intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:23

68
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài "Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy" là tiếp cận phương tiện công nghệ thông tin nhằm giúp trẻ bổ sung kiến thức một cách nhạy bén và hứng thú trong học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy

Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu:<br /> I.1 Lý do chọn đề tài:<br /> Đất nước Việt Nam ta đang hòa nhập và phát triển cùng với thế  giới, một  <br /> nền kinh tế tri thức và một xã hội thông tin đầy khó khăn và thử thách. Sự phát triển <br /> như  vũ bão của ngành khoa học và công nghệ  đã đem lại những thành tựu to lớn  <br /> trong mọi hoạt động của con người, bên cạnh sự phát triển không ngừng của khoa <br /> học công nghệ đòi hỏi con người phải có khả năng xử lý các vấn đề phát sinh trong  <br /> cuộc sống một cách nhanh chóng, có hiệu quả. Cùng với sự  đổi mới chung của <br /> nghành giáo dục thì giáo dục Mầm Non nói riêng với mục tiêu phát triển cũng cần  <br /> có những đổi mới nhằm phát huy mạnh mẽ hơn vai trò chủ thể của trẻ để trẻ phát <br /> triển về  nhiều mặt (gồm 6 chuẩn và 120 chỉ  số) dưới sự  hướng dẫn hợp lý của <br /> người giáo viên. Nằm trong hệ thống giáo dục quốc dân, ngành giáo dục Mầm non  <br /> là mắt xích đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực và đẩy <br /> mạnh  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy. Hiện nay các trường <br /> Mầm non có điều kiện đầu tư, trang bị  một số  phương tiện công nghệ  như  đàn, <br /> catset, ti vi, máy chiếu, bảng tương tác,…tạo điều kiện cho giáo viên mầm non ứng <br /> dụng vào trong giảng dạy. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi <br /> mới cho nghành giáo dục trong việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học.<br /> Bản thân là một giáo viên tôi đã nhận thấy được việc áp dụng công nghệ <br /> thông tin vào giảng dạy là rất cần thiết và có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm <br /> giúp trẻ phát triển toàn diện như: trí tuệ, đạo đức, thẩm mỹ, ngôn ngữ, thể chất…<br /> Mặt khác,  ứng dụng công nghệ  thông tin còn giúp trẻ  nhận biết thế  giới xung  <br /> quanh, giúp trẻ giao tiếp với mọi người một cách sinh động hơn, sát thực hơn. Bên <br /> cạnh đó thì việc làm thế  nào để  giúp trẻ  hứng thú trong học tập, vui chơi và vận <br /> dụng sự  hiểu biết, khả  năng của trẻ  vào hoạt động hằng ngày đạt hiệu quả  cao.  <br /> Điều này làm tôi suy nghĩ cố gắng tìm tòi mọi biện pháp như soạn giáo án điện tử,  <br /> sáng tác trò chơi điện tử, sưu tầm trò chơi vận dụng vào các hoạt động hằng ngày <br /> nhằm kích thích trẻ tự nguyện tham gia vào hoạt động một cách tích cực, nhẹ nhàng <br /> thoải mái. Và để  trẻ  ngày càng hứng thú tìm hiểu, khám phá cũng như  tự  tin hơn  <br /> <br /> <br /> 1<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> trong các hoạt động và đặc biệt hơn khi cho trẻ bước đầu tiếp cận với công nghệ <br /> thông tin tôi quyết định chọn đề tài “Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin  <br /> vào giảng dạy”, với mong muốn đưa những hình thức mới lạ, hấp dẫn tới trẻ, để <br /> trẻ tiếp thu một cách dễ dàng và đạt hiệu quả tốt.<br />  Trong năm học 2014 ­ 2015 được sự phân công của nhà trường, tôi phụ trách <br /> việc xây dựng tô công ngh<br /> ̉ ệ  thông tin, đồng thời bồi dưỡng cho một số  giáo viên  <br /> thực hiện việc  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong hoạt động dạy. Qua một  <br /> khoảng thời gian thực hiện cho thấy, phần nhiều các giáo viên Mầm non không  <br /> nắm bắt được cách sắp xếp hệ thống một giáo án điện tử sao cho hợp lý và dễ sử <br /> dụng. Mặt khác một số giáo viên không biết lựa chọn đề tài hợp lý cho một giáo án <br /> điện tử. Ngoai ra m<br /> ̀ ột số đề  tài các giao viên l<br /> ́ ựa chọn  ứng dụng công nghệ  thông  <br /> tin chưa đạt hiệu quả va con lam dung may moc qua nhiêu không co chô cho tre hoat<br /> ̀ ̀ ̣ ̣ ́ ́ ́ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ <br /> ̣ ̉ ở nên thu đông, nham chan.<br /> đông, tre tr ̣ ̣ ̀ ́<br /> Việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giáo dụng nói chung và giáo dục <br /> mầm non nói riêng không chỉ là nhu cầu cấp thiết để đáp ứng nhu cầu đổi mới nội  <br /> dung, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục trẻ mà còn là yêu cầu của xã hội đòi  <br /> hỏi một lực lượng lao động có chất lượng cao thích nghi với sự  phát triển nhanh <br /> của công nghệ thông tin. Thế nên cần có sự đặt nền móng cho trẻ ngay từ lứa tuổi <br /> trước khi đến trường.<br /> Chính vì thế  tôi đã thực hiện đề  tài “Môt sô biên phap áp d<br /> ̣ ́ ̣ ́ ụng công nghệ <br /> thông tin vào giảng dạy” làm đề tài sáng kiến kinh nghiệm của mình nhằm tìm hiểu  <br /> và tập hợp những kinh nghiệm mà cá nhân cũng như  đồng nghiệp mình tích lũy <br /> được trong quá trình thực hiện xây dựng tổ công nghệ thông tin.<br /> I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu: Tiêp cân ph<br /> ́ ̣ ương tiên công nghê thông tin nhăm giup tre b<br /> ̣ ̣ ̀ ́ ̉ ổ  sung <br /> kiến thức một cách nhạy bén và hưng thu trong hoc tâp.<br /> ́ ́ ̣ ̣<br /> Nhiệm vụ: Tìm ra những biện pháp, giải pháp thiết thực để  áp dụng công <br /> nghệ thông tin một cách khoa học vào các môn học cho trẻ (vd: Khám phá khoa học,  <br /> làm quen chữ cái, làm quen với toán,…)<br /> <br /> <br /> 2<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br />         I.3. Đối tượng nghiên cứu:<br />           Học sinh khối Lá trường Mầm Non Krông Ana.