Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN HOẠT <br />
ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA<br />
<br />
<br />
Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU<br />
I. Đặt vấn đề<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
1.1 Lý do lý luận <br />
Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục sớm có ảnh hưởng rất lớn <br />
đến việc phát triển đến trẻ đặc biệt là trẻ từ 0 6 tuổi, khi mới sinh ra chúng <br />
ta có hàng tỉ tế bào não, ngay khi ta bắt đầu tiếp nhận các kích thích như ánh <br />
sáng mắt ta nhìn thấy âm thanh, tai ta nghe được hay thứ gì ta sờ thấy. Bộ não <br />
bắt đầu hình thành những kết nối, nó giống như đang xây dựng một đường <br />
cao tốc tới não và bắt đầu thông tin đó được hình thành, nếu chúng ta càng <br />
làm những liên kết này trở lên mạnh mẽ và sâu rộng thì chúng ta sẽ tạo được <br />
nền tảng tốt cho trẻ. <br />
Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói, “Trẻ thơ như búp trên cành, <br />
biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” tâm hồn trẻ thơ ngây thơ như tờ <br />
giấy trắng mọi hoạt động hoạt động vui chơi đều mang lại điều kì diệu đối <br />
với trẻ. Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non, Hoạt <br />
động tạo hình có một vị trí vô cùng quan trọng trong sự phát triển của trẻ <br />
nhỏ, nó tác động đến 5 mặt giáo dục trí tuệ, một nhà giáo dục Xô viết đã nói <br />
“Phải giáo dục cho trẻ biết cái đẹp ngay từ bé nhất vì nó là cơ sở ban đầu cho <br />
việc hình thành nhân cách ban đầu” bản thân là giáo viên dạy dỗ các cháu tôi <br />
luôn trau dồi kiến thức, học hỏi qua sách báo và các chị đồng nghiệp đi trước <br />
hình thành cho mình một kho tàng kiến thức truyền đạt cho các cháu một cách <br />
tốt nhất.<br />
Giáo dục mầm non là giáo dục nền tảng nhất của hệ thống giáo dục <br />
tại Việt Nam, những kiến thức này sẽ là nền tảng để trẻ có thể tiếp tục <br />
những bậc học tiếp theo. Vì thế, việc nắm được kiến thức ở giai đoạn này có <br />
vững chắc hay không quyết định rất lớn tới khả năng tiếp thu kiến thức và <br />
phát triển sau này.<br />
1.2 Lý do thực tiễn<br />
Trong chương trình giáo dục mầm non, Hoạt động tạo hình luôn hấp <br />
dẫn trẻ lứa tuổi mầm non, giúp trẻ nhìn thấy thế giới xung quanh một cách <br />
đa dạng và phong phú, thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ thỏa sức sáng <br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 1 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
tạo thế giới riêng tư của mình, trẻ sẽ bị thu hút bởi một bức tranh đẹp hay <br />
một bông hoa nhiều màu sắc vì vậy nên năng khiếu của trẻ thường bộc lộ từ <br />
khi còn nhỏ, các kỹ năng thực hành, giao tiếp, ứng xử, ngoài ra giờ vẽ còn <br />
hình thành ở trẻ những kĩ năng như tư thế ngồi ngay ngắn, kĩ năng cầm bút, <br />
sử dụng màu sắc…những kĩ năng rất cần thiết.<br />
Chính vì lí do này môn Hoạt động tạo hình cần được đưa vào chương <br />
trình giáo dục mầm non là rất cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện, việc <br />
cảm nhận cái đẹp phải là một quá trình xuyên suốt từ nhỏ cho tới lớn chính <br />
những ấn tượng về cái đẹp đó lại là một cơ sở để hình thành nhân cách, nó <br />
đóng vai trò vô cùng quan trọng, để làm được việc này chúng ta phải có <br />
những tác động kịp thời. Tuy nhiên, về thực tiễn ở trường Mầm non tôi công <br />
tác trẻ vẫn chưa phát huy hết được khả năng sáng tạo, các phương pháp Hoạt <br />
động tạo hình lâu nay còn áp đặt, chưa phát huy được hết khả năng sáng tạo <br />
và tính linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình<br />
Xuất phát từ đặc điểm nêu trên tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ và tự <br />
hỏi làm thế nào để nâng cao chất lượng môn Hoạt động tạo hình giúp trẻ <br />
tham gia hoạt động hứng thú, tích cực, sáng tạo, kích thích tư duy ở trẻ tốt <br />
nhất, bản thân tôi muốn tìm tòi biện pháp hay, những giải pháp tốt để giúp <br />
trẻ sáng tạo, hứng thú hơn nhiều khi học tạo hình. Đó là lý do tôi chọn đề tài <br />
“ Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại <br />
lớp Lá 4 Trường mầm non Krông Ana” với mong muốn đưa phương pháp <br />
mới lạ nhất, hấp dẫn nhất, sáng tạo nhất đến với trẻ.<br />
2. Đối tượng nghiên cứu: <br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại <br />
Lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana <br />
3. Phạm vi nghiên cứu: <br />
Học sinh lớp Lá 4 (5 – 6 tuổi) trường mầm non Krông Ana <br />
Thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019<br />
II. Mục đích nghiên cứu:<br />
Mục đích tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 6 tuổi <br />
học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana” <br />
nhằm giúp trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo, có những phương pháp mới lạ <br />
giúp trẻ tham gia tiết học linh hoạt. Tuy nhiên, về thực tế đã có phương pháp <br />
dạy trẻ nhưng còn áp đặt, khô khan, chưa gây hứng thú cho trẻ, trẻ tiếp thu <br />
bài còn hạn chế.<br />
Từ những mặt hạn chế xuất hiện mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới của <br />
ngành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn ở trường mầm non đó tôi đã <br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 2 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
nghiên cứu những phương pháp mới lạ đạt hiệu quả nhằm đảm bảo yêu cầu <br />
đổi mới của nghành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn ở trường mình.<br />
Để giải quyết mâu thuẫn nêu trên tôi nghiên cứu đề tài Một số biện <br />
pháp giúp trẻ học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non <br />
Krông Ana nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo trẻ có thể tiếp thu <br />
bài hứng thú, tích cực, sáng tạo, dúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc <br />
và chính xác, không mang tính trừu tượng và khô khan trong mỗi tiết dạy. Qua <br />
đó áp dụng thường xuyên, hiệu quả vào công tác giảng dạy, phục vụ cho <br />
công tác giảng dạy đạt chất lượng giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh <br />
thần, 5 mặt đều được phát triển, từ những mục đích được nêu trên tôi lựa <br />
chọn và nghiên cứu đề tài Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn <br />
Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 trường Mầm non Krông Ana.<br />
Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ<br />
I. Cơ sở lý luận của vấn đề:<br />
Hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức mang tính đặc biệt <br />
mang tính sáng tạo. Nó phản ánh cuộc sống hiện thực bằng những hình tượng <br />
nghệ thuật, trong đó con người không chỉ khám phá và lĩnh hội thế giới mà <br />
còn cải tạo nó theo quy luật của cái đẹp gửi gắm vào đó tâm hồn và tình cảm <br />
của người nghệ sĩ.<br />
Hoạt động tạo hình là loại hình nghệ thuật hấp dẫn đối với trẻ, đó là <br />
phương tiện quan trọng trong giáo dục thẩm mỹ và có tác dụng to lớn trong <br />
việc hình thành nhân cách cho trẻ mầm non phát triển trẻ ở khả năng cảm thụ <br />
và cảm xúc thẩm mỹ. Có thể nói không trẻ nào là không thích ngắm nhìn <br />
những bức tranh, những đồ vật trang trí đẹp. Đặc biệt trẻ thích tự ngắm nhìn <br />
những sản phẩm do chính mình làm như vẽ, cắt, xé dán hay nặn ra con người, <br />
con vật hay đồ vật mà trẻ cho là đẹp và qua những sản phẩm thể hiện tư duy <br />
đơn giản đem đến cho ta những bất ngờ thú vị chính là khởi bước đầu của sự <br />
tạo ra cái đẹp. <br />
Hoạt động tạo hình giúp trẻ mầm non nhìn thấy thế giới xung quanh <br />
một cách đa dạng và phong phú, hấp dẫn trẻ. Chúng ta sinh ra không phải ai <br />
cũng có sẵn con mắt để cảm nhận cái đẹp xung quanh mình, việc cảm nhận <br />
cái đẹp phải là một quá trình xuyên suốt từ nhỏ cho tới lớn chính những ấn <br />
tượng về cái đẹp đó lại là một cơ sở quan trọng để hình thành ở trẻ nhân <br />
cách con người điều đó giúp đỡ trẻ hình thành nhân cách tốt là vô cùng quan <br />
trọng để làm được việc này chúng ta phải có những tác động kịp thời. <br />
Ngoài ra hoạt động tạo hình là sự biểu lộ thái độ tình cảm của trẻ đối <br />
với thế giới xung quanh sự yêu ghét, vui mừng hay buồn, thích thú qua các đề <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 3 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
tài mà trẻ muốn thể hiện, thông qua hoạt động tạo hình ta biết được suy nghĩ <br />
và mong muốn của trẻ để nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ.<br />
II. Thực trạng vấn đề:<br />
1. Thuận lợi:<br />
Được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu về chuyên môn xây <br />
dựng phương pháp đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục theo <br />
chương trình mầm non, tạo điều kiện giúp tôi thực hiện tốt đề tài nghiên cứu.<br />
- Trẻ ở độ tuổi 5 – 6 tuổi nên đa số trẻ đã nắm được kĩ năng tạo hình <br />
và có thể tạo ra được sản phẩm quen thuộc, học sinh cùng một độ tuổi, một <br />
số trẻ mạnh dạn, tự tin, ngoan ngoan, tập trung vào hoạt động.<br />
Trong công tác làm đồ dùng, đồ chơi được sự quan tâm của ban lãnh <br />
đạo cùng các chị em đồng nghiệp trong nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để <br />
tôi thực hiện đề tài này.<br />
Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ cùng tôi trong <br />
việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm <br />
đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu.<br />
2. Khó khăn:<br />
Trong lớp tôi đang nghiên cứu, mới đầu năm, một số trẻ còn nhút nhát, <br />
chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, bên cạnh đó, một số cháu <br />
rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao.<br />
Sự phát triển trẻ là không đồng đều vì vậy khi nghiên cứu gặp những <br />
khó khăn nhất định như khảo sát trên trẻ có trẻ thực hiện được yêu cầu có trẻ <br />
không đạt được yêu cầu mà đề tài mong muốn cũng như môi trường cho trẻ <br />
làm quen và tiếp xúc với hoạt động tạo hình còn hạn hẹp. Trong lớp còn một <br />
số trẻ cá biệt, cháu chưa chú ý, mặt năng khiếu của cháu còn hạn chế so với <br />
trẻ khác.<br />
Còn thiếu trang thiết bị phục vụ dạy học cho trẻ<br />
Bên cạnh đó một số phụ huynh nhận thức về bậc học Mầm non còn <br />
thấp, chưa coi trọng việc học của con cái. Khi trẻ độ tuổi đến trường chưa <br />
được sự giúp đỡ hỗ trợ của cháu từ gia đình cũng như tạo điều kiện năng <br />
khiếu sẵn ở trẻ, vì bất cứ một hoạt động học hay một kế hoạch vui chơi đều <br />
cần sự liên hệ giữa gia đình và nhà trường để trẻ có điều kiện phát triển toàn <br />
diện một cách tốt nhất<br />
+ Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các biện <br />
pháp mới.<br />
Lớp Lá 4, năm học 2018 2019, số trẻ : 34 cháu.<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 4 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Kết quả<br />
Đạt Chưa đạt<br />
TT Nội dung đánh giá Số Tỉ lệ Số Tỉ lệ<br />
trẻ (%) trẻ (%)<br />
<br />
1 Hưng <br />
́ thu, ́ cực trong hoaṭ đông<br />
́ tich ̣ 23 67% 11 32%<br />
vẽ<br />
<br />
2 Biết trình bày theo bố cục bức tranh, 21 61% 13 38%<br />
biết cách tô màu<br />
<br />
3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 20 60% 14 41%<br />
<br />
4 Khả năng sáng tạo 13 38% 21 62%<br />
<br />
Từ những thuận lợi, khó khăn và kết quả nêu trên tôi thực hiện viết <br />
sáng kiến kinh nghiệm, tôi muốn đưa ra những giải pháp, biện pháp để giải <br />
quyết vấn đề chất lượng giảng dạy cao lên. Dựa vào vốn kiến thức đã học, <br />
môi trường lấy trẻ làm trung tâm, thông tư 28 và dựa vào chương trình khung , <br />
tham khảo sách báo, internet và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một <br />
số giải pháp, biện pháp sau:<br />
III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề:<br />
- Giải pháp 1: Tạo môi trường học hoạt động tạo hình tốt nhất cho <br />
trẻ. <br />
Môi trường học hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng trong việc <br />
thực hiện hoạt động học cho trẻ, thông qua môi trường giúp trẻ có óc sáng <br />
tạo, trí tưởng tượng phong phú, tăng khả năng tư duy trừu tượng cho trẻ. Để <br />
thực hiện giải pháp này tôi thực hiện những biện pháp sau:<br />
+ Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập cho trẻ<br />
Chúng ta sinh ra không phải ai cũng có tính thẩm mĩ ở trong người việc <br />
cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp và mong nuốn tạo ra cái đẹp phải được nuôi <br />
dưỡng và trau dồi chính vì điều đó chúng ta phải cho trẻ làm quen với hoạt <br />
động tạo hình ngay từ bậc học mầm non, nhưng việc cho trẻ làm quen với <br />
bất kì một hoạt động nào chúng ta phải mang lại cho trẻ cảm giác muốn học, <br />
muốn tự tay tạo ra sản phẩm của mình trẻ sẽ nâng niu, biết được tầm quan <br />
trọng của môn học tôi luôn tìm tòi ra các giải pháp để trẻ học tập tích cực <br />
nhất.<br />
Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không <br />
thiếu được bởi nó có vai trò nền tảng và phát triển ở trẻ óc quan sát, khả năng <br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 5 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
phân tích các đặc điểm, khả năng cảm thụ tính thẩm mĩ và nét độc đáo của các <br />
sự vật hiện tượng xung quanh, chọn và tạo sản phẩm theo ấn tượng mà trẻ đã <br />
biết.<br />
Ví dụ: Đề tài “Vẽ cây xanh” trước khi cho trẻ thực hiện đề tài này thi <br />
tôi sẽ dẫn cả lớp đi dạo xung quanh sân trường trong giờ hoạt động ngoài <br />
trời khi đó tôi sẽ trò chuyện với trẻ về cây xanh cũng như hướng cho trẻ quan <br />
sát vào cây xanh có ở sân trường để trẻ hình thành ấn tượng ban đầu và ghi <br />
nhớ chúng khi vào tiết học.<br />
Hoạt động tạo hình theo đề tài cho sẵn: Đây là hình thức tạo hình mang <br />
tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu. Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về nội <br />
dung đề tài giúp trẻ phát triển trí nhớ sự tưởng tượng dạy trẻ biết lựa chọn <br />
đối tượng phù hợp với đề tài đã cho. Cô cũng nên gợi ý để trẻ có thể hiểu <br />
thêm về đề tài cần thực hiện để những trẻ yếu không khỏi bỡ ngỡ cũng như <br />
suy nghĩ lan man về đề tài sắp thực hiện.<br />
Ở lứa tuổi này kinh nghiệm về các biểu tượng xung quanh đã phong <br />
phú tư duy trực quan hình ảnh phát triển mạnh mẽ vì vậy để phát huy tính <br />
tích cực sáng tạo và niềm say mê hoạt động của trẻ tôi đã tận dụng mọi thời <br />
điểm trong ngày để cho trẻ làm quen như hoạt động ngoài trời, đi dạo đi chơi <br />
tham quan trong sân trường. <br />
Ví dụ: Trong tiết cắt dán hoa mùa xuân, cô cho trẻ quan sát các loại hoa <br />
dưới nhiều màu sắc nhiều hình dáng, cánh dài, cánh tròn… khi vào thực hiện <br />
trẻ sẽ có nhiều lựa chọn cho bài cắt dán của mình hơn vì trẻ đã được quan sát <br />
và tìm hiểu rất nhiều trẻ sẽ không phải gò bó dưới bất kì hình dáng nào của <br />
hoa vì trẻ đã được nhìn thấy nhiều hình dáng hoa khác nhau rồi.<br />
+ Tạo môi trường học tập ngoài lớp học:<br />
Khu vực khuôn viên trường thường có các mảng tường ở trên mảng <br />
tường mình trang trang trí các tác phẩm, những mẩu truyện hay, hay vẽ về <br />
hiện tượng thiên nhiên, các góc thiên nhiên, góc tuyên truyền, khu vực để đồ cá <br />
nhân cho trẻ, giáo viên nên trang trí hình ảnh sinh động hay khơi gợi tư duy <br />
của trẻ sử dụng những lá cây giúp trẻ tăng cường vốn hiểu biết sáng tạo từ <br />
những bức tranh, những tác phẩm đó. Ví dụ: Ở góc thiên nhiên, có rất nhiều <br />
loại cây, hoa khác nhau cô có thể gợi ý trẻ dễ dàng quan sát từ đó trò chuyện <br />
khơi gợi trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ.<br />
Tóm lại để trẻ thực hiện được các đề tài khác nhau sinh động và đẹp <br />
mắt việc trước tiên chúng ta nên cho trẻ tiếp xúc với nhiều biểu tượng tạo <br />
hình khác nhau đến khi vào các đề tài thực tế trẻ sẽ thực hiện được bài làm <br />
của mình đẹp và sinh động hơn trẻ sẽ suy nghĩ và lựa chọn hình ảnh mà trẻ <br />
yêu thích nhất.<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 6 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
+ Biện pháp 2: Trò chuyện mọi lúc mọi nơi tăng vốn hiểu biết cho trẻ.<br />
Ví dụ: Trò chuyện với trẻ vào buổi sáng khi thấy bố mẹ đưa trẻ tới <br />
trường, trò chuyện với trẻ về người thân trong gia đình trẻ, những đặc điểm <br />
riêng biệt của từng người mà trẻ có thể ghi nhớ, những đặc điểm mà giúp trẻ <br />
nhớ lâu nhất và hỏi trẻ yêu quý ai trong gia đình mình và vì sao?...như vậy trẻ <br />
đã có những hồi tưởng nhất định ở trong đầu về người thân của mình, điều <br />
này giúp đỡ trẻ tích cực khi vào trong tiết học.<br />
Ví dụ: Tiết vẽ đề tài: (Vẽ người thân trong gia đình trẻ)<br />
Cô giáo sẽ từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ khám phá bằng <br />
cách gợi ý cho trẻ về người thân trong gia đình trẻ để trẻ thực hiện dưới sự <br />
điều chỉnh của cô giáo, trẻ vẽ người đầy đủ các bộ phận cơ thể và vẽ những <br />
đặc điểm riêng của từng người.<br />
+ Biện pháp 3: Tích hợp các môn học khác làm tăng kiến thức tạo hình <br />
cho trẻ.<br />
Ngoài ra cũng đề tài trên cô cũng có thể cho trẻ làm quen với các tiết <br />
học khác như giáo dục âm nhạc hát bài “Cá vàng bơi”. Qua tiết thể dục cho <br />
trẻ vận động tư thế đàn cá bơi. Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc <br />
với sản phẩm tạo hình đẹp giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm đó <br />
khơi dạy cho trẻ tính tò mò, sáng tạo mong muốn tạo ra cái đẹp.<br />
Ngoài ra còn để phát triển khả năng vẽ của trẻ cũng như cho trẻ được <br />
vẽ ở mọi nơi tôi còn tích hợp tạo hình vào các môn học khác như môi trường <br />
xung quanh, văn học…hoặc xen kẽ vào các hoạt động vui chơi trong ngày hay <br />
hoạt động chiều.<br />
Ví dụ: Trong tiết toán cho trẻ vẽ hoa, quả, đồ vật có chữ số theo yêu <br />
cầu hay tô màu vào khoảng trống theo màu quy định. Trong tiết làm quen văn <br />
học: Đề tài: Truyện “ Cây rau của thỏ út” tôi sẽ cho trẻ tô màu những chú thỏ <br />
hoặc tô màu những củ cà rốt để tặng cho những bạn thỏ…vậy là tôi đã tích <br />
hợp được tạo hình là vẽ và tô màu bức tranh.<br />
Giải pháp 2: Hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ.<br />
Muốn tiết dạy hay, hấp dẫn, mới lạ hay không thì hình thức tổ chức <br />
đóng vai trò cũng rất quan trọng. Thường xuyên thay đổi hình thức mới lạ <br />
cũng giúp trẻ hứng thú hơn, hiệu quả hơn trong tiết dạy, chính vì vậy nên tôi <br />
sử dụng biện pháp.<br />
+ Biện pháp: Hướng dẫn phải dựa vào trẻ và lấy trẻ là trung tâm<br />
Trong tất cả các giờ học nói chung và giờ tạo hình nói riêng cô cần để <br />
cho trẻ tự thể hiện sản phẩm của mình cô luôn là người động viên khuyến <br />
khích trẻ thực hiện gợi ý cho trẻ những tình huống khó thực hiện.<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 7 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Mong muốn của trẻ được thể hiện qua những phương tiện khác nhau như <br />
cũng là đề tài về sắc hoa mùa xuân nhưng có trẻ sẽ vẽ, có trẻ xé dán, có trẻ tô <br />
màu chính vì vậy việc cho trẻ tự lựa chọn phương tiện tạo hình là tốt nhất, cô <br />
cần tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố các kiến thức đã được làm <br />
quen và động viên trẻ suy nghĩ thăm dò tìm cách giải quyết vấn đề hay trẻ tự <br />
miêu tả những gì trẻ có thể biết và làm.<br />
Ví dụ: Đề tài vẽ quà tặng chú bộ đội ngày tết cô sẽ đặt một loạt câu <br />
hỏi như, “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao cháu biết”, hay những cử chỉ lời <br />
nói, nét mặt của cô tạo được cho trẻ sự tự tin mạnh dạn trong quá trình hoàn <br />
thành sản phẩm cô luôn phải lấy trẻ là trung tâm tôn trọng từng cá nhân trẻ <br />
tôn trọng ý tưởng của trẻ.<br />
Trong một tiết dạy tạo hình chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều <br />
các tranh mẫu và càng sử dụng ít vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm <br />
kiếm những ý tưởng mới lạ. Ta không nên ép trẻ phải vẽ theo ý của chúng ta <br />
như vậy sẽ làm cho tiết học trẻ nên buồn chán và tẻ nhạt.<br />
Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn tạo hình đạt hiệu quả cao, <br />
người giáo viên cần phải có các thủ thuật vào bài khác nhau phù hợp với từng <br />
tiết dạy để gây hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ vào giờ học. <br />
Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt giáo viên cần vào bài cô giáo kể <br />
câu chuyện về chú thỏ, sau khi kể chuyện cô giáo đặt câu hỏi các con có muốn <br />
giúp bạn thỏ có thức ăn không, chúng mình hãy nặn nhiều cà rốt cho bạn thỏ <br />
nhé. Sau đó cô cho trẻ quan sát mẫu chuẩn bị cả vật thật và vật mẫu cho trẻ <br />
quan sát, tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm xem nhóm nào nặn được nhiều cà <br />
rốt cho bạn thỏ.<br />
Giải pháp 3: Sử dụng đồ dùng đồ chơi, đa dạng, phong phú trong hoạt <br />
động.<br />
Khi trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu là vô cùng <br />
quan trọng nhưng để tạo ra một sản phẩm đẹp và đa dạng thì trẻ không thể sử <br />
dụng một nguyên vật liệu được, cô cần sưu tầm nhiều vật liệu khác nhau để <br />
trẻ có thể kết hợp chúng tạo ra sản phẩm đa dạng và sinh động.<br />
+ Biện pháp 1: Sử dụng đồ dùng đồ chơi đa dạng và phong phú.<br />
Nguyên vật liệu có thể đi mua như giấy màu, nhưng cũng có nguyên <br />
vật liệu từ thiên nhiên như lá cây, hột hạt, chai lọ, hộp sữa, vải…sự đa dạng <br />
về nguyên vật liệu mục đích để trẻ sáng tạo và kết hợp chúng lại với nhau <br />
sao cho hài hòa nhất.<br />
Ví dụ: Đề tài “Cắt dán một số động vật sống trong rừng từ họa báo” cô <br />
giáo sẽ là người sưu tầm họa báo còn trẻ là người cắt dán, và vẽ thêm những <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 8 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
chi tiết cho bài vẽ của mình. Nguyên vật liệu bằng lá cây cũng là một hình <br />
thức kích thích tư duy của trẻ.<br />
Ví dụ: Dán con gà , trẻ không chỉ dán đơn thuần hai cái lá xếp liền <br />
nhau, lá to làm thân lá nhỏ làm đầu mà làm sao giúp trẻ cũng có thể dán chồng <br />
lá nhỏ vào trong lá to để diễn tả con gà như được nhìn từ trên xuống.<br />
Những đồ vật những phế liệu tưởng chừng như là vứt bỏ nhưng dưới <br />
con mắt của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô nó chở nên có ích vô cùng từ đó ta <br />
lại giáo dục được ở trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng mọi vật xung quanh.<br />
Nhưng khi cho trẻ kết hợp nhiều vật liệu trong một sản phẩm tạo hình <br />
cô cũng cần lưu ý khi lựa chon các vật liệu ấy để đảm bảo tính an toàn cho <br />
trẻ không sắc nhọn, rẻ tiền, dể kiếm như vỏ ốc hến…ngoài ra để tiết kiệm <br />
kinh phí cũng như việc cho trẻ tự tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn động viên <br />
trẻ kiếm vật liệu sẵn có và dễ tìm có sẵn tại gia đinh trẻ nơi trẻ sinh sống.<br />
+ Biện pháp 2: Trẻ tự lựa chọn phương tiện hoạt động tạo hình <br />
Trong tất cả các giờ học nói chung và giờ tạo hình nói riêng việc trẻ tự <br />
lựa chọn phương tiện tạo hình cho tác phẩm của mình là đáp ứng nhu cầu lấy <br />
trẻ làm trung tâm, đồng thời làm cho tiết dạy thoải mái, vui vẻ, trẻ hoạt động <br />
tích cực. Cô cần để cho trẻ tự thể hiện sản phẩm của mình với những đồ <br />
dùng học tập và nguyên vật liệu đa dạng phong phú như, màu nước, màu sáp, <br />
đất nặn, giấy màu, lá cây, hột, hạt, cát để thực hiện ý tưởng cho sản phẩm <br />
của mình….. cô luôn là người động viên khuyến khích trẻ thực hiện gợi ý cho <br />
trẻ những tình huống khó thực hiện.<br />
Ví dụ: Cũng là đề tài sắc hoa mùa xuân trước kia thực hiện thì trẻ chỉ <br />
vẽ bức tranh kết sử dụng nguyên mật liệu mở như hột, hạt, lá cây làm tăng <br />
sự sáng tạo ở trẻ, còn bây giờ tài về sắc hoa mùa xuân nhưng trẻ có thể sử <br />
dụng đa dạng phương pháp như trẻ kết hợp cả vẽ, xé dán, nặn, nguyên vật <br />
liệu màu nước hay màu sáp hay các nguyên vật liệu mở vào trong tác phẩm <br />
của trẻ. Tác phẩm trẻ sẽ có vẽ, có trẻ xé dán, có nặn, có tô màu nước hay <br />
màu sáp là tùy ở trẻ. Chính vì vậy việc kết hợp nhiều phương pháp cho trẻ tự <br />
lựa chọn phương tiện tạo hình là phương pháp mới lạ, lôi quấn hấp dẫn và <br />
phát huy tính tích cực ở trẻ.<br />
Giải pháp 4: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh trong quá <br />
trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà trường và <br />
gia đình nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ làm quen hoạt động tạo <br />
hình.<br />
+ Biện pháp: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh <br />
hiểu về môn học.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 9 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Thông qua các buổi họp lớp, trong giờ đón trả trẻ tôi thực hiện công tác <br />
tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để nhận thức đầy đủ hơn về ý nghĩa và <br />
tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển và sự hình thành <br />
nhân cách của trẻ qua bộ môn làm quen với hoạt động tạo hình.<br />
Vận động các bậc phụ huynh, hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu sẵn <br />
có để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình với nhiều vật liệu đa dạng và hấp <br />
dẫn.<br />
Trao đổi, hướng dẫn phụ huynh cách rèn cho trẻ tại nhà, như cho trẻ <br />
thực hành vẽ thêm tại nhà hay cho trẻ quan sát nhiều biểu tượng xung quanh <br />
làm tăng vốn hiểu biết của trẻ.<br />
Ví dụ : Đề tài “Vẽ đàn gà” Cô trao đổi với phụ huynh cho trẻ quan sát <br />
đàn gà tại nhà để trẻ có hiểu biết sâu sắc về hình dáng, màu sắc, dáng đi, <br />
cách kiếm mồi…như vậy là trẻ cũng đã tích lũy được vốn kinh nghiệm ban <br />
đầu nhất định.<br />
Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ ở ngoài lớp để phụ huynh nắm <br />
được tình hình học của con em mình và có những biện pháp kết hợp cùng <br />
giáo viên kip thời để đạt hiệu quả hơn trong các tiết học về sau.<br />
IV. Tính mới của giải pháp:<br />
Trong thời gian tôi giảng dạy tại trường cùng với những kinh nghiệm <br />
tích lũy nhiều năm, học tập, rèn luyện, tìm hiểu internet, áp dụng chuyên đề <br />
lấy trẻ làm trung tâm, thông tư 28 vào thực tế và từ kết quả khảo nghiệm <br />
chất lượng của trẻ tôi đã suy nghĩ tìm ra được những tính mới từ những giải <br />
pháp để tôi thực hiện.<br />
Đầu năm học qua kết quả khảo nghiệm cho trẻ thực hiện hoạt động <br />
bản thân nhận thấy trẻ tham gia hoạt động chất lượng chưa cao, vẫn còn tình <br />
trạng nhiều trẻ không thích, không hứng thú khi tham gia học hoạt động tạo <br />
hình, còn một số trẻ thích tham gia hoạt động tạo hình tuy nhiên trí tưởng <br />
tượng, khả năng sáng tạo chưa có, trẻ tiếp thu các kĩ năng như, vẽ, tô màu, <br />
cắt dán, nặn vẫn còn nhiều hạn chế. <br />
Giải pháp tạo môi trường hoạt động cho trẻ đa dạng, phong phú, hấp <br />
dẫn trẻ giúp trẻ tăng khả năng tư duy sáng tạo trong hoạt động, để kích thích <br />
trí tưởng tượng, tư duy của trẻ chúng ta có thể thiết kế ở những mảng tường, <br />
hàng rào, hay tường lớp học, những bậc thềm bằng những hình vẽ đa dạng, <br />
phong phú, thể hiện nhiều tác phẩm, con vật, hay trồng đa dạng các loại cây <br />
với hình lá khác nhau trẻ với cô thường xuyên đi dạo quanh sân trường thông <br />
qua hoạt động học mà chơi, chơi mà học trẻ tự trải nghiệm trao đổi với cô với <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 10 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
các bạn như vậy việc học sẽ nhẹ nhàng hấp dẫn hơn, từ đó trẻ có vốn biểu <br />
tượng áp dụng vào sản phẩm.<br />
Việc cho trẻ tự lựa chọn phương tiện tạo hình kết hợp sử dụng đa <br />
dạng đồ dùng, nguyên vật liệu mở kết hợp vẽ, xé dán, nặn, tô màu nước, <br />
màu sáp trên một sản phẩm của trẻ là phương pháp mới lạ, lôi quấn hấp dẫn <br />
và phát huy tính tích cực của trẻ. Trong tất cả các giờ học nói chung và giờ <br />
tạo hình nói riêng việc trẻ tự lựa chọn phương tiện tạo hình cho tác phẩm <br />
của mình là đáp ứng nhu cầu lấy trẻ làm trung tâm, đồng thời làm cho tiết <br />
dạy thoải mái, vui vẻ, trẻ hoạt động tích cực. Cô cần để cho trẻ tự thể hiện <br />
sản phẩm của mình với những đồ dùng học tập và nguyên vật liệu đa dạng <br />
phong phú như, màu nước, màu sáp, đất nặn, giấy màu, lá cây, hột, hạt, cát <br />
để thực hiện ý tưởng cho sản phẩm của mình…Cũng là đề tài sắc hoa mùa <br />
xuân trước kia thực hiện thì trẻ chỉ vẽ bức tranh kết sử dụng nguyên mật liệu <br />
mở như hột, hạt, lá cây làm tăng sự sáng tạo ở trẻ, còn bây giờ vẽ sắc hoa <br />
mùa xuân nhưng trong tác phẩm của trẻ có thể sử dụng kết hợp cả vẽ, xé <br />
dán, nặn, sử dụng cát, nguyên vật liệu màu nước hay màu sáp hay các nguyên <br />
vật liệu mở vào trong tác phẩm của trẻ giúp trẻ hứng thú, tích cực, lôi quấn <br />
hấp dẫn và phát huy tính tích cực ở trẻ, không những kích thích trẻ tham gia <br />
hoạt động mà còn kích thích tư duy sáng tạo từ đó tăng hiệu quả tiết dạy <br />
hoạt động tạo hình ở trẻ.<br />
V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm:<br />
Trong quá trình tôi vừa nghiên cứu vừa đưa ra những giải pháp dụng <br />
vào công tác dảng dạy tại lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana tôi nhận thấy <br />
kết quả học môn Hoạt động tạo hình đạt chất lượng rõ rệt.<br />
Đối với trẻ, trẻ tham gia tiết học một cách hứng thú, tích cực, thỏa sức <br />
sáng tạo, tham gia bằng niềm đam mê. Trẻ vẽ và tô màu các bức tranh rất <br />
đẹp đường nét hài hòa cân đối, màu sắc đẹp bắt mắt, biết thể hiện kĩ năng <br />
để nặn, xé dán các đồ vật, con vật thật ngộ nghĩnh đáng yêu, từ đó sản phẩm <br />
của trẻ đạt chất lượng, khắc phục được tình trạng trẻ chán học, cô sợ lên <br />
tiết tạo hình vì cho là không sôi nổi, hứng thú. Trẻ không những hoàn thành <br />
tốt sản phẩm tạo hình mà trong trong các tiết học tạo hình còn thể hiện sự <br />
sáng tạo<br />
Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt kết quả như vậy nên tôi sẽ trao đổi <br />
với đồng nghiệp để cùng nhau thực hiện vào những năm về sau.<br />
NỘI DUNG Kết quả Kết quả <br />
STT khảo khảo <br />
nghiệm đầu nghiệm cuối <br />
năm năm<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 11 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Số lượng Số lượng <br />
trẻ đạt trẻ đạt<br />
( tỷ lệ) ( tỷ lệ)<br />
23/34 cháu 34/34 cháu<br />
1 Hưng thu, tich c<br />
́ ́ ́ ực trong hoat đông<br />
̣ ̣<br />
67% 100%<br />
Biết trình bày theo bố cục bức tranh, 21/34 cháu 32/34 cháu<br />
2<br />
biết cách tô màu 61% 94%<br />
20/34 cháu 31/34 cháu<br />
3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình<br />
60% 91%<br />
13/34 cháu 31/34 cháu<br />
4 Khả năng sáng tạo<br />
38% 91%<br />
Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị<br />
I. Kết luận <br />
Một số phương pháp cho trẻ làm quen với hoạt động tạo hình, tôi đã <br />
vận dụng được vào hoạt động dạy của lớp Lá 4 đã đem lại một số kết quả <br />
cao trong công tác giảng dạy của tôi để đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa <br />
hiện đại hóa đất nước. Học sinh mạnh dạn tự tin trong hoạt động tạo hình và <br />
các môn học khác, trẻ hoàn thành sản phẩm đẹp, biết giữ gìn quý trọng sản <br />
phẩm do mình tạo ra, sản phẩm của trẻ có sự sáng tạo. Tôi đã trao đổi với <br />
đồng nghiệp, áp dụng thường xuyên vào công tác giảng dạy đạt kết quả tốt <br />
và có khả năng phổ biến rộng rãi trong ngành giáo dục mầm non.<br />
Từ những hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm được nêu trên tôi đã rút <br />
ra được bài học kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tôi được nâng cao chất <br />
lượng hơn, nắm vững tay nghề hơn, tôi không ngừng học hỏi kinh nghiêm từ <br />
bạn bè đồng nghiệp, rèn luyện kĩ năng tay nghề, phối hợp với phụ huynh, tìm <br />
hiểu qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, để nâng cao trình độ <br />
chuyên môn của bản thân để có những tiết dạy hay ý nghĩ cho trẻ. Đối với <br />
trẻ qua thực hiện những giải pháp, biện pháp mới trẻ tự tin hơn, mạnh dạn <br />
hơn và ngày càng phát triển hơn.<br />
Giáo viên phải có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng để hướng <br />
dẫn trẻ.<br />
Dựa vào đặc điểm của trẻ ở lớp để nghiên cứu đưa ra những hình <br />
thức, phương pháp dạy phù hợp với trẻ ở lớp mình đảm bảo tính khoa học – <br />
sư phạm.<br />
Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của <br />
lớp, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ.<br />
Sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả.<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 12 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, để có biện pháp bồi dưỡng cá nhân <br />
cho từng trẻ, đặc biệt là những trẻ yếu kém..<br />
Sưu tầm các trò chơi hay, mới lạ, hấp dẫn trẻ .<br />
Chịu khó tìm tòi, học hỏi, tiếp cận những điều mới lạ nhằm gây hứng <br />
thú cho trẻ.<br />
Có nhiều hình thức mới, sinh động gây hấp dẫn cho trẻ.<br />
Rèn trẻ mọi lúc, mọi nơi.<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh.<br />
Đặc biệt, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề.<br />
II. Kiến nghị<br />
Để thực hiện đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn <br />
Hoạt động tạo hình tại được tốt hơn nữa tôi xin đưa ra một số kiến nghị như <br />
sau.<br />
Đối với nhà trường:<br />
Quan tâm đầu tư thêm trang thiết bị dạy học đồ dùng môn tạo hình, <br />
cho việc thực hiện công tác giảng dạy. <br />
Tạo điều kiện cho giáo viên đi dự chuyên đề môn Tạo hình do các <br />
cụm chuyên môn tổ chức.<br />
Thường xuyên tổ chức những buổi chuyên đề về môn tạo hình do các <br />
giáo viên có chuyên môn giỏi trong trường để tôi có cơ hội được học hỏi nâng <br />
cao tay nghề.<br />
Đối với cấp trên: Cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất. Thường xuyên <br />
tổ chức các buổi tập huấn môn Hoạt động tạo hình, chuyên đề bồi dưỡng <br />
chuyên môn cho giáo viên mầm non.<br />
Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này dù được sự quan tâm của ban <br />
lãnh đạo nhà trường cùng các chị đồng nghiệp, tuy nhiên vẫn không tránh <br />
được sự thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để <br />
sáng kiến của tôi được hoàn thành tốt hơn. <br />
Buôn Trấp, ngày 3 tháng 4 năm 2019<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Hữu Thị Hằng<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 13 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 14 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
<br />
STT TÊN TÀI LIỆU<br />
<br />
01 Tham khảo trên sách báo về giáo dục mầm non, thông tư 28, chuyên <br />
đề lấy trẻ làm trung tâm, chương trình khung.<br />
<br />
02 Tham khảo mạng internet, trang wes mammon.com<br />
<br />
03 Tham khảo sách phương pháp cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen với hoạt <br />
động tạo hình.<br />
<br />
04 Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 15 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
<br />
STT NỘI DUNG TRANG<br />
<br />
1 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1<br />
<br />
2 I. Đặt vấn đề 1<br />
<br />
3 1. Lý do chọn đề tài 1<br />
<br />
4 1.1. Lý do lý luận 1<br />
<br />
5 1.2. Lý do thực tiễn 1<br />
<br />
6 2. Đối tượng nghiên cứu 2<br />
<br />
7 3. Phạm vi nghiên cứu 2<br />
<br />
8 II. Mục tiêu nghiên cứu 2<br />
<br />
9 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 3<br />
<br />
10 I. Cơ sở lý luận của vấn đề 3<br />
<br />
11 II. Thực trạng vấn đề 3<br />
<br />
12 1. Thuận lợi 3<br />
<br />
13 2. Khó khăn 4<br />
<br />
14 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5 <br />
<br />
15 IV. Tính mới của giải pháp 9<br />
<br />
16 V. Hiệu quả SKKN 10<br />
<br />
17 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 11<br />
<br />
18 I. Kết luận 11<br />
<br />
19 II. Kiến nghị 11<br />
<br />
20 Tài liệu tham khảo 13<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 16 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Hữu Thị Hằng 17 Trường Mầm non Krông <br />
Ana<br />