Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU: .................................................................................2<br />
1. Lý do chọn đề tài....................................................................................2<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài..............................................................4<br />
3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................5<br />
4. Giới hạn của đề tài................................................................................5<br />
5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................5<br />
II. PHẦN NỘI DUNG .............................................................................5<br />
1. Cơ sở lý luận..........................................................................................5<br />
2. Thực trạng..............................................................................................7<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp ....................................................11<br />
a) Mục tiêu của biện pháp.…………………… ………………………....12<br />
b) Nội dung và cách thực hiện biện pháp.….…………… ………….......13<br />
Biện pháp 1…………………………………….………………………..13<br />
Biện pháp 2…………………………………….………………………..13<br />
Biện pháp 3…………………………………….………………………..15<br />
Biện pháp 4…………………………………….………………………..20<br />
Biện pháp 5…………………………………….………………………..21<br />
Biện pháp 6…………………………………….………………………..22<br />
Biện pháp 7…………………………………….………………………..23<br />
c) Mối quan hệ giữa các biện pháp……………………………………. . .25<br />
d) Kết quả khảo nghiệm, gia trị khoa hoạc của vấn đề nghiên cứa…...25<br />
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ ...................................................27<br />
1. Kết luận: ................................................................................................27<br />
2. Kiến nghị:..............................................................................................28<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 1<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Phụ lục tài liệu tham khảo……………………………………………….29<br />
<br />
<br />
I. PHẦN MỞ ĐẦU <br />
1. Lý do chọn đề tài.<br />
Làm quen văn học là một môn học được trẻ mầm non rất yêu thích, hình <br />
thành ở trẻ những tình cảm đạo đức tốt đẹp, những cảm xúc thẩm mỹ, phát <br />
triển trí tưởng tượng như: Lòng yêu thiên nhiên cỏ, cây, hoa, lá,… lòng kính <br />
trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như: ông <br />
bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em,... Những tác phẩm văn học cung cấp cho trẻ sự <br />
hiểu biết đầu tiên về thế giới xung quanh, nuôi dưỡng và phát triển ở trẻ trí <br />
tượng tượng, sáng tạo nghệ thuật, vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho <br />
trẻ thông qua hoạt động Làm quen văn học là một việc rất quan trọng và cần <br />
thiết, nó không chỉ giúp trẻ phát triển về mặt thẩm mĩ mà còn kích thích trí <br />
tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Trẻ được cảm nhận, đồng điệu với niềm vui, <br />
nỗi buồn của những nhân vật trong câu truyện, bài thơ, cảm nhận được vẻ đẹp <br />
thiên nhiên, bến nước, bờ tre, con vật gần gũi… giúp trẻ hình thành và phát triển <br />
kỹ năng nghe, nói, kể lại chuyện, mở rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung <br />
quanh được thu nhỏ, qua đó giáo dục đạo đức thẩm mỹ, lòng yêu con người, yêu <br />
quê hương đất nước thông qua các tác phẩm văn học. Thông qua hoạt động này <br />
trẻ làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn <br />
nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự hiểu biết, trí tưởng <br />
tượng của trẻ. Đồng thời trẻ thể hiện được bài thơ diễn cảm, kể lại chuyện <br />
sáng tạo phù hợp với các nhân vật trong câu chuyện.<br />
Sau các buổi thao giảng, dự giờ đầu năm học tôi nhận thấy rằng đa số trẻ <br />
trong giờ học còn nhút nhát, khi trả lời câu hỏi của cô chưa diễn đạt được mạch <br />
lạc, trọn câu… việc trẻ thiếu vốn từ, chưa mạnh dạn trong giao tiếp và ngôn <br />
ngữ chưa phát triển hoàn thiện là một trong những rào cản lớn để giáo viên cung <br />
cấp kiến thức cho trẻ, nhất là ở hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học. <br />
Một số câu chuyện dài không có kịch tính trẻ thường khó khăn trong việc nhớ <br />
nội dung câu chuyện, hay nói chuyện riêng, không chú ý nghe hết câu chuyện, <br />
đối với các tác phẩm thơ trẻ mới chỉ đọc qua hình thức đọc thuộc lòng, khả <br />
năng đọc thơ diễn cảm của trẻ còn hạn chế, đa số trẻ ở địa phương vẫn còn nói <br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 2<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
ngọng, sai dấu, cũng có một số câu chuyện giáo viên còn gặp khó khăn trong <br />
việc chuyển thể sang thể loại đóng kịch, các học liệu cho trẻ sử dụng trong <br />
hoạt động này còn ít dẫn đến kết quả giờ học chưa linh hoạt, còn thiếu các yếu <br />
tố như: Âm thanh, trang trí hoạt cảnh, trang phục… Dẫn đến hoạt động đóng <br />
kịch chưa cuốn hút được trẻ. Ngoài ra áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, <br />
đồ dùng dạy học còn chưa đa dạng, phong phú.<br />
Để có được tiết làm quen văn học cuốn hút như vậy yêu cầu giáo viên <br />
phải có những đồ dùng đồ chơi cho trẻ, đồ dùng đồ chơi là một phần quan <br />
trọng không thể thiếu trong các tiết văn học, chú ý về giọng đọc thơ, kể chuyện <br />
