Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9
M C L C
M C L C ............................................................................................................. 1
I. PH N M ĐU: ............................................................................................. 3
1. Lý do ch n đ tài .......................................................................................... 3
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài .................................................................... 4
3. Đi t ng nghiên c u ượ .................................................................................. 5
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u ..................................................................... 5
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ ............................................................................. 5
II. PH N N I DUNG: ......................................................................................... 5
1. C s lí lu n:ơ ................................................................................................ 5
2. Th c trang:ư .................................................................................................... 6
2.1 Thu n l i, khó khăn: .............................................................................. 7
2.2 Thành công, h n ch : ế ............................................................................ 7
2.3 M t m nh, m t y u: ế ............................................................................. 8
2.4 Các nguyên nhân, các y u t tác đng đn vi c nghiên c u đ tài: ế ế ... 8
2.5 Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra. ...... 9
3. Gi i pháp, bi n pháp: ................................................................................ 13
3.1 M c tiêu c a gi i pháp, bi n pháp ...................................................... 13
3.2 N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp, bi n pháp: ..................... 13
3.3 Đi u ki n th c hi n gi i pháp, bi n pháp: ......................................... 22
3.4. M i quan h gi a các gi i pháp, bi n pháp: ...................................... 23
4. K t qu thu đc qua kh o nghi m, giá tr khoa h c c a v n đ nghiên ế ượ
c u: .................................................................................................................. 23
III/ K T LU N, KI N NGH : ............................................................................ 23
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đôn Năm h c: 2015-2016 1
Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9
1/ K t lu n:ế ..................................................................................................... 23
2/ Ki n ngh :ế ................................................................................................... 24
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................... 28
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đôn Năm h c: 2015-2016 2
Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9
I. PH N M ĐU:
1. Lý do ch n đ tài
Ngay t khi còn ng i trên gh nhà tr ng, tôi đã có c m tr thành ế ườ ướ ơ
m t cô giáo, m t ng i lái đò ch nh ng c m hoài b o c a các em h c ườ ướ ơ
sinh. Và v i bao n l c h c hành, c m đó đã thành hi n th c. Th nh ng, ướ ơ ế ư
ngay l n c m lái con đò đu tiên, tôi đã v p ph i bi t bao khó khăn. M c dù ế
b n thân tôi th a bi t r ng ế “Nh t qu nhì ma, th ba h c trò , song tôi v n
không th l ng tr c đc r ng vi c d y d , giáo d c nh ng m m xanh ườ ướ ượ
c a đt n c l i khó khăn đn th , nh t là khi tôi đc nhà tr ng phân công ướ ế ế ượ ườ
làm ch nhi m l p. Là giáo viên b môn, d y cho các em ki n th c đã khó, ế
làm ch nhi m l p l i khó khăn g p b i ph n. Tr i qua bao năm làm công tác
ch nhi m, v i muôn vàn khó khăn, ph c t p, có ni m vui nh ng cũng không ư
ít n i bu n, có thành công nh ng không hi m l n th t b i. B i l , m i l p ư ế
ch nhi m đu có m t đc thù riêng, nào là h c sinh cá bi t v h c t p, hay
vi ph m n i qui tr ng l p, nào là h c sinh có hoàn c nh gia đình khó khăn, ườ
con m côi hay b m không h nh phúc, nào là l p có t l h c sinh dân t c
