1
SỞ GD&ĐT QUẢNG NAM
TRƯỜNG THPT LÊ QUÝ ĐÔN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài:
ĐỔI MỚI KIỂM TRA MIỆNG
TRONG CÁC TIẾT DẠY TIẾNG ANH
Người thực hiện : Nguyễn ThKim Khánh
T : Ngoại ng
Tháng 4- 2011
2
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
Cùng với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa , đổi mới phương pháp giảng
dạy thì vấn đề đổi mi kiểm tra đánh giá là khâu hết sức quan trọng trong q
trình giảng dạy và học tập. Đổi mi phương pháp dy học đổi mới kiểm tra
đánh giá hai hoạt động liên quan chặt chẽ với nhau . Đổi mi kiểm tra đánh
giá động lực đổi mới phương pháp dy học, góp phn thực hiện mục tiêu giáo
dục đào tạo. Đổi mới kiểm tra đánh giá bao gồm nhiu ku, nhiu nội dung,
nhiều công đoạn trong đó việc đổi mới kiểm tra miệng là ku hết sức quan trọng
đây một hoạt động diễn ra thường xuyên liên tục. Kiểm tra miệng không chỉ
là kim tra đầu gimỗi tiết học mà cũng có thể diễn ra xuyên suốt trong một
tiết học. Nếu giáo viên lơ không thực hiện tốt việc kim tra miệng thì quá trình
tiếp thu kiến thức ca học sinh sbgián đoạn , các em sẽ bhổng các kiến thức
knăng cần có trong mỗi tiết học. Điều này snh hưởng đến kết quả của các bài
kim tra định k (1 tiết, học kỳ,...) . Trên thực tế việc kiểm tra miệng trong c
tiết học Tiếng Anh hin nay còn nhiều bất cập do áp lực của lượng kiến thức , k
năng cần phải tải trong mỗi tiết dạy nên thi gian dành cho việc kiểm tra miệng
hầu như rất ít. Bên cnh đó phần ln học sinh rất thụ động, học vẹt để đối p
thm cmột số em do mt căn bản n lười nhác trong việc học bài cũ. Trước
thực tế đó, tôi đã “ đổi mới cách kiểm tra miệng trong các tiết dạy Tiếng Anh”
để giúp các em chủ đng hơn trong học tp, tích luỹ kiến thức, kỹ năng đồng thời
tạo không khí sinh động trong các gihọc.
II. CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Hoạt động dạy và học luôn cn những thông tin phản hồi để điều chỉnh kịp
thời nhằm tạo ra hiệu quả mức cao nhất thhiện chất lượng học tập của học
sinh. Kim tra thường xuyên giúp cho giáo viên điều chỉnh, bổ sung những kiến
thức, k năng, thái độ mà môn học đề ra đồng thời s giúp cho học sinh hình
thành được động cơ, thái độ học tập đúng đắn tđó tích lũy được kiến thức, kỹ
năng cần thiết.
Vic đổi mi kiểm tra miệng ngay tại lp không những giúp kng khí học tập
sinh động mà n giúp học sinh tránh được lối học vẹt, học thụ động, học đối phó
tđó phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh đem lại hiệu quả cao
trong giảng dạy và học tập
III. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Đa số học sinh trường i nông thôn, kiến thức vbộ môn bhổng nhiều n
nhiều em ca thật sự yêu thích bmôn này. Điều này dn đến ý thức tự giác học
tập của nhiều em chưa cao. Để đối pvới giáo viên các em tng dùng sách
Học tốt Tiếng Anh” mà không chịu khó học từ vựng hay thc hành các kỹ năng.
Trong các đề thi kiểm tra học k(do Sgiáo dục hoặc trường ra) hoặc đề thi
tốt nghiệp ( do Bộ giáo dục ra) chỉ tập trung vào kim tra ngữ pháp và kng
đọc hiểu, hơn nữa lại bằng hình thức trắc nghiệm 100% nên nhiu học sinh đã lơ
3
là trong việc học bài cũ và thực hành các kng mà chtrông mong vào smay
rủi trong việc làm bài trắc nghiệm
Vic kiểm tra bài cũ truyền thống thường là gọi 1 hoặc 2 học sinh lên bng trả
li u hỏi. Việc này vừa tn nhiều thi gian, li gây m căng thẳng cho học
sinh n nữa lại không th kim tra được nhiều em cùng một lúc. Vì vy không
thể đánh giá được khả năng ca học sinh
Tất cả những yếu tố trên m cho học sinh lười nhác, thụ động trong học tập,
chất lượng dạy và học không cao.