của cô, sao cho diễn cảm, phù hợp với từng nhân vật. Từ những yếu tố trên <br />
giúp trẻ tích cực trong các hoạt động làm quen văn học. Để có được các tiết học <br />
làm quen văn học đạt kết quả cao yêu cầu tôi cũng như tập thể giáo viên trường <br />
Mầm non Ea Na cần có nhiều cố gắng trong năm học 20172018 này.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Tập thể CBGV trường Mầm non Ea Na<br />
Là một Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi <br />
luôn trăn trở để tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị, <br />
xứng đáng là một trường trọng điểm về chất lượng giáo dục, đáp ứng với yêu <br />
cầu, tiêu chuẩn của trường Chuẩn quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 3<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Nhận ra được tầm quan trọng của bộ môn làm quen văn học đối với trẻ <br />
mầm non như vậy, và dựa trên tình hình thực tế những gì chưa làm được của <br />
giáo viên và trẻ mầm non tại trường mầm non Ea Na bản thân tôi đã chọn đề tài <br />
nghiên cứu “Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy tốt môn <br />
làm quen văn học tại trường mầm non Ea Na”. Mong rằng kết quả đề tài có tác <br />
dụng góp phần tích cực vào hoạt động làm quen văn học của trẻ, nhằm đáp ứng <br />
nhu cầu đổi mới hình thức tổ chức hoạt động đặc biệt là chương trình lấy trẻ <br />
làm trung tâm cho trẻ như hiện nay.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br />
Muc tiêu:<br />
̣ <br />
Áp dụng một số biện pháp giúp giáo viên đưa ra các mục tiêu biện pháp <br />
để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học tại lớp để <br />
trẻ hiểu được những thế giới thu nhỏ trong tác phẩm văn học một cách có hiệu <br />
quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung trong công tác giảng dạy <br />
của giáo viên đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. <br />
Giúp giáo viên biết cách vận dụng sáng tạo phương pháp giáo dục mầm <br />
non mới đưa vào bài dạy và lựa chọn phương pháp giảng dạy, sáng tạo phù hợp <br />
với lứa tuổi.<br />
Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ ở trường Mầm non Ea Na đạt hiệu <br />
quả cao.<br />
Giúp trẻ nhớ và thuộc các tác phẩm văn học, nâng cao khả năng đọc, kể <br />
diễn cảm, phát triển ngôn ngữ cho trẻ, giúp trẻ tích lũy và mở rộng vốn từ <br />
phong phú, đa dạng, giúp trẻ phát âm đúng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, là điều <br />
kiện tốt cho trẻ học đọc, học viết sau này.<br />
Trẻ yêu thích các tác phẩm văn học, gây được sự hứng thú, chú ý và ghi <br />
nhớ các tác phẩm văn học.<br />
Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái <br />
đẹp của mọi vật xung quanh trẻ thông qua các tác phẩm văn học.<br />
Trẻ bộc lộ được tình cảm của mình trước các nhân vật, mạnh dạn, tự tin <br />
trong giao tiếp, thích trò chuyện với những người xung quanh.<br />
Nhiệm vụ:<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 4<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
̉ ̣ ́ ể tạo được hứng thú, sáng <br />
Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br />
̀ ́ ́<br />
tạo cho trẻ trong môn Làm quen văn học . <br />
Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học <br />
một cách tích cực hơn.<br />
Giúp trẻ khả năng đọc rõ lời, thể hiện sự khéo léo phát triển trí tưởng <br />
tượng, óc quan sát, khả năng tư duy độc lập trong suy nghĩ. Nói năng lưu loát, <br />
diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ chính xác. Góp phần mở rộng nhận thức, phát <br />
triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ...Từ đó <br />
trẻ hứng thú khi kê chuyên, đoc th<br />
̉ ̣ ̣ ơ.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu.<br />
<br />
Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên nâng cao chất lượng dạy tốt môn <br />
làm quen văn học.<br />
4. Giới hạn của đề tài.<br />
<br />
Khuôn khổ nghiên cứu: Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên nâng cao <br />
chất lượng dạy tốt môn làm quen văn học.<br />
Đối tượng khảo sát: Giáo viên và học sinh trường Mầm non Ea Na.<br />
Thời gian nghiên cứu từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 02 năm 2018<br />
5. Phương pháp nghiên cứu.<br />
<br />
Để áp dụng một số biện pháp sư phạm giúp trẻ học tốt môn Làm quen <br />
văn học tôi đã sử dụng:<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />
Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu: Nghiên cứu tài liệu trong <br />
chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ chuẩn phát triển trẻ 5 <br />
tuổi, các module mầm non.<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br />
Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên <br />
trẻ, điều tra khảo sát.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học.<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 5<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
II. PHẦN NỘI DUNG <br />
<br />
1. Cơ sở lý luận.<br />
<br />
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở chúng ta rằng:<br />
“ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,<br />
<br />
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”<br />
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mượn câu nói trên để chỉ ra tầm quan trọng của <br />
ngành giáo dục, giáo dục là nghề trồng người, muốn có những cây xanh cao lớn <br />
