1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẾN TRE
PHÒNG GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO MCÀY NAM
BÀI VIẾT: KINH NGHIM GIÁO DỤC
NĂM HỌC: 2011- 2012
N ĐỀ TÀI:
LÀM TH NÀO Đ VIỆC BỒI
DƯỠNG HỌC SINH GIỎI
HIỆU QUẢ
Người thực hiện: Phạm Minh Tâm
Nhiệm vụ: Giáo viên dạy lớp.
Đơn vị công tác: Trường THCS Thị Trấn 1
2
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bi cảnh của đề tài:
Việc học Tiếng Anh c trường THCS trong những năm qua nhiu tiến
bộ, số lượng HSG gia tăng. Việc rèn luyn các kỹ năng cho các em, trong đó
viết cũng là mt k ng quan trọng vì chiếm khoảng 1/3 tổng sô điểm trong
các bài kiểm tra hoặc bài thi, cũng cn được squan m cao của giáo viên. Vì
trên thực tế nhiều em rất ham mê học môn này nhưng khi tham gia các kỳ thi
HSG cấp Huyện, Tỉnh các m cuối cấp thì các em làm các bài thi thì phn
viết các em làm không đạt kết qu cao. Phải chăng đó cũng có 1 phần trách
nhim của chúng ta - những người trực tiếp giảng dạy môn học này.
II. do chọn đề tài:
Xuất phát thiện trạng trên, nhm cùng các bạn đồng nghiệp chia snhững
nỗi boăn khoăn trăn trở Làm thế nào để việc bồi dưỡng học sinh hiu quả”.
Trong qtrình ging dy của mình trong hơn 15 m quavà tham gia
việc bồi dưỡng cho học sinh lớp 9 trong kỳ thi các cấp trong nhiều năm, tôi xin
được trình bày một số việc mà i đã thực hiện trong việc bi dưỡng trong các
năm qua.Đó cũng là lý do tôi chọn đề tài này.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cu:
Áp dụng đối với giáo viên dy Tiếng Anh bậc THCS đang đảm nhận nhiệm
v bi dưỡng học sinh giỏi khối 8 và 9.
IV. Mục đích của đề tài:
Nhm góp phần tăng tm số ợng lẫn chất lượng HSG môn tiếng Anh cấp
THCS nhiu trường hơn chứ không tập trung ở một số trường trọng điểm, hạn
chế sự thiệt thòi ca học sinh ở vùng sâu vùng xa.
V. Điểm mới trong công tác nghiên cu:
Trong quá trình giảng dạy của mình, tôi đã rút ra được những kinh nghiệm
để san scùng c bn đồng nghiệp nhm học hỏi kinh nghiệm ln nhau ch
không phải chỉ là nhng thuyết suôn được trang btrong các lớp tập huấn về
phương pháp và đó cũng là điểm mi trong quá trình nghiên cu của đề tài này.
NỘI DUNG
I.sở lý luận:
Việc giảng dy cho hoc sinh nm được chương trình thì lbất kgiáo
viên nào cũng thể thực hin được nhưng việc bồi dưỡng HSG theo tôi người
dạy cần phải có những nhu cầu sau:
- Trình độ chuyên môn: đây điều kiện rất quan trọng tính chất quyết
định trong quá trình ging dạy. Người thầy phải có đủ kiến thức để truyền th
cho học sinh, bởi lẽ có thầy giỏi thì mitrò giỏi.
- Phương pháp truyền thụ: với kiến thức chuyên môn giỏi thì chưa đủ, ngưi
dạy cần phải có phương pháp truyền thsao cho phù hợp với nội dung i dy
nhm phát huy tối đa tính duy tích cực của học sinh và tạo được shứng thú
ham học hỏi nơi các em để từ đó giúpc em học bộ môn này tốt n.
- Tinh thn trách nhim: để việc giảng dạy có hiệu quả, đòi hỏi người dạy
phải có trách nhim với thành tích học tập của học sinh của mình, trách nhim
đối vi sự tin tưởng cảu Ban giám hiệu và đồng nghiệp, phải đặt trách nhim lên
3
hàng đầu , không tính toán, lấy kết quhọc tập của học sinh làm nim vui , s
hãnh diện trong việc giảng dạy của bn thân mình.
