intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9

Chia sẻ: Lê Thị Trà Giang | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:28

0
29
lượt xem
2
download

SKKN: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu đề tài nhằm tìm ra một số biện pháp tối ưu nhất giúp giáo dục đạo đức cho học sinh, mà cụ thể là học sinh lớp 9. Giúp các em nhận thấy rằng cần làm cho hành vi ứng xử của mình phù hợp với lợi ích của xã hội, giúp các em có lí tưởng đạo đức cũng như nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức phù hợp. Giúp các em rèn luyện thói quen hành vi đạo đức làm cho chúng trở thành bản tính tự nhiên của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó để ứng xử đúng đắn trong mọi hoàn cảnh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9

  1. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 MỤC LỤC  MỤC LỤC                                                                                                                 .............................................................................................................      1  I. PHẦN MỞ ĐẦU:                                                                                                  .............................................................................................      3  1. Lý do chọn đề tài                                                                                              ..........................................................................................      3  2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài                                                                        ....................................................................      4  3. Đối tượng nghiên cứu                                                                                      ..................................................................................      5   4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu                                                                         .....................................................................      5  5. Phương pháp nghiên cứu.                                                                                 .............................................................................      5  II. PHẦN NỘI DUNG:                                                                                              .........................................................................................      5  1. Cơ sở lí luận:                                                                                                    ................................................................................................      5  2. Thực trang: ̣                                                                                                         ....................................................................................................      6  2.1 Thuận lợi, khó khăn:                                                                                   ..............................................................................      7  2.2 Thành công, hạn chế:                                                                                 ............................................................................      7  2.3 Mặt mạnh, mặt yếu:                                                                                  .............................................................................      8  2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề tài:         8 ...      2.5  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra.           9 ......      3. Giải pháp, biện pháp:                                                                                     ................................................................................       13  3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp                                                          ......................................................       