intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Ea Na

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:36

30
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu của đề tài: Áp dụng một số biện pháp giúp giáo viên đưa ra các mục tiêu biện pháp để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học tại lớp để trẻ hiểu được những thế giới thu nhỏ trong tác phẩm văn học một cách có hiệu quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung trong công tác giảng dạy của giáo viên đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy tốt môn làm quen văn học tại trường mầm non Ea Na

Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> <br />  I. PHẦN MỞ ĐẦU: .................................................................................2<br /> 1. Lý do chọn đề tài....................................................................................2<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài..............................................................4<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu............................................................................5<br /> 4. Giới hạn của đề tài................................................................................5<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu........................................................................5<br /> II. PHẦN NỘI DUNG  .............................................................................5<br /> 1. Cơ sở lý luận..........................................................................................5<br /> 2. Thực trạng..............................................................................................7<br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp ....................................................11<br /> a) Mục tiêu của biện pháp.…………………… ………………………....12<br /> b) Nội dung và cách thực hiện biện pháp.….…………… ………….......13<br /> ­ Biện pháp 1…………………………………….………………………..13<br /> ­ Biện pháp 2…………………………………….………………………..13<br /> ­ Biện pháp 3…………………………………….………………………..15<br /> ­ Biện pháp 4…………………………………….………………………..20<br /> ­ Biện pháp 5…………………………………….………………………..21<br /> ­ Biện pháp 6…………………………………….………………………..22<br /> ­ Biện pháp 7…………………………………….………………………..23<br /> c) Mối quan hệ giữa các biện pháp……………………………………. . .25<br /> d) Kết quả khảo nghiệm, gia trị khoa hoạc của vấn đề nghiên cứa…...25<br /> III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ  ...................................................27<br /> 1. Kết luận: ................................................................................................27<br />  2. Kiến nghị:..............................................................................................28<br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 1<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Phụ lục tài liệu tham khảo……………………………………………….29<br /> <br /> <br /> I. PHẦN MỞ ĐẦU <br /> 1. Lý do chọn đề tài.<br /> Làm quen văn học là một môn học được trẻ mầm non rất yêu thích, hình <br /> thành  ở  trẻ  những  tình  cảm  đạo  đức  tốt  đẹp, những  cảm  xúc  thẩm  mỹ, phát <br /> triển  trí  tưởng  tượng  như: Lòng  yêu  thiên  nhiên  cỏ, cây,  hoa,  lá,…  lòng  kính <br /> trọng yêu thương gần gũi và giúp đỡ những người thân xung quanh trẻ như: ông <br /> bà, bố mẹ, cô giáo, anh chị em,... Những tác phẩm văn học cung cấp cho trẻ sự <br /> hiểu biết đầu tiên về  thế  giới xung quanh, nuôi dưỡng và phát triển  ở  trẻ  trí  <br /> tượng tượng, sáng tạo nghệ  thuật, vì vậy việc đem tác phẩm văn học đến cho <br /> trẻ  thông qua hoạt động Làm quen văn học là một việc rất quan trọng và cần <br /> thiết, nó không chỉ  giúp trẻ  phát triển về  mặt thẩm mĩ mà còn kích thích trí <br /> tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Trẻ  được cảm nhận, đồng điệu với niềm vui, <br /> nỗi buồn của những nhân vật trong câu truyện, bài thơ, cảm nhận được vẻ đẹp  <br /> thiên nhiên, bến nước, bờ tre, con vật gần gũi… giúp trẻ hình thành và phát triển <br /> kỹ  năng nghe, nói, kể  lại chuyện, mở  rộng hiểu biết của trẻ về thế giới xung  <br /> quanh được thu nhỏ, qua đó giáo dục đạo đức thẩm mỹ, lòng yêu con người, yêu <br /> quê hương đất nước thông qua các tác phẩm văn học.  Thông qua hoạt động này <br /> trẻ  làm tái tạo và sáng tạo thêm những tình tiết của tác phẩm một cách hồn <br /> nhiên phù hợp với nội dung của tác phẩm. Thông qua sự  hiểu biết, trí tưởng  <br /> tượng của trẻ.  Đồng thời trẻ thể  hiện được bài thơ  diễn cảm, kể  lại chuyện <br /> sáng tạo phù hợp với các nhân vật trong câu chuyện.<br /> Sau các buổi thao giảng, dự giờ đầu năm học tôi nhận thấy rằng đa số trẻ <br /> trong giờ học còn nhút nhát, khi trả lời câu hỏi của cô chưa diễn đạt được mạch  <br /> lạc, trọn câu… việc trẻ  thiếu vốn từ, chưa mạnh dạn trong giao tiếp và ngôn  <br /> ngữ chưa phát triển hoàn thiện là một trong những rào cản lớn để giáo viên cung  <br /> cấp kiến thức cho trẻ, nhất là  ở  hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học.  <br /> Một số  câu chuyện dài không có kịch tính trẻ  thường khó khăn trong việc nhớ <br /> nội dung câu chuyện, hay nói chuyện riêng, không chú ý nghe hết câu chuyện, <br /> đối với các tác phẩm thơ  trẻ  mới chỉ  đọc qua hình thức đọc thuộc lòng, khả <br /> năng đọc thơ diễn cảm của trẻ còn hạn chế, đa số trẻ ở địa phương vẫn còn nói <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 2<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> ngọng, sai dấu, cũng có một số  câu chuyện giáo viên còn gặp khó khăn trong  <br /> việc chuyển thể  sang thể  loại đóng kịch, các học liệu cho trẻ  sử  dụng trong  <br /> hoạt động này còn ít dẫn đến kết quả giờ học chưa linh hoạt, còn thiếu các yếu <br /> tố  như: Âm thanh, trang trí hoạt cảnh, trang phục… Dẫn đến hoạt động đóng <br /> kịch chưa cuốn hút được trẻ. Ngoài ra áp dụng công nghệ thông tin còn hạn chế,  <br /> đồ dùng dạy học còn chưa đa dạng, phong phú.