- Uy tín: vic học bồi dưỡng là phn học thêm của các em, do vậy theo i
thì để các em hứng ttheo học người thầy phải tạo được lòng tin nơi các
em, cho các em thy việc học bi dưỡng là quyn lợi, là vinh dca các em, và
được học với Thầy, ấy là nim tự hào của c em. Muốn được như vậy thì
người thầy phải có uy tín với học sinh. Uy tín kng chỉ lĩnh vực chuyên môn
mà còn lĩnh vực đạo đức nữa.
- Thời gian: đây cũng là một yêu cu quan trọng. Vì nếu không đủ thời gian
để giải thích hoặc luyện tập cho các em thì các em cũng kng thể học tốt được.
II. Thực trạng vấn đề:
Trong nhiều m qua, rất nhiều bạn đồng nghiệp dù giảng dạy cũng rất
nhiệt tình, học sinh học tích cực nhưng kết quả không my khả quan. Phi
chăng do bn thân người dạy chưa thật sự được những pơng pháp phù hợp
trong việc giảng dạy cho hoc sinh của mình.
III. Các biện pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:
Để rèn luyn k ng viết cho học sinh hiu quả, theo tôi quá trình y
phải được thực hiên qua các giai đoạn như sau:
Chọn học sinh.
Chọn tài liệu.
Lên thời ka biểu.
Cung cp kiến thức
Hướng dẫn làm i
Kiểm tra kiến thức và rút kinh nghiệm.
1. Chọn học sinh:
Thông qua giáo viên bmôn Tiếng Anh , chọn học sinh từ khối 8 bằng cách
cho các em đăng ký với sự hướng dẫn, động viên của Gv bô môn khối 8.
Trước khi tham gia c kỳ thi ( lớp 9 ), ta khảo t và chn lại t3 đến 5 em
để đi thi.
2. Chọn tài liu:
- Đa dạng hóa các dạng bài tập từ bản đến nâng cao thuộc khối THCS
ca các nhà xuất bản : NXB Giáo dục, NXB Tổng hợp TP. HCM,giáo
trình New concept, International express, …
- Tham khảo các đề thi học sinh giỏi ca c m học trước, sưu tầm tài
liệu trên bóa chí, tạp chí, Internet,…..
- Nguồn tài liu thì rất đa dạng, để chuẩn btốt cho bài dy của mình thì
người dây phải luôn luôn tự trao dồi.
3. Lên thời khóa biểu:
Lên thời kháo biểu hợp , tạo điều kiện cho các em có thể theo học lâu dài.
Khong 4 tiết / tuần. Nên dành thi gain cho học sinh tự họcnhà.
4. Cung cấp kiến thức:
Rén luyẹn theo bồn kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc , Viết.
4.1. Luyện nghe ( Listening ): phát triển các kĩ ng nghe hiểu của học sinh
như nghe lấy ý chính, nghe ly thông tin chi tiết, nghe mở rộng,…… về
nhng chủ đề có liên quan đến chương trình học và cuộc sng của các em.
4
* Pre- listening: giúp học sinh làm quen vi chủ đề và ni dung bài nghe,
giới thiệu c từ ngữ mới mà học sinh th gặp trong phần While
listening.
* While listening: Thường từ 2 đên 4 nhiệm vụ yêu cu học sinh nghe và
thực hiện các nhim vụ như kết nối các thông tin, trả lời các u hỏi đúng
sai, chọn đáp án đúng A, B, C or D, trả lời câu hỏi, ………
* Post listening: Nhằm củng cố kng nghe hiểu của ngưi học qua các
hình thức hoạt đông tóm tắt hay kể lại câu chuyện ( bài đã nghe ) bằng cách
viết hay nói và liên hệ chủ đề mình đã nghe với đời sống thật.
+ Các dạng bài tp cấn luyện:
- True or False.
- Choose the best option A, B, C, or D.
- Gap filling
- Answer the questions.
Để học sinh hứng thú luyện tập, GV nên tham khảo nhiều loại hình nghe, k
cbài hát,cn giải thích kỹ các từ mới, thành ngũ, cu trúc mi trong bài
nghe.
4.2. Luyện đọc hiểu( reading comprehensions):
Thông qua đọc và việc phát triển kỹ năng đọc hiểu n scanning,
skimming,… cung cấp ngữ liệu và giúp học sinh làm quen với chủ đề
nhng nội dung ngôn ngữ để dựa vào đó
Các em thnói, nghe, và viết được những vấn đề liên quan đến cuộc
sống.
*Pre reading: giúp học sinh làm quen với các chủ đề và giới thiệu một s
ngliệu mới mà các em có thgặp phải trong khi đọc bài ka.
* While reading: Nhằm phát triển c kỹ năng đọc hiểu ca học sinh. Mc
này thường gồm từ 3 đến 4 bài tập, yêu cầu học sinh đọc và thực hiện các bài
tập m rộng khối tngữ , phát triển các kng đọc hiu và cui cùng hiu
được nội dung bài đọc.
* Post reading: Nhằm củng cố khả năng đọc hiểu của học sinh thông qua c
hoạt động như tóm tắt hay kể li bài đọc bằng cách nói ( speaking) hay viết (
writing) và liên hệ chủ đề mình đang học với đời sống thật.
Nội dung các i đọc hiểu cần đa dạng các ch đề: thể thao, y hoc, giáo dục,
danh nhân , cuộc sống đời thường,…. Chủ đề càng đa dạng thì vn từ của học
sinh ng phong phú. Chúng ta nên chun bị kỹ bài tập nhà trước khi đến
lớp, cần phát huy tối đa tính tích cực, độc lập của học sinh.
4.3. Luyện viết( writing ):
Đây là dạng bài tương đối kvới đa số học sinh, để học sinh có thể viết tốt
chúng ta nên từng bước hướng dẫn học sinh thông qua các dạng bài tập tdễ
đến khó.Theo tôi , chúng ta nên chia ra làm 2 dạng bài tập:
*Luyện viết câu:gồm các bài tập xây dựng câu( sentence building exercises)
và bài tập biến đổi câu ( sentence transformation exrcises )
- Ôn lại các thì cơ bản cho các em nhằm giúp các em vận dụng chính xác khi
viết.
- Gii thiu một số thành ngữ, cm động từ thông dụng cho các em.
5
- Làm các i tập luyện viết câu như thông qua c từ gợi ý (promts, cues,
suggested words) để xác định cấu trúc nào được dùng; thì nào được dùng; trật t
câu;….
EX: They / pass / exams / because / study / hard.
Đối với loại u này thì các em phi xác định được là loại câu có mnh đề
chnguyên nhân (Adverb clause of cause), có because” thì kng so”và
đây là 1 sự kiện đã xảy ra rồi.
They passed the exams because they studied hard.
* Luyn viết luận:( composition)
2 dạng bài lun cần luyện tập: viết 1 i văn ( an essay ) , hay viết t( a
letter)
Trong giai đoạn này thì i luyện tập cho c em 2 loại bài viết bản: viết
thư và viết luận.
Để viết 1 bài viết có chất ợng, chúng ta cần lưu ý cho các em dạng bài viết
thuộc loại nào, trong ngcảnh nào, sviệc xảy ra khi nào. Tđó các em có th
dùng đúng thì của động từ. Ngoài ra, chúng ta cũng cần phải hướng dn các em
tìm ra ý tưởng xoay quanh chủ đề của đbài (Brainstorming, networks), lập dàn
ý, ch y dng bố cc của 1 bài lun , phải đảm bo đủ 3 phần: mở bài , thân
bài, kết luận.
+ Mở bài ( Introduction) : phi nê được câu chủ đề.
+ Thâni ( Body ) : nêu chi tiết, sự việc của vấn đề.
+ Kết luận ( Conclusion ) : tóm lại những gì đã trìnhy.
PARAGRAPH STRUCTURE
There are 3 main parts:
+ The topic sentence ( topic / controlling idea )
Position: at the beginnig, in the middle or at the end.
+ The supporting sentences ( explain, give evidence to develop / support the
controlling idea ).
+ The concluding sentence ( summarise the main idea / give message or is
introduced by a conclution signal ).
* Viết thư: Cn xác định thể loại thư mình sắp viết( Formal letter or
informal letter).
dụ: Trong 1 lá ttrang trọng ( Formal letter ) , ta cn cung câp cho các
em 1 scụm từ để các em thể sử dụng như: ( Useful phrase refernce)
- Greeting: Dear Sir/ Madam ( unknown name)
Dear Mr……/ Mrs……. / Ms…….surname ( name known )
- Reason for writing: I am writing to …………../ I am writing with regard to
…….. / I am writing on behalf of ….
- Asking questions: I would be grateful if …/ I wonder if you could …../
Could you….?
- Refering to their letter/ points: As you started in your letter, …./
Regarding…./ Concerning……./ With regard to……
- Closing expressions: if you require any further information, please do not
hesitate to contact me. I look forward to hearing from you.