
C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đc l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
SÁNG KI N KINH NGHI MẾ Ệ
M T S BI N PHÁP D Y T T MÔN TIN H C Ộ Ố Ệ Ạ Ố Ọ
H và tên: ọNguy n Th Thanh Di pễ ị ệ
Đn v công tác: ơ ị Tr ng Ti u h c Phú Thuườ ể ọ ỷ
L Thuệ ỷ, tháng 5 năm 2017
1

A. PH N M ĐUẦ Ở Ầ
I. Lí do ch n đ tàiọ ề
Trong th i đi hi n nay, s bùng n CNTT đã tác đng l n đn s phátờ ạ ệ ự ổ ộ ớ ế ự
tri n v đi s ng, kinh t và xã h i c a con ng i. Chính vì xác đnh đcể ề ờ ố ế ộ ủ ườ ị ượ
t m quan tr ng đó nên Nhà n c đã đa môn tin h c vào trong nhà tr ng vàầ ọ ướ ư ọ ườ
ngay t ti u h c, h c sinh đc ti p xúc v i môn tin h c đ làm quen d nừ ể ọ ọ ượ ế ớ ọ ể ầ
v i lĩnh v c CNTT, t o n n móng c s ban đu đ h c nh ng ph n nângớ ự ạ ề ơ ở ầ ể ọ ữ ầ
cao trong các c p ti p theo.ấ ế
II. Đi m m i c a đ tàiể ớ ủ ề
Nâng cao ch t l ng gi ng d y và đi m i ph ng pháp d y môn Tinấ ượ ả ạ ổ ớ ươ ạ
h c ti u h c.ọ ở ể ọ
M c tiêu c a CNTT trong tr ng h cụ ủ ườ ọ
M c đích c a vi c ng d ng CNTT vào tr ng nói chung và tr ngụ ủ ệ ứ ụ ườ ườ
ti u h c nói riêng là s d ng CNTT nh m t công c lao đng trí tu , giúpể ọ ử ụ ư ộ ụ ộ ệ
lãnh đo các nhà tr ng nâng cao ch t l ng qu n lí , giúp các th y giáo côạ ườ ấ ượ ả ầ
giáo nâng cao ch t l ng d y h c; trang b cho HS ki n th c v CNTT, HSấ ượ ạ ọ ị ế ứ ề
s d ng máy tính nh m t công c h c t p nh m nâng cao ch t l ng h cử ụ ư ộ ụ ọ ậ ằ ấ ượ ọ
t p; góp ph n rèn luy n HS m t s ph m ch t c n thi t c a ng i lao đngậ ầ ệ ộ ố ẩ ấ ầ ế ủ ườ ộ
trong th i k hi n đi hóa.ờ ỳ ệ ạ
M c tiêu c a vi c d y h c môn tin h c b c ti u h c là nh m giúp choụ ủ ệ ạ ọ ọ ở ậ ể ọ ằ
h c sinh :ọ
- Có hi u bi t ban đu v tin h c và ng d ng tin h c trong h c t p và trongể ế ầ ề ọ ứ ụ ọ ọ ậ
đi s ng.ờ ố
- Có kh năng s d ng máy tính trong vi c h c nh ng môn h c khác, trongả ử ụ ệ ọ ữ ọ
ho t đng vui ch i gi i trí nh m nâng cao ch t l ng giáo d c và thích ngạ ộ ơ ả ằ ấ ượ ụ ứ
v i đi s ng xã h i hi n đi.ớ ờ ố ộ ệ ạ
- B c đu làm quen v i cách gi i quy t v n đ có s d ng công c tin h c.ướ ầ ớ ả ế ấ ề ử ụ ụ ọ
III. Đi t ng và ph m vi nghiên c u ố ượ ạ ứ
- HS kh i 3-4-5 ố
- Theo dõi và ki m tra đánh giá vi c ti p thu bài c a HS ể ệ ế ủ
- Thăm l p, d gi đng nghi pớ ự ờ ồ ệ
- Ki m tra ch t l ng sau gi h c.ể ấ ượ ờ ọ
2

B. PH N N I DUNGẦ Ộ
I. Th c tr ng:ự ạ
- N i dung ch ng trình môn Tin h c hi n nay đc d y theo b sáchộ ươ ọ ệ ượ ạ ộ
Cùng h c Tin h c Quy n 1; Quy n 2; Quy n 3 do B Giáo d c và Đào t oọ ọ ể ể ể ộ ụ ạ
quy đnh.ị
- Nhà tr ng đã đc trang b phòng máy 2 phòng mày v i 24 máy dànhườ ượ ị ớ
cho HS và 2 máy ch dành cho GV. Các máy đc k t n i v i nhau t o đi uủ ượ ế ố ớ ạ ề
ki n thu n l i cho vi c gi ng d y .ệ ậ ợ ệ ả ạ
- Nhà tr ng đã trang b cho GV đy đ SGK và các ph n m m kèmườ ị ầ ủ ầ ề
theo.
