intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

90
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp tối ưu nhất giúp giáo dục đạo đức cho học sinh, mà cụ thể là học sinh lớp 9. Giúp các em nhận thấy rằng cần làm cho hành vi ứng xử của mình phù hợp với lợi ích của xã hội, giúp các em có lí tưởng đạo đức cũng như nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức phù hợp. Giúp các em rèn luyện thói quen hành vi đạo đức làm cho chúng trở thành bản tính tự nhiên của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó để ứng xử đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9

Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br />  MỤC LỤC                                                                                                              <br />  <br /> .............................................................................................................<br />    <br />  1<br /> <br />  I. PHẦN MỞ ĐẦU:                                                                                               <br />  <br /> .............................................................................................<br />    <br />  3<br /> <br />  1. Lý do chọn đề tài                                                                                           <br />  <br /> ..........................................................................................<br />    <br />  3<br /> <br />  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                     <br />  <br /> ....................................................................<br />    <br />  4<br /> <br />  3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                   <br />  <br /> ..................................................................................<br />    <br />  5<br /> <br />   4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                      <br />  <br /> .....................................................................<br />    <br />  5<br /> <br />  5. Phương pháp nghiên cứu.                                                                              <br />  <br /> .............................................................................<br />    <br />  5<br /> <br />  II. PHẦN NỘI DUNG:                                                                                           <br />  <br /> .........................................................................................<br />    <br />  5<br /> <br />  1. Cơ sở lí luận:                                                                                                 <br />  <br /> ................................................................................................<br />    <br />  5<br /> <br />  2. Thực trang:<br /> ̣                                                                                                      <br />  <br /> ....................................................................................................<br />    <br />  6<br /> <br />  2.1 Thuận lợi, khó khăn:                                                                                <br />  <br /> ..............................................................................<br />    <br />  7<br /> <br />  2.2 Thành công, hạn chế:                                                                              <br />  <br /> ............................................................................<br />    <br />  7<br /> <br />  2.3 Mặt mạnh, mặt yếu:                                                                               <br />  <br /> .............................................................................<br />    <br />  8<br /> <br />  2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề tài:     <br />    8<br /> ...<br />    <br /> <br />  2.5  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.       <br />    9<br /> ......<br />    <br /> <br />  3. Giải pháp, biện pháp:                                                                                  <br />  <br /> ................................................................................<br />     <br />  13<br /> <br />  3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp                                                       <br />  <br /> ......................................................<br />     <br />  13<br /> <br />  3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:                      <br />  <br /> .....................<br />     <br />  13<br /> <br />  3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:                                          <br />  <br /> .........................................<br />     <br />  22<br /> <br />  3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:                                       <br />  <br /> ......................................<br />     <br />  23<br /> <br /> 4.  Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />  cứu:                                                                                                                   <br />  <br /> ..................................................................................................................