Những strên đã giúp i áp dụng nhng đổi mới ch kiểm tra miệng trong
các tiết dạy Tiếng Anh
IV. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU:
Như trên đã nói việc kiểm tra để lấy điểm miệng không chthực hiện vào đầu
của mỗi tiết học mà tùy theo từng knăng, kiến thức thể thực hiện vào đầu,
giữa hay cui của tiết học. Muốn thực hiện được việc kim tra miệng đạt kết quả
thì cn có những nội dung sau:
1. Việc chun bị cho kiểm tra miệng:
- Công vic chuẩn bị trước hết là phi xác đinh thật chính xác cần kiểm tra những
. Giáo viên cần xác định được mức độ tối thiểu kiến thức và kng mà hc
sinh đã thu nhn được trong qtrình học tập. Câu hỏi đặt ra cho học sinh phải
chính xác , để học sinh không hiểu thành hai nghĩa khác nhau dẫn đến việc trả
li lạc đề
- Giáo viên phi thiết kế li các yêu cu , bài tập trong sách giáo khoa hay ra các
bài tp tương t để tránh việc các em sdụng các keys trong sách ng dẫn
học tốt” nhằm đối phó vi giáo viên
- Cột đim Miệng trong sổ điểmnhân được chia thành 2 cột : M1 và M2.
Cột M1 sẽ ghi điểm cho học sinh trực tiếp lên bng để trả lời hoặc làm i tập.
Cột M2 được ghi đim cho học sinh ngồi dưới lớp để trả li hoặc làm i tập.
Điểm miệng chính thức của học sinh là điểm trung bình cng của M1 và M2
Lớp 11C3 ( HKII/ 2010 -2011)
S
TT Họ và tên học sinh M
M1 M2
1 Lê Th Ba 9
2 NguyễnThịThuý Bông 10
3 Nguyễn Thị Kim Chung 6 8
4 Bùi Thị Cưng 5 9
5 Phan Thị Xuân Diễm 3 4
6 Trần Thị Phương Dung 5
7 Lê Th Mỹ Duyên 9
8 Nguyễn Văn D 8 9
9 Bùi Thị Hà 7 7
10 Huỳnh Sơn Hải 3
…..
4
2. Những yêu cầu sư phạm về cách tổ chức kiểm tra miệng:
- Tạo điều kiện thuận lợi để học sinh có thể bộc lộ mt cách tự nhiên đầy đủ nhất
những hiểu biết của các em
- Dựa vào những u trả lời miệng và hoạt động thực hành của học sinh mà phát
hiện được tình trng thật của kiến thức và kỹ năng của các em
- Thái đcách đối xử của giáo viên vi học sinh ý nghĩa to lớn trong khi
kim tra miệng. Giáo viên cn biết lắng nghe u tr lời, biết theo dõi hoạt động
của học sinh trên cơ sở đó rút ra kết luận về tình trng kiến thức của học sinh.
Shiểu biết của giáo viên vtính học sinh, sự tế nhị và nhy cm phạm
trong nhiu trường hợp là nhng yếu tố cơ bản giúp thấy rõ thực chất trình đ
kiến thức và knăng của học sinh được kiểm tra.
- Trong qtrình học sinh đang trả li câu hỏi thiếu sót hoặc sai, nếu không
do cn thiết giáo viên cũng kng nên ngắt lời của học sinh. Cùng là một sai
sót nhưng giáo viên phải biết sai sót nào nên sửa ngay và sai sót nào thì nên đợi
học sinh trả li xong.
- Nên phi hợp c cách kiểm tra và cùng một lúc thể kiểm tra được nhiu học
sinh : trong lúc gi một số học sinh lên bng thì giáo viên ra cho các học sinh
dưới lớp câu hỏi khác sau đó sẽ thu vở nháp của một số em để chấm.
