
M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng MN Hoa P Langộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ạ ườ ơ
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Hi n nay giáo d c m m non đang d n đc toàn xã h i quan tâm, có thệ ụ ầ ầ ượ ộ ể
nói giáo d c m m non là ti n đ trong s nghi p phát tri n giáo d c c a đtụ ầ ề ề ự ệ ể ụ ủ ấ
n c, b i giáo d c m m non đóng vai trò h t s c quan tr ng trong h th ng giáoướ ở ụ ầ ế ứ ọ ệ ố
d c qu c dân n c ta, t o ti n đ cho s hình thành và phát tri n nhân cáchụ ố ở ướ ạ ề ề ự ể
con ng i m i.ườ ớ
Đc s quan tâm c a các c p lãnh đo, chính quy n đa ph ng và đcượ ự ủ ấ ạ ề ị ươ ượ
s đng tình ng h c a ph huynh h c sinh trên đa bàn xã DurKmăl, ch tự ồ ủ ộ ủ ụ ọ ị ấ
l ng giáo d c m m non trên đa bàn xã đã có s chuy n bi n m nh m , m ngượ ụ ầ ị ự ể ế ạ ẽ ạ
l i tr ng l p giáo d c m m non trên đa bàn đã có b c ti n đáng k , đápướ ườ ớ ụ ầ ị ướ ế ể
ng m t ph n nhu c u chăm sóc giáo d c và h c t p c a tr , chính vì v y giáoứ ộ ầ ầ ụ ọ ậ ủ ẻ ậ
d c m m non đã có nh ng chuy n bi n tích c c và đúng h ng, ch t l ngụ ầ ữ ể ế ự ướ ấ ượ
chăm sóc, giáo d c tr tr ng M m non Hoa P Lang đc t ng b c nângụ ẻ ở ườ ầ ơ ượ ừ ướ
lên rõ r t.ệ
Ch t l ng chăm sóc, nuôi d ng, giáo d c tr tr ng m m non t t sấ ượ ưỡ ụ ẻ ở ườ ầ ố ẽ
có tác d ng r t l n đn ch t l ng giáo d c các b c h c ti p theo, ch t l ngụ ấ ớ ế ấ ượ ụ ở ậ ọ ế ấ ượ
Giáo d c m m non quy t đnh t i s hình thành và phát tri n nhân cách toànụ ầ ế ị ớ ự ể
di n cho tr v th ch t, tình c m, đo đc, trí tu và th m m . Có th nói nhânệ ẻ ề ể ấ ả ạ ứ ệ ẩ ỹ ể
cách con ng i trong t ng lai nh th nào ph thu c l n vào s giáo d c c aườ ươ ư ế ụ ộ ớ ự ụ ủ
tr trong tr ng m m non. V i trách nhi m c a ng i làm công tác qu n lýẻ ườ ầ ớ ệ ủ ườ ả
tr ng m m non, đc bi t tr ng thu c vùng khó khăn, có nhi u đi m l , đa sườ ầ ặ ệ ườ ộ ề ể ẻ ố
tr thu c con em là ng i đng bào DTTS, tôi luôn trăn tr , suy nghĩ làm th nàoẻ ộ ườ ồ ơ! ế
đ nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr đ tr phát tri n toàn di n vể ấ ượ ụ ẻ ể ẻ ể ệ ề
Đc - Trí - Th - M . Đây là nhi m v quan tr ng và c n ph i có s n l cứ ể ỹ ệ ụ ọ ầ ả ự ỗ ự
ph n đu, quy t tâm cao; tr c h t c n ph i chú tr ng công tác xây d ng điấ ấ ế ướ ế ầ ả ọ ự ộ
ngũ cán b , giáo viên, đ h duy trì và phát tri n ch t l ng giáo d c trong nhaộ ể ọ ể ấ ượ ụ
tr ng; bên c nh ph i làm t t công tác ph i h p ươ ạ ả ố ố ợ v i gia đình, c ng đng đ giáoớ ộ ồ ể