phát triển tốt thì chúng ta nên chọn những hạt giống tốt để ươm mầm, chăm sóc <br />
chúng từ nhỏ, làm những công việc như tưới nước, bón phân, nhổ cỏ... Sau này <br />
cây xanh mới phát triển tốt được. Trong giáo dục cũng vậy, muốn đào tạo ra <br />
những con người toàn diện, có tri thức, có lý tưởng, đạo đức, sức khỏe, thẩm <br />
mỹ đầu tiên chúng ta phải xây vững nền móng giáo dục vì “Mẫu giáo tốt mở <br />
đầu cho nền giáo dục tốt” trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ <br />
tốt sau này cháu sẽ làm người tốt. Ngoài ra Bác còn khẳng định rằng “ Ngủ thì <br />
ai cũng lương thiện, tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền, dữ đâu phải là tính sẵn, phần <br />
nhiều do giáo dục mà nên”, đối với trẻ chúng ta phải dạy trẻ biết đoàn kết, giàu <br />
lòng nhân ái, ham học hỏi, trẻ sống vui vẻ, hoạt bát chứ không thụ động trong <br />
các hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học.<br />
Văn học giúp cho trẻ hình thành và phát triển ngôn ngữ là phương tiện <br />
hình thành đạo đức cho trẻ biết yêu ghét rõ ràng. Làm quen văn học còn hình <br />
thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người rộng <br />
lớn. Hình thành và phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể đó là tính tổ <br />
chức kỷ luật tự chủ mạnh dạn trước mọi người. Dạy trẻ làm quen văn học còn <br />
là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, giúp trẻ phát triển trí nhớ, trí tưởng <br />
tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập vui chơi. Không những thế văn học <br />
còn là nguồn sữa mẹ nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn cho trẻ, truyền cho các <br />
cháu vẻ đẹp truyền thống của cha ông, lòng nhân ái thuỷ chung tính công bằng, <br />
yêu lẽ phải, đức cần cù chăm chỉ, yêu nước thương nòi tự tin, lạc quan, yêu đời. <br />
Văn học là phương tiện, là mục đích để thực hiện quá trình giáo dục, đào tạo.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 6<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Làm quen với tác phẩm văn học giúp khơi gợi ở trẻ sự rung động, hứng <br />
thú và có ấn tượng với hình tượng nghệ thuật, cái hay, cái đẹp của tác phẩm. <br />
Trẻ được thể hiện sự sáng tạo khi đọc kể theo trí tưởng tượng của mình.<br />
Đặc biệt hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học là hoạt động giúp trẻ <br />
phát triển ngôn ngữ và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất ở trường <br />
Mầm non. Hoạt động này không những nhằm giúp trẻ hình thành và phát triển <br />
các năng lực ngôn ngữ như nghe, nói, đọc và tiền viết mà còn giúp trẻ phát triển <br />
khả năng tư duy, nhận thức, tình cảm thông qua các bài thơ câu chuyện. Vì vậy <br />
trẻ nói năng mạch lạc, hứng thú với các tác phẩm văn học là một trong những <br />
nhiệm vụ mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục và phát triển ngôn ngữ <br />
cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ của thiên <br />
nhiên được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ, tính chuẩn xác <br />
biểu cảm của ngôn ngữ được các cháu yêu thích, cảm nhận được vẻ đẹp của <br />
ngôn ngữ từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc, kể lại câu chuyện, bài thơ làm cho <br />
vốn từ ngữ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú.<br />
Khi trẻ tham gia vào hoạt động Làm quen văn học, trẻ có điều kiện để <br />
phát triển cảm xúc, tư duy sáng tạo, khả năng diễn đạt lưu loát, rõ ràng. Đặc <br />
biệt, trẻ biết sử dụng từ đúng lúc, đúng chỗ, được làm quen với những từ ngữ <br />
nghệ thuật, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát và khả năng tư duy <br />
độc lập.<br />
Trẻ cảm nhận được những vẻ đẹp của ngôn ngữ, đó là sự trầm bổng của <br />
nhịp điệu, sắc thái tình cảm của giọng nói, những khả năng gợi thanh, gợi hình <br />
ảnh, màu sắc, cảm xúc. Để những tác phẩm văn học nghệ thuật tác động sâu <br />
sắc và gây ấn tượng mạnh mẽ đến trẻ, làm cho trẻ hứng thú, thì việc chuẩn bị <br />
kĩ lưỡng trước khi đến lớp của giáo viên là rất cần thiết. Giáo viên cần phân <br />
tích và xác định nội dung tư tưởng tác phẩm, nhiệm vụ giáo dục, tính cách các <br />
nhân vật, xác định các hình thức đọc, kể diễn cảm, tìm tòi các phương pháp dạy <br />
học, làm sao giúp trẻ nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, ngữ điệu, giọng <br />
điệu, lời nói của các nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ của các nhân vật trong <br />
các tác phẩm văn chương.<br />
Qua hoạt động văn học giúp trẻ tự tin bạo dạn giao tiếp trước đám đông, <br />
ngoài ra còn phát huy được ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ.<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 7<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
2. Thực trạng: <br />
<br />
Khái quát:<br />
<br />
Tổng số CBVC: 35 đồng chí<br />
BGH: 03 đồng chí<br />
Giáo viên: 27 đồng chí + Nhân viên: 05 đồng chí<br />
̉<br />
Đang viên: 13 đồng chí <br />
Giáo viên dân tộc: 12 đồng chí <br />
Tổng số học sinh : 410 trẻ/ 14 lớp; Nữ: 197 tr ẻ; Dân tộc: 159 trẻ; Nữ dân <br />
tộc: 79 trẻ.<br />
Đầu năm học tôi đã tiến hành dự giờ, thao giảng các lớp. Qua đợt kiểm tra <br />
cho thấy hầu hết các giáo viên chưa phù hợp với khả năng của trẻ, lối dẫn dắt <br />
chưa lôi cuốn, trẻ chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động Làm quen văn <br />
học…Đòi hỏi giáo viên phải có tính sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ <br />
