M t s bi n pháp ch đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng
tr ng Ti u h c Dray Sáp ườ
I. Ph n m đu
1. Lý do ch n đ tài
“Có tài mà không có đc là ng i vô d ng còn có đc mà không có tài thì làm ườ
vi c gì cũng khó”, đó là câu mà sinh th i Bác H đã d y, câu nói đó v n còn nguyên
giá tr . Nói đn đc ng i ta có th d dàng hi u đó là nh ng k năng s ng sao cho ế ườ
có ích cho gia đình và xã h i.
K năng s ng là nh ng tr i nghi m có hi u qu nh t, giúp gi i quy t ho c ế
đáp ng các nhu c u c th trong su t quá trình t n t i và phát tri n c a con
người, giúp con ng i thay đi nh n th c, thái đ và giá tr trong nh ng hành đngườ
theo h ng tích c c và mang tính ch t xây d ng, giúp con ng i ti p c n v i môiướ ườ ế
tr ng xung quanh, hòa nh p cũng nh kh ng đnh mình. ườ ư
Giáo d c Kĩ năng s ng càng tr nên c p thi t ế đi v i th h tr , b i ế vì: l a
tu i h c sinh đang hình thành nh ng giá tr nhân cách, nh ng c ướ m ,ơ ham hi u
bi t,ế thích tìm tòi, khám phá song còn thi uế hi u bi tế sâu s c, d b lôi kéo, kích
đng… Đc bi t là trong b i c nh h i nh p qu c t và c ế ơ ch ếth tr ng hi n ườ
nay, th h tr th ng xuyên ch u tác ế ườ đng đan xen c a nh ng y u t tích c c và ế
tiêu c c luôn đt vào hoàn c nh ph i l a ch n nh ng giá tr , ph i đng ươ đu v i
khó khăn, thách th c, áp l c tiêu c c.
tr ng Ti u h c, vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh là vô cùng c n ườ
thi t. Vi c hình thành các k năng c b n trong h c t p và sinh ho t là y u tế ơ ế
quy t đnh đn quá trình hình thành và phát tri n nhân cách sau này c a các em.ế ế
Vi c trang b đy đ k năng s ng s giúp cho h c sinh s m có ý th c làm ch
b n thân, s ng tích c c và h ng đn nh ng đi u lành m nh cho chính mình cũng ướ ế
nh xã h i. ư H n n a các em chính là nh ng ch nhân, là ng i s quy t đnh ơ ườ ế s
phát tri n c a đt n c trong t ng lai. ướ ươ
Trong nhi u năm qua, các tr ng ti u h c huy n Krông Ana nói chung và ườ
tr ng TH Dray Sáp nói riêng đã chú tr ng công tác giáo d c k năng s ng cho h cườ
sinh. Ngoài vi c gi ng d y ki n th c, lãnh đo nhà tr ng đã ch đo sát sao vi c ế ườ
giáo d c k năng s ng cho các em thông qua các môn h c, bài h c và ho t đng
ngoài gi lên l p. B c đu đã đt đc nh ng k t qu nh t đnh, k năng s ng ướ ượ ế
c a h c sinh đã có s ti n b . Song là tr ng n m trên đa bàn khó khăn, có th nói ế ườ
khó khăn nh t nhì huy n nhà, có phân hi u buôn Kuôp cách UBND xã Dray Sáp
g n 10 cây s và cách trung tâm huy n g n 40 cây s . H c sinh nhà tr ng đa s là ườ
đng bào dân t c thi u s nên k n ng s ng c a các em còn r t nhi u h n ch so ế ế
Người th c hi n: Thái Th Mai – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 1
M t s bi n pháp ch đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng
tr ng Ti u h c Dray Sáp ườ
v i h c sinh các tr ng thu n l i. ườ Các em còn r t rè, e ng i, s ng khép mình, thi u ế
t tin, thi u chia s và h p tác; ế kh năng ng x v i nh ng ng i khác, v i xã h i ườ
và kh năng ng phó tr c các tình hu ng c a cu c s ng còn h n ch ; vv... ướ ế
V y ph i làm th nào ế đ giúp h c sinh có đc k năng s ng t t góp ph n ượ
th c hi n thành công phong trào thi đua " Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh ườ
tích c c" và nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, t ng b c theo k p v i các ượ ướ
tr ng b n, đào t o nên th h tr t ng lai cho đt n c, đáp ng ngu n nhânườ ế ươ ướ
l c ph c v s nghi p công nghi p hoá - hi n đi hoá, đáp ng yêu c u h i nh p
qu c t , t ế o cho các em môi tr ng năng đng cũng nh t o ni m vui, h ng thú ườ ư
trong h c t p. V i nh ng trăn tr đó, nên tôi đã ch n đ tài " M t s bi n pháp ch
đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng tr ng Ti u h c Dray Sap". ư
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
* M c tiêu:
- Xác đnh th c tr ng công tác d y- h c v n i dung giáo d c k năng s ng
c a giáo viên và h c sinh tr ng Ti u h c Dray Sáp. ườ
- Đa ra m t s bi n pháp ch đo đi công tác d y h c k năng s ng trongư
nhà tr ng nh m: ườ
Giúp m i giáo viên nh n th c sâu s c và hi u rõ ý nghĩa, t m quan tr ng
c a vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh, t đó v n d ng vào gi ng d y đt
hi u qu .