13  3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:                         .....................       13  3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp:                                             .........................................       22  3.4. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp:                                          ......................................       23 4.  Kết quả thu được qua khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên   cứu:                                                                                                                      ..................................................................................................................       23  III/ KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ:                                                                                ............................................................................       23  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    1
  2. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9  1/ Kết luận:                                                                                                         .....................................................................................................       23  2/ Kiến nghị:                                                                                                       ...................................................................................................       24  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                                       ...................................................................................       28  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    2
  3. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 I. PHẦN MỞ ĐẦU:  1. Lý do chọn đề tài Ngay từ  khi còn ngồi trên ghế  nhà trường, tôi đã có  ước mơ  trở  thành  một cô giáo, một người lái đò chở  những  ước mơ  hoài bảo của các em học  sinh. Và với bao nỗ lực học hành, ước mơ đó đã thành hiện thực. Thế nhưng,  ngay lần cầm lái con đò đầu tiên, tôi đã vấp phải biết bao khó khăn. Mặc dù  bản thân tôi thừa biết rằng “Nhất quỹ nhì ma, thứ ba học trò”, song tôi vẫn  không thể  lường trước được rằng việc dạy dỗ, giáo dục những mầm xanh   của đất nước lại khó khăn đến thế, nhất là khi tôi được nhà trường phân công   làm chủ  nhiệm lớp. Là giáo viên bộ  môn, dạy cho các em kiến thức đã khó,  làm chủ nhiệm lớp lại khó khăn gấp bội phần. Trải qua bao năm làm công tác   chủ nhiệm, với muôn vàn khó khăn, phức tạp, có niềm vui nhưng cũng không  ít nỗi buồn, có thành công nhưng không hiếm lần thất bại. Bởi lẽ, mỗi lớp   chủ nhiệm đều có một đặc thù riêng, nào là học sinh cá biệt về học tập, hay   vi phạm nội qui trường lớp, nào là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn,  con mồ côi hay bố mẹ  không hạnh phúc, nào là lớp có tỉ  lệ  học sinh dân tộc   thiểu số quá cao,… Thế nhưng, điều làm tôi trăn trở nhất chính là ý thức đạo đức của các em  học sinh khối 9, lứa tuổi mà theo suy nghĩ ban đầu của tôi thì các em đều đã  lớn, đã biết định hướng cho bản thân, đã biết lo lắng cho tương lai. Do đó,  chắc chắn các em phải ngoan hơn, phải biết nghe lời bố  mẹ, thầy cô, biết   chăm lo học hành… Nhưng không, năm học 2010 ­ 2011, lần đầu tiên tôi  được nhà trường phân công dạy khối 9 và làm chủ nhiệm lớp 9, tôi đã nhận ra   những suy nghĩ ban đầu của tôi là sai. Lớp 9B tôi chủ  nhiệm năm đó có rất  nhiều đối tượng học sinh, cũng có em ngoan, học giỏi, nhưng bên cạnh đó  cũng có nhiều em chưa ngoan, thường xuyên vi pham nội quy trường lớp, cá   biệt có những em còn bị  bạn xấu rủ rê sa vào tệ  nạn, hút thuốc, uống rượu,   nói dối bố  mẹ, thầy cô, trốn học đi chơi Game, thậm chí có em vướng vào   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    3
