m b t th c tr ng.ả ạ ố ể ắ ắ ự ạ
- Phát phi u tr c nghi m khách quan đánh giá s h ng thú c a các emế ắ ệ ự ứ ủ
v i ph ng pháp đc áp d ng trong sáng ki n .ớ ươ ượ ụ ế
- Ph ng pháp v n đáp: Giáo viên và h c sinh trao đi tr c ti p trong giươ ấ ọ ổ ự ế ờ
h c.ọ
- Ph ng pháp th c hành: qua ti t tr bài, ti t luy n nói, ki m tra bàiươ ự ế ả ế ệ ể
cũ...
- Ph ng pháp đi chi u, so sánh gi a k t qu tr c và sau khi áp d ngươ ố ế ữ ế ả ướ ụ
sáng ki n, so sánh m c đ h ng thú, s say mê đi v i b môn tr c vàế ứ ộ ứ ự ố ớ ộ ướ
sau khi áp d ng ý t ng.ụ ưở
-Thu th p tài li uậ ệ , x lý s li uử ố ệ .
4
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.ự ệ ễ ị ồ ạ

Đ tài: Áp d ng y u t khích l , đng viên trong d y h c Ng vănề ụ ế ố ệ ộ ạ ọ ữ
II. N I DUNGỘ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong giáo d c, th t ra y u t khích l đng viên là m t hình th c giáoụ ậ ế ố ệ ộ ộ ứ
d c th m mĩ, khi đc khích l , đng viên, nhân cách c a h c sinh s đcụ ẩ ượ ệ ộ ủ ọ ẽ ượ
hoàn thi n, ki n toàn h n, lòng t tin đc c ng c , nh ng hành vi tích c cệ ệ ơ ự ượ ủ ố ữ ự
đc phát huy và ng c l i n u th ng xuyên b m ng m , ch trích s làmượ ượ ạ ế ườ ị ắ ỏ ỉ ẽ
cho tr ng thái c a h c sinh r i vào u u t, lòng t tr ng, s t tin b t nạ ủ ọ ơ ấ ự ọ ự ự ị ổ
th ng. Nh ng đi u này kéo dài s lâu d n làm m t hi v ng vào t ng lai,ươ ữ ề ẽ ầ ấ ọ ươ
nhân cách b khi m khuy t. Có ng i t ng nói r ng: “M t l i chê, m t l iị ế ế ườ ừ ằ ộ ờ ộ ờ
phê bình thi u t nh s gi t ch t s t tin c a m t con ng i.” Hu ng gìế ế ị ẽ ế ế ự ự ủ ộ ườ ố
nh ng ng i giáo viên th ng ngày ti p xúc v i h c sinh, ngày ngày nhữ ườ ườ ế ơ ọ ả
h ng đn s tr ng thành c a m i con ng i thì l i đng viên khích l l iưở ế ự ưở ủ ỗ ườ ờ ộ ệ ạ
càng có giá tr vì “Giáo d c xét cho cùng không ph i ch ra ai gi i, ai d t đị ụ ả ỉ ỏ ố ể
phê bình ch trích mà là đ phát huy nh ng ti m năng trong m i con ng i.”ỉ ể ữ ề ỗ ườ
Y u t khích l đng viên trong cu c s ng là vô cùng c n thi t, đc bi t làế ố ệ ộ ộ ố ầ ế ặ ệ
5
Giáo viên th c hi n: Nguy n Th H ng H nh.ự ệ ễ ị ồ ạ