d c trụ ẻ nh m đáp ng v i yêu c u s nghi p giáo d c m m non trong th i điằ ứ ớ ầ ự ệ ụ ầ ờ ạ
hi n nay. Chính vì v y mà tôi ch n đ tài nghiên c u: ệ ậ ọ ề ứ “M t s bi n pháp chộ ố ệ ỉ
đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng M m non Hoa P Lang”.ạ ấ ượ ụ ạ ườ ầ ơ
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài ụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu c a đ tài: Đa ra m t s bi n pháp nh m nâng cao hi u quụ ủ ề ư ộ ố ệ ằ ệ ả
ch t l ng giáo d c m m non t i tr ng M m non Hoa P Langấ ượ ụ ầ ạ ườ ầ ơ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Xuân Nhiườ ự ệ ễ ị 1

M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng MN Hoa P Langộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ạ ườ ơ
Nhi m v c a đ tài: Tìm hi u và nghiên c u th c tr ng, đua ra các bi n pháp,ệ ụ ủ ề ể ứ ự ạ ệ
gi i pháp ảgiúp c i thi n ả ệ th c tr ng ch t l ng giáo d c ự ạ ấ ượ ụ t i tr ng M m non Hoaạ ườ ầ
P Lang.ơ
Áp d ng m t s bi n pháp qu n lý, ch đo trong vieevj nâng cao ch tụ ộ ố ệ ả ỉ ạ ấ
l ng giáo d c.ượ ụ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
T p trung nghiên c u m t s bi n pháp ch đo nâng cao hi u qu ch tậ ứ ộ ố ệ ỉ ạ ệ ả ấ
l ng giáo d c ượ ụ
4. Gi i h n c a đ tài ớ ạ ủ ề
M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c tr ng M mộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ở ườ ầ
non Hoa P Lang.ơ
Đi t ng kh o sát: CBQL, GV, h c sinh tr ng M m non Hoa P Lang,ố ượ ả ọ ườ ầ ơ
xã Dur Kmăl, huy n Krông Ana, t nh Đk L k.ệ ỉ ắ ắ
Th i gian: T tháng 8/2016 đn tháng 3 năm 2017.ờ ừ ế
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
a) Nhóm ph ng pháp nghiên c u lý lu nươ ứ ậ
Ph ng pháp ki m tra đánh giá ch t l ng giáo d c t i tr ng M m nonươ ể ấ ượ ụ ạ ườ ầ
Hoa P Lang.ơ
b) Ph ng pháp nghiên c u th c ti n. ươ ứ ự ễ
Ph ng pháp t ng k t đánh giá, đúc rút kinh nghi m.ươ ổ ế ệ
Ph ng pháp kh o nghi m, th nghi m.ươ ả ệ ử ệ
c) Ph ng pháp th ng kê toán h cươ ố ọ
Ph ng pháp toán h c đ s lý các k t qu và tính ph n trăm. ươ ọ ể ử ế ả ầ
Thu th p, t ng h p s li u, đi u tra khái quát các v n đ đt ra.ậ ổ ợ ố ệ ề ấ ề ặ
II. Ph n n i dungầ ộ
1. C s lý lu nơ ở ậ
Trong nh ng năm qua n n Kinh t - Xã h i c a đt n c ta đã có nh ngữ ề ế ộ ủ ấ ướ ữ
b c phát tri n nh y v t, chính vì s phát tri n m nh m c a n n kinh t ướ ể ả ọ ự ể ạ ẽ ủ ề ế ở