thi u s quá cao,…
Th nh ng, đi u làm tôi trăn tr nh t chính là ý th c đo đc c a các emế ư
h c sinh kh i 9, l a tu i mà theo suy nghĩ ban đu c a tôi thì các em đu đã
l n, đã bi t đnh h ng cho b n thân, đã bi t lo l ng cho t ng lai. Do đó, ế ướ ế ươ
ch c ch n các em ph i ngoan h n, ph i bi t nghe l i b m , th y cô, bi t ơ ế ế
chăm lo h c hành… Nh ng không, năm h c 2010 - 2011, l n đu tiên tôi ư
đc nhà tr ng phân công d y kh i 9 và làm ch nhi m l p 9, tôi đã nh n raượ ư
nh ng suy nghĩ ban đu c a tôi là sai. L p 9B tôi ch nhi m năm đó có r t
nhi u đi t ng h c sinh, cũng có em ngoan, h c gi i, nh ng bên c nh đó ượ ư
cũng có nhi u em ch a ngoan, th ng xuyên vi pham n i quy tr ng l p, cá ư ườ ườ
bi t có nh ng em còn b b n x u r rê sa vào t n n, hút thu c, u ng r u, ượ
nói d i b m , th y cô, tr n h c đi ch i Game, th m chí có em v ng vào ơ ướ
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đôn Năm h c: 2015-2016 3
Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9
yêu đng d n đn b h c gi a ch ng...Tôi nh n th y m t đi u, h c sinhươ ế
l p 9, l a tu i mà các em luôn t coi mình là đã l n, có th gi i quy t m i ế
vi c, thích th hi n nh ng th c t thì các em v n còn r t non n t, suy nghĩ ư ế
ch a chín ch n nên r t d m c sai l m. T th c t đó, tôi nh n th y r ng,ư ế
vi c n m rõ th c tr ng và đ ra bi n pháp v công tác giáo d c đo đc cho
h c sinh, nh t là h c sinh l p 9 là m t nhi m v h t s c quan tr ng c a ế
ng i làm công tác giáo d c. ườ
Chính vì v y, qua nhi u năm làm công tác ch nhi m, đc bi t là ch
nhi m l p 9, tr i qua không ít l n ph i ti p xúc và tr c ti p x lí nh ng ế ế
tr ng h p vi ph m đo đc, tôi đã đúc k t đc nhi u kinh nghi m trongườ ế ượ
vi c giáo d c đo đc cho h c sinh, nh t là đi v i h c sinh kh i 9. Và trong
khuôn kh sáng ki n kinh nghi m này, tôi xin đc trao đi cùng quý đng ế ượ
nghi p m t vài kinh nghi m trong công tác ch nhi m, đó là M T S
BI N PHÁP GIÚP GIÁO D C ĐO ĐC CHO H C SINH L P 9” .
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
M c tiêu:
Tìm ra m t s bi n pháp t i u nh t giúp giáo d c đo đc cho h c sinh, ư
mà c th là h c sinh l p 9. Giúp các em nh n th y r ng c n làm cho hành vi
ng x c a mình phù h p v i l i ích c a xã h i, giúp các em có lí t ng đo ưở
đc cũng nh nguyên t c và chu n m c đo đc phù h p. Giúp các em rèn ư
luy n thói quen hành vi đo đc làm cho chúng tr thành b n tính t nhiên
c a cá nhân và duy trì lâu b n các thói quen đó đ ng x đúng đn trong m i
hoàn c nh. Đ t đó giúp các em không m c ph i nh ng sai ph m v đo
đc hay vi ph m v n i quy v n n n p c a tr ng l p hay nh ng chu n ế ườ
m c đo đc c a xã h i. Giúp các em không sa vào nh ng t n n ngày càng
nhi u trong xã h i, đ các em có m t cu c s ng lành m nh, đo đc trong
sáng t đó giúp các em có đnh h ng đúng đn h n cho cu c đi mình. ướ ơ
Nhi m v :
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đôn Năm h c: 2015-2016 4
Đ tài: M t s bi n pháp giúp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9
- Xác đnh rõ t ng đi t ng h c sinh v i nh ng vi ph m đo đc ượ
th ng g p c a các em.ườ
- Tìm hi u nguyên nhân vi ph m nh ng đo đc đó.
- L a ch n các bi n pháp giáo d c phù h p v i t ng đi t ng h c sinh ượ
và l p k ho ch giáo d c giúp các em kh c ph c nh ng sai ph m v đo ế
đc.
- Th c hi n k ho ch giáo d c giúp các em kh c ph c nh ng sai ph m ế
v đo đc.
- Đúc rút kinh nghi m trong quá trình giáo d c đo đc h c sinh l p mình
ch nhi m.
3. Đi t ng nghiên c u ượ
- Tìm hi u v nh ng vi ph m đo đc c a h c sinh l p ch nhi m
nh m đa ra m t s bi n pháp giáo d c đo đc cho h c sinh l p 9. ư
4. Gi i h n ph m vi nghiên c u
H c sinh l p 9A tr ng THCS Lê Quý Đôn, xã Đray Sáp, huy n Krông ườ
Ana năm h c 2015-2016.
5. Ph ng pháp nghiên c u.ươ
- Ph ng pháp nghiên c u lý lu n.ươ
- Ph ng pháp đi u tra th c t , th ng kê.ươ ế
- Ph ng pháp v n đáp.ươ
- Ph ng pháp trao đi thông tin gi a giáo viên và h c sinh, gia đình h cươ
sinh…
II. PH N N I DUNG:
1. C s lí lu n:ơ
D a trên c s lý lu n giáo d c đo đc, ti n hành đi u tra th c tr ng ơ ế
c a công tác giáo d c đo đc h c sinh c a l p, phân tích nguyên nhân, tìm ra
nh ng y u t liên quan đn công tác giáo d c đo đc h c sinh. Qua đó đ ra ế ế
Phan Th Hà - THCS Lê Quý Đôn Năm h c: 2015-2016 5