
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO MỎ CÀY NAM
BÀI VIẾT: KINH NGHIỆM GIÁO DỤC
NĂM HỌC: 2011- 2012
TÊN ĐỀ TÀI:
LÀM THẾ NÀO ĐỂ VIỆC BỒI
DƯỠNG HỌC SINH GIỎI CÓ
HIỆU QUẢ
Người thực hiện: Phạm Minh Tâm
Nhiệm vụ: Giáo viên dạy lớp.
Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn 1

2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của đề tài:
Việc học Tiếng Anh ở các trường THCS trong những năm qua có nhiều tiến
bộ, số lượng HSG gia tăng. Việc rèn luyện các kỹ năng cho các em, trong đó
viết cũng là một kỹ năng quan trọng vì nó chiếm khoảng 1/3 tổng sô điểm trong
các bài kiểm tra hoặc bài thi, cũng cần được sự quan tâm cao của giáo viên. Vì
trên thực tế có nhiều em rất ham mê học môn này nhưng khi tham gia các kỳ thi
HSG cấp Huyện, Tỉnh ờ các năm cuối cấp thì các em làm các bài thi thì phần
viết các em làm không đạt kết quả cao. Phải chăng đó cũng có 1 phần trách
nhiệm của chúng ta - những người trực tiếp giảng dạy môn học này.
II. Lý do chọn đề tài:
Xuất phát từ hiện trạng trên, nhằm cùng các bạn đồng nghiệp chia sẽ những
nỗi boăn khoăn trăn trở “Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh có hiệu quả”.
Trong quá trình giảng dạy của mình trong hơn 15 năm quavà có tham gia
việc bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 trong kỳ thi các cấp trong nhiều năm, tôi xin
được trình bày một số việc mà tôi đã thực hiện trong việc bồi dưỡng trong các
năm qua.Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
Áp dụng đối với giáo viên dạy Tiếng Anh bậc THCS đang đảm nhận nhiệm
vụ bồi dưỡng học sinh giỏi khối 8 và 9.
IV. Mục đích của đề tài:
Nhằm góp phần tăng thêm số lượng lẫn chất lượng HSG môn tiếng Anh cấp
THCS ở nhiều trường hơn chứ không tập trung ở một số trường trọng điểm, hạn
chế sự thiệt thòi của học sinh ở vùng sâu vùng xa.
V. Điểm mới trong công tác nghiên cứu:
Trong quá trình giảng dạy của mình, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm
để san sẻ cùng các bạn đồng nghiệp nhằm học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau chứ
không phải chỉ là những lý thuyết suôn được trang bị trong các lớp tập huấn về
phương pháp và đó cũng là điểm mới trong quá trình nghiên cứu của đề tài này.
NỘI DUNG
I. Cơ sở lý luận:
Việc giảng dạy cho hoc sinh nắm được chương trình thì có lẽ bất kỳ giáo
viên nào cũng có thể thực hiện được nhưng việc bồi dưỡng HSG theo tôi người
dạy cần phải có những nhu cầu sau:
- Trình độ chuyên môn: đây là điều kiện rất quan trọng có tính chất quyết
định trong quá trình giảng dạy. Người thầy phải có đủ kiến thức để truyền thụ
cho học sinh, bởi lẽ có thầy giỏi thì mới có trò giỏi.
- Phương pháp truyền thụ: với kiến thức chuyên môn giỏi thì chưa đủ, người
dạy cần phải có phương pháp truyền thụ sao cho phù hợp với nội dung bài dạy
nhằm phát huy tối đa tính tư duy tích cực của học sinh và tạo được sự hứng thú
ham học hỏi nơi các em để từ đó giúp các em học bộ môn này tốt hơn.
- Tinh thần trách nhiệm: để việc giảng dạy có hiệu quả, đòi hỏi người dạy
phải có trách nhiệm với thành tích học tập của học sinh của mình, trách nhiệm
đối với sự tin tưởng cảu Ban giám hiệu và đồng nghiệp, phải đặt trách nhiệm lên

3
hàng đầu , không tính toán, lấy kết quả học tập của học sinh làm niềm vui , sự
hãnh diện trong việc giảng dạy của bản thân mình.
- Uy tín: việc học bồi dưỡng là phần học thêm của các em, do vậy theo tôi
thì để các em có hứng thú theo học người thầy phải tạo được lòng tin nơi các
em, cho các em thấy việc học bồi dưỡng là quyền lợi, là vinh dự của các em, và
được học với Thầy, Cô ấy là niềm tự hào của các em. Muốn được như vậy thì
người thầy phải có uy tín với học sinh. Uy tín không chỉ ở lĩnh vực chuyên môn
mà còn ở lĩnh vực đạo đức nữa.
- Thời gian: đây cũng là một yêu cầu quan trọng. Vì nếu không đủ thời gian
để giải thích hoặc luyện tập cho các em thì các em cũng không thể học tốt được.
II. Thực trạng vấn đề:
Trong nhiều năm qua, có rất nhiều bạn đồng nghiệp dù giảng dạy cũng rất
nhiệt tình, học sinh học tích cực nhưng kết quả không mấy khả quan. Phải
chăng do bản thân người dạy chưa thật sự có được những phương pháp phù hợp
trong việc giảng dạy cho hoc sinh của mình.
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Để rèn luyện kỹ năng viết cho học sinh có hiệu quả, theo tôi quá trình này
phải được thực hiên qua các giai đoạn như sau:
Chọn học sinh.
Chọn tài liệu.
Lên thời khóa biểu.
Cung cấp kiến thức
Hướng dẫn làm bài
Kiểm tra kiến thức và rút kinh nghiệm.
1. Chọn học sinh:
Thông qua giáo viên bộ môn Tiếng Anh , chọn học sinh từ khối 8 bằng cách
cho các em đăng ký với sự hướng dẫn, động viên của Gv bô môn khối 8.
Trước khi tham gia các kỳ thi ( lớp 9 ), ta khảo sát và chọn lại từ 3 đến 5 em
để đi thi.
2. Chọn tài liệu:
- Đa dạng hóa các dạng bài tập từ cơ bản đến nâng cao thuộc khối THCS
của các nhà xuất bản : NXB Giáo dục, NXB Tổng hợp TP. HCM,… giáo
trình New concept, International express, ……
- Tham khảo các đề thi học sinh giỏi của các năm học trước, sưu tầm tài
liệu trên bóa chí, tạp chí, Internet,…..
- Nguồn tài liệu thì rất đa dạng, để chuẩn bị tốt cho bài dạy của mình thì
người dây phải luôn luôn tự trao dồi.
3. Lên thời khóa biểu:
Lên thời kháo biểu hợp lý, tạo điều kiện cho các em có thể theo học lâu dài.
Khoảng 4 tiết / tuần. Nên dành thời gain cho học sinh tự học ở nhà.
4. Cung cấp kiến thức:
Rén luyẹn theo bồn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc , Viết.
4.1. Luyện nghe ( Listening ): phát triển các kĩ năng nghe hiểu của học sinh
như nghe lấy ý chính, nghe lấy thông tin chi tiết, nghe mở rộng,…… về
những chủ đề có liên quan đến chương trình học và cuộc sống của các em.

4
* Pre- listening: giúp học sinh làm quen với chủ đề và nội dung bài nghe,
giới thiệu các từ ngữ mới mà học sinh có thể gặp trong phần While
listening.
* While listening: Thường có từ 2 đên 4 nhiệm vụ yêu cầu học sinh nghe và
thực hiện các nhiệm vụ như kết nối các thông tin, trả lời các câu hỏi đúng
sai, chọn đáp án đúng A, B, C or D, trả lời câu hỏi, ………
* Post listening: Nhằm củng cố kỹ năng nghe hiểu của người học qua các
hình thức hoạt đông tóm tắt hay kể lại câu chuyện ( bài đã nghe ) bằng cách
viết hay nói và liên hệ chủ đề mình đã nghe với đời sống thật.
+ Các dạng bài tập cấn luyện:
- True or False.
- Choose the best option A, B, C, or D.
- Gap filling
- Answer the questions.
Để học sinh hứng thú luyện tập, GV nên tham khảo nhiều loại hình nghe, kể
cả bài hát,cần giải thích kỹ các từ mới, thành ngũ, cấu trúc mới có trong bài
nghe.
4.2. Luyện đọc hiểu( reading comprehensions):
Thông qua đọc và việc phát triển kỹ năng đọc hiểu như scanning,
skimming,… cung cấp ngữ liệu và giúp học sinh làm quen với chủ đề có
những nội dung ngôn ngữ để dựa vào đó
Các em có thể nói, nghe, và viết được những vấn đề có liên quan đến cuộc
sống.
*Pre reading: giúp học sinh làm quen với các chủ đề và giới thiệu một số
ngữ liệu mới mà các em có thể gặp phải trong khi đọc bài khóa.
* While reading: Nhằm phát triển các kỹ năng đọc hiểu của học sinh. Mục
này thường gồm từ 3 đến 4 bài tập, yêu cầu học sinh đọc và thực hiện các bài
tập mở rộng khối từ ngữ , phát triển các kỹ năng đọc hiểu và cuối cùng hiểu
được nội dung bài đọc.
* Post reading: Nhằm củng cố khả năng đọc hiểu của học sinh thông qua các
hoạt động như tóm tắt hay kể lại bài đọc bằng cách nói ( speaking) hay viết (
writing) và liên hệ chủ đề mình đang học với đời sống thật.
Nội dung các bài đọc hiểu cần đa dạng các chủ đề: thể thao, y hoc, giáo dục,
danh nhân , cuộc sống đời thường,…. Chủ đề càng đa dạng thì vốn từ của học
sinh cáng phong phú. Chúng ta nên chuẩn bị kỹ bài tập ở nhà trước khi đến
lớp, cần phát huy tối đa tính tích cực, độc lập của học sinh.
4.3. Luyện viết( writing ):
Đây là dạng bài tương đối khó với đa số học sinh, để học sinh có thể viết tốt
chúng ta nên từng bước hướng dẫn học sinh thông qua các dạng bài tập từ dễ
đến khó.Theo tôi , chúng ta nên chia ra làm 2 dạng bài tập:
*Luyện viết câu:gồm các bài tập xây dựng câu( sentence building exercises)
và bài tập biến đổi câu ( sentence transformation exrcises )
- Ôn lại các thì cơ bản cho các em nhằm giúp các em vận dụng chính xác khi
viết.
- Giới thiệu một số thành ngữ, cụm động từ thông dụng cho các em.

5
- Làm các bài tập luyện viết câu như thông qua các từ gợi ý (promts, cues,
suggested words) để xác định cấu trúc nào được dùng; thì nào được dùng; trật tự
câu;….
EX: They / pass / exams / because / study / hard.
Đối với loại câu này thì các em phải xác định được là loại câu có mệnh đề
chỉ nguyên nhân (Adverb clause of cause), có “ because” thì không có “so”và
đây là 1 sự kiện đã xảy ra rồi.
→ They passed the exams because they studied hard.
* Luyện viết luận:( composition)
Có 2 dạng bài luận cần luyện tập: viết 1 bài văn ( an essay ) , hay viết thư ( a
letter)
Trong giai đoạn này thì tôi luyện tập cho các em 2 loại bài viết cơ bản: viết
thư và viết luận.
Để viết 1 bài viết có chất lượng, chúng ta cần lưu ý cho các em dạng bài viết
thuộc loại nào, trong ngữ cảnh nào, sự việc xảy ra khi nào. Từ đó các em có thề
dùng đúng thì của động từ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải hướng dẫn các em
tìm ra ý tưởng xoay quanh chủ đề của đề bài (Brainstorming, networks), lập dàn
ý, cách xây dựng bố cục của 1 bài luận , phải đảm bảo đủ 3 phần: mở bài , thân
bài, kết luận.
+ Mở bài ( Introduction) : phải nê được câu chủ đề.
+ Thân bài ( Body ) : nêu chi tiết, sự việc của vấn đề.
+ Kết luận ( Conclusion ) : tóm lại những gì đã trình bày.
PARAGRAPH STRUCTURE
There are 3 main parts:
+ The topic sentence ( topic / controlling idea )
Position: at the beginnig, in the middle or at the end.
+ The supporting sentences ( explain, give evidence to develop / support the
controlling idea ).
+ The concluding sentence ( summarise the main idea / give message or is
introduced by a conclution signal ).
* Viết thư: Cần xác định thể loại là thư mà mình sắp viết( Formal letter or
informal letter).
Ví dụ: Trong 1 lá thư trang trọng ( Formal letter ) , ta cần cung câp cho các
em 1 số cụm từ để các em có thể sử dụng như: ( Useful phrase refernce)
- Greeting: Dear Sir/ Madam ( unknown name)
Dear Mr……/ Mrs……. / Ms…….surname ( name known )
- Reason for writing: I am writing to …………../ I am writing with regard to
…….. / I am writing on behalf of ….
- Asking questions: I would be grateful if ……/ I wonder if you could …../
Could you….?
- Refering to their letter/ points: As you started in your letter, ……./
Regarding…./ Concerning……./ With regard to……
- Closing expressions: if you require any further information, please do not
hesitate to contact me. I look forward to hearing from you.