đạt được kết quả tốt nhất khi làm quen với tác phẩm văn học.<br />
Còn đối với trẻ thì khả năng tiếp thu khi trẻ làm quen với tác phẩm văn <br />
học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, một số trẻ mới chỉ thể hiện tác phẩm văn <br />
học qua hình thức đọc thuộc lòng chứ chưa biết ngắt nhịp, chưa biết sử dụng <br />
ngôn ngữ biểu cảm, hình tượng trong khi thể hiện các tác phẩm văn học.<br />
* Khảo sát chất lượng đầu năm học 2017 – 2018<br />
+ Giáo viên (Phụ lục 1, kèm theo)<br />
<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí Số giáo <br />
Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ %<br />
viên<br />
<br />
1 Hình thức tổ chức giờ 13/27 48,1% 14/27 52%<br />
học linh hoạt, sáng <br />
tạ o <br />
<br />
2 Sử dụng đồ dùng đẹp, 12/27 44,4% 15/27 55,5%<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 8<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
<br />
khoa học, sáng tạo<br />
<br />
3 Giọng kể, giọng đọc 11/27 40,7% 16/27 59,2%<br />
diễn cảm của cô.<br />
<br />
4 Tạo môi trường hoạt 13/27 48,1% 14/27 52%<br />
động cho trẻ phong <br />
phú hấp dẫn hơn<br />
<br />
+ Học sinh (Phụ lục 2, kèm theo)<br />
<br />
<br />
Đạt Chưa đạt<br />
Stt Tiêu chí<br />
Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ %<br />
<br />
1 ̉ ̣ ̣ ự tin trong 167/410<br />
Tre manh dan, t 40,7% 243/410 59,3%<br />
tiết học<br />
<br />
2 Trẻ đọc thơ, kể chuyện 172/410 42% 238/410 58%<br />
diễn cảm, rõ ràng, mạch <br />
lạ c<br />
<br />
3 Thê ̉ hiên <br />
̣ được giong <br />
̣ điêu<br />
̣ 177/410 43,1% 233/410 57%<br />
̉<br />
cua nhân vâṭ<br />
<br />
4 Trẻ phát triển ngôn ngữ, 182/410 44,3% 228/410 55,6%<br />
diễn đạt cách diễn đạt.<br />
<br />
<br />
Bước đầu sự chỉ đạo công tác hướng dẫn giáo viên dạy môn làm quen với <br />
văn học tôi nhận thấy có những mặt như sau:<br />
Ưu điểm:<br />
Nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện ủy, Ủy <br />
ban nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Ea Na, đặc biệt là sự chỉ đạo <br />
sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo trong các hoạt động của <br />
nhà trường.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 9<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Hàng năm nhà trường tổ chức các cuộc thi như thi giáo viên dạy giỏi cấp <br />
trường, thao giảng, hội giảng …. để giáo viên có cơ hội học hỏi kinh nghiệm, <br />
sau mỗi tiết dạy.<br />
Cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, có đầy đủ phòng học, có sân chơi <br />
rộng, thoáng mát, an toàn, lớp học an toàn, trong lớp có tủ để đồ dùng đồ chơi, <br />
ngoài ra một số lớp đã có kệ để đồ dùng đồ chơi cho các cháu.<br />
Các lớp được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, phân công 2 giáo viên <br />
trên một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp, tạo điều kiện cho giáo <br />
viên tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường <br />
tổ chức hội thi chấm đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại trường, tuyển chọn những bộ <br />
đồ dùng, đồ chơi xuất sắc dự thi huyện.<br />
Đội ngũ giáo viên trẻ khỏe, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, tận tụy với <br />
nghề, các cô luôn có tinh thần học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nên hầu hết chuyên <br />
môn nghiệp vụ vững vàng, có tới 84,6% số giáo viên có bằng trên chuẩn trở lên, <br />
giáo viên trong trường luôn đoàn kết và có tinh thần vượt khó vượt khổ, đặc <br />
biệt là các cô ở phân hiệu buôn Tơ lơ và buôn Cuah thuộc vùng 3.<br />
Đa số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến vấn đề chăm sóc giáo dục con em <br />
mình, thể hiện qua các buổi đón và trả trẻ, ch mẹ học sinh luôn gần gũi với giáo <br />
viên chủ nhiệm để trao đổi chuyện học tập và các hoạt động của con họ khi ở <br />
trường, nhiệt tình với các hoạt động của lớp khi được giáo viên chủ nhiệm cần <br />
sự giúp đỡ, cha mẹ học cũng ý thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ từ 3 <br />
đến 5 tuổi đi học là cần thiết, nên tỷ lệ chuyên cần hàng tháng luôn được duy trì <br />
ở tỷ lệ 95% 98% (Trừ một số cháu đau ốm nên nghỉ học)<br />
Các cháu đến lớp đa phần vệ sinh sạch sẽ, ngoan hiền, lễ phép với cô <br />
giáo, sự tiếp thu kiến thức của trẻ ngày càng cao, các cháu đến lớp gần gũi cô <br />
giáo và hòa đồng với các bạn.<br />
Giáo viên có nhận thức sâu sắc về môn Làm quen văn học, luôn nhiệt tình, <br />
linh hoạt, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp trên <br />
thực tế cũng như lý thuyết, một số giáo viên có giọng đọc, kể tốt, thường xuyên <br />
tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến hoạt động <br />
cho trẻ Làm quen văn học.<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 10<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích <br />
góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với <br />
từng thể loại, từng độ tuổi.<br />
Bản thân tôi là một phó hiệu trưởng được phân công mảng chuyên môn, <br />
nên ngay từ đầu năm học tôi rất quan tâm đến công việc chuyên môn của nhà <br />
trường, tôi thường lên kế hoạch cụ thể, và thường xuyên giám sát kiểm tra xem <br />
giáo viên của mình thực hiện như thế vào, có hướng điều chỉnh kịp thời, để có <br />
những kết quả tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi cũng không <br />
ngừng học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong chuyên môn <br />