<br /> Để  có được tiết làm quen văn học cuốn hút như  vậy yêu cầu giáo viên <br /> phải có những đồ  dùng đồ  chơi cho trẻ, đồ  dùng đồ  chơi là một phần quan <br /> trọng không thể thiếu trong các tiết văn học, chú ý về giọng đọc thơ, kể chuyện  <br /> của cô, sao cho diễn cảm, phù hợp với từng nhân vật. Từ  những yếu tố  trên <br /> giúp trẻ tích cực trong các hoạt động làm quen văn học. Để có được các tiết học <br /> làm quen văn học đạt kết quả cao yêu cầu tôi cũng như tập thể giáo viên trường  <br /> Mầm non Ea Na cần có nhiều cố gắng trong năm học 2017­2018 này.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Tập thể CBGV trường Mầm non Ea Na<br /> Là một Phó hiệu trưởng phụ trách công tác chuyên môn của nhà trường tôi <br /> luôn trăn trở  để  tìm ra hướng đi, giải pháp phù hợp với đặc điểm của đơn vị, <br /> xứng đáng là một trường trọng điểm về  chất lượng giáo dục, đáp ứng với yêu  <br /> cầu, tiêu chuẩn của trường Chuẩn quốc gia bậc học Mầm non huyện nhà. <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 3<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Nhận ra được tầm quan trọng của bộ  môn làm quen văn học đối với trẻ <br /> mầm non như  vậy, và dựa trên tình hình thực tế  những gì chưa làm được của <br /> giáo viên và trẻ mầm non tại trường mầm non Ea Na bản thân tôi đã chọn đề tài <br /> nghiên cứu “Một số biện pháp giúp giáo viên  nâng cao chất lượng dạy tốt môn  <br /> làm quen văn học tại trường mầm non Ea Na”. Mong rằng kết quả đề tài có tác <br /> dụng góp phần tích cực vào hoạt động làm quen văn học của trẻ, nhằm đáp ứng  <br /> nhu cầu đổi mới hình thức tổ  chức hoạt động đặc biệt là chương trình lấy trẻ <br /> làm trung tâm   cho trẻ như hiện nay.<br /> 2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài. <br /> ­ Muc tiêu:<br /> ̣  <br /> Áp dụng một số  biện pháp giúp giáo viên đưa ra các mục tiêu biện pháp <br /> để nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục môn làm quen văn học  tại lớp để <br /> trẻ hiểu được những thế giới thu nhỏ trong tác phẩm văn học một cách có hiệu  <br /> quả nhất, khắc phục phần lớn những khó khăn chung trong công tác giảng dạy <br /> của giáo viên đồng thời phát huy được tính tích cực sáng tạo của trẻ. <br /> Giúp giáo viên biết cách vận dụng sáng tạo phương pháp giáo dục mầm  <br /> non mới đưa vào bài dạy và lựa chọn phương pháp giảng dạy, sáng tạo phù hợp <br /> với lứa tuổi.<br /> Rèn kỹ năng đọc, kể diễn cảm cho trẻ ở trường Mầm non Ea Na đạt hiệu  <br /> quả cao.<br /> Giúp trẻ  nhớ và thuộc các tác phẩm văn học, nâng cao khả  năng đọc, kể <br /> diễn cảm, phát triển ngôn ngữ  cho trẻ, giúp trẻ  tích lũy và mở  rộng vốn từ <br /> phong phú, đa dạng, giúp trẻ phát âm đúng, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc, là điều <br /> kiện tốt cho trẻ học đọc, học viết sau này.<br /> Trẻ  yêu thích các tác phẩm văn học, gây được sự  hứng thú, chú ý và ghi  <br /> nhớ các tác phẩm văn học.<br /> Trẻ phát triển trí nhớ, tư duy và ngôn ngữ, khả năng cảm thụ cái hay, cái <br /> đẹp của mọi vật xung quanh trẻ thông qua các tác phẩm văn học.<br /> Trẻ bộc lộ được tình cảm của mình trước các nhân vật, mạnh dạn, tự tin  <br /> trong giao tiếp, thích trò chuyện với những người xung quanh.<br /> ­ Nhiệm vụ:<br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 4<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> ̉ ̣ ́ ể  tạo được hứng thú, sáng  <br /> Giúp giáo viên tim ra cac giai phap, biên phap đ<br /> ̀ ́ ́<br /> tạo  cho trẻ trong môn Làm quen văn học .  <br /> Truyền thụ kiến thức cho trẻ, từ đó giúp trẻ cảm nhận tác phẩm văn học  <br /> một cách tích cực hơn.<br /> Giúp trẻ  khả  năng đọc rõ lời, thể  hiện sự  khéo léo   phát triển trí tưởng <br /> tượng, óc quan sát, khả  năng tư  duy độc lập trong suy nghĩ. Nói năng lưu loát, <br /> diễn đạt gãy gọn biết sử dụng từ chính xác. Góp phần mở rộng nhận thức, phát <br /> triển trí tuệ, giáo dục đạo đức, giáo dục thẩm mỹ, phát triển ngôn ngữ...Từ  đó <br /> trẻ hứng thú khi kê chuyên, đoc th<br /> ̉ ̣ ̣ ơ.<br /> 3. Đối tượng nghiên cứu.<br /> <br /> Một số biện pháp hướng dẫn giáo viên  nâng cao chất lượng dạy tốt môn <br /> làm quen văn học.<br /> 4. Giới hạn của đề tài.<br /> <br /> Khuôn khổ  nghiên cứu: Một số  biện pháp hướng dẫn giáo viên nâng cao <br /> chất lượng dạy tốt môn làm quen văn học.<br /> Đối tượng khảo sát: Giáo viên và học sinh trường Mầm non Ea Na.<br /> Thời gian nghiên cứu từ tháng 09 năm 2017 đến tháng 02 năm 2018<br /> 5. Phương pháp nghiên cứu.<br /> <br /> Để  áp dụng một số  biện pháp sư  phạm giúp trẻ  học tốt môn Làm quen <br /> văn học tôi đã sử dụng:<br /> a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận:<br />   Phương pháp phân tích – tổng hợp tài liệu: Nghiên cứu tài liệu trong  <br /> chương trình giáo dục trẻ, sổ tay giáo viên mầm non, bộ  chuẩn phát triển trẻ 5  <br /> tuổi, các module mầm non.<br /> b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn:<br /> Phương pháp điều tra, thực nghiệm, quan sát, đàm thoại, thực hành trên <br /> trẻ, điều tra khảo sát.<br /> c) Phương pháp thống kê toán học.