nhi u lĩnh v c khác nhau nên đã góp ph n làm thay đi nh n th c c a nhi uề ự ầ ổ ậ ứ ủ ề
ng i trong xã h i, đi u đó có tác đng không nh đn công tác giáo d c đòi h iườ ộ ề ộ ỏ ế ụ ỏ
ph i nâng cao ch t l ng giáo d c và đào t o trên toàn qu c nói chung, bên c nhả ấ ượ ụ ạ ố ạ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Xuân Nhiườ ự ệ ễ ị 2

M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng MN Hoa P Langộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ạ ườ ơ
s phát tri n c a n n Kinh t - Xã h i ngành giáo d c nói chung và giáo d cự ể ủ ề ế ộ ụ ụ
m m non nói riêng cũng t ng b c đc c ng c và phát tri n. Tuy nhiên đầ ừ ướ ượ ủ ố ể ể
đáp ng đc n n công nghi p hoá - hi n đi hoá ngành giáo d c nói chung vàứ ượ ề ệ ệ ạ ụ
ngành giáo d c m m non nói riêng c n ph i thích ng th c ti n phát tri n Kinhụ ầ ầ ả ứ ự ễ ể
t - xã h i và xu th c a th i đi.ế ộ ế ủ ờ ạ
Trách nhi m này đt trên vai ngành Giáo d c, đòi h i ngành ph i có điệ ặ ụ ỏ ả ộ
ngũ cán b qu n lý và đi ngũ giáo viên gi i, vì đi ngũ cán b qu n lý, đi ngũộ ả ộ ỏ ộ ộ ả ộ
giáo viên có vai trò quy t đnh ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr các tr ngế ị ấ ượ ụ ẻ ở ườ
M m non nói chung và th c t t i tr ng M m non Hoa P Lang nói riêng. M cầ ự ế ạ ườ ầ ơ ụ
tiêu c a công tác b i d ng nh m hoàn thi n quá trình đào t o, kh c ph củ ồ ưỡ ằ ệ ạ ắ ụ
nh ng thi u sót l ch l c trong công tác gi ng d y, đi m i n i dung, ph ngữ ế ệ ạ ả ạ ổ ớ ộ ươ
pháp giáo d c đ theo k p nh ng yêu c u c a xã h i. Đ đm b o ch t l ngụ ể ị ữ ầ ủ ộ ể ả ả ấ ượ
chăm sóc, giáo d c tr đòi h i ng i giáo viên m m non ph i có ph m ch tụ ẻ ỏ ườ ầ ả ẩ ấ
chính tr , trình đ năng l c, có l ng tâm ngh nghi p và nhân cách nhà giáo, cóị ộ ự ươ ề ệ
lòng nhân ái t n tu , th ng yêu tr h t mình, t t c nh ng đi u đó đc thậ ỵ ươ ẻ ế ấ ả ữ ề ượ ể
hi n tinh th n t h c, t b i d ng đ c i ti n n i dung, ph ng pháp chămệ ở ầ ự ọ ự ồ ưỡ ể ả ế ộ ươ
sóc giáo d c tr c a m i cán b , giáo viên. Làm sao đ thúc đy b n thân m iụ ẻ ủ ỗ ộ ể ẩ ả ỗ
cán b qu n lý, giáo viên trong đn v tr c ti p qu n lý, v i trách nhi m và tâmộ ả ơ ị ự ế ả ớ ệ
huy t ngh nghi p tôi luôn suy nghĩ làm th nào đ đa tr ng mình tr thànhế ề ệ ế ể ư ườ ở
m t đn v t t, mu n th tr c h t ph i xây d ng đi ngũ cán b , giáo viên v aộ ơ ị ố ố ế ướ ế ả ự ộ ộ ừ
có đc, có tài và có tâm nh m nâng cao ch t l ng trong tr ng đ đáp ng v iứ ằ ấ ượ ườ ể ứ ớ
xu th phát tri n c a xã h i. ế ể ủ ộ
