M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non Krôngườ
Ana
SÁNG KI N KINH NGHI M
M T S BI N PHÁP GIÚP TR 5 - 6 TU I H C T T MÔN HO T
ĐNG T O HÌNH T I L P LÁ 4 TR NG M M NON KRÔNG ANA ƯỜ
Ph n th nh t: M ĐU
I. Đt v n đ
1. Lý do ch n đ tài
1.1 Lý do lý lu n
Nh ng nghiên c u đã ch ra r ng giáo d c s m có nh h ng r t l n ưở
đn vi c phát tri n đn tr đc bi t là tr t 0 ế ế - 6 tu i, khi m i sinh ra chúng
ta có hàng t t bào não, ngay khi ta b t đu ti p nh n các kích thích nh ánh ế ế ư
sáng m t ta nhìn th y âm thanh, tai ta nghe đc hay th gì ta s th y. B não ượ
b t đu hình thành nh ng k t n i, nó gi ng nh đang xây d ng m t đng ế ư ườ
cao t c t i não và b t đu thông tin đó đc hình thành, n u chúng ta càng ượ ế
làm nh ng liên k t này tr lên m nh m và sâu r ng thì chúng ta s t o đc ế ượ
n n t ng t t cho tr .
Lúc sinh th i Bác H kính yêu đã t ng nói, “Tr th nh búp trên cành, ơ ư
bi t ăn, bi t ng , bi t h c hành là ngoan” tâm h n tr th ngây th nh tế ế ế ơ ơ ư
gi y tr ng m i ho t đng ho t đng vui ch i đu mang l i đi u kì di u đi ơ
v i tr . Đi v i vi c giáo d c và phát tri n nhân cách cho tr m m non, Ho t
đng t o hình có m t v trí vô cùng quan tr ng trong s phát tri n c a tr
nh , nó tác đng đn 5 m t giáo d c trí tu , m t nhà giáo d c Xô vi t đã nói ế ế
“Ph i giáo d c cho tr bi t cái đp ngay t bé nh t vì nó là c s ban đu cho ế ơ
vi c hình thành nhân cách ban đu” b n thân là giáo viên d y d các cháu tôi
luôn trau d i ki n th c, h c h i qua sách báo và các ch đng nghi p đi tr c ế ướ
hình thành cho mình m t kho tàng ki n th c truy n đt cho các cháu m t cách ế
t t nh t.
Giáo d c m m non là giáo d c n n t ng nh t c a h th ng giáo d c
t i Vi t Nam, nh ng ki n th c này s là n n t ng đ tr có th ti p t c ế ế
nh ng b c h c ti p theo. Vì th , vi c n m đc ki n th c giai đo n này có ế ế ượ ế
v ng ch c hay không quy t đnh r t l n t i kh năng ti p thu ki n th c và ế ế ế
phát tri n sau này.
1.2 Lý do th c ti n
Trong ch ng trình giáo d c m m non, ươ Ho t đng t o hình luôn h p
d n tr l a tu i m m non, giúp tr nhìn th y th gi i xung quanh m t cách ế
đa d ng và phong phú, thông qua ho t đng t o hình giúp tr th a s c sáng
Ng i th c hi n: H u Th H ngườ 1 Tr ng M m non Krông Anaườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non Krôngườ
Ana
t o th gi i riêng t c a mình, ế ư tr s b thu hút b i m t b c tranh đp hay
m t bông hoa nhi u màu s c vì v y nên năng khi u c a tr th ng b c l t ế ườ
khi còn nh , các k năng th c hành, giao ti p, ng x ế , ngoài ra gi v còn
hình thành tr nh ng kĩ năng nh t th ng i ngay ng n, kĩ năng c m bút, ư ư ế
s d ng màu s c…nh ng kĩ năng r t c n thi t. ế
Chính vì lí do này môn Ho t đng t o hình c n đc đa ượ ư vào ch ngươ
trình giáo d c m m non là r t c n thi t giúp tr phát tri n toàn di n, ế vi c
c m nh n cái đp ph i là m t quá trình xuyên su t t nh cho t i l n chính
nh ng n t ng v cái đp đó l i là m t c s đ hình thành nhân cách, nó ượ ơ
đóng vai trò vô cùng quan tr ng, đ làm đc vi c này chúng ta ph i có ượ
nh ng tác đng k p th i. Tuy nhiên, v th c ti n tr ng M m non tôi công ườ
tác tr v n ch a phát huy h t đc kh năng sáng t o, các ph ng pháp Ho t ư ế ượ ươ
đng t o hình lâu nay còn áp đt, ch a phát huy đc h t kh năng sáng t o ư ượ ế
và tính linh ho t c a ng i giáo viên khi t ch c ho t đng t o hình ườ
Xu t phát t đc đi m nêu trên tôi không kh i băn khoăn suy nghĩ và t