Giúp HS ý th c đc giá tr c a b n thân trong m i quan h xã h i; Hi u ượ
bi t v th ch t, tinh th n c a mình; có hành vi, thói quen ng x có văn hoá vàế
ch p hành pháp lu t. Ngoài ra giúp các em có đ kh năng thích ng v i môi
tr ng xung quanh; m nh d n bày t ý ki n tr c t p th ; t tin, ch đng, tíchườ ế ướ
c c tham gia vào các ho t đng và làm ch đc b n thân. ượ
- Góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n trong nhà tr ng. ượ ư
* Nhi m v :
- Kh o sát th c tr ng vi c t ch c d y l ng ghép, tích h p giáo d c kĩ năng
s ng cho h c sinh; tìm hi u nh ng khó khăn, v ng m c c a giáo viên và h c sinh ướ
trong quá trình th c hi n.
- Tìm hi u, nghiên c u k n i dung, ph ng pháp và hình th c t ch c vi c ươ
tích h p, l ng ghép giáo d c k năng s ng vào các môn h c, bài h c và ho t đng
Người th c hi n: Thái Th Mai – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 2
M t s bi n pháp ch đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng
tr ng Ti u h c Dray Sáp ườ
NGLL.
- Đ xu t t ch c th c nghi m bi n pháp ch đo công tác d y h c n i
dung giáo d c k năng s ng cho giáo viên nh m nâng cao k năng s ng cho h c
sinh, đng th i góp ph n th c hi n hi u qu phong trào thi đua "Xây d ng tr ng ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c" và nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n t i ượ
tr ng Ti u h c Dray Sáp.ườ
3. Đi t ng nghiên c u ượ
Nghiên c u trong khuôn kh m t s bi n pháp ch đo giáo viên d y h c k
năng s ng vào các môn h c, bài h c và ho t đng giáo d c ngoài gi lên l p nh m
nâng cao k năng s ng cho h c sinh, đc bi t là h c sinh phân hi u buôn Kuôp .
4. Gi i h n c a đ tài
- M t s bi n pháp ch đo nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng.
- Giáo viên, h c sinh tr ng Ti u h c Dray Sáp - xã Dray Sáp - huy n Krông ườ
Ana - t nh Đk L k.
- Th i gian nghiên c u: Năm h c 2015 - 2016.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n, th c ti n.ươ
- Ph ng pháp đi u tra; th ng kê; phân tích, so sánh, t ng h p.ươ
- Ph ng pháp th c hành.ươ
- Ph ng pháp x lý tình hu ng; k năng ra quy t đnh.ươ ế
- Ph ng pháp ki m tra, đánh giá, rút kinh nghi m.ươ
II. Ph n n i dung
1. C s lý lu n ơ
Đ nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n th h tr , đáp ng ngu n nhân ượ ế
l c ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c, đáp ng yêu c u ướ
h i nh p qu c t và nhu c u phát tri n c a ng i h c, giáo d c ph thông đã và ế ườ
đang đc đi m i m nh m theo b n tr c t c a giáo d c th k XXI, mà th cượ ế
ch t là cách ti p c n kĩ năng s ng, đó là: H c đ bi t, H c đ làm, H c đ t ế ế
kh ng đnh mình và H c đ cùng chung s ng. Cùng v i các bi n pháp đ nâng cao
ch t l ng giáo d c toàn di n cho h c sinh trong nhà tr ng, giáo d c k năng ượ ườ
Người th c hi n: Thái Th Mai – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 3
M t s bi n pháp ch đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng
tr ng Ti u h c Dray Sáp ườ
s ng cho h c sinh là yêu c u vô cùng quan tr ng, m t n i dung không th tách r i
c a quá trình giáo d c.