nghiệp vụ từ cấp trên triển khai, cũng như những kinh nghiệm từ đồng nghiệp. <br />
Hạn chế:<br />
<br />
Nhưng bên cạnh đó cũng còn những mặt hạn chế như sau:<br />
Có 2 phòng học thuộc phân hiệu Quỳnh Ngọc diện tích hẹp, phòng học đã <br />
cũ và xuống cấp, cần được xây mới.<br />
Một số giáo viên chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, khi sử dụng <br />
còn chưa đạt hiệu quả, phần đông giáo viên chưa có sự tìm tòi, sáng tạo trong <br />
quá trình làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, chưa có sự phối hợp giữa cha mẹ học <br />
sinh và giáo viên chủ nhiệm, trong khi cha mẹ học sinh nhiệt tình nhiệt tình, <br />
nguyên vật liệu dễ kiếm. Chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho môn Làm quen văn <br />
học chưa phong phú, đa dạng để thu hút sự chú ý của trẻ, chưa thực sự chú ý <br />
phát huy tính tích cực ở trẻ. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú, <br />
thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong <br />
lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ còn hạn chế. Việc khai thác thông tin trên <br />
mạng, giảng dạy trên máy vi tính còn hạn chế ở một số giáo viên lớn tuổi.<br />
Một số giáo viên chưa có thủ thuật kể chuyện, đọc thơ cho trẻ nghe, <br />
chưa lôi cuốn được trẻ qua giọng đọc, giọng kể.<br />
Một số giáo viên tổ chức cho trẻ làm quen tác phẩm văn học còn lúng túng <br />
trong cách xử lý tình huống, lựa chọn các tác phẩm chưa phù hợp với khả năng <br />
của trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 11<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Trong trường tỷ lệ trẻ em là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 38,7%, <br />
có tới 38,5% trẻ em thuộc hộ nghèo và cận nghèo, vì bố mẹ bận đi làm nên một <br />
số trẻ ít được bố mẹ quan tâm, có tới 17% trẻ chưa học qua lớp mầm.<br />
Sự cảm thụ các tác phẩm văn học của trẻ còn hạn chế, trẻ nhanh thuộc <br />
nhưng cũng mau quên, khả năng nhận thức của trẻ chưa đồng đều, trẻ chưa <br />
biết cách đọc, kể diễn cảm, khả năng nhập vai vào các nhân vật còn chậm, hầu <br />
như trẻ chưa hứng thú với việc kể chuyện sáng tạo, trẻ nói giọng địa phương <br />
nhiều.<br />
Nguyên nhân hạn chế:<br />
Cơ sở vật chất còn thiếu, đồ dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế <br />
về công nghệ thông tin.<br />
Chưa sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động Làm quen văn học.<br />
Một số cha mẹ thường đi làm ăn xa trên rẫy mang con đi theo, trẻ ít được <br />
tiếp xúc với thế giới xung quanh nên trẻ còn nhút nhát, cha mẹ trẻ chưa có sự <br />
quan tâm đến việc học của trẻ.<br />
Giáo viên chưa thực sự đầu tư vào công tác giáo dục trẻ và áp dụng công <br />
nghệ thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế.<br />
Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng <br />
kịch cho trẻ, nếu có thì chủ yếu là trong tiết học, còn trong các giờ chơi, các <br />
buổi sinh hoạt thì hầu như chưa được tổ chức thường xuyên.<br />
Xuất phát từ tình hình thực tế trên bản thân tôi cần đưa ra một số biện <br />
pháp hướng dẫn giáo viên, giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen văn học, giáo <br />
viên thay đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như đầu tư hơn nữa vào việc <br />
nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, <br />
chú trọng nhiều đến việc đọc, kể diễn cảm và dạy trẻ kể lại chuyện, kể sáng <br />
tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ đóng kịch. Qua những <br />
việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự thành công trong công tác <br />
dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ đã có thể nắm được nội dung <br />
và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc, trẻ có thể kể diễn cảm <br />
hay đọc diễn cảm một bài thơ câu chuyện mà trẻ yêu thích. <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 12<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br />
<br />
Để khắc phục thực trạng nêu trên bản thân tôi đã đưa ra một số biện pháp <br />
giúp giáo viên dạy tốt môn Làm quen với văn học đã được áp dụng có hiệu quả <br />
tại trường Mầm non Ea Na. Tổ chức hoạt động Làm quen văn học đạt hiệu quả <br />
cần sử dụng đầy đủ, linh hoạt các biện pháp cơ bản sau:<br />
Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt <br />
động cho trẻ Làm quen văn học sao cho phù hợp.<br />
Lựa chọn các tác phẩm sinh động, phù hợp với khả năng nhận thức của <br />
trẻ.<br />
Sử dụng đồ dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung <br />
quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn..<br />
Có khả năng xử lý tình huống sư phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ vào các <br />
hoạt động.<br />
Tổ chức các tiết dạy nhẹ nhàng linh hoạt.<br />
Sử dụng phương tiện trực quan.<br />
Tạo môi trường văn học theo từng chủ đề.<br />
Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ.<br />
Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ giúp trẻ học tốt môn Làm quen văn <br />
học.<br />
Tuyên truyền để cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ.<br />
a. Mục tiêu của giải pháp:<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên xây dựng được kế hoạch bám sát với kế hoạch của <br />
trường, phù hợp với tình hình thực tế của lớp.<br />
Tổ chức các hoạt động Làm quen văn học đạt hiệu quả cao, hình thành <br />
các kĩ năng nghe, đọc, kể một cách diễn cảm, thể hiện được cảm xúc khi đọc <br />
các tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 13<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ các hoạt <br />
động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ <br />
tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái.<br />
́ ẻ tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ hiểu được nội <br />
Giup tr<br />
dung tác phẩm, khám phá được thế giới xung quanh, định hướng cơ bản trong <br />
môi trường xung quanh, giúp trẻ chính xác hóa những biểu tượng đã có về xã <br />
hội, từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống.<br />
Xây dựng môi trường văn học phong phú, đa dạng, gần gũi với trẻ.<br />
Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ một cách nhẹ nhàng, linh <br />
hoạt.<br />
Giúp cha mẹ trẻ hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục, <br />
phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động.<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp: <br />
Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nâng cao chuyên <br />
môn nghiệp vụ.<br />
Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br />
viên và lên kế hoạch cụ thể theo từng kỳ, tháng, chủ đề phân chia cho phù hợp <br />
để giáo viên có điều kiện tham gia đầy đủ. Trong kế hoạch có xây dựng kế <br />
hoạch tổ chức các buổi chuyên đề hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh <br />
nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.<br />
Hàng tháng hướng dẫn 3 tổ chuyên môn họp 2 lần/ tháng với mục đích <br />
đưa ra cách dạy mới, linh hoạt, sáng tạo hơn đồng thời rút kinh nghiệm, trao <br />
đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn làm quen văn học.<br />
Cử những giáo viên cốt cán có năng lực về chuyên môn tham gia lớp tập <br />
huấn chuyên đề tại Phòng giáo dục và đào tạo, sau đó về triển khai, dạy các tiết <br />
thực hành ở trường, trong trường có một số giáo viên trẻ rất năng động, tích <br />
cực, vững vàng trong chuyên môn như các đồng chí: Trịnh Phương; Nguyễn <br />
Yến; Thiên Nhiên; H Dra; Trịnh Thị Thu Hằng....<br />
Ngoài ra ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát trên giáo viên và hoạc <br />
sinh nhằm mục đích phân loại trình độ năng lực của từng giáo viên và sự tiếp <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 14<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
thu của từng cháu để có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất <br />
lượng đầu năm.<br />
Lên kế hoạch, tổ chức các hội thi làm đồ dùng đồ cấp trường, qua hội thi <br />
giúp giáo viên học hỏi lẫn nhau, có sự gắn kết giữa giáo viên với giáo viên, giữa <br />
giáo viên và học sinh và giữa giáo viên chủ nhiệm và cha mẹ. Trong năm học <br />
này tôi hướng cho giáo viên làm những đồ dùng đồ chơi phục vụ môn làm quen <br />
văn học, như: Mô hình rối, trang phục các nhân vật đóng kịch, mô hình, dạy trên <br />
công nghệ thông tin....<br />
Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên tổ chức các tiết học nhẹ nhàng lôi <br />
cuốn trẻ<br />
Tổ chức dạy trẻ đọc diễn cảm tác phẩm văn học: <br />
Để truyền thụ một tác phẩm văn học đến trẻ trước hết giáo viên phải tự <br />
rèn luyện và nắm được các thủ thuật đọc, kể, phải nghiên cứu, phân tích kĩ tác <br />
phẩm thì mới sử dụng đúng giọng điệu, ngắt nhịp và cường độ ngôn ngữ, âm <br />
thanh phù hợp với trẻ, qua bài thơ cung cấp cho trẻ những nội dung gì, giáo dục <br />
trẻ như thế nào? <br />
Ví dụ: Bài thơ “Hoa kết trái”. Bài thơ ngắt nhịp 2/2, khi đọc diễn cảm cô <br />
nhấn mạnh ở các tính từ chỉ màu sắc như “Tim tím”, “Vàng vàng”, “Chói <br />
chang”… Trẻ sẽ hình dung ra đặc điểm nổi bật của hoa Cà, hoa Mướp, hoa Lựu <br />
và gây ấn tượng đặc biệt với trẻ về những màu sắc ấy. Trước kia trẻ mới chỉ <br />
biết đến màu tím, màu vàng, màu đỏ… Nhưng qua bài thơ trẻ có những khái <br />
niệm mới về màu sắc màu “Tim tím”, màu “Vàng vàng”, màu “Đỏ chói chang” <br />
là màu như thế nào? Đó là màu đặc trưng của những loại hoa nào, Trẻ biết <br />
những loại hoa nào kết trái, và muốn hoa kết trái thì trẻ không được làm gì.<br />
Khi tổ chức cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: Đọc luân phiên theo tổ, <br />
nhóm, đọc đối đáp giữa các tổ, giữa cô và trẻ, đọc thơ qua tranh minh họa, tranh <br />
chữ, đọc thơ phối hợp với các động tác minh họa… làm cho tiết học sinh động.<br />
Tổ chức dạy trẻ kể chuyện qua tác phẩm văn học: <br />
Đối với kể chuyện thì lời kể rõ ràng mạch lạc và diễn cảm (Không nói <br />
ngọng, nói lắp, không dùng từ địa phương). Chú ý sử dụng ngôn ngữ, giọng kể <br />
phù hợp với tính cách nhân vật .<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 15<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Ví dụ: Với truyện “Chú Dê Đen”. Dê trắng là con vật nhút nhát, cô kể <br />
giọng nhỏ, chậm, yếu ớt và ngắt quãng. Dê đen dũng cảm, thông minh, cô kể <br />
với giọng bình tĩnh, cường độ âm thanh mạnh mẽ, thể hiện sự đanh thép. Giọng <br />
Sói thì hách dịch, quát nạt, sau chuyển dần sang lo lắng, ngần ngừ. Khi kể nhất <br />
thiết phải đảm bảo nội dung cốt chuyện, biết kết hợp hài hoà ánh mắt, nét mặt, <br />
cử chỉ, điệu bộ và khéo léo sử dụng giáo cụ trực quan. Thống nhất giữa lời nói <br />
và hành động. Đặt câu hỏi để trẻ suy nghĩ trả lời, hoặc dùng tranh ảnh, mô hình <br />