  4. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 yêu đương dẫn đến bỏ  học giữa chừng...Tôi nhận thấy một điều, học sinh  lớp 9, lứa tuổi mà các em luôn tự  coi mình là đã lớn, có thể  giải quyết mọi  việc, thích thể  hiện nhưng thực tế  thì các em vẫn còn rất non nớt, suy nghĩ  chưa chín chắn nên rất dễ  mắc sai lầm. Từ  thực tế  đó, tôi nhận thấy rằng,  việc nắm rõ thực trạng và đề ra biện pháp về công tác giáo dục đạo đức cho  học sinh, nhất là học sinh lớp 9 là một nhiệm vụ  hết sức quan trọng của  người làm công tác giáo dục.  Chính vì vậy, qua nhiều năm làm công tác chủ  nhiệm, đặc biệt là chủ  nhiệm lớp 9, trải qua không ít lần phải tiếp xúc và trực tiếp xử  lí những   trường hợp vi phạm đạo đức, tôi đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm trong   việc giáo dục đạo đức cho học sinh, nhất là đối với học sinh khối 9. Và trong  khuôn khổ  sáng kiến kinh nghiệm này, tôi xin được trao đổi cùng quý đồng   nghiệp một vài kinh nghiệm trong công tác chủ  nhiệm, đó là  “ MỘT SỐ  BIỆN PHÁP GIÚP GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO HỌC SINH LỚP 9”. 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài Mục tiêu:  Tìm ra một số biện pháp tối ưu nhất giúp giáo dục đạo đức cho học sinh,   mà cụ thể là học sinh  lớp 9. Giúp các em nhận thấy rằng cần làm cho hành vi  ứng xử của mình phù hợp với lợi ích của xã hội, giúp các em có lí tưởng đạo  đức cũng như  nguyên tắc và chuẩn mực đạo đức phù hợp. Giúp các em rèn  luyện thói quen hành vi đạo đức làm cho chúng trở  thành bản tính tự  nhiên   của cá nhân và duy trì lâu bền các thói quen đó để ứng xử đúng đắn trong mọi  hoàn cảnh. Để  từ  đó giúp các em không mắc phải những sai phạm về  đạo  đức hay vi phạm về  nội quy về  nền nếp của trường lớp hay nh ững chu ẩn   mực đạo đức của xã hội. Giúp các em không sa vào những tệ nạn ngày càng   nhiều trong xã hội, để  các em có một cuộc sống lành mạnh, đạo đức trong  sáng từ đó giúp các em có định hướng đúng đắn hơn cho cuộc đời mình. Nhiệm vụ:   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    4
  5. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 ­  Xác   định  rõ  từng   đối   tượng   học   sinh  với   những   vi  phạm  đạo   đức   thường gặp của các em. ­ Tìm hiểu nguyên nhân vi phạm những đạo đức đó. ­ Lựa chọn các biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh   và lập kế  hoạch giáo dục giúp các em khắc phục những sai phạm về  đạo  đức. ­ Thực hiện kế hoạch giáo dục giúp các em khắc phục những sai phạm   về đạo đức. ­ Đúc rút kinh nghiệm trong quá trình giáo dục đạo đức học sinh lớp mình  chủ nhiệm. 3. Đối tượng nghiên cứu ­ Tìm hiểu về  những vi phạm  đạo đức của học sinh lớp chủ  nhiệm   nhằm đưa ra  một số biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9.  4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu Học sinh lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn, xã Đray Sáp, huyện Krông  Ana năm học 2015­2016. 5. Phương pháp nghiên cứu. ­ Phương pháp nghiên cứu lý luận. ­ Phương pháp điều tra thực tế, thống kê. ­ Phương pháp vấn đáp. ­ Phương pháp trao đổi thông tin giữa giáo viên và học sinh, gia đình học  sinh… II. PHẦN NỘI DUNG:  1. Cơ sở lí luận: Dựa trên cơ  sở  lý luận giáo dục đạo đức, tiến hành điều tra thực trạng   của công tác giáo dục đạo đức học sinh của lớp, phân tích nguyên nhân, tìm ra  những yếu tố liên quan đến công tác giáo dục đạo đức học sinh. Qua đó đề ra   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    5
  6. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 biện pháp giáo dục đạo đức cho học sinh trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là  học sinh lớp 9A trường THCS Lê Quý Đôn năm học 2015­2016. 2. Thực trang: ̣ Để  có sự  nhìn nhận toàn diện đúng đắn về  vấn đề  đạo đức của lớp và  của từng học sinh trong lớp, ngay từ đầu năm   khi nhận lớp, tôi đã tìm hiểu  về kết quả hạnh kiểm của các em trong năm học trước: TỐT KHÁ TRUNG BÌNH GHI CHÚ SL TL SL TL SL TL 11 36,7% 12 40% 7 23,3% Sau một năm áp dụng đề  tài, kết quả  thu được của lớp chủ  nhiệm năm học  2014 – 2015 như sau: TỐT KHÁ TRUNG BÌNH GHI CHÚ SL TL SL TL SL TL 14 46,7% 13 43,3% 3 10% Mặc dù kết quả  thu được khá cao, song vẫn còn một số  thiếu sót, tôi  muốn sáng kiến của mình hoàn chỉnh hơn. Vì vậy, năm học 2015­2016, khi   được phân công chủ nhiệm lớp 9A, tôi tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện đề  tài. Tôi đã điều tra kết quả đầu năm của lớp như sau:        TỐT        KHÁ        TRUNG BÌNH GHI CHÚ SL TL SL TL SL TL     Huỳnh Vĩnh Quang, Lê Quang Huy,  H Mah Ayun, Trương Thành Nhựt,   Nguyễn Văn Vũ, Hòa Tú Tài,  14 38,7% 15 41,7% 7 19,6% Y Buni Niê bị  xếp loại hạnh kiểm trung bình Ngoài ra, tôi còn gặp giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn và cán sự  lớp cũ để tìm hiểu nhằm nắm bắt tình hình đặc điểm và hoàn cảnh gia đình  của từng học sinh trong lớp.  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    6