<br />     <br />  23<br /> <br />  III/ KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:                                                                             <br />  <br /> ............................................................................<br />     <br />  23<br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    1<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br />  1/ Kết luận:                                                                                                      <br />  <br /> .....................................................................................................<br />     <br />  23<br /> <br />  2/ Kiến nghị:                                                                                                    <br />  <br /> ...................................................................................................<br />     <br />  24<br /> <br />  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                    <br />  <br /> ...................................................................................<br />     <br />  28<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    2<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU: <br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Ngay từ  khi còn ngồi trên ghế  nhà trường, tôi đã có  ước mơ  trở  thành <br /> một cô giáo, một người lái đò chở  những  ước mơ  hoài bảo của các em học <br /> sinh. Và với bao nỗ lực học hành, ước mơ đó đã thành hiện thực. Thế nhưng, <br /> ngay lần cầm lái con đò đầu tiên, tôi đã vấp phải biết bao khó khăn. Mặc dù <br /> bản thân tôi thừa biết rằng “Nhất quỹ nhì ma, thứ ba học trò”, song tôi vẫn <br /> không thể  lường trước được rằng việc dạy dỗ, giáo dục những mầm xanh  <br /> của đất nước lại khó khăn đến thế, nhất là khi tôi được nhà trường phân công  <br /> làm chủ  nhiệm lớp. Là giáo viên bộ  môn, dạy cho các em kiến thức đã khó, <br /> làm chủ nhiệm lớp lại khó khăn gấp bội phần. Trải qua bao năm làm công tác  <br /> chủ nhiệm, với muôn vàn khó khăn, phức tạp, có niềm vui nhưng cũng không <br /> ít nỗi buồn, có thành công nhưng không hiếm lần thất bại. Bởi lẽ, mỗi lớp  <br /> chủ nhiệm đều có một đặc thù riêng, nào là học sinh cá biệt về học tập, hay  <br /> vi phạm nội qui trường lớp, nào là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, <br /> con mồ côi hay bố mẹ  không hạnh phúc, nào là lớp có tỉ  lệ  học sinh dân tộc  <br /> thiểu số quá cao,…<br /> Thế nhưng, điều làm tôi trăn trở nhất chính là ý thức đạo đức của các em <br /> học sinh khối 9, lứa tuổi mà theo suy nghĩ ban đầu của tôi thì các em đều đã <br /> lớn, đã biết định hướng cho bản thân, đã biết lo lắng cho tương lai. Do đó, <br /> chắc chắn các em phải ngoan hơn, phải biết nghe lời bố  mẹ, thầy cô, biết  <br /> chăm lo học hành… Nhưng không, năm học 2010 ­ 2011, lần đầu tiên tôi <br /> được nhà trường phân công dạy khối 9 và làm chủ nhiệm lớp 9, tôi đã nhận ra  <br /> những suy nghĩ ban đầu của tôi là sai. Lớp 9B tôi chủ  nhiệm năm đó có rất <br /> nhiều đối tượng học sinh, cũng có em ngoan, học giỏi, nhưng bên cạnh đó <br /> cũng có nhiều em chưa ngoan, thường xuyên vi pham nội quy trường lớp, cá  <br /> biệt có những em còn bị  bạn xấu rủ rê sa vào tệ  nạn, hút thuốc, uống rượu,  <br /> nói dối bố  mẹ, thầy cô, trốn học đi chơi Game, thậm chí có em vướng vào <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    3<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> yêu đương dẫn đến bỏ  học giữa chừng...Tôi nhận thấy một điều, học sinh <br /> lớp 9, lứa tuổi mà các em luôn tự  coi mình là đã lớn, có thể  giải quyết mọi <br /> việc, thích thể  hiện nhưng thực tế  thì các em vẫn còn rất non nớt, suy nghĩ <br /> chưa chín chắn nên rất dễ  mắc sai lầm. Từ  thực tế  đó, tôi nhận thấy rằng, <br /> việc nắm rõ thực trạng và đề ra biện pháp về công tác giáo dục đạo đức cho <br /> học sinh, nhất là học sinh lớp 9 là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng của <br /> người làm công tác giáo dục. <br /> Chính vì vậy, qua nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm, đặc biệt là chủ <br /> nhiệm lớp 9, trải qua không ít lần phải tiếp xúc và trực tiếp xử  lí những  <br /> trường hợp vi phạm đạo đức, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong  <br /> việc giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là đối với học sinh khối 9. Và trong <br /> khuôn khổ  sáng kiến kinh nghiệm này, tôi xin được trao đổi cùng quý đồng  <br /> nghiệp một vài kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm, đó là  “ MỘT SỐ <br /> BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 9”.<br /> <br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài<br /> Mục tiêu: <br /> Tìm ra một số biện pháp tối ưu nhất giúp giáo dục đạo đức cho học sinh,  <br /> mà cụ thể là học sinh  lớp 9. Giúp các em nhận thấy rằng cần làm cho hành vi <br /> ứng xử của mình phù hợp với lợi ích của xã hội, giúp các em có lí tưởng đạo <br /> đức cũng như  nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức phù hợp. Giúp các em rèn <br /> luyện thói quen hành vi đạo đức làm cho chúng trở  thành bản tính tự  nhiên  <br /> của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó để ứng xử đúng đắn trong mọi <br /> hoàn cảnh. Để  từ  đó giúp các em không mắc phải những sai phạm về  đạo <br /> đức hay vi phạm về  nội quy về  nền nếp của trường lớp hay nh ững chu ẩn  <br /> mực đạo đức của xã hội. Giúp các em không sa vào những tệ nạn ngày càng  <br /> nhiều trong xã hội, để  các em có một cuộc sống lành mạnh, đạo đức trong <br /> sáng từ đó giúp các em có định hướng đúng đắn hơn cho cuộc đời mình.