2. Th c tr ng v n đ nghiên c uự ạ ấ ề ứ
S l p: 17 l p (Nhà tr : 4; M u giáo:13, trong đó MG 5 tu i: 07 ).ố ớ ớ ẻ ẫ ổ
- S tr : 432 (Tr Nhà tr : 47; Tr m u giáo: 385, trong đó Tr 5 tu i: ố ẻ ẻ ẻ ẻ ẫ ẻ ổ
129)
- T ng s CBVC: 40 (CBQL: 03; GV: 34 ; NV: 03). DTTS: 11 (10 n ); ổ ố ữ
- Giáo viên đng l p: 34/17 l p; t l : 2,0gv/l p. ứ ớ ớ ỷ ệ ớ
- CBQL: 03; đt chu n 100%; trên chu n: 100%.ạ ẩ ẩ
- Giáo viên trên chu n: 12; t l : 35,3%.ẩ ỷ ệ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Xuân Nhiườ ự ệ ễ ị 3

M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng MN Hoa P Langộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ạ ườ ơ
Điố
t nượ
g
K t quế ả
Khi ch a áp d ng bi n phápư ụ ệ
Giáo
viên
Ki n th cế ứ K năngỹ
Gi iỏKháTB Gi iỏKháTB
20% 60% 20% 50% 45% 5%
H cọ
sinh
Phát tri n nh n th cể ậ ứ Phát tri n ngôn ngể ữ
ĐtạCh a đtư ạ ĐtạCh a đtư ạ
70% 30% 97% 3%
* u đi mƯ ể
Qua th c t ự ế khi v n d ng đ tài này tậ ụ ề nh n th c sâu s c v vai trò c aừ ậ ứ ắ ề ủ
đi ngũ cán b , giáo viên là l c l ng nòng c t, quy t đnh ch t l ng giáo d cộ ộ ự ượ ố ế ị ấ ượ ụ
nhà tr ng chính vì v y mà tôi luôn quan tâm đn vi c xây d ng, b i d ngở ườ ậ ế ệ ự ồ ưỡ
giáo viên đ đn v có m t đi ngũ giáo viên đng b v chuyên môn, có ph mể ơ ị ộ ộ ồ ộ ề ẩ
ch t đo đc t t, ch t l ng chuyên môn cao, có lòng yêu ngh m n tr , t n t yấ ạ ứ ố ấ ượ ề ế ẻ ậ ụ
say s a v i công vi c, coi tr ng nh nhà, quy tr nh con, có nh v y thì n iư ớ ệ ườ ư ẻ ư ư ậ ở ơ
đó ch t l ng chăm sóc giáo d c tr m i đt hi u qu cao. Khi v n d ng đ tàiấ ượ ụ ẻ ớ ạ ệ ả ậ ụ ề
này vào th c t , đi ngũ giáo viên đã có nh ng các gi i pháp, bi n pháp ph ngự ế ộ ữ ả ệ ươ
pháp làm vi c m t cách hi u qu , có tính sáng t o trong vi c nâng cao ch tệ ộ ệ ả ạ ệ ấ
l ng giáo d c t i đn v . ượ ụ ạ ơ ị
* H n chạ ế
C s v t ch t, đ dùng thi t b ph c v cho các ho t đng còn thi uơ ở ậ ấ ồ ế ị ụ ụ ạ ộ ế
th n so v i yêu c u.ố ớ ầ
Ng i th c hi n: Nguy n Th Xuân Nhiườ ự ệ ễ ị 4

M t s bi n pháp ch đo nâng cao ch t l ng giáo d c t i tr ng MN Hoa P Langộ ố ệ ỉ ạ ấ ượ ụ ạ ườ ơ
M t s giáo viên ch a th c s năng đng, sáng t o trong vi c đi m iộ ố ư ự ự ộ ạ ệ ổ ớ
ph ng pháp gi ng d y, vi c ng d ng CN TT trong các ti t d y còn h n chươ ả ạ ệ ứ ụ ế ạ ạ ế
d n đn ch t l ng ch a cao.ẫ ế ấ ượ ư
* Nguyên nhân ch quanủ
Qua kh o sát nghiên c u th c t vi c th c hi n chuyên môn c a đi ngũả ứ ự ế ệ ự ệ ủ ộ
