intTypePromotion=3
Array
(
    [0] => Array
        (
            [banner_id] => 140
            [banner_name] => KM1 - nhân đôi thời gian
            [banner_picture] => 964_1568020473.jpg
            [banner_picture2] => 839_1568020473.jpg
            [banner_picture3] => 620_1568020473.jpg
            [banner_picture4] => 994_1568779877.jpg
            [banner_picture5] => 
            [banner_type] => 8
            [banner_link] => https://tailieu.vn/nang-cap-tai-khoan-vip.html
            [banner_status] => 1
            [banner_priority] => 0
            [banner_lastmodify] => 2019-09-18 11:11:47
            [banner_startdate] => 2019-09-11 00:00:00
            [banner_enddate] => 2019-09-11 23:59:59
            [banner_isauto_active] => 0
            [banner_timeautoactive] => 
            [user_username] => sonpham
        )

)

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống ở trường Tiểu học Dray Sap

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:26

0
47
lượt xem
4
download

SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống ở trường Tiểu học Dray Sap

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nhằm xác định thực trạng công tác dạy- học về nội dung giáo dục kỹ năng sống của giáo viên và học sinh ở trường Tiểu học Dray Sáp. Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối công tác dạy học kỹ năng sống trong nhà trường nhằm: Giúp mỗi giáo viên nhận thức sâu sắc và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, từ đó vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống ở trường Tiểu học Dray Sap

  1. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp I. Phần mở đầu 1. Lý do chọn đề tài   “Có tài mà không có đức là người vô dụng còn có đức mà không có tài thì làm   việc gì cũng khó”, đó là câu mà sinh thời Bác Hồ đã dạy, câu nói đó vẫn còn nguyên  giá trị. Nói đến đức người ta có thể dễ dàng hiểu đó là những kỹ năng sống sao cho  có ích cho gia đình và xã hội. Kỹ năng sống là những trải nghiệm có hiệu quả nhất, giúp giải quyết hoặc  đáp  ứng các nhu cầu cụ  thể  trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của con  người, giúp con người thay đổi nhận thức, thái độ và giá trị trong những hành động  theo hướng tích cực và mang tính chất xây dựng, giúp con người tiếp cận với môi  trường xung quanh, hòa nhập cũng như khẳng định mình.  Giáo dục Kĩ năng sống càng trở nên cấp thiết đối với thế hệ trẻ, bởi  vì: lứa  tuổi học sinh đang hình thành những giá trị  nhân cách, những  ước  mơ,  ham  hiểu  biết,  thích  tìm  tòi,  khám  phá  song còn  thiếu hiểu  biết  sâu  sắc, dễ bị  lôi kéo, kích  động…  Đặc  biệt là trong  bối  cảnh hội nhập quốc tế  và cơ  chế  thị  trường hiện  nay, thế  hệ trẻ thường xuyên chịu tác động đan xen của những yếu tố tích cực và  tiêu cực luôn đặt vào hoàn cảnh phải lựa chọn những giá trị, phải đương đầu với  khó khăn, thách thức, áp lực tiêu cực.  Ở trường Tiểu học, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh là vô cùng cần   thiết. Việc hình thành các kỹ  năng cơ  bản trong học tập và sinh hoạt là yếu tố  quyết định đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của các em.   Việc trang bị  đầy đủ  kỹ  năng sống sẽ  giúp cho học sinh sớm có ý thức làm chủ  bản thân, sống tích cực và hướng đến những điều lành mạnh cho chính mình cũng   như  xã hội. Hơn nữa các em chính là những chủ  nhân, là người sẽ  quyết định  sự  phát triển của đất nước trong tương lai.  Trong nhiều năm qua, các trường tiểu học huyện Krông Ana nói chung và  trường TH Dray Sáp nói riêng đã chú trọng công tác giáo dục kỹ năng sống cho học   sinh. Ngoài việc giảng dạy kiến thức, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo sát sao việc  giáo dục kỹ  năng sống cho các em thông qua các môn học, bài học và hoạt động  ngoài giờ lên lớp. Bước đầu đã đạt được những kết quả  nhất định, kỹ  năng sống  của học sinh đã có sự tiến bộ. Song là trường nằm trên địa bàn khó khăn, có thể nói   khó khăn nhất nhì huyện nhà, có phân hiệu buôn Kuôp cách UBND xã Dray Sáp   gần 10 cây số và cách trung tâm huyện gần 40 cây số. Học sinh nhà trường đa số là   đồng bào dân tộc thiếu số nên kỹ nằng sống của các em còn rất nhiều hạn chế so   Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 1
  2. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp với học sinh các trường thuận lợi. Các em còn rụt rè, e ngại, sống khép mình, thiếu  tự tin, thiếu chia sẻ và hợp tác; khả năng ứng xử với những người khác, với xã hội   và khả năng ứng phó trước các tình huống của cuộc sống còn hạn chế; vv... Vậy phải làm thế nào để giúp học sinh có được kỹ năng sống tốt góp phần   thực hiện thành công phong trào thi đua " Xây dựng trường học thân thiện, học sinh   tích cực" và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, từng bước theo kịp với các  trường bạn, đào tạo nên thế  hệ  trẻ  tương lai cho đất nước, đáp  ứng nguồn nhân  lực phục vụ  sự  nghiệp công nghiệp hoá ­ hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu hội nhập  quốc tế, tạo cho các em môi trường năng động cũng như  tạo niềm vui, hứng thú  trong học tập. Với những trăn trở đó, nên tôi đã chọn đề tài  " Một số biện pháp chỉ  đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống ở trường Tiểu học Dray Sap". 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài * Mục tiêu: ­ Xác định thực trạng công tác dạy­ học về  nội dung giáo dục kỹ năng sống   của giáo viên và học sinh ở trường Tiểu học Dray Sáp. ­ Đưa ra một số biện pháp chỉ đạo đối công tác dạy học kỹ năng sống trong   nhà trường nhằm:  Giúp mỗi giáo viên nhận thức sâu sắc và hiểu rõ ý nghĩa, tầm quan trọng   của việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, từ đó vận dụng vào giảng dạy đạt   hiệu quả.  Giúp HS ý thức được giá trị  của bản thân trong mối quan hệ  xã hội; Hiểu   biết về  thể  chất, tinh thần của mình; có hành vi, thói quen  ứng xử  có văn hoá và  chấp hành pháp luật. Ngoài ra giúp các em có đủ  khả  năng thích  ứng với môi  trường xung quanh; mạnh dạn bày tỏ  ý kiến trước tập thể; tự tin, chủ động, tích  cực tham gia vào các hoạt động và làm chủ được bản thân. ­ Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. * Nhiệm vụ:  ­ Khảo sát thực trạng việc tổ chức dạy lồng ghép, tích hợp giáo dục kĩ năng  sống cho học sinh; tìm hiểu những khó khăn, vướng mắc của giáo viên và học sinh   trong quá trình thực hiện. ­ Tìm hiểu, nghiên cứu kỹ nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức việc   tích hợp, lồng ghép giáo dục kỹ năng sống vào các môn học, bài học và hoạt động  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 2
  3. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp NGLL. ­ Đề  xuất tổ  chức thực nghiệm biện pháp chỉ  đạo công tác dạy học nội   dung giáo dục kỹ  năng sống cho giáo viên nhằm nâng cao kỹ  năng sống cho học  sinh, đồng thời góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường   học thân thiện, học sinh tích cực" và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện tại   trường Tiểu học Dray Sáp. 3. Đối tượng nghiên cứu  Nghiên cứu trong khuôn khổ một số biện pháp chỉ đạo giáo viên dạy học kỹ  năng sống vào các môn học, bài học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp  nhằm  nâng cao kỹ năng sống cho học sinh, đặc biệt là học sinh ở phân hiệu buôn Kuôp.  4. Giới hạn của đề tài ­ Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống. ­ Giáo viên, học sinh trường Tiểu học Dray Sáp ­ xã Dray Sáp ­ huyện Krông  Ana ­ tỉnh Đắk Lắk. ­ Thời gian nghiên cứu: Năm học 2015 ­ 2016.          5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận, thực tiễn. ­ Phương pháp điều tra; thống kê; phân tích, so sánh, tổng hợp. ­ Phương pháp thực hành.   ­ Phương pháp xử lý tình huống; kỹ năng ra quyết định. ­ Phương pháp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm. II. Phần nội dung   1. Cơ sở lý luận   Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ, đáp ứng nguồn nhân  lực phục vụ sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, đáp ứng yêu cầu   hội nhập quốc tế và nhu cầu phát triển của người học, giáo dục phổ  thông đã và  đang được đổi mới mạnh mẽ  theo bốn trụ cột của giáo dục thế  kỉ  XXI, mà thực   chất là cách tiếp cận kĩ năng sống, đó là: Học để  biết, Học để  làm, Học để  tự  khẳng định mình và Học để cùng chung sống. Cùng với các biện pháp để nâng cao   chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh trong nhà trường, giáo dục kỹ  năng   Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 3
  4. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp sống cho học sinh là yêu cầu vô cùng quan trọng, một nội dung không thể tách rời   của quá trình giáo dục.  Mục tiêu giáo dục là nhằm giúp học sinh hình thành những cơ  sở  ban đầu   cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các   kỹ năng cơ  bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam XHCN. Yêu   cầu về  nội dung giáo dục tiểu học phải đảm bảo cho học sinh có hiểu biết đơn  giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có kỹ năng cơ bản về  nghe, nói,   đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết  ban đầu về  nghệ  thuật.  Đặc biệt rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh được xác  định là một trong những nội dung cơ bản của Phong trào thi đua “Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực”.  Quyết định số 2994/QĐ­BGD và ĐT ngày 20 tháng 7 năm 2010 của Bộ Giáo  dục và Đào tạo triển khai giáo dục kỹ  năng sống trong một số  môn học và hoạt  động giáo dục  ở các cấp học; Chỉ thị số 40/2008/CT­BGDĐT của Bộ Giáo dục và  Đào tạo về  việc phát động phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện,   học sinh tích cực” trong các trường phổ  thông giai đoạn 2008 ­ 2013;  Hướng dẫn  số  159/PGDĐT­GDTH  thực hiện kế  hoạch giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh   tiểu học năm học 2015 ­ 2016 Krông Ana, ngày 28 tháng 8 năm 2015. Giáo dục kĩ năng sống cho trẻ là việc rất quan trọng, ảnh hưởng tới quá trình  hình thành nhân cách của trẻ  cho đến tuổi trưởng thành. Giáo dục kĩ năng sống   phải được bắt đầu từ khi trẻ còn rất nhỏ, đặc biệt ở lứa tuổi Tiểu học. Bởi vì lửa   tuổi này đã hình thành những hành vi cá nhân, tính cách và nhân cách. Việc làm  quen với các môn học, hoạt động ngoài giờ lên lớp để hình thành và xây dựng cho  các em các kĩ năng sống,   giúp các em tự  tin, chủ  động biết cách xử  lí mọi tình  huống trong cuộc sống và quan trọng hơn là khơi gợi những khả năng tư  duy sáng   tạo, biết phát huy thế mạnh của các em. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh   sẽ  hình thành và tập dượt cho các em những hành vi, thói quen, kĩ năng xử  lý các  tình huống diễn ra trong cuộc sống. Học sinh Tiểu học là những học sinh đang  ở  độ tuổi 6 ­ 11 tuổi, độ tuổi có nhiều biến động về tâm sinh lý rất nhạy cảm dễ bị  ảnh hưởng bởi môi trường sống bên ngoài tác động. Xã hội hiện nay đang đặt ra vấn đề  cấp thiết mong muốn đổi mới nền giáo   dục, gắn liền giáo dục trong nhà trường với thực tiễn đời sống. Ngành giáo dục  cũng ý thức rõ cần phải truyền đạt các kĩ năng sống cho học sinh trong thời kì hội   nhập, vì nó quyết định chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân, dạy các em học sinh  làm người, biết thích ứng, hội nhập tốt với xã hội hiện đại.  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 4
  5. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Tuy nhiên, nội dung giáo dục trong các nhà trường tiểu học hiện nay còn xem   trọng việc dạy chữ, chưa chú trọng đúng mức dạy làm người, nhất là việc giáo   dục kỹ  năng sống cho học sinh. Chính vì vậy, cần tăng cường các giải pháp phù  hợp, khả thi để  giúp học sinh có kỹ năng tốt nhằm thực hiện hiệu quả phong trào  "Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực",  góp phần nâng cao chất  lượng giáo dục toàn diện thế hệ trẻ đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế và nhu cầu  phát triển của người học. 2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu Trường TH Dray Sáp nằm trên địa bàn xã Dray Sáp, có hai điểm trường,  điểm chính đặt tại thôn An Na, điểm lẻ  đặt tại Buôn Kuôp, nằm trên địa bàn vô  cùng khó khăn, phức tạp, đường sá đi lại mặc dù đã được nâng cấp nhưng vẫn còn  nhiều khó khăn, cách điểm chính gần 10 cây số và cách trung tâm huyện hơn 30 cây   số. Trong những năm qua, việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh đã được các  cấp, các ngành và toàn xã hội dành nhiều sự  quan tâm; ngành giáo dục có sự  chỉ  đạo kịp thời; tài liệu về giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên được trang bị khá đầy   đủ; một số giáo viên có kỹ năng sống khá tốt; mội số ít cha mẹ học sinh quan tâm   đến việc giáo dục kỹ năng sống cho con em.     Đối với trường tiểu học Dray Sáp, lãnh đạo nhà trường đã chỉ  đạo sát sao   công tác dạy học, trong đó chú trọng phần giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Kế  hoạch từ nhà trường đến chuyên môn, tổ khối và giáo viên đều được thể hiện đầy  đủ. Cán bộ quản lý và giáo viên cũng đã không ngừng đổi mới công tác quản lý chỉ  đạo và phương pháp dạy học để  từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn  diện cho học sinh. Chính vì vậy mà chất lượng giáo dục đã có nhiều tiến bộ, hiệu  quả các phong trào, hội thi đã có nhiều khởi sắc, kỹ năng sống của học sinh đã có   sự  tiến bộ. Một số em đã có được hành vi, thói quen, kĩ năng tốt. Có em đã mạnh  dạn tự  tin khi tham gia thảo luận nhóm, tự  tin bày tỏ  ý kiến của mình trước tập  thể, tự  giác, tự  tin tham gia các hoạt động ngoài giờ  lên lớp, có em nói năng lưu   loát,...một số em đọc diễn cảm tốt, biết tự bảo vệ bản thân mình, biết nói lời xin  lỗi, cảm ơn, biết phòng tránh các tai nạn học đường,vv. Một số giáo viên đã có sự  thay đổi về nhận thức, đã chú trọng và khéo léo trong việc lồng ghép, tích hợp giáo  dục kỹ  năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả  đạt được thì  việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh ở trường tiểu học Dray Sáp, đặc biệt là ở  phân hiệu buôn Kuôp vẫn còn những khó khăn, hạn chế.  Nhận thức của đội ngũ giáo viên chưa đầy đủ  mặc dù tỷ  lệ  đạt trên chuẩn   trên 75% nên chưa hiểu hết ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh; kỹ năng sống và xử lý tình huống chưa nhạy bén; một số  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 5