M t s thu n l i và khó khăn khi tr c ti p gi ng d y môn Tin h c t iộ ố ậ ợ ự ế ả ạ ọ ạ
tr ng:ườ
* M t s đi u ki n thu n l iộ ố ề ệ ậ ợ .
- Nhà tr ng đã trang b khá đy đ các trang thi t b , Sách giáo khoa vàườ ị ầ ủ ế ị
các ph n m m kèm theo t o đi u ki n thu n l i cho Gv trong vi cầ ề ạ ề ệ ậ ợ ệ
gi ng d y.ả ạ
- N i dung sách nh nhàng, trình bày đp,sách chú tr ng nhi u v ph nộ ẹ ẹ ọ ề ề ầ
th c hành r t phù h p v i l a tu i HS ti u h c.ự ấ ợ ớ ứ ổ ể ọ
- HS t kh i 3 đn kh i 5 đc h c môn Tin h c. M i l p đc h cừ ố ế ố ượ ọ ọ ỗ ớ ượ ọ
v i th i l ng 2 ti t/ 1tu n.ớ ờ ượ ế ầ
-Môn Tin h c là m t môn h c T ch n nên HS ti p thu ki n th c m tọ ộ ọ ự ọ ế ế ứ ộ
cách tho i mái, không b gò ép.ả ị
-HS đã n m đc các ki n th c c b n c a bài h c. T đó HS đã bi tắ ượ ế ứ ơ ả ủ ọ ừ ế
s d ng và ng d ng ph n m m vào vi c h c t p.ử ụ ứ ụ ầ ề ệ ọ ậ
- K năng th c hành c a HS khá t t.ỹ ự ủ ố
* M t s khó khăn và t n t iộ ố ồ ạ :
1. V phía giáo viênề :
- Tài li u tham kh o dành riêng cho b môn Tin h c còn quá ít. Nh t làệ ả ộ ọ ấ
nh ng tài li u nói v ph ng pháp d y h c đc tr ng c a môn Tinữ ệ ề ươ ạ ọ ặ ư ủ
h c.ọ
2. V phía h c sinh ề ọ
3

-Đa s HS không có máy nhà đ luy n t p nên các thao tác c a HSố ở ể ệ ậ ủ
ch a đc thành th o.ư ượ ạ
-Đây là môn h c t ch n nên m t s HS ch a h c nghiêm túc và phọ ự ọ ộ ố ư ọ ụ
huynh ch a quan tâm.ư
- Vi c rèn luy n thói quen gõ 10 ngón tay cho HS còn g p khó khăn doệ ệ ặ
HS không có nhi u th i gian cho vi c luy n t p trên l p.ề ờ ệ ệ ậ ớ
3. Nh ng khó khăn khác: ữ
- S c v k thu t: nhi u máy b h ng.D n đn không đ máy choự ố ề ỹ ậ ề ị ỏ ẫ ế ủ
HS th c hành khu v c Tam H ng.ự ở ự ươ
- M t s ph n m m không th áp d ng đc vào gi ng d y nh ph nộ ố ầ ề ể ụ ượ ả ạ ư ầ
m m h c ti ng Anh và ph n m m nh c Encore.ề ọ ế ầ ề ạ
II) Các gi i pháp th c hi n đ d y t t môn tin h c Ti u h c:ả ự ệ ể ạ ố ọ ở ể ọ
1. C i thi n ch t l ng phòng máy:ả ệ ấ ượ
Vi c s a ch a máy tính trong phòng máy đã có nhân viên b o trì đnệ ử ữ ả ế
s a ch a. Nh ng ng i qu n lí tr c ti p và th ng xuyên nh t chính là GV.ử ữ ư ườ ả ự ế ườ ấ
Đ có m t ti t th c hành đt hi u qu cao và không nh h ng nhi u đnể ộ ế ự ạ ệ ả ả ưở ề ế
