M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th2015- 2016
M C L C
TT N i dung đ m c Trang
1I. PH N M ĐU 3
2 1. Lý do ch n đ tài 3
3 2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài 4
4 3. Đi t ng nghiên c u ượ 4
5 4. Ph m vi nghiên c u 4
6 5. Ph ng pháp nghiên c uươ 4
7II. PH N N I DUNG 5
8 1.C s lí lu nơ 5
9 2.Th c tr ng 5
10 3. Gi i pháp, bi n pháp 8
11 4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a ế ượ
v n đ nghiên c u 20
12 III. PH N K T LU N, KI N NGH 21
13 1. K t lu nế 21
14 2. Ki n nghế 22
15 NH N XÉT C A H I ĐNG SÁNG KI N 23
16 PH L C 24
17 TÀI LI U THAM KH O 33
Ng i th c hi n: ườ Đng Th Ng c Huy n – Tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
2
M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th2015- 2016
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài:
Tr ng TH Hoàng Văn Th là tr ng đóng trên đa bàn buôn Dur I, m tườ ườ
buôn đc bi t khó khăn c a xã Dur Kmăl. T năm h c 2012 2013, b môn ti ng ế
anh đã đc Nhà tr ng đa vào d y h c đi trà cho h c sinh kh i 3, 4, 5 nên vi cượ ườ ư
ti p xúc v i môn ti ng Anh không còn m i m v i các em h c sinh và các b c phế ế
huynh. Ban đu, ti ng Anh là m t môn h c khó ti p thu đi v i các em h c sinh ế ế
ngôi tr ng vùng 3 v i đa s là h c sinh dân t c thi u s t i ch . Nh ng nh sườ ư
quan tâm c a lãnh đo phòng Giáo d c, Nhà tr ng, c a các b c ph huynh cùng ườ
v i s c g ng, ni m đam mê c a các em h c sinh, ch t l ng d y và h c môn ượ
ti ng Anh ngày càng đc nâng cao m t cách rõ r t nh h c sinh tham gia thi ti ngế ượ ư ế
Anh trên Internet và thi h c sinh năng khi u môn ti ng Anh đã đt gi i c p huy n. ế ế
Vi c d y và h c Ti ng Anh b c ti u h c là t o môi tr ng giúp các em ế ườ
h c sinh làm quen v i m t ngôn ng khác, b c đu hình thành kĩ năng giao ti p ướ ế
b ng ti ng Anh, đc bi t là k năng nghe nói. Trong th i gian 3 năm tr c ti p ế ế
gi ng d y môn ti ng Anh t i tr ng TH Hoàng Văn Th , qua quan sát tôi nh n ế ư
th y sau ti t h c các em h c sinh nói chuy n v i nhau b ng nh ng câu ti ng Anh ế ế
v a đc h c, ra nh ng câu đ đ ôn l i bài, m t vài em h c sinh còn h i cô giáo ượ
m t s câu giao ti p th ng ngày đ nói chuy n v i các b n, các em r t thích tham ế ườ
gia các ho t đng b ng ti ng Anh. Các em có nhu c u phát huy năng l c b n thân ế
nh ng c h i và đi u ki n đ th hi n s thích c a mình v n ch a có. Xu t phátư ơ ư
t nh ng đam mê c a các em h c sinh còn khó khăn, b n thân tôi r t mong mu n
t o môi tr ng cho các em phát tri n kh năng giao ti p, rèn luy n tính m nh d n, ườ ế
t tin trong vi c h c t p ti ng Anh, đng th i giúp các em rèn luy n kĩ năng s ng, ế
phát tri n toàn di n. D đnh thành l p Câu l c b ti ng Anh đã đc tôi lên k ế ượ ế
ho ch t năm h c 2013 2014 nh ng vì đi u ki n còn nhi u khó khăn, nhi u ho t ư
đng chuyên môn tr i dài trong năm h c nên ch a có đ th i gian đ ti n hành m t ư ế
cách quy mô và đem l i hi u qu . Trong năm h c 2014 - 2015, khi đa ra d đnh ư
