
Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9ề ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
M C L CỤ Ụ
M C L CỤ Ụ ............................................................................................................. 1
I. PH N M ĐU: Ầ Ở Ầ ............................................................................................. 3
1. Lý do ch n đ tàiọ ề .......................................................................................... 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề .................................................................... 4
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ .................................................................................. 5
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ ..................................................................... 5
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ ............................................................................. 5
II. PH N N I DUNG: Ầ Ộ ......................................................................................... 5
1. C s lí lu n:ơ ở ậ ................................................................................................ 5
2. Th c trang:ư .................................................................................................... 6
2.1 Thu n l i, khó khăn: ậ ợ .............................................................................. 7
2.2 Thành công, h n ch : ạ ế ............................................................................ 7
2.3 M t m nh, m t y u: ặ ạ ặ ế ............................................................................. 8
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng đn vi c nghiên c u đ tài: ế ố ộ ế ệ ứ ề ... 8
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra.ấ ề ề ự ạ ề ặ ...... 9
3. Gi i pháp, bi n pháp: ả ệ ................................................................................ 13
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n phápụ ủ ả ệ ...................................................... 13
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp:ộ ứ ự ệ ả ệ ..................... 13
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp:ề ệ ự ệ ả ệ ......................................... 22
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp:ố ệ ữ ả ệ ...................................... 23
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ả ượ ả ệ ị ọ ủ ấ ề
c u:ứ .................................................................................................................. 23
III/ K T LU N, KI N NGH :Ế Ậ Ế Ị ............................................................................ 23
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đônị Năm h c: 2015-2016ọ 1

Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9ề ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
1/ K t lu n:ế ậ ..................................................................................................... 23
2/ Ki n ngh :ế ị ................................................................................................... 24
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả ................................................................................... 28
