
M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ ố ệ ụ ệ ả ạ
I. Ph n m đu:ầ ở ầ
I.1 Lý do ch n đ tài:ọ ề
Đt n c Vi t Nam ta đang hòa nh p và phát tri n cùng v i th gi i, m tấ ướ ệ ậ ể ớ ế ớ ộ
n n kinh t tri th c và m t xã h i thông tin đy khó khăn và th thách. S phát tri nề ế ứ ộ ộ ầ ử ự ể
nh vũ bão c a ngành khoa h c và công ngh đã đem l i nh ng thành t u to l nư ủ ọ ệ ạ ữ ự ớ
trong m i ho t đng c a con ng i, bên c nh s phát tri n không ng ng c a khoaọ ạ ộ ủ ườ ạ ự ể ừ ủ
h c công ngh đòi h i con ng i ph i có kh năng x lý các v n đ phát sinh trongọ ệ ỏ ườ ả ả ử ấ ề
cu c s ng m t cách nhanh chóng, có hi u qu . Cùng v i s đi m i chung c aộ ố ộ ệ ả ớ ự ổ ớ ủ
nghành giáo d c thì giáo d c M m Non nói riêng v i m c tiêu phát tri n cũng c nụ ụ ầ ớ ụ ể ầ
có nh ngữ đi m i nh m phát huy m nh m h n vai trò ch th c a tr đ tr phátổ ớ ằ ạ ẽ ơ ủ ể ủ ẻ ể ẻ
tri n v nhi u m t (g m 6 chu n và 120 ch s ) d i s h ng d n h p lý c aể ề ề ặ ồ ẩ ỉ ố ướ ự ướ ẫ ợ ủ
ng i giáo viên. ườ N m trong h th ng giáo d c qu c dân, ngành giáo d c M m nonằ ệ ố ụ ố ụ ầ
là m t xích đu tiên trong vi c th c hi n nhi m v đào t o ngu n nhân l c và đyắ ầ ệ ự ệ ệ ụ ạ ồ ự ẩ
m nh ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y. Hi n nay các tr ngạ ứ ụ ệ ả ạ ệ ườ
M m non có đi u ki n đu t , trang b m t s ph ng ti n công ngh nh đàn,ầ ề ệ ầ ư ị ộ ố ươ ệ ệ ư
catset, ti vi, máy chi u, b ng t ng tác,…t o đi u ki n cho giáo viên m m non ngế ả ươ ạ ề ệ ầ ứ
d ng vào trong gi ng d y. Công ngh thông tin phát tri n đã m ra nh ng h ng điụ ả ạ ệ ể ở ữ ướ
m i cho nghành giáo d c trong vi c đi m i ph ng pháp và hình th c d y h c.ớ ụ ệ ổ ớ ươ ứ ạ ọ
B n thân là m t giáo viên tôi đã nh n th y đc vi c áp d ng công nghả ộ ậ ấ ượ ệ ụ ệ
thông tin vào gi ng d y là r t c n thi t và có tác d ng to l n trong giáo d c nh mả ạ ấ ầ ế ụ ớ ụ ằ
giúp tr phát tri n toàn di n nh : trí tu , đo đc, th m m , ngôn ng , th ch t…ẻ ể ệ ư ệ ạ ứ ẩ ỹ ữ ể ấ
M t khác, ng d ng công ngh thông tin còn giúp tr nh n bi t th gi i xungặ ứ ụ ệ ẻ ậ ế ế ớ
quanh, giúp tr giao ti p v i m i ng i m t cách sinh đng h n, sát th c h n. Bênẻ ế ớ ọ ườ ộ ộ ơ ự ơ
c nh đó thì vi c làm th nào đ giúp tr h ng thú trong h c t p, vui ch i và v nạ ệ ế ể ẻ ứ ọ ậ ơ ậ
d ng s hi u bi t, kh năng c a tr vào ho t đng h ng ngày đt hi u qu cao.ụ ự ể ế ả ủ ẻ ạ ộ ằ ạ ệ ả
Đi u này làm tôi suy nghĩ c g ng tìm tòi m i bi n pháp nh so n giáo án đi n t ,ề ố ắ ọ ệ ư ạ ệ ử