  6. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp giáo viên đã lớn tuổi nên viêc̣  đổi mới phương pháp giảng dạy nhằm khuyến khích  sự  chuyên cần, tích cực, chủ  động, sáng tạo và ý thức vươn lên, rèn luyện khả  năng tự học của học sinh con găp nhiêu h ̀ ̣ ̀ ạn chế.  Lực học các em học sinh đồng bào dân tộc thiếu số còn nhiều hạn chế;  thời  gian dạy một tiết rất ngắn nên việc tích hợp cũng chỉ trong một thời gian hạn hẹp,   vì vậy, giáo viên còn lúng túng trong việc tích hợp, lồng ghép. Đa số học sinh đồng bào dân tộc thiếu số (ở phân hiệu buôn Kuôp) vẫn quen  với lối học thụ động. Học sinh của nhà trường gần như  100% xuất thân từ  nông  thôn nên khả năng thích ứng với xã hội hiện đại còn yếu, các hiểu biết về kĩ năng   sống gần như là chưa có. Các em còn thiếu mạnh dạn, tự tin, rụt rè, e ngại. Nhiều cha mẹ  học sinh không quan tâm đến con cái, khoán trắng cho nhà   trường, còn bắt các em ở nhà lên nương làm rẫy. Còn có cha mẹ học sinh nói năng   chưa chuẩn mực; về nhà lại giao tiếp với con em hoàn toàn bằng tiếng mẹ đẻ. Phân hiệu buôn Kuôp gần như  100% học sinh là người Mnông, Gia Rai và  một số em là người Êđê cùng chung sống và sinh hoạt. Các bậc cha mẹ và con em   họ  thường ít khi ra giao lưu bên ngoài, việc giao tiếp hàng ngày gần như  đều sử  dụng bằng tiếng mẹ đẻ nên ảnh hưởng rất lớn đến kỹ năng sống của các em. Trình độ nhận thức và khả năng tiếp thu bài của học sinh còn chậm; các em  thiếu tự  tin, còn rụt rè, e ngại trong giao tiếp và ngại tham gia các hoạt động tập  thể. Các hoạt động NGLL chưa thực sự  hấp dẫn và lôi cuốn để  thu hút các em   vào các hoạt động. * Nguyên nhân chủ quan: + Đối với đội ngũ giáo viên: Đa số  giáo viên mới chỉ  chú trọng vào dạy kiến thức mà chưa quan tâm  nhiều đến việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, nếu có thì cũng chỉ qua loa đại   khái. Mặc dù giáo viên đã được tiếp cận về nội dung lồng ghép giáo dục Kĩ năng  sống của Bộ Giáo dục và mỗi giáo viên đều được tập huấn về cách dạy và rèn Kĩ  năng sống cho học sinh nhưng nhiều giáo viên chưa xác định được cụ  thể  kĩ năng   sống cần rèn cho học sinh trong  mỗi  tiết học là gì nên còn gặp nhiều khó khăn  trong việc sử  dụng phương pháp, hình thức tổ  chức lồng ghép nội dung giáo dục  kỹ năng sống vào các hoạt động học tập. Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 6
  7. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Một số giáo viên đã lớn tuổi nên khả năng thích ứng và độ nhạy bén, sự khéo   léo trong quá trình giảng dạy lồng ghép kỹ năng sống có nhiều hạn chế. Nội dung,  phương pháp, cách thức truyền tải của giáo viên chưa thực sự phù hợp với tâm sinh  lí của đối tượng học sinh nên hiệu quả lồng ghép còn chưa cao.   ­ Giáo viên tổng phụ trách đội chưa có nhiều kinh nghiệm nên các hoạt động   NGLL nội dung chưa phong phú, hình thức tổ  chức chưa đa dạng, lôi cuốn, hấp   dẫn nên chưa thu hút được học sinh tham gia một cách tích cực vào các hoạt động. ­ Một số  giáo viên có năng lực, có kỹ  năng sống tốt nhưng lại không muốn   cống hiến không muốn phấn đấu. ­ Chưa chú trọng khâu động viên, khích lệ học sinh ­ Khả  năng diễn thuyết chưa thuyết phục nên công tác tuyên truyền tới các   bậc cha mẹ học sinh về kỹ năng sống chưa thực sự hiệu quả. ­ Công tác xử lý sau kiểm tra hiệu quả chưa thật sự cao. + Đối với học sinh: ­ Trên 60% là học sinh đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. ­ Việc tiếp thu kiến thức, kỹ  năng sống của các em học sinh đồng bào dân   tộc thiểu số còn hạn chế. ­ Việc giao tiếp của học sinh  ở  nhà cũng như  lúc ra chơi thường là bằng  tiếng mẹ đẻ, mặc dù đã được thầy cô nhắc nhở.  ­ Một số em thỉnh thoảng cha mẹ bắt  ở nhà đi chăn bò. Đến mùa vụ  các em  thường bỏ  học đi lên nương, làm rẫy; vào những ngày mưa các em ít khi đến  trường nhưng chưa được sự phân tích, nhắc nhở của cha mẹ. ­ Đa số các em rụt rè, thiếu tự tin, ngại giao tiếp. * Nguyên nhân khách quan:  ­ Phân hiệu buôn Kuôp nơi mà các bậc cha mẹ và con em họ sinh sống cách  xa trung tâm xã, huyện. Chính vì vậy mà môi trường sinh hoạt chỉ  gói gọn trong  buôn làng, đồng bào nơi đây chủ yếu là người Gia Rai, M’nông và một ít Êđê. Trình   độ  dân trí còn thấp, điều kiện dân sinh còn nhiều khó khăn, họ  chỉ biết lên nương  làm rẫy mà chưa hiểu rõ kỹ năng sống là gì và cũng chưa biết được tầm quan trọng   và ý nghĩa của việc giáo dục kỹ  năng sống cho con em nên đã thiếu sự  quan tâm,  còn khoán trắng cho nhà trường. Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 7
  8. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp ­ Cơ  sở  vật chất chưa đáp  ứng, nhà trường chưa có sân chơi, bãi tập thật   đúng nghĩa; chưa có bể bơi,... ­ Chịu sự tác động nhiều chiều của các nguồn thông tin khác nhau từ xã hội   khiến cho giới trẻ, đặc biệt là học sinh đang đứng trước nhiều thách thức khi hòa  nhập xã hội. Các kỹ năng sống đã bị xem nhẹ trong một thời gian dài. 3. Nội dung và hình thức của giải pháp a. Mục tiêu của giải pháp  ­ Xác định rõ thực trạng hoạt động dạy học nội dung giáo dục kỹ năng sống;   phân tích kết quả  nghiên cứu thực trạng đầu năm (tháng 9/2015) nhằm tìm hiểu  nguyên nhân làm cơ sở cần thiết để  thực hiện đề  tài đem lại hiệu quả  bằng cách   khảo nghiệm, xác định kết quả đạt được vào cuối năm học (tháng 5/2016).   ­ Đưa ra các giải pháp chỉ đạo dạy học phù hợp giúp đội ngũ giáo viên nâng  cao nhận thức, hiểu rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc giáo dục kỹ năng sống   cho học sinh, từ  đó vận dụng vào việc lồng ghép, tích hợp kỹ  năng sống vào các  môn học, bài học và hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt hiệu quả. ­ Trang bị cho HS những kiến thức, giá trị, thái độ  và kĩ năng sống phù hợp.  Trên cơ sở đó hình thành cho HS những hành vi, thói quen lành mạnh, tích cực; loại  bỏ những hành vi, thói quen tiêu cực trong các mối quan hệ, các tình huống và hoạt   động hàng ngày, đồng thời  thời giúp học sinh tực hiện tốt quyền, bổn phận của  mình và phát triển hài hòa về thể chất, trí tuệ, tinh thần và đạo đức.  ­ Góp phần thực hiện hiệu quả  phong trào thi đua "Xây dựng trường học   thân thiện, học sinh tích cực" và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học  sinh trong nhà trường. b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp * Nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên.  Việc nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là vô cùng quan trọng, giúp  giáo viên có nhận thức đầy đủ, đúng đắn và hiểu rõ vai trò trách nhiệm của mình   mà không ngừng nỗ lực, phấn đấu, vươn lên và chắc chắn giáo viên sẽ hiểu được   ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh thì cần phải đặc biệt chú trọng đến giáo  dục kỹ  năng sống cho các em, từ  đó vận dụng vào việc lồng ghép, tích hợp giáo   dục kỹ  năng sống cho học sinh đạt hiệu quả. Chính vì vậy, lãnh đạo nhà trường  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 8
  9. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp cần phải không ngừng nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên thông qua các   buổi sinh hoạt hội đồng, chuyên môn, đoàn thể  và các buổi chuyên đề, tập huấn   nhằm thay đổi từ trong nhận thức đến hành động, từ  đó vận dụng vào giảng dạy   đạt hiệu quả. * Chỉ đạo giáo viên thực hiện lồng ghép, tích hợp thông qua các môn học: Trước hết giáo viên cần nắm chức các môn học cần lồng ghép là: Tiếng   Việt; Đạo đức; Khoa học, sinh hoạt lớp. Để thực hiện tốt nội dung này cần: + Nhà trường cung cấp đầy đủ tài liệu, trang thiết bị, đồ dùng liên quan đến  giáo dục kỹ năng sống cho giáo viên.  + Giáo viên nghiên cứu và cần phải nắm chắc nội dung và địa chỉ lồng ghép,  tích hợp nội dung giáo dục kỹ năng sống. + Vào đầu năm học, dựa trên cơ sở tồn tại, hạn chế rút ra được từ việc giáo   dục kỹ năng sống cho học sinh trong năm học trước để xây dựng nội dung, tổ chức  tập huấn, chuyên đề hướng dẫn giáo viên cách thức lồng ghép, tích hợp và thảo gỡ  những vướng mắc trong quá trình thực hiện giúp giáo viên nắm vững yêu cầu, nội  dung cần thực hiện để vận dụng vào giảng dạy đạt hiệu quả. + Chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ (từ chuyên môn, tổ khối đến  giáo viên). Ví dụ  1: Đối với Môn Đạo đức:  Quán triệt mục tiêu giảng dạy môn Đạo  đức, nhất là hình thành các hành vi đạo đức ở tiết 2. Giáo viên cần rèn cho học sinh   khả năng tự học, tự chăm sóc bản thân, biết lễ phép, hiếu thảo, tự phục vụ bữa ăn  và vệ sinh cá nhân.  Thông qua môn Đạo đức, kiến thức được hình thành trên cơ sở từ việc quan  sát tranh, từ một truyện kể, một việc làm, một hành vi, chuẩn mực nào đó, sau đó  rút ra bài học. Từ bài học đó các em liên hệ thực tế xung quanh, bản thân, gia đình,   xã hội và môi trường tự nhiên để có cách sống và ứng xử phù hợp. * Chỉ đạo giáo dục kỹ năng sống vào hoạt động ngoài giờ lên lớp Hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp là một trong những hoạt động quan  trọng, là bộ  phận hợp thành của giáo dục, góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục  của nhà trường. Tổ chức hoạt động ngoài giờ  lên lớp nhằm xây dựng cho các em  mối quan hệ  phong phú đa dạng một cách có mục đích, có kế  hoạch, có nội dung  và phương pháp nhất định. Biến các nhu cầu khách quan của xã hội thành những  nhu cầu của bản thân học sinh. Ở lứa tuổi học sinh tiểu học nếu chỉ dạy kỹ năng  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 9
  10. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp sống thông qua các môn học, qua lý thuyết suông thì chưa đủ mà phải gắn các em   vào những hoạt động bổ  ích, những việc làm phù hợp với những hình thức linh  hoạt, sáng tạo để  thu hút các em. Và hoạt động giáo dục ngoài giờ  lên lớp sẽ  là   điều kiện, cơ  hội tốt cho học sinh tự  thể  hiện bản thân, được trải nghiệm cuộc   sống bằng những việc làm của mình. Chính vì vậy ngoài việc chỉ  đạo giáo viên  lồng ghép, tích hợp kỹ năng sống vào các môn học thì việc giáo dục kỹ năng sống  thông qua hoạt động ngoài giờ  lên lớp cũng được nhà trường hết sức quan tâm.   Vào đầu năm học, lãnh đạo nhà trường chỉ  đạo Tổng phụ  trách đội xây dựng kế  hoạch giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động tập thể  gắn   với các chủ  điểm, chủ  đề  hàng tháng như  ngày 20/11; 8/3; 26/3; 19/5; 1/6; thông  qua tiết chào cờ  đầu tuần, các hội thi, giao lưu, trò chơi dân gian, bảo vệ  môi  trường, chăm sóc cây xanh..vv.  Kế hoạch xây dựng phải cụ thể phù hợp từng chủ  đề, chủ  điểm với nội dung phong phú, đa dạng về hình thức.  