  7. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Từ  những tìm hiểu ban đầu cùng với việc trò chuyện nhằm  nắm bắt  thông tin trực tiếp từ các em, tôi nhận thấy những thuận lợi và khó khăn như  sau: 2.1 Thuận lợi, khó khăn:  * Thuận lợi:  Đa số  những học sinh có năng lực học tập khá, giỏi và  những học sinh được gia đình quan tâm thì thường ngoan ngoãn, ít vi phạm  đạo đức.  *Khó khăn: Với đặc điểm lứa tuổi lớp 9, các em dễ bị thu hút bởi các tác  động xấu bên ngoài, các em thích khám phá những điều mới mẽ nhưng chưa   phân biệt được đúng sai. Một số học sinh cuối năm học trước đã có biểu hiện   nghiện game nặng như  học sinh Trương Thành Nhựt, Huỳnh Vĩnh Quang,   Trần Đăng Mua, Nguyễn Văn Vũ…Hay có học sinh chán học có ý định nghỉ  học như  học sinh Huỳnh Vĩnh Quang, H’Mah Ayun. Đời sống nhân dân chủ  yếu là làm nông nghiệp, dân trí thấp, một số học sinh có bố mẹ đi làm ăn xa,   một số gia đình còn chưa quan tâm nhiều đến con em mình, một số thôn buôn   có nhiều thanh thiếu niên hư  hỏng, các quán internet mọc lên xung quanh  trường  nhiều, nguy cơ tiềm  ẩn dẫn đến việc học sinh bị  lôi kéo đến các tệ  nạn xã hội và ảnh hưởng đến việc giáo dục đạo đức. 2.2 Thành công, hạn chế:  * Thành công: Với sự nhiệt tình, tận tụy và những kinh nghiệm có được   qua nhiều năm chủ  nhiệm, tôi đã uốn nắn kịp thời những học sinh có biểu  hiện vi phạm nội quy, giảm sút về  đạo đức. Nhiều em học sinh đã biết sữa  chữa và có sự tiến bộ vượt bậc so với năm trước. Các em ngoan hơn và biết  nghe lời hơn. * Hạn chế: Việc xử  lí vi phạm của học sinh chưa được triệt để. Vẫn  còn hiện tượng học sinh hút thuốc, học sinh bị bạn xấu rủ rê bỏ  học đi chơi   điện tử, bi da. Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh chưa được chú trọng,   dẫn đến tình trạng các em bị  mơ hồ  và dễ  bị  lôi kéo vào các tệ  nạn làm tha    Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    7
  8. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 hóa đạo đức. Ngoài ra, mối quan hệ giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong  việc giáo dục đạo đức của học sinh chưa thực sự hiệu quả. 2.3 Mặt mạnh, mặt yếu:  Mặt mạnh: Học sinh được tạo cơ hội nhìn nhận những vi phạm về đạo  đức của bản thân để  từ  đó có thể  sữa chữa những sai lầm của mình. Giáo   viên chủ nhiệm thường xuyên tiếp xúc và xử lí những vi phạm đạo đức của  học sinh có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc giáo dục đạo đức cho học  sinh.  Mặt yếu: Việc giáo dục đạo đức phải trải qua thời gian rất dài nhưng  hiệu quả mang lại vẫn chưa cao. Đối tượng học sinh người đồng bào dân tộc   ít người rất khó hòa đồng với học sinh trong lớp, các em thường có tính cách  nóng nãy nên rất khó khuyên bảo. Mặt khác, gia đình thường hay phó mặc cho  nhà trường và xã hội nên rất khó khăn trong việc trao đổi với gia đình về vấn  đề đạo đức của học sinh. 2.4 Các nguyên nhân, các yếu tố tác động đến việc nghiên cứu đề  tài:  Là một giáo viên bộ môn đồng thời cũng là một giáo viên nhiều năm chủ  nhiệm, trong quá trình giảng dạy tiếp xúc với nhiều đối tượng học sinh và  phải thường xuyên xử lí những vi phạm đạo đức của học sinh nên tôi đã đúc   rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân trong việc giáo dục đạo đức cho   học sinh. Bản thân luôn luôn nhiệt tình bám sát tình hình của lớp, quan tâm đến  từng đối tượng học sinh, kịp thời phát hiện những vi phạm của học sinh và  nguy cơ tiềm ẩn để kịp thời ngăn chặn.  Tôi thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ  môn để  kịp thời động viên,  giúp đỡ  và khuyến khích những học sinh có dấu hiệu lơ  là môn học. Đồng   thời trao đổi với phụ  huynh học sinh để  tìm ra những biện pháp khắc phục  những khó khăn mà các em đang gặp phải để  giúp các em tiến bộ  hơn trong  học tập.  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    8