<br />         I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu:<br />  Hoạt động có chủ đích và hoạt động  ở  mọi lúc mọi nơi của học sinh lớp lá 2  <br /> và khối lá trường Mầm Non Krông Ana. (đặc biệt chú trọng trong các môn học: <br /> Khám phá khoa học, làm quen chữ cái, làm quen với toán,…)<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu:<br /> Sử  dụng phương pháp quan sát, tìm tòi học hỏi qua các trang web để  tìm tài  <br /> liệu. Các phần mềm violet, activprive, powerpoint,...Kinh nghiệm, sách báo,…<br />  Phương pháp trực quan sinh động thông qua các tiết học.<br /> Phương pháp sử  dụng lời nói để  trò chuyện với trẻ, khơi gợi những gì trẻ <br /> muốn tìm hiểu, trẻ cần gì và thích điều gì.<br /> Phương pháp thực hành khi cho trẻ  chơi trò chơi trên máy tính,…   <br /> II.Phần nội dung<br /> II.1.Cơ sở lý luận<br /> Chúng ta đang sống trong một xã hội mà người ta gọi là một xã hội tri thức  <br /> hay một xã hội thông tin. Máy vi tính và những kỹ  thuật liên quan đã đóng vai trò  <br /> chủ yếu trong việc lưu trữ, truyền tải thông tin và tri thức. Với những phương tiện  <br /> công nghệ  như: máy vi tính, máy chụp hình, loa, đài… Trẻ  rất hứng thú khi được <br /> tiếp cận với chúng tuy nhiên lòng yêu thích của các cháu còn ở nhiều mức độ  khác <br /> nhau. Và việc trẻ hứng thú, ham thích say mê với các môn học như thế nào còn phụ <br /> thuộc vào hoàn cảnh sống, điều kiện gia đình, giáo dục của người lớn xung quanh. <br /> Vì thế công nghệ thông tin cũng là phương tiện phát triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, <br /> giáo dục thẩm mỹ, phát triển thể chất và có sự tác động mạnh đến sự tự tin của trẻ <br /> khi bước vào trường phổ thông. <br /> Ở nước ta, việc  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giáo dục mầm non chỉ <br /> thực sự  mạnh mẽ  vào những năm gần đây, với việc đưa các chương trình IBM <br /> Kidsmart như  là một giải pháp tổng thế  được nghiên cứu rất kỹ  lượng bởi các <br /> chuyên gia giáo dục và công nghệ thông tin nổi tiếng thế giới. Kidsmart mang đến  <br /> <br /> 3<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> các trường mầm non những thiết bị hiện đại, phần mềm giáo dục, tập huấn giáo <br /> viên, phương pháp giáo dục mới và hàng loạt các cơ  hội học tập trao đổi kinh  <br /> nghiệm và chia sẽ giữa các giáo viên, phù hợp với lứa tuổi mầm non. Đóng vai trò  <br /> giáo dục và ảnh hưởng đến sự  phát triển giao tiếp xã hội và ngôn ngữ  của trẻ, có  <br /> thể khẳng định đây là chương trình dạy học tích cực, có thể coi như một bộ sưu tập  <br /> phong phú về chiến lược giáo dục.<br /> Sử  dụng các  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giảng dạy  ở  trường <br /> Mầm Non được diễn ra rất linh hoạt theo hai hình thức chính: hình thức trong giờ <br /> hoạt động chung và các hoạt động vui chơi. Việc lựa chọn hình thức cho trẻ  làm  <br /> quen với các môn học phù hợp, sinh đông, lôi cuốn trẻ  buộc người giáo viên phải <br /> lựa chọn hình thức cho phù hợp với trẻ làm sao để  trẻ  dễ  dàng tiếp thu. Qua đó ta <br /> thấy được sự  cần thiết của việc cho trẻ  tiếp cận với công nghệ, ứng dụng công  <br /> nghệ  thông tin vào trong giảng dạy và lựa chọn hình thức, biện pháp cho trẻ  làm <br /> quen với công nghệ thông tin là yếu tố  tạo tiền đề  cho sự  thành công sau này của <br /> trẻ.<br /> II.2. Thực trang<br /> ̣<br /> ̣ ợi, kho khan<br /> a. Thuân l ́<br /> ̣ ợi<br /> *Thuân l<br /> Trường mầm non Krông Ana là một trường trọng điểm thuộc địa bàn thị trấn <br /> Buôn Trấp, trẻ đến trường cùng một lứa tuổi, trẻ đi học chuyên cần đặt biệt là sự <br /> quan tâm của ban giám hiệu nhà trường và chính quyền địa phương đã tạo điều  <br /> kiện bố  trí lớp 2 cô, có đầy đủ  cơ  sở  vật chất phương tiện công nghệ, trang thiết  <br /> bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ giảng dạy. <br /> Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ  đạo giáo viên về  chuyên môn, thường xuyên  <br /> dự  giờ  thăm lớp để  nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân thường xuyên tham  <br /> dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp, hội giảng, chuyên đề <br /> có ứng dụng công nghệ thông tin do trường, phòng giáo dục tổ chức. chính vì thế đã  <br /> có nhiều thuận lợi trong công tác dạy và học<br /> *Kho khăn<br /> ́<br /> <br /> <br /> 4<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> Bản thân chỉ mới tìm tòi học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm <br /> chứ chưa được học qua các lớp bài bản. <br /> Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học và các hoạt động của  <br /> con em mình  ở  trường mầm non. Bên cạnh đó một số  trẻ  chưa được tiếp cận với <br /> công nghệ  thông tin hoặc đã tiếp cận công nghệ  thông tin nhưng còn ít và hạn chế <br /> nên khi tiếp thu với các hình thức học bằng công nghệ  thông tin còn bỡ  ngỡ  chưa <br /> thực sự tự tin, chưa thể hiện hết khả năng của mình nên các hoạt động học của các  <br /> cháu đạt hiệu quả chưa cao.<br /> Đứng trước khó khăn trên bằng sự  hiểu biết của mình tôi luôn tự  học hỏi <br /> kinh nghiệm để tìm những biện pháp hay nhằm khắc phục những khó khăn đó cho <br /> lớp lá 2 của tôi nói riêng và khối lá nói chung để  áp dụng công nghệ  thông tin vào  <br /> giảng dạy tốt nhất và cho trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin.<br /> b. Thành công, hạn chế. <br /> *Thành công: 100%Trẻ  hứng thú và nhận thức tốt khi được làm quen với các <br /> môn học qua việc áp dụng công nghệ thông tin trong tiết học (Khám phá khoa học,  <br /> làm quen chữ cái, làm quen với toán, làm quen với văn học…)<br /> *Hạn chế: Khả năng và nhận thức của trẻ chưa đồng đều và còn hạn chế.<br /> Một số  trẻ  chưa biết sử  dụng máy tính như: di chuyển chuột, nhấp đôi,  rê <br /> chuột….<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu<br /> *Mặt mạnh: Trẻ luôn mong đợi và hứng thú khi được tham gia tiết dạy có giáo  <br /> án điện tử. Một số trẻ ở gia đình đã có máy tính nên trẻ đã được tiếp xúc nhiều trẻ <br /> nhanh nhẹn và thực hiện tốt khi cô hướng dẫn cách cầm chuột, rê chuột, bấm chuột  <br /> để chọn,…<br /> *Mặt yếu: Việc sử dụng máy móc vào trong tiết học chưa được thường xuyên  <br /> vì máy móc rườm rà, giáo viên chưa có máy tính xách tay. Dễ xảy ra dán đoạn khi  <br /> dạy như máy hỏng, mất điện,…<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 5<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> Qua quá trình chăm sóc và giáo dục trẻ bản thân luôn gặp khó khăn trong việc <br /> tìm các tư liệu làm dồ dùng trực quan khi lên lớp, Việc áp dụng một số phương tiện  <br /> công nghệ trong giảng dạy là điều cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn (ví dụ: Có hình <br /> ảnh thực, có âm thanh,…)<br /> Bên cạnh đó có các yếu tố chưa tốt  ảnh hưởng đến quá trình sử dụng và áp <br /> dụng đề tài như: Khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều. Sự phối hợp giữa cha  <br /> mẹ học sinh với giáo viên chưa chặt chẽ<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.<br />   Thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ  theo hướng tích hợp “Hướng  <br /> vào trẻ, trẻ là trung tâm” Đó là quan niệm mọi tác động giáo dục phải vì lợi ích của  <br /> trẻ, trẻ  là người khởi xướng các hoạt động, trẻ  được khuyến khích tham gia vào  <br /> quá trình giáo dục chứ  không thụ  động, trẻ  được học qua chơi qua khám phá thử <br /> nghiệm bằng các giác quan. Người lớn giữ vai trò “trung gian” tổ chức môi trường,  <br /> tạo điều kiện cho trẻ hoạt động nhằm phát huy hứng thú, nhu cầu và năng lực của  <br /> trẻ<br /> Hiện tại trong trường về  cơ  sở  vật chất và trang thiết bị  phục vụ  cho việc  <br /> giảng dạy ở 5 lớp lá tương đối đầy đủ, mỗi lớp có 1 ti vi màn ảnh rộng và có một <br /> phòng sử dụng đèn chiếu. Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về  chuyên <br /> môn, thường xuyên dự  giờ  thăm lớp để  nâng cao chất lượng giảng dạy. Bản thân <br /> thường xuyên tham gia những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi các cấp,  <br /> hội giảng, chuyên đề có ứng dụng công nghệ thông tin do trường tổ chức, từ đó rút <br /> ra được những bài học kinh nghiệm để thiết kế những tiết dạy sử dụng công nghệ <br /> thông tin đem kiến thức mới lạ  đến cho trẻ. Được học thông qua một số  phương  <br /> tiện công nghệ trẻ  được mở  mang thêm kiến thức mà những tiết học bình thường  <br /> không thể  có được (ví dụ: hình  ảnh động, video, âm thanh,…), trẻ  được học qua <br /> những trò chơi mang tính tư duy và sáng tạo, trẻ được thực hành ngay tại lớp và cô  <br /> giáo có thể  phát hiện ra trẻ  nào có khả  năng nhanh, chậm,…Từ  những thực trạng <br /> trên với bao thuận lợi nhưng cũng không ít những khó khăn bản thân chỉ mới tìm tòi  <br /> học hỏi cách soạn và tạo giáo án trên các phần mềm chứ  chưa được học qua các  <br /> <br /> <br /> 6<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> lớp bài bản. Do Phụ  huynh học sinh chủ yếu là làm nông, với tính chất công việc  <br /> bận rộn nên cũng không có thời gian để rèn trẻ, cũng chỉ có một số phụ huynh nhà  <br /> có máy vi tính nhưng chưa dám cho trẻ  tiếp cận. Qua khảo sát đầu năm khoảng  <br /> 70% trẻ ở lớp chưa được tiếp xúc với công nghệ thông tin.<br /> Thực hiện đề tài “Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng  <br /> dạy” bản thân luôn khắc phục những thực tiễn khó khăn, thuận lợi để tìm ra những <br /> biện pháp phù hợp với khả năng của trẻ giúp trẻ học tập đạt kết quả tốt nhất.<br /> II.3. Giải pháp, biện pháp<br /> a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Qua áp dụng công nghệ  thông tin vào các hoạt động học trong trường mầm <br /> non. Khi thực hiện giáo viên cần nghiên cứu kỹ tài liệu và thiết kế giáo án phù hợp  <br /> với yêu cầu bài dạy, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, thường xuyên tham dự  các <br /> tiết dạy có sử  dụng công nghệ  thông tin để  học hỏi và đúc rút kinh nghiệm cho <br /> bản than<br /> Các hoạt động chủ  đích của trẻ nhằm phát triển các mặt như: Phát triển thể <br /> chất, nhận thức, ngôn ngữ, thẩm mĩ và tình cảm xã hội. chính vì thế giáo viên cần  <br /> linh hoạt, sáng tạo các tiết học có áp dụng công nghệ  thông tin vào các bài giảng  <br /> để truyền tải đầy đủ nội dung kiến thức và khơi gợi các kỹ năng, nhận thức và trí <br /> tưởng tượng sáng tạo của trẻ  thông qua áp dụng công nghệ  thông tin với các tiết  <br /> dạy hấp dẫn, phong phú, đa dạng. Qua đó giúp trẻ phát huy được tính tích cực sáng <br /> tạo, phát triển tư duy, khả năng ghi nhớ có chủ định<br /> Trẻ  hứng thú và nắm được kiến thức sâu hơn khi tham gia các hoạt động có  <br /> sự can thiệp của phương tiện công nghệ thông tin.<br /> Trẻ biết được những kỹ năng cơ bản khi sử dụng máy tính<br /> Thay đổi trạng thái, không khí trong tiết học bằng những hình ảnh, tiếng kêu  <br /> sinh động khơi dậy sự sáng tạo trong tâm hồn trẻ.<br />  Trẻ có một số thói quen tốt khi sử dụng công nghệ thông tin ở  lớp và ở  nhà  <br /> (vd: chơi xong biết tắt máy, sử dụng chuột,...)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 7<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> Các bậc cha mẹ  học sinh nhận thức rõ tầm quan trọng khi cho trẻ  tiếp cận  <br /> với các phương tiện công nghệ thông tin đúng cách.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp<br /> Thường xuyên nghiên cứu kỹ các bài soạn, soạn bài trước khi giảng dạy, sử <br /> dụng công nghệ  thông tin vào bài dạy như: tìm hình  ảnh, đoạn phim, hoạt hình,  <br /> truyện, trò chơi…trên internet<br /> Với từng bài dạy, từng môn học tôi đưa ra hệ  thống câu hỏi đã chuẩn bị  có  <br /> tính logic để  đàm thoại một cách sôi nổi theo phương châm: “Lấy trẻ  làm trung <br /> tâm” để phát huy trí tưởng tượng, sáng tạo, hiểu và nhận thức được nội dung kiến <br /> thức của từng bài dạy theo từng chủ  đề  mà trẻ  đang học, phù hợp với từng nội <br /> dung của bài mà trẻ  không bị  áp đặt. Đồng thời dùng các thủ  thuật khác nhau để <br /> dẫn dắt vào bài chuyển hoạt động một cách linh hoạt<br /> Qua thực trạng đó tôi sử dụng và áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy  <br /> và cho trẻ tiếp cận với một số hình thức sau: Cho trẻ làm quen với máy vi tính qua  <br /> giờ  hoạt động chung và các hoạt động khác (trò chơi Kidsmart),  ứng dụng công  <br /> nghệ thông tin qua việc tuyên truyền phối hợp với phụ huynh. <br /> Biện pháp 1:  Xây dựng kế hoạch phù hợp   <br /> Xây dựng kế  hoạch phù hợp với chủ  đề, chủ  đề  nhánh, phù hợp với tình  <br /> hình của lớp, đặc biệt là tham mưu với nhà trường về  cơ  sở  vật chất và phương  <br /> pháp lên lớp để khảo sát trên trẻ được tốt hơn, xây dựng kế hoạch họp phụ huynh  <br /> để báo cáo tình hình học tập của các cháu và đưa ra các biện pháp phối hợp với phụ <br /> huynh phù hợp và có hiệu quả<br />    Ngoài xây dựng kế  hoạch phù hợp thì trong các giờ  học và hoạt động của  <br /> trẻ cần phải thiết kế các bài giảng khoa học, sáng tạo, những hình ảnh ngộ nghĩnh, <br /> đa dạng phong phú kích thích tính tò mò, khám phá của trẻ, đặt những câu hỏi mang  <br /> tính tư  duy để  kích thích sự  tưởng tượng và phát triển trí tuệ  của trẻ  tạo tiết học  <br /> nhẹ nhàng, đầy đủ nội dung và không mang tính gò bó ép buộc trẻ.<br /> Biện pháp 2: Giúp trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 8<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> Để  giúp trẻ làm quen và  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong hoạt động <br /> giảng dạy có hiệu quả, tôi đã tiến hành một số phương pháp:<br /> Nắm đặc điểm tâm sinh lý của trẻ <br /> Đa số ba mẹ trẻ làm nghề nông nên trẻ ít được tiếp xúc với máy vi tính, công  <br /> nghệ  thông tin. Bên cạnh đó do cơ  tay của trẻ  5 tuổi còn yếu nên đối với việc gõ  <br /> bàn phím còn gặp nhiều khó khăn, sử dụng chuột và thực hiện một số câu lệnh đơn  <br /> giản như nhấp chuột 2 lần trẻ chưa thực hiện được.<br />   Mắt trẻ  còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy tính rất ngắn không qúa 30  <br /> phút đồng thời giáo viên cũng không quên nhắc trẻ khoảng cách cũng như tư thế khi  <br /> ngồi trước máy tính<br /> Dựa vào những đặc điểm của trẻ, hứng thú khi được học, chơi trên máy tính,  <br /> người giáo viên cần phải chọn lọc những tài liệu cũng như trò chơi sao cho phù hợp  <br /> lại vừa kích thích trẻ hoạt động hơn. <br /> Phối hợp cùng phụ huynh<br /> <br /> Tuy đa phần lớp tôi gia đình các bé không có máy vi tính vì gia đình không sử <br /> dụng máy vi tính hoặc cũng có một vài gia đình bé có máy vi tính nhưng không có <br /> thời gian và cũng không muốn cho trẻ  tiếp xúc với máy vi tính. Tôi đã tìm hiểu và  <br /> trao đổi với phụ  huynh hãy mạnh dạn cho các bé làm quen với máy vi tính và sử <br /> dụng một số lệnh căn bản, vì đa phần phụ huynh rất e ngại trong việc cho trẻ tiếp  <br /> xúc với máy sớm và sợ bé sẽ phá lung tung, nhưng tôi đã giải thích và động viên họ <br /> phối hợp cùng tôi. Từ  đó phụ  huynh đã mạnh dạn cho trẻ  làm quen với máy và  <br /> hướng dẫn bé sử  dụng một số  lệnh căn bản. Ngoài ra tôi còn trao đổi với phụ <br /> huynh về  một số  trò chơi trên đĩa phù hợp với trẻ  như: bé vui học chữ, bé tập tô <br /> màu, Kidsmart…khuyến khích phụ huynh mua đĩa về cho các cháu chơi.<br /> Cô trực tiếp hướng dẫn trẻ <br /> Trong giờ  hoạt động chiều, giờ  trả  trẻ  khi chờ  phụ  huynh đến đón tôi sử <br /> dụng máy vi tính để mở nhạc thiếu nhi, phim hoạt hình cho trẻ nghe và hướng dẫn,  <br /> chỉ  rõ từng phần của máy vi tính cho trẻ  biết chức năng và công dụng của chúng  <br /> như: đánh chữ, nghe nhạc, vẽ  hình ngoài ra các con còn có thể  chơi rất nhiều trò  <br /> chơi. Tôi giới thiệu qua cho trẻ biết về các bộ  phận của máy tính gồm: màn hình,  <br /> <br /> 9<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> con chuột, bàn phím, CPU…. Sau đó tôi làm chậm một số thao tác cho trẻ xem như: <br /> khởi động máy, cách rê chuột, nhấp chuột chọn biểu tượng, thoát chương trình… <br /> Rồi tôi mời một bé nhanh nhẹn lên làm thử thao tác, ban đầu bé hơi lúng túng trong  <br /> việc rê chuột đến biểu tượng và khó mà nhấp liên tục được 2 cái nên tôi đã chỉ  bé  <br /> nhấp vào rồi nhấn Enter, tôi đã cầm tay bé thực hiện. Sau đó cho bé tự  làm lại vài  <br /> lần và bé đã thực hiện được. cùng với giáo viên đứng lớp với mình lần lượt hướng <br /> dẫn cho các bé nắm được một số thao tác cơ bản về việc sử dụng máy tính.          <br />            <br /> Thông qua trò chơi<br /> Vào giờ  hoạt động vui chơi hay hoạt động chiều, tôi thường cho trẻ  được <br /> làm quen sử dụng máy vi tính. Để kích thích sự hứng thú của trẻ, thu hút các bé thì  <br /> tôi đã mua đĩa “Bé vui học chữ”, “Bé tập tô màu” và về cài vào máy để cho các cháu  <br /> chơi, hoăc truy cập các trò chơi, bài hát, thơ  truyện, các hình  ảnh …trên internet <br /> thông qua việc các cháu chơi tô màu, thì các cháu phải sử dụng những lệnh cơ bản  <br /> và biết cách sử dụng chuột thành thạo hơn, qua trò chơi nhỏ tôi còn hướng dẫn các <br /> bé thêm một số lệnh như: back (trở về), xóa hay lưu các bức tranh sau khi tô màu…)  <br /> Qua trò chơi các cháu biết cách rê chuột nhanh, chính xác hơn, thậm chí có cháu đã <br /> biết nhấp chuột được 2 cái liên tục. Ngoài ra qua trò chơi còn phát triển về  mặt  <br /> thẩm mỹ  cho trẻ, tôi luôn chú ý đến trẻ  yếu cho trẻ  chơi với trẻ  đã biết, đã nắm <br /> vững để  trẻ  tự  học lẫn nhau. Sau khoảng vài tuần lớp tôi đã tương đối biết thực  <br /> hiện một số lệnh cơ bản và mạnh dạn hơn khi sử dụng máy. <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 10<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thường xuyên cho trẻ  chơi nhiều trò chơi trong phần mềm Kidsmart được <br /> đặt tên là một ngôi nhà bí  ẩn mà những điều kỳ  lạ  sẽ  hiện dần ra theo mỗi lần  <br /> nhấp chuột của trẻ như: <br /> + Ngôi nhà toán học mamg nội dung học tập, các nhân vật mang đậm sắc  <br /> thái, âm nhạc, những nụ cười thoải mái làm trẻ say mê, hứng thú, thông qua các trò <br /> chơi trẻ  học về  các số, đếm, cộng, trừ, các hình mầu, giải bài toán, cỡ, các dạng <br /> hình học và nhiều điều khác nữa.<br /> + Ngôi nhà sách bailey: những người bạn trong trò chơi sẽ  lôi cuốn trẻ  nhỏ <br /> vào một môi trường học hỏi đa dạng, hình thành các kỹ năng đọc to rõ nét, trẻ  tích  <br /> lũy kinh nghiệm nhờ các nhân vật, âm nhạc và những câu từ thú vị.<br /> + Ngôi nhà khoa học: Kích thích sự ham hiểu biết và khuyến khích trẻ khám <br /> phá thế giới khoa học xung quanh, giúp trẻ thực hành phân loại, sắp xếp, quan sát,  <br /> dự đoán và xây dựng, cách phân loại khoa học đơn giản, khám phá động, thực vật <br /> sống thế nào? và phản ứng với môi trường ra sao?<br /> + Ngôi nhà thời gian và không gian: Trẻ  say mê với âm thanh sống động, <br /> những hình ảnh lôi cuốn hấp dẫn và các nhân vật thân thiện<br /> <br /> 11<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> + Bộ  sưu tập thế  giới sôi động cung cấp cho trẻ  các hoạt động với các kỹ <br /> năng tư duy đơn giản: ghi nhớ, tư duy phê phán, giải quyết các vấn đề  và sáng tạo <br /> đề cao sự đa dạng của năng lực trí tuệ<br /> Sau một thời gian cho các bé làm quen với máy vi tính, tôi thấy các bé rất  <br /> mạnh dạn khi tôi trình chiếu một vài chương trình cho các bạn xem (cho trẻ  xem  <br /> qua ti vi) Biện pháp 3: Thiết kế bài giảng<br /> Thời gian của hoạt động chung của lớp lá thường: 30­35 phút, Vì vậy giờ <br /> hoạt động này tôi sử dụng rất nhiều hình thức khác nhau để  gây hứng thú cho trẻ, <br /> giúp trẻ  nhanh chóng hiểu, nhận biết, khám phá. Trong hoạt động này sử  sụng đồ <br /> dụng trực quan rất có hiệu quả, đồ dùng trực quan có thể là  tranh ảnh, mô hình, vật <br /> thật…..đây là yếu tố  không thể  thiếu được trong việc dạy trẻ, vì trẻ  chỉ  lĩnh hội  <br /> kiến thức khi được trực tiếp tri giác các đối tượng. Đồ  dùng trực quan càng đẹp, <br /> càng hấp dẫn thì càng thu hút được trẻ. Nắm bắt được điều này khi cho trẻ  hoạt  <br /> động học tập nhưng cũng có một số đề  tài, ta không thể trực tiếp cho trẻ quan sát  <br /> bằng vật thật được (quan sát một số con vật sống trong rừng, tìm hiểu về các loài <br /> chim…) cũng như muốn đảm bảo được<br /> tiết dạy sinh động, trẻ hứng thú, hoạt động tích cực tôi đã lên mạng Internet tìm tư <br /> liệu phục vụ tiết dạy                                 <br /> Ví dụ: Khi dạy trẻ tìm hiểu một số con vật sống trong rừng: trẻ cần phải biết tên <br /> gọi, hình dáng, các bộ phận, thức ăn, nơi sống, tiếng kêu, thói quen của các con thú, <br /> Nếu sử dụng tranh sẽ rất hạn chế và không mang lại hiệu quả  trẻ hoạt động tích <br /> cực. Hiểu được điều này tôi đã tìm tư liệu và xây dựng tiết dạy trên Powerpoint, trẻ <br /> rất hứng thú khi được quan sát con sư tử, đặc biệt trẻ tập trung chú ý khi được xem  <br /> con sư  tử  chạy đuổi bắt con nai, sư tử gầm …. Để  trẻ  không thụ  động trong học  <br /> tập chỉ ngồi xem và nghe, tôi thường gọi trẻ, dùng những câu hỏi kích thích tư duy <br /> trẻ  phát triển và cho trẻ lên sử dụng máy như  nhấp chuột để  tìm hiểu các con vật <br /> khác, hay lên chơi trò chơi “Tìm thức ăn cho tôi”, trẻ  phải nhấp chuột vào những <br /> thức ăn mà các con vật thường ăn (sư tử ăn thịt các con vật, khỉ ăn chuối, voi ăn mía <br /> lá cây…)<br /> <br /> <br /> 12<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br />  Ứng dụng công nghệ thông tin vào trong tiết dạy giúp trẻ hứng thú<br /> Ví dụ: Với bài dạy Khám phá khoa học các hiện tượng thiên nhiên tôi chọn và scan <br /> những hình ảnh về các hiện tượng thiên nhiên như: nắng, mưa, sấm chớp, gió, cầu <br /> vòng…lên máy vi tính, dưới những hình  ảnh có từ  kém theo. Khi chạy đến hiện  <br /> tượng nào thì hình ảnh đó xuất hiện kèm theo từ, hiện tượng nào học rồi thì nhấp  <br /> chuột vào hiện tượng đó sẽ chuyển màu. Khi giới thiệu đến hiện tượng thiên nhiên <br /> nào thì hiệu  ứng sẽ  chuyển màu và xuất hiện  ở  dạng font to và có âm thanh kèm <br /> theo, hoặc khi so sánh các hiện tượng thiên nhiên sẽ  nhấp nháy….hoặc có thể  sử <br /> dụng một số video có hình ảnh thật<br /> Do đặc điểm của trường nằm  ở vùng Thị Trấn nhưng phòng học và một số <br /> đồ  dùng còn chưa đạt so với chuẩn trường mầm non, điều kiện vật chất phục vụ <br /> số luợng trẻ đông vẫn còn khó khăn hạn chế mỗi lớp có 1 ti vi, nhưng với tinh thần <br /> nhiệt huyết yêu nghề  và mến trẻ  tôi cũng đã cố  gắng khắc phục khó khăn trên dù <br /> số máy vi tính ít nhưng trẻ nào cũng được tiếp xúc với máy ( chia theo nhóm trẻ lên  <br /> làm quen với máy). Trường được cấp phát đĩa Kidsmart nên tôi cũng đã  ứng dụng  <br /> vào trong tiết dạy của mình để tiết dạy thêm phần hiệu quả.<br /> Ví dụ: Trò chơi: “Truy tìm ẩn số”. <br /> Trẻ sẽ lên chọn ô số nào mình thích. Ở mỗi ô cửa sổ sẽ có 1 câu đố về hình  <br /> dáng phương tiện, (con vật…) của đó. Bạn nào đoán đúng câu đố thì bức tranh mới  <br /> hiện ra và dưới mỗi bức tranh sẽ có hình ảnh và trẻ sẽ phải trả lời câu hỏi của cô  <br /> dưới bức tranh. Khi đã mở được hết tất cảc các ô cửa sổ thì 1 bạn sẽ đứng lên kể <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 13<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> lại   nội   dung   câu   chuyện   dựa   những   bức   tranh   trên   theo   suy   nghĩ   của   trẻ <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ngày nay việc giảng dạy và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng dạy  <br /> không còn là điều mới mẻ với chúng ta, nhưng ở cấp bậc mầm non thì vấn đề này <br /> chưa được phổ biến rộng rãi, chỉ có ở  khối Lá những năm trước và năm nay là các  <br /> khối được tiếp cận nhưng cũng chưa nhiều. Việc sử dụng đồ  dùng trực quan trên  <br /> máy vi tính còn mang lại cho trẻ hứng thú và kích thích trẻ tham gia vào hoạt động <br /> hơn nữa bởi trên máy vi tính các hình  ảnh xuất hiện và mất đi hay kèm theo các <br /> hiệu  ứng mới lạ  hấp dẫn theo ý muốn của giáo viên, trẻ  sẽ  tập trung sự  chú ý  <br /> trước những điều mới lạ, tiết học sẽ càng đạt hiệu quả hơn.<br /> Qua những ví dụ minh họa ở trên, tôi thấy hình thức cho trẻ tiếp cận với máy  <br /> vi tính và  ứng dụng công nghệ  thông tin vào trong giờ  hoạt động chung hình thức <br /> <br /> 14<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> rất cơ bản giúp người giáo viên đạt được mục đích của giờ hoạt động. Ngoài ra tùy  <br /> theo nội dung của từng nội dung và chủ đề mà giáo viên có thể lựa chọn hình thức <br /> tổ  chức giờ hoạt động phù hợp nhằm tạo ra cho trẻ một trạng thái thật thoải mái,  <br /> gần gũi với cuộc sống thực“ học mà chơi, chơi nhưng mà học”<br /> * Kết quả: <br /> Đã mang lại cho trẻ  sức hấp dẫn mới lạ, làm trẻ  hứng thú nhiều, tiếp thu <br /> được bài học tốt nhanh. Trẻ tích cực hoạt động hơn không còn nói chuyện trong giờ <br /> học, cũng như kích thích được tư duy trẻ phát triển.<br /> Biện pháp 4: Tổ chức ôn luyện mọi lúc mọi nơi<br /> Với chương trình giáo dục mầm non mới và đổi mới trong phương pháp giáo <br /> dục thì phương pháp dạy tích hợp nhiều nội dung cũng được lồng ghép trong một  <br /> giờ hoạt động chung. Việc cho trẻ tiếp cận với công nghệ thông tin không chỉ được <br /> tiến hành qua các bài thơ, truyện mà còn được dạy thông qua các giờ  hoạt động <br /> chung khác như: Tạo hình, Âm nhạc, môn Khám phá khoa học …                  <br /> Ví dụ : Ở giáo dục âm nhạc với phần trò chơi âm nhạc, tôi sử dụng đàn để dạy trẻ <br /> hát và vận động , khi chơi trò chơi âm nhạc tôi sử  dụng máy vi tính để  chơi chiếc  <br /> đĩa hát kì diệu <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 15<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 4<br /> 1 2 3<br /> <br /> <br /> <br /> 3<br /> 5 6<br /> <br /> 4 5 6<br /> <br /> 2<br /> 1<br /> <br /> <br /> Ví dụ: ở môn Tạo hình: cho trẻ vẽ con thỏ, trước khi vẽ tôi cho trẻ xem, thỏ sống ở <br /> đâu? Hình dáng, màu sắc, thích ăn gì?. Sau đó tôi hướng dẫn trẻ vẽ, trẻ rất hứng thú  <br /> và hoạt động tích cực hơn.<br /> Ví dụ: tiết khám phá khoa học (Chủ đề Tết và mùa xuân) dưới mỗi bông hoa sẽ có <br /> 1 hình ảnh trẻ sẽ nhìn hình ảnh và nói lên hoạt động của ngày tết cổ truyền ở Việt  <br /> Nam<br /> Hay khi cho trẻ chơi với củng cố  ở tiết Khám phá khoa học chủ  đề: Phương tiện  <br /> giao thông.<br /> Như vậy, cho trẻ  tiếp cận với thông tin và ứng dụng thông tin qua giờ  hoạt <br /> động chung cũng là hình thức rất cơ bản để giúp trẻ nắm đựơc những kĩ năng cần  <br /> thiết khi bước vào trường phổ  thông. Bên cạnh đó thì việc tạo môi trường cho trẻ <br /> làm quen cũng giúp trẻ ngày càng tự  tin, mạnh dạn tìm hiểu khám phá cũng không  <br /> kém phần quan trọng<br /> * Cho trẻ làm quen công nghệ thông tin qua các hoạt động ngoài giờ<br /> Ngoài việc dạy trẻ  theo chương trình phân phối, tôi còn hướng dẫn trẻ  các <br /> thao tác cơ bản khi sử dụng máy vi tính như: nhấp chuột, mở loa, xóa (delete), quay  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 16<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> lại (Back), nhấp đôi chuột…hay chơi các trò chơi trên máy vi tính : Làm cho hoa đào  <br /> nở (Excel), đưa thú về chuồng, chọn giày cho bạn (đĩa Kidsmart)…trẻ rất thích.