<br /> Nhiệm vụ: <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    4<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> ­  Xác   định  rõ  từng   đối   tượng   học   sinh  với   những   vi  phạm  đạo   đức  <br /> thường gặp của các em.<br /> ­ Tìm hiểu nguyên nhân vi phạm những đạo đức đó.<br /> ­ Lựa chọn các biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh  <br /> và lập kế  hoạch giáo dục giúp các em khắc phục những sai phạm về  đạo <br /> đức.<br /> ­ Thực hiện kế hoạch giáo dục giúp các em khắc phục những sai phạm  <br /> về đạo đức.<br /> ­ Đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh lớp mình <br /> chủ nhiệm.<br /> <br /> 3. Đối tượng nghiên cứu<br /> ­ Tìm hiểu về  những vi phạm  đạo đức của học sinh lớp chủ  nhiệm  <br /> nhằm đưa ra  một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9.<br /> <br />  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> Học sinh lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn, xã Đray Sáp, huyện Krông <br /> Ana năm học 2015­2016.<br /> <br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận.<br /> ­ Phương pháp điều tra thực tế, thống kê.<br /> ­ Phương pháp vấn đáp.<br /> ­ Phương pháp trao đổi thông tin giữa giáo viên và học sinh, gia đình học <br /> sinh…<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG: <br /> 1. Cơ sở lí luận:<br /> Dựa trên cơ  sở  lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng  <br /> của công tác giáo dục đạo đức học sinh của lớp, phân tích nguyên nhân, tìm ra <br /> những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh. Qua đó đề ra <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    5<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là <br /> học sinh lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn năm học 2015­2016.<br /> <br /> 2. Thực trang:<br /> ̣<br /> Để  có sự  nhìn nhận toàn diện đúng đắn về  vấn đề  đạo đức của lớp và <br /> của từng học sinh trong lớp, ngay từ đầu năm   khi nhận lớp, tôi đã tìm hiểu <br /> về kết quả hạnh kiểm của các em trong năm học trước:<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TỐT KHÁ TRUNG BÌNH GHI CHÚ<br /> SL TL SL TL SL TL<br /> 11 36,7% 12 40% 7 23,3%<br /> Sau một năm áp dụng đề  tài, kết quả  thu được của lớp chủ  nhiệm năm học <br /> 2014 – 2015 như sau:<br /> TỐT KHÁ TRUNG BÌNH GHI CHÚ<br /> SL TL SL TL SL TL<br /> 14 46,7% 13 43,3% 3 10%<br /> Mặc dù kết quả  thu được khá cao, song vẫn còn một số  thiếu sót, tôi <br /> muốn sáng kiến của mình hoàn chỉnh hơn. Vì vậy, năm học 2015­2016, khi  <br /> được phân công chủ nhiệm lớp 9A, tôi tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đề <br /> tài. Tôi đã điều tra kết quả đầu năm của lớp như sau:<br />        TỐT        KHÁ        TRUNG BÌNH GHI CHÚ<br /> SL TL SL TL SL TL     Huỳnh Vĩnh Quang, Lê Quang Huy,<br />  H Mah Ayun, Trương Thành Nhựt,<br />   Nguyễn Văn Vũ, Hòa Tú Tài, <br /> 14 38,7% 15 41,7% 7 19,6%<br /> Y Buni Niê bị <br /> xếp loại hạnh kiểm trung bình<br /> Ngoài ra, tôi còn gặp giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn và cán sự <br /> lớp cũ để tìm hiểu nhằm nắm bắt tình hình đặc điểm và hoàn cảnh gia đình <br /> của từng học sinh trong lớp.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    6<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> Từ  những tìm hiểu ban đầu cùng với việc trò chuyện nhằm  nắm bắt <br /> thông tin trực tiếp từ các em, tôi nhận thấy những thuận lợi và khó khăn như <br /> sau:<br /> <br /> 2.1 Thuận lợi, khó khăn: <br /> * Thuận lợi:  Đa số  những học sinh có năng lực học tập khá, giỏi và <br /> những học sinh được gia đình quan tâm thì thường ngoan ngoãn, ít vi phạm <br /> đạo đức. <br /> *Khó khăn: Với đặc điểm lứa tuổi lớp 9, các em dễ bị thu hút bởi các tác <br /> động xấu bên ngoài, các em thích khám phá những điều mới mẽ nhưng chưa  <br /> phân biệt được đúng sai. Một số học sinh cuối năm học trước đã có biểu hiện  <br /> nghiện game nặng như  học sinh Trương Thành Nhựt, Huỳnh Vĩnh Quang,  <br /> Trần Đăng Mua, Nguyễn Văn Vũ…Hay có học sinh chán học có ý định nghỉ <br /> học như  học sinh Huỳnh Vĩnh Quang, H’Mah Ayun. Đời sống nhân dân chủ <br /> yếu là làm nông nghiệp, dân trí thấp, một số học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa,  <br /> một số gia đình còn chưa quan tâm nhiều đến con em mình, một số thôn buôn  <br /> có nhiều thanh thiếu niên hư  hỏng, các quán internet mọc lên xung quanh <br /> trường  nhiều, nguy cơ tiềm  ẩn dẫn đến việc học sinh bị  lôi kéo đến các tệ <br /> nạn xã hội và ảnh hưởng đến việc giáo dục đạo đức.<br /> <br /> 2.2 Thành công, hạn chế: <br /> * Thành công: Với sự nhiệt tình, tận tụy và những kinh nghiệm có được  <br /> qua nhiều năm chủ  nhiệm, tôi đã uốn nắn kịp thời những học sinh có biểu <br /> hiện vi phạm nội quy, giảm sút về  đạo đức. Nhiều em học sinh đã biết sữa <br /> chữa và có sự tiến bộ vượt bậc so với năm trước. Các em ngoan hơn và biết <br /> nghe lời hơn.