  9. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Ngoài ra, tôi luôn trao đổi với các giáo viên chủ  nhiệm có học sinh vi   phạm nhằm mục đích tìm ra những giải pháp tối ưu trong việc giáo dục đạo  đức học sinh. Đồng thời, với sự  quan tâm chỉ  đạo sâu sát của các cấp lãnh  đạo trong và ngoài trường đã giúp bản thân tôi hoàn thành nhiệm vụ  của   mình. 2.5  Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt  ra. Mục tiêu của giáo dục hiện nay là thông qua quá trình đào tạo của mình   mà giúp học sinh phát triển toàn diện về  đạo đức, trí tuệ, thể  chất, thẩm mĩ  và các kĩ năng cơ bản nhằm hình thành nhân cách con người. Muốn làm được điều này, chỉ  riêng giáo viên ráng sức thì chưa đủ  mà   cần có sự tích cực tiếp nhận của học sinh với nguyên tắc “ Học sinh tích cực,   chủ động” thì giáo dục tính tự giác, tạo được niềm say mê cho các em. Nhưng  thật đáng lo ngại, có không ít học sinh học hành như  điều bắt buộc, miễn  cưỡng thực hiện yêu cầu của giáo viên. Nhiều em còn chây lười, không chịu  học bài, làm bài, vi phạm nền nếp, đạo đức như  hút thuốc, nói dối bố  mẹ,   thầy cô, trốn học đi chơi điện tử, đánh nhau,… Hình 1: Nhiều học sinh hút thuốc lá  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    9
  10. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9                                                                  (Ảnh minh họa – Nguồn  Internet)  Hình 2: Học sinh trốn học đi chơi điện tử  ( Ảnh minh họa – Nguồn Internet) Hình 3: Học sinh đánh nhau ( Ảnh minh họa – Nguồn Internet) ­ Công tác giáo dục đạo đức học sinh của lớp 9A  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    10
  11. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9  Hoạt động giáo dục ngoại khóa: Tham gia các hoạt động giáo dục theo quy định của biên chế  năm học:  Sinh hoạt ngoài giờ lên lớp theo chủ điểm từng tháng của năm học. Sinh hoạt  dưới cờ, thực hiện các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt động giáo   dục trong nhà trường. Nhưng đôi khi một số  hoạt động còn mang tính hình  thức, chưa phát huy được tác dụng giáo dục đạo đức học sinh.  Các hoạt động giáo dục lao động Học sinh lớp lao động vệ  sinh trong và ngoài lớp học, lao động theo kế  hoạch của ban lao động, thu dọn vệ  sinh môi trường, cải tạo cảnh quan sư  phạm: Trồng và chăm sóc công trình măng non của chi đội mình theo quy định  của liên đội.  Sự tham gia giáo dục đạo đức cho học sinh của các giáo viên bộ môn Giáo viên bộ  môn liên hệ  giáo dục đạo đức học sinh thông qua bài học,  tiết học. Nhắc nhở uốn nắn những sai phạm của học sinh trong giờ học Tuy nhiên, vẫn có một số  giáo viên quá gò bó, đơn điệu khi lồng ghép   liên hệ giáo dục đạo đức thông qua bài học. Vẫn còn những giáo viên coi việc  giáo dục đạo đức học sinh là trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm.  Công tác giáo dục đạo đức của giáo viên chủ nhiệm Giáo viên chủ  nhiệm là người quản lí mọi hoạt động của lớp học, là  người triển khai các hoạt động của nhà trường đến từng học sinh. Trong năm  học giáo viên chủ  nhiệm thực hiện đầy đủ  các loại sổ  sách, lên kế  hoạch   hoạt động cụ thể hàng tuần, tháng, năm theo chỉ tiêu của các đoàn thể, chuyên  môn, liên Đội cũng như của nhà trường và Phòng giáo dục. Kết hợp được nhiều hoạt động, đoàn thể  trong công tác giáo dục đạo  đức học sinh. ­ Chất lượng đạo đức của học sinh Kết quả  đạt được về  phía học sinh là phần lớn các em có được những  hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức, có lòng tự trọng, tự  tin vào khả năng của bản thân, có trách nhiệm với hành động của mình, chăm   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    11