c a mình v vi c thành l p Câu l c b , tôi đã đnh h ng cho h c sinh m c đích ướ
ho t đng c a Câu l c b , gi i thi u m t s ho t đng câu l c b s t ch c và
nh n đc s đng tình cũng nh góp ý d a trên nh ng mong mu n c a Ban giám ượ ư
hi u Nhà tr ng và c a chính các em. Và đi u này đã ti p thêm cho tôi đng l c đ ườ ế
Ng i th c hi n: ườ Đng Th Ng c Huy n – Tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
3
M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th2015- 2016
xây d ng m t sân ch i đc tr ng, riêng bi t cho b môn ti ng Anh ngay t i nhà ơ ư ế
tr ng.ườ
Vì v y, tôi đã c g ng tìm ra nh ng bi n pháp đ t ch c và duy trì ho t
đng c a Câu l c b ti ng Anh tr ng Hoàng Văn Th . Câu l c b ti ng Anh ế ườ ế
tr ng TH Hoàng Văn Th ra m t vào ngày khai gi ng năm h c 2014 2015. M cườ
dù m i đi vào ho t đng trong vòng h n 1 năm (1 l n/1 tu n) nh ng b n thân cũng ơ ư
rút ra đc m t s kinh nghi m trong quá trình l p k ho ch, chu n b và đa câuượ ế ư
l c b vào ho t đng; đng th i cũng tìm ra m t s gi i pháp th c t h n đ duy ế ơ
trì và nâng cao hi u qu c a câu l c b , nâng cao ch t l ng d y và h c môn ti ng ượ ế
Anh, rèn luy n h c sinh v tri th c và tâm h n trong năm h c 2015 - 2016.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài:
a. M c tiêu
Vi c nghiên c u đ tài nh m ch ra cho giáo viên ph trách Câu l c b các
ph ng pháp t ch c, qu n lý, xây d ng ho t đng c a Câu l c b và Ban giámươ
hi u Nhà tr ng nhìn th y đc l i ích đem l i t vi c t ch c ho t đng ngoài ườ ượ
gi lên l p có hi u qu . Ho t đng c a các Câu l c b trong nhà tr ng hi n nay ườ
là m t trong nh ng lo i hình ho t đng nh m góp ph n đi m i PPDH phát huy
tính tích c c, ch đng c a h c sinh. Vi c t ch c Câu l c b ti ng Anh là t o môi ế
tr ng th c ti n trong vi c d y và h c ti ng Anh cho h c sinh ti u h c, kích thíchườ ế
h ng thú h c ngo i ng cho các em thông qua các ho t đng b ích d i s qu n ướ
lý và h ng d n c a giáo viên, t o đc h ng thú đ thu hút s tham gia c a h cướ ượ
sinh, luôn tìm tòi, sáng t o, h ng d n và đng viên các em m nh d n, t tin trong ướ
giao ti p b ng ti ng Anh; t o cho h c sinh quy n ngh ng i, gi i trí tích c c, giáoế ế ơ
d c, giúp các em nâng cao hi u bi t, t o môi tr ng đ các em rèn luy n đo đc, ế ườ
phát tri n k năng s ng góp ph n phát tri n toàn di n v m i m t.
b. Nhi m v
-Ch ra đnh h ng l p k ho ch thành l p CLB v i s tham m u c a lãnh ướ ế ư
đo nhà tr ng. ườ
- Các công tác chu n b cho ho t đng: Xây d ng đ án nhân s ; Ph bi n và ế
thu hút h c sinh tham gia; Chu n b m u đn đăng kí; B ng tên cho thành viên; Tìm ơ
ki m ngu n kinh phí.ế
- Xây d ng ch ng trình ho t đng chung và c th cho t ng tu n. ươ
- So n th o các n i dung sinh ho t ngoài gi lên l p.
3. Đi t ng nghiên c u: ượ
Ng i th c hi n: ườ Đng Th Ng c Huy n – Tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
4
M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th2015- 2016
M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH ế ườ
Hoàng Văn Th , xã Dur Kmăl, Krông Ana, Đăk Lăk.
