Giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDT N i trú ườ
I. PH N M ĐU
1. lý do ch n đ tài.
M c tiêu giáo d c ph thông đã và đang chuy n h ng t ch y u là trang b ướ ế
ki n th c sang trang b năng l c c n thi t cho h c sinh. N i dung giáo d c k năngế ế
s ng đã đc tích h p trong m t s môn h c, vi c giáo d c k năng s ng cho h c ượ
sinh ph thông còn đc th c hi n thông qua nhi u ch ng trình, d án nh : Giáo ượ ươ ư
d c b o v môi tr ng, giáo d c an toàn giao thông, giáo d c phòng ch ng HIV/ ườ
AIDS, giáo d c phòng tránh tai n n th ng tích…. Vì v y, vi c giáo d c k năng ươ
s ng cho h c sinh hi n nay các tr ng ph thông đang đc đt lên hàng đu, ườ ượ
bên c nh vi c nâng cao ch t l ng giáo d c và đào t o; đc bi t tr ng Ph ượ ườ
thông dân t c n i trú (PTDTNT) vi c giáo d c k năng s ng là h t s c quan tr ng. ế
Đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh đt hi u qu cao, góp ph n hình thành và
phát tri n nhân cách toàn di n cho h c sinh, đáp ng yêu c u ngu n nhân l c trong
giai đo n hi n nay, đòi h i ph i có s chung tay góp s c c a các l c l ng giáo ượ
d c trong xã h i mà tiên phong là đi ngũ giáo viên trong các nhà tr ng ph thông. ườ
Ren ky năng sông cho hoc sinh th c s co tac dung tôt đên viêc giao duc đao ư ư
đc hoc sinh trong nha tr ng; không nh ng giup cho cac em co đc nh ng ki ư ươ ư ươ ư
năng ng x , giao tiêp ma con tao thanh thoi quen phân tich đanh gia tinh hinh, thoi ư ư
quen v n lên x ly tinh huông môt cach h p li. Khac v i cac ph ng phap tr c ươ ư ơ ơ ươ ươ
đây trong viêc giao duc đao đc hoc sinh la khoang cach gi a thây va tro khi cac em ư ư
măc lôi th ng cac thây, cô giao hay dung hinh th c trach phat, ky luât ma it khi lăng ườ ư
nghe cac em giai bay... Nay v i viêc chu tr ng ren ky năng sông cho hoc sinh đoi hoi ơ
thây, cô giao cân co s ân cân chi bao, phân tich, l ng nghe cac em noi lên nh ng suy ư ư
nghi, dân đên viêc lam ch a phu h p v i chuân đao đc ng i hoc sinh. Viêc giao ư ơ ơ ư ươ
duc đao đc, hinh thanh cac ky năng sông tôi thiêu cua cac em đa đc lông ghep ư ươ
trong cac ch ng trinh hoc tâp, đc tich h p trong cac bô môn va con đc trai ươ ươ ơ ươ
nghiêm qua th c tê cho nên gây đc h ng thu cho cac em trong viêc tu d ng đao ư ươ ư ươ
đc, h ng thiên va nâng cao đc năng l c hoc tâp, sang tao. T đo, cac em co ư ươ ươ ư ư
nhân th c đung đăn trong viêc th c hiên nôi qui, qui đinh cua nha tr ng va t giac ư ư ươ ư
th c hiên. ư
H c sinh tr ng PTDTNT huy n Krông Ana, ngoài nh ng khó khăn chung ườ
c a l a tu i, các em h u h t là con em các dân t c thi u s (97%), trong đó các em ế
t các buôn làng xa xôi c a huy n đn h c t p và n i trú t i tr ng, mang theo ế ườ
r t nhi u t p t c l c h u, nhi u thói quen trong sinh ho t còn ch a phù h p, thi u ư ế
k năng th c hành, k năng giao ti p, k năng gi i quy t v n đ, k năng đi phó ế ế
v i nh ng khó khăn trong cu c s ng và kh năng t ph c v b n thân… H n th ơ ế
n a trong n n kinh t tri th c, cu c s ng hi n đi v n đng h t s c kh n tr ng ế ế ươ
1 | L ng Đc Thu n – Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Anaươ ưở ườ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDT N i trú ườ
