
0
UBND QUẬN HOÀN KIẾM
TRƯỜNG MẦM NON ĐINH TIÊN HOÀNG
---------oOo---------
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giúp trẻ tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp
thông qua hoạt động dạy trẻ kỹ năng sống
Lĩnh vực: Giáo dục mẫu giáo
Cấp học: Mầm non
Họ và tên: Lưu Thu Huyền
Chức vụ: Giáo viên
ĐT: 0912075463
Email: huyentan62@gmail.com
Đơn vị công tác: Trường MN Đinh Tiên Hoàng
Quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Hoàn Kiếm, tháng 4 năm 2018

1
I.ĐẶT VẤN ĐỀ
Khi còn ấu thơ, trẻ được sống trong vòng tay bao bọc, chở che của ông bà,
cha mẹ, đó là những người thân yêu đối với trẻ để trẻ đặt niềm tin. Lớn dần lên trẻ
đi học ở trường mầm non, môi trường hoàn toàn mới,cô giáo mới, bạn mới. Thời
gian trẻ ở trường khá dài chiếm khoảng 2/3 số thời gian trong ngày. Để giúp trẻ
làm quen với môi trường mới có nề nếp, hiểu biết mà vẫn hồn nhiên, mạnh dạn, tự
tin như khi ở nhà, đó là nhiệm vụ rất khó khăn của một giáo viên.
Xuất phát từ yêu cầu của thực tế tôi đã mạnh dạn đưa ra “Một số biện pháp
giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp thông qua hoạt động dạy trẻ kỹ năng
sống” cho trẻ từ 4-5 tuổi.

2
II.GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý luận:
Nếu nói rằng giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi là giai đoạn kiến tạo những cấu trúc về
mặt cơ thể và tâm lý thì giai đoạn từ 3 - 5 tuổi là giai đoạn tiếp nhận những kỹ năng và
kiến thức làm nền tảng cho sự hình thành nhân cách và năng lực, vì thế khi trẻ được 4
tuổi thì bé đã có khả năng tiếp thu một lượng kiến thức không nhỏ.
Vì thế trong trường mầm non áp dụng phương pháp học lấy trẻ làm trung
tâm thông qua các giao tiếp tích cực với những người khác, hay nói cách khác đó
là phương pháp dạy học và chơi.
2.Thực trạng vấn đề:
Năm học 2008-2009, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã phát động phong trào “Xây
dựng trường học thân thiện - học sinh tích cực”, với yêu cầu tăng cường sự tham
gia một cách hứng thú của học sinh trong các hoạt động giáo dục trong nhà trường
và tại cộng đồng với thái độ tự giác, chủ động và ý thức sáng tạo. Trong năm nội
dung thực hiện có nội dung rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh.
Trước tiên, tôi tiến hành khảo sát thực trạng của lớp và nhận thấy có một số
thuận lợi, khó khăn sau:
2.1. Thuận lợi:
2.2. Khó khăn:
- Đa số giáo viên chỉ thực hiện dạy trẻ theo đúng chương trình
- Địa điểm lớp học ở trên phố cổ
- Phụ huynh đa số là buôn bán nên nhận thức còn hạn chế…
- Trẻ quen được chiều
2.3. Thực trạng:
- Nhiều trẻ chưa có thói quen chào hỏi, nói lời cảm ơn trong giao tiếp.
- Nhiều trẻ chưa mạnh dạn, hồn nhiên, tự tin trong giao tiếp.