HS thì t t c các máy trong phòng ph i ho t đng t t. Th nh ng trong quáấ ả ả ạ ộ ố ế ư
trình s d ng máy tính, chúng ta v n th ng xuyên g p ph i nh ng l i hử ụ ẫ ườ ặ ả ữ ỗ ệ
th ng t nh đn l n. Trong đó, nh ng s c b t th ng nh : treo máy, kh iố ừ ỏ ế ớ ữ ự ố ấ ườ ư ở
đng l i, th m chí t t luôn không kh i đng đc…….làm nh h ng r tộ ạ ậ ắ ở ộ ượ ả ưở ấ
nhi u đn gi d y. Tr c khi g i nhân viên b o trì t i s a, là m t GV Tinề ế ờ ạ ướ ọ ả ớ ử ộ
h c, b n cũng c n ph i n m b t m t s nh ng th thu t c b n nh t đ xọ ạ ầ ả ắ ắ ộ ố ữ ủ ậ ơ ả ấ ể ử
lí k p th i.ị ờ
V i nh ng s c b t ng trên, vi c xác đnh nguyên nhân c a nó sớ ữ ự ố ấ ờ ệ ị ủ ẽ
giúp ta tìm ra cách gi i quy t, x lí v n đ d dàng h n:ả ế ử ấ ề ễ ơ
- Vi c đu tiên là c n ph i ki m tra t t c các cáp(cáp ngu n, cáp dệ ầ ầ ả ể ấ ả ồ ữ
li u…) đ ch c ch n là m i th đã đc g n ch t và đúng cách.ệ ể ắ ắ ọ ứ ượ ắ ặ
a) Ki m tra l i nh ng ph n m m hay ph n c ng đc cài đt g n đây:ể ạ ữ ầ ề ầ ứ ượ ặ ầ
N u s c x y ra ngay sau v a cài đt m t ph n c ng hay ch ngế ự ố ả ừ ặ ộ ầ ứ ươ
trình ph n m m, b n hãy g b chúng ra và kh i đng tr l i. N uầ ề ạ ỡ ỏ ở ộ ở ạ ế
máy tính v n ho t đng bình th ng thì đó chính là nguyên nhân . Cònẫ ạ ộ ườ
vi c cài đt l i s do nhân viên b o trì ti p t c làm sau đó.ệ ặ ạ ẽ ả ế ụ
b) Ch y các ch ng trình di t vi rút hi u qu : Đ ch ng trình này ch yạ ươ ệ ệ ả ể ươ ạ
t t b n ph i luôn c p nh p phiên b n m i nh t. Các ch ng trìnhố ạ ả ậ ậ ả ớ ấ ươ
đc xem là t t nh t hi n nay nh : Norton Antivirus 2006, AGVượ ố ấ ệ ư
Antivirus…
c) Ki m tra nhi t đ thùng máy : S quá nhi t là m t nguyên nhân khác,ể ệ ộ ự ệ ộ
th ng x y ra do s ho t đng kém c a các qu t gi i nhi t, các lo iườ ả ự ạ ộ ủ ạ ả ệ ạ
4

b i b n bám trong thùng máy . N u th y bên trong thùng máy có nhi uụ ẩ ế ấ ề
b i b n bám vào , b n nên v sinh nh ng ph i r t c n th n vì nó cóụ ẩ ạ ệ ư ả ấ ẩ ậ
ngu n đi n th cao, r t d gây nguy hi m. T t h n h t là nên báo l iồ ệ ế ấ ễ ể ố ơ ế ạ
cho nhân viên b o trì.ả
d) Ki m tra l i b nh Ram: Đây là nguyên nhân ch y u mà tôi th ngể ạ ộ ớ ủ ế ườ
g p m i khi máy không kh i đng đc ho c b l i b t th ng khiặ ỗ ở ộ ượ ặ ị ỗ ấ ườ
