C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM
Đc l p – T do – H nh phúc
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP D Y T T MÔN TIN H C
H và tên: Nguy n Th Thanh Di p
Đn v công tác: ơ Tr ng Ti u h c Phú Thuườ
L Thu , tháng 5 năm 2017
1
A. PH N M ĐU
I. Lí do ch n đ tài
Trong th i đi hi n nay, s bùng n CNTT đã tác đng l n đn s phát ế
tri n v đi s ng, kinh t và xã h i c a con ng i. Chính vì xác đnh đc ế ườ ượ
t m quan tr ng đó nên Nhà n c đã đa môn tin h c vào trong nhà tr ng và ướ ư ườ
ngay t ti u h c, h c sinh đc ti p xúc v i môn tin h c đ làm quen d n ượ ế
v i lĩnh v c CNTT, t o n n móng c s ban đu đ h c nh ng ph n nâng ơ
cao trong các c p ti p theo. ế
II. Đi m m i c a đ tài
Nâng cao ch t l ng gi ng d y và đi m i ph ng pháp d y môn Tin ượ ươ
h c ti u h c.
M c tiêu c a CNTT trong tr ng h c ườ
M c đích c a vi c ng d ng CNTT vào tr ng nói chung và tr ng ườ ườ
ti u h c nói riêng là s d ng CNTT nh m t công c lao đng trí tu , giúp ư
lãnh đo các nhà tr ng nâng cao ch t l ng qu n lí , giúp các th y giáo cô ườ ượ
giáo nâng cao ch t l ng d y h c; trang b cho HS ki n th c v CNTT, HS ượ ế
s d ng máy tính nh m t công c h c t p nh m nâng cao ch t l ng h c ư ượ
t p; góp ph n rèn luy n HS m t s ph m ch t c n thi t c a ng i lao đng ế ườ
trong th i k hi n đi hóa.
M c tiêu c a vi c d y h c môn tin h c b c ti u h c là nh m giúp cho
h c sinh :
- Có hi u bi t ban đu v tin h c và ng d ng tin h c trong h c t p và trong ế
đi s ng.
- Có kh năng s d ng máy tính trong vi c h c nh ng môn h c khác, trong
ho t đng vui ch i gi i trí nh m nâng cao ch t l ng giáo d c và thích ng ơ ượ
v i đi s ng xã h i hi n đi.
- B c đu làm quen v i cách gi i quy t v n đ có s d ng công c tin h c.ướ ế
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ượ
- HS kh i 3-4-5
- Theo dõi và ki m tra đánh giá vi c ti p thu bài c a HS ế
- Thăm l p, d gi đng nghi p
- Ki m tra ch t l ng sau gi h c. ượ
2
B. PH N N I DUNG
I. Th c tr ng:
- N i dung ch ng trình môn Tin h c hi n nay đc d y theo b sách ươ ượ
Cùng h c Tin h c Quy n 1; Quy n 2; Quy n 3 do B Giáo d c và Đào t o
quy đnh.
- Nhà tr ng đã đc trang b phòng máy 2 phòng mày v i 24 máy dànhườ ượ
cho HS và 2 máy ch dành cho GV. Các máy đc k t n i v i nhau t o đi u ượ ế
ki n thu n l i cho vi c gi ng d y .
- Nhà tr ng đã trang b cho GV đy đ SGK và các ph n m m kèmườ
theo.
M t s thu n l i và khó khăn khi tr c ti p gi ng d y môn Tin h c t i ế
tr ng:ườ
* M t s đi u ki n thu n l i .
- Nhà tr ng đã trang b khá đy đ các trang thi t b , Sách giáo khoa vàườ ế
các ph n m m kèm theo t o đi u ki n thu n l i cho Gv trong vi c
gi ng d y.
- N i dung sách nh nhàng, trình bày đp,sách chú tr ng nhi u v ph n
th c hành r t phù h p v i l a tu i HS ti u h c.
- HS t kh i 3 đn kh i 5 đc h c môn Tin h c. M i l p đc h c ế ượ ượ
v i th i l ng 2 ti t/ 1tu n. ượ ế
-Môn Tin h c là m t môn h c T ch n nên HS ti p thu ki n th c m t ế ế
cách tho i mái, không b gò ép.
-HS đã n m đc các ki n th c c b n c a bài h c. T đó HS đã bi t ượ ế ơ ế
s d ng và ng d ng ph n m m vào vi c h c t p.
- K năng th c hành c a HS khá t t.
* M t s khó khăn và t n t i :
1. V phía giáo viên :
- Tài li u tham kh o dành riêng cho b môn Tin h c còn quá ít. Nh t là
nh ng tài li u nói v ph ng pháp d y h c đc tr ng c a môn Tin ươ ư
h c.
2. V phía h c sinh
3
-Đa s HS không có máy nhà đ luy n t p nên các thao tác c a HS
ch a đc thành th o.ư ượ
-Đây là môn h c t ch n nên m t s HS ch a h c nghiêm túc và ph ư
huynh ch a quan tâm.ư
- Vi c rèn luy n thói quen gõ 10 ngón tay cho HS còn g p khó khăn do
HS không có nhi u th i gian cho vi c luy n t p trên l p.