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />        <br /> <br /> <br />  Đối với những bé phát âm chưa rõ, nói ngọng hay xấu hổ, rụt rè trước đám  <br /> đông, trong giờ  hoạt động vui chơi tôi thường thay đổi góc chơi và cho các bé này <br /> vào góc học tập chơi các trò chơi như: Làm cho hoa nở  (ecxel) khi bé nhấp chuột <br /> vào cành cây, hoa nở  ra đẹp, bé rất thích và khoe với bạn, cô. Hay  ở trò chơi chọn <br /> quần áo, giày dép theo đúng người trong gia đình (có kèm theo âm thanh), mỗi khi bé  <br /> chọn vào đồ  dùng nào sẽ có âm thanh yêu cầu  bé là chọn cho ai?, bé đã tự  trả  lời  <br /> trên máy. Bé trở nên tự tin hơn, không còn rụt rè, và thường nói chuyện với cô hơn.<br /> Biện pháp 5: Cho trẻ làm quen và ứng dụng công nghệ thông tin qua việc  <br /> tuyên truyền phối hợp với phụ huynh.<br /> Hiện nay trước tình hình trẻ em quá ham chơi game đã làm cho phụ huynh rất <br /> e ngại trong việc cho trẻ tiếp xúc với máy vi tính sớm. Họ lo sợ cho trẻ nếu trẻ biết  <br /> sử  dụng máy vi tính quá sớm thì trẻ  sẽ  ham chơi game và một khi trẻ  đã quá mê  <br /> mẫn với trò chơi mà ngồi lâu trên máy thì rất có hại đến sức khỏe của trẻ. Mắt của  <br /> trẻ còn yếu nên thời gian tiếp xúc với máy rất ngắn không quá 30 phút và chúng ta  <br /> không quên nắm rõ khoảng cách của trẻ  ngồi so với máy vi tính. Nếu chúng ta <br /> <br /> 17<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> không nhắc nhở  trẻ  ngồi đúng khoảng cách và tránh việc để  trẻ  tha hồ  ngồi trên  <br /> máy tùy thích sẽ rất ảnh hưởng đến sức khỏe và dễ dẫn đến cận thị.<br />   Tôi thường xuyên tìm tòi về  công nghệ  thông tin và chương trình Kidsmart <br /> nên tôi đã  ứng dụng vào trong giảng dạy, bên cạnh đó tôi thường xuyên lên mạng <br /> Internet tìm tài liệu cũng như  học hỏi kinh nghiệm của các anh chị  làm bên công  <br /> nghệ thông tin. Những Tài liệu như Đĩa trò chơi, chương trình giúp trẻ phát triển tư <br /> duy   như   (bé   yêu   học   chữ   cái,   bút   chì   thông   minh,   ngôi   nhà   toán   học,…)   được <br /> dowload từ  trên mạng về  tôi thường chia sẻ  với đồng nghiệp và phụ  huynh như <br /> mang USB đến lớp coppy để ở nhà trẻ có thể được luyện tập thêm.<br /> Sau quá trình nghiên cứu và thực hiện đề  tài tôi thấy trẻ  lớp tôi rất thích và <br /> hứng thú khi tham gia vào các hoạt động có liên quan. <br /> c. Điều kiện để thực hiện biện pháp<br /> Giáo viên tự tin và có một số kinh nghiệm trong việc soạn giảng trên các công <br /> nghệ thông tin: Giáo án điện tử…<br /> Trường có đầy đủ trang thiết bị: Ti vi màn ảnh rộng, máy chiếu,…<br /> Trẻ  mầm non lứa tuổi 5­ 6 tuổi. Cùng cha mẹ học sinh quan tâm đến con em <br /> mình.<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp<br /> Các biện pháp có mối quan hệ  tương trợ  lẫn nhau là mắt xích quan trọng  <br /> liên kết từ biện pháp này qua biện pháp khác. Làm tốt nội dung của biện pháp này <br /> đồng nghĩa với việc đã hoàn thành biện pháp kia.<br />         e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu.<br /> 100% trẻ hứng thú và nhận thức tốt hơn khi tham gia tiết học có ứng dụng  <br /> công nghệ  thông tin. Giáo viên tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm <br /> đồ dùng vì với giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều.<br /> II.4. Kết quả  thu được qua khảo nghiệm, giá trị  khoa học của vấn đề <br /> nghiên cứu.<br /> Qua việc giúp trẻ  tiếp cận một số  phương tiện công nghệ  thông tin, tôi thấy  <br /> những cháu  ở lớp tôi tuy không hoàn toàn là đã thuần thục với máy vi tính như  các  <br /> <br /> <br /> 18<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> cháu ở trường có phòng máy và chương trình dạy tin học riêng nhưng đa số các cháu  <br /> đã không còn bỡ  ngỡ, rụt rè khi được sử  dụng máy như  ban đầu, mà hầu như  các <br /> cháu đã mạnh dạn với việc sử dụng máy, 100% các cháu đều thực hiện trên máy vi  <br /> tính,trong đó  20% các cháu thuần thục với một số lệnh cơ bản.<br /> Đó là về  trẻ, còn về  bản thân trong quá trình thực hiện tôi thấy mình được <br /> nâng cao tay nghề về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh <br /> hoạt, tự tin và sáng tạo hơn.<br /> Việc giúp trẻ  tiếp cận tin học và  ứng dụng công nghệ  thông tin trong giảng  <br /> dạy đã giúp tôi tiết kiệm được thời gian và kinh phí cho việc làm đồ  dùng vì với  <br /> giáo viên mầm non hiện nay lượng công việc rất nhiều. Vì vậy chúng ta phải tìm <br /> biện pháp, phương pháp để giảm bớt thời gian và lượng công việc, nhưng hiệu quả <br /> và chất lượng giáo dục luôn được đảm bảo và thực tiễn đã chứng minh việc  ứng  <br /> dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy là rất cần thiết và hiệu quả cao.<br /> Từ việc ứng dụng trên tôi không chỉ sử dụng cho riêng mình mà tôi còn chia sẻ <br /> những tư liệu cho đồng nghiệp để có thể ứng dụng trong tiết dạy và làm tư liệu về <br /> sau.<br /> *Đối với cô: <br /> Có cơ hội trao dồi kiến thức thường xuyên.<br /> Nắm bắt chính xác tình hình và khả  năng của từng trẻ  để  từ  dó có biện pháp <br /> sát thực hơn.<br /> *Đối với trẻ: <br /> Trẻ được vui chơi sảng khoái, được tìm hiểu nhiều điều mới lạ trong thế giới  <br /> xung quanh.<br /> Trẻ được mày mò, được thực hành một cách thực tế và đầy thích thú.<br /> *Đối với phụ huynh:<br /> Nhận thức được tầm quan trọng trong cách dạy trẻ  thông qua các công nghệ <br /> sẵn có ở gia đình mình. Nhận thức được sự cần và đủ của trẻ ở lứa tuổi mầm non. <br /> III. Phần kết luận, kiến nghị<br /> III.1. Kết luận<br /> <br /> <br /> 19<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br />  Việc cho trẻ tiếp cận và sử dụng máy vi tính là việc rất cần thiết để giúp trẻ <br /> tiếp cận gần với sự phát triển của công nghệ thông tin ngày nay và làm tiền đề cho <br /> việc học tập tin học của trẻ.<br /> Việc ứng dụng phương tiện công nghệ trong giảng dạy là rất cần thiết và bổ <br /> ích nó sẽ giúp giáo viên rất nhiều trong việc giảng dạy đem lại hiệu quả cao trong <br /> việc tiếp thu kiến thức của học sinh và giảm bớt thời gian của chúng ta trong việc  <br /> làm đồ dùng ngoài ra những tư liệu ấy còn được sử dụng lâu dài và nhân rộng.<br />   Việc tìm tòi  ứng dụng phương tiện trong giảng dạy sẽ  giúp chúng ta rất  <br /> nhiều về  các kỹ  năng sử  dụng máy và kiến thức của chúng ta sẽ  được mở  rộng <br /> hơn. <br /> III.2. Kiến nghị<br /> Phong Giáo D<br /> ̀ ục & Đào Tạo thương xuyên m<br /> ̀ ở  lớp tập huấn cho tất cả  giáo <br /> viên về việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.<br />                                                Buôn Trấp, ngày 26 tháng 02 năm 2015<br />               Người viết sáng kiến<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> …………………………………………………………………………………………<br /> ……….<br /> …………………………………………………………………………………………<br /> ……….<br /> …………………………………………………………………………………………<br /> ……….<br /> <br /> 20<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> …………………………………………………………………………………………<br /> ……….<br /> …………………………………………………………………………………………<br /> ……….…………………………………………………<br /> ……………………………………….…………………………………………………<br /> ……………………………………….…………………………………………………<br /> <br /> <br />                                                           CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />                                                                           (ký tên, đóng dấu)<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 21<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> I. Phần mở đầu:........................................................................................................... 1<br /> I.1. Lý do chọn đề tài:.................................................................................................. 1<br /> I.2.Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài................................................................................2<br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu.............................................................................................2<br /> I.4. Phạm vi nghiên cứu................................................................................................2<br /> I.5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................................3<br /> II.Phần nội dung............................................................................................................ 3<br /> II.1.Cơ sở lý luận..........................................................................................................3<br /> II.2. Thực trang<br /> ̣ .............................................................................................................. 4<br /> ̣ ợi, kho khăn<br /> a. Thuân l ́ ...................................................................................................4<br /> b. Thành công, hạn chế ................................................................................................5<br /> c. Mặt mạnh, mặt yếu..................................................................................................5<br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động......................................................................5<br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra...........................5<br /> II.3. Biện pháp..............................................................................................................6<br /> a. Mục tiêu của biện pháp...........................................................................................6<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện biện pháp............................................................7<br /> c. Điều kiện để thực hiện biện pháp ........................................................................16<br /> d. Mối quan hệ giữa các biện pháp............................................................................15<br /> e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học..................................................................15<br /> II.4. Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học vấn đề nghiên cứu...................15<br /> III. Phần kết luận, kiến nghị..................................................................................................17<br /> III.1.Kết luận..............................................................................................................16<br /> III.2.Kiến nghị.............................................................................................................18<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 22<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br /> Một số biện pháp áp dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> <br /> 1. Sách tâm lý học lứa tuổi  (Bộ GD&ĐT)<br /> 2. Các trang web về giáo dục trẻ mầm non.<br /> 3. Tài liệu hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục trẻ theo lứa tuổi.<br /> 4. Hướng dẫn thực hiện chăm sóc giáo dục trẻ lứa tuổi 5­6 tuổi.<br /> 5. Bài giảng ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 23<br /> Giáo viên: Huỳnh Vũ Bích Châu<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1