SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC
CHO HỌC SINH CỦA TRƯỜNG
THCS MAI THỦY
A. Phần mở đầu 2
1. do chọn đề tài 2
2. Mục đích nghiên cứu 3
3. Đối tượng nghiên cứu 3
4. Nhiệm vụ nghiên cu 3
5. Giới hạn đề tài 3
6. Phương pháp nghiên cứu 3
7. Thi gian nghiên cứu 3
B. Phần nội dung. 4
Chương I . Cơ sở luận 4
1.1. Đạo đức- chc năng đạo đức 4
1.2. Vị trí và đặc điểm của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh 4
1.3. Công tác giáo dục đạo đức cho học sinh ở trường THCS 5
Chương II . Thực trạng của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh
của trường THCS Mai Thủy … 10
2.1. Tình hình chung 10
2.2. Thc trạng công tác giáo dục đạo đức cho học sinh của trường
trong năm học 2008-2009 11
Chương III. Bin pháp giáo dục đạo đức cho học sinh của trường ... 17
3.1. Tham mu cã hiÖu qu¶ c«ng t¸c qui ho¹ch khu«n viªn … 17
3.2. Đổi mi công tác chủ nhiệm lớp theo hướng tích cực, chủ động ... 19
3.3. Đổi mi nội dung, phương thức hoạt động Đội TNTP Hồ Chí Minh 21
3.4. Phối hợp hoạt động đa phương 22
3.5. Tăng cường xây dựng hình ảnh người thầy qua việc thực hiện phong trào ‘Mỗi
thầy cô giáo là một tấm ơng về tự học và sáng tạo 23
4. KÕt qu¶ thùc hiÖn ®Ò i 24
5. i häc kinh nghiÖm 24
C. Phần kết lun vµ ®Ò ng 25
D. Tài liu tham khảo 27
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
1.1. Về mặt lý luận
Một trong những tư tưởng đi mới GD& ĐT hiện nay ng cường giáo dục
đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong nghị quyết ca Đảng, Luật giáo dục và
các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Luật giáo dục đã xác định: Mục tiêu của
giáo dục phổ thông là giúp cho học sinh pt triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể
chất, thẩm mvà các knăng bản nhằm hình thành nhân cách con người Việt
Nam hội Chủ nghĩa, xây dựng tư ch trách nhim ng n… Điều 23-Luật
giáo dục).
1.2. Về mặt thực tiễn
Hội nhập kinh tế quốc tế đưa đến cho nước ta hội phát trin về mọi mt
nhưng n cạnh những điểm tốt nó còn mang đến cho chúng ta những vấn đề thực
sự đáng lo ngại như những sản phẩm đồi trụy, phản nhân văn, reo rắc lối sống tự do
sản, làm i mòn những giá trị đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc….
Hiện nay một sbộ phận thanh thiếu niên dấu hiệu sa sút nghiêm trng về đạo
đức, nhu cầu cá nhân phát triển lệch lạc, kém ý thức trong quan hệ cộng đồng, thiếu
nim tin trong cuộc sống, ý cm phát triển, không tính tự chủ dễ blôi cuốn
vào những vic xấu.
trong trường THCS số học sinh vi phạm đạo đức chiều hướng gia tăng,
tình trng học sinh kết tnh băng nhóm bạo hành trong trường học đáng được báo
động. Một sgiáo viên chưa thật sự là tm gương ng cho học sinh, chỉ lo c
trọng đến việc dạy tri thức khoa học, thờ ơ không chú ý đến việc giáo dục tình cm
đạo đức cho học sinh.
1.3. Về cá nhân
Xuất phát t luận và thực tiễn trên, đgóp phần vào ng c giáo dục đạo
đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, qua thực tiễn nhiều năm làm công c
Đội và phong trào thiếu nhi, ng tác dạy học trường THCS, i nhận thấy việc
nắm rõ thực trạng và đề ra một số biện pháp về công tác giáo giáo dục đạo đức cho
học sinh THCS là một nhim vụ hết sức quan trọng của người n bộ n bộ quản
lý giáo dục.
Đó là lý do ti sao tôi chọn đề tài này.
2. Mục đích nghiên cu
Đánh giá được thực trạng của công tác giáo dục đạo đức học sinh trường
THCS, thông qua đó đề ra một số biện pháp giáo đạo dức học sinh một cách
hiệu quả, giúp cho các em trở thành nhng người tốt trong xã hội, góp phần hoàn
thành mục tiêu giáo dục.
3. Đối tượng nghiên cu
Nghiên cứu về công tác giáo dục đạo đức học sinh ở trường THCS.
4. Nhiệm v nghiên cu
Nghiên cu một số vấn đề về sở luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều
tra thực trạng của công c giáo dục đạo đức học sinh, phân ch nguyên nhân, tìm
ra những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh để từ đó đề ra
một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay.
5. Giới hạn của đề tài
Nghiên cu vthực trạng và biện pháp giáo dục đạo đức học sinh của trường
THCS Mai Thủy Lệ Thủy – Qung Bình.
6. Phương pháp nghiên cứu
6.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận.
6.2. Phương pháp quan sát sư phạm.
6.3. Phương pháp điều tra giáo dục.
6.4. Phương pháp thực nghim giáo dục.
7. Thời gian nghiên cu:
Từ tháng 09 m 2008 đến tháng 01 năm 2010
B. PHẦN NỘI DUNG
Chương I
Cơ sở Lý luận
1.1 . Đạo đức- Chức năng của đạo đức
1.1.1. Khái niệm đạo đức
Đạo đức là một hình ti ý thức xã hi bao gm những nguyên tắc và chuẩn
mực xã hi, nhờ đó con người tự giác điều chỉnh hành vi cho phù hợp vi lợi ích,
hạnh phúc của mình stiến bộ của xã hội trong mối quan hệ người người và
con người với tự nhiên.
1.1.2. Chức năng đạo đức
một bphận ca kiến trúc tng tầng, của ý thức xã hội, đạo đức một mặt
quy định bởi cơ shtầng, của tồn tại xã hội; mặt khác nó cũng tác động tích cực
trở lại đối với cơ sở hạ tầng, tồn tại xã hội đó. Vì vy, đạo đức chức năng to lớn,
tác động theo hướng thúc đẩy hoặc kìm m phát triển xã hi. Đạo đức những
chức năng sau:
1 Chức năng giáo dục.
2 Chức năng điều chỉnh hành vi của nhân, của cng đồng ng c tự điều
chỉnh mối quan hệ giữa ngưi và người trong xã hội.
3 Chức năng phản ánh.
1.2 . Vị trí và đặc điểm của công tác giáo dục đạo đức cho học sinh
1.2.1. Vị trí - ý nghĩa
Giáo dục đạo đức là qtrình tác động mục đích, kế hoạch đến học sinh
nhm giúp cho nhân ch mỗi học sinh được phát triển đúng đắn, giúp học sinh có
những hành vi ứng xử đúng mực trong c mối quan hệ: của nhân với xã hi,
của nhân với lao động, của nhân với mọi người xung quanh và của nhân
với chính mình.
Trong tất cc mặt, giáo dục đạo đức giữ một vị thết sức quan trọng. Hồ
ChTịch đã nêu: Dạy cũng như học, phải biết ctrọng ctài ln đức. Đức là
đạo đức cách mạng, đó là cái gốc rất quan trọng, nếu không có đạo đức cách
mạng thì có tài cũng vô dụng”.
Giáo dục đạo đức còn ý nghĩa lâu i, được thực hiện thường xuyên
trong mi tình huống chứ kng phải chỉ được thực hiện khi tình hình phức tạp
hoặc có những đòi hi cấp bách.