sáng tác trò ch i đi n t , s u t m trò ch i v n d ng vào các ho t đng h ng ngàyơ ệ ử ư ầ ơ ậ ụ ạ ộ ằ
nh m kích thích tr t nguy n tham gia vào ho t đng m t cách tích c c, nh nhàngằ ẻ ự ệ ạ ộ ộ ự ẹ
tho i mái. Và đ tr ngày càng h ng thú tìm hi u, khám phá cũng nh t tin h nả ể ẻ ứ ể ư ự ơ
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châuỳ
1

M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ ố ệ ụ ệ ả ạ
trong các ho t đng và đc bi t h n khi cho tr b c đu ti p c n v i công nghạ ộ ặ ệ ơ ẻ ướ ầ ế ậ ớ ệ
thông tin tôi quy t đnh ch n đ tài “M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tinế ị ọ ề ộ ố ệ ụ ệ
vào gi ng d y”, v i mong mu n đa nh ng hình th c m i l , h p d n t i tr , đả ạ ớ ố ư ữ ứ ớ ạ ấ ẫ ớ ẻ ể
tr ti p thu m t cách d dàng và đt hi u qu t t.ẻ ế ộ ễ ạ ệ ả ố
Trong năm h c 2014 - 2015 đc s phân công c a nhà tr ng, tôi ph tráchọ ượ ự ủ ườ ụ
vi c xây d ng tô công ngh thông tin, đng th i b i d ng cho m t s giáo viênệ ự * ệ ồ ờ ồ ưỡ ộ ố
th c hi n vi c ng d ng công ngh thông tin vào trong ho t đng d y. Qua m tự ệ ệ ứ ụ ệ ạ ộ ạ ộ
kho ng th i gian th c hi n cho th y, ph n nhi u các giáo viên M m non khôngả ờ ự ệ ấ ầ ề ầ
n m b t đc cách s p x p h th ng m t giáo án đi n t sao cho h p lý và d sắ ắ ượ ắ ế ệ ố ộ ệ ử ợ ễ ử
d ng. M t khác m t s giáo viên không bi t l a ch n đ tài h p lý cho m t giáo ánụ ặ ộ ố ế ự ọ ề ợ ộ
đi n t . Ngoai ra m t s đ tài các giao viên l a ch n ng d ng công ngh thông ệ ử ộ ố ề ự ọ ứ ụ ệ
tin ch a đt hi u qu va con lam dung may moc qua nhiêu không co chô cho tre hoat ư ạ ệ ả , , * ,
đông, tre tr nên thu đông, nham chan. , * ơ* , ,
Vi c ng d ng công ngh thông tin trong giáo d ng nói chung và giáo d cệ ứ ụ ệ ụ ụ
m m non nói riêng không ch là nhu c u c p thi t đ đáp ng nhu c u đi m i n iầ ỉ ầ ấ ế ể ứ ầ ổ ớ ộ
dung, ph ng pháp, hình th c t ch c giáo d c tr mà còn là yêu c u c a xã h i đòiươ ứ ổ ứ ụ ẻ ầ ủ ộ
h i m t l c l ng lao đng có ch t l ng cao thích nghi v i s phát tri n nhanhỏ ộ ự ượ ộ ấ ượ ớ ự ể
c a công ngh thông tin. Th nên c n có s đt n n móng cho tr ngay t l a tu iủ ệ ế ầ ự ặ ề ẻ ừ ứ ổ
tr c khi đn tr ng.ướ ế ườ
Chính vì th tôi đã th c hi n đ tài “Môt sô biên phap áp d ng công ngh ế ự ệ ề , , ụ ệ
thông tin vào gi ng d y” làm đ tài sáng ki n kinh nghi m c a mình nh m tìm hi uả ạ ề ế ệ ủ ằ ể
và t p h p nh ng kinh nghi m mà cá nhân cũng nh đng nghi p mình tích lũyậ ợ ữ ệ ư ồ ệ
đc trong quá trình th c hi n xây d ng t công ngh thông tin.ượ ự ệ ự ổ ệ