  12. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 ngoan, lễ phép với thầy cô giáo, hòa nhã với bạn bè, nghiêm chỉnh chấp hành  các quy định của lớp, nội quy của trường. Bên cạnh đó vẫn còn một số bộ phận học sinh như: Huỳnh Vĩnh Quang,   Trương Thành Nhựt, Hòa Tú Tài, Y Buni Niê, H Mah Ayun…chưa ngoan,  thường hay vi phạm đạo đức, có biểu hiện chán nản, không thích học, thường  xuyên gây mất trật tự trong lớp, nói tục, vô lễ với thầy cô, nói dối thầy cô và  bạn bè, cúp tiết giao lưu với đối tượng xấu bên ngoài đi chơi điện tử, bi da  gây gỗ  đánh nhau… Khi thầy cô nhắc nhở  lại tỏ  thái độ  chống đối, không  nghe. * Nguyên nhân chủ yếu là: Thiếu sự  phối kết hợp thường xuyên với Cha mẹ  học sinh để  giáo dục   các em. Một số học sinh vi phạm đạo đức mà nhà ở buôn Tuor, khi giáo viên chủ  nhiệm đến gia đình để  phối hợp giáo dục thường là ban ngày mà gia đình đi  làm nương rẫy nên không gặp. Địa bàn của trường đa số  người dân nghèo, học sinh ngoài việc học còn  phải theo cha mẹ làm việc như: chăn trâu, tưới cà phê để giúp gia đình, cụ thể  là em Y Buni. Trình độ  nhận thức của một số  phụ  huynh còn hạn chế  và ý thức chưa   cao, chưa thấy được tầm quan trọng của việc học tập và giáo dục con em nên   khi giáo viên chủ nhiệm đến nhà để kết hợp giáo dục thì quá thờ ơ và đưa ra  nhiều lí do để bao biện cho con cái “Ở nhà nó rất ngoan và chăm chỉ” cụ thể  là em Hòa Tú Tài. Nhiều phụ huynh không quan tâm đến con em mình, không  tham gia họp phụ  huynh, không đến gặp giáo viên chủ  nhiệm khi có giấy   mời, thậm chí có phụ huynh khi giáo viên gọi điện thoại hay đến nhà để trao   đổi tình hình học tập  của học sinh còn tỏ thái độ khó chịu vì bị làm phiền. Sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục  đạo đức học sinh chưa chặt chẽ và liên tục.  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    12
  13. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 3. Giải pháp, biện pháp:  3.1 Mục tiêu của giải pháp, biện pháp Thông qua nhiều mối quan hệ để tìm hiểu nguyên nhân học sinh vi phạm   đạo đức để từ đó tìm ra biện pháp giáo dục đạo đức học sinh. Kết hợp chặt chẽ với các giáo viên bộ  môn, ban nề  nếp và các tổ  chức   đoàn thể  để  cùng tìm ra biện pháp thích hợp nhằm ngăn chặn và xử  lý kịp   thời những hành vi vi phạm đạo đức của học sinh. Thường xuyên liên hệ  với gia đình học sinh để  thông báo kịp thời tình  hình của học sinh để cùng gia đình phối hợp giáo dục đạo đức con em mình.  Phát huy tích cực sự  phối hợp giáo dục giữa gia đình, nhà trường và xã  hội nhằm hạn chế  việc học sinh bị lôi cuốn tham gia vào các tệ  nạn xã hội  làm suy giảm đạo đức. 3.2 Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp: *  Giáo viên chủ  nhiệm tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp, của  từng học sinh: Ngay từ khi nhận lớp chủ nhiệm, tôi đã thu thập đầy đủ thông tin về học  sinh như: Lực học, động cơ  học tập, tình hình sức khỏe, đạo đức, mối quan   hệ, thái độ với cha mẹ,với thầy cô giáo, bạn bè…Như đặc điểm tình hình của  một số học sinh sau: Học sinh Y Buni Niê năm học 2014­2015 là một học sinh người dân tộc   thiểu số, gia đình khó khăn, bố  mẹ  ít quan tâm nên  ở  nhà em thích làm gì thì  làm, không ai quản lí. Do đó, khi lên lớp em thường tỏ  thái độ  ngang bướng  không hợp tác với thầy cô và bạn bè, cuối năm bị xếp loại học lực yếu, hạnh   kiểm trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè. Học sinh Huỳnh Vĩnh Quang năm học 2014 ­2015 là một học sinh đã   nghiện game nặng, thường xuyên cúp tiết, nói dối bố  mẹ, thầy cô, học lực   giảm sút, có ý định bỏ  học, cuối năm bị  xếp loại học lực yếu, hạnh kiểm   trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè.  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    13
  14. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Học sinh H Mah Ayun năm học 2014­2015 là một học sinh người dân tộc  thiểu số, bố mẹ lớn tuổi ít quan tâm, nhiều năm ở lại lớp nên lớn tuổi hơn so   với các bạn trong lớp, đang tuổi dậy thì em đã sớm vướng vào chuyện yêu   đương nên hay đi chơi khuya, không ai quản lí. Em thường xuyên lơ là, bỏ bê   việc học, có ý định bỏ  học, cuối năm bị  xếp loại học lực yếu, hạnh kiểm   trung bình, được lên lớp sau khi rèn luyện trong hè. Những thông tin đó giúp tôi có thể  hiểu rõ nguyên nhân hình thành đạo  đức của học sinh. Ngoài ra, tôi cũng tìm hiểu kĩ về  đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi của học  sinh lớp 9 và những hoạt động yêu thích  ở  lứa tuổi của các