Trong các cuộc họp  hội đồng sư  phạm hàng tháng, kế  hoạch này được thông qua để  các bộ  phận có  liên quan phối hợp cùng thực hiện. Cũng chính từ  những hoạt động này đã mở  ra  nhiều sân chơi với các hoạt động ngoại khóa đa dạng, hấp dẫn luôn thu hút được  học sinh tham gia, từ đó hình thành nên các kỹ năng sống tốt cho các em. Ví dụ 1: ­ Giáo dục học sinh thông qua chủ điểm " Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11”. Ngoài việc giúp học sinh hiểu rõ  ý nghĩa của ngày 20/11 thì nhà trường còn  tổ  chức cho học sinh các lớp biểu diễn văn nghệ. Buổi văn nghệ  diễn ra hết sức   sôi nổi và đầy màu sắc. Các tiết mục văn nghệ  của các lớp, nhất là các tiết mục   múa, được các em chăm chút rất cẩn thận từ động tác đến trang phục đặc biệt là   một số tiết mục hát múa dân ca nên luôn được những tràng pháo tay tán thưởng từ  các em học sinh, các thầy cô giáo và đặc biệt là các bậc cha mẹ  học sinh đến để  xem các em biểu diễn.\ Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 10
  11. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Buổi biểu diễn văn nghệ chào mừng 20/11 ­ Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua việc tổ chức các hoạt động:   các trò chơi dân gian; phong trào nuôi heo đất; thi tìm hiểu về An toàn giao thông;  bảo vệ môi trường (Hàng tuần, hàng tháng các lớp chăm sóc và bảo vệ vườn hoa,  bồn hoa của lớp, khối mình bằng những việc làm cụ  thể  như: nhặt rác, quét sân,   nhặt cỏ, trồng bổ sung cây cảnh, cây hoa, tưới nước, vv...) Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 11
  12. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp  Học sinh tham gia chơi Trò chơi    Học sinh trồng và chăm sóc cây  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 12
  13. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Thông qua các hoạt động này rèn luyện cho học sinhh các kỹ năng như: “Nói   lời hay làm việc tốt” qua cách ứng xử lễ  phép như  biết đi thưa về  trình, chào hỏi   những người lớn tuổi, biết xin lỗi khi có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà,  vui vẻ  hoà nhã với bạn bè, lễ  phép với thầy cô và những người lớn tuổi, rèn học   sinh tính mạnh dạn tự tin trước tập thể; ý thức bảo vệ môi trường, kỹ năng xử  lý  tình huống; chấp hành tốt khi tham gia giao thông; ý thức giữ  vệ  sinh chung, tinh   thần tự giác, tương thân tương ái, đoàn kết, sự  hợp tác, biết yêu lao động, ý thức   bảo vệ  tài sản chung; rèn kĩ năng tự phục vụ, biết lao động vừa sức,   giúp các em  yêu trường, yêu lớp hơn.  Ngoài ra, thông qua các buổi chào cờ, ngoài nội dung đánh giá, triển khai của  Hiệu trưởng thì đến phần của tổng phụ  trách đội. nội dung tôi yêu cầu đ/c tổng  phụ trách đội hướng tới là "Tổ chức sinh hoạt tập thể" cho các em bằng nhiều hình  thức khác nhau như  tổ  chức các trò chơi, dùng phương pháp hỏi đáp có nội dung  liên   quan   đến   các   chủ   đề,   chủ   điểm   hay   biểu   dương   gương   người   tốt,   việc  tốt,...vv. Thông qua đó học sinh phải tự khám phá, suy nghĩ, giải quyết vấn đề, các   em có cơ  hội chia sẻ  những cảm nhận, những suy nghĩ, những quan sát của mình  với thầy cô, bạn bè một cách thoải mái, tự  nhiên không gò bó, áp đặt, từ  đó kỹ  năng sống sẽ được nâng lên. Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 13
  14. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Một buổi sinh hoạt tập thể sau giờ chào cờ * Chỉ  đạo giáo viên đổi mới phương pháp dạy học: Giáo viên cần tích cực  trọng việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính độc lập, tư duy,  sáng tạo của học sinh gắn với thực tiễn, có tài liệu bổ trợ phong phú, sử dụng thiết   bị dạy học và ứng dụng CNTT trong dạy học, luôn tạo cho các em tính chủ  động,   tích cực, hứng thú trong học tập; phát huy tính sáng tạo, tạo được bầu không khí   cởi mở  thân thiện của lớp của trường. Trong giờ  học, giáo viên cần tổ  chức các  hoạt động nhóm, tạo cơ hội cho các em được nói, được trình bày trước nhóm bạn,   trước tập thể, nhất là các em còn hay rụt rè, khả  năng giao tiếp kém. Từ  đó hình  thành kỹ  năng hợp tác, trao đổi, đưa ra ý kiến, kỹ  năng trình bày,...vv; rèn luyện   tính mạnh dạn, tự tin trước tập thể.  Hoạt động nhóm * Chỉ đạo giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm lớp Giáo viên chủ  nhiệm là người quản lý lớp học, giúp Hiệu trưởng giám sát  lớp học, thực hiện việc kiểm tra sự tu dưỡng, rèn luyện của học sinh. Người có  trách nhiệm phản hồi tình hình lớp và từng học sinh đến cha mẹ học sinh.  Giáo viên chủ  nhiệm có vai trò của một nhà tâm lý, nhà quản lý trong nhà  trường  ở  một tập thể  thu nhỏ  là lớp học. Như  vậy, trong số  tất cả  các giáo viên  tham gia vào hoạt động giáo dục của lớp thì giáo viên chủ  nhiệm lớp chính là  người trực tiếp, thường xuyên gần gũi với học sinh nhất, là chỗ  dựa tinh thần  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 14