<br /> * Hạn chế: Việc xử  lí vi phạm của học sinh chưa được triệt để. Vẫn <br /> còn hiện tượng học sinh hút thuốc, học sinh bị bạn xấu rủ rê bỏ  học đi chơi  <br /> điện tử, bi da. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh chưa được chú trọng,  <br /> dẫn đến tình trạng các em bị  mơ hồ  và dễ  bị  lôi kéo vào các tệ  nạn làm tha  <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    7<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> hóa đạo đức. Ngoài ra, mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong <br /> việc giáo dục đạo đức của học sinh chưa thực sự hiệu quả.<br /> <br /> 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu: <br /> Mặt mạnh: Học sinh được tạo cơ hội nhìn nhận những vi phạm về đạo <br /> đức của bản thân để  từ  đó có thể  sữa chữa những sai lầm của mình. Giáo  <br /> viên chủ nhiệm thường xuyên tiếp xúc và xử lí những vi phạm đạo đức của <br /> học sinh có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học <br /> sinh. <br /> Mặt yếu: Việc giáo dục đạo đức phải trải qua thời gian rất dài nhưng <br /> hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Đối tượng học sinh người đồng bào dân tộc  <br /> ít người rất khó hòa đồng với học sinh trong lớp, các em thường có tính cách <br /> nóng nãy nên rất khó khuyên bảo. Mặt khác, gia đình thường hay phó mặc cho <br /> nhà trường và xã hội nên rất khó khăn trong việc trao đổi với gia đình về vấn <br /> đề đạo đức của học sinh.<br /> <br /> 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề <br /> tài: <br /> Là một giáo viên bộ môn đồng thời cũng là một giáo viên nhiều năm chủ <br /> nhiệm, trong quá trình giảng dạy tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh và <br /> phải thường xuyên xử lí những vi phạm đạo đức của học sinh nên tôi đã đúc  <br /> rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân trong việc giáo dục đạo đức cho  <br /> học sinh.<br /> Bản thân luôn luôn nhiệt tình bám sát tình hình của lớp, quan tâm đến <br /> từng đối tượng học sinh, kịp thời phát hiện những vi phạm của học sinh và <br /> nguy cơ tiềm ẩn để kịp thời ngăn chặn. <br /> Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ  môn để  kịp thời động viên, <br /> giúp đỡ  và khuyến khích những học sinh có dấu hiệu lơ  là môn học. Đồng  <br /> thời trao đổi với phụ  huynh học sinh để  tìm ra những biện pháp khắc phục <br /> những khó khăn mà các em đang gặp phải để  giúp các em tiến bộ  hơn trong <br /> học tập.<br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    8<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> Ngoài ra, tôi luôn trao đổi với các giáo viên chủ  nhiệm có học sinh vi  <br /> phạm nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu trong việc giáo dục đạo <br /> đức học sinh. Đồng thời, với sự  quan tâm chỉ  đạo sâu sát của các cấp lãnh <br /> đạo trong và ngoài trường đã giúp bản thân tôi hoàn thành nhiệm vụ  của  <br /> mình.<br /> <br /> 2.5  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt <br /> ra.<br /> Mục tiêu của giáo dục hiện nay là thông qua quá trình đào tạo của mình  <br /> mà giúp học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ <br /> và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người.<br /> Muốn làm được điều này, chỉ  riêng giáo viên ráng sức thì chưa đủ  mà  <br /> cần có sự tích cực tiếp nhận của học sinh với nguyên tắc “ Học sinh tích cực,  <br /> chủ động” thì giáo dục tính tự giác, tạo được niềm say mê cho các em. Nhưng <br /> thật đáng lo ngại, có không ít học sinh học hành như  điều bắt buộc, miễn <br /> cưỡng thực hiện yêu cầu của giáo viên. Nhiều em còn chây lười, không chịu <br /> học bài, làm bài, vi phạm nền nếp, đạo đức như  hút thuốc, nói dối bố  mẹ,  <br /> thầy cô, trốn học đi chơi điện tử, đánh nhau,…<br /> <br /> <br /> Hình 1: Nhiều học sinh hút thuốc lá<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    9<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> <br />                                                                  (Ảnh minh họa – Nguồn <br /> Internet) <br /> <br /> Hình 2: Học sinh trốn học đi chơi điện tử<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  ( Ảnh minh họa – Nguồn Internet)<br /> <br /> <br /> Hình 3: Học sinh đánh nhau<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ( Ảnh minh họa – Nguồn Internet)<br /> ­ Công tác giáo dục đạo đức học sinh của lớp 9A<br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    10<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br />  Hoạt động giáo dục ngoại khóa:<br /> Tham gia các hoạt động giáo dục theo quy định của biên chế  năm học: <br /> Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm từng tháng của năm học. Sinh hoạt <br /> dưới cờ, thực hiện các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt động giáo  <br /> dục trong nhà trường. Nhưng đôi khi một số  hoạt động còn mang tính hình <br /> thức, chưa phát huy được tác dụng giáo dục đạo đức học sinh.