và ch a đng nhi u y u t khôn l ng đòi h i th h tr là ng i dân t c không ế ườ ế ườ
ch làm ch tri th c, rút ng n kho ng cách v chênh l ch tri th c gi a các vùng
mi n mà còn ph i th c s t tin; ph i n m b t k p th i các c h i cũng nh ph i ơ ư
có m t s k năng: s ng kh e, s ng lành m nh, c p nh t thông tin nhanh nh y và
h i nh p v i th gi i, góp ph n tích c c cho cu c s ng cá nhân và c ng đng t t ế
đp h n, nh m thích ng v i m i bi n đng c a hoàn c nh. ơ ế
Hi u đc vai trò quan tr ng c a vi c rèn k năng s ng cho h c sinh nói ượ
chung và h c sinh tr ng PTDTNT nói riêng, b n thân tôi là m t ng i làm công ườ ườ
tác qu n lí nhà tr ng đã và đang đa ra r t nhi u ho t đng đa d ng và phong phú ườ ư
nh m tri n khai sâu r ng và có hi u qu k năng s ng có giá tr nhân văn cho h c
sinh các dân t c thi u s . Trong quá trình làm công tác qu n lý giáo d c t i tr ng ườ
ph thông dân t c n i trú huy n Krông Ana tôi đã m nh d n nghiên c u, tìm hi u,
tham kh o ý ki n c a đng nghi p đng th i rút ra m t s kinh nghi m v Giáo ế
d c k năng s ng cho h c sinh tr ng ph thông dân t c n i trú huy n”. Xin đc ườ ượ
đa ra đ h i đng khoa h c đánh giá và đng nghi p cùng tham kh o đóng góp ýư
ki n.ế
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
a. M c tiêu c a giáo d c k năng s ng: Trang b cho h c sinh nh ng ki n ế
th c, giá tr , thái đ và kĩ năng phù h p. Trên c s đó hình thành cho h c sinh ơ
nh ng hành vi, thói quen lành m nh, tích c c; lo i b nh ng hành vi, thói quen tiêu
c c trong các m i quan h , các tình hu ng và ho t đng hàng ngày.
T o c h i thu n l i đ h c sinh th c hi n t t quy n, b n ph n c a mình ơ
và phát tri n hài hòa v th ch t, trí tu , tinh th n và đo đc.
Nâng cao kh năng t đánh giá b n thân và tính t tr ng, t tin h c sinh
trong quan h b n bè cùng trang l a và ng i l n. Nâng cao s hi u bi t c a h c ườ ế
sinh v nh ng tác đng x u c a các v n đ xã h i nh : Ma túy, HIV/AIDS, m i ư
dâm, ri u, thu c láđi v i s phát tri n kinh t , văn hóa, xã h i, chính tr c a đt ế
n c cũng nh s phát tri n gi ng nòi c a dân t c.ướ ư
Nâng cao ki n th c và hi u bi t v gi i tính, s c kho sinh s n, s c khoế ế
tình d c. Giúp h c sinh hi u và t gi i quy t nh ng v n đ v s c kho b n thân, ế
phát tri n HS nh ng giá tr và nh ng k năng s ng có kh năng đa đn m t ư ế
phong cách s ng lành m nh, tích c c và có trách nhi m. Khuy n khích hành vi có ế
trách nhi m c a h c sinh đ ngăn ng a tình tr ng mang thai s m, s lây truy n c a
các b nh xã h i. T o đi u ki n cho h c sinh nh n bi t đc s l m d ng v tình ế ượ
d c và cách x lý v i nh ng v n đ này. Giúp các em bi t coi tr ng ph n và các ế
em gái, ngăn ch n nh ng hành vi b t bình đng gi i trong c ng đng.
2 | L ng Đc Thu n – Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Anaươ ưở ườ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDT N i trú ườ
Đap ng đc muc tiêu giao duc toan diên theo ch ng trinh đao tao cua Bô ư ươ ươ
Giao duc va Đao tao đo la giup cac em hoc đê biêt, hoc đê lam, hoc đê tôn tai va hoc
đê chung sông.