<br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 5<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> II. PHẦN NỘI DUNG <br /> <br /> 1. Cơ sở lý luận.<br /> <br /> Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường xuyên nhắc nhở chúng ta rằng:<br />  “ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây,<br /> <br />  Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”<br /> Chủ tịch Hồ Chí Minh đã mượn câu nói trên để chỉ ra tầm quan trọng của <br /> ngành giáo dục, giáo dục là nghề trồng người, muốn có những cây xanh cao lớn <br /> phát triển tốt thì chúng ta nên chọn những hạt giống tốt để ươm mầm, chăm sóc  <br /> chúng từ nhỏ, làm những công việc như tưới nước, bón phân, nhổ cỏ... Sau này <br /> cây xanh mới phát triển tốt được. Trong giáo dục cũng vậy, muốn đào tạo ra <br /> những con người toàn diện, có tri thức, có lý tưởng, đạo đức, sức khỏe, thẩm  <br /> mỹ  đầu tiên chúng ta phải xây vững nền móng giáo dục vì “Mẫu giáo tốt mở <br /> đầu cho nền giáo dục tốt” trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ <br /> tốt sau này cháu sẽ  làm người tốt. Ngoài ra Bác còn khẳng định rằng “ Ngủ thì  <br /> ai cũng lương thiện, tỉnh dậy phân ra kẻ dữ, hiền, dữ đâu phải là tính sẵn, phần  <br /> nhiều do giáo dục mà nên”, đối với trẻ chúng ta phải dạy trẻ biết đoàn kết, giàu  <br /> lòng nhân ái, ham học hỏi, trẻ sống vui vẻ, hoạt bát chứ  không thụ  động trong <br /> các hoạt động, đặc biệt là hoạt động làm quen với các tác phẩm văn học.<br /> Văn học giúp cho trẻ  hình thành và phát triển ngôn ngữ  là phương tiện <br /> hình thành đạo đức cho trẻ  biết yêu ghét rõ ràng. Làm quen văn học còn hình <br /> thành cho trẻ  lòng yêu thiên nhiên, Tổ  quốc, tình yêu thương con người rộng <br /> lớn. Hình thành và phát triển thói quen tốt trong sinh hoạt tập thể đó là tính tổ <br /> chức kỷ luật tự chủ mạnh dạn trước mọi người. Dạy trẻ làm quen văn học còn  <br /> là phương tiện nâng cao khả  năng trí tuệ, giúp trẻ  phát triển trí nhớ, trí tưởng  <br /> tượng, củng cố  kiến thức trẻ qua học tập vui chơi. Không những thế  văn học  <br /> còn là nguồn sữa mẹ  nuôi dưỡng, phát triển tâm hồn cho trẻ, truyền cho các <br /> cháu vẻ đẹp truyền thống của cha ông, lòng nhân ái thuỷ chung tính công bằng, <br /> yêu lẽ phải, đức cần cù chăm chỉ, yêu nước thương nòi tự tin, lạc quan, yêu đời. <br /> Văn học là phương tiện, là mục đích để thực hiện quá trình giáo dục, đào tạo.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 6<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Làm quen với tác phẩm văn học giúp khơi gợi  ở trẻ  sự  rung động, hứng  <br /> thú và có  ấn tượng với hình tượng nghệ  thuật, cái hay, cái đẹp của tác phẩm.  <br /> Trẻ được thể hiện sự sáng tạo khi đọc kể theo trí tưởng tượng của mình.<br /> Đặc biệt hoạt động Làm quen với tác phẩm văn học là hoạt động giúp trẻ <br /> phát triển ngôn ngữ và là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất  ở trường  <br /> Mầm non. Hoạt động này không những nhằm giúp trẻ  hình thành và phát triển <br /> các năng lực ngôn ngữ như nghe, nói, đọc và tiền viết mà còn giúp trẻ phát triển  <br /> khả năng tư duy, nhận thức, tình cảm thông qua các bài thơ câu chuyện. Vì vậy  <br /> trẻ  nói năng mạch lạc, hứng thú với các tác phẩm văn học là một trong những <br /> nhiệm vụ mầm non có ảnh hưởng lớn đến việc giáo dục và phát triển ngôn ngữ <br /> cho trẻ. Những hình tượng tươi sáng, những bức tranh giàu chất thơ  của thiên <br /> nhiên được vẽ lên trong tác phẩm, nhạc điệu của những vần thơ, tính chuẩn xác <br /> biểu cảm của ngôn ngữ  được các cháu yêu thích, cảm nhận được vẻ  đẹp của  <br /> ngôn ngữ từ đó trẻ ghi nhớ và hứng thú đọc, kể lại câu chuyện, bài thơ làm cho  <br /> vốn từ ngữ tăng lên, ngôn ngữ của trẻ trở nên phong phú.<br /> Khi trẻ  tham gia vào hoạt động Làm quen văn học, trẻ  có điều kiện để <br /> phát triển cảm xúc, tư  duy sáng tạo, khả  năng diễn đạt lưu loát, rõ ràng. Đặc <br /> biệt, trẻ  biết sử  dụng từ  đúng lúc, đúng chỗ, được làm quen với những từ  ngữ <br /> nghệ thuật, giúp trẻ  phát triển trí tưởng tượng, óc quan sát và khả  năng tư  duy <br /> độc lập.<br /> Trẻ cảm nhận được những vẻ đẹp của ngôn ngữ, đó là sự trầm bổng của <br /> nhịp điệu, sắc thái tình cảm của giọng nói, những khả năng gợi thanh, gợi hình  <br /> ảnh, màu sắc, cảm xúc. Để  những tác phẩm văn học nghệ  thuật tác động sâu <br /> sắc và gây ấn tượng mạnh mẽ đến trẻ, làm cho trẻ hứng thú, thì việc chuẩn bị <br /> kĩ lưỡng trước khi đến lớp của giáo viên là rất cần thiết. Giáo viên cần phân <br /> tích và xác định nội dung tư  tưởng tác phẩm, nhiệm vụ  giáo dục, tính cách các <br /> nhân vật, xác định các hình thức đọc, kể diễn cảm, tìm tòi các phương pháp dạy  <br /> học, làm sao giúp trẻ nhớ được sắc thái cơ bản trong giọng kể, ngữ điệu, giọng  <br /> điệu, lời nói của các nhân vật, giúp trẻ nhận ra ngôn ngữ của các nhân vật trong <br /> các tác phẩm văn chương.<br /> Qua hoạt động văn học giúp trẻ tự tin bạo dạn giao tiếp trước đám đông, <br /> ngoài ra còn phát huy được ngôn ngữ và làm giàu vốn từ cho trẻ.<br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 7<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> 2. Thực trạng: <br /> <br /> Khái quát:<br /> <br /> Tổng số CBVC:  35 đồng chí<br /> BGH: 03 đồng chí<br /> Giáo viên: 27 đồng chí + Nhân viên: 05 đồng chí<br /> ̉<br /> Đang viên: 13 đồng chí <br /> Giáo viên dân tộc: 12 đồng chí <br /> Tổng số học sinh : 410 trẻ/ 14 lớp; Nữ: 197 tr ẻ; Dân tộc: 159 trẻ; Nữ dân <br /> tộc: 79 trẻ.