em điều đó giúp  mối quan hệ giữa giữa cô trò ngày càng thân thiết để  các em cởi mở hơn khi  nói chuyện hay giải bày tâm sự. Tôi đã dành thời gian gặp trực tiếp riêng các  em  học sinh hay vi phạm  sau những giờ  học hay giờ  ra  chơi tâm sự  với tư  cách là “Người bạn, người chị, người mẹ” để khuyên bảo, động viên. Từ đó,  các em thấy được những điều chưa tốt của mình để  khắc phục, qua đó các   em thấy cô không ghét mình mà còn tạo cơ hội cho mình sửa chữa. Khi đó các   em không có ý nghĩ tiêu cực mà trái lại có ý nghĩ, thái độ tích cực hơn để hoàn   thiện mình. Gặp các bạn thân của học sinh trên, những học sinh ở gần nhà và các học  sinh trong  ban cán sự lớp nhắc nhở các em luôn chú ý quan tâm động viên  tạo  điều kiện giúp đỡ   những học sinh hay vi phạm bằng các hình thức như  đôi  bạn cùng tiến, nhóm học tập, câu lạc bộ  học tập. Từ  đó các em thấy mình  không bị xa lánh, mặc cảm vì những hành vi vi phạm nội quy trường, lớp của   mình mà tạo cho các em có tinh thần thương yêu và tương trợ  lẫn nhau tăng   thêm tinh thần đoàn kết giữa các học sinh. * Xây dựng truyền thống tốt đẹp và công tác đánh giá xếp loại công   bằng khách quan:  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    14
  15. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Các hoạt động của lớp sẽ trở thành truyền thống nếu nó được lặp đi lặp  lại và trở  thành thói quen. Là GVCN, tôi luôn đề  cao cho học sinh thấy cần  phải trân trọng và giữ  gìn những truyền thống tốt đẹp của lớp đồng thời  khuyến khích các em tạo ra những truyền thống tốt đẹp khác. Tôi nói  với các  em: “Chúng ta là những học sinh lớp 9, đây là năm học cuối cùng của các em   ở ngôi trường nay. Các em hãy để lại nơi đây những kĩ niệm thật đẹp, để sau   này khi nhắc đến lớp chúng ta,  mọi người sẽ  nhớ   đến những gì tốt đẹp   nhất”.   Hình 4: Tập thể lớp 9A cùng GVCN thể hiện sự quyết tâm trong buổi đại  hội chi đội. Để xây dựng một lớp học có truyền thống tốt đẹp, cần có một bộ  phận  ban cán sự năng nổ, nhiệt tình có trách nhiệm. Vì vậy, ngay từ khi nhận lớp,  tôi đã gặp giáo viên chủ  nhiệm, giáo viên bộ  môn cũ tìm hiểu để  biết được   những học sinh có năng lực, sở  trường, có tố  chất lãnh đạo. Cho nên, trong  đại hội chi đội đầu năm tôi đã định hướng cho lớp bầu ra một ban cán sự, ban   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    15
  16. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 chỉ huy chi đội có tinh thần trách nhiệm và là những tấm gương sáng để  các   học sinh khác noi theo như  lớp trưởng: Lê Thị  Huyền My, lớp phó học tập:  Tạ Thị Kim Dung, chi đội trưởng: Nguyễn Khuê... đều là những học sinh học   khá, giỏi, có ý thức trách nhiệm cao trong nhiều năm liền. Từ đó, t ôi đã dành  một số thời gian để huấn luyện ban cán sự, để các em có thể tự quản và biết  đánh giá, xếp loại hạnh kiểm, xếp loại thi đua một cách khách quan. Hình 5: Đại hội chi đội 9A năm học 2015­2016 Mỗi tuần mỗi học sinh đều có 100 điểm ban đầu, số điểm tăng lên hay   giảm xuống là do các em thực hiện tốt nội quy, tham gia tốt các hoạt động  hay vi phạm nội quy, vi phạm đạo đức. Và tùy vào số điểm các em đạt được   mà xếp loại hạnh kiểm của tuần, của tháng, của học kì. Ngoài ra, tôi còn đưa  ra hình thức khen thưởng  những học sinh có điểm cao trong từng tháng .  Không những thế, cứ cuối tuần sau khi tổng kết xếp loại, tôi đề  nghị  mỗi tổ  bầu ra những học sinh có sự  tiến bộ  trong tuần để  khen thưởng. Bất kì một   học sinh nào chỉ cần trong tuần có sự  tiến bộ  so với tuần trước và được các   bạn ghi nhận thì đều được nhận một phần thưởng của lớp. Hình thức thi đua   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    16