I.2.M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: Tiêp cân ph ng tiên công nghê thông tin nhăm giup tre b sung ụ , ươ , , * ổ
ki n th c m t cách nh y bén và h ng thu trong hoc tâp. ế ứ ộ ạ ư , ,
Nhi m v : Tìm ra nh ng bi n pháp, gi i pháp thi t th c đ áp d ng côngệ ụ ữ ệ ả ế ự ể ụ
ngh thông tin m t cách khoa h c vào các môn h c cho tr (vd: Khám phá khoa h c,ệ ộ ọ ọ ẻ ọ
làm quen ch cái, làm quen v i toán,…)ữ ớ
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châuỳ
2

M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ ố ệ ụ ệ ả ạ
I.3. Đi t ng nghiên c u:ố ượ ứ
H c sinh kh i Lá tr ng M m Non Krông Ana.ọ ố ườ ầ
I.4. Gi i h n ph m vi nghiên c u:ớ ạ ạ ứ
Ho t đng có ch đích và ho t đng m i lúc m i n i c a h c sinh l p lá 2ạ ộ ủ ạ ộ ở ọ ọ ơ ủ ọ ớ
và kh i lá tr ng M m Non Krông Ana. (đc bi t chú tr ng trong các môn h c:ố ườ ầ ặ ệ ọ ọ
Khám phá khoa h c, làm quen ch cái, làm quen v i toán,…)ọ ữ ớ
I.5. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
S d ng ph ng pháp quan sát, tìm tòi h c h i qua các trang web đ tìm tàiử ụ ươ ọ ỏ ể
li u. Các ph n m m violet, activprive, powerpoint,...Kinh nghi m, sách báo,…ệ ầ ề ệ
Ph ng pháp tr c quan sinh đng thông qua các ti t h c.ươ ự ộ ế ọ
Ph ng pháp s d ng l i nói đ trò chuy n v i tr , kh i g i nh ng gì trươ ử ụ ờ ể ệ ớ ẻ ơ ợ ữ ẻ
mu n tìm hi u, tr c n gì và thích đi u gì.ố ể ẻ ầ ề
Ph ng pháp th c hành khi cho tr ươ ự ẻ ch i trò ch i trên máy tính,… ơ ơ
II.Ph n n i dungầ ộ
II.1.C s lý lu nơ ở ậ
Chúng ta đang s ng trong m t xã h i mà ng i ta g i là m t xã h i tri th cố ộ ộ ườ ọ ộ ộ ứ
hay m t xã h i thông tin. Máy vi tính và nh ng k thu t liên quan đã đóng vai tròộ ộ ữ ỹ ậ
ch y u trong vi c l u tr , truy n t i thông tin và tri th c. V i nh ng ph ng ti nủ ế ệ ư ữ ề ả ứ ớ ữ ươ ệ
công ngh nh : máy vi tính, máy ch p hình, loa, đài… Tr r t h ng thú khi đcệ ư ụ ẻ ấ ứ ượ
ti p c n v i chúng tuy nhiên lòng yêu thích c a các cháu còn nhi u m c đ khácế ậ ớ ủ ở ề ứ ộ
nhau. Và vi c tr h ng thú, ham thích say mê v i các môn h c nh th nào còn phệ ẻ ứ ớ ọ ư ế ụ
thu c vào hoàn c nh s ng, đi u ki n gia đình, giáo d c c a ng i l n xung quanh.ộ ả ố ề ệ ụ ủ ườ ớ
Vì th công ngh thông tin cũng là ph ng ti n phát tri n trí tu , giáo d c đo đc,ế ệ ươ ệ ể ệ ụ ạ ứ
giáo d c th m m , phát tri n th ch t và có s tác đng m nh đn s t tin c a trụ ẩ ỹ ể ể ấ ự ộ ạ ế ự ự ủ ẻ
khi b c vào tr ng ph thông. ướ ườ ổ
n c ta, vi c ng d ng công ngh thông tin trong giáo d c m m non chỞ ướ ệ ứ ụ ệ ụ ầ ỉ
th c s m nh m vào nh ng năm g n đây, v i vi c đa các ch ng trình IBMự ự ạ ẽ ữ ầ ớ ệ ư ươ
Kidsmart nh là m t gi i pháp t ng th đc nghiên c u r t k l ng b i cácư ộ ả ổ ế ượ ứ ấ ỹ ượ ở
chuyên gia giáo d c và công ngh thông tin n i ti ng th gi i. Kidsmart mang đnụ ệ ổ ế ế ớ ế
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châuỳ
3

M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ ố ệ ụ ệ ả ạ
các tr ng m m non nh ng thi t b hi n đi, ph n m m giáo d c, t p hu n giáoườ ầ ữ ế ị ệ ạ ầ ề ụ ậ ấ
viên, ph ng pháp giáo d c m i và hàng lo t các c h i h c t p trao đi kinhươ ụ ớ ạ ơ ộ ọ ậ ổ
nghi m và chia s gi a các giáo viên, phù h p v i l a tu i m m non. Đóng vai tròệ ẽ ữ ợ ớ ứ ổ ầ
giáo d c và nh h ng đn s phát tri n giao ti p xã h i và ngôn ng c a tr , cóụ ả ưở ế ự ể ế ộ ữ ủ ẻ
th kh ng đnh đây là ch ng trình d y h c tích c c, có th coi nh m t b s u t pể ẳ ị ươ ạ ọ ự ể ư ộ ộ ư ậ
phong phú v chi n l c giáo d c.ề ế ượ ụ
S d ng các ng d ng công ngh thông tin vào trong gi ng d y tr ngử ụ ứ ụ ệ ả ạ ở ườ
M m Non đc di n ra r t linh ho t theo hai hình th c chính: hình th c trong giầ ượ ễ ấ ạ ứ ứ ờ
ho t đng chung và các ho t đng vui ch i. Vi c l a ch n hình th c cho tr làmạ ộ ạ ộ ơ ệ ự ọ ứ ẻ
quen v i các môn h c phù h p, sinh đông, lôi cu n tr bu c ng i giáo viên ph iớ ọ ợ ố ẻ ộ ườ ả
l a ch n hình th c cho phù h p v i tr làm sao đ tr d dàng ti p thu. Qua đó taự ọ ứ ợ ớ ẻ ể ẻ ễ ế
th y đc s c n thi t c a vi c cho tr ti p c n v i công ngh , ng d ng côngấ ượ ự ầ ế ủ ệ ẻ ế ậ ớ ệ ứ ụ
ngh thông tin vào trong gi ng d y và l a ch n hình th c, bi n pháp cho tr làmệ ả ạ ự ọ ứ ệ ẻ
quen v i công ngh thông tin là y u t t o ti n đ cho s thành công sau này c aớ ệ ế ố ạ ề ề ự ủ
tr .ẻ
II.2. Th c trangư
a. Thuân l i, kho khan, ơ,
*Thuân l i, ơ,
Tr ng m m non Krông Ana là m t tr ng tr ng đi m thu c đa bàn th tr nườ ầ ộ ườ ọ ể ộ ị ị ấ
Buôn Tr p, tr đn tr ng cùng m t l a tu i, tr đi h c chuyên c n đt bi t là sấ ẻ ế ườ ộ ứ ổ ẻ ọ ầ ặ ệ ự
quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ng và chính quy n đa ph ng đã t o đi uủ ệ ườ ề ị ươ ạ ề
ki n b trí l p 2 cô, có đy đ c s v t ch t ph ng ti n công ngh , trang thi tệ ố ớ ầ ủ ơ ở ậ ấ ươ ệ ệ ế
b , đ dùng đ ch i ph c v gi ng d y. ị ồ ồ ơ ụ ụ ả ạ
Ban giám hi u luôn sát sao ch đo giáo viên v chuyên môn, th ng xuyênệ ỉ ạ ề ườ
d gi thăm l p đ nâng cao ch t l ng gi ng d y. B n thân th ng xuyên thamự ờ ớ ể ấ ượ ả ạ ả ườ