<br /> Đầu năm học tôi đã tiến hành dự giờ, thao giảng các lớp. Qua đợt kiểm tra <br /> cho thấy hầu hết các giáo viên chưa phù hợp với khả năng của trẻ, lối dẫn dắt <br /> chưa lôi cuốn, trẻ  chưa có hứng thú khi tham gia các hoạt động Làm quen văn  <br /> học…Đòi hỏi giáo viên phải có tính sáng tạo, năng động trong giảng dạy để trẻ <br /> đạt được kết quả tốt nhất khi làm quen với tác phẩm văn học.<br /> Còn đối với trẻ  thì khả  năng tiếp thu khi trẻ  làm quen với tác phẩm văn  <br /> học chưa cao, đa số trẻ còn nhút nhát, một số trẻ mới chỉ thể hiện tác phẩm văn <br /> học qua hình thức đọc thuộc lòng chứ  chưa biết ngắt nhịp, chưa biết sử  dụng  <br /> ngôn ngữ biểu cảm, hình tượng trong khi thể hiện các tác phẩm văn học.<br /> * Khảo sát chất lượng đầu năm học 2017 – 2018<br /> + Giáo viên (Phụ lục 1, kèm theo)<br /> <br /> <br /> Đạt Chưa đạt<br /> Stt Tiêu chí Số giáo <br /> Tỉ lệ % Số giáo viên Tỉ lệ %<br /> viên<br /> <br /> 1 Hình thức tổ chức giờ  13/27 48,1% 14/27 52%<br /> học  linh   hoạt,  sáng <br /> tạ o  <br /> <br /> 2 Sử dụng đồ dùng đẹp,  12/27 44,4% 15/27 55,5%<br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 8<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> <br /> khoa học, sáng tạo<br /> <br /> 3 Giọng kể, giọng đọc  11/27 40,7% 16/27 59,2%<br /> diễn cảm của cô.<br /> <br /> 4 Tạo  môi   trường  hoạt  13/27 48,1% 14/27 52%<br /> động   cho   trẻ     phong <br /> phú hấp dẫn hơn<br /> <br /> + Học sinh  (Phụ lục 2, kèm theo)<br /> <br /> <br /> Đạt Chưa đạt<br /> Stt Tiêu chí<br /> Số trẻ Tỉ lệ % Số trẻ Tỉ lệ %<br /> <br /> 1 ̉ ̣ ̣ ự  tin trong  167/410<br /> Tre manh dan, t 40,7% 243/410 59,3%<br /> tiết học<br /> <br /> 2 Trẻ   đọc   thơ,   kể   chuyện  172/410 42% 238/410 58%<br /> diễn   cảm,   rõ   ràng,   mạch <br /> lạ c<br /> <br /> 3 Thê ̉ hiên <br /> ̣ được  giong <br /> ̣ điêu<br /> ̣   177/410  43,1% 233/410 57%<br /> ̉<br /> cua nhân vâṭ<br /> <br /> 4 Trẻ   phát   triển   ngôn   ngữ,  182/410 44,3% 228/410 55,6%<br /> diễn đạt cách diễn đạt.<br /> <br /> <br /> Bước đầu sự chỉ đạo công tác hướng dẫn giáo viên dạy môn làm quen với <br /> văn học tôi nhận thấy có những mặt như sau:<br /> ­ Ưu điểm:<br /> Nhà trường luôn được sự  quan tâm của các cấp lãnh đạo Huyện  ủy,  Ủy <br /> ban nhân dân huyện, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã Ea Na, đặc biệt là sự chỉ đạo <br /> sâu sát, tận tình của lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo trong các hoạt động của  <br /> nhà trường.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 9<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Hàng năm nhà trường tổ chức các cuộc thi như thi giáo viên dạy giỏi cấp  <br /> trường, thao giảng, hội giảng …. để  giáo viên có cơ  hội học hỏi kinh nghiệm,  <br /> sau mỗi tiết dạy.<br /> Cơ  sở  vật chất tương đối đảm bảo, có đầy đủ  phòng học, có sân chơi <br /> rộng, thoáng mát, an toàn, lớp học an toàn, trong lớp có tủ để  đồ  dùng đồ  chơi, <br /> ngoài ra một số lớp đã có kệ để đồ dùng đồ chơi cho các cháu.<br /> Các lớp được sự quan tâm của lãnh đạo nhà trường, phân công 2 giáo viên <br /> trên một lớp, sự giúp đỡ của chuyên môn, đồng nghiệp, tạo điều kiện cho giáo  <br /> viên tham gia các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nhà trường <br /> tổ chức hội thi chấm đồ dùng, đồ chơi tự tạo tại trường, tuyển chọn những bộ <br /> đồ dùng, đồ chơi xuất sắc dự thi huyện.<br /> Đội ngũ giáo viên trẻ  khỏe, nhiệt tình, yêu nghề  mến trẻ, tận tụy với  <br /> nghề, các cô luôn có tinh thần học hỏi, trau dồi kinh nghiệm nên hầu hết chuyên <br /> môn nghiệp vụ vững vàng, có tới 84,6% số giáo viên có bằng trên chuẩn trở lên,  <br /> giáo viên trong trường luôn đoàn kết và có tinh thần vượt khó vượt khổ, đặc <br /> biệt là các cô ở phân hiệu buôn Tơ lơ và buôn Cuah thuộc vùng 3.<br /> Đa số cha mẹ học sinh đã quan tâm đến vấn đề chăm sóc giáo dục con em <br /> mình, thể hiện qua các buổi đón và trả trẻ, ch mẹ học sinh luôn gần gũi với giáo  <br /> viên chủ nhiệm để trao đổi chuyện học tập và các hoạt động của con họ  khi ở <br /> trường, nhiệt tình với các hoạt động của lớp khi được giáo viên chủ nhiệm cần  <br /> sự giúp đỡ, cha mẹ học cũng ý thức được tầm quan trọng của việc cho trẻ từ 3 <br /> đến 5 tuổi đi học là cần thiết, nên tỷ lệ chuyên cần hàng tháng luôn được duy trì <br /> ở tỷ lệ 95% ­ 98% (Trừ một số cháu đau ốm nên nghỉ học)<br /> Các cháu đến lớp đa phần vệ  sinh sạch sẽ, ngoan hiền, lễ  phép với cô <br /> giáo, sự  tiếp thu kiến thức của trẻ ngày càng cao, các cháu đến lớp gần gũi cô  <br /> giáo và hòa đồng với các bạn.<br /> Giáo viên có nhận thức sâu sắc về môn Làm quen văn học, luôn nhiệt tình,  <br /> linh hoạt, tìm tòi, sáng tạo, lắng nghe góp ý của chuyên môn, đồng nghiệp trên  <br /> thực tế cũng như lý thuyết, một số giáo viên có giọng đọc, kể tốt, thường xuyên <br /> tham khảo thêm tài liệu, sách báo, tạp chí có nội dung liên quan đến hoạt động  <br /> cho trẻ Làm quen văn học.<br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 10<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Nghiêm túc thực hiện chuyên đề, cùng nhiều năm trong nghề, tôi đã tích <br /> góp được nhiều kinh nghiệm, nắm vững phương pháp bộ môn, yêu cầu đối với  <br /> từng thể loại, từng độ tuổi.<br /> Bản thân tôi là một phó hiệu trưởng được phân công mảng chuyên môn, <br /> nên ngay từ  đầu năm học tôi rất quan tâm đến công việc chuyên môn của nhà  <br /> trường, tôi thường lên kế hoạch cụ thể, và thường xuyên giám sát kiểm tra xem <br /> giáo viên của mình thực hiện như thế vào, có hướng điều chỉnh kịp thời, để  có <br /> những kết quả tốt trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Bản thân tôi cũng không  <br /> ngừng học hỏi kinh nghiệm, tiếp thu những cái hay, cái mới trong chuyên môn <br /> nghiệp vụ từ cấp trên triển khai, cũng như những kinh nghiệm từ đồng nghiệp. <br /> ­ Hạn chế:<br /> <br /> Nhưng bên cạnh đó cũng còn những mặt hạn chế như sau:<br /> Có 2 phòng học thuộc phân hiệu Quỳnh Ngọc diện tích hẹp, phòng học đã  <br /> cũ và xuống cấp, cần được xây mới.<br /> Một số giáo viên chưa biết cách làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, khi sử dụng  <br /> còn chưa đạt hiệu quả, phần đông giáo viên chưa có sự  tìm tòi, sáng tạo trong <br /> quá trình làm đồ  dùng, đồ  chơi cho trẻ, chưa có sự  phối hợp giữa cha mẹ  học  <br /> sinh và giáo viên chủ  nhiệm, trong khi cha mẹ  học sinh nhiệt tình nhiệt tình, <br /> nguyên vật liệu dễ  kiếm.  Chuẩn bị  đồ  dùng phục vụ  cho môn  Làm quen  văn <br /> học chưa phong phú, đa dạng để  thu hút sự  chú ý của trẻ,  chưa thực sự  chú ý <br /> phát huy tính tích cực ở trẻ. Tạo môi trường hoạt động cho trẻ chưa phong phú,  <br /> thiết kế các trò chơi chưa hấp dẫn. Khai thác môi trường xung quanh ngay trong <br /> lớp để  vận dụng hoặc giáo dục trẻ  còn hạn chế. Việc khai thác thông tin trên <br /> mạng, giảng dạy trên máy vi tính còn hạn chế  ở một số giáo viên lớn tuổi.<br />   Một số  giáo viên chưa có thủ  thuật kể  chuyện, đọc thơ  cho trẻ  nghe,  <br /> chưa lôi cuốn được trẻ qua giọng đọc, giọng kể.<br /> Một số giáo viên tổ chức cho trẻ làm quen tác phẩm văn học còn lúng túng <br /> trong cách xử lý tình huống, lựa chọn các tác phẩm chưa phù hợp với khả năng <br /> của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 11<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Trong trường tỷ lệ trẻ em là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới 38,7%,  <br /> có tới 38,5% trẻ em thuộc hộ nghèo và cận nghèo, vì bố mẹ bận đi làm nên một <br /> số trẻ ít được bố mẹ quan tâm, có tới 17% trẻ chưa học qua lớp mầm.<br /> Sự  cảm thụ  các tác phẩm văn học của trẻ  còn hạn chế, trẻ  nhanh thuộc <br /> nhưng cũng mau quên, khả  năng nhận thức của trẻ  chưa đồng đều, trẻ  chưa  <br /> biết cách đọc, kể diễn cảm, khả năng nhập vai vào các nhân vật còn chậm, hầu <br /> như  trẻ  chưa hứng thú với việc kể  chuyện sáng tạo, trẻ  nói giọng địa phương <br /> nhiều.<br /> ­ Nguyên nhân hạn chế:<br /> Cơ  sở  vật chất còn thiếu, đồ  dùng chưa sáng tạo, giáo viên còn hạn chế <br /> về công nghệ thông tin.<br /> Chưa sáng tạo trong cách tổ chức các hoạt động Làm quen văn học.<br /> Một số cha mẹ thường đi làm ăn xa trên rẫy mang con đi theo, trẻ ít được <br /> tiếp xúc với thế  giới xung quanh nên trẻ  còn nhút nhát, cha mẹ  trẻ  chưa có sự <br /> quan tâm đến việc học của trẻ.<br /> Giáo viên chưa thực sự đầu tư vào công tác giáo dục trẻ và áp dụng công  <br /> nghệ thông tin vào trong các tiết dạy còn hạn chế.<br /> Giáo viên chưa chủ động linh hoạt trong việc tổ chức các hoạt động đóng <br /> kịch cho trẻ, nếu có thì chủ  yếu là trong tiết học, còn trong các giờ  chơi, các  <br /> buổi sinh hoạt thì hầu như chưa được tổ chức thường xuyên.<br /> Xuất phát từ  tình hình thực tế  trên bản thân tôi cần đưa ra một số  biện  <br /> pháp hướng dẫn giáo viên, giúp giáo viên dạy tốt môn làm quen văn học, giáo <br /> viên  thay đổi các biện pháp giảng dạy trước đây như   đầu tư hơn nữa vào việc <br /> nâng cao các phương pháp, hình thức cho trẻ làm quen với các tác phẩm văn học, <br /> chú trọng nhiều đến việc đọc, kể  diễn cảm và dạy trẻ  kể  lại chuyện, kể  sáng <br /> tạo dưới nhiều hình thức đa dạng và phong phú, dạy trẻ đóng kịch. Qua những <br /> việc làm đó đã có những bước đầu góp phần cho sự  thành công trong công tác <br /> dạy trẻ làm quen với các tác phẩm văn học và trẻ đã có thể nắm được nội dung  <br /> và thể hiện được một số tác phẩm văn học quen thuộc, trẻ có thể kể diễn cảm  <br /> hay đọc diễn cảm một bài thơ câu chuyện mà trẻ yêu thích. <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 12<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> 3. Nội dung và hình thức của giải pháp:<br /> <br /> Để khắc phục thực trạng nêu trên bản thân tôi đã đưa ra một số biện pháp <br /> giúp giáo viên dạy tốt môn Làm quen với văn học đã được áp dụng có hiệu quả <br /> tại trường Mầm non Ea Na. Tổ chức hoạt động Làm quen văn học đạt hiệu quả <br /> cần sử dụng đầy đủ, linh hoạt các biện pháp cơ bản sau:<br /> Hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch, lựa chọn hình thức tổ chức hoạt <br /> động cho trẻ Làm quen văn học sao cho phù hợp.<br /> Lựa chọn các tác phẩm sinh động, phù hợp với khả  năng nhận thức của <br /> trẻ.<br /> Sử  dụng đồ  dùng một cách khoa học hơn. Khai thác môi trường xung  <br /> quanh ngay trong lớp để vận dụng hoặc giáo dục trẻ đạt hiệu quả hơn..<br /> Có khả  năng xử  lý tình huống sư  phạm tốt, thu hút, lôi cuốn trẻ  vào các <br /> hoạt động.<br /> Tổ chức các tiết dạy nhẹ nhàng linh hoạt.<br /> Sử dụng phương tiện trực quan.<br /> Tạo môi trường văn học theo từng chủ đề.<br /> Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ.<br /> Tuyên truyền, phối hợp với cha mẹ  giúp trẻ  học tốt môn Làm quen văn  <br /> học.<br /> Tuyên truyền để cha mẹ trẻ hiểu rõ tầm quan trọng của việc giáo dục trẻ.<br /> a. Mục tiêu của giải pháp:<br /> <br /> Hướng dẫn giáo viên xây dựng được kế hoạch bám sát với kế hoạch của  <br /> trường, phù hợp với tình hình thực tế của lớp.<br /> Tổ  chức các hoạt động Làm quen văn học đạt hiệu quả  cao, hình thành  <br /> các kĩ năng nghe, đọc, kể  một cách diễn cảm, thể  hiện được cảm xúc khi đọc <br /> các tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ của trẻ.<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 13<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Vận dụng những giải pháp, biện pháp, cách thức tổ chức cho trẻ các hoạt  <br /> động sao cho đạt hiệu quả nhất, vừa duy trì được hứng thú của trẻ vừa giúp trẻ <br /> tiếp thu kiến thức một cách nhẹ nhàng và thoải mái.<br /> ́ ẻ  tham gia vào các hoạt động tích cực hơn. Trẻ  hiểu được nội <br /> Giup tr<br /> dung tác phẩm, khám phá được thế  giới xung quanh, định hướng cơ  bản trong  <br /> môi trường xung quanh, giúp trẻ  chính xác hóa những biểu tượng đã có về  xã  <br /> hội, từng bước cung cấp cho trẻ những khái niệm mới và kinh nghiệm sống.<br /> Xây dựng môi trường văn học phong phú, đa dạng, gần gũi với trẻ.<br /> Tích hợp với các hoạt động hàng ngày của trẻ  một cách nhẹ  nhàng, linh <br /> hoạt.<br /> Giúp cha mẹ  trẻ  hiểu được tầm quan trọng của các hoạt động giáo dục,  <br /> phát huy tính tích cực của cha mẹ trẻ khi tham gia các hoạt động.<br /> b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp:  <br /> Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng giáo viên nâng cao chuyên  <br /> môn nghiệp vụ.<br /> Ngay từ đầu năm học tôi đã lên kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho giáo <br /> viên và lên kế hoạch cụ thể theo từng kỳ, tháng, chủ đề phân chia cho phù hợp  <br /> để  giáo viên có điều kiện tham gia đầy đủ. Trong kế  hoạch có  xây dựng kế <br /> hoạch tổ chức các buổi chuyên đề  hội giảng nhằm giúp giáo viên học hỏi kinh  <br /> nghiệm lẫn nhau để nâng cao trình độ chuyên môn.<br /> Hàng tháng hướng dẫn 3 tổ  chuyên môn họp 2 lần/ tháng với mục đích <br /> đưa ra cách dạy mới, linh hoạt, sáng tạo hơn đồng thời rút kinh nghiệm,   trao <br /> đổi, thảo luận về mục tiêu, nội dung, phương pháp của môn làm quen văn học.<br /> Cử  những giáo viên cốt cán có năng lực về chuyên môn tham gia lớp tập  <br /> huấn chuyên đề tại Phòng giáo dục và đào tạo, sau đó về triển khai, dạy các tiết  <br /> thực hành  ở  trường, trong trường có một số  giáo viên trẻ  rất năng động, tích  <br /> cực, vững vàng trong chuyên môn như  các đồng chí: Trịnh Phương; Nguyễn <br /> Yến; Thiên Nhiên; H Dra; Trịnh Thị Thu Hằng....<br /> Ngoài ra ngay từ đầu năm học tôi tiến hành khảo sát trên giáo viên và hoạc <br /> sinh nhằm mục đích phân loại trình độ  năng lực của từng giáo viên và sự  tiếp <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 14<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> thu của từng cháu để  có biện pháp bồi dưỡng phù hợp qua việc khảo sát chất <br /> lượng đầu năm.<br /> Lên kế hoạch, tổ chức các hội thi làm đồ dùng đồ cấp trường, qua hội thi  <br /> giúp giáo viên học hỏi lẫn nhau, có sự gắn kết giữa giáo viên với giáo viên, giữa <br /> giáo viên và học sinh và giữa giáo viên chủ  nhiệm và cha mẹ. Trong năm học <br /> này tôi hướng cho giáo viên làm những đồ dùng đồ chơi phục vụ môn làm quen <br /> văn học, như: Mô hình rối, trang phục các nhân vật đóng kịch, mô hình, dạy trên <br /> công nghệ thông tin....<br /> Biện pháp 2: Hướng dẫn giáo viên tổ chức các tiết học nhẹ nhàng lôi  <br /> cuốn trẻ<br /> ­ Tổ chức dạy trẻ đọc diễn cảm tác phẩm văn học: <br /> Để truyền thụ một tác phẩm văn học đến trẻ trước hết giáo viên phải tự <br /> rèn luyện và nắm được các thủ  thuật đọc, kể, phải nghiên cứu, phân tích kĩ tác <br /> phẩm thì mới sử  dụng đúng giọng điệu, ngắt nhịp và cường độ  ngôn ngữ, âm  <br /> thanh phù hợp với trẻ, qua bài thơ cung cấp cho trẻ những nội dung gì, giáo dục <br /> trẻ như thế nào? <br /> Ví dụ: Bài thơ “Hoa kết trái”. Bài thơ ngắt nhịp 2/2, khi đọc diễn cảm cô  <br /> nhấn   mạnh   ở   các   tính   từ   chỉ   màu   sắc   như   “Tim   tím”,   “Vàng   vàng”,   “Chói  <br /> chang”… Trẻ sẽ hình dung ra đặc điểm nổi bật của hoa Cà, hoa Mướp, hoa Lựu  <br /> và gây ấn tượng đặc biệt với trẻ về những màu sắc ấy. Trước kia trẻ  mới chỉ <br /> biết đến màu tím, màu vàng, màu đỏ… Nhưng qua bài thơ  trẻ  có những khái <br /> niệm mới về  màu sắc màu “Tim tím”, màu “Vàng vàng”, màu “Đỏ  chói chang” <br /> là màu như  thế  nào? Đó là màu đặc trưng của những loại hoa nào, Trẻ  biết  <br /> những loại hoa nào kết trái, và muốn hoa kết trái thì trẻ không được làm gì.<br /> Khi tổ chức cho trẻ đọc thơ dưới nhiều hình thức: Đọc luân phiên theo tổ, <br /> nhóm, đọc đối đáp giữa các tổ, giữa cô và trẻ, đọc thơ qua tranh minh họa, tranh  <br /> chữ, đọc thơ phối hợp với các động tác minh họa… làm cho tiết học sinh động.<br /> ­ Tổ chức dạy trẻ kể chuyện qua tác phẩm văn học: <br /> Đối với kể  chuyện thì lời kể  rõ ràng mạch lạc và diễn cảm (Không nói  <br /> ngọng, nói lắp, không dùng từ địa phương). Chú ý sử  dụng ngôn ngữ, giọng kể <br /> phù hợp với tính cách nhân vật .<br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 15<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Ví dụ:  Với truyện “Chú Dê Đen”. Dê trắng là con vật nhút nhát, cô kể <br /> giọng nhỏ, chậm, yếu  ớt và ngắt quãng. Dê đen dũng cảm, thông minh, cô kể <br /> với giọng bình tĩnh, cường độ âm thanh mạnh mẽ, thể hiện sự đanh thép. Giọng <br /> Sói thì hách dịch, quát nạt, sau chuyển dần sang lo lắng, ngần ngừ. Khi kể nhất  <br /> thiết phải đảm bảo nội dung cốt chuyện, biết kết hợp hài hoà ánh mắt, nét mặt, <br /> cử chỉ, điệu bộ và khéo léo sử dụng giáo cụ trực quan. Thống nhất giữa lời nói <br /> và hành động. Đặt câu hỏi để trẻ suy nghĩ trả lời, hoặc dùng tranh ảnh, mô hình  <br /> để cùng đàm thoại về nội dung cốt truyện. Câu hỏi phải ngắn gọn, rõ ràng đảm  <br /> bảo tính hệ  thống và logic từ  đầu đến cuối, câu hỏi từ  dễ  đến khó, kích thích <br /> trẻ tư duy, câu hỏi mang tính sáng tạo, không dùng câu hỏi mà trẻ chỉ trả lời có <br /> hoặc không.<br /> Ví dụ: Với câu truyện “Quả bầu tiên”, giáo viên đặt câu hỏi để trẻ tư duy:<br /> “Nếu con là cậu bé, con sẽ làm thế nào?”<br /> Câu hỏi mang tính sáng tạo:<br /> Cho trẻ đặt tên sáng tạo cho bài thơ, câu chuyện.<br /> Ví dụ: Trong bài thơ “Tết đang vào nhà” giáo viên đặt câu hỏi cho trẻ <br /> “Con đặt tên khác cho bài thơ này là gì?”<br /> Quá trình đàm thoại, cô có thể  yêu cầu trẻ  thể  hiện tính cách nhân vật  <br /> bằng ngữ  điệu, cử  chỉ  giống như thể hiện một vai diễn, như vậy đã góp phần  <br /> giảm bớt sự gò bó, căng thẳng, tạo không khí sôi nổi, nhẹ nhàng, thoải mái cho <br /> phần đàm thoại. Khi trẻ  đã cảm nhận được câu chuyện, sau phần kể  chuyện,  <br /> để tạo cơ hội cho trẻ được thể  hiện khả năng của mình, cô tổ  chức cho trẻ kể <br /> lại truyện dưới nhiều hình thức: <br /> Cô kể, cháu tham gia, thực hiện bằng cách trả lời những đoạn đối thoại.<br /> Cháu kể lại truyện hoặc đóng kịch thể  hiện vai các nhân vật với sự  giúp <br /> đỡ của cô, với những cháu nhút nhát, chưa mạnh dạn cô động viên, khích lệ trẻ <br /> tham gia vai diễn cùng với các bạn mạnh dạn, tự tin.<br /> Cho trẻ kể lại truyện kết hợp minh hoạ tranh.<br /> Và dù kể dưới hình thức nào, cô cũng cần lưu ý việc sửa sai kịp thời cách <br /> phát âm, cách diễn đạt thể hiện các nhân vật của trẻ. <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 16<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> Để tổ chức tiết học đạt hiệu quả cao cần đầu tư cho việc nghiên cứu tác  <br /> phẩm, để  xác định mục đích yêu cầu của từng thể  loại mà sử  dụng phương <br /> pháp truyền thụ cho phù hợp. <br /> Ngoài ra, cô nên tham khảo thêm các chương trình dành cho thiếu nhi như:  <br /> vườn cổ tích, khoa học và giáo dục…<br /> Biện pháp 3: Hướng dẫn giáo viên biết cách làm, lựa chọn đồ  dùng,  <br /> đồ chơi đẹp, sáng tạo nhằm lôi cuốn trẻ vào tiết dạy.<br /> Hướng dẫn giáo viên sử  dụng những nguyên liệu sẵn tạo ra những đồ <br /> dùng đồ chơi mở, những đồ dùng phục vụ cho môn làm quen văn học mang tính <br /> chất  ngộ nghĩnh, gần gũi để  thu hút trẻ nhất là những đồ  dùng đồ  chơi tự  tạo <br /> do cô làm ra như: dùng vỏ  chai nước giải khát, vỏ  hộp sữa, vỏ  chai nước rửa  <br /> tay,   bóng   nhựa,   thìa   nhựa,   que   đè   lưỡi,   xốp   bitit,   vải   vụn,   bông,   len…giáo  <br /> viênlàm thành những nhân vật rối tay, rối que, rối nước, các mô hình theo nội  <br /> dung của câu chuyện màkhông phải tốn kém nhiều tiền vẫn mang lại hiệu quả <br /> cao gây hứng thú, kích thích sự tò mò đối với trẻ.<br /> Như  rối tay: Được làm từ  vải nỉ, len, các hột nút… Ví dụ: Trong câu <br /> chuyện “Cáo, Thỏ và Gà trống” giáo viên lựa chọn kể chuyện bằng rối tay. Khi  <br /> bước vào câu chuyện giáo viên bất ngờ  cho xuất hiện nhân vật Thỏ  mà không <br /> để lộ người điều khiển, khi Thỏ khóc thì dùng các ngón tay di chuyển để tai thỏ <br /> rung rung, tay lau lên mặt, khi đó trẻ  rất thích thú và tập trung chú ý vào nhân <br /> vật của câu chuyện giúp trẻ nhớ lâu các lời thoại của nhân vật đó. <br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 17<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Rối que: Được làm từ  xốp bitis với màu sắc sinh động và cao 20cm giúp <br /> cho trẻ quan sát tốt.<br /> <br /> Trong bài thơ “Nai con” giáo viên lựa chọn rối que để kể, khi kể cô dùng <br /> tay điều khiển phần que  ở  dưới con rối để  nhân vật di chuyển một cách sinh  <br /> động.<br /> <br /> Rối nước: Trong câu chuyện “Sự  tích Hồ  Gươm” khi kể  lại câu chuyện <br /> lần ba cho trẻ  giáo viên sử  dụng hình thức kể  qua rối nước, kết hợp mở  nhạc  <br /> tiếng trống của các binh sĩ, tiếng sóng nước và dùng tay điều khiển con rối linh  <br /> hoạt theo lời kể.<br /> <br /> Mô hình: Sử  dụng mô hình để  kể  chuyện “Qua đường” Dùng mô hình <br /> giao thông để  kể  lại câu chuyện, để  trẻ  xem hai chị  em Thỏ  trắng và Thỏ  nâu <br /> khi tham gia giao thông đã đi đúng luật chưa, qua đó giáo dục trẻ khi qua đường <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 18<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> phải chú ý quan sát trước sau, nhìn tín hiệu đèn rồi mới qua không rất nguy <br /> hiểm. <br /> <br /> Để  tiết học diễn ra một cách lôi cuốn trẻ  thì điều không thể  thiếu đó là  <br /> tạo ra những đồ dùng đồ chơi, phong phú, đẹp mắt.<br /> <br /> Hướng   dẫn   giáo   viên   sưu   tầm   những   nguyên   vật   liệu   mới,   tận   dụng <br /> những nguyên vật liệu sẵn có như:  Bìa cattong, vải vụn, lõi giấy vệ sinh, báo <br /> cũ, rơm khô, đĩa CD cũ, lon bia, hũ nhựa… để tạo  ra những đồ dùng phong phú <br /> phục vụ cho tiết dạy.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Giáo viên nên vận động cha mẹ học sinh đóng góp nguyên vật liệu sẵn có <br /> để giúp giáo viên chủ nhiệm tạo ra những bộ đồ dùng, đồ chơi hữu ích. Và giáo  <br /> viên trường tôi đã tuyên truyền tích cực đến cha mẹ học sinh thông qua các buổi <br /> sáng đón trẻ, giờ  trả  trẻ, thông qua bảng tuyên truyền của lớp, các cô đã khéo <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 19<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> léo gợi ý cho cha mẹ học sinh đóng góp những vật liệu mà các cô cần.