<br />  Các hoạt động giáo dục lao động<br /> Học sinh lớp lao động vệ  sinh trong và ngoài lớp học, lao động theo kế <br /> hoạch của ban lao động, thu dọn vệ  sinh môi trường, cải tạo cảnh quan sư <br /> phạm: Trồng và chăm sóc công trình măng non của chi đội mình theo quy định <br /> của liên đội.<br />  Sự tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh của các giáo viên bộ môn<br /> Giáo viên bộ  môn liên hệ  giáo dục đạo đức học sinh thông qua bài học, <br /> tiết học. Nhắc nhở uốn nắn những sai phạm của học sinh trong giờ học<br /> Tuy nhiên, vẫn có một số  giáo viên quá gò bó, đơn điệu khi lồng ghép  <br /> liên hệ giáo dục đạo đức thông qua bài học. Vẫn còn những giáo viên coi việc <br /> giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm.<br />  Công tác giáo dục đạo đức của giáo viên chủ nhiệm<br /> Giáo viên chủ  nhiệm là người quản lí mọi hoạt động của lớp học, là <br /> người triển khai các hoạt động của nhà trường đến từng học sinh. Trong năm <br /> học giáo viên chủ  nhiệm thực hiện đầy đủ  các loại sổ  sách, lên kế  hoạch  <br /> hoạt động cụ thể hàng tuần, tháng, năm theo chỉ tiêu của các đoàn thể, chuyên <br /> môn, liên Đội cũng như của nhà trường và Phòng giáo dục.<br /> Kết hợp được nhiều hoạt động, đoàn thể  trong công tác giáo dục đạo <br /> đức học sinh.<br /> ­ Chất lượng đạo đức của học sinh<br /> Kết quả  đạt được về  phía học sinh là phần lớn các em có được những <br /> hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, có lòng tự trọng, tự <br /> tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình, chăm <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    11<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> ngoan, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè, nghiêm chỉnh chấp hành <br /> các quy định của lớp, nội quy của trường.<br /> Bên cạnh đó vẫn còn một số bộ phận học sinh như: Huỳnh Vĩnh Quang,  <br /> Trương Thành Nhựt, Hòa Tú Tài, Y Buni Niê, H Mah Ayun…chưa ngoan, <br /> thường hay vi phạm đạo đức, có biểu hiện chán nản, không thích học, thường <br /> xuyên gây mất trật tự trong lớp, nói tục, vô lễ với thầy cô, nói dối thầy cô và <br /> bạn bè, cúp tiết giao lưu với đối tượng xấu bên ngoài đi chơi điện tử, bi da <br /> gây gỗ  đánh nhau… Khi thầy cô nhắc nhở  lại tỏ  thái độ  chống đối, không <br /> nghe.<br /> * Nguyên nhân chủ yếu là:<br /> Thiếu sự  phối kết hợp thường xuyên với Cha mẹ  học sinh để  giáo dục  <br /> các em.<br /> Một số học sinh vi phạm đạo đức mà nhà ở buôn Tuor, khi giáo viên chủ <br /> nhiệm đến gia đình để  phối hợp giáo dục thường là ban ngày mà gia đình đi <br /> làm nương rẫy nên không gặp.<br /> Địa bàn của trường đa số  người dân nghèo, học sinh ngoài việc học còn <br /> phải theo cha mẹ làm việc như: chăn trâu, tưới cà phê để giúp gia đình, cụ thể <br /> là em Y Buni.<br /> Trình độ  nhận thức của một số  phụ  huynh còn hạn chế  và ý thức chưa  <br /> cao, chưa thấy được tầm quan trọng của việc học tập và giáo dục con em nên  <br /> khi giáo viên chủ nhiệm đến nhà để kết hợp giáo dục thì quá thờ ơ và đưa ra <br /> nhiều lí do để bao biện cho con cái “Ở nhà nó rất ngoan và chăm chỉ” cụ thể <br /> là em Hòa Tú Tài. Nhiều phụ huynh không quan tâm đến con em mình, không <br /> tham gia họp phụ  huynh, không đến gặp giáo viên chủ  nhiệm khi có giấy  <br /> mời, thậm chí có phụ huynh khi giáo viên gọi điện thoại hay đến nhà để trao  <br /> đổi tình hình học tập  của học sinh còn tỏ thái độ khó chịu vì bị làm phiền.<br /> Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục <br /> đạo đức học sinh chưa chặt chẽ và liên tục.<br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    12<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> 3. Giải pháp, biện pháp: <br /> 3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp<br /> Thông qua nhiều mối quan hệ để tìm hiểu nguyên nhân học sinh vi phạm  <br /> đạo đức để từ đó tìm ra biện pháp giáo dục đạo đức học sinh.<br /> Kết hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ  môn, ban nề  nếp và các tổ  chức  <br /> đoàn thể  để  cùng tìm ra biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn và xử  lý kịp  <br /> thời những hành vi vi phạm đạo đức của học sinh.<br /> Thường xuyên liên hệ  với gia đình học sinh để  thông báo kịp thời tình <br /> hình của học sinh để cùng gia đình phối hợp giáo dục đạo đức con em mình. <br /> Phát huy tích cực sự  phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã <br /> hội nhằm hạn chế  việc học sinh bị lôi cuốn tham gia vào các tệ  nạn xã hội <br /> làm suy giảm đạo đức.<br /> <br /> 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:<br /> *  Giáo viên chủ  nhiệm tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp, của <br /> từng học sinh:<br /> Ngay từ khi nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã thu thập đầy đủ thông tin về học <br /> sinh như: Lực học, động cơ  học tập, tình hình sức khỏe, đạo đức, mối quan  <br /> hệ, thái độ với cha mẹ,với thầy cô giáo, bạn bè…Như đặc điểm tình hình của <br /> một số học sinh sau:<br /> Học sinh Y Buni Niê năm học 2014­2015 là một học sinh người dân tộc  <br /> thiểu số, gia đình khó khăn, bố  mẹ  ít quan tâm nên  ở  nhà em thích làm gì thì <br /> làm, không ai quản lí. Do đó, khi lên lớp em thường tỏ  thái độ  ngang bướng <br /> không hợp tác với thầy cô và bạn bè, cuối năm bị xếp loại học lực yếu, hạnh  <br /> kiểm trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè.<br /> Học sinh Huỳnh Vĩnh Quang năm học 2014 ­2015 là một học sinh đã  <br /> nghiện game nặng, thường xuyên cúp tiết, nói dối bố  mẹ, thầy cô, học lực  <br /> giảm sút, có ý định bỏ  học, cuối năm bị  xếp loại học lực yếu, hạnh kiểm  <br /> trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè.<br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    13<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> Học sinh H Mah Ayun năm học 2014­2015 là một học sinh người dân tộc <br /> thiểu số, bố mẹ lớn tuổi ít quan tâm, nhiều năm ở lại lớp nên lớn tuổi hơn so  <br /> với các bạn trong lớp, đang tuổi dậy thì em đã sớm vướng vào chuyện yêu  <br /> đương nên hay đi chơi khuya, không ai quản lí. Em thường xuyên lơ là, bỏ bê  <br /> việc học, có ý định bỏ  học, cuối năm bị  xếp loại học lực yếu, hạnh kiểm  <br /> trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè.<br /> Những thông tin đó giúp tôi có thể  hiểu rõ nguyên nhân hình thành đạo <br /> đức của học sinh.<br /> Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu kĩ về  đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của học <br /> sinh lớp 9 và những hoạt động yêu thích  ở  lứa tuổi của các em điều đó giúp <br /> mối quan hệ giữa giữa cô trò ngày càng thân thiết để  các em cởi mở hơn khi <br /> nói chuyện hay giải bày tâm sự. Tôi đã dành thời gian gặp trực tiếp riêng các <br /> em  học sinh hay vi phạm  sau những giờ  học hay giờ  ra  chơi tâm sự  với tư <br /> cách là “Người bạn, người chị, người mẹ” để khuyên bảo, động viên. Từ đó, <br /> các em thấy được những điều chưa tốt của mình để  khắc phục, qua đó các  <br /> em thấy cô không ghét mình mà còn tạo cơ hội cho mình sửa chữa. Khi đó các  <br /> em không có ý nghĩ tiêu cực mà trái lại có ý nghĩ, thái độ tích cực hơn để hoàn  <br /> thiện mình.<br /> Gặp các bạn thân của học sinh trên, những học sinh ở gần nhà và các học <br /> sinh trong  ban cán sự lớp nhắc nhở các em luôn chú ý quan tâm động viên  tạo <br /> điều kiện giúp đỡ   những học sinh hay vi phạm bằng các hình thức như  đôi <br /> bạn cùng tiến, nhóm học tập, câu lạc bộ  học tập. Từ  đó các em thấy mình <br /> không bị xa lánh, mặc cảm vì những hành vi vi phạm nội quy trường, lớp của  <br /> mình mà tạo cho các em có tinh thần thương yêu và tương trợ  lẫn nhau tăng  <br /> thêm tinh thần đoàn kết giữa các học sinh.<br /> * Xây dựng truyền thống tốt đẹp và công tác đánh giá xếp loại công  <br /> bằng khách quan:<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    14<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> Các hoạt động của lớp sẽ trở thành truyền thống nếu nó được lặp đi lặp <br /> lại và trở  thành thói quen. Là GVCN, tôi luôn đề  cao cho học sinh thấy cần <br /> phải trân trọng và giữ  gìn những truyền thống tốt đẹp của lớp đồng thời <br /> khuyến khích các em tạo ra những truyền thống tốt đẹp khác. Tôi nói  với các <br /> em: “Chúng ta là những học sinh lớp 9, đây là năm học cuối cùng của các em  <br /> ở ngôi trường nay. Các em hãy để lại nơi đây những kĩ niệm thật đẹp, để sau  <br /> này khi nhắc đến lớp chúng ta,  mọi người sẽ  nhớ   đến những gì tốt đẹp  <br /> nhất”.  <br /> Hình 4: Tập thể lớp 9A cùng GVCN thể hiện sự quyết tâm trong buổi đại <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> hội chi đội.<br /> <br /> <br /> Để xây dựng một lớp học có truyền thống tốt đẹp, cần có một bộ  phận <br /> ban cán sự năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm. Vì vậy, ngay từ khi nhận lớp, <br /> tôi đã gặp giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn cũ tìm hiểu để  biết được  <br /> những học sinh có năng lực, sở  trường, có tố  chất lãnh đạo. Cho nên, trong <br /> đại hội chi đội đầu năm tôi đã định hướng cho lớp bầu ra một ban cán sự, ban <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    15<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> chỉ huy chi đội có tinh thần trách nhiệm và là những tấm gương sáng để  các  <br /> học sinh khác noi theo như  lớp trưởng: Lê Thị  Huyền My, lớp phó học tập: <br /> Tạ Thị Kim Dung, chi đội trưởng: Nguyễn Khuê... đều là những học sinh học  <br /> khá, giỏi, có ý thức trách nhiệm cao trong nhiều năm liền. Từ đó, t ôi đã dành <br /> một số thời gian để huấn luyện ban cán sự, để các em có thể tự quản và biết <br /> đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, xếp loại thi đua một cách khách quan.<br /> Hình 5: Đại hội chi đội 9A năm học 2015­2016<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Mỗi tuần mỗi học sinh đều có 100 điểm ban đầu, số điểm tăng lên hay  <br /> giảm xuống là do các em thực hiện tốt nội quy, tham gia tốt các hoạt động <br /> hay vi phạm nội quy, vi phạm đạo đức. Và tùy vào số điểm các em đạt được  <br /> mà xếp loại hạnh kiểm của tuần, của tháng, của học kì. Ngoài ra, tôi còn đưa <br /> ra hình thức khen thưởng  những học sinh có điểm cao trong từng tháng . <br /> Không những thế, cứ cuối tuần sau khi tổng kết xếp loại, tôi đề  nghị  mỗi tổ <br /> bầu ra những học sinh có sự  tiến bộ  trong tuần để  khen thưởng. Bất kì một  <br /> học sinh nào chỉ cần trong tuần có sự  tiến bộ  so với tuần trước và được các  <br /> bạn ghi nhận thì đều được nhận một phần thưởng của lớp. Hình thức thi đua <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    16<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> này được các em học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình, các em luôn luôn cố gắng <br /> thực hiện tốt hơn tuần trước để được nhận phần thưởng. <br /> Hình 6: Học sinh tổng hợp kết quả cuối tuần<br /> <br /> <br /> Hình 7: Học sinh có sự tiến bộ trong tuần lên nhận phần thưởng<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> * Phối hợp chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn, các tổ  chức đoàn thể <br /> trong việc giáo dục đạo đức học sinh:<br /> Thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ  môn và các tổ  chức đoàn thể <br /> về  tình hình học sinh lớp mình chủ  nhiệm để  đưa ra những biện pháp thích <br /> hợp kịp thời uốn nắn những hành vi vi phạm của các em. Cùng với các tổ <br /> chức đoàn thể  trong nhà trường như  Đội TNTP, Đoàn thanh niên tổ  chức  <br /> những hoạt động lồng ghép trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, những <br /> chuyên đề  mang tính giáo dục như:  Tuyên truyền về  phòng chống tai nạn <br /> thương tích, tuyên truyền về tác hại của Game Online, tác hại của chất gây <br /> nghiện,  Chuyên   đề:   xây   dựng   tình   bạn   đẹp,   nói   không   với   bạo   lực   học  <br /> đường... Ở lứa tuổi của các em, tình cảm khác phái là một vấn đề nhạy cảm,  <br /> kích thích sự tò mò tìm hiểu, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    17<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> thiếu hiểu biết. Nên GVCN cần khéo léo, tế  nhị  nhắc nhở  các em đồng thời <br /> phối hợp với các đoàn thể  nhà trường tổ  chức chuyên đề  giáo dục giới tính <br /> cho các em. Hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động như trồng và chăm sóc công <br /> trình măng non, trang trí lớp học thân thiện, đêm hội trăng rằm, làm ống cuốn <br /> thư,... Từ  các hoạt động đó giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, đồng  <br /> thời lôi cuốn các em tham gia nhằm tránh xa các tệ nạn xã hội.<br /> <br /> <br /> Hình 8: Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Trồng cây lưu niệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Hình 9: Công trình măng non của chi đội 9A<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    18<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> Hình 10: Một góc lớp học thân thiện<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Cùng với lớp bình chọn những học sinh  ưu tú của lớp tham gia học lớp  <br /> cảm tình đoàn. Phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường tổ  chức các hoạt <br /> động để  học sinh tìm hiểu về  Đoàn, tham gia các hoạt động ý nghĩa do đoàn  <br /> trường và đoàn xã phát động: Ngày tình nguyện xanh, lao động công ích con <br /> đường thanh niên,… Các em đã rất cố  gắng hoàn thiện bản thân để  được  <br /> đứng trong hàng ngũ của Đoàn.<br /> Hình 11: học sinh lớp 9 trong buổi lễ trưỡng thành Đội<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    19<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> <br /> <br /> Phối hợp chặt chẽ  với ban nề  nếp trong việc xử  lí những học sinh vi <br /> phạm. Báo cáo kịp thời với nhà trường những trường hợp vi phạm có tính <br /> chất nghiệm trọng như  nghiện Game nặng,  đánh nhau, sử  dụng chất gây <br /> nghiện...để nhà trường có hình thức xử lí thích hợp. <br /> * Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu đặc điểm tình hình của gia đình của <br /> từng học sinh:<br /> Về gia đình, tôi tìm hiểu một số đặc điểm như: Nơi ở, nghề nghiệp cha,  <br /> mẹ, hoàn cảnh sống, kinh tế  gia đình, sự  quan tâm của cha mẹ  đối với con  <br /> cái, mối quan hệ với hàng xóm láng giềng. Có được những thông tin đó giúp <br /> tôi có thể kết hợp tốt với gia đình học sinh trong việc giáo dục đạo đức học <br /> sinh. Ngay trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm, tôi đề  nghị  phụ  huynh cùng  <br /> với GVCN đưa ra những biện pháp để cùng giáo dục con em mình. Tất cả các <br /> biện pháp đưa ra tôi đều yêu cầu ghi rõ vào biên bản đồng thời cam kết thực  <br /> hiện để  phụ  huynh thấy được tầm quan trọng. Tôi cũng yêu cầu phụ  huynh <br /> cung cấp số điện thoại để tiện liên lạc trong những tình huống cấp bách.  Tôi <br /> và các bậc phụ huynh đã bầu ra một ban chấp hành hội đại diện cho các thôn <br /> buôn luôn nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cùng với giáo viên chủ nhiệm <br /> kịp thời liên lạc với các gia đình có học sinh vi phạm để  cùng với gia đình  <br /> giáo dục các em, giúp các em không bị  lôi kéo vào các tệ  nạn xã hội và  ảnh  <br /> hưởng đến việc học tập của các em.  Đối với những phụ huynh không quan <br /> tâm đến con em mình, không tham gia họp phụ  huynh, tôi đến nhà gặp và <br /> phân tích cho phụ huynh hiểu ra các vấn đề  rằng việc giáo dục đạo đức cho <br /> con em là sự chăm lo cho tương lai của các em sau này.