đang ho t đng. N u phát hi n ra b nh có v n đ, hãy tháo các thanhạ ộ ế ệ ộ ớ ấ ề
Ram ra , lau s ch chân thanh Ram và g n l i th t ch t, ho c l n l tạ ắ ạ ậ ặ ặ ầ ượ
g n t ng thanh Ram các v trí khác nhau đ ki m tra.ắ ừ ở ị ể ể
e) Đôi lúc máy ch y nh ng màn hình không lên hình. Hãy m n màn hìnhạ ư ượ
đang s d ng t t khác đ th .ử ụ ố ể ử
Tóm l i :ạ Là GV Tin h c, công vi c chính là gi ng d y. Nh ng n u Gv cóọ ệ ả ạ ư ế
th kh c ph c đc nh ng s c nh m t cách k p th i đó s đem l i hi uể ắ ụ ượ ữ ự ố ỏ ộ ị ờ ẽ ạ ệ
qu l n trong quá trình nâng cao ch t l ng gi th c hành.ả ớ ấ ượ ờ ự
2. S p x p n i dung, ph ng pháp h c t p cho t ng ph n h c phùắ ế ộ ươ ọ ậ ừ ầ ọ
h p, hi u qu .ợ ệ ả
N i dung gi ng d y là ch ng trình SGK Cùng h c Tin h c quy nộ ả ạ ươ ọ ọ ể
1,2,3. N i dung r t phù h p, lôi cu n HS . Đ th c hi n d y đt hi uộ ấ ợ ố ể ự ệ ạ ạ ệ
qu , ngoài vi c th c hi n đúng theo ch ng trình , tôi đã th c hi n nhả ệ ự ệ ươ ự ệ ư
sau:
* Ph n 1: Làm quen v i máy tính ( L p 3) Khám phá máy tính ( l pầ ớ ớ ớ
4,5)
ph n h c này , ngay t bài h c đu tiên, GV c n giúp cho HS xácỞ ầ ọ ừ ọ ầ ầ
đnh rõ và nh n bi t các b ph n c a máy tính và tác d ng c a các b ph nị ậ ế ộ ậ ủ ụ ủ ộ ậ
đó b ng cách cho HS quan sát ngay trong gi gi ng lý thuy t . Sau đó, v n đằ ờ ả ế ấ ề
làm tôi quan tâm nh t là t o cho các em có thao tác đúng và thành th o khi sấ ạ ạ ử
d ng chu t, bàn phím,…ụ ộ
Ví d : bài Bàn phím máy tính : Đ giúp các em làm quen v i bànụ Ở ể ớ
phím, Gv cho Hs nêu tên t t c các phím và cho ch i m t s trò ch i có n iấ ả ơ ộ ố ơ ộ
dung v bàn phím. Trong đó có trò ch i Pi-an no( ph n m m Pianito) Nh ngề ơ ầ ề ư
theo tôi ph n m m này không đt hi u qu vì các máy c a HS không có taiầ ề ạ ệ ả ủ
nghe hay loa nên hs d nhàm chán vì gõ mà không th y có k t qu gì. Vì th ,ễ ấ ế ả ế
theo tôi ngay t bài h c này GV có th h ng d n HS làm quen luôn v iừ ọ ể ướ ẫ ớ
ph n m m Mario. Nh th HS v a n m đc tên c a các phím, v a gâyầ ề ư ế ừ ắ ượ ủ ừ
đc h ng thú h c t p c a các em . Còn ph n m m đó GV nên gi i thi uượ ứ ọ ậ ủ ầ ề ớ ệ
cho HS và khuy n khích các em ch i nhà.ế ơ ở
5