M c tiêu giáo d c là nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c s ban đu ơ
cho s phát tri n đúng đn và lâu dài v đo đc, trí tu , th ch t, th m mĩ và các
k năng c b n, góp ph n hình thành nhân cách con ng i Vi t Nam XHCN. Yêu ơ ườ
c u v n i dung giáo d c ti u h c ph i đm b o cho h c sinh có hi u bi t đn ế ơ
gi n, c n thi t v t nhiên, xã h i và con ng i; có k năng c b n v nghe, nói, ế ườ ơ
đc, vi t và tính toán; có thói quen rèn luy n thân th , gi gìn v sinh; có hi u bi t ế ế
ban đu v ngh thu t. Đc bi t rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh đc xác ượ
đnh là m t trong nh ng n i dung c b n c a Phong trào thi đua “Xây d ng tr ng ơ ườ
h c thân thi n, h c sinh tích c c”.
Quy t đnh s 2994/QĐ-BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 c a B Giáoế
d c và Đào t o tri n khai giáo d c k năng s ng trong m t s môn h c và ho t
đng giáo d c các c p h c; Ch th s 40/2008/CT-BGDĐT c a B Giáo d c và
Đào t o v vi c phát đng phong trào thi đua “Xây d ng tr ng h c thân thi n, ườ
h c sinh tích c c” trong các tr ng ph thông giai đo n 2008 - 2013; ư H ng d nướ
s 159/PGDĐT-GDTH th c hi n k ho ch giáo d c k năng s ng cho h c sinh ế
ti u h c năm h c 2015 - 2016 Krông Ana, ngày 28 tháng 8 năm 2015.
Giáo d c kĩ năng s ng cho tr là vi c r t quan tr ng, nh h ng t i quá trình ưở
hình thành nhân cách c a tr cho đn tu i tr ng thành. Giáo d c kĩ năng s ng ế ưở
ph i đc b t đu t khi tr còn r t nh , đc bi t l a tu i Ti u h c. B i vì l a ượ
tu i này đã hình thành nh ng hành vi cá nhân, tính cách và nhân cách. Vi c làm
quen v i các môn h c, ho t đng ngoài gi lên l p đ hình thành và xây d ng cho
các em các kĩ năng s ng, giúp các em t tin, ch đng bi t cách x lí m i tình ế
hu ng trong cu c s ng và quan tr ng h n là kh i g i nh ng kh năng t duy sáng ơ ơ ư
t o, bi t phát huy th m nh c a các em. Vi c giáo d c kĩ năng s ng cho h c sinh ế ế
s hình thành và t p d t cho các em nh ng hành vi, thói quen, kĩ năng x lý các ượ
tình hu ng di n ra trong cu c s ng. H c sinh Ti u h c là nh ng h c sinh đang
đ tu i 6 - 11 tu i, đ tu i có nhi u bi n đng v tâm sinh lý r t nh y c m d b ế
nh h ng b i môi tr ng s ng bên ngoài tác đng. ưở ư
Xã h i hi n nay đang đt ra v n đ c p thi t mong mu n đi m i n n giáo ế
d c, g n li n giáo d c trong nhà tr ng v i th c ti n đi s ng. Ngành giáo d c ườ
cũng ý th c rõ c n ph i truy n đt các kĩ năng s ng cho h c sinh trong th i kì h i
nh p, vì nó quy t đnh ch t l ng cu c s ng c a m i cá nhân, d y các em h c sinh ế ượ
làm ng i, bi t thích ng, h i nh p t t v i xã h i hi n đi.ườ ế
Người th c hi n: Thái Th Mai – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 4
M t s bi n pháp ch đo nh m nâng cao hi u qu giáo d c k năng s ng
tr ng Ti u h c Dray Sáp ườ