Giúp HS đôi m i ph ng phap hoc tâp cua minh; t đo giup cac em co kha ơ ươ ư
năng hoc tâp tôt h n, cac t duy hoat đông cua cac em đc phat triên, cac em biêt ơ ư ươ
lâp luân, t tin năm kiên th c va giai quyêt cac tinh huông trong hoc tâp. Đng th i ư ư
giáo d c tinh t giac, t quan cua hoc sinh ngay cang tôt h n, găn bo v i nhau h n, ư ư ơ ơ ơ
giup nhau hoc tâp, ren luyên đao đc ngày càng t t h n. ư ơ
b. Nhi m v c a giáo d c k năng s ng: Tăng c ng các bi n pháp ch đoườ
sâu r ng v n i dung, hình th c t ch c giáo d c k năng s ng cho h c sinh, thông
qua các ho t đng ngoài gi lên l p và ho t đng c a Đi Thi u niên ti n phong ế
H Chí Minh, nh m hình thành các k năng c n thi t h c sinh phù h p v i ế
chu n m c đo đc, pháp lu t. T o d ng môi tr ng h c t p thân thi n, phát huy ườ
tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh h ng t i hình thành và phát tri n ướ
nhân cách toàn di n cho h c sinh đáp ng m c tiêu giáo d c toàn di n, phù h p v i
4 tr c t c a giáo d c theo quan ni m c a UNESCO.
Tìm ra n i dung, hình th c t ch c giáo d c k năng s ng, đ ra các gi i
pháp nh m th c hi n ch ng trình giáo d c k năng s ng có hi u qu trong ươ
tr ng PTDTNT. Thúc đy nh ng ho t đng mang tính xã h i và xây d ngườ
“tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c”.ườ
Tăng c ng đc chât l ng giao duc moi linh v c, thuc đây đc nh ng ươ ươ ươ ơ ư ươ ư
hoat đông mang tinh xa hôi, phat huy đc nh ng nhân tô tich c c, han chê đc ươ ư ư ươ
nh ng nhân tô tiêu c c đap ng tôt cho phong trao “xây d ng tr ng hoc thân thiên ư ư ư ư ươ
- hoc sinh tich c c” tao ra môi tr ng giao duc lanh manh, trong sach trong nha ư ươ
tr ng.ươ
3. Đi t ng nghiên c u. ượ
Các bi n pháp ch đo giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDTNT. ườ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u.
Môi tr ng nghiên c u: Tr ng ph thông dân t c n i trú.ườ ườ
Ph m vi nghiên c u: Tr ng ph thông dân t c n i trú trung h c c s thu c ườ ơ
đa bàn huy n Krông Ana, t nh Đk L k.
Kh năng áp d ng c a đ tài: Áp d ng r ng rãi cho các tr ng ph thông ườ
dân t c n i trú trung h c c s . ơ
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
3 | L ng Đc Thu n – Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Anaươ ưở ườ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDT N i trú ườ
a. Ph ng pháp nghiên c u lí lu n: Trong nghiên c u lí lu n ta d a vàoươ
nh ng lí thuy t đã đc kh ng đnh, nh ng thành t u c a nhân lo i trên nhi u lĩnh ế ượ
v c khác nhau, nh ng văn ki n ch đo c a Đng và nhà n c liên quan đn v n ướ ế
đ c n nghiên c u đ xem xét v n đ và tìm ra nh ng gi i pháp h p lí, có s c
thuy t ph c, xây d ng m t lí thuy t m i, b sung hoàn ch nh c th hoá lí thuy tế ế ế
cũ.
b. Ph ng pháp nghiên c u th c ti n: Trên c s ki m ch ng, đánh giá cácươ ơ
thông tin thu l m đc s hình dung đc th c tr ng, đc đi m ho t đng c aượ ượ ượ
h c sinh m t cách t ng đi chính xác. T đó có ph ng h ng đi u ch nh k ươ ươ ướ ế
ho ch sao cho phù h p v i tình hình th c t c a tr ng. ế ườ
c. Ph ng pháp th ng kê, so sánh, t ng h p: D a trên k t qu đi u tra th ngươ ế
kê l i, so sánh và t ng h p đ tìm nguyên nhân, t đó đa ra nh ng bi n pháp thích ư
h p đ giáo d c k năng s ng cho h c sinh.
Thông th ng nh ng ph ng pháp nghiên c u trên đc k t h p v i nhauườ ươ ượ ế
làm cho các k t qu thu đc v a có s c thuy t ph c v m t lí lu n v a có ýế ượ ế
nghĩa th c ti n.
II. PH N N I DUNG
1. C s lý lu n.ơ
a. C s pháp lý c a vi c giáo d c k năng s ng trong nhà tr ng.ơ ườ
Căn c Lu t Giáo d c (Đc s a đi, b sung năm 2009). ượ
Đi u l tr ng Trung h c c s , tr ng THPT và tr ng PT có nhi u c p ườ ơ ườ ườ
h c ban hành kèm theo thông t s 12/2011/TT-BGDĐT ngày 28/3/2011 c a B ư
tr ng B Giáo d c & Đào t o;ưở
Thông t s 01/ 2016/TT-BGDĐT ngày 15/ 01/ 2016 c a B Giáo d c và Đàoư
t o v vi c ban hành Quy ch t ch c và ho t đng c a Tr ng ph thông Dân ế ườ
t c N i trú;
Công văn s 1445/SGDĐT-GDDT ngày 10 tháng 10 năm 2016 c a S
GD&ĐT Đk L k v vi c h ng d n th c hi n nhi m v giáo d c dân t c năm ướ
h c 2016 – 2017.
Công văn s 1341/SGDĐT-CTTT ngày 22 tháng 9 năm 2016 c a S GD&ĐT
Đk L k v vi c h ng d n th c hi n công tác chính tr t t ng đi v i h c ướ ư ưở
sinh, sinh viên; ho t đng ngoài gi lên l p và y t tr ng h c năm h c 2016 ế ườ
2017;
K ho ch tri n khai quy t đnh s 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 c a Thế ế
t ng Chính ph phê duy t đ án “Tăng c ng giáo d c lý t ng cách m ng, đoướ ườ ưở
4 | L ng Đc Thu n – Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Anaươ ưở ườ
Giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng PTDT N i trú ườ
đc, l i s ng cho thanh niên, thi u niên và nhi đng giai đo n 2015-2020” c a ế
ngành giáo d c t nh Đk L k;
K ho ch s 57/KH-SGDĐT ngày 30/9/2016 c a S GD&ĐT Đk L k vế
vi c tri n khai th c hi n ch ng trình phòng ch ng tai n n th ng tích tr em ươ ươ
trong tr ng h c giai đo n 2016-2020.ườ
b. C s lý lu n v k năng s ng.ơ
b.1. K năng s ng: Có nhi u quan ni m v k năng s ng, song có th th y
k năng s ng là kh năng làm ch b n thân c a m i ng i, kh năng ng x phù ườ
h p v i nh ng ng i khác và v i xã h i, kh năng ng phó tích c c tr c các tình ườ ướ
hu ng c a cu c s ng.
b.2. Giáo d c k năng s ng: Là quá trình hình thành, rèn luy n và phát tri n
cho các em kh năng làm ch b n thân, kh năng ng x phù h p v i nh ng ng i ườ
xung quanh trong c ng đng xã h i và ng phó tích c c tr c các tình hu ng c a ướ
cu c s ng.
b.3. Ch đo ho t đng giáo d c k năng s ng: ch đo th c hi n k ho ch, ế
n i dung ch ng trình, ph ng pháp, hình th c t ch c, s ph i h p các l c l ng ươ ươ ượ
trong và ngoài nhà tr ng nh m th c hi n m c tiêu các nhi m v giáo d c rènườ
luy n k năng s ng h c sinh.
b.4. Phân lo i k năng s ng: Trong giáo d c chính quy n c ta nh ng năm ướ
v a qua, k năng s ng th ng đc phân lo i theo các m i quan h , bao g m các ườ ượ
nhóm sau:
- Nhóm k năng nh n bi t và s ng v i chính mình, bao g m các k năng ế
nh : t nh n th c, xác đnh giá tr , ng phó v i căng th ng, tìm ki m s h tr , tư ế
tr ng, t tin…
- Nhóm k năng nh n bi t và s ng v i ng i khác, bao g m các k năng ế ườ
s ng nh : giao ti p có hi u qu , gi i quy t mâu thu n, th ng l ng, t ch i, bày ư ế ế ươ ượ
t s thông c m, h p tác…
- Nhóm các k năng ra quy t đnh m t cách có hi u qu , bao g m các k ế
năng s ng c th nh : tìm ki m và x lý thông tin, t duy phê phán, t duy sáng ư ế ư ư
t o, ra quy t đnh, gi i quy t v n đ ế ế
b.5. M c tiêu giáo d c k năng s ng cho h c sinh: Trang b cho h c sinh
nh ng ki n th c, giá tr , thái đ và k năng phù h p. Trên c s đó hình thành cho ế ơ
h c sinh nh ng hành vi thói quen lành m nh, tích c c, lo i b nh ng hành vi, thói
quen tiêu c c trong các m i quan h , các tình hu ng và ho t đng hàng ngày.
5 | L ng Đc Thu n – Hi u tr ng tr ng PTDTNT Krông Anaươ ưở ườ