Bảng kết quả khảo sát đầu năm 2017-2018 trên tổng số 29 trẻ
STT
Tiêu chí đánh giá Mức độ
Tốt Tỷ lệ Khá Tỷ lệ TB Tỷ lệ
1 Khả năng quan sát, so
sánh, phán đoán 5 17% 11 38% 13 45%
2
Khả năng diễn đạt ý
muốn, cảm xúc, ý nghĩ
bằng lời nói
6 21% 12 41% 11 38%
3 Quan tâm, giúp đỡ, chia
sẻ, hợp tác 9 31% 12 41% 8 28%
4 Nghe hiểu lời nói trong
giao tiếp 11 38% 12 41% 6 21%
5 Mạnh dạn, hồn nhiên, tự
tin, lễ phép 9 31% 13 45% 7 24%

3
3.Các biện pháp cụ thể:
3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng giáo viên:
3.1.1. Về việc tự nhận thức dạy trẻ kỹ năng sống là rất quan trọng:
Đầu năm học, tôi nghiên cứu công văn hướng dẫn về việc thực hiện phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Bộ Giáo dục - Đào tạo
phát động, qua đó giúp giáo viên hiểu được rằng cho trẻ tiếp xúc từ từ với các kiến
thức văn hoá trong suốt năm học, trẻ sẽ học tốt nhất khi có được cách tiếp cận, biết
cách phát triển các kỹ năng nhận thức, cảm xúc và xã hội.
3.1.2. Về việc xác định những kỹ năng sống cơ bản cần dạy trẻ ở lứa tuổi
mầm non:
. Việc xác định được các kỹ năng cơ bản phù hợp với lứa tuổi sẽ giúp giáo viên lựa
chọn đúng những nội dung trọng tâm để dạy trẻ .
3.1.3. Về việc xác định nội dung của những kỹ năng cơ bản mà giáo viên
cần dạy trẻ:
+ Kỹ năng sống tự tin :. Kỹ năng sống này giúp trẻ luôn cảm thấy tự tin trong
mọi tình huống ở mọi nơi.
+ Kỹ năng sống hợp tác: Bằng các trò chơi, câu chuyện giáo viên giúp trẻ học.
+ Kỹ năng thích tò mò, ham học hỏi, khả năng thấu hiểu: Giáo viên cần sử
dụng nhiều tư liệu và ý tưởng khác nhau để khêu gợi tính tò mò tự nhiên của trẻ.
+ Kỹ năng giao tiếp: Đây chính là yếu tố cần thiết để giúp trẻ sẳn sàng học mọi
thứ.
3.1.4. Về việc xác định nhiệm vụ cơ bản và phân công trách nhiệm giữa
các giáo viên trong lớp trong việc dạy trẻ kỹ năng sống.
* Trách nhiệm của giáo viên trong lớp
- Giáo viên trao đổi với tổ chuyên môn, bạn đồng nghiệp để xác định mục
tiêu của lớp, kết quả mong đợi phù hợp với sự phát triển của trẻ và xây dựng kế
hoạch năm học cho lớp phù hợp với độ tuổi, đặc điểm của chương trình.
- Thường trao đổi với phụ huynh để kịp thời nắm được tình hình của trẻ, trao
đổi với phụ huynh những nội dung và biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ tại nhà,
bàn bạc cách giải quyết những khó khăn gặp phải.
3.1.5. Về việc tạo môi trường giúp việc thực hiện nhiệm vụ dạy trẻ kỹ năng
sống đạt hiệu quả
* Xây dựng môi trường lớp tích cực:
- Trong các buổi họp phụ huynh tôi luôn nêu tầm quan trọng của việc đọc
sách sẽ góp phần lớn trong việc hình thành các kĩ năng sống cho trẻ và khuyến
khích các bậc phụ huynh tăng cường đọc sách cho trẻ nghe.
Để trẻ có nhiều cơ hội khám phá tôi đã cho trẻ tham gia tích cực ở góc thiên
nhiên ngoài ban công giúp trẻ như ý thức bảo vệ chăm sóc cây xanh.Góc phát
triển vận động trẻ được làm quen với một số đồ dùng thể thao mới và tham gia
các trò chơi dân gian.
Hình ảnh 1

4
Bên cạnh đó còn rất nhiều các góc chơi khác cũng được giáo viên lưu tâm
xây dựng theo hướng mở để cho trẻ hàng ngày được hoạt động tích cực, được sống
trong môi trường của một Xã hội người lớn thu nhỏ, giúp trẻ hòa mình vào các
hoạt động chung, thường xuyên được nêu ý kiến, được gợi ý các nội dung chơi,
được trao đổi, chia sẻ, bàn bạc với bạn, được đề xuất nội dung chơi….Tôi đánh giá
đây là hoạt động hữu ích nhất trong việc giúp trẻ tự tin mạnh dạn
* Xây dựng góc tuyên truyền tới phụ huynh:
Nhiều bậc cha mẹ rất e ngại khi tham gia vào quá trình giáo dục trẻ, hơn
nữa phần lớn cha mẹ thừơng lúng túng khi lựa chọn hình thức thực hiện. Tôi đã áp
dụng các hình thức tuyên truyền có hiệu quả như: các bảng tuyên truyền dành cho
phụ huynh luôn được cập nhật thông tin, các bậc cha mẹ có thể đọc, quan sát theo
dõi dễ dàng giúp cho việc tuyên truyền đến cha mẹ của trẻ những kết quả giáo dục
ở con mình, tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi hai chiều với các bậc cha mẹ
những vấn đề có liên quan đến trẻ, các thông tin của lớp, thông tin sức khỏe, ngược
lại các bậc cha mẹ có thể ghi chép những yêu cầu, đề nghị, thông tin cần trao đổi
với giáo viên.
3.1.6. Về việc sưu tầm các bài tuyên truyền giúp hình thành sự tự tin cho
trẻ:
Tôi thường xuyên nghiên cứu sách báo, tài liệu giáo dục, trên mạng internet
các bài viết nói về sự tự tin của trẻ Mầm non, bên cạnh đó tôi thường xuyên cập
nhật treo các bài tuyên truyền này ở Bảng cha mẹ cần biết cho phụ huynh cùng
đọc.
3.2 Biện pháp 2: Giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống, sự tự tin qua việc
tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh trong nhà trường.
3.2.1. Phát triển kỹ năng giao tiếp của trẻ Mầm Non
Hầu hết mọi người đều đồng ý rằng những năm đầu đời của trẻ là những
năm quan trọng nhất cho sự phát triển toàn diện của đứa trẻ và ngôn ngữ cũng là
một quá trình tâm lý diễn ra rất mạnh ở trẻ. Ở giai đoạn này trẻ học và nắm được
tiếng mẹ đẻ của mình, do vậy mà phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ là rất quan
trọng vì nó sẽ ảnh hưởng đến tư duy và quá trình học sau này.
Ta có thể xét tới một số yếu tố ảnh hưởng sau:
a. Tạo môi trường giao tiếp và giúp cho trẻ có cảm giác thoải mái, có nhu cầu
giao tiếp bằng lời.
Trong lớp bé Duy Hưng là trẻ rất ít nói, nhút nhát.Vì thế mà tôi thường cho bé chơi
cùng một nhóm trẻ mạnh dạn hơn và đưa ra nhiều câu hỏi kích thích trẻ trả lời
b. Ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế , do đó mà trẻ khi giao tiếp sẽ có lúc nói sai,
chúng ta nên sửa sai một cách nhẹ nhàng, kiên trì, tránh la mắng, vì sẽ tạo cho
trẻ cảm giác không tự tin, sợ nói.
Muốn giúp trẻ sửa lỗi khi nói thì ta nên thông qua trò chơi sắm vai để dạy trẻ như:
Trò chơi bán hàng, bác sĩ và gia đình... qua đó sẽ giúp trẻ nói theo mẫu của cô và
của bạn.
c. Để cho trẻ có cảm giác thoải mái tự nhiên, chúng ta không nên dùng ngôn
ngữ sai khiến sẽ làm cho trẻ cảm giác bị bắt buộc, mà ta chỉ dùng ngôn ngữ đề