h i làm th nào đ nâng cao ch t l ng môn Ho t đng t o hình giúp tr ế ượ
tham gia ho t đng h ng thú, tích c c, sáng t o, kích thích t duy tr t t ư
nh t, b n thân tôi mu n tìm tòi bi n pháp hay, nh ng gi i pháp t t đ giúp
tr sáng t o, h ng thú h n nhi u khi h c t o hình. Đó là lý do tôi ch n đ tài ơ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i
l p Lá 4 Tr ng m m non Krông Ana” v i mong mu n đa ph ng pháp ườ ư ươ
m i l nh t, h p d n nh t, sáng t o nh t đn v i tr . ế
2. Đi t ng nghiên c u: ượ
M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i
L p Lá 4 tr ng m m non Krông Ana ườ
3. Ph m vi nghiên c u:
H c sinh l p Lá 4 (5 – 6 tu i) tr ng m m non Krông Ana ườ
Th i gian: T tháng 9 năm 2018 đn tháng 4 năm 2019 ế
II. M c đích nghiên c u:
M c đích tôi nghiên c u đ tài “M t s bi n pháp giúp tr 5 - 6 tu i
h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p lá 4 tr ng M m non Krông Ana” ườ
nh m giúp tr phát huy h t kh năng sáng t o, có nh ng ph ng pháp m i l ế ươ
giúp tr tham gia ti t h c linh ho t. Tuy nhiên, v th c t đã có ph ng pháp ế ế ươ
d y tr nh ng còn áp đt, khô khan, ch a gây h ng thú cho tr , tr ti p thu ư ư ế
bài còn h n ch . ế
T nh ng m t h n ch xu t hi n mâu thu n gi a yêu c u đi m i c a ế
ngành giáo d c cho tr m m non v i th c ti n tr ng m m non đó tôi đã ườ
Ng i th c hi n: H u Th H ngườ 2 Tr ng M m non Krông Anaườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non Krôngườ
Ana
nghiên c u nh ng ph ng pháp m i l đt hi u qu nh m đm b o yêu c u ươ
đi m i c a nghành giáo d c cho tr m m non v i th c ti n tr ng mình. ườ
Đ gi i quy t mâu thu n nêu trên tôi nghiên c u đ tài M t s bi n ế
pháp giúp tr h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non ườ
Krông Ana nh m nâng cao ch t l ng gi ng d y, đm b o tr có th ti p thu ượ ế
bài h ng thú, tích c c, sáng t o, d úp tr lĩnh h i ki n th c m t cách sâu s c ế
và chính xác, không mang tính tr u t ng và khô khan ượ trong m i ti t d y. Qua ế
đó áp d ng th ng xuyên, hi u qu vào công tác gi ng d y, ph c v cho ườ
công tác gi ng d y đt ch t l ng giúp tr ượ phát tri n c v th ch t l n tinh
th n, 5 m t đu đc phát tri n, t nh ng m c đích đc nêu trên tôi l a ượ ượ
ch n và nghiên c u đ tài M t s bi n pháp giúp tr 5 6 tu i h c t t môn
Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 tr ng M m non Krông Ana. ườ
Ph n th hai: GI I QUY T V N Đ
I. C s lý lu n c a v n đ:ơ
Ho t đng t o hình là m t ho t đng nh n th c mang tính đc bi t
mang tính sáng t o. Nó ph n ánh cu c s ng hi n th c b ng nh ng hình t ng ượ
ngh thu t, trong đó con ng i không ch khám phá và lĩnh h i th gi i mà ườ ế
còn c i t o nó theo quy lu t c a cái đp g i g m vào đó tâm h n và tình c m
c a ng i ngh sĩ. ườ
Ho t đng t o hình là lo i hình ngh thu t h p d n đi v i tr , đó là
ph ng ti n quan tr ng trong giáo d c th m m và có tác d ng to l n trongươ
vi c hình thành nhân cách cho tr m m non phát tri n tr kh năng c m th
và c m xúc th m m . Có th nói không tr nào là không thích ng m nhìn
nh ng b c tranh, nh ng đ v t trang trí đp. Đc bi t tr thích t ng m nhìn
nh ng s n ph m do chính mình làm nh v , c t, xé dán hay n n ra con ng i, ư ườ
con v t hay đ v t mà tr cho là đp và qua nh ng s n ph m th hi n t duy ư
đn gi n đem đn cho ta nh ng b t ng thú v chính là kh i b c đu c a sơ ế ướ
t o ra cái đp.