- Khi tchức kiểm tra thì giáo viên phi giải quyết các kkhăn ln sau đây: khi
một hay vài học sinh được chỉ định lên bng thì các học sinh khác trong lớp cần
phải làm làm như thế nào. Giáo viên gọi nhiu em cùng một lúc, đưa ra u
cầu khác nhau phù hợp với trình độ của mỗi học sinh sau đó đặt các u hỏi cho
cả lớp sau khi các học sinh này hoàn thành xong nhim vụ của mình như sau:
Bạn trả lời như vậy đúng kng?” Các em đồng ý với u trả li đó của
bạn không?” điểm nào sai hoặc thiếu không ?”… Ngoài những u bản,
giáo viên thsdụng c câu hỏi phụ trong qtrình kim tra miệng. Nhờ
những u hỏi bsung đó mà giáo viên có thhình dung được chất lượng kiến
thức của học sinh.
3. Các cách kiểm tra miệng:
Như ta đã biết , kiểm tra miệng là việc diễn ra thường xuyên, liên tc trong c
tiết dạy. Vì vậy hoạt đng này phải đa dạng để tránh sự nhàm chán đơn điệu, tạo
không khí sinh động trong lớp học và giúp học sinh học tập có hiệu quả hơn.
Tuỳ theo mỗi tiết học và tuỳ theo từng yêu cầu về kiểm tra kiến thức, kỹ năng mà
giáo viên có thể áp dụng các cách kim tra miệng như sau:
a. Đối với việc kiểm tra từ vựng:
Cách 1: Gi một lượt 4 học sinh lên bng. Giáo viên đưa ra câu hỏi chung cho
tất cả, học sinh nào trli được trước thì giáo viên cho phép. Các học sinh còn li
sẽ trả lời các câu hỏi phụ hoặc bổ sung cho bạn trả lời trước
Ví d: Kiểm tra từ vựng của tiết Reading Unit 11- English 11
Yêu cu mà GV đưa ra: “ Write a word in English that means : vô tận”
HS 1 : đưa từ (infinite)
5
HS 2 : xác định từ loại (adjective)
HS 3 : đưa ra từ đồng nghĩa (unlimited)
Hs 4: đưa ra t trái nghĩa ( limited)
Vi cách này học sinh sẽ bớt đi m lo sợ, e ngại khi kiểm tra miệng và
được nhiều slựa chọn hơn
Cách 2: Gọi 8 học sinh lên ngi các dãy bàn đầu, mỗi học sinh mang theo 1 tờ
giấy có đánh số thứ tt1 đến 10, những học sinh trong lớp còn li sẽ dùng v
nháp để ghi các từ do giáo viên yêu cu
GV đọc các từ lần lượt từ 1 đến 10 bằng tiếng Việt và yêu cu học sinh ghi các
từ đó tương ứng bằng tiếng Anh
Sau đó thu i ca 8 em này 1 vài i ca c em ngồi bên dưới để chấm
điểm. Mi từ đúng tương ứng với 1 đim
Cũng bằng cách này , GV cũng thể kiểm tra phần Pronunciation ca học sinh
bằng ch phát các handouts một số từ và u cu học sinh chọn tcó phần
gạch chân đọc khác với các từ còn lại hoặc chọn t trọng âm khác với các từ
còn li.
b. Đối với tiết học Reading
- Ngay trong các hot động While- Reading , giáo viên cũng th kiểm tra để
ly điểm miệng.
Ví d1: Reading - Unit 3 - English 12
Multiple choice: Choose the best option:
1. Some ways of non-verbal communication to attract someone ’s attention are by
………………….
A. waving B. raising our hand C. both are correct
2. When you see your brother get off the plane and begin walking forward you, if
you are excited, You might jump up and down and wave as ………….. as you
can to attract his attention.
A. hard B. slightly C. slowly
3. Pointing at S.O is usually considered rude. However, there are times when
pointing is perfectly acceptable, such as when …………….
A. You want S.O to look at yourself.
B. A teacher wants to get S.O’s attention in class.
C. You want S.O to look at sth.
4. Decide which of the three options below is the best title for the passage.
A. Attracting Attention: Non- verbal Cues
B. Attracting Attention by Waving
C. The Best Ways of Attracting Attention
Ví dụ 2: Reading Unit 9 English 11: T- F statements
- give some statements ( handouts) and ask ss to read these carefully and reread
the text to decide if each statement is true or false
1.You can’t send a parcel which is more than 31.5 kg
2. There are only two different ways of sending a letter