Tuy nhiên, n i dung giáo d c trong các nhà tr ng ti u h c hi n nay còn xem ườ
tr ng vi c d y ch , ch a chú tr ng đúng m c d y làm ng i, nh t là vi c giáo ư ườ
d c k năng s ng cho h c sinh. Chính vì v y, c n tăng c ng các gi i pháp phù ườ
h p, kh thi đ giúp h c sinh có k năng t t nh m th c hi n hi u qu phong trào
"Xây d ng tr ng h c thân thi n, h c sinh tích c c", góp ph n nâng cao ch t ườ
l ng giáo d c toàn di n th h tr đáp ng nhu c u h i nh p qu c t và nhu c uượ ế ế
phát tri n c a ng i h c. ườ 2. Th c tr ng v n đ nghiên c u
Tr ng TH Dray Sáp n m trên đa bàn xã Dray Sáp, có hai đi m tr ng,ườ ườ
đi m chính đt t i thôn An Na, đi m l đt t i Buôn Kuôp, n m trên đa bàn vô
cùng khó khăn, ph c t p, đng sá đi l i m c dù đã đc nâng c p nh ng v n còn ườ ượ ư
nhi u khó khăn, cách đi m chính g n 10 cây s và cách trung tâm huy n h n 30 cây ơ
s . Trong nh ng năm qua, vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh đã đc các ượ
c p, các ngành và toàn xã h i dành nhi u s quan tâm; ngành giáo d c có s ch
đo k p th i; tài li u v giáo d c k năng s ng cho giáo viên đc trang b khá đy ư
đ; m t s giáo viên có k năng s ng khá t t; m i s ít cha m h c sinh quan tâm
đn vi c giáo d c k năng s ng cho con em. ế
Đi v i tr ng ti u h c Dray Sáp, lãnh đo nhà tr ng đã ch đo sát sao ườ ư
công tác d y h c, trong đó chú tr ng ph n giáo d c k năng s ng cho h c sinh. K ế
ho ch t nhà tr ng đn chuyên môn, t kh i và giáo viên đu đc th hi n đy ườ ế ượ
đ. Cán b qu n lý và giáo viên cũng đã không ng ng đi m i công tác qu n lý ch
đo và ph ng pháp d y h c đ t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c toàn ươ ướ ượ
di n cho h c sinh. Chính vì v y mà ch t l ng giáo d c đã có nhi u ti n b , hi u ượ ế
qu các phong trào, h i thi đã có nhi u kh i s c, k năng s ng c a h c sinh đã có
s ti n b . M t s em đã ế có đc hành vi, thói quen, kĩ năng t t.ượ Có em đã m nh
d n t tin khi tham gia th o lu n nhóm, t tin bày t ý ki n c a mình tr c t p ế ướ
th , t giác, t tin tham gia các ho t đng ngoài gi lên l p, có em nói năng l u ư
loát,...m t s em đc di n c m t t, bi t t b o v b n thân mình, bi t nói l i xin ế ế
l i, c m n, bi t phòng tránh các tai n n h c đng,vv. M t s giáo viên đã có s ơ ế ườ
thay đi v nh n th c, đã chú tr ng và khéo léo trong vi c l ng ghép, tích h p giáo
d c k năng s ng cho h c sinh. Tuy nhiên, bên c nh nh ng k t qu đt đc thì ế ượ
vi c giáo d c k năng s ng cho h c sinh tr ng ti u h c Dray Sáp, đc bi t là ườ
phân hi u buôn Kuôp v n còn nh ng khó khăn, h n ch . ế
Nh n th c c a đi ngũ giáo viên ch a đy đ m c dù t l đt trên chu n ư
trên 75% nên ch a hi u h t ý nghĩa, vai trò và t m quan tr ng c a vi c giáo d c kư ế
năng s ng cho h c sinh; k năng s ng và x lý tình hu ng ch a nh y bén; ư m t s
Người th c hi n: Thái Th Mai – Tr ng TH Dray Sáp ườ Trang 5