giáo viên tr ng M m Non Hoa P Lang chúng tôi còn chênh l ch nhi u v trìnhườ ầ ơ ệ ề ề
đ đào t o, v năng l c chuyên môn, s sáng t o và linh ho t t ch c các ho tộ ạ ề ự ự ạ ạ ổ ứ ạ
đng cho tr so v i các tr ng còn h n ch .ộ ẻ ớ ườ ạ ế
S giáo viên còn l i do tu i đã cao vi c ti p c n ch ng trình m i cònố ạ ổ ệ ế ậ ươ ớ
lúng túng và g p nhi u khó khăn trong khi t ch c các ho t đng, chính vì v yặ ề ổ ứ ạ ộ ậ
mà các ho t đng do h t ch c ch a sinh đng, s lý tình hu ng ch a linh ho t,ạ ộ ọ ổ ứ ư ộ ử ố ư ạ
vi c s p x p đ dùng d y h c ch a khoa h c, s d ng đ dùng đt hi u quệ ắ ế ồ ạ ọ ư ọ ử ụ ồ ạ ệ ả
ch a cao, truy n th ki n th c nhi u ho t đng còn thi u đ chính xác. ư ề ụ ế ứ ề ạ ộ ế ộ Đi ngũộ
cán b giáo viên tuy đã đt chu n nh ng m t s giáo viên vi c th c ch ngộ ạ ẩ ư ộ ố ệ ự ươ
trình đi m i, t h c t b i d ng và ng d ng công ngh thông tin trong d yổ ớ ự ọ ự ồ ưỡ ứ ụ ệ ạ
h c còn h n ch .ọ ạ ế Chính vì nh ng đi u ki n nêu trên đã làm nh h ng không ítữ ề ệ ả ưở
t i vi c nâng cao ch t l ng chăm sóc giáo d c tr tr ng c a chúng tôi.ớ ệ ấ ượ ụ ẻ ở ườ ủ
* Nguyên nhân khách quan
Tr ng có 7 đi m, các đi m tr ng không t p trung nên vi c qu n lý và ch đoườ ể ể ườ ậ ệ ả ỉ ạ
các ho t đng g p nhi u khó khăn.ạ ộ ặ ề C s v t ch t, đ dùng đ ch i c a trơ ở ậ ấ ồ ồ ơ ủ ẻ
m c dù đã đc đu t , mua s m nh ng v n còn thi u so v i yêu c u th c hi nặ ượ ầ ư ắ ư ẫ ế ớ ầ ự ệ
ch ng trình, phòng ph c v h c t p, các công trình v sinh, n c s ch còn t mươ ụ ụ ọ ậ ệ ướ ạ ạ
b , thi u th n. H u h t tr em thu c vùng đng bào DTTS, con h nghèo và c nợ ế ố ầ ế ẻ ộ ồ ộ ậ
nghèo, vi c chăm sóc giáo d c tr ch a đc quan tâm. ệ ụ ẻ ư ượ
V i trách nhi m l n lao c a m t ng i làm công tác qu n lý, tôi luôn suyớ ệ ớ ủ ộ ườ ả
nghĩ làm th nào đ nâng cao ch t l ng chăm sóc, giáo d c tr đc t t trongế ể ấ ượ ụ ẻ ượ ố
tr ng m m non Hoa P Lang. Đây là nhi m v quan tr ng và c n ph i có sườ ầ ơ ệ ụ ọ ầ ả ự
n l c ph n đu, quy t tâm cao. ỗ ự ấ ấ ế C n ph i chú tr ng nâng cao ch t l ng giáoầ ả ọ ấ ượ
d c, b i d ng đi ngũ, làm t t công tác ph i k t h p gi a gia đình và côngụ ồ ưỡ ộ ố ố ế ọ ữ
đng, nâng cao công tác tuyên truy n nh m duy trì và phát tri n ch t l ng giáoồ ề ằ ể ấ ượ
d c trong nhà tr ng ngày càng đi lên đáp ng v i yêu c u s nghi p giáo d cụ ườ ứ ớ ầ ự ệ ụ
m m non trong giai đo n hi n nay.ầ ạ ệ
3. N i dung và hình th c c a các gi i pháp:ộ ứ ủ ả
a. M c tiêu c a gi i phápụ ủ ả
Ng i th c hi n: Nguy n Th Xuân Nhiườ ự ệ ễ ị 5