4. Gi i h n, ph m vi nghiên c u:
Thành viên Câu l c b ti ng Anh là h c sinh l p 3, 4, 5 tr ng TH Hoàng ế ườ
Văn Th , năm h c 2015 – 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- Ph ng pháp th c nghi m s ph m;ươ ư
- Ph ng pháp tr c quan;ươ
-Ph ng pháp nghiên c u tài li u, sách v ;ươ
-Ph ng pháp trò ch i h c t p;ươ ơ
- Ph ng pháp t ch c ho t đng NGLL.ươ
II. PH N N I DUNG
1. C s lí lu nơ
L ch s đã ch ra và ch ng minh cho chúng ta th y r ng loài ng i đã bi t ườ ế
t ch c sinh ho t c ng đng theo nhóm, theo t c đã t lâu đi. Trong th i đi ngày
nay, khi khoa h c k thu t ngày càng phát tri n thì yêu c u làm vi c theo nhóm là
c n thi t h n bao gi h t. Th c t ch ra r ng s h p tác trong nhóm mang l i năng ế ơ ế ế
su t lao đng và hi u qu cao h n g p nhi u l n. Khi làm vi c theo nhóm, m i ơ
thành viên s có c h i h c t p kinh nghi m t các thành viên khác khi nghe h ơ
trình bày và c khi h ph n bi n ý ki n c a mình. ế
Câu l c b trong nhà tr ng là n i t p h p nh ng h c sinh có cùng s ườ ơ
thích, năng khi u cùng m t lĩnh v c nào đó, t nguy n tham gia vào các ho tế
đng h c t p, vui ch i, gi i trí phù h p v i b n thân. Cho đn nay, các câu l c b ơ ế
trong tr ng h c đã không còn là đi u m i m v i nhi u ng i. Câu l c b bóngườ ườ
đá, bóng bàn, võ thu t …; Câu l c b Âm nh c; Câu l c b khéo tay hay làm; Câu
l c b h a sĩ nhí, nhà th tr … nhi u câu l c b đã là n i ch p cánh cho nh ng tài ơ ơ
năng trong t ng lai.ươ L i ích c a các câu l c b này nhi u vô cùng, v a cho h c
sinh có th vui v trong môi tr ng mà các em yêu thích, v a giúp các em t tin vào ườ
b n thân, hòa đng v i b n bè và góp ph n giúp các em phát tri n m t cách toàn
di n.
T nh ng c s trên, tôi nh n đnh vi c thành l p và duy trì ho t đng ơ
c a Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn Th là h t s c c n thi t, là m t ế ườ ế ế
trongg nh ng nhi m v tr ng tâm c a năm h c, đng th i là ho t đng thi t th c ế
giúp h c sinh rèn luy n kh năng giáo ti p b ng ti ng Anh, vui ch i, gi i trí lành ế ế ơ
Ng i th c hi n: ườ Đng Th Ng c Huy n – Tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
5
M t s bi n pháp t ch c ho t đng Câu l c b ti ng Anh tr ng TH Hoàng Văn ế ườ
Th2015- 2016
m nh, rèn luy n đo đc, phát tri n k năng s ng. Và ý t ng ch i đ h c, h cưở ơ
trong ch i câu l c b đã hình thành.ơ
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i, khó khăn
* Thu n l i:
- Đc s quan tâm giúp đ, ch đo sát sao c a Ban giám hi u nhàượ
tr ng; s quan tâm c a cha m h c sinh, giáo viên ch nhi m l p; h c sinh đcườ ượ
h c 2 bu i/ ngày.
- B n thân là giáo viên đc đào t o chính quy, đc tham gia b i d ng ượ ượ ưỡ
nâng cao chuyên môn nghi p v c a c p trên t ch c, có kh năng t ch c các ho t
đng ngoài gi lên l p;
- Tr ng có t ng đi đy đ v thi t b ph c v cho vi c sinh ho t c aườ ươ ế
Câu l c b nh máy chi u, phòng h c, máy tính …; ư ế
- Có nhi u cha m h c sinh quan tâm đn vi c h c ti ng Anh c a h c ế ế
sinh. H c sinh ngoan, có s đam mê trong vi c h c ti ng Anh; ế
- Có đc s h p tác t t gi a giáo viên và h c sinh;ượ
* Khó khăn:
- H u h t h c sinh c a tr ng đu là con em thu n nông, đa s con em ế ư
dân t c thi u s nên đi u ki n đu t cho các em còn h n ch , đi u đó nh h ng ư ế ưở
không nh đn tinh th n h c t p c a các em; ế
- Tr ng ch a có phòng h c ch c năng riêng bi t nên vi c sinh ho t c aườ ư
Câu l c b còn gián đo n do trùng v i các ho t đng c a Nhà tr ng. ườ
- Tr ng có 02 đi m tr ng l , vi c đa đón h c sinh tham gia Câu l cườ ườ ư
b còn h n ch . ế
- Kinh phí chi cho ho t đng c a Câu l c b còn h n ch nên vi c t ế
ch c các ho t đng ch a đc nh k ho ch đã đ ra. ư ượ ư ế
2.2. Thành công, h n ch ế
* Thành công:
- Ch t l ng đi trà b môn t ng đi t t, ch t l ng h c sinh tăng rõ ượ ươ ượ
r t theo t ng năm h c.
- H c sinh tham gia thi ti ng Anh trên m ng và h c sinh năng khi u ti ng ế ế ế
Anh đt k t qu t ng đi t t so v i các tr ng vùng đc bi t khó khăn. ế ươ ư
* H n ch : ế
- H c sinh còn r t rè, không m nh d n, s sai và th đng khi nói ti ng ế
Anh tr c các b n.ướ
Ng i th c hi n: ườ Đng Th Ng c Huy n – Tr ng TH Hoàng Văn Th ườ
6