  15. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp vững vàng cho các em trong cuộc sống để  các em có thể  nhận được hỗ  trợ, giúp   đỡ, hướng dẫn, dạy dỗ cần thiết kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm là cầu nối giữa tập  thể  học sinh với các tổ  chức giáo dục trong và ngoài nhà trường. Thông qua công  tác chủ  nhiệm, việc giáo dục kỹ  năng sống góp phần định hình, định hướng tính  cách của học sinh. Chính vì vậy, giáo viên phải làm tốt công tác chủ  nhiệm lớp,  giáo viên cần học cách lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân và dùng lời lẽ mềm mỏng   bằng những tình cảm, cử chỉ yêu thương của mình khi yêu cầu điều gì đó với học   sinh. Tránh hành hung, nói nặng lời với học sinh, đặc biệt là những học sinh nghịch   ngợm hay mắc lỗi. Thay đổi các hình thức sinh hoạt lớp, luân phiên nhau cho các   em làm lớp trưởng, tổ  trưởng. Với học sinh tiểu học, thầy cô giáo là người mẹ  hiền thứ  hai của các em, các em luôn luôn nghe lời dạy bảo và làm theo những gì  thầy cô dạy. Thầy cô giáo phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo, nhất là   tấm gương về  các  ứng xử  văn hóa, chuẩn mực trong lời nói và việc làm, cách đi  đứng, ăn mặc,... Có như vậy thì việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh mới đạt  hiệu quả. Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 15
  16. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp   Sinh hoạt tập thể Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 16
  17. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp Một buổi tập thể dục buổi sáng của học sinh * Tổ  chức hiệu quả  tiết sinh hoạt lớp: Giáo viên chủ  nhiệm cần kết hợp   lồng ghép giáo dục kỹ năng sống cho học sinh bằng những nội dung gần gũi, thiết  thực gắn với thực tiễn hoạt động của trường, địa phương, đảm bảo tính vừa sức,  phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý học sinh phát huy được năng lực, tính tích cực,  chủ  động của học sinh trong việc thuyết trình, trả  lời câu hỏi, giải quyết tình   huống hay tổ chức các trò chơi, đặt ra những câu hỏi và dẫn dắt các em thảo luận   nhóm để tìm ra hướng giải quyết tích cực; đưa các tình huống để  các em sắm vai  và khám phá cách giải quyết vấn đề. Qua đó, các em được rèn luyện kỹ năng như  phòng chống ma túy, tệ nạn học đường, có hiểu biết về sức khỏe, các hành vi ứng   xử có văn hóa, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống một số loại bệnh tật,  tai nạn giao thông và văn hóa trong học đường. Ở  địa phương không có di tích lịch sử  nào nên không thể  tổ  chức các hoạt  động về nguồn mà chỉ thông qua những bài học lịch sử, giúp học sinh hiểu và thấm   nhuần những truyền thống qúy báu của dân tộc, tinh thần yêu nước, đấu tranh bất  khuất trong dựng nước và giữ  nước của ông cha, truyền thống nhân đạo sâu sắc,   tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái; biết giữ  gìn và phát huy những truyền   thống tốt đẹp của dân tộc, hình thành cho học sinh những phương cách  ứng xử  nhân văn, nhân ái, phẩm chất đạo đức chuẩn mực trong nhà trường. Từ  đó giúp  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 17
  18. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp học sinh hiểu được trách nhiệm của mình đối với  bản thân, gia đình, xã hội và đất  nước.  * Trang trí lớp học thân thiện: Trang trí lớp học cũng là một trong những yếu   tố quan trọng góp phần thực hiện thành công phong trào thi đua " Xây dựng trường  học thân thiện, học sinh tích cực". Giáo viên cần huy động sự sưu tầm cây, hoa và  các vật dựng sẵn có, rẻ tiền để tận dụng vào trang trí lớp học; sử dụng bút màu để  trang trí, bố trí góc học tập, góc sáng tạo để trưng bày sản phẩm đẹp học sinh làm   ra. Giáo viên cần tạo ra cơ  hội để  cô trò cùng tham gia vào trang trí lớp. Qua đó   hình thành một số kỹ năng như: kỹ năng trao đổi, giao tiếp, hợp tác, ra quyết định,  kết nối tình bạn bè, tình đoàn kết,tương trợ  lẫn nhau, tình thầy trò và một số  kỹ  năng khác. Phòng học là nơi hoạt động chính của thầy và trò, bảng đen, bàn ghế,   âm thanh, ánh sáng. Vì vậy phải được sắp xếp có thẩm mỹ, bố  cục phải hài hòa,   đẹp mắt, tạo ra không gian thoáng mát, thân thiện, có như  vậy học sinh mới xem  lớp học là ngôi nhà thứ hai của mình và mới cảm thấy ấm áp thoải mái. Lớp học trang trí thân thiện  * Bồi dưỡng kỹ năng sống cho giáo viên thông qua tập huấn, chuyên đề, sinh   hoạt chuyên môn, tổ chuyên môn. Chỉ  đạo phó hiệu trưởng dựa vào tình hình thực tế  kết hợp với tổ  khối   trưởng để xây dựng kế hoạch với nội dung cụ thể, thiết thực nhằm thảo gỡ những   băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện lồng ghép, tích hợp giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh. Thông thường nhà trường tổ chức một chuyên đề gồm hai   phần: 1 tiết lý thuyết và 1 tiết thực hành. Phân công phân nhiệm cụ thể . Tổ chức  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 18