  17. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 này được các em học sinh hưởng ứng rất nhiệt tình, các em luôn luôn cố gắng  thực hiện tốt hơn tuần trước để được nhận phần thưởng.  Hình 6: Học sinh tổng hợp kết quả cuối tuần Hình 7: Học sinh có sự tiến bộ trong tuần lên nhận phần thưởng * Phối hợp chặt chẽ  với giáo viên bộ  môn, các tổ  chức đoàn thể  trong việc giáo dục đạo đức học sinh: Thường xuyên trao đổi với giáo viên bộ  môn và các tổ  chức đoàn thể  về  tình hình học sinh lớp mình chủ  nhiệm để  đưa ra những biện pháp thích  hợp kịp thời uốn nắn những hành vi vi phạm của các em. Cùng với các tổ  chức đoàn thể  trong nhà trường như  Đội TNTP, Đoàn thanh niên tổ  chức   những hoạt động lồng ghép trong các tiết hoạt động ngoài giờ lên lớp, những  chuyên đề  mang tính giáo dục như:  Tuyên truyền về  phòng chống tai nạn  thương tích, tuyên truyền về tác hại của Game Online, tác hại của chất gây  nghiện,  Chuyên   đề:   xây   dựng   tình   bạn   đẹp,   nói   không   với   bạo   lực   học   đường... Ở lứa tuổi của các em, tình cảm khác phái là một vấn đề nhạy cảm,   kích thích sự tò mò tìm hiểu, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    17
  18. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 thiếu hiểu biết. Nên GVCN cần khéo léo, tế  nhị  nhắc nhở  các em đồng thời  phối hợp với các đoàn thể  nhà trường tổ  chức chuyên đề  giáo dục giới tính  cho các em. Hưởng ứng nhiệt tình các hoạt động như trồng và chăm sóc công  trình măng non, trang trí lớp học thân thiện, đêm hội trăng rằm, làm ống cuốn  thư,... Từ  các hoạt động đó giáo dục cho học sinh tinh thần đoàn kết, đồng   thời lôi cuốn các em tham gia nhằm tránh xa các tệ nạn xã hội. Hình 8: Hoạt động ngoài giờ lên lớp: Trồng cây lưu niệm Hình 9: Công trình măng non của chi đội 9A  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    18
  19. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Hình 10: Một góc lớp học thân thiện Cùng với lớp bình chọn những học sinh  ưu tú của lớp tham gia học lớp   cảm tình đoàn. Phối hợp với Đoàn thanh niên nhà trường tổ  chức các hoạt  động để  học sinh tìm hiểu về  Đoàn, tham gia các hoạt động ý nghĩa do đoàn   trường và đoàn xã phát động: Ngày tình nguyện xanh, lao động công ích con  đường thanh niên,… Các em đã rất cố  gắng hoàn thiện bản thân để  được   đứng trong hàng ngũ của Đoàn. Hình 11: học sinh lớp 9 trong buổi lễ trưỡng thành Đội  Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    19
  20. Đề tài: Một số biện pháp giúp giáo dục đạo đức cho học sinh lớp 9 Phối hợp chặt chẽ  với ban nề  nếp trong việc xử  lí những học sinh vi  phạm. Báo cáo kịp thời với nhà trường những trường hợp vi phạm có tính  chất nghiệm trọng như  nghiện Game nặng,  đánh nhau, sử  dụng chất gây  nghiện...để nhà trường có hình thức xử lí thích hợp.  * Giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu đặc điểm tình hình của gia đình của  từng học sinh: Về gia đình, tôi tìm hiểu một số đặc điểm như: Nơi ở, nghề nghiệp cha,   mẹ, hoàn cảnh sống, kinh tế  gia đình, sự  quan tâm của cha mẹ  đối với con   cái, mối quan hệ với hàng xóm láng giềng. Có được những thông tin đó giúp  tôi có thể kết hợp tốt với gia đình học sinh trong việc giáo dục đạo đức học  sinh. Ngay trong cuộc họp phụ  huynh đầu năm, tôi đề  nghị  phụ  huynh cùng   với GVCN đưa ra những biện pháp để cùng giáo dục con em mình. Tất cả các  biện pháp đưa ra tôi đều yêu cầu ghi rõ vào biên bản đồng thời cam kết thực   hiện để  phụ  huynh thấy được tầm quan trọng. Tôi cũng yêu cầu phụ  huynh  cung cấp số điện thoại để tiện liên lạc trong những tình huống cấp bách.  Tôi  và các bậc phụ huynh đã bầu ra một ban chấp hành hội đại diện cho các thôn  buôn luôn nhiệt tình và có tinh thần trách nhiệm cùng với giáo viên chủ nhiệm  kịp thời liên lạc với các gia đình có học sinh vi phạm để  cùng với gia đình   giáo dục các em, giúp các em không bị  lôi kéo vào các tệ  nạn xã hội và  ảnh   hưởng đến việc học tập của các em.  Đối với những phụ huynh không quan  tâm đến con em mình, không tham gia họp phụ  huynh, tôi đến nhà gặp và  phân tích cho phụ huynh hiểu ra các vấn đề  rằng việc giáo dục đạo đức cho  con em là sự chăm lo cho tương lai của các em sau này. Để công tác giáo dục đạt kết quả cần phải có sự phối kết hợp giữa nhà   trường – gia đình và xã hội. Họp BCH hội phụ  huynh lớp theo từng tháng,   nhờ  các bậc phụ  huynh  ở  từng khu vực cùng giáo viên đến nhà học sinh vi  phạm để  trao đổi. Hoặc có khi tôi trực tiếp gặp trưởng thôn buôn trình bày   Phan Thị Hà ­ THCS Lê Quý Đôn                        Năm học: 2015­2016    20

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản