intTypePromotion=3

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường mầm non Krông Ana

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:17

0
11
lượt xem
0
download

SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường mầm non Krông Ana

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích tôi nghiên cứu đề tài “Một số biện pháp giúp trẻ 5 - 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana” nhằm giúp trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo, có những phương pháp mới lạ giúp trẻ tham gia tiết học linh hoạt. Tuy nhiên, về thực tế đã có phương pháp dạy trẻ nhưng còn áp đặt, khô khan, chưa gây hứng thú cho trẻ, trẻ tiếp thu bài còn hạn chế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường mầm non Krông Ana

  1. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP TRẺ 5 ­ 6 TUỔI HỌC TỐT MÔN HOẠT  ĐỘNG TẠO HÌNH TẠI LỚP LÁ 4 TRƯỜNG MẦM NON KRÔNG ANA Phần thứ nhất:  MỞ ĐẦU I. Đặt vấn đề 1. Lý do chọn đề tài 1.1 Lý do lý luận  Những nghiên cứu đã chỉ  ra rằng giáo dục sớm có  ảnh hưởng rất lớn   đến việc phát triển đến trẻ đặc biệt là trẻ từ 0  ­ 6 tuổi, khi mới sinh ra chúng  ta có hàng tỉ tế bào não, ngay khi ta bắt đầu tiếp nhận các kích thích như ánh  sáng mắt ta nhìn thấy âm thanh, tai ta nghe được hay thứ gì ta sờ thấy. Bộ não   bắt đầu hình thành những kết nối, nó giống như  đang xây dựng một đường  cao tốc tới não và bắt đầu thông tin đó được hình thành, nếu chúng ta càng  làm những liên kết này trở lên mạnh mẽ và sâu rộng thì chúng ta sẽ tạo được  nền tảng tốt cho trẻ.  Lúc sinh thời Bác Hồ kính yêu đã từng nói, “Trẻ thơ như búp trên cành,   biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan” tâm hồn trẻ  thơ  ngây thơ  như  tờ  giấy trắng mọi hoạt động hoạt động vui chơi đều mang lại điều kì diệu đối   với trẻ. Đối với việc giáo dục và phát triển nhân cách cho trẻ mầm non, Hoạt   động tạo hình có một vị  trí vô cùng quan trọng trong sự  phát triển của trẻ  nhỏ, nó tác động đến 5 mặt giáo dục trí tuệ, một nhà giáo dục Xô viết đã nói   “Phải giáo dục cho trẻ biết cái đẹp ngay từ bé nhất vì nó là cơ sở ban đầu cho  việc hình thành nhân cách ban đầu” bản thân là giáo viên dạy dỗ các cháu tôi   luôn trau dồi kiến thức, học hỏi qua sách báo và các chị đồng nghiệp đi trước   hình thành cho mình một kho tàng kiến thức truyền đạt cho các cháu một cách  tốt nhất. Giáo dục mầm non là giáo dục nền tảng nhất của hệ  thống giáo dục   tại Việt Nam, những kiến thức này sẽ  là nền tảng để  trẻ  có thể  tiếp tục   những bậc học tiếp theo. Vì thế, việc nắm được kiến thức ở giai đoạn này có  vững chắc hay không quyết định rất lớn tới khả  năng tiếp thu kiến thức và  phát triển sau này. 1.2 Lý do thực tiễn Trong chương trình giáo dục mầm non, Hoạt động tạo hình luôn hấp  dẫn trẻ  lứa tuổi mầm non, giúp trẻ  nhìn thấy thế  giới xung quanh một cách  đa dạng và phong phú, thông qua hoạt động tạo hình giúp trẻ  thỏa sức sáng  Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       1               Trường Mầm non Krông Ana
  2. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana tạo thế  giới riêng tư  của mình, trẻ  sẽ  bị  thu hút bởi một bức tranh đẹp hay  một bông hoa nhiều màu sắc vì vậy nên năng khiếu của trẻ thường bộc lộ từ  khi còn nhỏ,  các kỹ  năng thực hành, giao tiếp,  ứng xử, ngoài ra giờ  vẽ  còn  hình thành ở trẻ những kĩ năng như  tư  thế ngồi ngay ngắn, kĩ năng cầm bút,  sử dụng màu sắc…những kĩ năng rất cần thiết. Chính vì lí do này môn Hoạt động tạo hình cần được đưa vào chương  trình giáo dục mầm non là rất cần thiết giúp trẻ  phát triển toàn diện,   việc  cảm nhận cái đẹp phải là một quá trình xuyên suốt từ  nhỏ  cho tới lớn chính  những  ấn tượng về  cái đẹp đó lại là một cơ  sở  để  hình thành nhân cách, nó  đóng vai trò vô cùng quan trọng, để  làm được việc này chúng ta phải có  những tác động kịp thời. Tuy nhiên, về thực tiễn ở trường Mầm non tôi công  tác trẻ vẫn chưa phát huy hết được khả năng sáng tạo, các phương pháp Hoạt   động tạo hình lâu nay còn áp đặt, chưa phát huy được hết khả năng sáng tạo  và tính linh hoạt của người giáo viên khi tổ chức hoạt động tạo hình Xuất phát từ đặc điểm nêu trên tôi không khỏi băn khoăn suy nghĩ và tự  hỏi làm thế  nào để  nâng cao chất lượng môn Hoạt động tạo hình giúp trẻ  tham gia hoạt động hứng thú, tích cực, sáng tạo, kích thích tư  duy  ở  trẻ  tốt   nhất, bản thân tôi muốn tìm tòi biện pháp hay, những giải pháp tốt để  giúp   trẻ sáng tạo, hứng thú hơn nhiều khi học tạo hình. Đó là lý do tôi chọn đề tài  “ Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại  lớp Lá 4 Trường mầm non Krông Ana” với mong muốn đưa phương pháp   mới lạ nhất, hấp dẫn nhất, sáng tạo nhất đến với trẻ. 2. Đối tượng nghiên cứu:  Một số biện pháp giúp trẻ 5 ­ 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại   Lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana  3. Phạm vi nghiên cứu:  Học sinh lớp Lá 4 (5 – 6 tuổi) trường mầm non Krông Ana  Thời gian: Từ tháng 9 năm 2018 đến tháng 4 năm 2019 II. Mục đích nghiên cứu: Mục đích tôi nghiên cứu đề  tài “Một số  biện pháp giúp trẻ  5 ­ 6 tuổi  học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp lá 4 trường Mầm non Krông Ana”  nhằm giúp trẻ phát huy hết khả năng sáng tạo, có những phương pháp mới lạ  giúp trẻ tham gia tiết học linh hoạt. Tuy nhiên, về thực tế đã có phương pháp   dạy trẻ  nhưng còn áp đặt, khô khan, chưa gây hứng thú cho trẻ, trẻ  tiếp thu   bài còn hạn chế. Từ những mặt hạn chế xuất hiện mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới của  ngành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn  ở trường mầm non đó tôi đã  Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       2               Trường Mầm non Krông Ana
  3. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana nghiên cứu những phương pháp mới lạ đạt hiệu quả nhằm đảm bảo yêu cầu  đổi mới của nghành giáo dục cho trẻ mầm non với thực tiễn ở trường mình. Để  giải quyết mâu thuẫn nêu trên tôi nghiên cứu đề  tài Một số  biện  pháp giúp trẻ học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non  Krông Ana nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo trẻ có thể tiếp thu  bài hứng thú, tích cực, sáng tạo, dúp trẻ lĩnh hội kiến thức một cách sâu sắc  và chính xác, không mang tính trừu tượng và khô khan trong mỗi tiết dạy. Qua  đó áp dụng thường xuyên, hiệu quả  vào công tác giảng dạy, phục vụ  cho   công tác giảng dạy đạt chất lượng giúp trẻ phát triển cả về thể chất lẫn tinh  thần,  5 mặt đều được phát triển, từ  những mục đích được nêu trên tôi lựa   chọn và nghiên cứu đề  tài Một số  biện pháp giúp trẻ  5 – 6 tuổi học tốt môn   Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 trường Mầm non Krông Ana. Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I. Cơ sở lý luận của vấn đề: Hoạt động tạo hình là một hoạt động nhận thức mang tính đặc biệt   mang tính sáng tạo. Nó phản ánh cuộc sống hiện thực bằng những hình tượng  nghệ  thuật, trong đó con người không chỉ  khám phá và lĩnh hội thế  giới mà  còn cải tạo nó theo quy luật của cái đẹp gửi gắm vào đó tâm hồn và tình cảm   của người nghệ sĩ. Hoạt động tạo hình là loại hình nghệ thuật hấp dẫn đối với trẻ, đó là  phương tiện quan trọng trong giáo dục thẩm mỹ  và có tác dụng to lớn trong   việc hình thành nhân cách cho trẻ mầm non phát triển trẻ ở khả năng cảm thụ  và cảm xúc thẩm mỹ. Có thể  nói không trẻ  nào là không thích ngắm nhìn   những bức tranh, những đồ vật trang trí đẹp. Đặc biệt trẻ thích tự ngắm nhìn  những sản phẩm do chính mình làm như vẽ, cắt, xé dán hay nặn ra con người,  con vật hay đồ vật mà trẻ cho là đẹp và qua những sản phẩm thể hiện tư duy   đơn giản đem đến cho ta những bất ngờ thú vị chính là khởi bước đầu của sự  tạo ra cái đẹp.  Hoạt động tạo hình giúp trẻ  mầm non nhìn thấy thế  giới xung quanh   một cách đa dạng và phong phú, hấp dẫn trẻ. Chúng ta sinh ra không phải ai   cũng có sẵn con mắt để cảm nhận cái đẹp xung quanh mình, việc cảm nhận  cái đẹp phải là một quá trình xuyên suốt từ  nhỏ  cho tới lớn chính những  ấn   tượng về  cái đẹp đó lại là một cơ  sở  quan trọng để  hình thành  ở  trẻ  nhân   cách con người điều đó giúp đỡ  trẻ  hình thành nhân cách tốt là vô cùng quan  trọng để làm được việc này chúng ta phải có những tác động kịp thời.  Ngoài ra hoạt động tạo hình là sự biểu lộ thái độ tình cảm của trẻ đối  với thế giới xung quanh sự yêu ghét, vui mừng hay buồn, thích thú qua các đề  Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       3               Trường Mầm non Krông Ana
  4. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana tài mà trẻ muốn thể hiện, thông qua hoạt động tạo hình ta biết được suy nghĩ   và mong muốn của trẻ để nuôi dưỡng tâm hồn cho trẻ. II. Thực trạng vấn đề: 1. Thuận lợi: ­ Được sự  quan tâm giúp đỡ  của ban giám hiệu về  chuyên môn xây   dựng   phương   pháp   đổi   mới   hình   thức   tổ   chức   hoạt   động   giáo   dục   theo   chương trình mầm non, tạo điều kiện giúp tôi thực hiện tốt đề tài nghiên cứu. - Trẻ ở độ  tuổi 5 – 6 tuổi nên đa số trẻ đã nắm được kĩ năng tạo hình  và có thể tạo ra được sản phẩm quen thuộc,  học sinh cùng một độ  tuổi, một  số trẻ mạnh dạn, tự tin, ngoan ngoan, tập trung vào hoạt động. ­ Trong công tác làm đồ  dùng, đồ  chơi được sự  quan tâm của ban lãnh  đạo cùng các chị em đồng nghiệp trong nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để  tôi thực hiện đề tài này. Phụ huynh quan tâm đến con em mình, nhiệt tình ủng hộ cùng tôi trong  việc dạy dỗ các cháu và thường xuyên ủng hộ những nguyên vật liệu để làm  đồ dùng dạy học và vui chơi cho các cháu. 2. Khó khăn: Trong lớp tôi đang nghiên cứu, mới đầu năm, một số trẻ còn nhút nhát,  chưa mạnh dạn, tự tin khi tham gia các hoạt động, bên cạnh đó, một số cháu  rất hiếu động, nghịch ngợm, khả năng tập trung chú ý chưa cao. Sự  phát triển trẻ là không đồng đều vì vậy khi nghiên cứu gặp những  khó khăn nhất định như khảo sát trên trẻ có trẻ thực hiện được yêu cầu có trẻ  không đạt được yêu cầu mà đề  tài mong muốn cũng như  môi trường cho trẻ  làm quen và tiếp xúc với hoạt động tạo hình còn hạn hẹp. Trong lớp còn một  số trẻ cá biệt, cháu chưa chú ý, mặt năng khiếu của cháu còn hạn chế so với   trẻ khác. Còn thiếu trang thiết bị phục vụ dạy học cho trẻ Bên cạnh đó một số  phụ  huynh nhận thức về  bậc học Mầm non còn  thấp, chưa coi trọng việc học của con cái. Khi trẻ  độ  tuổi đến trường chưa   được sự  giúp đỡ  hỗ  trợ  của cháu từ  gia đình cũng như  tạo điều kiện năng  khiếu sẵn ở trẻ, vì bất cứ một hoạt động học hay một kế hoạch vui chơi đều  cần sự liên hệ giữa gia đình và nhà trường để trẻ có điều kiện phát triển toàn   diện một cách tốt nhất + Dưới đây là bảng khảo sát chất lượng trước lúc thực hiện các biện  pháp mới. ­ Lớp Lá 4, năm học 2018­ 2019, số trẻ : 34 cháu. Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       4               Trường Mầm non Krông Ana
  5. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana Kết quả Đạt Chưa đạt TT Nội dung đánh giá Số  Tỉ lệ Số  Tỉ lệ trẻ (%) trẻ (%) 1 Hưng  ́ thu,  ́   cực   trong  hoaṭ   đông ́ tich ̣   23 67% 11 32% vẽ 2 Biết trình bày theo bố cục bức tranh,  21 61% 13 38% biết cách tô màu 3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 20 60% 14 41% 4 Khả năng sáng tạo  13 38% 21 62%             Từ  những thuận lợi, khó khăn và kết quả  nêu trên tôi thực hiện viết  sáng kiến kinh nghiệm, tôi muốn đưa ra những giải pháp, biện pháp để giải  quyết vấn đề  chất lượng giảng dạy cao lên. Dựa vào vốn kiến thức đã học,  môi trường lấy trẻ làm trung tâm, thông tư 28 và dựa vào chương trình khung ,  tham khảo sách báo, internet và được bồi dưỡng chuyên môn, tôi đã tìm ra một  số giải pháp, biện pháp sau: III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề: - Giải pháp 1: Tạo môi trường học hoạt động tạo hình tốt nhất cho   trẻ.  Môi trường học hoạt động tạo hình đóng vai trò quan trọng trong việc   thực hiện hoạt động học cho trẻ, thông qua môi trường giúp trẻ  có óc sáng  tạo, trí tưởng tượng phong phú, tăng khả năng tư duy trừu tượng cho trẻ. Để  thực hiện giải pháp này tôi thực hiện những biện pháp sau: + Biện pháp 1: Tạo môi trường học tập cho trẻ Chúng ta sinh ra không phải ai cũng có tính thẩm mĩ ở trong người việc  cảm nhận cái đẹp, yêu cái đẹp và mong nuốn tạo ra cái đẹp phải được nuôi  dưỡng và trau dồi chính vì điều đó chúng ta phải cho trẻ  làm quen với hoạt   động tạo hình ngay từ  bậc học mầm non, nhưng việc cho trẻ  làm quen với  bất kì một hoạt động nào chúng ta phải mang lại cho trẻ cảm giác muốn học,  muốn tự tay tạo ra sản phẩm của mình trẻ  sẽ  nâng niu, biết được tầm quan   trọng của môn học tôi luôn tìm tòi ra các giải pháp để  trẻ  học tập tích cực  nhất. Đối với tiết mẫu: Đây là một hình thức hoạt động rất quan trọng không  thiếu được bởi nó có vai trò nền tảng và phát triển ở trẻ óc quan sát, khả năng   Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       5               Trường Mầm non Krông Ana
  6. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana phân tích các đặc điểm, khả năng cảm thụ tính thẩm mĩ và nét độc đáo của các  sự vật hiện tượng xung quanh, chọn và tạo sản phẩm theo ấn tượng mà trẻ đã  biết. Ví dụ: Đề tài “Vẽ cây xanh” trước khi cho trẻ thực hiện đề tài này thi   tôi sẽ  dẫn cả  lớp đi dạo xung quanh sân trường trong giờ  hoạt động ngoài  trời khi đó tôi sẽ trò chuyện với trẻ về cây xanh cũng như hướng cho trẻ quan  sát vào cây xanh có  ở  sân trường để  trẻ hình thành  ấn tượng ban đầu và ghi   nhớ chúng khi vào tiết học. Hoạt động tạo hình theo đề tài cho sẵn: Đây là hình thức tạo hình mang   tính tự do ít phụ thuộc vào mẫu.  Ở hình thức này cô trao đổi với trẻ về  nội   dung đề tài giúp trẻ  phát triển trí nhớ  sự  tưởng tượng dạy trẻ biết lựa chọn   đối tượng phù hợp với đề  tài đã cho. Cô cũng nên gợi ý để  trẻ  có thể  hiểu   thêm về đề tài cần thực hiện để những trẻ yếu không khỏi bỡ ngỡ cũng như  suy nghĩ lan man về đề tài sắp thực hiện. Ở  lứa tuổi này kinh nghiệm về  các biểu tượng xung quanh đã phong  phú tư  duy trực quan hình  ảnh phát triển mạnh mẽ  vì vậy để  phát huy tính  tích cực sáng tạo và niềm say mê hoạt động của trẻ tôi đã tận dụng mọi thời   điểm trong ngày để cho trẻ làm quen như hoạt động ngoài trời, đi dạo đi chơi   tham quan trong sân trường.  Ví dụ: Trong tiết cắt dán hoa mùa xuân, cô cho trẻ quan sát các loại hoa   dưới nhiều màu sắc nhiều hình dáng, cánh dài, cánh tròn… khi vào thực hiện  trẻ sẽ có nhiều lựa chọn cho bài cắt dán của mình hơn vì trẻ đã được quan sát   và tìm hiểu rất nhiều trẻ sẽ không phải gò bó dưới bất kì hình dáng nào của  hoa vì trẻ đã được nhìn thấy nhiều hình dáng hoa khác nhau rồi. + Tạo môi trường học tập ngoài lớp học: Khu vực khuôn viên trường thường có các mảng tường  ở  trên mảng  tường mình trang trang trí các tác phẩm, những mẩu truyện hay, hay vẽ  về  hiện tượng thiên nhiên, các góc thiên nhiên, góc tuyên truyền, khu vực để đồ cá  nhân cho trẻ, giáo viên nên trang trí hình  ảnh sinh động hay khơi gợi tư  duy   của trẻ  sử  dụng những lá cây giúp trẻ  tăng cường vốn hiểu biết sáng tạo từ  những bức tranh, những tác phẩm đó. Ví dụ:  Ở  góc thiên nhiên, có rất nhiều  loại cây, hoa khác nhau cô có thể gợi ý trẻ  dễ dàng quan sát từ  đó trò chuyện   khơi gợi trí tưởng tượng sáng tạo của trẻ. Tóm lại để  trẻ  thực hiện được các đề  tài khác nhau sinh động và đẹp   mắt việc trước tiên chúng ta nên cho trẻ  tiếp xúc với nhiều biểu tượng tạo  hình khác nhau đến khi vào các đề  tài thực tế trẻ sẽ thực hiện được bài làm  của mình đẹp và sinh động hơn trẻ sẽ  suy nghĩ và lựa chọn hình ảnh mà trẻ  yêu thích nhất. Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       6               Trường Mầm non Krông Ana
  7. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana + Biện pháp 2: Trò chuyện mọi lúc mọi nơi tăng vốn hiểu biết cho trẻ. Ví dụ: Trò chuyện với trẻ  vào buổi sáng khi thấy bố  mẹ  đưa trẻ  tới  trường, trò chuyện với trẻ về người thân trong gia đình trẻ, những đặc điểm   riêng biệt của từng người mà trẻ có thể ghi nhớ, những đặc điểm mà giúp trẻ  nhớ lâu nhất và hỏi trẻ yêu quý ai trong gia đình mình và vì sao?...như vậy trẻ  đã có những hồi tưởng nhất định  ở  trong đầu về  người thân của mình, điều  này giúp đỡ trẻ tích cực khi vào trong tiết học. Ví dụ: Tiết vẽ đề tài: (Vẽ người thân trong gia đình trẻ) Cô giáo sẽ từng bước cung cấp các biểu tượng cho trẻ khám phá bằng   cách gợi ý cho trẻ về người thân trong gia đình trẻ để  trẻ  thực hiện dưới sự  điều chỉnh của cô giáo, trẻ vẽ người đầy đủ các bộ phận cơ thể và vẽ những   đặc điểm riêng của từng người. + Biện pháp 3: Tích hợp các môn học khác làm tăng kiến thức tạo hình  cho trẻ. Ngoài ra cũng đề  tài trên cô cũng có thể cho trẻ  làm quen với các tiết   học khác như giáo dục âm nhạc hát bài “Cá vàng bơi”. Qua tiết thể dục cho   trẻ vận động tư thế đàn cá bơi. Giáo viên cần tạo điều kiện cho trẻ tiếp xúc  với sản phẩm tạo hình đẹp giúp trẻ cảm nhận được vẻ đẹp của tác phẩm đó   khơi dạy cho trẻ tính tò mò, sáng tạo mong muốn tạo ra cái đẹp. Ngoài ra còn để phát triển khả năng vẽ của trẻ cũng như cho trẻ được  vẽ ở mọi nơi tôi còn tích hợp tạo hình vào các môn học khác như môi trường  xung quanh, văn học…hoặc xen kẽ vào các hoạt động vui chơi trong ngày hay   hoạt động chiều. Ví dụ: Trong tiết toán cho trẻ  vẽ  hoa, quả, đồ  vật có chữ  số  theo yêu  cầu hay tô màu vào khoảng trống theo màu quy định. Trong tiết làm quen văn  học: Đề tài: Truyện “ Cây rau của thỏ út” tôi sẽ cho trẻ tô màu những chú thỏ  hoặc tô màu những củ  cà rốt để  tặng cho những bạn thỏ…vậy là tôi đã tích  hợp được tạo hình là vẽ và tô màu bức tranh. ­ Giải pháp 2: Hình thức tổ chức hoạt động cho trẻ. Muốn tiết dạy hay, hấp dẫn, mới lạ  hay không thì hình thức tổ  chức   đóng vai trò cũng rất quan trọng. Thường xuyên thay đổi hình thức mới lạ  cũng giúp trẻ hứng thú hơn, hiệu quả hơn trong tiết dạy, chính vì vậy nên tôi  sử dụng biện pháp. + Biện pháp: Hướng dẫn phải dựa vào trẻ và lấy trẻ là trung tâm Trong tất cả  các giờ  học nói chung và giờ  tạo hình nói riêng cô cần để  cho trẻ  tự  thể  hiện sản phẩm của mình cô luôn là người động viên khuyến   khích trẻ thực hiện gợi ý cho trẻ những tình huống khó thực hiện. Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       7               Trường Mầm non Krông Ana
  8. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana Mong muốn của trẻ được thể hiện qua những phương tiện khác nhau như  cũng là đề tài về sắc hoa mùa xuân nhưng có trẻ sẽ vẽ, có trẻ xé dán, có trẻ tô  màu chính vì vậy việc cho trẻ tự lựa chọn phương tiện tạo hình là tốt nhất, cô   cần tăng cường các câu hỏi gợi ý giúp trẻ củng cố các kiến thức đã được làm  quen và động viên trẻ suy nghĩ thăm dò tìm cách giải quyết vấn đề  hay trẻ  tự  miêu tả những gì trẻ có thể biết và làm. Ví dụ: Đề  tài vẽ quà tặng chú bộ  đội ngày tết cô sẽ  đặt một loạt câu   hỏi như, “Hãy cho cô biết vì sao”, “Vì sao cháu biết”, hay những cử  chỉ  lời   nói, nét mặt của cô tạo được cho trẻ sự tự tin mạnh dạn trong quá trình hoàn  thành sản phẩm cô luôn phải lấy trẻ là trung tâm tôn trọng từng cá nhân trẻ  tôn trọng ý tưởng của trẻ. Trong một tiết dạy tạo hình chúng ta không nên lạm dụng quá nhiều  các tranh mẫu và càng sử dụng ít vật mẫu sẽ càng kích thích trẻ tư duy và tìm  kiếm những ý tưởng mới lạ. Ta không nên ép trẻ phải vẽ theo ý của chúng ta  như vậy sẽ làm cho tiết học trẻ nên buồn chán và tẻ nhạt. Để tổ chức giờ hoạt động chung về bộ môn tạo hình đạt hiệu quả cao,   người giáo viên cần phải có các thủ thuật vào bài khác nhau phù hợp với từng  tiết dạy để gây hứng thú và thu hút sự chú ý cho trẻ vào giờ học.  Ví dụ: Trong giờ dạy trẻ nặn củ cà rốt giáo viên cần vào bài cô giáo kể  câu chuyện về chú thỏ, sau khi kể chuyện cô giáo đặt câu hỏi các con có muốn  giúp bạn thỏ có thức ăn không, chúng mình hãy nặn nhiều cà rốt cho bạn thỏ  nhé. Sau đó cô cho trẻ quan sát mẫu chuẩn bị cả vật thật và vật mẫu cho trẻ  quan sát, tổ chức cho trẻ thi đua theo nhóm xem nhóm nào nặn được nhiều cà   rốt cho bạn thỏ. ­ Giải pháp 3: Sử dụng đồ dùng đồ chơi, đa dạng, phong phú trong hoạt  động. Khi trẻ  tham gia vào hoạt động tạo hình thì nguyên vật liệu là vô cùng  quan trọng nhưng để tạo ra một sản phẩm đẹp và đa dạng thì trẻ không thể sử  dụng một nguyên vật liệu được, cô cần sưu tầm nhiều vật liệu khác nhau để  trẻ có thể kết hợp chúng tạo ra sản phẩm đa dạng và sinh động. + Biện pháp 1: Sử dụng đồ dùng đồ chơi đa dạng và phong phú. Nguyên vật liệu có thể  đi mua như  giấy màu, nhưng cũng có nguyên  vật liệu từ thiên nhiên như lá cây, hột hạt, chai lọ, hộp sữa, vải…sự đa dạng  về  nguyên vật liệu mục đích để  trẻ  sáng tạo và kết hợp chúng lại với nhau   sao cho hài hòa nhất. Ví dụ: Đề tài “Cắt dán một số động vật sống trong rừng từ họa báo” cô  giáo sẽ là người sưu tầm họa báo còn trẻ là người cắt dán, và vẽ thêm những   Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       8               Trường Mầm non Krông Ana
  9. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana chi tiết cho bài vẽ  của mình. Nguyên vật liệu bằng lá cây cũng là một hình  thức kích thích tư duy của trẻ. Ví dụ: Dán con gà , trẻ  không chỉ  dán đơn thuần hai cái lá xếp liền   nhau, lá to làm thân lá nhỏ làm đầu mà làm sao giúp trẻ cũng có thể dán chồng  lá nhỏ vào trong lá to để diễn tả con gà như được nhìn từ trên xuống. Những đồ vật những phế liệu tưởng chừng như là vứt bỏ nhưng dưới  con mắt của trẻ dưới sự hướng dẫn của cô nó chở nên có ích vô cùng từ đó ta   lại giáo dục được ở trẻ tính tiết kiệm, tôn trọng mọi vật xung quanh. Nhưng khi cho trẻ kết hợp nhiều vật liệu trong một sản phẩm tạo hình  cô cũng cần lưu ý khi lựa chon các vật liệu ấy để  đảm bảo tính an toàn cho  trẻ không sắc nhọn, rẻ tiền, dể kiếm như vỏ  ốc hến…ngoài ra để  tiết kiệm  kinh phí cũng như việc cho trẻ tự tìm kiếm nguyên vật liệu tôi luôn động viên  trẻ kiếm vật liệu sẵn có và dễ tìm có sẵn tại gia đinh trẻ nơi trẻ sinh sống. + Biện pháp 2: Trẻ tự lựa chọn phương tiện hoạt động tạo hình  Trong tất cả các giờ học nói chung và giờ tạo hình nói riêng việc trẻ tự  lựa chọn phương tiện tạo hình cho tác phẩm của mình là đáp ứng nhu cầu lấy  trẻ làm trung tâm, đồng thời làm cho tiết dạy thoải mái, vui vẻ, trẻ hoạt động  tích cực. Cô cần để  cho trẻ  tự  thể  hiện sản phẩm của mình với những đồ  dùng học tập và nguyên vật liệu đa dạng phong phú như, màu nước, màu sáp,  đất nặn, giấy màu, lá cây, hột, hạt, cát để  thực hiện ý tưởng cho sản phẩm   của mình….. cô luôn là người động viên khuyến khích trẻ thực hiện gợi ý cho  trẻ những tình huống khó thực hiện. Ví dụ: Cũng là đề tài sắc hoa mùa xuân trước kia thực hiện thì trẻ  chỉ  vẽ bức tranh kết sử dụng nguyên mật liệu mở  như hột, hạt, lá cây làm tăng   sự  sáng tạo  ở  trẻ, còn bây giờ  tài về  sắc hoa mùa xuân nhưng trẻ  có thể  sử  dụng đa dạng phương pháp như  trẻ  kết hợp cả  vẽ, xé dán, nặn, nguyên vật  liệu màu nước hay màu sáp hay các nguyên vật liệu mở  vào trong tác phẩm   của trẻ. Tác phẩm trẻ  sẽ  có vẽ, có trẻ  xé dán, có nặn, có tô màu nước hay   màu sáp là tùy ở trẻ. Chính vì vậy việc kết hợp nhiều phương pháp cho trẻ tự  lựa chọn phương tiện tạo hình là phương pháp mới lạ, lôi quấn hấp dẫn và  phát huy tính tích cực ở trẻ. ­ Giải pháp 4: Cung cấp những hiểu biết cơ bản cho phụ huynh trong quá  trình chăm sóc, giáo dục trẻ, đưa ra những biện pháp kết hợp giữa nhà trường và   gia đình nhằm đạt hiệu quả cao trong quá trình dạy trẻ làm quen hoạt động tạo   hình. +  Biện pháp: Thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động phụ huynh  hiểu về môn học. Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       9               Trường Mầm non Krông Ana
  10. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana Thông qua các buổi họp lớp, trong giờ đón trả trẻ tôi thực hiện công tác  tuyên truyền tới các bậc phụ huynh để  nhận thức đầy đủ  hơn về  ý nghĩa và  tầm quan trọng của hoạt động tạo hình đối với sự phát triển và sự hình thành   nhân cách của trẻ qua bộ môn làm quen với hoạt động tạo hình. Vận động các bậc phụ huynh, hỗ trợ về nguyên vật liệu, phế liệu sẵn  có để trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình với nhiều vật liệu đa dạng và hấp  dẫn. Trao đổi, hướng dẫn phụ  huynh cách rèn cho trẻ  tại nhà, như  cho trẻ  thực hành vẽ thêm tại nhà hay cho trẻ quan sát nhiều biểu tượng xung quanh  làm tăng vốn hiểu biết của trẻ. Ví dụ : Đề tài “Vẽ đàn gà” Cô trao đổi với phụ huynh cho trẻ quan sát  đàn gà tại nhà để  trẻ  có hiểu biết sâu sắc về  hình dáng, màu sắc, dáng đi,   cách kiếm mồi…như  vậy là trẻ  cũng đã tích lũy được vốn kinh nghiệm ban  đầu nhất định. Tạo góc trưng bày sản phẩm của trẻ   ở  ngoài lớp để  phụ  huynh nắm  được tình hình học của con em mình và có những biện pháp kết hợp cùng   giáo viên kip thời để đạt hiệu quả hơn trong các tiết học về sau. IV. Tính mới của giải pháp: Trong thời gian tôi giảng dạy tại trường cùng với những kinh nghiệm   tích lũy nhiều năm, học tập, rèn luyện, tìm hiểu internet, áp dụng chuyên đề  lấy trẻ  làm trung tâm, thông tư  28 vào thực tế  và từ  kết quả  khảo nghiệm  chất lượng của trẻ tôi đã suy nghĩ tìm ra được những tính mới từ những giải  pháp để tôi thực hiện.  Đầu năm học qua kết quả  khảo nghiệm cho trẻ thực hiện hoạt động  bản thân nhận thấy trẻ tham gia hoạt động chất lượng chưa cao, vẫn còn tình  trạng nhiều trẻ không thích, không hứng thú khi tham gia học hoạt động tạo   hình, còn một số  trẻ  thích tham gia hoạt động tạo hình tuy nhiên trí tưởng  tượng, khả  năng sáng tạo chưa có, trẻ  tiếp thu các kĩ năng như, vẽ, tô màu,  cắt dán, nặn vẫn còn nhiều hạn chế.  Giải pháp tạo môi trường hoạt động cho trẻ  đa dạng, phong phú, hấp  dẫn trẻ giúp trẻ tăng khả năng tư duy sáng tạo trong hoạt động, để kích thích  trí tưởng tượng, tư duy của trẻ chúng ta có thể thiết kế ở những mảng tường,   hàng rào, hay tường lớp học, những bậc thềm bằng những hình vẽ  đa dạng,  phong phú, thể hiện nhiều tác phẩm, con vật, hay trồng đa dạng các loại cây  với hình lá khác nhau trẻ  với cô thường xuyên đi dạo quanh sân trường thông  qua hoạt động học mà chơi, chơi mà học trẻ tự trải nghiệm trao đổi với cô với   Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       10               Trường Mầm non Krông  Ana
  11. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana các bạn như vậy việc học sẽ nhẹ nhàng hấp dẫn hơn, từ  đó trẻ  có vốn biểu  tượng áp dụng vào sản phẩm. Việc cho trẻ  tự  lựa chọn phương tiện tạo hình kết hợp sử  dụng đa  dạng đồ  dùng, nguyên vật liệu mở  kết hợp vẽ, xé dán, nặn, tô màu nước,   màu sáp trên một sản phẩm của trẻ là phương pháp mới lạ, lôi quấn hấp dẫn   và phát huy tính tích cực của trẻ. Trong tất cả  các giờ  học nói chung và giờ  tạo hình nói riêng việc trẻ  tự  lựa chọn phương tiện tạo hình cho tác phẩm  của mình là đáp  ứng nhu cầu lấy trẻ  làm trung tâm, đồng thời làm cho tiết   dạy thoải mái, vui vẻ, trẻ hoạt động tích cực. Cô cần để cho trẻ tự thể hiện   sản phẩm của mình với những đồ  dùng học tập và nguyên vật liệu đa dạng  phong phú như, màu nước, màu sáp, đất nặn, giấy màu, lá cây, hột, hạt, cát   để  thực hiện ý tưởng cho sản phẩm của mình…Cũng là đề  tài sắc hoa mùa   xuân trước kia thực hiện thì trẻ chỉ vẽ bức tranh kết sử dụng nguyên mật liệu   mở  như  hột, hạt, lá cây làm tăng sự  sáng tạo  ở  trẻ, còn bây giờ  vẽ  sắc hoa   mùa xuân nhưng trong tác phẩm của trẻ  có thể  sử  dụng kết hợp cả  vẽ, xé   dán, nặn, sử dụng cát, nguyên vật liệu màu nước hay màu sáp hay các nguyên  vật liệu mở vào trong tác phẩm của trẻ  giúp trẻ  hứng thú, tích cực, lôi quấn  hấp dẫn và phát huy tính tích cực  ở trẻ, không những kích thích trẻ tham gia  hoạt động mà còn kích thích tư  duy sáng tạo từ  đó tăng hiệu quả  tiết dạy  hoạt động tạo hình ở trẻ. V. Hiệu quả sáng kiến kinh nghiệm: Trong quá trình tôi vừa nghiên cứu vừa đưa ra những giải pháp dụng  vào công tác dảng dạy tại lớp Lá 4 trường mầm non Krông Ana tôi nhận thấy   kết quả học môn Hoạt động tạo hình đạt chất lượng rõ rệt. Đối với trẻ, trẻ tham gia tiết học một cách hứng thú, tích cực, thỏa sức   sáng tạo, tham gia bằng niềm đam mê. Trẻ  vẽ  và tô màu các bức tranh rất   đẹp đường nét hài hòa cân đối, màu sắc đẹp bắt mắt, biết thể  hiện kĩ năng   để nặn, xé dán các đồ vật, con vật thật ngộ nghĩnh đáng yêu, từ đó sản phẩm  của trẻ  đạt chất lượng, khắc phục được tình trạng trẻ  chán học, cô sợ  lên   tiết tạo hình vì cho là không sôi nổi, hứng thú. Trẻ  không những hoàn thành  tốt sản phẩm tạo hình mà trong trong các tiết học tạo hình còn thể  hiện sự  sáng tạo Sáng kiến kinh nghiệm của tôi đạt kết quả như vậy nên tôi sẽ trao đổi  với đồng nghiệp để cùng nhau thực hiện vào những năm về sau. NỘI DUNG Kết quả  Kết quả  STT khảo  khảo  nghiệm đầu  nghiệm cuối  năm năm Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       11               Trường Mầm non Krông  Ana
  12. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana Số lượng  Số lượng  trẻ đạt trẻ đạt ( tỷ lệ) ( tỷ lệ) 23/34 cháu 34/34 cháu 1 Hưng thu, tich c ́ ́ ́ ực trong hoat đông ̣ ̣ 67% 100% Biết trình bày theo bố cục bức tranh,  21/34 cháu 32/34 cháu 2 biết cách tô màu 61% 94% 20/34 cháu 31/34 cháu 3 Vẽ các nét cơ bản và đúng qui trình 60% 91% 13/34 cháu 31/34 cháu 4 Khả năng sáng tạo 38% 91%     Phần thứ 3: Kết luận, kiến nghị I. Kết luận  Một số  phương pháp cho trẻ  làm quen với hoạt động tạo hình, tôi đã  vận dụng được vào hoạt động dạy của lớp Lá 4 đã đem lại một số  kết quả  cao trong công tác giảng dạy của tôi để  đáp  ứng nhu cầu công nghiệp hóa   hiện đại hóa đất nước. Học sinh mạnh dạn tự tin trong hoạt động tạo hình và  các môn học khác, trẻ  hoàn thành sản phẩm đẹp, biết giữ  gìn quý trọng sản   phẩm do mình tạo ra, sản phẩm của trẻ  có sự  sáng tạo. Tôi đã trao đổi với  đồng nghiệp, áp dụng thường xuyên vào công tác giảng dạy đạt kết quả  tốt  và có khả năng phổ biến rộng rãi trong ngành giáo dục mầm non. Từ những hiệu quả của sáng kiến kinh nghiệm được nêu trên tôi đã rút   ra được bài học kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, tôi được nâng cao chất  lượng hơn, nắm vững tay nghề hơn, tôi không ngừng học hỏi kinh nghiêm từ  bạn bè đồng nghiệp, rèn luyện kĩ năng tay nghề, phối hợp với phụ huynh,  tìm  hiểu qua sách báo, phương tiện thông tin đại chúng, để  nâng cao trình độ  chuyên môn của bản thân để  có những tiết dạy hay ý nghĩ cho trẻ. Đối với   trẻ  qua thực hiện những giải pháp, biện pháp mới trẻ  tự  tin hơn, mạnh dạn   hơn và ngày càng phát triển hơn. ­ Giáo viên phải có năng lực, trình độ chuyên môn vững vàng để hướng   dẫn trẻ.   ­   Dựa vào đặc điểm của trẻ   ở  lớp để  nghiên cứu đưa ra những hình  thức, phương pháp dạy phù hợp với trẻ ở  lớp mình đảm bảo tính khoa học –   sư phạm. ­ Giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể phù hợp với tình hình thực tế của  lớp, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ. ­ Sử dụng đồ dùng trực quan có hiệu quả. Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       12               Trường Mầm non Krông  Ana
  13. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana ­ Thường xuyên kiểm tra, theo dõi, để  có biện pháp bồi dưỡng cá nhân  cho từng trẻ, đặc biệt là những trẻ yếu kém.. ­ Sưu tầm các trò chơi hay, mới lạ, hấp dẫn trẻ . ­ Chịu khó tìm tòi, học hỏi, tiếp cận những điều mới lạ nhằm gây hứng  thú cho trẻ. ­ Có nhiều hình thức mới, sinh động gây hấp dẫn cho trẻ. ­ Rèn trẻ mọi lúc, mọi nơi. ­ Làm tốt công tác tuyên truyền tới phụ huynh. ­ Đặc biệt, luôn yêu nghề, mến trẻ, có tâm huyết với nghề. II.  Kiến nghị Để thực hiện đề tài “ Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn  Hoạt động tạo hình tại được tốt hơn nữa tôi xin đưa ra một số kiến nghị như  sau. Đối với nhà trường: ­ Quan tâm đầu tư  thêm trang thiết bị  dạy học đồ  dùng môn tạo hình,   cho việc thực hiện công tác giảng dạy.         ­ Tạo điều kiện cho giáo viên đi dự  chuyên đề  môn Tạo hình do các   cụm chuyên môn tổ chức. ­ Thường xuyên tổ chức những buổi chuyên đề về môn tạo hình do các  giáo viên có chuyên môn giỏi trong trường để tôi có cơ hội được học hỏi nâng   cao tay nghề. Đối với cấp trên: Cần quan tâm đầu tư  cơ  sở  vật chất. Thường xuyên  tổ  chức các buổi tập huấn môn Hoạt động tạo hình, chuyên đề  bồi dưỡng  chuyên môn cho giáo viên mầm non. Để hoàn thành sáng kiến kinh nghiệm này dù được sự quan tâm của ban   lãnh đạo nhà trường cùng các chị  đồng nghiệp, tuy nhiên vẫn không tránh  được sự thiếu sót rất mong được sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo để  sáng kiến của tôi được hoàn thành tốt hơn.                                                           Buôn Trấp, ngày 3 tháng 4  năm 2019    Người viết                                                                Hữu Thị Hằng Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       13               Trường Mầm non Krông  Ana
  14. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………                       CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       14               Trường Mầm non Krông  Ana
  15. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana TÀI LIỆU THAM KHẢO STT TÊN TÀI LIỆU 01 Tham khảo trên sách báo về giáo dục mầm non, thông tư 28, chuyên  đề lấy trẻ làm trung tâm, chương trình khung. 02 Tham khảo mạng internet, trang wes mammon.com 03 Tham khảo sách phương pháp cho trẻ  5 – 6 tuổi làm quen với hoạt  động tạo hình. 04 Hướng dẫn làm đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ mầm non Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       15               Trường Mầm non Krông  Ana
  16. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana MỤC LỤC STT NỘI DUNG TRANG 1 Phần thứ nhất: MỞ ĐẦU 1 2 I. Đặt vấn đề 1 3 1. Lý do chọn đề tài 1 4 1.1. Lý do lý luận 1 5 1.2. Lý do thực tiễn 1 6 2. Đối tượng nghiên cứu 2 7 3. Phạm vi nghiên cứu 2 8 II. Mục tiêu nghiên cứu   2 9 Phần thứ hai: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ   3 10 I. Cơ sở lý luận của vấn đề                                              3 11 II. Thực trạng vấn đề     3 12 1. Thuận lợi 3 13 2. Khó khăn 4 14 III. Các giải pháp đã tiến hành để giải quyết vấn đề 5  15 IV. Tính mới của giải pháp 9 16 V. Hiệu quả SKKN 10 17 Phần thứ ba: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 11 18 I. Kết luận 11 19 II. Kiến nghị 11 20 Tài liệu tham khảo 13 Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       16               Trường Mầm non Krông  Ana
  17. Một số biện pháp giúp trẻ 5 – 6 tuổi học tốt môn Hoạt động tạo hình tại lớp Lá 4 Trường Mầm non Krông   Ana Người thực hiện: Hữu Thị Hằng                       17               Trường Mầm non Krông  Ana

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản