SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HỆ THỐNG PHƯƠNG PHÁP VIẾT
ĐỒNG PHÂN CẤU TẠOA HỌC
HỮU CƠ TRONG CHƯƠNG TRÌNH
PHỔ THÔNG
MỤC LỤC
MỤC LỤC ............................................................................................................. 1
A – LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI ................................................................................... 2
B – NI DUNG ĐTÀI ....................................................................................... 4
I. THUYẾT CẤU TẠO HÓA HỌC ...................................................................... 4
II. ĐỒNG PHÂN VÀ NGUYÊN TẮC VIẾT ĐỒNG PHÂN ............................... 4
II.1. Khái nim ....................................................................................................... 4
II.2. Các loại đồng phân cu tạo ........................................................................... 4
II.3. Nguyên tc tổng quát khi viết đồng phân cấu tạo ........................................ 4
II.4. Phương pháp xác định số đồng phân của một gốc hiđrocacbon hóa
trị I ......................................................................................................................... 10
III. ÁP DỤNG NGUYÊN TẮC VIẾT ĐỒNG PHÂN TỔNG QT VÀO
VIỆC VIẾT ĐỒNG PHÂN CỦA CÁC HỢP CHẤT HỮU CỤ THỂ
TRONG CHƯƠNG TRÌNH HÓA HỌC PHỔ THÔNG ..................................... 11
III.1. Nguyên tắc viết đồng phân ankan ............................................................... 12
III.2. Nguyên tắc viết đồng phân anken, ankin .................................................... 12
III.3. Nguyên tắc viết đồng phân ancol, andehit và axit cacboxylic .................... 13
III.4. Nguyên tắc viết đồng phân ete và xeton ...................................................... 15
III.5. Nguyên tắc viết đồng phân amin ................................................................. 17
III.6. Nguyên tắc viết đồng phân este ................................................................... 18
III.7. Nguyên tắc viết đồng phân một số hợp chất có vòng benzen .......................... 19
III.8. Nguyên tắc viết đồng phân loại nhóm chức .................................................... 22
IV. MỘT SỐ CÔNG THỨC TÍNH NHANH TỔNG SỐ ĐỒNG PHÂN ............ 26
C – KT LUẬN VÀ KIẾN NGH ........................................................................ 29
A – LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hóa học là n khoa học thực nghiệm, nên trong quá trình hc tập
thường đi kèm với các thí nghiệm và hin tượng. Ngoài ra sdụng toán trong
hóa học ngày càng được chú trọng nhiều hơn phù hợp với sự đổi mới của
giáo dục nhất là trong hình thc thi trắc nghiệm như hiện nay.
Tuy nhiên trong q trình học tập ngoài việc tiếp thu kiến thức và
phương pháp của thầy giáo thì đòi hi người học phải biết tổng hợp kiến
thc, suy luận và vận dụng một cách linh hoạt vào trong mỗi bài học, trong
đó có viết đồng phân của hợp chất hữu cơ.
Từ thực tế giảng dạy ở trường THPT Trị An tôi nhận thấy rằng đa phần
học sinh viết đồng pn cấu tạo của các hợp chất hữu không tốt, thường
thừa hoặc thiếu trong khi đối với yêu cu thi trắc nghiệm hiện nay đòi hỏi học
sinh phải viết được không những đúng mà phi đsố đồng phân. Mặt khác,
s phân bố thời gian của Bộ Go Dục và Đào Tạo trong các tiết dạy các hợp
chất hóa học hữucó đng phân thường ít thời gian vì ngĩ rng ở những bài
trước các em đã viết rồi nên bài sau tương tự. Tuy nhiên, thực tế khác như
vậy, tác giả nhận thấy học sinh vẫn gặp nhiều kkhăn, nguyên nhân do
các em không hthống được sự giống nhau trong nguyên tắc viết đồng phân
của các hợp chất hữu cơ nên giáo viên thường mất nhiều thời gian dành cho
phn viết đng phân nên thường thiếu thời gian. Ngược lại, nếu không dành
nhiều thời gian cho học sinh viết đồng phân thì các em li không làm được.
Chính tthực trạng đó, tôi xin trình y sáng kiến kinh nghiệm : “H
thống phương pháp viết đồng phân cấu tạo hóa học hữu trong chương
trình phthôngđể giúp học sinh hệ thống được nguyên tắc viết đồng phân
của c hợp chất khác nhau thực chất cũng cùng nguyên tắc, ging n
một sợi dây liên lạctừ bài này sang bài khác gp cho hc sinh cảm thấy
viết đồng phân là mt mảng thuyết không khó và nhiều hứng thú, từ đó
nâng cao được chất lượng giảng dạy môn Hóa Học ở trường THPT.
Nội dung của đề tài lần trước do hạn chế về thời gian, tác gichđề
cập đến phần viết đồng phân của các hợp chất hữu mạch hở. Trong đtài
này tác gistiếp tục mở rộng thêm phần viết đồng pn của một số các
hợp chất hữu mạch vòng phbiến trong chương trình ph thông (các hp
chất vòng thơm, tác giả không trình bày đồng phân xicloankan vì đã được
giảm tải trong chương trình ph thông). Đây một mảng viết đồng phân
thường gặp trong các đkiểm tra cũng trong các đề thi đại học, cao đẳng mà
học sinh thường gặp nhiều khó khăn để viết đủ số đồng phân. Đề tài cũng
được tác giả thực nghiệm đạt được hiệu quả tích cực trong quá trình giảng
dạy ở trường THPT Trị An.
Tác gi xin trình bày các mục đã m rộng (so với đ tài trước) đ
người đọc tiện theo dõi:
+ Mục II.3 ớc 1 – thí dụ : 5, 6, 7.
+ Mục III.7
+ Mục III.8
Ngoài ra, trong các phần khác của đtài này đã được c giả bổ sung
chi tiết hơn, đầy đủ hơn.
Trong đề tài, để đơn giản khi trình bày các công thức cấu tạo, tác giả
chỉ viết ở dạng mạch cacbon, không điền hiđro.
B – NI DUNG ĐTÀI
I. THUYẾT CẤU TẠO HÓA HỌC
I.1. Trong phân thợp chất hữu cơ, các nguyên tử liên kết với nhau
theo đúng a trị và theo một thứ tự nhất định. Thứ tự liên kết đó được gọi là
cấu tạo hóa học . Sthay đổi thứ tự liên kết đó, tức là thay đổi cấu tạo hóa
học, sẽ tạo ra chất mới.
I.2. Trong pn t hợp chất hữu cơ, cacbon a trị 4. Nguyên t
cacbon không những có thể liên kết với nguyên tcủa c nguyên t
khác mà n liên kết với nhau thành mch cacbon.
I.3. Tính cht của các chất phụ thuc vào thành phần phân tử ( bản
chất, số lượng các nguyên t) và cấu tạoa học ( thứ tự liên kết các nguyên
tử).
II. ĐỒNG PHÂN NGUYÊN TẮC VIẾT ĐỒNG PHÂN
II.1. Khái niệm
Đồng phân nhng hợp chất hữu khác nhau nhưng cùng ng
thức phân tử.
Như vậy, theo nội dung thứ nhất (mục B.I.1) của thuyết cấu tạo a
học, nguyên nhân xut hiện đồng phân cấu tạo trong hóa học hữu cơ do s
thay đổi về trật tự liên kết của các nguyên ttrong phân tử.
II.2.c loại đồng phân cấu tạo
a) Đồng phân mạch cacbon
b) Đồng phân vị trí liên kết bội
c) Đồng phân vị trí nhóm chức
d) Đồng phân loại nhóm chức
II.3. Nguyên tc tổng quát khi viết đồng phân cấu tạo
ớc 1: Viết các dạng mạch cacbon có thể có
Các dng mạch cacbon đây thể là mạch hở hoặc mạch vòng (tùy
thuc vào cu tạo của c hợp chất thể ). Khi giảng dạy, giáo viên cần
phi làm cho học sinh nắm rõ được phần này, đây là phần quan trọng
nht, cho dù viết đồng phân của loại hợp chất hữu cơ nào (trừ đng phân este
nguyên tc thay đổi chút ít) n thường thì các loại khác đều tương tự
nhau n nếu làm chc mt phần thì những phần khác ơng tự, nhưng làm
sai thì hc sinh vẫn cứ sai hoài và khó khắc phục. Bên cạnh đó, mỗi mạch