3. Nh ng khó khăn khác:
- S c v k thu t: nhi u máy b h ng.D n đn không đ máy cho ế
HS th c hành khu v c Tam H ng. ươ
- M t s ph n m m không th áp d ng đc vào gi ng d y nh ph n ượ ư
m m h c ti ng Anh và ph n m m nh c Encore. ế
II) Các gi i pháp th c hi n đ d y t t môn tin h c Ti u h c:
1. C i thi n ch t l ng phòng máy: ượ
Vi c s a ch a máy tính trong phòng máy đã có nhân viên b o trì đn ế
s a ch a. Nh ng ng i qu n lí tr c ti p và th ng xuyên nh t chính là GV. ư ườ ế ườ
Đ có m t ti t th c hành đt hi u qu cao và không nh h ng nhi u đn ế ưở ế
HS thì t t c các máy trong phòng ph i ho t đng t t. Th nh ng trong quá ế ư
trình s d ng máy tính, chúng ta v n th ng xuyên g p ph i nh ng l i h ườ
th ng t nh đn l n. Trong đó, nh ng s c b t th ng nh : treo máy, kh i ế ườ ư
đng l i, th m chí t t luôn không kh i đng đc…….làm nh h ng r t ượ ưở
nhi u đn gi d y. Tr c khi g i nhân viên b o trì t i s a, là m t GV Tin ế ướ
h c, b n cũng c n ph i n m b t m t s nh ng th thu t c b n nh t đ x ơ
lí k p th i.
V i nh ng s c b t ng trên, vi c xác đnh nguyên nhân c a nó s
giúp ta tìm ra cách gi i quy t, x lí v n đ d dàng h n: ế ơ
- Vi c đu tiên là c n ph i ki m tra t t c các cáp(cáp ngu n, cáp d
li u…) đ ch c ch n là m i th đã đc g n ch t và đúng cách. ượ
a) Ki m tra l i nh ng ph n m m hay ph n c ng đc cài đt g n đây: ư
N u s c x y ra ngay sau v a cài đt m t ph n c ng hay ch ngế ươ
trình ph n m m, b n hãy g b chúng ra và kh i đng tr l i. N u ế
máy tính v n ho t đng bình th ng thì đó chính là nguyên nhân . Còn ườ
vi c cài đt l i s do nhân viên b o trì ti p t c làm sau đó. ế
b) Ch y các ch ng trình di t vi rút hi u qu : Đ ch ng trình này ch y ươ ươ
t t b n ph i luôn c p nh p phiên b n m i nh t. Các ch ng trình ươ
đc xem là t t nh t hi n nay nh : Norton Antivirus 2006, AGVượ ư
Antivirus…
c) Ki m tra nhi t đ thùng máy : S quá nhi t là m t nguyên nhân khác,
th ng x y ra do s ho t đng kém c a các qu t gi i nhi t, các lo iườ
4
b i b n bám trong thùng máy . N u th y bên trong thùng máy có nhi u ế
b i b n bám vào , b n nên v sinh nh ng ph i r t c n th n vì nó có ư
ngu n đi n th cao, r t d gây nguy hi m. T t h n h t là nên báo l i ế ơ ế
cho nhân viên b o trì.
d) Ki m tra l i b nh Ram: Đây là nguyên nhân ch y u mà tôi th ng ế ườ
g p m i khi máy không kh i đng đc ho c b l i b t th ng khi ượ ườ
đang ho t đng. N u phát hi n ra b nh có v n đ, hãy tháo các thanh ế
Ram ra , lau s ch chân thanh Ram và g n l i th t ch t, ho c l n l t ượ
g n t ng thanh Ram các v trí khác nhau đ ki m tra.
e) Đôi lúc máy ch y nh ng màn hình không lên hình. Hãy m n màn hình ư ượ
đang s d ng t t khác đ th .
Tóm l i : Là GV Tin h c, công vi c chính là gi ng d y. Nh ng n u Gv có ư ế
th kh c ph c đc nh ng s c nh m t cách k p th i đó s đem l i hi u ượ
qu l n trong quá trình nâng cao ch t l ng gi th c hành. ượ
2. S p x p n i dung, ph ng pháp h c t p cho t ng ph n h c phù ế ươ
h p, hi u qu .
N i dung gi ng d y là ch ng trình SGK Cùng h c Tin h c quy n ươ
1,2,3. N i dung r t phù h p, lôi cu n HS . Đ th c hi n d y đt hi u
qu , ngoài vi c th c hi n đúng theo ch ng trình , tôi đã th c hi n nh ươ ư
sau:
* Ph n 1: Làm quen v i máy tính ( L p 3) Khám phá máy tính ( l p
4,5)
ph n h c này , ngay t bài h c đu tiên, GV c n giúp cho HS xác
đnh rõ và nh n bi t các b ph n c a máy tính và tác d ng c a các b ph n ế
đó b ng cách cho HS quan sát ngay trong gi gi ng lý thuy t . Sau đó, v n đ ế
làm tôi quan tâm nh t là t o cho các em có thao tác đúng và thành th o khi s
d ng chu t, bàn phím,…
Ví d : bài Bàn phím máy tính : Đ giúp các em làm quen v i bàn
phím, Gv cho Hs nêu tên t t c các phím và cho ch i m t s trò ch i có n i ơ ơ
dung v bàn phím. Trong đó có trò ch i Pi-an no( ph n m m Pianito) Nh ng ơ ư
theo tôi ph n m m này không đt hi u qu vì các máy c a HS không có tai
nghe hay loa nên hs d nhàm chán vì gõ mà không th y có k t qu gì. Vì th , ế ế
theo tôi ngay t bài h c này GV có th h ng d n HS làm quen luôn v i ướ
ph n m m Mario. Nh th HS v a n m đc tên c a các phím, v a gây ư ế ượ
đc h ng thú h c t p c a các em . Còn ph n m m đó GV nên gi i thi uượ
cho HS và khuy n khích các em ch i nhà.ế ơ
5