Ho t đng t o hình giúp tr m m non nhìn th y th gi i xung quanh ế
m t cách đa d ng và phong phú, h p d n tr . Chúng ta sinh ra không ph i ai
cũng có s n con m t đ c m nh n cái đp xung quanh mình, vi c c m nh n
cái đp ph i là m t quá trình xuyên su t t nh cho t i l n chính nh ng n
t ng v cái đp đó l i là m t c s quan tr ng đ hình thành tr nhânượ ơ
cách con ng i đi u đó giúp đ tr hình thành nhân cách t t là vô cùng quanườ
tr ng đ làm đc vi c này chúng ta ph i có nh ng tác đng k p th i. ượ
Ngoài ra ho t đng t o hình là s bi u l thái đ tình c m c a tr đi
v i th gi i xung quanh s yêu ghét, vui m ng hay bu n, thích thú qua các đ ế
Ng i th c hi n: H u Th H ngườ 3 Tr ng M m non Krông Anaườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non Krôngườ
Ana
tài mà tr mu n th hi n, thông qua ho t đng t o hình ta bi t đc suy nghĩ ế ượ
và mong mu n c a tr đ nuôi d ng tâm h n cho tr . ưỡ
II. Th c tr ng v n đ:
1. Thu n l i:
- Đc s quan tâm giúp đ c a ban giám hi u v chuyên môn xâyượ
d ng ph ng pháp đi m i hình th c t ch c ho t đng giáo d c theo ươ
ch ng trình m m non, t o đi u ki n giúp tôi th c hi n t t đ tài nghiên c u.ươ
- Tr đ tu i 5 6 tu i nên đa s tr đã n m đc kĩ năng ượ t o hình
và có th t o ra đc s n ph m quen thu c, ượ h c sinh cùng m t đ tu i, m t
s tr m nh d n, t tin, ngoan ngoan, t p trung vào ho t đng.
- Trong công tác làm đ dùng, đ ch i đc s quan tâm c a ban lãnh ơ ượ
đo cùng các ch em đng nghi p trong nhà tr ng t o đi u ki n thu n l i đ ườ
tôi th c hi n đ tài này.
Ph huynh quan tâm đn con em mình, nhi t tình ng h cùng tôi trong ế
vi c d y d các cháu và th ng xuyên ng h nh ng nguyên v t li u đ làm ườ
đ dùng d y h c và vui ch i cho các cháu. ơ
2. Khó khăn:
Trong l p tôi đang nghiên c u, m i đu năm, m t s tr còn nhút nhát,
ch a m nh d n, t tin khi tham gia các ho t đng, bên c nh đó, m t s cháuư
r t hi u đng, ngh ch ng m, kh năng t p trung chú ý ch a cao. ế ư
S phát tri n tr là không đng đu vì v y khi nghiên c u g p nh ng
khó khăn nh t đnh nh kh o sát trên tr có tr th c hi n đc yêu c u có tr ư ượ
không đt đc yêu c u mà đ tài mong mu n cũng nh môi tr ng cho tr ượ ư ườ
làm quen và ti p xúc v i ho t đng t o hình còn h n h p. Trong l p còn m tế
s tr cá bi t, cháu ch a chú ý, m t năng khi u c a cháu còn h n ch so v i ư ế ế
tr khác.
Còn thi u trang thi t b ph c v d y h c cho trế ế
Bên c nh đó m t s ph huynh nh n th c v b c h c M m non còn
th p, ch a coi tr ng vi c h c c a con cái. Khi tr đ tu i đn tr ng ch a ư ế ườ ư
đc s giúp đ h tr c a cháu t gia đình cũng nh t o đi u ki n năngượ ư
khi u s n tr , vì b t c m t ho t đng h c hay m t k ho ch vui ch i đuế ế ơ
c n s liên h gi a gia đình và nhà tr ng đ tr có đi u ki n phát tri n toàn ườ
di n m t cách t t nh t
+ D i đây là b ng kh o sát ch t l ng tr c lúc th c hi n các bi nướ ượ ướ
pháp m i.
- L p Lá 4, năm h c 2018- 2019, s tr : 34 cháu.
Ng i th c hi n: H u Th H ngườ 4 Tr ng M m non Krông Anaườ
M t s bi n pháp giúp tr 5 – 6 tu i h c t t môn Ho t đng t o hình t i l p Lá 4 Tr ng M m non Krôngườ
Ana
TT N i dung đánh giá
K t quế
ĐtCh a đtư
S
tr
T l
(%)
S
tr
T l
(%)
1 H ng thu, tich c c trong hoat đông ư ư, , ,
v23 67% 11 32%
2 Bi t trình bày theo b c c b c tranh,ế
bi t cách tô màuế21 61% 13 38%
3 V các nét c b n và đúng qui trình ơ 20 60% 14 41%
4 Kh năng sáng t o 13 38% 21 62%
T nh ng thu n l i, khó khăn và k t qu nêu trên tôi th c hi n vi t ế ế
sáng ki n kinh nghi mế , tôi mu n đa ra nh ng gi i pháp, bi n pháp đ ư gi i
quy t v n đ ch t l ng gi ng d y cao lênế ượ . D a vào v n ki n th c đã h c, ế
môi tr ng l y tr làm trung tâm, thông t 28 và d a vào ch ng trình khungườ ư ươ ,
tham kh o sách báo, internet và đ ư c b i d ng chuyên môn, tôi đã tìm ra m t ưỡ
s gi i pháp, bi n pháp sau:
III. Các gi i pháp đã ti n hành đ gi i quy t v n đ: ế ế
- Gi i pháp 1: T o môi tr ng h c ho t đng t o hình t t nh t cho ườ
tr .
Môi tr ng h c ho t đng t o hình đóng vai trò quan tr ng trong vi cườ
th c hi n ho t đng h c cho tr , thông qua môi tr ng giúp tr có óc sáng ườ
t o, trí t ng t ng phong phú, tăng kh năng t duy tr u t ng cho tr . Đ ưở ượ ư ượ
th c hi n gi i pháp này tôi th c hi n nh ng bi n pháp sau:
+ Bi n pháp 1: T o môi tr ng h c t p cho tr ườ
Chúng ta sinh ra không ph i ai cũng có tính th m mĩ trong ng i vi c ườ
c m nh n cái đp, yêu cái đp và mong nu n t o ra cái đp ph i đc nuôi ượ
d ng và trau d i chính vì đi u đó chúng ta ph i cho tr làm quen v i ho tưỡ
đng t o hình ngay t b c h c m m non, nh ng vi c cho tr làm quen v i ư
b t kì m t ho t đng nào chúng ta ph i mang l i cho tr c m giác mu n h c,
mu n t tay t o ra s n ph m c a mình tr s nâng niu, bi t đc t m quan ế ượ
tr ng c a môn h c tôi luôn tìm tòi ra các gi i pháp đ tr h c t p tích c c
nh t.
Đi v i ti t m u: Đây là m t hình th c ho t đng r t quan tr ng không ế
thi u đc b i nó có vai trò n n t ng và phát tri n tr óc quan sát, kh năngế ượ
Ng i th c hi n: H u Th H ngườ 5 Tr ng M m non Krông Anaườ