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đônị Năm h c: 2015-2016ọ 2

Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9ề ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
I. PH N M ĐU: Ầ Ở Ầ
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng, tôi đã có c m tr thànhừ ồ ế ườ ướ ơ ở
m t cô giáo, m t ng i lái đò ch nh ng c m hoài b o c a các em h cộ ộ ườ ở ữ ướ ơ ả ủ ọ
sinh. Và v i bao n l c h c hành, c m đó đã thành hi n th c. Th nh ng,ớ ỗ ự ọ ướ ơ ệ ự ế ư
ngay l n c m lái con đò đu tiên, tôi đã v p ph i bi t bao khó khăn. M c dùầ ầ ầ ấ ả ế ặ
b n thân tôi th a bi t r ng ả ừ ế ằ “Nh t qu nhì ma, th ba h c trò”ấ ỹ ứ ọ , song tôi v nẫ
không th l ng tr c đc r ng vi c d y d , giáo d c nh ng m m xanhể ườ ướ ượ ằ ệ ạ ỗ ụ ữ ầ
c a đt n c l i khó khăn đn th , nh t là khi tôi đc nhà tr ng phân côngủ ấ ướ ạ ế ế ấ ượ ườ
làm ch nhi m l p. Là giáo viên b môn, d y cho các em ki n th c đã khó,ủ ệ ớ ộ ạ ế ứ
làm ch nhi m l p l i khó khăn g p b i ph n. Tr i qua bao năm làm công tácủ ệ ớ ạ ấ ộ ầ ả
ch nhi m, v i muôn vàn khó khăn, ph c t p, có ni m vui nh ng cũng khôngủ ệ ớ ứ ạ ề ư
ít n i bu n, có thành công nh ng không hi m l n th t b i. B i l , m i l pỗ ồ ư ế ầ ấ ạ ở ẽ ỗ ớ
ch nhi m đu có m t đc thù riêng, nào là h c sinh cá bi t v h c t p, hayủ ệ ề ộ ặ ọ ệ ề ọ ậ
vi ph m n i qui tr ng l p, nào là h c sinh có hoàn c nh gia đình khó khăn,ạ ộ ườ ớ ọ ả
con m côi hay b m không h nh phúc, nào là l p có t l h c sinh dân t cồ ố ẹ ạ ớ ỉ ệ ọ ộ
thi u s quá cao,…ể ố
Th nh ng, đi u làm tôi trăn tr nh t chính là ý th c đo đc c a các emế ư ề ở ấ ứ ạ ứ ủ
h c sinh kh i 9, l a tu i mà theo suy nghĩ ban đu c a tôi thì các em đu đãọ ố ứ ổ ầ ủ ề
l n, đã bi t đnh h ng cho b n thân, đã bi t lo l ng cho t ng lai. Do đó,ớ ế ị ướ ả ế ắ ươ
ch c ch n các em ph i ngoan h n, ph i bi t nghe l i b m , th y cô, bi tắ ắ ả ơ ả ế ờ ố ẹ ầ ế
chăm lo h c hành… Nh ng không, năm h c 2010 - 2011, l n đu tiên tôiọ ư ọ ầ ầ
đc nhà tr ng phân công d y kh i 9 và làm ch nhi m l p 9, tôi đã nh n raượ ườ ạ ố ủ ệ ớ ậ
nh ng suy nghĩ ban đu c a tôi là sai. L p 9B tôi ch nhi m năm đó có r tữ ầ ủ ớ ủ ệ ấ
nhi u đi t ng h c sinh, cũng có em ngoan, h c gi i, nh ng bên c nh đóề ố ượ ọ ọ ỏ ư ạ
cũng có nhi u em ch a ngoan, th ng xuyên vi pham n i quy tr ng l p, cáề ư ườ ộ ườ ớ
bi t có nh ng em còn b b n x u r rê sa vào t n n, hút thu c, u ng r u,ệ ữ ị ạ ấ ủ ệ ạ ố ố ượ
nói d i b m , th y cô, tr n h c đi ch i Game, th m chí có em v ng vàoố ố ẹ ầ ố ọ ơ ậ ướ
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đônị Năm h c: 2015-2016ọ 3

Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9ề ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
yêu đng d n đn b h c gi a ch ng...Tôi nh n th y m t đi u, h c sinhươ ẫ ế ỏ ọ ữ ừ ậ ấ ộ ề ọ
l p 9, l a tu i mà các em luôn t coi mình là đã l n, có th gi i quy t m iớ ứ ổ ự ớ ể ả ế ọ
vi c, thích th hi n nh ng th c t thì các em v n còn r t non n t, suy nghĩệ ể ệ ư ự ế ẫ ấ ớ
ch a chín ch n nên r t d m c sai l m. T th c t đó, tôi nh n th y r ng,ư ắ ấ ễ ắ ầ ừ ự ế ậ ấ ằ
vi c n m rõ th c tr ng và đ ra bi n pháp v công tác giáo d c đo đc choệ ắ ự ạ ề ệ ề ụ ạ ứ
h c sinh, nh t là h c sinh l p 9 là m t nhi m v h t s c quan tr ng c aọ ấ ọ ớ ộ ệ ụ ế ứ ọ ủ
ng i làm công tác giáo d c. ườ ụ
Chính vì v y, qua nhi u năm làm công tác ch nhi m, đc bi t là chậ ề ủ ệ ặ ệ ủ
nhi m l p 9, tr i qua không ít l n ph i ti p xúc và tr c ti p x lí nh ngệ ớ ả ầ ả ế ự ế ử ữ
tr ng h p vi ph m đo đc, tôi đã đúc k t đc nhi u kinh nghi m trongườ ợ ạ ạ ứ ế ượ ề ệ
vi c giáo d c đo đc cho h c sinh, nh t là đi v i h c sinh kh i 9. Và trongệ ụ ạ ứ ọ ấ ố ớ ọ ố
khuôn kh sáng ki n kinh nghi m này, tôi xin đc trao đi cùng quý đngổ ế ệ ượ ổ ồ
nghi p m t vài kinh nghi m trong công tác ch nhi m, đó là ệ ộ ệ ủ ệ “ M T SỘ Ố
BI N PHÁP GIÚP GIÁO D C ĐO ĐC CHO H C SINH L P 9”Ệ Ụ Ạ Ứ Ọ Ớ .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tàiụ ệ ụ ủ ề
M c tiêu: ụ
Tìm ra m t s bi n pháp t i u nh t giúp giáo d c đo đc cho h c sinh,ộ ố ệ ố ư ấ ụ ạ ứ ọ
mà c th là h c sinh l p 9. Giúp các em nh n th y r ng c n làm cho hành viụ ể ọ ớ ậ ấ ằ ầ
ng x c a mình phù h p v i l i ích c a xã h i, giúp các em có lí t ng đoứ ử ủ ợ ớ ợ ủ ộ ưở ạ
đc cũng nh nguyên t c và chu n m c đo đc phù h p. Giúp các em rènứ ư ắ ẩ ự ạ ứ ợ
luy n thói quen hành vi đo đc làm cho chúng tr thành b n tính t nhiênệ ạ ứ ở ả ự
c a cá nhân và duy trì lâu b n các thói quen đó đ ng x đúng đn trong m iủ ề ể ứ ử ắ ọ
hoàn c nh. Đ t đó giúp các em không m c ph i nh ng sai ph m v đoả ể ừ ắ ả ữ ạ ề ạ
đc hay vi ph m v n i quy v n n n p c a tr ng l p hay nh ng chu nứ ạ ề ộ ề ề ế ủ ườ ớ ữ ẩ
m c đo đc c a xã h i. Giúp các em không sa vào nh ng t n n ngày càngự ạ ứ ủ ộ ữ ệ ạ
nhi u trong xã h i, đ các em có m t cu c s ng lành m nh, đo đc trongề ộ ể ộ ộ ố ạ ạ ứ
sáng t đó giúp các em có đnh h ng đúng đn h n cho cu c đi mình.ừ ị ướ ắ ơ ộ ờ
Nhi m v : ệ ụ
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đônị Năm h c: 2015-2016ọ 4

Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9ề ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
- Xác đnh rõ t ng đi t ng h c sinh v i nh ng vi ph m đo đcị ừ ố ượ ọ ớ ữ ạ ạ ứ
th ng g p c a các em.ườ ặ ủ
- Tìm hi u nguyên nhân vi ph m nh ng đo đc đó.ể ạ ữ ạ ứ
- L a ch n các bi n pháp giáo d c phù h p v i t ng đi t ng h c sinhự ọ ệ ụ ợ ớ ừ ố ượ ọ
và l p k ho ch giáo d c giúp các em kh c ph c nh ng sai ph m v đoậ ế ạ ụ ắ ụ ữ ạ ề ạ
đc.ứ
- Th c hi n k ho ch giáo d c giúp các em kh c ph c nh ng sai ph mự ệ ế ạ ụ ắ ụ ữ ạ
v đo đc.ề ạ ứ
- Đúc rút kinh nghi m trong quá trình giáo d c đo đc h c sinh l p mìnhệ ụ ạ ứ ọ ớ
ch nhi m.ủ ệ
3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
- Tìm hi u v nh ng vi ph m đo đc c a h c sinh l p ch nhi mể ề ữ ạ ạ ứ ủ ọ ớ ủ ệ
nh m đa ra m t s bi n pháp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9.ằ ư ộ ố ệ ụ ạ ứ ọ ớ
4. Gi i h n ph m vi nghiên c uớ ạ ạ ứ
H c sinh l p 9A tr ng THCS Lê Quý Đôn, xã Đray Sáp, huy n Krôngọ ớ ườ ệ
Ana năm h c 201ọ5-2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ứ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ ứ ậ
- Ph ng pháp đi u tra th c t , th ng kê.ươ ề ự ế ố
- Ph ng pháp v n đáp.ươ ấ
- Ph ng pháp trao đi thông tin gi a giáo viên và h c sinh, gia đình h cươ ổ ữ ọ ọ
sinh…
II. PH N N I DUNG: Ầ Ộ
1. C s lí lu n:ơ ở ậ
D a trên c s lý lu n giáo d c đo đc, ti n hành đi u tra th c tr ngự ơ ở ậ ụ ạ ứ ế ề ự ạ
c a công tác giáo d c đo đc h c sinh c a l p, phân tích nguyên nhân, tìm raủ ụ ạ ứ ọ ủ ớ
nh ng y u t liên quan đn công tác giáo d c đo đc h c sinh. Qua đó đ raữ ế ố ế ụ ạ ứ ọ ề
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đônị Năm h c: 2015-2016ọ 5