<br /> Để công tác giáo dục đạt kết quả cần phải có sự phối kết hợp giữa nhà  <br /> trường – gia đình và xã hội. Họp BCH hội phụ  huynh lớp theo từng tháng,  <br /> nhờ  các bậc phụ  huynh  ở  từng khu vực cùng giáo viên đến nhà học sinh vi <br /> phạm để  trao đổi. Hoặc có khi tôi trực tiếp gặp trưởng thôn buôn trình bày <br /> <br /> <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    20<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> tình hình của học sinh, nhờ  họ  đưa ra cuộc họp thôn buôn, phổ  biến, động <br /> viên để phụ huynh có ý thức trách nhiệm đối với việc giáo dục đạo đức cho  <br /> con em mình.<br /> Từ  những cố  gắng của mình và sự  phối kết hợp giáo dục giữa đồng <br /> nghiệp, gia đình và xã hội, những học sinh hay vi phạm đạo đức trong lớp đã <br /> có ý thức hơn, tình trạng vi phạm đạo đức có xu hướng giảm rõ rệt.<br /> Cụ thể như em Huỳnh Vĩnh Quang là một học sinh cá biệt, em vắng học <br /> ngay trong buổi học đầu tiên, buổi học thứ hai em có mặt nhưng không khăn  <br /> quàng, không đóng thùng và khi tôi hỏi về  nguyên nhân vắng học thì em tỏ <br /> thái độ  bất hợp tác. Ngày hôm sau Quang nghỉ  học không lí do, khi tìm hiểu <br /> nguyên nhân từ các học sinh khác, tôi được biết em không muốn đến trường <br /> nữa. Thế  là ngay buổi trưa hôm  ấy, tôi đến nhà gặp mẹ  em và được biết, <br /> Quang đã quyết định nghỉ học và lên phố  làm thêm từ  sáng sớm. Mẹ  em còn <br /> nói:  “Ôi dào, cô giáo không phải đến nhà nữa đâu, nó đến trường cũng có  <br /> học đâu, suốt ngày nói dối bố mẹ đi chơi điện tử, tôi nói nhiều mà nó nào có  <br /> nghe, thôi thì cho nó nghĩ học đi làm cho biết thế nào là cực khổ”. Tôi đã cố <br /> gắng dùng lời lẽ  giải thích cho mẹ  Quang hiểu rằng em còn nhỏ, để  em bỏ <br /> học sớm như  thế  là không nên, liệu em có chịu khó đi làm hay lại sa vào tệ <br /> nạn xã hội… Tôi phân tích cho mẹ Quang hiểu ít nhất em cũng cần phải học  <br /> xong lớp 9, có bằng cấp 2 rồi có thể đi học nghề. Tôi cũng hứa với mẹ em sẽ <br /> phối hợp với gia đình giáo dục em, động viên, giúp đỡ  em… Sau đó, tôi hỏi  <br /> mẹ em số điện thoại và địa chỉ nơi em làm thêm, tôi đã trực tiếp đi gặp, động <br /> viên và khuyên em về  tiếp tục học hành. Sau nhiều lần gặp riêng em, cùng <br /> với việc phối hợp với thôn trưởng đến nhà vận động, Quang đã thân thiện <br /> với tôi hơn, em hứa sẽ  trở  lại lớp học và sẽ  cố  gắng học tốt để  không phụ <br /> lòng của cô. <br /> Khi lên lớp, tôi nhờ một số học sinh thường xuyên gần gũi giúp đỡ, động <br /> viên Quang, tiếp thêm nghị  lực cho em tiếp tục đến trường. Mặc dù sau đó, <br /> em vẫn lại tiếp tục vi phạm một số lỗi như vắng học không lí do, cúp tiết, đi <br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    21<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> học muộn, không học bài,… Nhưng nhờ  có sự  phối hợp chặt chẽ  giữa gia  <br /> đình, nhà trường và địa phương, đặc biệt là sự  quan tâm của giáo viên chủ <br /> nhiêm và các bạn trong lớp đã thường xuyên đến nhà động viên, khuyến khích <br /> em để giúp em có động lực đi học, vì vậy Quang đã không còn ý định bỏ học,  <br /> cúp học đi chơi điện tử, ít vi phạm nề nếp và có thái độ học tập tích cực hơn.  <br /> Nhưng vì thời gian vắng học nhiều làm cho kiến thức em bị  hổng, dẫn đến  <br /> lực học kém, cuối kì bị khống chế nên hạnh kiểm xếp loại trung bình.<br /> Ngoài ra, một số học sinh khác cũng có sự  tiến bộ  thấy rõ như: Trương  <br /> Thành Nhựt, Hòa Tú Tài, Y Bu Ni Niê, H Mah Ayun…<br /> <br /> 3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:<br />  Để thực hiện những tốt những giải pháp, biện pháp nêu trên thì: <br /> + Đòi hỏi người giáo viên phải nắm vững những đặc điểm Tâm – Sinh lý <br /> lứa tuổi của học sinh, nắm vững cá tính, hoàn cảnh sống, hoàn cảnh gia đình <br /> cụ thể của từng em để định ra sự tác động thích hợp.<br /> + Việc giáo dục đạo đức là quá trình lâu dài, đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm <br /> phải kiên trì, liên tục, có niềm đam mê nghề nghiệp và tinh thần trách nhiệm <br /> cao đối với học sinh.<br /> + Giáo dục đạo đức cho học sinh trong thực tiễn xã hội và địa phương. <br /> Phải nhạy bén với tình hình chuyển biến của địa phương, đưa những thực  <br /> tiễn đó vào những tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, vào những hoạt động của  <br /> lớp để giáo dục học sinh.<br /> + Giáo dục đạo đức theo nguyên tắc tập thể: Dìu dắt mỗi học sinh trong <br /> tập thể,  một tập thể lớp có truyền thống  tốt đẹp, có sự đoàn kết nhất trí thì <br /> sẽ  góp phần rất lớn vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Để  thực hiện <br /> tốt nguyên tắc này, đòi hỏi GVCN phải xây dựng được bộ  phận cán bộ  lớp <br /> năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm,  tổ chức tốt các phong trào xây dựng các <br /> nhóm, tổ, đôi bạn cùng tiến…<br /> + GVCN phải phối hợp chặt chẽ với gia đình, nhà trường, giáo viên bộ <br /> môn và các tổ chức đoàn thể trong nhà trường và ngoài xã hội.<br />  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    22<br /> Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9<br /> <br /> 3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:<br /> Các giải pháp, biện pháp có mối quan hệ  chặt chẽ  với nhau, trong một  <br /> tình huống chúng ta có thể vận dụng nhiều giải pháp, biện pháp khác nhau
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0