để cùng đàm thoại về nội dung cốt truyện. Câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng đảm <br />
bảo tính hệ thống và logic từ đầu đến cuối, câu hỏi từ dễ đến khó, kích thích <br />
trẻ tư duy, câu hỏi mang tính sáng tạo, không dùng câu hỏi mà trẻ chỉ trả lời có <br />
hoặc không.<br />
Ví dụ: Với câu truyện “Quả bầu tiên”, giáo viên đặt câu hỏi để trẻ tư duy:<br />
“Nếu con là cậu bé, con sẽ làm thế nào?”<br />
Câu hỏi mang tính sáng tạo:<br />
Cho trẻ đặt tên sáng tạo cho bài thơ, câu chuyện.<br />
Ví dụ: Trong bài thơ “Tết đang vào nhà” giáo viên đặt câu hỏi cho trẻ <br />
“Con đặt tên khác cho bài thơ này là gì?”<br />
Quá trình đàm thoại, cô có thể yêu cầu trẻ thể hiện tính cách nhân vật <br />
bằng ngữ điệu, cử chỉ giống như thể hiện một vai diễn, như vậy đã góp phần <br />
giảm bớt sự gò bó, căng thẳng, tạo không khí sôi nổi, nhẹ nhàng, thoải mái cho <br />
phần đàm thoại. Khi trẻ đã cảm nhận được câu chuyện, sau phần kể chuyện, <br />
để tạo cơ hội cho trẻ được thể hiện khả năng của mình, cô tổ chức cho trẻ kể <br />
lại truyện dưới nhiều hình thức: <br />
Cô kể, cháu tham gia, thực hiện bằng cách trả lời những đoạn đối thoại.<br />
Cháu kể lại truyện hoặc đóng kịch thể hiện vai các nhân vật với sự giúp <br />
đỡ của cô, với những cháu nhút nhát, chưa mạnh dạn cô động viên, khích lệ trẻ <br />
tham gia vai diễn cùng với các bạn mạnh dạn, tự tin.<br />
Cho trẻ kể lại truyện kết hợp minh hoạ tranh.<br />
Và dù kể dưới hình thức nào, cô cũng cần lưu ý việc sửa sai kịp thời cách <br />
phát âm, cách diễn đạt thể hiện các nhân vật của trẻ. <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 16<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
Để tổ chức tiết học đạt hiệu quả cao cần đầu tư cho việc nghiên cứu tác <br />
phẩm, để xác định mục đích yêu cầu của từng thể loại mà sử dụng phương <br />
pháp truyền thụ cho phù hợp. <br />
Ngoài ra, cô nên tham khảo thêm các chương trình dành cho thiếu nhi như: <br />
vườn cổ tích, khoa học và giáo dục…<br />
Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên biết cách làm, lựa chọn đồ dùng, <br />
đồ chơi đẹp, sáng tạo nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy.<br />
Hướng dẫn giáo viên sử dụng những nguyên liệu sẵn tạo ra những đồ <br />
dùng đồ chơi mở, những đồ dùng phục vụ cho môn làm quen văn học mang tính <br />
chất ngộ nghĩnh, gần gũi để thu hút trẻ nhất là những đồ dùng đồ chơi tự tạo <br />
do cô làm ra như: dùng vỏ chai nước giải khát, vỏ hộp sữa, vỏ chai nước rửa <br />
tay, bóng nhựa, thìa nhựa, que đè lưỡi, xốp bitit, vải vụn, bông, len…giáo <br />
viênlàm thành những nhân vật rối tay, rối que, rối nước, các mô hình theo nội <br />
dung của câu chuyện màkhông phải tốn kém nhiều tiền vẫn mang lại hiệu quả <br />
cao gây hứng thú, kích thích sự tò mò đối với trẻ.<br />
Như rối tay: Được làm từ vải nỉ, len, các hột nút… Ví dụ: Trong câu <br />
chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” giáo viên lựa chọn kể chuyện bằng rối tay. Khi <br />
bước vào câu chuyện giáo viên bất ngờ cho xuất hiện nhân vật Thỏ mà không <br />
để lộ người điều khiển, khi Thỏ khóc thì dùng các ngón tay di chuyển để tai thỏ <br />
rung rung, tay lau lên mặt, khi đó trẻ rất thích thú và tập trung chú ý vào nhân <br />
vật của câu chuyện giúp trẻ nhớ lâu các lời thoại của nhân vật đó. <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 17<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Rối que: Được làm từ xốp bitis với màu sắc sinh động và cao 20cm giúp <br />
cho trẻ quan sát tốt.<br />
<br />
Trong bài thơ “Nai con” giáo viên lựa chọn rối que để kể, khi kể cô dùng <br />
tay điều khiển phần que ở dưới con rối để nhân vật di chuyển một cách sinh <br />
động.<br />
<br />
Rối nước: Trong câu chuyện “Sự tích Hồ Gươm” khi kể lại câu chuyện <br />
lần ba cho trẻ giáo viên sử dụng hình thức kể qua rối nước, kết hợp mở nhạc <br />
tiếng trống của các binh sĩ, tiếng sóng nước và dùng tay điều khiển con rối linh <br />
hoạt theo lời kể.<br />
<br />
Mô hình: Sử dụng mô hình để kể chuyện “Qua đường” Dùng mô hình <br />
giao thông để kể lại câu chuyện, để trẻ xem hai chị em Thỏ trắng và Thỏ nâu <br />
khi tham gia giao thông đã đi đúng luật chưa, qua đó giáo dục trẻ khi qua đường <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 18<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
phải chú ý quan sát trước sau, nhìn tín hiệu đèn rồi mới qua không rất nguy <br />
hiểm. <br />
<br />
Để tiết học diễn ra một cách lôi cuốn trẻ thì điều không thể thiếu đó là <br />
tạo ra những đồ dùng đồ chơi, phong phú, đẹp mắt.<br />
<br />
Hướng dẫn giáo viên sưu tầm những nguyên vật liệu mới, tận dụng <br />
những nguyên vật liệu sẵn có như: Bìa cattong, vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo <br />
cũ, rơm khô, đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa… để tạo ra những đồ dùng phong phú <br />
phục vụ cho tiết dạy.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên nên vận động cha mẹ học sinh đóng góp nguyên vật liệu sẵn có <br />
để giúp giáo viên chủ nhiệm tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi hữu ích. Và giáo <br />
viên trường tôi đã tuyên truyền tích cực đến cha mẹ học sinh thông qua các buổi <br />
sáng đón trẻ, giờ trả trẻ, thông qua bảng tuyên truyền của lớp, các cô đã khéo <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 19<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
léo gợi ý cho cha mẹ học sinh đóng góp những vật liệu mà các cô cần.<br />
<br />
Để tạo ra những đồ dùng đồ chơi như trên, không những các cô tự làm mà <br />
các cô có thể cùng làm với trẻ, vận động một số cha mẹ tích cực cùng tham gia <br />
làm cùng, nhưng nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải nêu ý tưởng, gợi ý cho <br />
cha mẹ, học sinh cùng làm.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Giáo viên cần nhiệt tình, sáng tạo, tìm tòi học hỏi: Muốn tạo ra được <br />
những bộ đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, phù hợp với trẻ thì yêu cầu ở giáo viên tính <br />
cần cù tỉ, nhiệt tình với công việc của mình, bên cạnh đó cần lắm một óc sáng <br />
tạo, để thiết kế ra những bộ đồ dùng đồ chơi hữu ích cuốn hút học sinh trong <br />
các hoạt động, thật không dễ dàng gì để tạo ra một bộ đồ chơi mang lại hiệu <br />
quả giáo dục cao vì yêu cầu của trẻ càng ngày càng cao, giáo viên nên tìm tòi <br />
thêm từ sách báo, mạng internet, từ đồng nghiệp...<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 20<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
VD: Chuẩn bị đồ dùng cho câu chuyện “Ba cô gái” dùng vải vụn may <br />
trang phục cho rối, rồi dùng những nguyên vật liệu như bìa cứng, báo cũ, cỏ <br />
khô, hột hạt… làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện cho trẻ nghe.<br />
<br />
Ngoài ra còn hướng dẫn giáo viên sử dụng công nghệ thông tin trong <br />
giảng dạy, trong trường có cô Nguyễn Thị Hải Yến rất giỏi về lĩnh vực công <br />
nghệ thông tin, đầu năm tôi kết hợp cùng cô giáo Hải Yến tạo ra những bài thơ, <br />
câu chuyện trên Power point thiết kế ra các slide.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Ví dụ: Với câu truyện “Cây tre trăm đốt” khi sử dụng phần mềm kể <br />
chuyện video sẽ thể hiện sinh động nội dung câu chuyện, nhất là khi nhân vật <br />
“Anh Khoai” lên rừng và tìm mãi không có cây tre nào đủ một trăm đốt, anh đã <br />
được “Ông Tiên” giúp đỡ và đã đi chặt một trăm đốt tre, rồi cho câu thần chú <br />
“Khắc nhập, khắc nhập” anh đọc nó ngay lập tức một trăm đốt tre biến thành <br />
một cây tre đủ trăm đốt. Khi “Anh Khoai” đọc “Khắc xuất, khắc xuất” thì cây <br />
tre lại rời ra thành một trăm đốt tre…đối với câu chuyện này khi sử dụng phần <br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 21<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
mềm video vào kể chuyện sẽ làm tiết học sinh động, gây hứng thú cho trẻ, tiết <br />
dạy đạt hiệu quả cao mà các đồ dùng trực quan khác không thể mang lại được.<br />
Ngoài việc sử dụng công nghệ thông tin trong việc minh họa cho một số <br />
tác phẩm, giáo viên còn thiết kế các slide để có thể đàm thoại về nội dung tác <br />
phẩm hoặc cho trẻ thể hiện từng đoạn trong tác phẩm văn học.<br />
Ví dụ: Trong bài thơ “Tết đang vào nhà”, giáo viên làm năm slide, trong đó <br />
slide đầu tạo các chữ số, bốn slide sau là hình ảnh minh họa cho nội dung bài <br />
thơ, cho trẻ chọn chữ số bất kì, khi nhấp chuột vào ô số đó sẽ tương ứng với <br />
hình ảnh có trong slide, trẻ sẽ suy nghĩ về hình ảnh và đọc khổ thơ liên quan <br />
đến hình ảnh đấy.<br />
Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên cho trẻ làm quen văn học trong giờ <br />
đón trẻ, hoạt động ngoài trời và qua các giờ học khác.<br />
Mỗi buổi sáng trong giờ đón trẻ giáo viên thường nhắc nhở các cháu chào <br />
ông bà, bố, mẹ, chào cô giáo, lồng ghép giáo dục. Sau đó cho trẻ tham gia hoạt <br />
động ngoài trời, giáo viên thường ổn định lớp bằng cách đọc một bài thơ, hay <br />
kể một đoạn truyện cho trẻ nghe.<br />
Ví dụ: Trong hoạt động đi dạo ngoài trời, cô cho trẻ vừa đi, vừa đọc <br />
những bài thơ đã học theo chủ đề hoặc quây quần dưới bóng mát, tổ chức cho <br />
trẻ đọc thơ theo nhóm đối đáp với nhau, làm quen với những bài đồng dao, ca <br />
dao nói về thiên nhiên đất nước, về tình cảm gia đình, những câu thơ đoán tên <br />
nhân vật, con vật… cũng có thể cho trẻ xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh, <br />
dùng phấn vẽ lên sân những nhân vật trong truyện cổ tích mà cháu thích, dùng <br />
các nguyên vật liệu có sẵn trong sân trường như lá cây, cành cây,…để xếp, cắt <br />
thành những con vật trong các câu chuyện đã học hoặc cho trẻ làm quen với <br />
những bài thơ, câu chuyện sắp học… Qua đó làm giàu vốn từ, sự hiểu biết, rèn <br />
kỹ năng đọc thơ, kể chuyện phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo và khả năng <br />
phán đoán ở trẻ.<br />
Trong quá trình hướng dẫn các môn học khác, cô cần biết lồng ghép kiến <br />
thức văn học vào, nhằm cũng cố kiến thức đã học, đồng thời luyện khả năng <br />
phát âm, cách diễn đạt cho trẻ. Hơn nữa, tích hợp với các môn học khác sẽ làm <br />
cho tiết học trở nên sôi động, hấp dẫn và tránh đi sự nhàm chán, tẻ nhạt đối với <br />
<br />
Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 22<br />
Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br />
Na<br />
<br />
trẻ. Để giới thiệu bài hoặc củng cố kiến thức cho trẻ giáo viên sử dụng những <br />
câu đố nghe mang tính vui vẻ, dí dỏm, sinh động, đồng thời giúp trẻ dễ nhớ.<br />
<br />
<br />
Ví dụ như với môn khám phá khoa học: <br />
Chủ đề: Thế giới thực vật<br />
Chủ đề nhánh: Những vật nuôi trong gia đình.<br />
Đề tài: Những con vật đáng yêu.<br />
Giáo viên dùng câu đố “ Con gì hay ăn, bụng to mắt híp, miệng kêu ủn ỉn”<br />
( Con heo)<br />
Hay với môn “