<br /> <br /> Để tạo ra những đồ dùng đồ chơi như trên, không những các cô tự làm mà  <br /> các cô có thể cùng làm với trẻ, vận động một số cha mẹ tích cực cùng tham gia  <br /> làm cùng, nhưng nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm phải nêu ý tưởng, gợi ý cho <br /> cha mẹ, học sinh cùng làm.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> ­ Giáo viên cần nhiệt tình, sáng tạo, tìm tòi học hỏi: Muốn tạo ra được <br /> những bộ đồ dùng đồ chơi đẹp mắt, phù hợp với trẻ thì yêu cầu ở giáo viên tính  <br /> cần cù tỉ, nhiệt tình với công việc của mình, bên cạnh đó cần lắm một óc sáng  <br /> tạo, để  thiết kế  ra những bộ  đồ  dùng đồ  chơi hữu ích cuốn hút học sinh trong <br /> các hoạt động, thật không dễ  dàng gì để  tạo ra một bộ  đồ  chơi mang lại hiệu <br /> quả  giáo dục cao vì yêu cầu của trẻ  càng ngày càng cao, giáo viên nên tìm tòi  <br /> thêm từ sách báo, mạng internet, từ đồng nghiệp...<br /> <br /> <br /> <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 20<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> VD: Chuẩn bị  đồ  dùng cho câu chuyện “Ba cô gái” dùng vải vụn may  <br /> trang phục cho rối, rồi  dùng  những nguyên vật liệu như  bìa cứng, báo cũ, cỏ <br /> khô, hột hạt… làm mô hình kết hợp diễn rối khi kể chuyện cho trẻ nghe.<br /> <br /> Ngoài ra còn hướng dẫn giáo viên sử  dụng công nghệ  thông tin trong  <br /> giảng dạy, trong trường có cô Nguyễn Thị  Hải Yến rất giỏi về  lĩnh vực công <br /> nghệ thông tin, đầu năm tôi kết hợp cùng cô giáo Hải Yến tạo ra những bài thơ,  <br /> câu chuyện trên Power point thiết kế ra các slide.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Ví dụ: Với câu truyện “Cây tre trăm đốt” khi sử  dụng phần mềm kể <br /> chuyện video sẽ  thể hiện sinh động nội dung câu chuyện, nhất là khi nhân vật  <br /> “Anh Khoai” lên rừng và tìm mãi không có cây tre nào đủ  một trăm đốt, anh đã  <br /> được “Ông Tiên” giúp đỡ  và đã đi chặt một trăm đốt tre, rồi cho câu thần chú  <br /> “Khắc nhập, khắc nhập” anh đọc nó ngay lập tức một trăm đốt tre biến thành <br /> một cây tre đủ  trăm đốt. Khi “Anh Khoai” đọc “Khắc xuất, khắc xuất” thì cây <br /> tre lại rời ra thành một trăm đốt tre…đối với câu chuyện này khi sử  dụng phần <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 21<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> mềm video vào kể chuyện sẽ làm tiết học sinh động, gây hứng thú cho trẻ, tiết <br /> dạy đạt hiệu quả cao mà các đồ dùng trực quan khác không thể mang lại được.<br /> Ngoài việc sử dụng công nghệ  thông tin trong việc minh họa cho một số <br /> tác phẩm, giáo viên còn thiết kế  các slide để  có thể  đàm thoại về  nội dung tác <br /> phẩm hoặc cho trẻ thể hiện từng đoạn trong tác phẩm văn học.<br /> Ví dụ: Trong bài thơ “Tết đang vào nhà”, giáo viên làm năm slide, trong đó <br /> slide đầu tạo các chữ  số, bốn slide sau là hình  ảnh minh họa cho nội dung bài <br /> thơ, cho trẻ  chọn chữ  số  bất kì, khi nhấp chuột vào ô số  đó sẽ  tương ứng với  <br /> hình  ảnh có trong slide, trẻ  sẽ  suy nghĩ về  hình  ảnh và đọc khổ  thơ  liên quan <br /> đến hình ảnh đấy.<br /> Biện pháp 4: Hướng dẫn giáo viên cho trẻ làm quen văn học trong giờ  <br /> đón trẻ, hoạt động ngoài trời và qua các giờ học khác.<br /> Mỗi buổi sáng trong giờ đón trẻ giáo viên thường nhắc nhở các cháu chào <br /> ông bà, bố, mẹ, chào cô giáo, lồng ghép giáo dục. Sau đó cho trẻ tham gia hoạt <br /> động ngoài trời, giáo viên thường  ổn định lớp bằng cách đọc một bài thơ, hay <br /> kể một đoạn truyện cho trẻ nghe.<br /> Ví dụ: Trong hoạt động đi dạo ngoài trời, cô cho trẻ  vừa đi, vừa đọc  <br /> những bài thơ đã học theo chủ đề  hoặc quây quần dưới bóng mát, tổ  chức cho  <br /> trẻ  đọc thơ  theo nhóm đối đáp với nhau, làm quen với những bài đồng dao, ca <br /> dao nói về  thiên nhiên đất nước, về  tình cảm gia đình, những câu thơ  đoán tên  <br /> nhân vật, con vật… cũng có thể cho trẻ xem truyện tranh, kể chuyện theo tranh,  <br /> dùng phấn vẽ  lên sân những nhân vật trong truyện cổ  tích mà cháu thích, dùng <br /> các nguyên vật liệu có sẵn trong sân trường như lá cây, cành cây,…để xếp, cắt  <br /> thành những con vật trong các câu chuyện đã học hoặc cho trẻ  làm quen với  <br /> những bài thơ, câu chuyện sắp học… Qua đó làm giàu vốn từ, sự hiểu biết, rèn <br /> kỹ  năng đọc thơ, kể  chuyện phát triển trí tưởng tượng, sáng tạo và khả  năng <br /> phán đoán ở trẻ.<br /> Trong quá trình hướng dẫn các môn học khác, cô cần biết lồng ghép kiến <br /> thức văn học vào, nhằm cũng cố  kiến thức đã học, đồng thời luyện khả  năng  <br /> phát âm, cách diễn đạt cho trẻ. Hơn nữa, tích hợp với các môn học khác sẽ làm  <br /> cho tiết học trở nên sôi động, hấp dẫn và tránh đi sự nhàm chán, tẻ nhạt đối với  <br /> <br />  Người thực hiện: Trịnh Thị Mến 22<br /> Một số biện pháp giúp giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen môn văn học tại trường MN Ea <br /> Na<br /> <br /> trẻ. Để giới thiệu bài hoặc củng cố kiến thức cho trẻ giáo viên sử  dụng những <br /> câu đố  nghe mang tính vui vẻ, dí dỏm, sinh động, đồng thời giúp trẻ  dễ  nhớ.<br /> <br /> <br /> Ví dụ như với môn khám phá khoa học: <br /> Chủ đề: Thế giới thực vật<br /> Chủ đề nhánh: Những vật nuôi trong gia đình.<br /> Đề tài: Những con vật đáng yêu.<br /> Giáo viên dùng câu đố “ Con gì hay ăn, bụng to mắt híp, miệng kêu ủn ỉn”<br /> ( Con heo)<br /> Hay với môn “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2