phßng go dôc vµ ®µo t¹o quËn thanh xu©n
-------***-------
s¸ng kn kinh nghm
§Ò tµi:
t sè biÖn ph¸p tæ chøc cã hiÖu qu
trß ch¬i häc tËp trong d¹y häc
m«n tù nhiªn vµ x· héi líp 3
M«n: Tù nhiªn vµ X· héi
CÊp: TiÓu häc
Tµi liÖu kÌm theo: §Üa CD
N¨m häc 2014 -2015
SKKN
Dïng cho H§ chÊm cña Së
Một số biện pp tchc hiệu qu tchơi hc tập trong dy học n TN & XH lớp 3
1/28
MỤC LỤC
A.PHẦN MỞ ĐẦU .......................................................................................... 2
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI .................................................................................. 2
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ....................................................................... 3
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
IV. ĐỐI TƢỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ........................................... 4
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................... 4
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU ..................................................................... 4
B. PHẦN NỘI DUNG ....................................................................................... 5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN: ........................................................................................... 5
II. THỰC TRẠNG GIẢNG DẠY MÔN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI. ................... 6
IV. CÁC BIỆN PHÁP. ....................................................................................... 7
1. Biện pháp 1: Tổ chức các trò chơi vận động ............................................... 7
2. Biện pháp 2:Tổ chức trò chơi vừa mang tính vận động vừa mang tính trí
tuệ .................................................................................................................... 10
3. Biện pháp 3: Tổ chức các trò chơi đố vui .................................................. 11
3.1 Trò chơi Đố bạn? .................................................................................. 11
3.2 Trò chơi "Hoa nào đẹp?" ......................................................................... 12
3.3. Sử dụng trò chơi Loài vật nào? ........................................................... 13
4. Biện pháp 4 : T chức nhng trò chơi khác. ............................................. 14
4.1Trò chơi đóng vai ................................................................................... 15
4.2.Trò chơi Ghép chữ vào hình ...................................................................... 16
4.3/ Trò chơi "Tìm tên các bộ phận của cơ quan thần kinh lẩn trốn trong
các ô chữ". ...................................................................................................... 17
4.4 Trò chơi Ghép đôi................................................................................. 19
4.5 Trò chơi Ô chữ kì diệu ......................................................................... 20
5. Những trò chơi thƣờng dùng để "phạt" những ngƣời sai. ....................... 24
5.1. Đôi múa đẹp. ............................................................................................. 24
5.2. Bò nhúng giấm. ........................................................................................ 24
5.3. Âm thanh tự nhiên. .................................................................................. 24
5.4. Đội kèn tí hon. .......................................................................................... 24
5.5. Rửa mặt như mèo. .................................................................................... 24
6. Kết quả thực hiện. ...................................................................................... 25
C. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................ 26
I. KẾT LUẬN .................................................................................................. 26
II. KHUYẾN NGHỊ: ........................................................................................ 27
TÀI LIỆU THAM KHO .............................................................................. 28
Một số biện pp tchc hiệu qu tchơi hc tập trong dy học n TN & XH lớp 3
2/28
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Tự nhiên và Xã hi môn học nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết
bản và ban đầu về các sự vật, hiện tƣợng mối quan hệ giữa chúng trong tự
nhiên, con ngƣời hội giúp các em thể ng xử hợp lí trong cuộc sống
hàng ngày và tiếp tục học lên các lớp trên một cách thuận lợi.
Đối với học sinh Tiểu học nhất là các em học sinh lớp 3 đã có sự nhận thức
trƣớc c sự vật, hiện tƣợng của tự nhiên hội tmôn học này cùng có
ích với các em. Qua mỗi i học, các em lại tm những nhận thức về các
mi quan hệ trong tnhiên hội, từ đó khơi dậy tình yêu thiên nhiên đất
nƣớc, hình thành thái độ đúng đắn đối với bản thân, gia đình, cộng đồng i
trƣờng sống, đồng thời kích thích tính ham hiểu biết về khoa học của học sinh.
Hòa cùng với công cuộc đổi mi mạnh mẽ về pơng pháp, hình thức tổ
chức dạy học trên toàn ngành, môn Tự nhiên hội cũng những bƣớc
chuyển mình, từng bƣớc vận dụng thay đổi linh hoạt các phƣơng pháp dạy học
nhằm tích cực hóa các hoạt động của học sinh, phát huy tính chủ động, ng tạo
của học sinh trong quá trình lĩnh hội tri thức.
Trên thực tế, các giáo viên đã sử dụng các phƣơng pháp tổ chức trong
dạy học Tự nhiên và Xã hội thực hiện một cách linh hoạt và có nhiều sáng tạo.
Tổ chức hoạt động giáo dục, vui chơi trong các tiết dạy có hệ thống khoa học,
phù hợp với mục tiêu tiết dạy và tâm lí lứa tuổi của học sinh. Từ đó, các em phát
triển toàn diện về trí tuệ, năng lực, phẩm chất đồng thời củng cố các kiến thức
vào cuộc sống thực tiễn: Chơi mà học, học mà chơi.Tuy nhiên, một phần nhỏ
giáo viên còn xem nhẹ việc tổ chức trò chơi học tập trong các tiết dạy làm hạn
chế sự phát triển giao tiếp, năng lực hợp tác trong hoạt động vui chơi của học
sinh.
Trò chơi hoạt động rất quen thuộc, gần gũi vi con ngƣời, từ trẻ em đến
ngƣời lớn. Bất cứ ai, trong cuộc đời cũng đã tham gia vào các trò chơi. Cũng
nhƣ lao động, học tập, trò chơi một loại hình hoạt động sống của con ngƣời.
Trò chơi chứa đựng chủ đề, nội dung nhất định, những quy tắc nht định
mà ngƣời chơi phải tuân thủ. Trò chơi vừa mang tính vui chơi, giải trí song đồng
thi lại có ý nghĩa giáo dƣỡng và giáo dục lớn lao đối với con ngƣời.
Trò chơi ý nghĩa đặc biệt đối vi lứa tuổi trẻ em. Trò ci tạo tất cả
những điều kiện để trẻ em thể hiện nhu cầu tnhiên vhoạt động, tạo ra trẻ
em những rung động thực tế và quan trọng cho cuộc sống.
Trong khi chơi, trẻ em phản ánh hiện thực xung quanh, đồng thời thể hin
thái độ nhất định đối với môi trƣờng. Đối với trẻ em, chơi có nghĩa là hoạt động,
Một số biện pp tchc hiệu qu tchơi hc tập trong dy học n TN & XH lớp 3
3/28
là khơi dậy trong mình những cảm giác, ƣớc, là cố gắng để thực hiện tốt
những mơ ƣớc đó, cm giác, tri giác phản ánh một cách ng tạo thế giới
vào tƣởng tƣợng của mình. Đúng nhƣ A.M.Go--ki đã nhận xét" Trò chơi
con đường để trẻ em nhận thức thế giới, nơi chúng ta đang sống cái
chúng ta cảm nhận cái thay đổi".
- Cùng với học, ci là nhu cầu kng thể thiếu đƣợc của học sinh Tiu học
nhất là học sinh lớp 3. Dù không n hoạt động chủ đạo, song vui chơi cũng
giữ một vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của trẻ, vẫn có ý nghĩa rất lớn lao
đối với trẻ. luận thực tiễn đã chứng tỏ rằng: Nếu biết tổ chức cho trẻ vui
chơi một cách hợp lí, đúng đắn thì đều mang lại hiệu qutrong dạy học giáo
dục. Qua trò chơi các em được phát triển vmặt trí tuệ, thể chất, thẩm có
thêm những hiểu biết về thế giới xung quanh các em. Chính vậy, tổ chức trò
chơi được sử dụng như một phương pháp quan trọng để truyền thụ kiến thức và
giáo dục hành vi cho học sinh.
Từ những đòi hỏi về yêu cầu của việc giảng dạy môn Tự nhiên và Xã hội, với
kinh nghiệm của bản thân đã giảng dạy lớp 3, nên tôi đã chọn đề tài: "Một số
biện pháp tổ chức hiệu quả trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên
và Xã hội lớp 3.
II.MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Các em học sinh lớp 3 vốn sống, vốn hiểu biết về con ngƣời, sức khỏe, xã hội
và tự nhiên cũng nhƣ năng lực giao tiếp còn hạn chế. Thông qua các giờ dạy có tổ
chức trò chơi học tập, hoạt động trò chơi tc đẩy các em:
- Nhận thức hiện thực.
- Hình thành những nhận thức nhất định vhành vi.
- Tiếp nhận những quy tắc và quy luật của sinh hoạt xã hội.
- Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi:
+ ý thức thực hiện các quy tắc giữ gìn vệ sinh, an toàn cho bản thân, gia
đình và cộng đồng.
+ Yêu thiên nhiên, gia đình, trƣờng học, qơng.
Thông qua trò chơi hc tập, các em tập trung chú ý hc, tiếp thu bài tốt, hăng hái
phát biu ý kiến, đƣa ra những ý kiến của mình và lng nghe ý kiến của bạn. Chính
vậy gi học luôn hiệu quả và đt mc tiêu tiết dạy.
Qua trò chơi các em đƣợc phát trin về mặt trí tuệ, thchất, thẩm
thêm những hiểu biết vthế gii xung quanh. Các em ln lên trong nhận thức,
trong shiểu biết của mình còn giúp c em mnh dạn trong giao tiếp. Từ đó,
c em phát triển năng lc và phẩm cht của học sinh Tiểu hc.
Một số biện pp tchc hiệu qu tchơi hc tập trong dy học n TN & XH lớp 3
4/28
Qua đề i, i muốn nghiên cứu một số biện pháp tchức hiệu quả t
chơi học tập, góp phn nhỏ nâng cao chất lƣợng dạy học môn Tự nhiên Xã
hội trong nhà trƣờng.
III.NHIM VỤ NGHIÊN CU
Để đạt đƣc mc đích đã đặt ra trên, đềi cần gii quyết c nhiệm vụ sau:
- Nghiên cứu sở lí luận và thực tin nhằm giúp hc sinh lp 3 nắm vững kiến
thc, kĩ năng thông qua trò chơi học tp.
- Điều tra thực trạng tổ chc c hoạt động trò chơi hc tập trong giTự nhiên
và Xã hi lớp 3.
- Nghiên cứu ch giáo khoa và sách giáo viên để tìm hiểu nội dung và phƣơng
pháp dạy T nhiên và Xã hội. Trên sở đó lựa chọnc biện pháp tổ chức trò chơi
hc tập hiệu quả trong dạy hc.
- Nghiên cứu c i liệu có liên quan đến dạy học, t chức trò chơi hc tập môn
T nhiên và Xã hội.
- Đề xut mt số biện pháp tổ chức trò chơi hc tập trong các tiết hc Tự nhiên
và Xã hi lớp 3.
IV.ĐI NG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CU
i tượng nghiên cứu : Nghiên cứu c bin pháp tổ chc hiệu qu trò
chơi hc tập trong giờ T nhiên và Xã hội của hc sinh lp 3.
* Phm vi nghiên cứu: là thực nghiệm với các em học sinh lớp 3A2 trƣờng
tôi dạy.
V. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Để tiến hành nghiên cu đi này, i sử dụng kết hợp mt số phƣơng pháp
nghiên cu sau:
- Phƣơng pháp nghiên cứui liệu, sách giáo khoa.
- Phƣơng pháp phân tích, tng hp.
- Phƣơng pháp quan sát.
- Phƣơng pháp thc nghiệm.
- Phƣơng pháp điu tra.
- Phƣơng pháp thng kê.
- Phƣơng pháp tổng kết kinh nghiệm.
VI.THI GIAN NGHIÊN CỨU
- Từ tháng 9/2014 đến tháng 5/ 2015: Vận dụng c biện pháp tổ chc trò chơi
hc tập vào thc tế giảng dạy môn T nhiên Xã hội .