d nh ng bu i thao gi ng, d gi , thi giáo viên gi i các c p, h i gi ng, chuyên đự ữ ổ ả ự ờ ỏ ấ ộ ả ề
có ng d ng công ngh thông tin do tr ng, phòng giáo d c t ch c. chính vì th đãứ ụ ệ ườ ụ ổ ứ ế
có nhi u thu n l i trong công tác d y và h cề ậ ợ ạ ọ
*Kho khăn
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châuỳ
4

M t s bi n pháp áp d ng công ngh thông tin vào gi ng d y ộ ố ệ ụ ệ ả ạ
B n thân ch m i tìm tòi h c h i cách so n và t o giáo án trên các ph n m mả ỉ ớ ọ ỏ ạ ạ ầ ề
ch ch a đc h c qua các l p bài b n. ứ ư ượ ọ ớ ả
M t s ph huynh ch a th c s quan tâm đn vi c h c và các ho t đng c aộ ố ụ ư ự ự ế ệ ọ ạ ộ ủ
con em mình tr ng m m non. Bên c nh đó m t s tr ch a đc ti p c n v iở ườ ầ ạ ộ ố ẻ ư ượ ế ậ ớ
công ngh thông tin ho c đã ti p c n công ngh thông tin nh ng còn ít và h n chệ ặ ế ậ ệ ư ạ ế
nên khi ti p thu v i các hình th c h c b ng công ngh thông tin còn b ng ch aế ớ ứ ọ ằ ệ ỡ ỡ ư
th c s t tin, ch a th hi n h t kh năng c a mình nên các ho t đng h c c a cácự ự ự ư ể ệ ế ả ủ ạ ộ ọ ủ
cháu đt hi u qu ch a cao.ạ ệ ả ư
Đng tr c khó khăn trên b ng s hi u bi t c a mình tôi luôn t h c h iứ ướ ằ ự ể ế ủ ự ọ ỏ
kinh nghi m đ tìm nh ng bi n pháp hay nh m kh c ph c nh ng khó khăn đó choệ ể ữ ệ ằ ắ ụ ữ
l p lá 2 c a tôi nói riêng và kh i lá nói chung đ áp d ng công ngh thông tin vàoớ ủ ố ể ụ ệ
gi ng d y t t nh t và cho tr ti p xúc v i công ngh thông tin.ả ạ ố ấ ẻ ế ớ ệ
b. Thành công, h n ch . ạ ế
*Thành công: 100%Tr h ng thú và nh n th c t t khi đc làm quen v i cácẻ ứ ậ ứ ố ượ ớ
môn h c qua vi c áp d ng công ngh thông tin trong ti t h c (Khám phá khoa h c,ọ ệ ụ ệ ế ọ ọ
làm quen ch cái, làm quen v i toán, làm quen v i văn h c…)ữ ớ ớ ọ
*H n ch : Kh năng và nh n th c c a tr ch a đng đu và còn h n ch .ạ ế ả ậ ứ ủ ẻ ư ồ ề ạ ế
M t s tr ch a bi t s d ng máy tính nh : di chuy n chu t, nh p đôi, ộ ố ẻ ư ế ử ụ ư ể ộ ấ rê
chu tộ….
c. M t m nh, m t y uặ ạ ặ ế
*M t m nh: Tr luôn mong đi và h ng thú khi đc tham gia ti t d y có giáoặ ạ ẻ ợ ứ ượ ế ạ
án đi n t . M t s tr gia đình đã có máy tính nên tr đã đc ti p xúc nhi u trệ ử ộ ố ẻ ở ẻ ượ ế ề ẻ
nhanh nh n và th c hi n t t khi cô h ng d n cách c m chu t, rê chu t, b m chu tẹ ự ệ ố ướ ẫ ầ ộ ộ ấ ộ
đ ch n,…ể ọ
*M t y u: Vi c s d ng máy móc vào trong ti t h c ch a đc th ng xuyênặ ế ệ ử ụ ế ọ ư ượ ườ
vì máy móc r m rà, giáo viên ch a có máy tính xách tay. D x y ra dán đo n khiườ ư ễ ả ạ
d y nh máy h ng, m t đi n,…ạ ư ỏ ấ ệ
d. Các nguyên nhân, các y u t tác đng.ế ố ộ
Giáo viên: Hu nh Vũ Bích Châuỳ
5