  19. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp tập huấn, chuyên đề, sau đó chủ  trì giáo viên thảo luận, trao đổi ý kiến để  cùng  thảo gỡ và đi đến thống nhất chung cho toàn trường. Tuy nhiên, đối với trường có  phân hiệu buôn Kuôp gần 100% là đồng bào dân tộc thiểu số  cần lưu ý giáo viên   vận dụng một cách linh hoạt để phù hợp với đối tượng học sinh, không máy móc,  rập khuôn. Chỉ  đạo thực hiện nghiêm túc và tổ  chức kiểm tra xem hiệu quả  đến  đâu, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp và đạt hiệu quả. Đối với giáo viên tổng phụ  trách đội: Nhà trường luôn tạo điều kiện thuận  lợi cho giáo viên tham gia các đợt tập huấn, chuyên đề, giao lưu để nâng cao trình  độ  chuyên môn nghiệp vụ. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường đặc biệt quan tâm đến  mảng hoạt động ngoài giờ  lên lớp; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở, tư  vấn, tháo gỡ  những vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bồi dưỡng,   nâng cao ý thức tự học, tự rèn, tự bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng ứng  phó nhanh nhạy, linh hoạt, sáng tạo cho giáo viên; giúp giáo viên ý thức cao trong   việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ  chức các hoạt động ngoài giờ  lên lớp phù hợp, hiệu quả, thu hút học sinh tham gia tích cực, tự giác vào các hoạt  động. * Chỉ đạo công tác kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý hiệu quả sau kiểm   tra Muốn hoạt động đạt hiệu quả  cao thì công tác kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở  vô cùng quan trọng. Lãnh đạo nhà trường cần phải chỉ đạo sát sao công tác kiểm  tra nội bộ, trong đó chú trọng kiểm tra nội dung tích hợp, lồng ghép giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh một cách thường xuyên. Vận dụng hình thức kiểm tra khác   nhau phù hợp, nhẹ nhàng mà hiệu quả.  Trong quá trình kiểm tra cần phải góp ý cụ  thể, chỉ  ra được những mặt mạnh, mặt yếu, những tồn tại, hạn chế  cần khắc   phục và những góp ý đó phải có tính thuyết phục cao để người được kiểm tra tâm  phục, khẩu phục từ đó họ có sự điều chỉnh phù hợp, hiệu quả.  Ví dụ 1:  Kiểm tra học sinh lớp 1 ở phân hiệu buôn Kuôp: người kiểm tra chỉ cần yêu   cầu học sinh ghi tên mình vào bảng con hoặc giấy nháp; yêu cầu học sinh có thể  hát một đoạn của một bài hát, thực hiện một động tác múa đơn giản hay chỉ  cần   xuống trò chuyện một học sinh bất kỳ nào đó thì ta có thể  biết được giáo viên đó   giảng dạy ra sao, kỹ năng sống của các em đến đâu,...  Ví dụ  2: Quan sát một hoạt động ngoài giờ  lên lớp (một buổi sinh hoạt tập   thể; biểu diễn văn nghệ  hay một buổi chăm sóc cây xanh, hoa  ở  vườn trường;...)  Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 19
  20. Một số biện pháp chỉ đạo nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục kỹ năng sống  ở trường Tiểu học Dray Sáp thì người kiểm tra có thể biết được nội dung lồng ghép tích hợp đã đúng, phù hợp   chưa? Phương pháp, hình thức tổ chức như thế nào? Có phong phú, đa dạng không?  Hiệu quả  đạt được ra sao? Giáo viên đã hình thành được những kỹ  năng nào cho  học sinh thông qua hoạt động đó?...vv. * Chỉ  đạo giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc cha me học   sinh: Để thực hiện hiệu quả công tác này đòi hỏi người giáo viên phải có đủ kiến   thức, khả năng diễn đạt lưu loát, dễ hiểu, có tính thuyết phục từ đó vận dụng vào  việc tuyên truyền đến các bậc cha mẹ  học sinh, giúp họ  hiểu thế  nào là kỹ  năng  sống, các bậc làm cha làm mẹ  phải có kỹ  năng sống nhất định thì mới nhắc nhở,   răn dạy con em được. Bên cạch đó, giáo viên cần làm tốt công tác phối hợp với ban  đại diện cha mẹ học sinh để làm tốt vấn đề này. Ngoài ra, lãnh đạo nhà trường cần phối hợp với cấp  ủy, ban tự quản, đoàn   thể  thôn, buôn trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức tới các bậc CMHS   thông qua các buổi họp dân, sinh hoạt các đoàn thể   ở  thôn, buôn. Đồng thời, chỉ  đạo đoàn thanh niên, Tổng phụ trách đội phối hợp với đoàn địa phương trong việc  giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạt hè tại địa phương. * Động viên, khen thưởng kịp thời Việc động viên, ghi nhận, khen thưởng cả vật chất và tinh thần đối với giáo  viên, học sinh là vô cùng quan trọng và cần thiết giúp giáo viên có thêm động lực  để cống hiến và sáng tạo, còn học sinh sẽ  vui vẻ, hứng khởi và không ngừng rèn  luyện để có được kỹ năng sống và thành tích học tập tốt. Từ đó nhân rộng gương   điển hình trong toàn trường để công tác giáo dục kỹ năng sống ngày một đạt hiệu   quả. c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  mật thiết với nhau, đan xen nhau;  trong đó biện pháp nâng cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên là khâu quan trọng chi   phối tất cả các biện pháp khác; biện pháp chỉ  đạo nâng cao hiệu quả  giáo dục kỹ  năng sống cho học sinh là cốt lõi. Vì vậy, trong quá trình chỉ đạo, hiệu trưởng cần  sử  dụng linh hoạt các  biện pháp, giải pháp phù hợp với đặc thù và tình hình thực   tiễn giúp đội ngũ giáo viên vận dụng linh hoạt phương pháp, cách thức tổ chức nội   dung tích hợp, lồng ghép kỹ năng sống cho học sinh đạt hiệu quả, các em có được  kỹ năng sống tốt nhất. Người thực hiện: Thái Thị Mai – Trường TH Dray Sáp Trang 20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

AMBIENT
Đồng bộ tài khoản